...

Chuyện tiền bốn phương

  • Venezuela xóa 5 số 0 trên tờ tiền vì lạm phát phi mã

    Tổng thống Venezuela - Nicolas Maduro cho biết sẽ xóa 5 số 0 trên đồng bolivar, thay vì 3 như kế hoạch ban đầu.
  • Dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm đứng đầu nhóm bị gửi nhiều khiếu nại

    Trong 6 tháng đầu năm 2018, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận và xử lý trên 1.200 khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng liên quan đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội.
  • [Infographic] Tác động của Brexit lên kinh tế EU

    Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) sẽ chịu tổn thất lâu dài nếu Anh rời khối (Brexit) mà hai bên không đạt được thỏa thuận thương mại tự do nào.
  • Dù phát hành miễn phí nhưng Google đang kiếm bộn tiền nhờ Android

    InfoMoneyGoogle cho biết họ phát hành Android miễn phí, nhờ đó smartphone mới có mức giá rẻ như hiện nay.
     Ảnh: EnGadget
    Ảnh: EnGadget

    Tuần này, Ủy ban châu Âu ra mức án phạt kỷ lục 5 tỷ USD đối với Google. Lý do họ đưa ra là Google đã ép các nhà sản xuất thiết di động cài mặc định những ứng dụng như Google Play, Search, YouTube... trên hệ điều hành Android, vi phạm luật chống độc quyền của EU bởi làm giảm cơ hội thu hút người dùng của các nhà phát triển ứng dụng tương tự bên thứ ba.

    Trong khi đó, Google cho rằng các nhà sản xuất điện thoại đang sử dụng hệ điều hành Android miễn phí nên tiết kiệm được đáng kể chi phí phần mềm, nhờ đó giá bán điện thoại rẻ hơn, có lợi cho người tiêu dùng. Hiện Android có mặt trên hơn 24.000 dòng thiết bị của hơn 1.300 nhãn hàng với đủ mọi mức giá. Về mặt lý thuyết, người dùng có hàng nghìn lựa chọn khi sắm thiết bị Android.

    Giám đốc điều hành Google Sundar Pichai còn nói, họ đã đầu tư hàng tỷ USD trong thập kỷ qua để tạo ra một nền tảng Android như hôm nay. Quyết định của EU đẩy họ vào tình thế có thể phải thu phí các nhà sản xuất điện thoại Android, khiến chi phí sản xuất điện thoại tăng lên, dẫn tới giá bán ra thị trường tăng theo.

    Vậy nếu Google không thu phí Android, họ kiếm tiền từ hệ điều hành này bằng cách nào?

    Một vụ kiện giữa Google và Oracle từ năm 2016 đã tiết lộ hãng dịch vụ Internet Mỹ đã đạt được doanh thu 31 tỷ USD và lợi nhuận 22 tỷ USD từ Android tính từ năm 2008. Doanh thu này chủ yếu đến từ quảng cáo di động thông qua hàng loạt ứng dụng như công cụ tìm kiếm Search, trình duyệt Chrome, bản đồ trực tuyến Google Maps, dịch vụ video YouTube, thư điện tử Gmail...

    "Bởi vì Google cung cấp Android miễn phí, họ phải kiếm tiền từ một nơi khác. Một trong số đó chính là lưu lượng truy cập từ Google Search", Pinar Akman, Giáo sư luật của Đại học Leeds, cho biết trên Business Insider.

    Tất nhiên, đây là thỏa thuận đôi bên cùng có lợi, nhưng với là hãng nắm trong tay hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới, Google biết cách để gây sức ép lên các nhà sản xuất.

    Theo EU, việc cài sẵn ứng dụng vô tình hình thành thói quen cho người dùng. 95% lượng tìm kiếm từ các thiết bị Android được thực hiện qua Google Search. Tương tự, 75% lượng tìm kiếm trên các thiết bị di động của Microsoft được thực hiện qua công cụ mặc định Bing. Rõ ràng, việc cài mặc định khiến người dùng ít có động lực tìm hiểu, so sánh và tải ứng dụng tương tự từ bên thứ ba hơn.

    Bên cạnh đó, nhờ các luật sư của Oracle, giới công nghệ cũng biết Google phải chi tới một tỷ USD cho Apple để Google thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone và iPad vào năm 2014. Có nghĩa, Google đã tiết kiệm được một khoản chi phí khổng lồ khi yêu cầu các nhà sản xuất Android cài trước Google Search. Ngoài ra, có tới hơn 2 tỷ thiết bị chạy Android đang hoạt động trên toàn cầu, tức nguồn doanh thu từ quảng cáo hiển thị trên các thiết bị Android thông qua các ứng dụng cũng lớn hơn nhiều so với doanh thu Google kiếm được từ iOS.

    Một nguồn thu khác của Google từ Android là từ ứng dụng bên thứ ba. Google Play có hơn 1,5 triệu ứng dụng, phần lớn trong số đó là ứng dụng trả tiền, hoặc cho tải miễn phí nhưng sẽ thu tiền khi người dùng mua đồ. Google "bỏ túi" 30% doanh thu trên mỗi giao dịch.

    Với yêu cầu của Ủy ban châu Âu, Google phải ngừng thực hiện các hành vi như cài, chạy mặc định các ứng dụng trên hệ điều hành Android trong vòng 90 ngày, nếu không sẽ phải đối mặt với các khoản tiền phạt lớn hơn. Khi không còn ứng dụng cài mặc định của Google, người dùng sẽ chủ động lựa chọn hơn, chẳng hạn cài trình duyệt Opera, Firefox...  thay cho Chrome. Và khi đó, lượng người dùng Chrome có thể sẽ phần nào giảm đi.

    Google cho biết họ có thể tính đến chuyện thu phí Android - điều hoàn toàn khả thi bởi trên thị trường hiện nay gần như là cuộc đua song mã giữa Apple iOS và Google Android. Các nhà sản xuất thực sự không có nhiều lựa chọn. Nhiều dự án xây dựng hệ điều hành riêng, như Tizen của Samsung, đều thất bại.

    Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, các nhà sản xuất có thể hoàn toàn bỏ qua Google Search, Chrome... và quay sang ủng hộ các sản phẩm hoặc dịch vụ của đối thủ cạnh tranh hoặc do chính họ phát triển. Khi đó, Google cũng sẽ buộc phải trả tiền cho nhà sản xuất để ứng dụng của họ được cài mặc định, tương tự những gì họ phải thực hiện với Apple. 

    Bên cạnh đó, theo Bloomberg, trong hai năm qua, một nhóm khoảng 100 kỹ sư Google đã âm thầm xây dựng một "hệ điều hành kế cận Android". Android đang là nền tảng phổ biến nhất thế giới, nhưng Google vẫn phải tìm kiếm và xây dựng một giải pháp khác để nhanh chóng thay đổi trước các nhu cầu mới và sự phát triển của công nghệ.

    Hệ điều hành này có tên mã Fuchsia, dự kiến tích hợp trong loa thông minh và các thiết bị kết nối trong gia đình khác khoảng ba năm tới, và trên các thiết bị lớn hơn như laptop trong 5 năm nữa. Công nghệ trung tâm của hệ điều hành này là khả năng điều khiển bằng giọng nói.

    Châu An (VnExpress)

    Nữ ca sĩ – diễn viên Trương Quỳnh Anh thành bà chủ kinh doanh mỹ phẩm

    InfoMoneyTrương Quỳnh Anh chính thức bước vào con đường kinh doanh mỹ phẩm. Cô cũng đồng thời là đại diện phân phối độc quyền mỹ phẩm Jeju Love tại Việt Nam.

    Trương Quỳnh Anh được công chúng yêu mến trong hình ảnh của một nghệ sĩ tài năng, từ hình ảnh của một ca sĩ đến diễn viên. Vẻ đẹp trong trẻo và tươi trẻ của cô khiến bao người ngưỡng mộ.

    Mới đây, người đẹp này chính thức lấn sân sang lĩnh vực kinh doanh mỹ phẩm Organic Jeju Love đến từ Hàn Quốc. Cô đồng thời cũng là đại diện phân phối độc quyền mỹ phẩm Organic Jeu Love tại Việt Nam

    Trương Quỳnh Anh gây ấn tượng mạnh với bộ ảnh đầy thu hút thanh khiết chụp cùng các sản phẩm Jeju Love được yêu thích hiện nay.
    Trương Quỳnh Anh gây ấn tượng mạnh với bộ ảnh đầy thu hút thanh khiết chụp cùng các sản phẩm Jeju Love được yêu thích hiện nay.

    Là một ngôi sao giải trí, Trương Quỳnh Anh luôn có bí quyết riêng giữ gìn vóc dáng lẫn nhan sắc. Với kinh nghiệm và sự nghiên cứu kỹ lưỡng suốt thời gian qua, Trương Quỳnh Anh quyết định đồng hành cùng Jeju Love và mong muốn những dòng sản phẩm này ngày càng nhận được sự ủng hộ từ người tiêu dùng.

    Nữ ca sĩ có dịp trải nghiệm những sản phẩm sạch,chất lượng, tuyệt đối an toàn cho da
    Nữ ca sĩ có dịp trải nghiệm những sản phẩm sạch,chất lượng, tuyệt đối an toàn cho da

    Thương hiệu Jeju Love được thành lập tháng 6/2000 tại đảo Jeju. Các sản phẩm mỹ phẩm thuộc Jeju Love đều sử dụng nguyên liệu hoàn toàn tự nhiên trên đảo Jeju và khai thác nguyên liệu nham thạch núi lửa để ứng dụng trong sản xuất mỹ phẩm.

    Cô muốn giới thiệu nó đến những tín đồ làm đẹp sản phẩm  Organic Jeju Love
    Cô muốn giới thiệu nó đến những tín đồ làm đẹp sản phẩm Organic Jeju Love

    Bên cạnh đó, thương hiệu cũng là nhà cung cấp chính nguồn nguyên liệu cho các hãng mỹ phẩm nổi tiếng Hanf Quốc như Innisfree, The faceshop, Tony Moly, Cosmeca, Kolmar.

    Áp dụng tiêu chuẩn 1825 Eco Days trong quy trình nuôi trồng nguồn nguyên liệu trên đảo, các sản phẩm Jeju Love tuyệt đối an toàn cho làn da, kể cả các làn da nhạy cảm. Sản phẩm đã có mặt ở nhiều quốc gia Châu Á như Trung Quốc, Singapore, Đài Loan...và các quốc gia Châu Âu như Pháp, Hy Lạp, Hà Lan...

    Anh Hoa

    Những công ty Mỹ cho nhân viên làm tại nhà, du lịch không giới hạn

    InfoMoneyĐể thu hút nhân tài, nhất là người trẻ thích tự do và linh hoạt, một số công ty Mỹ cho lao động làm việc từ xa, nghỉ mát thoải mái.

    Vài thập kỷ qua, công nghệ đã cho phép người lao động cộng tác với doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới hoặc làm việc từ xa ngay tại nhà. Song song đó, thị trường tuyển dụng lao động cạnh tranh gay gắt, đặc biệt ở phân khúc tài năng, đã khiến các công ty Mỹ không ngại tung ra các đãi ngộ hấp dẫn.

    Kết quả, một số công ty thậm chí còn cho phép nhân viên làm việc từ xa và được nghỉ phép để đi du lịch không giới hạn số ngày trong năm. CNBC dẫn thông tin từ Remote.co về 6 công ty nổi bật ở Mỹ áp dụng chính sách này.

     Chính sách làm việc từ xa, nghỉ mát không giới hạn số ngày trong năm của một số công ty Mỹ đặc biệt thu hút những người trẻ tài năng nhưng thích tự do, linh hoạt và du lịch nhiều
    Chính sách làm việc từ xa, nghỉ mát không giới hạn số ngày trong năm của một số công ty Mỹ đặc biệt thu hút những người trẻ tài năng nhưng thích tự do, linh hoạt và du lịch nhiều

    Automattic: Nên dành thời gian cho gia đình, sở thích

    Automattic là công ty phát triển web, nổi tiếng nhất với sản phẩm WordPress. Công ty này hoạt động ở 50 quốc gia. Do chênh lệch múi giờ nên công ty cần duy trì đội ngũ hoạt động 24/7. Chính sách của Automattic là quan tâm đến sản phẩm của nhân viên chứ không phải số giờ phải làm việc mỗi ngày.

    Automattic áp dụng chính sách nghỉ mát mở, không giới hạn số ngày trong năm. "Chúng tôi khuyến khích tất cả nhân viên dành thời gian nghỉ mát, theo đuổi sở thích cá nhân để giữ sức khỏe và dành thời gian cho bạn bè, gia đình", chính sách công ty đề cập.

    Collage: Làm việc chăm chỉ, nghỉ ngơi khi thấy cần

    Collage là một công ty thương mại điện tử, cho phép khách hàng mua các sản phẩm cá nhân hóa do họ tự thiết kế như chăn, ly uống nước, vỏ điện thoại. Đây là công ty có 100% nhân viên làm việc từ xa, trải khắp nước Mỹ. Mô hình của công ty này từng được mô tả như một điển hình của chính sách làm việc từ xa trong nghiên cứu của Trường Kinh doanh Harvard.

    Các thành viên của công ty sẽ gặp nhau 2 năm một lần tại Ann Arbor, Michigan để biết nhau, vui chơi và họp bàn chiến lược.

    Do toàn bộ lao động làm việc từ xa nên họ chủ động quyết định thời gian làm việc tùy thích. "Làm việc chăm chỉ và nghỉ ngơi khi bạn cần", chính sách của Collage nêu.

    Groove: Làm việc bất kỳ đâu chỉ cần Internet

    Được thành lập bởi ba nhân viên cũ của Google, Groove phát triển phần mềm hỗ trợ khách hàng và bán hàng cho các công ty. Khách hàng của họ bao gồm Google, Slack và Uber.

     Nhân viên Groove chỉ cần Internet là làm việc được, không quan trọng đang ngồi đâu
    Nhân viên Groove chỉ cần Internet là làm việc được, không quan trọng đang ngồi đâu

    “Chúng tôi không có văn phòng và toàn bộ ở xa nhau. Làm công việc của bạn từ bất kỳ nơi đâu với kết nối internet", Groove tự giới thiệu.

    “Cần thời gian nghỉ? Không vấn đề gì. Chúng tôi không đếm số ngày nghỉ. Bạn  được đánh giá bằng công việc đã hoàn thành, không phải thời gian bạn bỏ ra", chính sách nghỉ mát của công ty nói.

    InVision: Cho làm việc từ xa để có nhân tài khắp nơi

    InVision là một nền tảng thiết kế sản phẩm cho phép người dùng xây dựng các ứng dụng, sản phẩm mẫu và sản phẩm hoàn thiện. Theo trang web của công ty, người dùng bao gồm Amazon, HBO và Netflix. Nhân viên làm việc từ hơn 20 quốc gia.

    "Ai nói bạn cần di chuyển để được làm việc ở một công ty tuyệt vời? Không phải chúng tôi. Chúng tôi biết rằng, tài năng tuyệt vời thì có ở khắp nơi. Hãy làm công việc tuyệt vời từ nơi mà bạn thấy thoải mái", InVision chia sẻ quan điểm và khẳng định nhân viên được nghỉ mát bao nhiêu ngày tùy thích trong năm.

    Knack: Bắt buộc nhân viên nghỉ làm vào sinh nhật

    Knack cung cấp phần mềm để người dùng xây dựng các ứng dụng tập trung vào dữ liệu. Website công ty cho biết họ có 3.500 người dùng, đã phát triển hơn 50.000 ứng dụng bằng phần mềm của họ.

    Nhân viên công ty được tự quyết định thời gian làm việc của mình. Tuy nhiên, mọi người phải cùng lại việc trong khung giờ từ 11h sáng đến 14h chiều, giờ EST.

    Knack khuyến nghị nhân viên dành thời gian cần thiết để tái tạo năng lượng, cân bằng và tạo động lực. Ngoài ra, nhân viên bắt buộc phải nghỉ làm vào ngày sinh nhật của bản thân và lễ kỷ niệm của công ty.

    TeamSnap: Công việc phải phù hợp với lối sống 

    TeamSnap là một ứng dụng để quản lý các đội thể thao, giải đấu, được sử dụng bởi hơn một triệu đội tại hơn 196 quốc gia.

    Công ty có một số nhân viên làm việc tại trụ sở chính ở Boulder, Colorado. Tuy nhiên, hầu hết còn lại làm việc từ xa, khắp nơi ở Mỹ và trên toàn thế giới. Nhân viên làm việc từ xa bằng các giải pháp của Slack, Zoom, GitHub và email. 

    “Làm việc khi nào và như thế nào bạn muốn. Bạn có thể làm tại nhà, một quán cà phê, một không gian làm việc chia sẻ hay bãi biển. Công việc phải phù hợp với cuộc sống của bạn chứ không phải buộc bạn theo nó", TeamSnap tuyên bố.

     CNBC cho rằng làm việc trên bãi biển là cách khá hay để kiếm sống
    CNBC cho rằng làm việc trên bãi biển là cách khá hay để kiếm sống

    Chính sách làm việc từ xa và không giới hạn ngày nghỉ thường đặt ra nhiều lo ngại về độ chăm chỉ của nhân viên và năng suất công việc. Tuy nhiên, CNBC cho rằng những chính sách này thậm chí có khả năng khuyến khích nhân viên làm việc chăm chỉ hơn kiểu làm việc truyền thống.

    Theo một số chuyên gia, chính sách giúp nhân viên suy nghĩ thấu đáo hơn việc xin nghỉ phép để tránh lạm dụng sự hào phóng của công ty. Ngoài ra, nó còn giúp người lao động tránh kiệt sức và nâng cao khả năng giữ người của doanh nghiệp.

    "Mặc dù kỳ nghỉ không giới hạn chưa đủ phổ biến để chứng minh được nó là tích cực hay tiêu cực, nhưng không thể phủ nhận rằng, làm việc trên bãi biển là một cách khá hay để kiếm sống", CNBC bình luận.

    Phiên An (VnExpress)

    Hội con nhà giàu ở những nước nghèo nhất thế giới đi du lịch

    InfoMoneyZimbabwe, Uganda luôn nằm trong top các quốc gia nghèo khó nhất thế giới nhưng các cậu ấm cô chiêu ở đây 'chịu chơi' không kém ai.
    Trong ảnh là Lucy Bunyenyezi, một gương mặt được nhiều người biết đến trong hội con nhà giàu Uganda. Bức ảnh trên được cô chụp tại khu nghỉ dưỡng xa hoa Chobe Safari Lodge, nằm bên bờ sông Chobe và cạnh vườn quốc gia Chobe,

    Trong ảnh là Lucy Bunyenyezi, một gương mặt được nhiều người biết đến trong hội con nhà giàu Uganda. Bức ảnh trên được cô chụp vào hồi tháng 6, tại khu nghỉ dưỡng xa hoa Chobe Safari Lodge, nằm bên bờ sông Chobe và cạnh vườn quốc gia Chobe.

    Lucy hiện làm người mẫu, diễn viên sống ở New York, Mỹ. Cô sinh ra trong một gia đình giàu có, cha là giám đốc một doanh nghiệp và là người mở công ty du lịch đầu tiên ở Uganda, rất ăn nên làm ra vào những năm 1970 và 1980. Theo xếp hạng của Quỹ tiền tệ Quốc tế IMF năm 2018, Uganda đứng thứ 14 trong danh sách các quốc gia nghèo nhất thế giới. Ảnh: Instagram.

    Vanessa Chironga, 29 tuổi, là một trong hai con gái của trùm bất động sản, chính trị gia Zimbabwe Philip Chiyangwa. Ông Chiyangwa là cháu trai trong họ hàng của ông Mugabe, sở hữu khối tài sản gần 300 triệu USD. Ảnh: Instagram.

    Vanessa Chironga, 29 tuổi, là một trong hai con gái của trùm bất động sản, chính trị gia Zimbabwe Philip Chiyangwa. Ông Chiyangwa là cháu trai trong họ hàng của ông Mugabe, sở hữu khối tài sản gần 300 triệu USD. Ảnh: Instagram.

    Trên trang Instagram của mình, 

    Trên trang Instagram của mình, cô gái trẻ thường khoe những bức ảnh tới các điểm du lịch cao cấp cùng bạn bè và gia đình. Gia đình cô được gọi là "nhà Kardashian của Zimbabwe". Bố của Vanessa sở hữu khối tài sản lên đến 280 triệu USD. Ảnh: Instagram.

    Trên ảnh là Sidney Hambira Jr, con trai của doanh nhân giàu có người Zimbabwe Sidney Hambira. Sidney luôn nổi tiếng và được nhiều người theo dõi trên Instagram nhờ những chuyến du lịch sang chảnh tới Mỹ, ngồi ghế VIP và cách tiêu tiền như nước. Năm 2015, đây là quốc gia nghèo thứ hai trên thế giới, sau Congo. Dù vài năm trở lại đây, Zimbabwe đã thăng hạng, nhưng vẫn luôn nằm trong top nghèo đói nhất thế giới, theo IMF.

    Trên ảnh là Sidney Hambira Jr, con trai của doanh nhân giàu có người Zimbabwe, Sidney Hambira. Sidney được nhiều người theo dõi trên Instagram nhờ những chuyến du lịch sang chảnh tới Mỹ, ngồi ghế VIP và cách tiêu tiền như nước.

    Theo báo cáo năm 2015, Zimbabwe là quốc gia nghèo thứ hai trên thế giới, sau Congo. Dù vài năm trở lại đây, Zimbabwe đã "thăng hạng", nhưng vẫn luôn nằm trong top nghèo đói nhất thế giới, theo IMF. Ảnh: Nehandaradio.

    Trong ảnh, Sidney đang khoe về một kỳ nghỉ tới Sydney, Australia. Anh chàng ngồi khoang hạng nhất. Ảnh: Nehandaradio.

    Trong ảnh, Sidney đang khoe về một kỳ nghỉ tới Sydney, Australia. Anh chàng ngồi khoang hạng nhất, khoe đồng hồ đắt tiền và một sấp 100 USD. Ảnh: Nehandaradio.

    Genius Kadungure (ảnh phải), doanh nhân giàu có và cũng là một nhân vật nổi tiếng trên Instagram, đến từ Zimbabwe trong chuyến du lịch tới West Cape, Nam Phi. Ảnh: Instagram.

    Genius Kadungure (ảnh phải), là doanh nhân giàu có và cũng là một nhân vật nổi tiếng trên Instagram, đến từ Zimbabwe trong chuyến du lịch tới West Cape, Nam Phi. Ảnh: Instagram.

    Hội con nhà giàu Haiti khoe một chuyến du lịch mùa hè sang chảnh, ở khách sạn cao cấp. Theo IMF, Haiti là quốc gia nghèo thứ 19 trên thế giới, giới GDP đầu người là 847 USD/năm. Ảnh: Instagram.

    Hội con nhà giàu Haiti khoe một chuyến du lịch mùa hè sang chảnh, ở khách sạn cao cấp. 

    Theo IMF, Haiti là quốc gia nghèo thứ 19 trên thế giới. Ảnh: Instagram.

    Anh Minh (vnexpress)

    Kiếm hơn 100.000 USD ở San Francisco vẫn bị coi là hộ nghèo

    InfoMoneyChi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ ở San Francisco khiến người dân vẫn chật vật dù thu nhập 6 chữ số mỗi năm.
     Đường phố đông đúc tại San Francisco. Ảnh: AFP
    Đường phố đông đúc tại San Francisco. Ảnh: AFP

    Báo cáo mới nhất từ Bộ Nhà ở và Phát triển Đô thị Mỹ cho biết tại trung tâm San Francisco, một gia đình 4 người có thu nhập 117.400 USD mỗi năm được xếp vào diện “thu nhập thấp”. Năm ngoái, con số này là 105.350 USD. Còn với người trưởng thành độc thân, lương hàng năm 82.000 USD sẽ được coi là “thu nhập thấp”.

    Tại các thành phố khác nổi tiếng đắt đỏ, chi phí sinh hoạt cũng không cao đến vậy. Ở New York, ngưỡng “thu nhập thấp” dành cho các gia đình kiếm dưới 83.450 USD một năm. Còn ở Los Angeles, con số này là 77.500 USD.

    Theo tính toán của Học viện Công nghệ Massachusetts, một gia đình 4 người ở San Francisco cần khoảng 92.000 USD để đáp ứng nhu cầu tối thiểu. Mô hình này tính toán dựa trên các yếu tố như chăm sóc con cái, bảo hiểm y tế, ngoài các chi phí thức ăn và sinh hoạt thông thường. Tuy nhiên, nó chưa bao gồm các hoạt động như ăn hàng, đi nghỉ và tiền để dành đầu tư.

    Bất bình đẳng thu nhập tại Thung lũng Silicon đã khiến nhiều người bị ảnh hưởng. Dù làm việc cho các hãng công nghệ lớn, các nhân viên như lao công hay phục vụ canteen đều phải chật vật sống qua ngày. Anh Jiovanny Martinez - nhân viên an ninh tại Facebook phải lái thêm cho Lyft - đối thủ của Uber tại Mỹ - và làm bảo vệ tại một công viên để nuôi gia đình, Guardian cho biết.

    Hai vợ chồng Nicole và Victor làm việc tại canteen trong trụ sở Facebook. Dù vậy, họ vẫn phải sống trong garage cùng 3 người con. Thậm chí, họ phải vay tiền bạn bè và người thân để sống và không thể mua bảo hiểm.

    Facebook áp dụng lương tối thiểu 15 USD mỗi giờ cho tất cả nhân viên hợp đồng từ năm 2015. Tuy nhiên, con số này chẳng thấm tháp vào đâu so với San Francisco - nơi có chi phí sinh hoạt cao hơn 62% so với trung bình cả nước.

    Kể cả các nhân viên văn phòng ở đây cũng gặp khó. Năm 2017, một nhân viên Twitter cho biết trên Guardian rằng mức lương 160.000 USD một năm của anh gần như chẳng là gì ở Thung lũng Silicon. Khoản chi lớn nhất của anh là tiền thuê nhà - 3.000 USD mỗi tháng cho căn hai phòng ngủ để sống cùng vợ con.

    Anh cho biết giá này đã là “siêu rẻ” rồi. Vì nhiều người trẻ phải chấp nhận ở chung nhà mà vẫn phải trả 2.000 USD một người.

    Hà Thu (VnExpress)

    [Infographic] Dự báo kinh tế EU vẫn tăng trưởng vững mạnh

    InfoMoneyTheo dự báo của Ủy ban châu Âu, kinh tế của Liên minh châu Âu (EU) vẫn duy trì tốc độ tăng trưởng vững mạnh trong năm 2018 và 2019.

    Boeing và Airbus đua chốt đơn hàng tại triển lãm hàng không Farnborough

    InfoMoneyHai đại gia sản xuất phi cơ tiếp tục gặt hái nhiều hợp đồng tại Triển lãm Hàng không Farnborough, với số đơn hàng máy bay thương mại khổng lồ.
     Khách tham quan dự Triển lãm Hàng không Quốc tế Farnborough. Ảnh: Reuters
    Khách tham quan dự Triển lãm Hàng không Quốc tế Farnborough. Ảnh: Reuters

    Khi triển lãm bước sang ngày thứ 3, Boeing (Mỹ) đã ký được số hợp đồng trị giá hơn 60 tỷ USD, theo giá niêm yết. Trong đó, hợp đồng bán 100 máy bay 737 MAX trị giá gần 13 tỷ USD cho Vietjet Air là đơn hàng lớn mới nhất của hãng.

    Một số vụ mua bán nổi bật khác của hãng là Volga DPNER (Nga) cam kết mua 34 máy bay chở hàng, DHL mua 11 máy bay chở hàng và Air Lease Corp ký hợp đồng gần 10 tỷ USD mua 78 máy bay mới. Dĩ nhiên, giá bán thực tế có thể thỏa thuận thấp hơn đáng kể so với giá niêm yết.

    Airbus cũng đang dần bắt kịp Boeing, với số đơn hàng trị giá khoảng 52 tỷ USD. Một khách hàng giấu tên đã mua của hãng 80 chiếc A320neo với giá gần 8,8 tỷ USD. Một hợp đồng lớn khác là đơn hàng 5,5 tỷ USD từ hãng bay mới của David Neeleman – nhà sáng lập nhiều hãng hàng không ở Brazil, Mỹ và Canada.

    Triển lãm Hàng không Quốc tế Farnborough (Anh) đang diễn ra là sự kiện lớn nhất của ngành này năm nay. Farnborough và Paris Airshow được tổ chức luân phiên mỗi năm, và đóng góp hơn một phần tư đơn hàng cho ngành này trong năm đó.

    Trong bản dự báo mới nhất, Boeing cho biết có thể giao khoảng 42.730 máy bay trong 20 năm tới. Con số này của Airbus khiêm tốn hơn, với 37.390 chiếc.

    Hà Thu (VnExpress)
1 2 3 4 5 6 7 8
close

Top