...

Chuyện tiền bốn phương

  • Nhặt được 'khối vàng ròng' ở biển, rao bán gần 12 tỷ đồng

    Một chủ quán rượu tin rằng một khối vật thể lạ mà anh ta tìm thấy trên bãi biển là bãi nôn của một loài cá Nhà táng quý hiếm có giá lên tới 500.000 USD (gần 12 tỷ đồng).
  • Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc siết quản lý fintech

    Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc chính thức thông báo kế hoạch siết quản lý công nghệ tài chính (fintech) nhằm tối ưu hóa công nghệ này, đồng thời nâng cao khả năng phòng ngừa rủi ro.
  • BoJ tiếp tục thực thi chính sách tiền tệ siêu nới lỏng

    Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) đã quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ siêu nới lỏng trong bối cảnh lạm phát vẫn thấp, trong khi điều chỉnh đánh giá về xuất khẩu và sản lượng công nghiệp.
  • Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung sắp kết thúc?

    InfoMoneySau gần một năm đối đầu thương mại, trong đó hàng rào thuế quan đã được triển khai hơn nửa năm qua, nhiều người kỳ vọng tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sắp đến hồi kết thúc.

    Chờ đợi một cuộc gặp

    Sau nhiều vòng đàm phán thương mại liên tiếp giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong tháng 2, kết quả tích cực đạt được đã giúp xoa dịu nỗi lo ngại về thương mại, cũng như “hạ nhiệt” mối quan hệ căng thẳng giữa 2 bên suốt thời gian dài.

    Việc Chính phủ Mỹ quyết định gỡ bỏ thời hạn tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc, mà dự kiến sẽ thực hiện vào đầu tháng 3, được xem là một thành công lớn đối với Bắc Kinh và cũng cho thấy thiện chí muốn ký kết hiệp định thương mại giữa 2 nước.

    Về phần Trung Quốc, nước này cũng hứa hẹn sẽ đáp ứng những đòi hỏi của Washington về các vấn đề như cải cách cấu trúc kinh tế, ngừng đánh cắp mạng và vi phạm sở hữu trí tuệ, đồng thời hứa hẹn sẽ mua thêm nhiều hàng hóa của Mỹ để giảm thâm hụt thương mại cho phía Mỹ.

    Ngày 3/3, hãng tin AP ghi nhận một điều bất thường tại phiên họp Quốc hội Trung Quốc, đó là các đại biểu có thể thông qua một luật cấm cán bộ thúc ép công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ. Dự luật này được cho là nhằm xoa dịu Washington để tiến đến kết thúc cuộc chiến tranh thương mại giữa 2 nước.

    Dữ liệu thương mại mới đây của Trung Quốc cho thấy, xuất khẩu trong tháng 2 đã giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây dường như là hệ quả tất yếu của cuộc chiến tranh thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc.

    Trong khi đó, thâm hụt thương mại của nước Mỹ trong năm 2018 đã lên mức cao nhất trong 10 năm, với 621 tỷ USD, bất chấp các hàng rào thuế quan đã dựng lên. Vì lẽ đó, một hiệp định thương mại giữa 2 cường quốc kinh tế này cấp thiết hơn bao giờ hết để tránh gây thêm thiệt hại.

    Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng một hiệp định thương mại với Trung Quốc sớm được ký kết để hỗ trợ cho thị trường chứng khoán tiếp tục đi lên. Từ lâu vị Tổng thống Mỹ này luôn lấy diễn biến thị trường chứng khoán như là một thước đo cho sự thành công trong nhiệm kỳ cầm quyền của mình. Tính từ thời điểm ông Trump đắc cử tổng thống vào tháng 11/2016 đến nay, chỉ số chứng khoán Dow Jones của Mỹ đã tăng đến 42%.

    Chính vì vậy, thị trường đều đang chờ đợi vào một hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình, mà theo một số nguồn tin chia sẻ trước đó, dự kiến diễn ra vào ngày 27/3 tới tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump ở Florida. Ông Trump trước đây cũng từng nhiều lần tuyên bố một hiệp định chính thức chỉ có thể được ký khi ông và ông Tập gặp nhau.

    Thỏa thuận không phải là tất cả

    Dù vậy, theo Đại sứ Hoa Kỳ tại Trung Quốc - Terry Branstad, vẫn còn nhiều công việc cần phải thực hiện giữa 2 bên, theo đó Washington và Bắc Kinh vẫn chưa chốt ngày tổ chức hội nghị thượng đỉnh để hoàn thành việc ký kết bất kỳ thỏa thuận tiềm năng nào. Branstad cũng cho biết 2 bên có thể phải tiếp tục đàm phán để thu hẹp hơn nữa những khác biệt, trước khi tổ chức một hội nghị cấp cao nhất.


    Một thỏa thuận thương mại nếu chính thức được ký cũng chưa chắc có thể kết thúc mọi thứ, khi chính quyền của ông Trump muốn có khả năng áp thuế đối với Trung Quốc nếu nước này vi phạm quy ước trong bất cứ thỏa thuận nào đạt được trong tương lai, mà không bị đáp trả.

    Tuy nhiên, cố vấn thương mại Nhà Trắng Clete Willems cho biết, ngày 8/3 các quan chức chính quyền Tổng thống Donald Trump không công bố bất kỳ kế hoạch mới nào về việc cử phái đoàn tới Trung Quốc đàm phán thương mại trực tiếp, dù còn rất nhiều việc phải làm để 2 bên có thể ký kết thỏa thuận thương mại.

    Trong khi đó, ông Trump cũng thỉnh thoảng đưa ra những phát biểu khó lường khiến giới đầu tư lo lắng, khi tuyên bố có thể rời khỏi một thỏa thuận thương mại tiềm năng với Trung Quốc nếu nó không đủ tốt, ngay cả khi các cố vấn ca ngợi những tiến triển trong quá trình đàm phán với Bắc Kinh.

    Cũng cần biết rằng, một thỏa thuận thương mại nếu chính thức được ký cũng chưa chắc có thể kết thúc mọi thứ, khi chính quyền của ông Trump muốn có khả năng áp thuế đối với Trung Quốc nếu nước này vi phạm quy ước trong bất cứ thỏa thuận nào đạt được trong tương lai, mà không bị đáp trả. Điều này đồng nghĩa với việc phía Mỹ có thể đơn phương áp đặt các hàng rào thuế trở lại nếu Trung Quốc không thực thi một cách nghiêm túc các điều khoản thỏa thuận.

    Rõ ràng các quan chức Hoa Kỳ đã có nhiều trải nghiệm trong quan hệ với Trung Quốc, khi nước này đã nhiều lần chỉ nói mà không hề có bất kỳ hành động nào để can thiệp hoặc xử lý các vấn đề. Chính vì vậy, điều quan trọng là các hành động thực thi của Trung Quốc, chứ không phải là một thỏa thuận đơn thuần trên giấy tờ. Dù vậy, một điều khoản cài cắm cho phép Mỹ đơn phương hành động như vậy được xem là một cơ chế xâm phạm chủ quyền, mà phía Bắc Kinh nhiều khả năng sẽ không chấp nhận.

    Trong bài phát biểu ngày 9/3, Thứ trưởng Bộ Thương mại đồng thời là Phó đại diện thương mại quốc tế Trung Quốc - ông Wang Shouwen tỏ ra khá lạc quan về các cuộc đàm phán giữa Bắc Kinh và Washington, nhưng theo ông thì mục tiêu đạt được thỏa thuận cùng có lợi và cùng đáp ứng được lợi ích của 2 quốc gia và sự trông đợi của cộng đồng quốc tế, theo đó bất kỳ cơ chế thương mại nào đạt được đều phải đảm bảo sự bình đẳng và công bằng.

    Khả Hân (DNSG)

    Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới năm 2019

    InfoMoneyHR consultancy Mercer vừa công bố bảng xếp hạng 231 thành phố trên thế giới dựa theo tiêu chí chất lượng sống. Trong đó, Vienna (Thủ đô của Áo) đứng đầu danh sách năm nay.
    Thủ đo Vienna của Áo 10 năm liền được đánh giá là thành phố đáng sống nhất thế giới
    Thủ đô Vienna của Áo 10 năm liền được đánh giá là thành phố đáng sống nhất thế giới

    Năm nay là năm thứ 10 liên tiếp, Vienna được đánh giá là thành phố đáng sống nhất thế giới.

    Đứng vị trí thứ hai là thành phố Zurich (Thụy Sỹ).

    Vancouver (Canada) - thành phố được xếp hạng cao nhất khu vực Bắc Mỹ trong thập kỷ qua - đứng vị trí thứ ba.

    Xếp hạng của HR consultancy Mercer dựa vào một số yếu tố như nhà ở, kinh tế, môi trường chính trị - xã hội, y tế để xác định chất lượng sống tại từng thành phố.

    Đứng vị trí thứ 34 là thành phố San Francisco - thành phố đáng sống nhất nước Mỹ.

    Là thành phố đáng sống nhất châu Á, Singapore đứng ở vị trí thứ 25 trong bảng xếp hạng toàn cầu năm nay của HR consultancy Mercer.

    Trong khi đó, thành phố được xếp cuối bảng là Baghdad (Thủ đô của Iraq). Tuy nhiên, HR consultancy Mercer cho biết, thành phố này đã có cải thiện đáng kể về mặt an ninh và dịch vụ y tế.

    Đáng chú ý là, trong Top 10 thành phố đáng sống nhất năm nay thì có tới 8 thành phố ở châu Âu.

    Top 10 thành phố đáng sống nhất:

    1. Vienna (Áo)

    2. Zurich (Thụy Sỹ)

    3. Vancouver (Canada)

    4. Munich (Đức)

    5. Auckland (New Zealand)

    6. Dusseldorf (Germany)

    7. Frankfurt (Germany)

    8. Copenhagan (Denmark)

    9. Geneva (Thụy Sỹ)

    10. Basel (Switzerland)

    Việt Nga

    Grab tính phí khi người dùng hủy chuyến, trừ thẳng tiền trong tài khoản

    InfoMoneyNgười dùng Grab sẽ bị tính phí 4 đô la Singapore nếu họ hủy chuyến sau khi đã tìm được tài xế hơn 5 phút. Grab cho biết sẽ áp dụng chính sách mới này từ ngày 25/3.
    Người dùng Grab sẽ bị tính phí 4 đô la Singapore nếu họ hủy chuyến sau khi đã tìm được tài xế hơn 5 phút
    Người dùng Grab sẽ bị tính phí 4 đô la Singapore nếu họ hủy chuyến sau khi đã tìm được tài xế hơn 5 phút

    Theo báo Singapore Todayonline, một ngày trước khi chuẩn bị áp dụng chính sách về việc trừ phí người dùng Grab hủy chuyến, ứng dụng gọi xe Grab tuyên bố trì hoãn để cho phép hành khách “có đủ thời gian điều chỉnh”.

    Chính sách tính phí này của Grab vốn được ấn định sẽ có hiệu lực từ  11/3. Theo đó, với chính sách này, người dùng Grab sẽ bị tính phí 4 đô la Singapore nếu họ hủy chuyến sau khi đã tìm được tài xế hơn 5 phút. Grab cho biết sẽ áp dụng chính sách mới này từ ngày 25/3.

    Ngoài phí hủy chuyến, người dùng cũng sẽ bị tính phí nếu tài xế đợi hơn năm phút tại điểm đón mà không gặp khách và phải hủy chuyến đi.

    Chính sách này bị một số người dùng Grab phản đối, vì họ cho rằng điều đó là không công bằng do đôi khi các tài xế nhận chuyến nhưng lại không đến được điểm đón khách.

    Trả lời các câu hỏi của báo Today của Singapore, một phát ngôn viên của Grab cho biết hãng không trì hoãn việc triển khai chính sách vì phản ứng dữ dội của công chúng. Thay vào đó, hãng nhận thấy có một số nhầm lẫn về chính sách mới và muốn giải thích rõ hơn và cho người dùng thêm thời gian trước khi bắt đầu.

    Chẳng hạn, Grab nhắc lại rằng hành khách sẽ không bị tính phí khi hủy chuyến mà tài xế phải mất nhiều thời gian hơn để đến điểm đón so với dự tính.

    “Chúng tôi có thể hiển thị cho người dùng vị trí hiện tại của tài xế, nên chúng tôi cũng có biện pháp phát hiện nếu tài xế không di chuyển về vị trí của hành khách”, Grab cho biết trong thông báo.

    Chính sách mới sẽ thay thế cho chính sách hiện hành, trong đó hành khách sẽ bị phạt 5 đô la Singapore nếu hủy 3 chuyến xe trong vòng bảy ngày.

    Grab cho biết chính sách mới sẽ cho phép hành khách linh hoạt hơn và đảm bảo vẫn công bằng với các tài xế của mình.

    Hành khách sử dụng dịch vụ GrabShare sẽ phải đối mặt với các quy tắc hủy nghiêm ngặt hơn và phải mất 4 đô la Singapore nếu họ hủy chuyến sau ba phút. Họ cũng sẽ bị tính phí nếu tài xế hủy chuyến đi GrabShare của họ sau khi chờ hơn ba phút.

    Các tài xế sẽ nhận được toàn bộ phí hủy, khoản tiền này sẽ được khấu trừ ví điện tử Grab của người dùng, hoặc từ thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ. Hành khách sử dụng tiền mặt sẽ bị tự động tính thêm phí vào giá vé của chuyến đi tiếp theo và tài xế sẽ được yêu cầu thu phí thay mặt Grab.

    Các tài xế cho rằng chính sách tính phí hủy chuyến đối với người dùng sẽ khiến người dùng không còn đặt xe trên nhiều ứng dụng khác nhau, và sau đó hủy chuyến đi trên những ứng dụng khác.

    Thông tin về chính sách mới được báo Todayonline của Singapore đưa và hiện chưa rõ Grab có áp dụng chính sách này tại Việt Nam hay không.

    B.T (ICTNews\Today)

    Vốn hóa Boeing mất hơn 26 tỷ USD sau vụ máy bay rơi ở Ethiopia

    InfoMoneyCổ phiếu Boeing tiếp tục lao dốc hôm qua, khi ngày càng nhiều quốc gia không cho 737 MAX hoạt động sau tai nạn của Ethiopian Airlines.
     Logo Boeing trên một màn hình tại Sàn chứng khoán New York (NYSE). Ảnh: Reuters
    Logo Boeing trên một màn hình tại Sàn chứng khoán New York (NYSE). Ảnh: Reuters

    Chốt phiên hôm qua, cổ phiếu Boeing giảm 6,15%, về 375,2 USD. Giữa phiên, có thời điểm mã này mất gần 8%. Vốn hóa của hãng hiện cũng chỉ còn 212 tỷ USD, giảm 26,6 tỷ USD so với cuối tuần trước.

    Đây là phiên giảm mạnh thứ hai liên tiếp của cổ phiếu Boeing, sau khi mất 5% đầu tuần. Tổng cộng, Boeing đã có chuỗi giảm 2 ngày mạnh nhất kể từ tháng 6/2009.

    Cổ phiếu hàng loạt hãng hàng không Mỹ hôm qua cũng đi xuống. Southwest Airlines và American Airlines Group – các hãng bay Mỹ sử dụng Boeing 737 MAX 8 nhiều nhất trong đội bay, mất lần lượt 2,3% và 3,5%.

    Hôm qua, Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã ra lệnh cấm sử dụng máy bay 737 MAX. Trước đó, hàng loạt quốc gia khác, như Trung Quốc, Malaysia, Singapore, Australia, Ethiopia đã có động thái tương tự.

    Theo số liệu của Refinitiv, ít nhất 7 trong 24 nhà phân tích theo dõi cổ phiếu Boeing đã điều chỉnh đánh giá với mã này trong 2 phiên qua. Boeing là cổ phiếu có sức ảnh hưởng lớn nhất trong Chỉ số Bình quân Công nghiệp Dow Jones (DJIA).

    DZ Bank là hãng môi giới đầu tiên trong gần 2 năm qua khuyến nghị "bán" với mã này. Họ cũng điều chỉnh giá mục tiêu về 333 USD một cổ phiếu. Edward Jones cũng đưa đánh giá từ "mua" về "giữ", với lý do vụ tai nạn có thể khiến Boeing phát sinh chi phí, việc giao hàng bị chậm và ảnh hưởng đến báo cáo tài chính.

    737 thân hẹp hiện là máy bay bán chạy nhất thế giới và là trụ cột cho tương lai của Boeing. Đến nay, hãng đã nhận được số đơn hàng sản xuất hơn 5.000 chiếc 737 MAX và mới bàn giao khoảng 350 chiếc.

    Quyền Cục trưởng Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) Dan Elwell hôm qua tuyên bố "kết quả đánh giá cho thấy không có vấn đề về hiệu suất hệ thống và không có căn cứ để ra lệnh cấm" máy bay Boeing 737 MAX. Boeing cũng lên tiếng bảo vệ sản phẩm của mình và cho biết họ hoàn toàn tin tưởng vào độ an toàn của MAX.

    Hà Thu (VnExpress)

    [Infographic] Số việc làm mới tại Mỹ thấp hơn nhiều so với dự báo

    InfoMoneyTháng 2/2019, thị trường việc làm Mỹ chỉ bổ sung thêm 20.000 việc làm trong khi dự báo của các nhà kinh tế là 181.000. Đây là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 9/2017.

    Từ 2021, công dân Mỹ phải có thị thực mới được vào châu Âu

    InfoMoneyLiên minh Châu Âu (EU) cho biết, những người du lịch mang quốc tịch Mỹ sẽ cần một loại thị thực du lịch mới do Hệ thống cấp phép và thông tin du lịch châu Âu (ETIAS) cấp để du lịch tại các quốc gia trong khu vực Schengen.
    Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
    Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

    Khu vực Schengen châu Âu hiện là khu vực gồm 26 nước châu Âu (22 quốc gia EU cùng Na Uy, Iceland, Thụy Sỹ, Liechtenstein) không có biên giới nội khu cho phép người dân có thể đi lại tự do trong đó.

    Thị thực mới ETIAS cho người Mỹ sẽ áp dụng cho các quốc gia trong khu vực Schengen. Hiện tại, người Mỹ khi đến du lịch châu Âu dưới 90 ngày không cần bất kỳ loại thị thực nào.

    Theo đại diện EU, thị thực mới này sẽ có hiệu lực trong 3 năm và người Mỹ sẽ không phải nộp đơn cho mỗi lần họ muốn đến các nước châu Âu. Thị thực ETIAS sẽ được thực thi như một nỗ lực siết chặt an ninh quốc tế và có hiệu lực từ ngày 1/1/2021.

    Bản thân ETIAS được xây dựng dựa trên một hệ thống của Mỹ, qua đó cho phép các nước EU nhanh chóng kiểm tra giấy tờ tùy thân và nhiều chi tiết khác đối với các du khách được miễn thị thực, dựa trên một máy chủ lưu trữ các cơ sở dữ liệu.

    Được biết, người ghi danh xin thị thực cần điền vào mẫu đơn trực tuyến thông tin liên lạc, thông tin hộ chiếu cũng như trả lời một số câu hỏi bảo mật cơ bản. Chi phí xin thị thực chưa được tiết lộ.

    Đây là động thái nhằm đáp trả việc Mỹ từ chối miễn thị thực cho công dân của 5 quốc gia thành viên EU là Bulgaria, Croatia, Síp, Ba Lan và Romania trong khi công dân Mỹ có thể tự do đi lại đến tất cả các nước trong khối EU. Ngoài 5 nước trên, công dân của tất cả các quốc gia thành viên còn lại của EU vẫn có thể vào Mỹ theo chương trình miễn thị thực. Do vậy, EU muốn đảm bảo sự công bằng cho tất cả các thành viên của liên minh.

    Minh Hải

    Giới siêu giàu thế giới thích sống ở đâu?

    InfoMoneyKhông phải Mỹ mà London, Tokyo và Singapore mới là nơi có nhiều người giàu nhất thế giới đang cư trú. Điều gì đang tạo sự hấp dẫn đối với họ?
    Hơn nửa dân số siêu giàu thế giới đang sống tại các thành phố lớn thuộc London, Tokyo và Singapore. Nguồn ảnh: BI.
    Hơn nửa dân số siêu giàu thế giới đang sống tại các thành phố lớn thuộc London, Tokyo và Singapore. Nguồn ảnh: BI.

    Hơn một nửa giới siêu giàu, có khối tài sản trị giá ít nhất 30 triệu USD, chủ yếu sống trong 10 thành phố lớn, đặc biệt là London, Tokyo và Singapore, theo bao cáo của Knight Frank.

    Báo cáo này khiến nhiều người bất ngờ bởi Mỹ vốn là nước có nền kinh tế phát triển, New York nằm trong top 10 thành phố môi giới Bất động sản lớn nhất thế giới. Nước Mỹ vốn là mơ ước của nhiều người nhưng không phải là nơi để các tỉ phú bậc nhất thế giới muốn sống nhất.

    Cũng phải nói thêm, nơi những người siêu giàu đang sinh sống và sở hữu nhiều tài sản đều là những đô thị lớn, có nhiều cơ hội kinh doanh, môi trường sống tốt với hệ thống bệnh viện, hạ tầng giao thông thông thoáng.

    London là một ví dụ cụ thể, mặc cho những bất ổn chính trị, giới siêu giàu vẫn đến đây đầu tư kinh doanh và cư trú mặc những lời chỉ trích. Điều này giải thích lý do vì sao giá bất động sản London đang bị đẩy lên cao bởi những người siêu giàu nước ngoài, những người đang tích cực gia tăng mua tài sản tại đây, thông qua hình thức mua nhà, và bất động sản.

    Số người có tài sản ít nhất 30 triệu USD ở mỗi nơi. Nguồn: Bloomberg/Knight Frank.
    Số người có tài sản ít nhất 30 triệu USD ở mỗi nơi. Nguồn: Bloomberg/Knight Frank.

    Trưởng phòng nghiên cứu dân cư toàn cầu của Knight Frank, ông Liam Bailey, cho biết: “London thu hút nhà đầu tư bởi nơi đây đa dạng lĩnh vực đầu tư, lợi thế này ít có thành phố nào so sánh được”.

    Tăng trưởng kinh tế châu Á vài năm trở lại đây đã giúp tạo ra những tỉ phú cho khu vực và thúc đẩy làn sóng đầu tư vào lĩnh vực xa xỉ trên toàn thế giới. Năm ngoái, người mua Trung Quốc và Hồng Kông chiếm khoảng 1/4 số tiền mua nhà ở London với trị giá ít nhất 2,6 triệu USD/đơn vị, gần gấp đôi so với 2 năm trước, theo báo cáo của Knight Frank.

    Trong khảo sát năm 2018, thế giới có gần 200.000 cá nhân có tài sản ròng cực cao, 2/3 trong số đó trải dài từ châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ. Châu Âu đang có số người cư trú nhiều nhất thế giới, trong khi số người giàu mới nổi tại châu Á lại đang gia tăng. Theo khảo sát, năm nay là năm đầu tiên thế giới sẽ có hơn 20 triệu người sở hữu tài sản trị giá ít nhất 1 triệu USD.

    Những chiếc xe hơi cổ điển với sự khan hiếm đã giúp doanh số của các hãng xe hơi lên mức cao trong năm 2018. Trong đó, chiếc xe Ferrari 250 GTO sản xuất năm 1962 đã được đấu giá 48 triệu USD. Bức tranh David Hockney tạo sự thu hút trong cuộc đấu giá với 90,3 triệu USD.

    Minh Anh (NCĐT)
1 2 3 4 5 6 7 8
close

Top