...

Chuyện tiền bốn phương

  • Trung Quốc đặt mua khoảng 600.000 tấn đậu nành từ Mỹ

    Giới thạo tin cho biết, các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã nhập ít nhất 10 tàu đậu nành của Mỹ trong ngày 12/9. Đây là số lượng đậu nành nhập khẩu lớn nhất của Trung Quốc từ Mỹ kể từ hồi tháng 6 đến nay.
  • Google chi 1 tỷ USD nộp phạt tại Pháp

    Tập đoàn công nghệ Google của Mỹ đã đồng ý trả số tiền 945 triệu euro (1 tỷ USD) để giải quyết vụ tranh cãi về thuế thu nhập tại Pháp theo một thỏa thuận dàn xếp giữa hai bên.
  • [Infographic] Tết Trung thu - Tết của tuổi thơ

    Tết Trung Thu (vào ngày Rằm tháng 8 Âm lịch) là một ngày tết riêng dành cho trẻ em, còn được gọi là Tết Trông Trăng. Trẻ em rất mong đợi được đón tết này và đây cũng là dịp người lớn thể hiện tình yêu thương đối với con trẻ.
  • Tỷ phú đầu tư George Soros khen đối sách của Trump

    InfoMoneyTỷ phú George Soros, người từng chỉ trích gay gắt Trump, đã khen ông đúng khi đưa Huawei Technologies vào danh sách đen.
     Tỷ phú đầu tư Mỹ George Soros. Ảnh: AFP
    Tỷ phú đầu tư Mỹ George Soros. Ảnh: AFP

    Soros vốn là người ủng hộ bà Hillary Clinton - đối thủ của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016. Khi Trump đắc cử, Soros từng chỉ trích ông là "kẻ lừa đảo và bịp bợm" và "sẽ thất bại vì các suy nghĩ vốn đầy tính mâu thuẫn".

    Nhưng trong một bài bình luận trên Wall Street Journal hôm qua, tỷ phú đầu tư nổi tiếng George Soros (Mỹ) đã đưa ra lời khen hiếm hoi với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

    Ông nhận xét chính sách của Trump với Trung Quốc rất "chặt chẽ", cho rằng đây là "thành tựu chính sách quốc tế tuyệt vời nhất, và có lẽ là duy nhất của chính quyền Donald Trump".

    Ông cũng đánh giá Trump đã làm đúng khi đưa Huawei Technologies vào danh sách mối đe dọa với an ninh quốc gia. Việc này khiến đại gia công nghệ Trung Quốc không thể làm ăn với các công ty Mỹ.

    Trong bài viết mới đây trên WSJ, Soros gọi Trung Quốc là "đối thủ nguy hiểm trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và máy học". Tuy nhiên, khả năng cạnh tranh của họ trong lĩnh vực 5G bị kiềm chế đáng kể do sự phụ thuộc của Huawei vào các công ty Mỹ. "Miễn là Huawei còn ở trong danh sách hạn chế, họ sẽ thiếu công nghệ cần thiết và bị suy yếu nghiêm trọng", Soros cho biết.

    Dù vậy, Soros cũng lo ngại Trump có thể đưa Huawei ra khỏi danh sách này, để nhượng bộ Trung Quốc trong đàm phán thương mại. Tỷ phú tin rằng Tổng thống Mỹ sẽ làm điều này trước thềm bầu cử 2020. Dù nhiều đề xuất sửa đổi đã được gửi lên Thượng viện và Hạ viện Mỹ để ngăn Trump bỏ Huawei khỏi danh sách mà không có sự đồng ý từ Quốc hội, Trump đến nay vẫn tìm cách ngăn chặn quá trình này.

    "Nếu các nghị sĩ đảng Cộng hòa cho phép Trump cứu đại gia viễn thông Trung Quốc, họ đã từ bỏ nghĩa vụ dân chủ cơ bản nhất của mình", ông nhận định. Mỹ từ lâu đã lo ngại về Huawei, cáo buộc công ty này có quan hệ với chính phủ Trung Quốc. Việc này có thể khiến Bắc Kinh tận dụng sản phẩm của Huawei để do thám thông tin.

    Năm nay, Bộ Tư pháp Mỹ đã hai lần cáo buộc công ty này lừa đảo và đánh cắp bí mật thương mại. Đáp lại, vài ngày trước, Huawei cũng tố chính phủ Mỹ thực hiện các hành vi "không có đạo đức" để can thiệp vào việc kinh doanh của mình.

    Soros là nhà đầu cơ nổi tiếng người Mỹ gốc Hungary, trở nên giàu có sau thương vụ bán khống đồng bảng Anh năm 1992 và kiếm được hơn một tỷ USD chỉ trong một ngày.

    Hà Thu

    Trung Quốc gom thêm gần 100 tấn vàng đưa vào kho dự trữ

    InfoMoneyTrung Quốc đã bổ sung gần 100 tấn vàng vào kho dự trữ kể từ khi quốc gia này tiếp tục mua vào từ tháng 12 năm ngoái.
    Nguồn ảnh: VietNamFinance.
    Nguồn ảnh: VietNamFinance.

    Theo Bloomberg, Trung Quốc đã bổ sung gần 100 tấn vàng vào kho dự trữ kể từ khi quốc gia này tiếp tục mua vào tháng 12/2018. Sự tích lũy này đã diễn ra liên tục trong bối cảnh giá cả tăng và cuộc chiến tranh thương mại đang leo thang.

    Theo dữ liệu trên trang web Ngân hàng Nhân Nhân Trung Quốc, cơ quan này đã tăng nắm giữ vàng thỏi lên 62,45 triệu ounce trong tháng 8/2019 từ mức 62,26 triệu ounce trong tháng 7. Tính theo khối lượng, lượng vàng mà Trung Quốc mua thêm trong tháng 8 là 5,91 tấn, sau khi mua khoảng 94 tấn trong 8 tháng trước.

    Giá vàng đang ở gần mức cao nhất trong 6 năm do các Ngân hàng trung ương bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cắt giảm lãi suất vì có nhiều dấu hiệu cho thấy, cuộc chiến tranh thương mại Mỹ- Trung đang khiến nền kinh tế số 1 thế giới tăng trưởng chậm lại.

    Theo Ngân hàng Australia và New Zealand (ANZ), trong thời gian tới xu hướng các ngân hàng trung ương tăng dự trữ vàng vẫn sẽ được duy trì. Các lệnh cấm vận Mỹ áp dụng đối với Nga và hàng rào thuế quan chặn hàng Trung Quốc được xem là động lực để hai nước này đa dạng hóa dự trữ.

    Biểu đồ dự trữ vàng của Trung Quốc từ 2016 - 2019. Nguồn: Bloomberg
    Biểu đồ dự trữ vàng của Trung Quốc từ 2016 - 2019. Nguồn: Bloomberg

    “Các yếu tố như cuộc chiến tranh thương mại, với trường hợp của Trung Quốc, hay các lệnh trừng phạt, như với Nga, khuyến khích cho các ngân hàng trung ương các quốc gia này đa dạng hóa kho dự trữ của mình”, ông John Sharma, một nhà kinh tế tại National Australia Bank Ltd cho biết trong một email gửi tới Bloomberg.

    Ngoài ra, ông Sharma còn cho biết thêm: “Với sự bất ổn về kinh tế và chính trị ngày càng tăng, vàng là nơi trú ẩn an toàn. Do đó, nó sẽ được các ngân hàng trung ương trên toàn cầu mua vào”.

    Trước đây, trong một thời gian dài, Trung Quốc đã không báo cáo về dự trữ vàng của mình. Và khi PBOC tuyên bố lượng dự trữ vàng tăng 57% lên 53,3 triệu ounce vào giữa năm 2015, đó là lần đầu tiên công bố đầu tiên trong sáu năm tính tới thời điểm trên.

    Trang Lê (NCĐT\Bloomberg)

    Phát hành 50 đồng tiền vàng 20 Việt, lấy nguyên mẫu từ đồng tiền phát hành năm 1948

    InfoMoneyĐồng tiền vàng bản vị 20 Việt, lấy nguyên mẫu từ tiền vàng phát hành năm 1948 được ra mắt sáng 9/9.
     Đồng tiền 20 Việt phiên bản 2019. Ảnh: VT
    Đồng tiền 20 Việt phiên bản 2019. Ảnh: VT

    Bảo tàng Hồ Chí Minh và công ty Tem phát hành 50 đồng tiền vàng 20 Việt (tiền Việt, mệnh giá 20) phiên bản 2019, tương ứng với 50 năm thực hiện di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tiền được chế tác từ nguyên liệu vàng 9999, đường kính 25 mm, trọng lượng 8,325 gram; một mặt in hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh, mặt sau dập nổi chữ 20 Việt.

    Theo ông Vũ Mạnh Hà, giám đốc Bảo tàng Hồ Chí Minh, ngày 8/7/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ban hành sắc lệnh số 119/S1 về việc Hội đồng Chính phủ quyết định cho in tiền bằng vàng nguyên chất lấy tên là đồng Việt và quy định đồng Việt là đơn vị tiền tệ của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. 

    Tiền được sản xuất với số lượng hạn chế, do Hội đồng Chính phủ giám sát và kiểm duyệt nhiều lần trước khi phát hành. Tiền có các mệnh giá 10, 20, 50.

    Đồng tiền vàng bản vị Việt được Chủ tịch Hồ Chí Minh chọn làm quà tặng các Bộ trưởng trong Chính phủ, quan khách quốc tế và đại biểu Nam Bộ. Món quà khẳng định nền độc lập tài chính của nước Việt Nam với thế giới. 

    Bảo tàng Hồ Chí Minh đang lưu giữ ba đồng Việt mệnh giá 20, trong đó có một đồng của cố Bộ trưởng Tư pháp Vũ Đình Hoè.

    Viết Tuân (VnExpress)

    Dubai dẫn đầu toàn cầu về khoản "rút ví" du khách

    InfoMoneyThành phố Dubai của Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã dẫn đầu thế giới về mức chi tiêu du lịch trong năm 2018.
    Một góc Dubai. Ảnh: AFP/TTXVN
    Một góc Dubai. Ảnh: AFP/TTXVN

    Theo kết quả nghiên cứu mới công bố của Tập đoàn tài chính Mastercard, thành phố Dubai của Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã dẫn đầu thế giới về mức chi tiêu du lịch trong năm 2018, khi du khách tới đây quyết định “mở hầu bao” để chi tiêu nhiều hơn bất kỳ địa điểm nào khác trên toàn cầu.

    Cụ thể, Dubai dẫn đầu với mức chi 30,82 tỷ USD của khách du lịch trong năm ngoái, tiếp đến là thành phố Makkah của Saudi Arabia với số tiền chi tương ứng 20,09 tỷ USD. Dựa trên các số liệu thống kê về du khách và mức chi tiêu, mỗi khách du lịch tới Dubai đã chi tiêu trung bình 553 USD.

    Trong khi đó, Bangkok (Thái Lan) tiếp tục là thành phố thu hút nhiều khách du lịch quốc tế nhất với hơn 22 triệu lượt người năm 2018, theo sau là Paris (Pháp) và London (Anh). Mặc dù vậy, cả Bangkok và Dubai đều đang phải đối mặt với thách thức mới khi tỷ suất sử dụng phòng khách sạn đang có dấu hiệu suy giảm.

    Trong quý II/2019, tỷ lệ phòng lưu trú tại Dubai đã giảm 0,9 điểm phần trăm xuống còn 67,1%, mức thấp nhất kể từ năm 2009.

    Đánh giá về xu hướng du lịch, Phó Chủ tịch phụ trách mảng đối tác du lịch toàn cầu của Mastercard, Diana Munoz Robino, cho biết ngày càng có nhiều người đi du lịch nước ngoài và chi tiêu nhiều hơn ở những địa điểm này.

    Trong danh sách khảo sát và nghiên cứu hơn 200 thành phố của Mastercard, lượng du khách tới những địa điểm này đã tăng trung bình 6,5%/năm kể từ năm 2009 đến nay.

    Việt Khoa (TTXVN)

    Cạnh tranh trong lĩnh vực tiêu dùng nhanh: Tập đoàn lớn “chơi” dữ liệu lớn

    InfoMoneyCác tập đoàn hàng tiêu dùng đang nhờ đến Big Data để vực dậy tăng trưởng.

    Những người thích nấu nướng, thích món ăn ngon hay ăn vì sức khỏe có lẽ đã mê trà dưỡng sinh Kombucha, hay dầu CBD trong nhiều năm qua khi những sản phẩm này trở thành chủ đạo. Nhưng thị hiếu tiêu dùng sẽ sớm chuyển sang các loại sữa từ hạt, thực phẩm bổ sung Gaba hay dưỡng da mặt bằng sản phẩm chống oxy hóa Bakuchiol.

    Những dự báo này đến từ Black Swan, một startup có trụ sở tại London, chuyên thu nhập dữ liệu từ mạng xã hội, các diễn đàn trực tuyến, các website review sản phẩm cũng như các nguồn khác, rồi sau đó phân tích để đoán xem người tiêu dùng đang muốn gì. Phần mềm trí tuệ nhân tạo (A.I) của Black Swan giúp dự báo các xu hướng ban đầu nào chú định sẽ được đông đảo người tiêu dùng hưởng ứng. Black Swan hiện có 16 khách hàng là những tập đoàn hàng tiêu dùng lớn chỉ riêng trong 6 tháng qua, trong đó có PepsiCo, Danone và McDonald’s, dự kiến giúp startup này tăng gấp đôi doanh thu trong năm nay lên tới 30 triệu bảng Anh.

    Black Swan tăng trưởng nhanh vì Công ty đang cung cấp cái mà các tập đoàn hàng tiêu dùng tha thiết mong cầu: sự am hiểu về những gì mà người tiêu dùng hiện đại, hay thay đổi sẽ mua trong tương lai cũng như về cách chọn ra những sản phẩm phù hợp nhất để cung cấp cho họ. Nhu cầu này càng cấp bách trong bối cảnh tăng trưởng doanh thu của các tập đoàn hàng tiêu dùng đã chậm lại. “Nó giống như một quả cầu tiên tri mà tất cả chúng ta đều muốn có được suốt 20 năm qua”, Elaine Rodrigo, đứng đầu bộ phận chiến lược và nghiên cứu tiêu dùng của Danone, nói.

    Thế hệ mới các startup nghiên cứu thị trường

    Black Swan là một trong số những công ty công nghệ đang phá bĩnh ngành nghiên cứu thị trường. Có thể thấy, dù đã trải qua nhiều năm cải tiến sản phẩm, nhưng ngành hàng tiêu dùng đang trở nên chậm chạp, quan liêu và thiếu sáng tạo. Những nhà sản xuất thực phẩm, thức uống nổi tiếng và các thương hiệu hộ gia đình đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng chậm lại kể từ năm 2012. Điều đó cho thấy các công ty lớn đã không còn dễ dàng nắm bắt thị hiếu tiêu dùng như trước. Tồi tệ hơn, họ thường bị “đột kích” bởi các xu hướng mới như xu hướng ăn chay hoặc các chế độ ăn giàu protein và sau đó mới vội vã tìm cách thích ứng với thị hiếu tiêu dùng thay đổi, trong khi các nhãn hàng mới đã bắt đầu giành lấy thị phần. Các chuỗi cung ứng phức tạp, các quy trình nội bộ rắc rối và việc luôn bám vào chất lượng và các tiêu chuẩn sức khỏe của các công ty hàng tiêu dùng lớn đồng nghĩa với việc tung ra các sản phẩm mới thường mất 1 năm hoặc lâu hơn, trong khi một nhãn hàng mới thường chỉ mất vài tháng.

    Giới quan sát dẫn chứng về sự trỗi dậy của HaloTop, một loại kem có calorie thấp, không đường của Mỹ, đã gây bất ngờ cho Unilever và Nestlé hay loại thực phẩm sấy đã trở nên được ưa chuộng, đánh bại các loại chiên giòn truyền thống. Giờ đây một số chuyên gia trong ngành đang đặt cược rằng việc hiện đại hóa ngành nghiên cứu thị trường có thể vực dậy tăng trưởng. Các công ty hàng tiêu dùng hàng đầu muốn làm mới các công cụ nghiên cứu thị trường đã cũ kỹ hàng thập niên, như các bảng khảo sát tiêu dùng, các nhóm đối tượng mục tiêu và dữ liệu doanh số bán lẻ.

    Trong khi đó, các startup như Black Swan đang sử dụng các phương pháp mới hơn như các cuộc khảo sát ý kiến trực tuyến được thực hiện chỉ trong vài ngày thay vì thường mất 4-6 tuần. Hay Zappi đã thu hút hàng chục công ty tiêu dùng đến với nền tảng tự phục vụ của mình. Zappi cho phép các nhà tiếp thị tự lập nghiên cứu của riêng họ và nhanh chóng kiểm tra các ý tưởng với các nhóm người khảo sát được chọn lựa theo độ tuổi, thu nhập hoặc địa điểm. Các startup khác như Streetbees cho phép doanh nghiệp phỏng vấn video trực tiếp ngay lập tức thông qua smartphone với người tiêu dùng ở bất cứ nơi đâu.

    Nhiều công cụ A.I, giàu dữ liệu hơn lại có ưu thế về độ chính xác mang tính định lượng, thổi làn gió mới vào một lĩnh vực nghiên cứu thị trường ngày càng mờ nhạt. Lấy ví dụ như Signals Analytics (được thành lập bởi 2 cựu chiến binh trong Cục Tình báo quân đội Israel) và Tastewise (một nền tảng phân tích thực đơn, blog và các công thức trực tuyến để dự đoán xu hướng thực phẩm). Các startup như thế đang thách thức những tổ chức nghiên cứu thị trường hàng đầu mà từ lâu làm việc cho các tập đoàn hàng tiêu dùng lớn như Kantar của WPP, Ipsos và Nielsen.

    Tất cả các công ty nghiên cứu thị trường thâm niên này đều đã chứng kiến lợi nhuận và doanh thu giảm xuống trong năm 2018, phần lớn do công nghệ đang làm thay đổi ngành kinh doanh của họ. “Ai nấy đều muốn những công cụ nghiên cứu thị trường nhanh hơn và chính xác hơn. Trong khi đó, các phương pháp ra đời trước thời đại kỹ thuật số thì lại thiếu độ nhanh nhạy, tính chính xác và khả năng dự đoán, không thể đáp ứng nhu cầu hiện tại”, Tim Warner, đứng đầu bộ phận nghiên cứu thị trường và tiêu dùng của PepsiCo tại châu Âu và một phần châu Phi, nhận định.

    Mối đe dọa cũng nhiều hơn cho các gã khổng lồ ngành hàng tiêu dùng vì mua sắm trực tuyến và mạng xã hội đã hạ thấp rào cản gia nhập ngành và làm xói mòn các lợi thế từng đi kèm với quy mô. Các thương hiệu mới ra đời và những tay chơi địa phương đã có mặt ở khắp các chủng loại sản phẩm từ bia, kem cho đến mỹ phẩm, dao cạo râu, định vị bản thân là những thương hiệu đích thực, vì sức khỏe hoặc có ý thức môi trường hơn so với các nhãn hàng truyền thống.

    Kết quả là tăng trưởng doanh thu trung bình của top 30 công ty hàng tiêu dùng lớn nhất thế giới đã giảm chỉ còn 0,4% hằng năm trong giai đoạn 2013-2018, từ mức 4,5% của giai đoạn 2007-2012, theo Bain & Company. Tăng trưởng trung bình về lợi nhuận hoạt động hằng năm cũng đã giảm phân nửa trong cùng thời gian trên.

    Tại Mỹ, các công ty hàng tiêu dùng lớn đã đánh mất 2,4 điểm phần trăm thị phần vào tay các công ty nhỏ hơn và những nhãn hàng riêng kể từ năm 2013, theo Boston Consulting Group. Trong khi đó, Unilever gần đây thừa nhận Tập đoàn đang mất thị phần trên khoảng phân nửa mảng kinh doanh. Thực tế thay đổi khiến Jorge Paulo Lemann, một trong những tỉ phú đứng đằng sau tập đoàn đầu tư 3G Capital (chủ sở hữu Kraft Heinz và Burger King), ví von mình như một “chú khủng long bị kinh sợ”. “Chúng tôi đã mua lại các nhãn hàng và nghĩ rằng chúng sẽ tồn tại mãi mãi. Giờ chúng tôi phải thay đổi để thích ứng với các nhu cầu mới từ phía khách hàng”, ông nói.
    Chuyển biến ở các tập đoàn lớn

    Thời đại thay đổi cũng khiến các tập đoàn hàng tiêu dùng có cách nhìn mới đối với dữ liệu và các công cụ tìm hiểu khách hàng. “Trong quá khứ, dữ liệu và nghiên cứu thị trường thường được xem là một khoản chi phí lớn và được đưa vào khoản mục cần cắt giảm. Nhưng giờ nó đã trở thành một tài sản chiến lược”, Warner thuộc PepsiCo cho biết.

    PepsiCo đã làm việc với 5 startup để xây dựng ADA, một bộ công cụ được gắn kết chặt chẽ trong một nền tảng độc quyền mà bất kỳ nhân viên nào trong doanh nghiệp đều có thể sử dụng. Mục đích của hệ thống ADA là nhằm nhận diện các xu hướng sớm hơn và nhanh chóng kiểm tra các ý tưởng về sản phẩm, bao bì và những thông điệp quảng cáo.

    Ngoài làm việc với Black Swan để nhận diện xu hướng, Pepsi cũng đang kết hợp với Zappi để thực hiện các cuộc khảo sát nhanh, kiểm tra nhanh và với VoxPopMe là thu thập thông tin qua các cuộc phỏng vấn người tiêu dùng. 2 startup khác là Been There Done That và Discover.ai thì tập trung vào việc định vị sản phẩm và các thông điệp marketing.

    Một trong những dự án đầu tiên sử dụng bộ công cụ nghiên cứu thị trường mới của Pepsi là nhãn hàng snack vì sức khỏe Off the Eaten Path, sử dụng rau củ quả như đậu, các loại hạt để tạo ra miếng snack giòn mà không dùng màu nhân tạo hoặc chất bảo quản. Khi Pepsi muốn tung ra sản phẩm thứ 3 thuộc dòng snack này vào năm ngoái, ADA đã xác định tảo biển sẽ là thành phần thu hút người tiêu dùng có ý thức về sức khỏe. Dòng sản phẩm snack mới, với các thành phần như gạo và những sợi tảo biển giòn có vị cay ngọt... đã xuất hiện trên các kệ siêu thị chỉ dưới 10 tháng sau đó, tương đối nhanh cho một đợt tung ra sản phẩm mới tại một công ty thực phẩm lớn.

    Quy trình kiểm tra như thế không phải là cách làm thường thấy ở các tập đoàn hàng tiêu dùng lớn. Thay vì trở thành trung tâm của quy trình cải tiến, nghiên cứu thị trường thường là một bộ phận riêng lẻ, không tương tác thường xuyên với đội ngũ kinh doanh hoặc các nhà quản lý nhãn hiệu. Thay vì tìm hiểu sâu lối suy nghĩ của người tiêu dùng, các tập đoàn lớn thường viết tóm tắt yêu cầu rồi gửi cho các tổ chức bên ngoài như Kantar và Ipsos để nghiên cứu ý tưởng marketing. “Nghiên cứu thị trường trước đây là để giảm thiểu rủi ro từ các quyết định doanh nghiệp đưa ra. Ngày nay, vai trò của chúng tôi đã thay đổi theo hướng dự báo những mong muốn của người tiêu dùng và tạo ra nhu cầu của họ”, Stan Sthanunathan, dẫn dắt bộ phận nghiên cứu tiêu dùng tại Unilever từ năm 2013, nhận xét.

    Bản thân Unilever không hoàn toàn dựa vào các startup. Cách đây 5 năm, Tập đoàn đã xây dựng một hệ thống lắng nghe người tiêu dùng qua mạng xã hội, đường dây tư vấn và thông tin theo yêu cầu và các website xếp hạng. Hiện Tập đoàn có hơn 30 nhóm người làm các công việc như vậy tại các thị trường khác nhau. Họ theo dõi những dòng chát trực tuyến và phản hồi lại cho các nhãn hàng dựa trên thông tin thu thập được, nhưng đồng thời cũng nhận làm nghiên cứu thị trường cho các bộ phận khác trong Công ty để theo dõi cách suy nghĩ của người tiêu dùng về một vấn đề cụ thể nào đó. Unilever có khoảng 700 người làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu thị trường.

    Một công cụ mới tại Unilever được gọi là Idea Swipe, lấy cảm hứng từ ứng dụng hẹn hò Tinder. Ứng dụng này giúp thu thập dữ liệu có chất lượng thông tin tốt hơn và nhanh hơn so với các công cụ khảo sát cũ. Idea Swipe đã kiểm tra khoảng 5.000 ý tưởng tại hơn 25 quốc gia kể từ khi được tung ra cách đây 1 năm.

    Dù vậy, vẫn còn quá sớm để đánh giá liệu các công cụ số giúp dự báo xu hướng tiêu dùng và cải thiện năng lực marketing có đủ để thúc đẩy tăng trưởng nhanh hơn. Elio Leoni Sceti, một cựu chiến binh trong ngành và là nhà sáng lập The Craftory, cho rằng các công ty lớn vẫn còn thiếu kết nối với người tiêu dùng. Chuỗi cung ứng của họ vẫn chậm chạp và họ còn quá tập trung vào các kênh bán lẻ truyền thống thay vì trực tuyến, theo ông. Các nhãn hàng của họ cũng không đề cao sứ mệnh như được thấy ở những tay chơi mới. Một ví dụ là khoản đầu tư gần đây của The Craftory vào TomboyX, một startup sản xuất đồ lót cho tất cả mọi người, cho mọi kích cỡ và mọi giới tính. Hơn nữa, “cho dù các tay chơi lớn có lấy được thông tin sâu về người tiêu dùng thì họ thường không lắng nghe chúng”, Sceti nói.

    Văn Quốc (NCĐT)

    Đan Mạch: Ngân hàng Arbejdernes Landsbank xác nhận thông tin của khách hàng bị rò rỉ

    InfoMoneyÔng Jesper Bjerrehuus, quản lý truyền thông và báo chí của Arbejdernes Landsbank, xác nhận vụ rò rỉ trên do lỗi kỹ thuật của nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cho ngân hàng.
    ngân hàng Arbejdernes Landsbank của Đan Mạch. (Nguồn: Scanpix)
    Ngân hàng Arbejdernes Landsbank của Đan Mạch. (Nguồn: Scanpix)

    Ngân hàng Arbejdernes Landsbank của Đan Mạch đã thừa nhận vô tình để rò rỉ các địa chỉ bảo mật của khách hàng.

    Ông Jesper Bjerrehuus, quản lý truyền thông và báo chí của Arbejdernes Landsbank, xác nhận vụ rò rỉ trên do lỗi kỹ thuật của nhà cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin cho ngân hàng.

    Cụ thể, địa chỉ của khách hàng đã bị lộ trong quá trình chuyển tiền qua tài khoản, cho dù họ đã đăng ký bảo mật địa chỉ.

    Ông Bjerrehuus khẳng định lỗi trên đã được khắc phục và địa chỉ của khách hàng sẽ được bảo mật trong các hoạt động giao dịch trong tương lai.

    Arbejdernes Landsbank là một trong 7 ngân hàng lớn nhất tại Đan Mạch với hơn 250.000 khách hàng.

    Phương Oanh (TTXVN/Vietnam+)

    Lạm phát Eurozone ở mức thấp, gây sức ép để ECB "tái khởi động" chương trình kích thích kinh tế

    InfoMoneyLạm phát tại Eurozone vẫn ở mức thấp 1% trong tháng 8/2019 vừa qua, qua đó gây sức ép lên ECB “tái khởi động” chương trình kích thích kinh tế gây tranh cãi.
    Biểu tượng đồng Euro tại Frankfurt của Đức
    Biểu tượng đồng Euro tại Frankfurt của Đức

    Cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat) ngày 30/8 công bố số liệu cho thấy lạm phát tại Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) vẫn ở mức thấp 1% trong tháng Tám vừa qua, qua đó gây sức ép lên Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) “tái khởi động” chương trình kích thích kinh tế gây tranh cãi.

    Số liệu mà Eurostat đưa ra trùng với dự báo của các chuyên gia phân tích tham gia khảo sát của công ty Factset và con số này cách khá xa mục tiêu dưới 2% của ECB.

    Số liệu trên được đưa ra giữa bối cảnh có lo ngại về tình hình kinh tế toàn cầu, vốn bị tác động nghiêm trọng bởi cuộc chiến thương mại Mỹ  -Trung, nhất là tới hoạt động xuất khẩu của Đức, nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

    ECB sẽ xem xét cẩn thận lạm phát lõi, không tính giá các mặt hàng dễ biến động như năng lượng, vẫn giữ ở mức thấp 0,9% trong tháng Tám.

    Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp tại Eurozone vẫn ổn định ở mức 7,5% trong tháng Bảy, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2008. Còn tỷ lệ thất nghiệp tại 28 nước thành viên EU cũng đi ngang ở mức 6,3%, mức thấp nhất kể từ năm 2000.

    Eurostat cho biết tỷ lệ thất nghiệp ở EU trong tháng Bảy là tại Cộng hòa Séc với 2,1%, còn Hy Lạp có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất ở mức 17,2%.

    M.H
1 2 3 4 5
close

Top