...

Chuyện tiền bốn phương

  • 2 "sếp" thuốc lá điện tử bay mác tỷ phú sau 10 tháng

    Adam Bowen và James Monsees, hai đồng sáng lập hãng thuốc lá điện tử Juul (Mỹ) để tuột mất danh hiệu tỷ phú sau 10 tháng gia nhập câu lạc này, theo tạp chí danh tiếng Forbes.
  • Tỷ phú Mỹ khởi nghiệp ở tuổi nào?

    Bill Gates kinh doanh khi học trung học, Mark Zuckerberg lập Facebook khi là sinh viên, còn Michael Rubin mới 13 tuổi đã khởi nghiệp.
  • Jeff Bezos sẽ là người đầu tiên trở thành siêu tỷ phú với khối tài sản trị giá 1.000 tỷ USD?

    Ông chủ Amazon được dự báo sở hữu nghìn tỷ USD năm 2026 ở tuổi 62.
  • Giới trẻ Việt khắp thế giới đổ về Việt Nam học phi công

    InfoMoneyHội thảo tuyển sinh phi công tại TP.HCM sáng 2/10 của Vinpearl Air thu hút nhiều thí sinh thú vị. Một chàng trai chuẩn bị học thạc sĩ Úc, lương tháng gần 80.000 đô-la/năm, một nam sinh đang du học Canada tranh thủ về nước dự tuyển, một cô gái 26 tuổi thôi việc tập đoàn lớn, một giám đốc doanh nghiệp cân nhắc chuyển hướng để thực hiện đam mê…

    Sáng 2/10, Vinpearl Air đã tổ chức ngày hội tuyển sinh “Chạm ước mơ bay” tại tòa nhà Landmark 81 (TP.HCM). Trước đó, chuỗi ngày hội đã bắt đầu tại Hà Nội, thu hút sự quan tâm của đông đảo phụ huynh và các thí sinh, mang đến cái nhìn toàn diện hơn về nghề phi công cũng như nhu cầu nhân sự của ngành hàng không. Sự kiện tiếp theo dự kiến sẽ tổ chức vào sáng ngày 07/10 tại Vinpearl Hotel Hà Tĩnh.

    .
    Đông đảo phụ huynh và các bạn trẻ TP.HCM đến tham dự Ngày hội tuyển sinh của Vinpearl Air.

    Lương 80.000 đô la mỗi năm, nhưng vẫn quyết thay đổi

    Là phụ huynh tham dự sự kiện, ông Trần Văn Bình (Phú Nhuận, TP.HCM) có con trai đang làm việc tại Úc với mức lương gần 80.000 Đô-la/năm chia sẻ: “Con trai tôi ước mơ trở thành phi công từ khi học phổ thông, nhưng lúc đó điều kiện sức khỏe chưa cho phép. Lên lớp 10, cháu sang Úc học tập. Vì yêu thích, cháu đã thi vào một trường huấn luyện bay bên Úc, song song đó là bắt đầu chương trình học thạc sĩ. Nhưng ngay khi biết Vinpearl Air có tuyển sinh phi công, cháu mong muốn sẽ trở về Việt Nam để thi tuyển. Việc đào tạo tại Vinpearl Air có nhiều thuận lợi hơn như đầu ra được đảm bảo, các vấn đề liên quan như chuyển loại không mất nhiều chi phí và được chứng nhận bởi Cục Hàng không Việt Nam”.

    Cũng như con ông Bình, anh Võ Đức Minh, du học sinh tại Canada cũng trở về nước tham dự buổi tuyển sinh. Đi cùng mẹ đến sự kiện, Minh cho biết anh đang trong kỳ nghỉ tại Canada, về Việt Nam mục đích chính vẫn là tham khảo thông tin và quyết định thi tuyển thành phi công. Nam sinh điển trai cho biết, với vốn kiến thức và ngoại ngữ tích lũy, anh hy vọng sẽ hiện thực được ước mơ.

    Nhiều khách mời tại hội thảo cũng cho biết sẵn sàng rời bỏ công việc cũ để thi tuyển phi công tại Vinpearl Air. Đáng chú ý là bạn gái tên Thụy (26 tuổi), đang làm việc tại một tập đoàn lớn tại Việt Nam. “Trước đây, vì kinh tế khó khăn nên mình chưa theo đuổi được mơ ước làm phi công. Hiện tại, công việc đã đạt được một số thành công nhất định, lương cao và quan trọng nhất là sang năm sếp còn quyết định tăng lương, thăng chức nhưng mình đã quyết định từ bỏ để hôm nay tới đây tìm kiếm cơ hội thực hiện ước mơ 20 năm nay”, cô chia sẻ. Cô gái mạnh mẽ này chấp nhận vay ngân hàng số tiền gần 3 tỷ đồng để chi trả toàn bộ khóa học trở thành phi công.

    .
    Chị Thụy – nữ nhân viên cá tính, chấp nhận vay ngân hàng số tiền gần 3 tỷ đồng để chi trả toàn bộ khóa học trở thành phi công.

    Với tính cách mạnh mẽ, Thụy cũng được ông Phan Xuân Đức - Tổng giám đốc Vinpearl Air động viên khi nói về những khó khăn khi phái yếu muốn dấn thân vào một ngành nghề vốn được mặc định là dành cho nam giới như phi công. Ông Đức cho rằng, làm bất kỳ công việc nào, không riêng gì phi công, cũng cần sự nỗ lực, cố gắng. Nếu có đam mê, nghị lực chắc chắn sẽ thành công.

    Cùng chung “giấc mơ bay”, anh Trúc - Giám đốc điều hành của một doanh nghiệp biết rằng tuổi tác bản thân không còn nhỏ, nhưng có niềm đam mê tận cùng với công việc phi công này nên muốn đến đây để lắng nghe các đàn anh chia sẻ.

    Mối quan tâm lớn về tuổi nghề phi công của anh Trúc cũng được lãnh đạo Vinpearl Air giải tỏa khi mỗi phi công nam đều có thể bay đến độ tuổi 60.

    Vinpearl Air “san bằng” hai trở ngại lớn nhất để quyết định học phi công

    Phát biểu tại sự kiện, ông Phan Xuân Đức cho biết, nhu cầu của thị trường hàng không đối với nguồn nhân lực phi công sẽ còn “nóng” trong ít nhất 20 năm nữa. Chính vì thế, Vinpearl Air quyết tâm xây dựng cơ sở đào tạo, không chỉ chủ động nguồn cung cho chính mình mà còn góp phần giải quyết bài toán chung cho ngành hàng không Việt Nam.

    .
    Ông Hoàng Nhật Trường – Giám đốc Khai thác bay và huấn luyện Vinpearl Air chia sẻ tại sự kiện.

    Tại sự kiện, ông Trần Trọng Nhân - Giám đốc VinAviation cùng đối tác đào tạo Australia Airlines Pilot Academy (AAPA) đã có những chia sẻ chi tiết về chương trình đào tạo phi công cơ bản dành cho các học viên kèm theo các chính sách hỗ trợ.

    Theo đó, học viên nếu trúng tuyển sẽ được đào tạo cơ bản 12 tháng tại một trong các học viện đào tạo tại Mỹ hoặc Australia và huấn luyện chuyển loại 14 tháng tại Việt Nam. Sau khi tốt nghiệp, các học viên sẽ được cấp chứng chỉ phi công tiêu chuẩn quốc tế (FAA CASA) và Cục Hàng không Việt Nam CAAV, có cơ hội học liên thông lên Đại học chuyên ngành Quản trị Hàng không.

    Vinpearl Air cũng đã làm việc cùng ngân hàng đưa ra giải pháp tài chính tối ưu, tất cả học viên được ngân hàng cho vay tới 75% - 85% học phí phụ thuộc vào tài sản đảm bảo. Trường hợp học viên vay 75% của Ngân hàng Vietcombank, được ân hạn trả lãi và gốc trong suốt thời gian học (26 tháng), lãi suất ưu đãi 7,8%/năm hoặc 8,8%/năm tùy gói vay, thời hạn vay lên đến 10 năm. Với mức vay 75% này, học viên nộp tiền thành 06 đợt trong hơn 02 năm, mỗi đợt số tiền cần nộp chỉ từ 100 – 150 triệu đồng.

    Đặc biệt, những trường hợp học viên thuộc các gia đình chính sách, nghèo ngoài việc bảo lãnh vay, Vingroup hỗ trợ kinh phí lên đến 50.000 USD/học viên, trong đó một phần sẽ được trích để trả lãi ngân hàng, một phần được trừ vào học phí phải đóng và tài trợ khóa đào tạo tiếng Anh trị giá 100.000.000 đồng trong tối đa 9 tháng. Với học viên nghèo, Vingroup bảo lãnh vay ngân hàng và hỗ trợ 100% lãi vay phải trong 26 tháng.

    Các ứng viên tiềm năng song chưa đủ điều kiện tiếng Anh đầu vào, Vinpearl Air tổ chức chương trình đào tạo tiếng Anh với ba cấp độ: từ dưới 3.5 IELTS hoặc 400 TOEIC (đào tạo dự kiến trong 9 tháng), từ 3.5 – 4.5 IELTS hoặc từ 400-500 TOEIC (đào tạo dự kiến trong 6 tháng), từ 4.5 – dưới 5.5 IELTS hoặc 500 - dưới 600 TOEIC (đào tạo dự kiến trong 3 tháng).

    Học viên chưa đủ điều kiện tiếng Anh: Khóa học tiếng Anh cơ bản tới nâng cao khai giảng ngay tháng 10/2019.

    Link đăng ký: https://hocvienphicongvas.bizfly.vn/khoa-hoc-tieng-anh-vinpearl-air.html

    Ứng viên có thể nộp hồ sơ dự tuyển qua các cách sau:

    Cách 1: Link ứng tuyển online: https://hocvienphicongvas.bizfly.vn/

    Cách 2: Nộp tới email: tuyensinhhangkhong@vingroup.net (Nhận hồ sơ liên tục cho các đợt).

    Cách 3: Gửi hồ sơ qua đường bưu điện: tới Văn phòng Trường đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành Hàng không Vinpearl Air, TTTM Vincom Long Biên, Vinhomes Riverside, Quận Long Biên, Hà Nội (Nhận hồ sơ liên tục cho các đợt).

    Cách 4: Nộp trực tiếp và thi tuyển đợt 2:

    - Tại Hà Nội: từ 04/11 đến 15/11 (09h30 – 17h30) tại Văn phòng Trường đào tạo nhân lực kỹ thuật cao ngành Hàng không Vinpearl Air, Trung tâm Thương mại Vincom Long Biên, Vinhomes Riverside, Quận Long Biên, Hà Nội.

    - Tại TP. Hồ Chí Minh: từ 18/11 đến 29/11 (09h30 – 17h30) tại điểm tuyển sinh Trung tâm Thương mại Vincom Thảo Điền, Số 161 Xa lộ Hà Nội, Phường Thảo Điền, Quận 2.

    Thông tin chi tiết liên hệ:

    Hotline tư vấn tuyển sinh: 0353 593 366 - 0353 793 366 - 0353 673 366 - 0353 713 366 - 0353 723 366

    Hotline liên hệ tư vấn gói vay Vietcombank: VCB Miền Nam: 0902 356 396/ 0909 693 438;

    VCB Miền Bắc: 0973 796 008/ 0916 053 536; 

    Như Loan

    WTO hạ 1/2 mức dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu năm 2019

    InfoMoneyWTO hạ dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu năm nay xuống còn 1/2 so với mức đưa ra trước đó và cảnh báo con số này còn có thể xuống thấp hơn nữa nếu căng thẳng thương mại leo thang.
    Trụ sở WTO tại Geneva của Thụy Sĩ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
    Trụ sở WTO tại Geneva của Thụy Sĩ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

    Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ngày 1/10 đã hạ dự báo tăng trưởng thương mại hàng hóa toàn cầu của năm nay xuống còn một nửa so với mức đưa ra trước đó.

    Đồng thời WTO cũng cảnh báo con số này còn có thể xuống thấp hơn nữa nếu căng thẳng thương mại leo thang, tăng trường kinh tế toàn cầu hạ nhiệt và việc nước Anh rời Liên minh châu Âu (EU) trong hỗn loạn vì không đạt được một thỏa thuận.

    Trong tuyên bố, WTO cho biết họ dự kiến hoạt động thương mại hàng hóa toàn cầu sẽ chỉ tăng 1,2% trong năm nay, so với ước tính đưa ra hồi tháng Tư vừa qua là 2,6% và yếu hơn rất nhiều mức tăng trưởng ghi nhận hồi năm 2018 là 3%.

    Sang năm 2020, con số trên dự kiến sẽ tăng lên 2,7%, nhưng vẫn giảm so với ước tính trước đó là 3%.

    Tổng Giám đốc WTO, ông Roberto Azevedo, cho biết triển vọng không mấy tươi sáng cho thương mại là điều không ai mong muốn, nhưng nó cũng không hề bất ngờ.

    Ông kêu gọi các thành viên WTO nỗ lực giải quyết các bất đồng thương mại và hợp tác để cải cách tổ chức này.

    Đối với thương mại nói chung, WTO đã đưa ra một phạm vi dự báo cho tăng trưởng cho hoạt động này trong năm nay từ 0,5-1,6% và cho năm 2020 là 1,7-3,7%, đồng thời lưu ý rằng giới hạn trên của các số liệu vừa nêu có thể đạt được nếu căng thẳng thương mại “hạ nhiệt.”

    Nhìn chung, WTO đánh giá rủi ro đối với hoạt động thương mại toàn cầu chủ yếu bị chi phối bởi chính sách thương mại của các quốc gia.

    Mỹ và Trung Quốc đang lâm vào một cuộc chiến thương mại kéo dài hơn một năm qua. Cả hai nước đã đánh thuế trừng phạt đối với hàng trăm tỷ USD hàng hóa của nhau, làm xáo trộn thị trường tài chính và đe dọa tăng trưởng toàn cầu.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã áp thuế đối với nhiều sản phẩm từ các quốc gia khác, đặc biệt là thép và nhôm, nhằm giảm thâm hụt thương mại của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Các số liệu của WTO đưa ra những chỉ dấu rằng ông đã thành công ở mức hạn chế.

    Theo đó, số liệu của WTO cho thấy khu vực Bắc Mỹ ghi nhận mức tăng trưởng xuất khẩu cao nhất so với bất kỳ khu vực nào trong nửa đầu năm nay với 1,4%, mặc dù hoạt động nhập khẩu vào khu vực này cũng tăng mạnh hơn các nơi khác với mức 1,8%.

    H.Thủy (TTXVN/Vietnam+)

    Nền kinh tế Trung Quốc sau 70 năm

    InfoMoneyĐầu thập niên 50, GDP Trung Quốc là 30 tỷ USD. Năm ngoái, con số này đã là 13.610 tỷ USD.

    Ngày 1/10, Trung Quốc sẽ kỷ niệm mốc 70 năm bắt đầu quá trình chuyển mình thành cường quốc kinh tế. Việc này diễn ra trong bối cảnh thế giới lo ngại cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ kéo tụt tăng trưởng của chính nước này và cả toàn cầu.

    Một báo cáo hồi tháng 7 của McKinsey Global Institute cho thấy tùy thuộc vào mức độ hòa nhập của Trung Quốc với thế giới trong những năm tới, khoảng 22.000 - 37.000 tỷ USD giá trị kinh tế có thể được cộng thêm, hoặc trừ đi khỏi GDP toàn cầu cho đến năm 2040.

    Theo CNBC, dưới đây là những biểu đồ thể hiện rõ nhất quá trình trở thành cường quốc kinh tế của nước này.

    Năm 1952, GDP Trung Quốc là 30 tỷ USD. Năm ngoái, con số này đã là 13.610 tỷ USD, theo Cục Thống kê Trung Quốc.

    Năm 2010, Trung Quốc vượt Nhật Bản thành nền kinh tế lớn nhì thế giới, chỉ sau Mỹ, theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB) và Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Kể từ đó, họ vẫn nắm giữ vị trí này.

    Nhiều nhà kinh tế dự báo Trung Quốc sẽ vượt Mỹ năm 2030. Tuy nhiên, theo WB, nếu tính GDP theo phương pháp ngang giá sức mua (PPP), Trung Quốc đã vượt Mỹ từ năm 2014.

     Biểu đồ: CNBC. Số liệu, ảnh: WB, OECD, Getty Images, PA Images, Corbis
    Biểu đồ: CNBC. Số liệu, ảnh: WB, OECD, Getty Images, PA Images, Corbis

    Dưới thời cố lãnh đạo Đặng Tiểu Bình, Trung Quốc bắt đầu thực hiện hàng loạt cải tổ, tăng mở cửa và đưa nước này ra khỏi tình trạng cô lập kinh tế. GDP Trung Quốc tăng tốc nhiều năm sau đó, đạt trung bình 10% mỗi năm.

    Vài năm gần đây, tốc độ này giảm dần, về trung bình 7,1% dưới thời Chủ tịch Tập Cận Bình. Trung Quốc đang trong quá trình chuyển đổi mô hình tăng trưởng, từ tập trung vào sản xuất và xuất khẩu sang dựa vào tiêu dùng, dịch vụ và công nghệ. Quý II năm nay, GDP nước này chỉ tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái, chậm nhất gần 30 năm.

     Biểu đồ: CNBC. Số liệu: WTO, WB, OECD
    Biểu đồ: CNBC. Số liệu: WTO, WB, OECD

    Động lực lớn đằng sau tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc là hệ thống nhà máy khổng lồ, sản xuất mọi thứ từ đồ chơi đến điện thoại di động cho người tiêu dùng trên khắp thế giới. Nguồn lao động dồi dào, giá rẻ là lợi thế rất lớn của nước này nhiều thập kỷ qua, giúp Trung Quốc được coi là công xưởng của thế giới. 

    Việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) năm 2011 càng củng cố vị thế của nước này. Trong một báo cáo phân tích 186 quốc gia của McKinsey, Trung Quốc là đối tác xuất khẩu lớn nhất của 33 nước, và là nguồn nhập khẩu lớn nhất của 65 quốc gia.

    Năm 1950, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa của nước này là 1,13 tỷ USD. Năm ngoái, con số này đã là 4.600 tỷ USD, theo Cục Thống kê Trung Quốc.

     Biểu đồ: CNBC. Số liệu: IMF, UNCTAD
    Biểu đồ: CNBC. Số liệu: IMF, UNCTAD

    Ngoài sự thống trị về thương mại, những năm qua, Trung Quốc còn dần trở thành người chơi lớn trong dòng chảy đầu tư toàn cầu. Giai đoạn 2015 - 2017, họ là nước đầu tư trực tiếp ra nước ngoài lớn nhì thế giới, cũng là nước nhận đầu tư lớn nhì, theo McKinsey.

    Năm 2013, Trung Quốc khởi xướng sáng kiến Vành đai và Con đường, đầu tư vào cơ sở hạ tầng ở hàng loạt quốc gia nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở châu Á - Thái Bình Dương cũng như Trung Âu và Đông Âu. Đây được coi là một trong những dự án đầu tư và cơ sở hạ tầng lớn nhất lịch sử nhân loại.

    Đến nay, 126 quốc gia và gần 30 tổ chức quốc tế đã tham gia Vành đai và Con đường. Theo số liệu của hãng nghiên cứu Refinitiv, tính đến tháng 5/2019, hơn 2.600 dự án nằm trong sáng kiến này có tổng giá trị 3.700 tỷ USD. Số doanh nghiệp tham gia vào khoảng 2.600, hơn một nửa là ngoài Trung Quốc.

    Các dự án nổi bật là Cảng cạn Khorgos ở biên giới Trung Quốc và Kazakhstan, Hành lang Kinh tế Trung Quốc - Pakistan, hệ thống đường ống dầu mỏ - khí đốt xuyên Trung Á đến biển Caspi và đường ray nối Chiết Giang với London thông qua Moscow và Berlin. Mục tiêu của các dự án này là kích thích thương mại và tìm thị trường xuất khẩu mới cho hàng Trung Quốc. Dù vậy, nhiều chuyên gia cho rằng đây cũng là cách Trung Quốc tăng cường ảnh hưởng trên thế giới.

    2015, Trung Quốc còn hợp tác với hơn 50 nước thành lập Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB) có trụ sở ở Bắc Kinh, với số vốn đăng ký lên tới 100 tỷ USD. Mục tiêu là hỗ trợ vốn cho các dự án năng lượng, giao thông và cơ sở hạ tầng thành thị tại châu Á. 

    Đến nay, AIIB đã có 100 thành viên, phê duyệt 50 dự án và đầu tư khoảng 9,64 tỷ USD. Năm nay, AIIB dự kiến cấp khoảng 4 tỷ USD vốn cho các dự án, tăng 20% so với năm ngoái. Ngân hàng này đặt mục tiêu trong thời gian tới, mỗi năm đầu tư 10 - 12 tỷ USD cho các dự án cơ sở hạ tầng.

    Hà Thu (VnExpress)

    Phân hóa giàu nghèo khiến gần 1/3 hộ gia đình Mỹ thuộc nhóm thu nhập thấp

    InfoMoneyPhân hóa giàu nghèo tại Mỹ tăng lên mức kỷ lục, khiến nhiều tỷ phú kêu gọi phải đánh thuế cao hơn với người giàu.
     Tấm bảng
    Tấm bảng "cần giúp đỡ" bên ngoài một cửa hàng bánh tại California, Mỹ. Ảnh: Reuters

    Gần một phần ba số hộ gia đình Mỹ, khoảng 29%, thuộc nhóm thu nhập thấp, một báo cáo năm 2018 của Pew Research Center cho biết.

    Khái niệm thu nhập thấp được tổ chức nghiên cứu này định nghĩa là mức thu nhập thấp hơn hai phần ba so với mức trung bình quốc gia. Theo đó, thu nhập trung bình của nhóm này là 25.624 USD trong năm 2016, so với mức thu nhập hộ gia đình trung bình của nước Mỹ trên 60.300 USD.

    Cũng theo báo cáo này, hơn một nửa số hộ gia đình Mỹ (52%) thuộc tầng lớp trung lưu và 19% thuộc tầng lớp thượng lưu. Thu nhập trung bình của các hộ gia đình trung lưu là 78.442 USD, trong khi mức thu nhập cao đạt khoảng 187.872 USD.

    Tuy nhiên, khoảng cách giàu nghèo giữa các gia đình có thu nhập cao và thu nhập thấp đã tăng lên mức kỷ lục. Năm 1970, khi lần đầu tiên phân tích dữ liệu thu nhập ở Mỹ, thu nhập trung bình của các hộ gia đình có thu nhập cao gấp 6,3 lần so với các hộ gia đình có thu nhập thấp. Năm 2016, tỷ lệ này tăng lên 7,3 lần.

    Những dữ liệu gần đây từ Cục điều tra dân số Mỹ cũng cho thấy khoảng cách giàu nghèo đã gia tăng kể từ năm 2016 và đạt kỷ lục mới vào năm 2018.

    Các tỷ phú như Ray Dalio và Bill Gates gần đây đã nhắc đến sự bất bình đẳng về thu nhập ngày càng tăng trong xã hội, và gọi đó là trường hợp "khẩn cấp quốc gia". Họ kêu gọi đánh thuế cao hơn với người giàu để sử dụng cho hệ thống giáo dục công và xây dựng cơ sở hạ tầng.

    "Cách này hay cách khác, điều quan trọng là lấy những đồng tiền thuế đó và làm cho chúng có hiệu quả", Ray Dalio - tỷ phú sở hữu tổng tài sản gần 19 tỷ USD theo Forbes - nói trong chương trình "60 Minutes".

    Tỷ phú tự thân và nhà đồng sáng lập Tập đoàn Microsoft, Bill Gates cũng cho rằng nên đánh thuế cao hơn với người giàu. "Tôi nghĩ rằng hệ thống thuế nên được xây dựng theo tỷ trọng cao hơn từ những người có khối tài sản lớn", Bill Gates chia sẻ trong chương trình "The Late Show" tháng 2/2019.

    Minh Sơn (VnExpress)

    Khu vực Đông Nam Á đứng trước nguy cơ suy thoái kinh tế

    InfoMoneyThay đổi trong cấu trúc kinh tế đã khiến ASEAN đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế còn cao hơn thời khủng hoảng tài chính toàn cầu gần nhất.
    Ảnh: theaseanpost.com
    Ảnh: theASEANpost.com

    Mặc dù không rơi vào suy thoái về mặt kỹ thuật trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu vừa qua, song những yếu tố thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế của khu vực ASEAN, như đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Trung Quốc và nhu cầu hàng hóa lớn từ các nước trên thế giới, đã giảm đi rất nhiều.

    Trang The ASEAN Post trích dẫn báo cáo của công ty tư vấn toàn cầu Bain & Co cho biết, đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của ASEAN cũng sẽ không giúp khu vực này tránh khỏi rủi ro nếu các khu vực khác trên thế giới rơi vào suy thoái. Các công ty và thâm chí cả ngành công nghiệp có thể sẽ bị tổn hại nhiều hơn, do sự liên kết mạnh mẽ với với các khu vực, lĩnh vực khác hoặc giá cả hàng hóa.

    Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính 2008 do xung đột thương mại và bất ổn chính sách gia tăng.

    Ông Laurence Boone, nhà kinh tế trưởng của OECD nói rằng, nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều cơn gió ngược, và tăng trưởng giảm tốc đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại.

    Có tới 8/10 quốc gia ở khu vực ASEAN có tốc độ tăng trưởng thấp hơn so với trong thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu vừa qua, ngoại trừ Philippines và Việt Nam. Xuất phát điểm thấp là một mối lo, vì điều này làm tăng nguy cơ suy thoái kỹ thuật, nghĩa là tăng trưởng âm trong 2 quý liên tiếp.

    Trong báo cáo cập nhật kinh tế Đông Nam Á vừa được công bố mới đây, Viện Kế toán công chứng Vương quốc Anh và xứ Wales (ICAEW) dự đoán rằng tăng trưởng kinh tế trên toàn khu vực ​​sẽ giảm từ mức 5,1% trong năm 2018 xuống còn 4,5% trong năm 2019.

    Giám đốc khu vực (Trung Quốc và Đông Nam Á) của ICAEW, ông Mark Billington, lưu ý, các điều kiện bên ngoài đầy thách thức dự kiến ​​sẽ tiếp tục tạo sức ép lên tăng trưởng chung của các nền kinh tế và dòng chảy thương mại.

    Bên cạnh đó, cán cân tài khoản vãng lai của ASEAN thời gian gần đây cũng đã suy giảm kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. 5/10 quốc gia đã rơi vào tình trạng thâm hụt do tỷ trọng xuất khẩu trên tổng GDP suy giảm – điều này có nghĩa là các quốc gia này đang bị phụ thuộc vào các dòng vốn nhiều hơn.

    Trong quý II/2019, thâm hụt tài khoản vãng lai của Indonesia - nền kinh tế lớn nhất ASEAN là 8,4 tỷ USD - bằng 3,4% GDP, cao hơn nhiều so với mức 7 tỷ USD được ghi nhận so với cùng kỳ năm ngoái.

    Với nhiều mối liên kết mạnh mẽ về thương mại và tài chính, kinh tế ASEAN phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu tới các nước khác. Trong đó Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và Trung Quốc là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất.

    Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN trong chín năm qua. Nửa đầu năm 2019, lần đầu tiên Asena vượt qua Mỹ để trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Trung Quốc, sau EU.

    Tuy nhiên, theo Economist Intelligence Unit - tổ chức nghiên cứu kinh tế có trụ sở tại Anh, tăng trưởng GDP của Trung Quốc đã giảm từ 12,7% năm 2006 xuống còn 6,6% vào năm 2018. Do đó, việc gia tăng sự phụ thuộc vào nền kinh tế này khiến ASEAN đối mặt với nhiều rủi ro. Đặc biệt trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn còn nhiều diễn biến khó lường.

    Đóng góp của hàng hóa vào GDP đã giảm từ 23% xuống 18%. Với việc giá và doanh số bán đều suy giảm, xuất khẩu sẽ khó là bệ đỡ cho các nền kinh tế ASEAN khi suy thoái xảy ra.

    Trong khi đó, các khoản nợ của doanh nghiệp và hộ gia đình trên tổng GDP đã tăng đáng kể ở các nước Đông Nam Á. Ở nhiều nước, các khoản nợ này đã tăng cao so với năm 2008, 2009 và đạt ở mức của các thị trường phát triển như Mỹ.

    Bên cạnh việc mỗi quốc gia trong khu vực cần phải xây dựng những chính sách riêng, các nước ASEAN vẫn cần phải hội nhập với nhau sâu rộng nữa, để đối phó với một cuộc suy thoái có thể xảy ra.

    Hà Linh (NCĐT)

    [Infographic] Những sân bay bận rộn nhất thế giới

    InfoMoney20 sân bay bận rộn nhất thế giới đón tổng cộng 1,5 tỷ lượt khách trong năm 2018.

    Kinh tế Eurozone trước nguy cơ chững lại

    InfoMoneyTheo IHS Markit, kinh tế Eurozone đang đứng trước nguy cơ chững lại khi nhiều chỉ số quan trọng đo lường "sức khoẻ" đang rơi xuống mức thấp nhất trong vòng nhiều năm qua
    Kinh tế Eurozone có nguy cơ chững lại. Ảnh minh hoạ: TTXVN
    Kinh tế Eurozone có nguy cơ chững lại. Ảnh minh hoạ: TTXVN

    Vấn đề Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, và những lo ngại về xung đột thương mại đã khiến tăng trưởng kinh doanh của Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 9/2019 rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 6 năm qua.

    Hãng nghiên cứu thị trường IHS Markit cảnh báo nền kinh tế Eurozone đang đứng trước nguy cơ chững lại.

    Dữ liệu thống kê của IHS Markit công bố ngày 23/9 cho hay Eurozone đang phải chứng kiến vấn đề nghiêm trọng khiến tăng trưởng trong ngành sản xuất sụt giảm với sản lượng ở mức thấp nhất kể từ năm 2012. Ngành dịch vụ cũng ghi nhận tin xấu khi tăng trưởng chững lại.

    Theo IHS, chỉ số quản lý thu mua (PMI) của Eurozone, yếu tố chủ chốt đo lường sức khỏe kinh tế của ngành sản xuất, đã giảm từ 51,9 của tháng 8 xuống mức 50,4 trong tháng 9, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2013.

    Chuyên gia kinh tế Chris Williamson  của IHS Markit cảnh báo những dữ liệu tăng trưởng mới nhất cho thấy một nền kinh tế đang ở ngưỡng trượt dốc.

    Ông Williamson cho rằng nền kinh tế Eurozone đang ở gần mức chững lại trong bối cảnh sự trượt dốc trong lĩnh vực sản xuất gây ra hiệu ứng domino, lan sang ngành du lịch.

    Ngành sản xuất hàng hóa cũng hứng chịu sự sụt giảm nhanh nhất kể từ năm 2012, trong khi ngành dịch vụ ghi nhận mức tăng trưởng yếu kém nhất kể từ năm 2014.

    IHS Markit cho biết vấn đề Brexit, mối quan ngại về các cuộc cạnh tranh thương mại và sự lo ngại về tình hình địa chính trị trên thế giới đã làm lung lay niềm tin của doanh nghiệp, đồng thời gia tăng mối quan ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

    Cuộc khảo sát của IHS Markit còn chỉ rõ thị trường lao động trong tháng 9 không mấy lạc quan với tỷ lệ việc làm mới được tạo ra ở mức thấp nhất kể từ tháng 1/2015.

    Theo cuộc khảo sát này, hai nền kinh tế lớn nhất Eurozone là Đức và Pháp ghi nhận tin không vui với PMI của Đức ở mức thấp nhất trong vòng 7 năm qua, trong khi PMI của Pháp cũng sụt giảm. Tăng trưởng GDP của Eurozone trong quý III năm nay cũng tăng trưởng khiếm tốn, chỉ ở mức 0,1%.

    Những số liệu trên được công bố sau khi Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) hồi đầu tháng này thông qua một gói biện pháp nới lỏng tiền tệ nhằm hỗ trợ nền kinh tế Eurozone vượt qua các cú sốc từ bên ngoài.

    Theo đó, ECB quyết định cắt giảm lãi suất tiền gửi từ -0,4% xuống mức thấp kỷ lục mới -0,5%, đồng thời tái khởi động chương trình mua trái phiếu với quy mô 20 tỷ euro/tháng kể từ tháng 11/2019 nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của Eurozone và ngăn chặn những dự đoán đầy quan ngại về lạm phát.

    Thanh Hương (BNEWS/TTXVN)
1 2 3 4 5
close

Top