...

Money News

  • Giá vàng hôm nay 12/2: Nguy hiểm túi tiền, sống trong lo lắng

    Giá vàng hôm nay 12/2 tăng nhẹ trong bối cảnh nhiều thông tin không sáng sủa làm ảnh hưởng tới kim loại quý.
  • Giá vàng hôm nay 11/2: Thị trường ảm đạm, giữ vàng chờ thời

    Giá vàng hôm nay 11/2 đang trong giai đoạn trầm lắng, các nhà đầu tư đang nghe ngóng những biến động tài chính thế giới. Trong khi đó, thị trường châu Á chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ Tết nguyên đán.
  • Giá vàng hôm nay 9/2: USD tăng dữ dội, vàng giảm kỷ lục

    Giá vàng hôm nay 9/2 giảm mạnh phiên thứ 3 liên tiếp và xuống đáy 5 tuần do đồng USD tiếp tục tăng dữ dội. Vàng chứng kiến mức giảm mạnh chưa từng có trong nhiều tháng qua do áp lực bán tháo vẫn còn khá lớn.

    Ngân hàng thưởng Tết thấp, “truy lĩnh” lương cao

    InfoMoneyThưởng Tết chỉ 1-3 tháng lương, nhưng cán bộ ngân hàng có thể thực lĩnh 7-8 tháng lương vào dịp Tết Mậu Tuất này.
    Tin liên quan

    Thưởng Tết hàng trăm triệu đồng?

    Thưởng Tết đang là vấn đề nóng, được hàng trăm ngàn cán bộ, nhân viên ngân hàng mong ngóng. Cho đến nay, hàng loạt lãnh đạo ngân hàng đã thông báo sẽ chi trả thưởng Tết cao hơn so với năm qua như Vietcombank, Agribank, VPBank, LienVietPostBank, Techcombank…

    Trong số các ngân hàng thương mại, năm qua, Vietcombank là ngân hàng lãi lớn nhất và cũng là ngân hàng mạnh tay chi trả lương cho nhân viên nhất. Tuy vậy, trao đổi với phóng viên ngày 7/2, ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho hay, thưởng Tết của Vietcombank năm nay cao hơn năm ngoái, song không quá 3 tháng lương.

    .
    .

    Trước đó, ông Đỗ Tuấn Anh, Phó chủ tịch HĐQT Techcombank cho biết, tiền thưởng Tết Nguyên đán cho nhân viên của ngân hàng này có thể từ 1 - 7 tháng lương.

    Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư, lãnh đạo nhiều ngân hàng cho hay, thưởng Tết năm nay của ngành ngân hàng nhìn chung cỡ 1-3 tháng lương, phụ thuộc vào kết quả của từng cá nhân, từng chi nhánh, điểm giao dịch. Khoản tiền 7-8 tháng lương mà cán bộ, nhân viên được nhận vào cuối năm thực chất là truy lĩnh lương, chứ không phải riêng khoản thưởng Tết.

    Được biết, đa phần ngân hàng hiện nay đều phân tách quỹ lương ra làm lương cứng và lương kinh doanh. Theo đó, mỗi tháng cán bộ được phần lương cứng (chiếm 60 - 80% tổng quỹ lương), số lương còn lại sẽ được nhận vào cuối năm, sau khi có đánh giá chỉ số KPI (chỉ số đánh giá thực hiện công việc) của cả năm.

    Về vấn đề này, ông Nghiêm Xuân Thành cũng khẳng định, tại Vietcombank, lương bình quân mỗi cán bộ công nhân viên là khoảng 32 triệu đồng, song chỉ được lĩnh 15-16 triệu đồng/tháng, số lương còn lại sẽ nhận vào cuối năm, tùy điểm số KPI. “Chính vì vậy, có chi nhánh sẽ nhận 5-7 tháng lương vào dịp Tết, song có chi nhánh sẽ chỉ được nhận vỏn vẻn 1 tháng lương, tùy hiệu suất làm việc”, ông Thành nói.

    Nếu căn cứ vào mức lương bình quân nhân lên với 5-7 tháng lương, nhiều cán bộ ngân hàng Techcombank, Vietcombank sẽ được nhận 100 - 200 triệu đồng vào dịp Tết này.

    Lạc quan cho năm mới

    Ngành ngân hàng vừa trải qua một năm thắng lợi, việc thưởng Tết hay truy lĩnh lương lớn là điều dễ hiểu. 

    Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú, năm vừa qua, ngành ngân hàng nỗ lực giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp, trong khi lãi suất huy động không giảm, nhưng lợi nhuận toàn ngành vẫn tăng là nhờ hai lý do.

    Thứ nhất, nền kinh tế đi lên, doanh nghiệp hoạt động có hiệu quả.

    Năm 2018, dù vẫn còn nhiều khó khăn chưa lường trước, song các ngân hàng đều đánh giá triển vọng lạc quan.

    Thứ hai, thời gian qua, các ngân hàng đã hết sức nỗ lực tái cơ cấu, từ đó tiết giảm chi phí, tăng hiệu quả hoạt động. 

    Năm 2018, dù vẫn còn nhiều khó khăn chưa lường trước, song nhìn chung, các ngân hàng đều đánh giá lạc quan. Tín dụng dự kiến tăng trưởng tốt và đặc biệt nợ xấu có nhiều “cửa” để xử lý, dự kiến lợi nhuận toàn ngành tiếp tục tăng.

    Được biết, năm vừa qua, nhiều ngân hàng đã ráo riết mua vào nợ xấu tại Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) để xử lý. Ngoài Vietcombank tiên phong mua sạch nợ xấu tại VAMC cách đây hai năm, VietinBank cũng sắp mua gần hết nợ xấu tại VAMC. Đặc biệt, Agribank có nhiều khả năng sẽ giải quyết hết số nợ xấu tại VAMC trong năm 2018 này. Nếu số nợ xấu nằm tại kho VAMC sớm được giải quyết, chi phí trích lập dự phòng rủi ro của ngân hàng sẽ giảm dần, nhờ vậy lợi nhuận sẽ bớt bị cắt xén.

    Chuyên gia ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu nhận định, năm 2018, nếu các vướng mắc trong thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP về thí điểm xử lý nợ xấu được “gỡ”, lợi nhuận ngân hàng sẽ tiếp tục được cải thiện, đồng thời cũng phải tăng lương, thưởng để tạo sức cạnh tranh trên thị trường nhân sự. Tuy nhiên, các ngân hàng sẽ không quá phóng tay chi lương, thưởng vì vẫn phải dành nguồn lực để tái cơ cấu.

    Hà Tâm
    • Từ khóa:

    Giá vàng hôm nay 8/2: Ồ ạt bán tháo, vàng lao dốc xuống đáy

    InfoMoneyGiá vàng hôm nay 8/2 giảm mạnh phiên thứ 2 liên tiếp và xuống đáy 1 tháng do đồng USD tiếp tục lên giá và thị trường chứng khoán toàn cầu ổn định trở lại. Sức cầu đối với mặt hàng này tụt giảm.

    giá vàng hôm nay,giá vàng,giá vàng trong nước,giá vàng thế giới,giá vàng SJC

    Mở cửa lúc 8h30 sáng 8/2, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,59 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,59 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 180 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với chiều qua.

    Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,50 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,72 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 180-200 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều ngày 7/2. 

    Tới đầu giờ sáng 8/2 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.320 USD/ounce.

    Giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.323 USD/ounce.

    Hiện giá vàng cao hơn 14,7% (+169 USD/ounce) so với đầu năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 300 ngàn đồng so với vàng trong nước. 

    Giá vàng thế giới giảm mạnh phiên thứ 2 liên tiếp và xuống đáy 1 tháng do đồng USD tiếp tục lên giá và thị trường chứng khoán toàn cầu ổn định trở lại. Sức cầu đối với mặt hàng này tụt giảm.

    Trong vài phiên trước đó vàng đã chịu áp lực giảm giá khi đồng USD hồi phục. Tuy nhiên, khi đó, cơn bão giảm giá trên thị trường chứng khoán toàn cầu đã giúp vàng không điều chỉnh giảm mạnh.

    Trong 2 phiên giao dịch gần đây, các thị trường chứng khoán thế giới, trong đó có Mỹ đã ổn định và tăng khá mạnh trở lại. Cùng với một đồng USD mạnh lên, vàng chịu áp lực giảm giá rất mạnh.

    Vàng giảm giá còn do các quỹ và các nhà đầu tư bán tháo trước những diễn biến mới trên thị trường tài chính thế giới. Giới đầu tư cũng lo ngại đồng USD có thể còn tăng giá trong bối cảnh Mỹ đang tiếp tục kế hoạch tăng lãi suất.

    Vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ, bởi lãi suất tăng sẽ khiến đồng USD hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư và làm giảm sức hút của các tài sản không sinh lời như vàng.

    Trong khoảng 2 tuần gần đây, quỹ vàng lớn nhất thế giới SPDR liên tục xả hàng, bán ròng khoảng 12 tấn, giảm số lượng nắm giữ xuống còn dưới ngưỡng 830 tấn.

    Nhu cầu tiêu thụ vàng trên phạm vi toàn cầu vẫn ở mức thấp. Theo Hội đồng Vàng thế giới (WGC), nhu cầu tiêu thụ vàng trên toàn cầu trong năm 2017 giảm 7% xuống 4.471,7 tấn, so với tốc độ tăng 13% trong năm trước đó.

    Phân tích kỹ thuật cho thấy, vàng vẫn đang trong xu hướng tăng giá trong ngắn hạn. Ngưỡng kháng cự gần nhất là: 1.334,8 USD/ounce và sau đó là: 1.340 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất là: 1.314 USD/ounce và sau đó là: 1.300 USD/ounce.

    Trên thị trường vàng Việt Nam, trong phiên giao dịch hôm qua, giá vàng trong nước giảm 50-70 ngàn đồng so với phiên liền trước.

    Chốt phiên 7/2, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,71 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,84 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,70 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,89 triệu đồng/lượng (bán ra).

    Theo Doji, trong bối cảnh giá vàng thế giới diễn biến không mấy khởi sắc, giá vàng trong nước điều chỉnh mờ nhạt ở phiên sáng và tăng dần ở phiên chiều. Tuy nhiên xuyên suốt phiên thị trường hầu như không có nhiều cơ hội tỏa sáng, các giao dịch phát sinh chủ yếu do tương tác từ những nhà đầu tư nhỏ lẻ với nhu cầu tích trữ. Ghi nhận đến cuối phiên, số lượng khách hàng mua vàng chiếm 65% tổng số các giao dịch tại DOJI.

    V. Minh (vietnamnet)

    Giá vàng hôm nay 7/2: USD tăng vọt, vàng tụt nhanh

    InfoMoneyGiá vàng hôm nay 7/2 hạ nhiệt nhanh chóng sau khi đồng USD tăng vọt phiên thứ 2 liên tiếp trong bối cảnh thị trường chứng khoán (TTCK) toàn cầu lao dốc trước áp lực bán tháo vẫn còn lớn.

    Mở cửa lúc 8h30 sáng 7/2, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,67 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,82 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 100-110 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với chiều qua.

    Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,65 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,84 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 100 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều ngày 6/2. 

    Tới đầu giờ sáng 7/2 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.334 USD/ounce.

    Giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.335 USD/ounce.

    Hiện giá vàng cao hơn 15,9% (+183 USD/ounce) so với đầu năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,9 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 100 ngàn đồng so với vàng trong nước. 

    giá vàng hôm nay, giá vàng, giá vàng trong nước, giá vàng thế giới, giá vàng SJC

    Giá vàng thế giới hạ nhiệt nhanh chóng và đánh mất toàn bộ những gì có được trong phiên trước đó sau khi đồng USD tăng vọt phiên thứ 2 liên tiếp trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu lao dốc trước áp lực bán tháo vẫn còn lớn.

    Đồng USD tăng do những đồn đoán rằng lạm phát sẽ tăng lên sau khi báo cáo việc làm của Mỹ được công bố hồi tuần trước củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ hơn dự đoán.

    Đồng bạc xanh mạnh lên và triển vọng Fed có thể đẩy nhanh việc tăng lãi suất đang gây sức ép giảm giá đối với vàng.

    Tuy nhiên, tốc độ giảm giá của vàng không lớn do nhu cầu tìm kiếm kênh đầu tư an toàn tăng lên khi mà thị trường cổ phiếu trên thế giới sụt giảm trong những phiên gần đây.

    Bên cạnh đó, đồng USD được dự báo khó có thể tăng mạnh thêm nhiều nữa bởi các ngân hàng trung ương các nước khác cũng sẽ thắt chặt lãi suất trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tốt lên.

    Phân tích kỹ thuật cho thấy, vàng đang trong xu hướng tăng giá trong ngắn hạn. Ngưỡng kháng cự gần nhất là: 1.350 USD/ounce và sau đó là: 1.354,3 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất là: 1.330 USD/ounce và sau đó là: 1.325 USD/ounce.

    Trên thị trường vàng Việt Nam, trong phiên giao dịch hôm qua, giá vàng trong nước tăng 80-120 ngàn đồng so với phiên liền trước.

    Chốt phiên 6/2, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,78 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,92 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,94 triệu đồng/lượng (bán ra).

    Theo Doji, kim loại quý trong nước tiếp tục giao động quanh ngưỡng thấp nhất trong gần 1 tuần qua. Trong phiên, nhu cầu thị trường khá mỏng, phần lớn nhà đầu tư tham gia thị trường chủ yếu mang tính chất thăm dò. Ghi nhận đến cuối phiên, số lượng khách hàng bán vàng ra chiếm 65% tổng số các giao dịch tại DOJI.

     

    V. Minh (Vietnamnet)

    Tài chính tiêu dùng hút vốn ngoại

    InfoMoneyVới sự tăng trưởng ngoạn mục trong những năm gần đây, thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam đang có sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

    Hàng loạt thương vụ được chuyển nhượng

    Tập đoàn Shinhan Financial Group từ Hàn Quốc vừa công bố việc đạt thỏa thuận mua lại Công ty Tài chính Prudential Việt Nam với giá gần 151 triệu USD. Cụ thể, Công ty Shinhan Card, một công ty con của Shinhan Financial Group, mua lại Công ty Tài chính Prudential Việt Nam (PVFC), cho phép tập đoàn này mở rộng mảng kinh doanh tài chính tiêu dùng tại Việt Nam.

    Công ty Tài chính Prudential Việt Nam được thành lập năm 2006 và là tổ chức tài chính phi ngân hàng nước ngoài đầu tiên được cấp giấy phép cho vay tiêu dùng ở Việt Nam. Đây là công ty tài chính tiêu dùng có dư nợ lớn thứ tư ở Việt Nam, sau FE Credit, Home Credit và HD Saison.

    Shinhan Financial Group (Hàn Quốc) vừa mua lại Prudential Finance với giá gần 151 triệu USD. Ảnh: T.V
    Shinhan Financial Group (Hàn Quốc) vừa mua lại Prudential Finance với giá gần 151 triệu USD. Ảnh: T.V

    Trước đó, vào tháng 4/2017, Ngân hàng Shinhan Việt Nam - một công ty con của Shinhan Financial Group - cũng mua lại mảng bán lẻ của Ngân hàng ANZ, nhằm mở rộng mảng bán lẻ tại thị trường Việt Nam. 

    Trong khi đó, Công ty Lotte Card thuộc Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) cũng đã đạt được thỏa thuận mua lại cổ phần của Công ty Tài Techcom Finance, với giá 1.700 tỷ đồng. Thương vụ này giúp Lotte Card gia nhập thị trường tài chính tiêu dùng đang rất tiềm năng tại Việt Nam.

    Trong tháng này, Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (VNPT) dự kiến bán đấu giá Công ty Tài chính Bưu điện (PTF), với giá khởi điểm 500 tỷ đồng. Đây chính là mức vốn điều lệ của công ty này được cấp theo giấy phép năm 1998.

    Vì “miếng bánh” tiêu dùng 1 triệu tỷ đồng

    Thị trường cho vay tiêu dùng tại Việt Nam dự kiến phát triển mạnh trong những năm tới, với dư nợ sẽ tăng từ gần 600.000 tỷ đồng hiện nay, lên 1 triệu tỷ đồng vào năm 2019. Đó là lý do vì sao hàng loạt nhà đầu tư nước ngoài, kể cả các ông lớn, muốn tham gia thị trường này.

    Thời gian qua, tín dụng tiêu dùng tăng trưởng bình quân 27%/năm và được dự báo tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới. Ngoài ra, số người giàu và trung lưu ở Việt Nam được dự báo tăng gấp đôi trong 15 - 20 năm tới. Đó là những lý do khiến nhà đầu tư nước ngoài “thèm khát” miếng bánh tài chính tiêu dùng Việt Nam và chắc chắn, những thương vụ mua bán - sáp nhập trong lĩnh vực này sẽ còn sôi động thời gian tới. 

    TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho rằng, các ngân hàng thương mại trong nước đã đẩy mạnh cho vay tiêu dùng từ khá lâu, nhưng thị trường chỉ thực sự phát triển và cạnh tranh trong những năm gần đây, khi có ngày càng nhiều công ty tài chính tham gia. Trong đó, có sự gia nhập của các tập đoàn tài chính nước ngoài khi mua lại 49% cổ phần của công ty tài chính trong nước.

    Đáng chú ý là, quan tâm tham gia công ty tài chính Việt thời gian qua chủ yếu là các tập đoàn tài chính đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc. Chẳng hạn, HDBank chuyển nhượng 49% vốn điều lệ của Công ty Tài chính HD Finance cho Tập đoàn Credit Saison (Nhật Bản). Sau khi hợp đồng mua bán hoàn tất, HDBank sở hữu 50% vốn điều lệ của HD Saison. Trong khi đó, Công ty Cho thuê tài chính TNHH một thành viên BIDV (BLC), từ công ty do BIDV sở hữu 100% vốn điều lệ đã trở thành Công ty Cho thuê tài chính TNHH BIDV - SuMi TRUST (BSL), với sự tham gia sở hữu 49% vốn điều lệ của Ngân hàng Tín thác Sumitomoh Mitsui (Sumitomo Mitsui Trust Bank - SMTB).

    Điều đó cho thấy, các tập đoàn tài chính nước ngoài đánh giá cao thị trường tài chính của Việt Nam, đặc biệt là tín dụng tiêu dùng cá nhân và dịch vụ thẻ.

    Chuyên gia tài chính Huỳnh Trung Minh cho biết, với dân số hơn 93 triệu người, tỷ lệ dân thành thị cao, với mức thu nhập ngày càng tăng, Việt Nam được đánh giá là thị trường giàu tiềm năng cho lĩnh vực cho vay tiêu dùng phát triển. Tín dụng tiêu dùng cá nhân còn khá mới mẻ, trong khi nhu cầu rất lớn, nên các tập đoàn tài chính ngoại nhìn thấy cơ hội và tham gia để khai thác tiềm năng này.

    Cuộc chạy đua thâu tóm công ty tài chính của các ngân hàng dường như chưa đến hồi kết. Vietcombank dự kiến, sau khi bán một phần vốn của công ty cho thuê tài chính, sẽ thành lập công ty tài chính tiêu dùng. Trong khi đó, ACB, Sacombank cũng có kế hoạch mua lại hoặc thành lập mới công ty tài chính tiêu dùng… Thông thường, sau khi hoàn tất thương vụ và chuyển đổi thương hiệu, các nhà băng có xu hướng tìm đối tác chiến lược nước ngoài để bán lại.

    Thùy Vinh

    Ngân hàng mạnh tay tuyển nhân sự

    InfoMoneyKết quả kinh doanh 2017 khởi sắc, quá trình xử lý nợ xấu được cải thiện và dự báo tình hình năm nay lạc quan là cơ sở để các ngân hàng tăng cường tuyển dụng nhân sự.

    Tuyển thêm cả ngàn nhân sự

    Thực tế thời gian qua, các nhà băng đã gia tăng tuyển dụng nhân viên, đáp ứng nhu cầu phát triển tín dụng tăng cao, nhất là 2 quý cuối năm 2017 và đón đầu mùa kinh doanh cao điểm của doanh nghiệp dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất.

    Năm vừa qua, HDBank đạt lợi nhuận trước thuế cao kỷ lục 2.417 tỷ đồng, bằng 186% kế hoạch cổ đông giao và tăng 11% so với năm 2016. Năm 2017, HDBank đã phát triển thêm hơn 22% khách hàng cá nhân, 14% khách hàng doanh nghiệp, mở rộng thêm 19 chi nhánh và phòng giao dịch, nâng tổng số chi nhánh/phòng giao dịch lên 240 điểm.

    .
    Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển tín dụng tăng cao, hàng loạt các ngân hàng đã đăng tin tuyển dụng với số lượng lớn.

    Đi cùng với sự mở rộng phát triển khắp các lĩnh vực trên, HDBank đã tăng thêm 2.600 nhân sự trong năm 2017, với tổng cán bộ, nhân viên đến thời điểm hiện tại là 13.728 người.

    Trước đó, tại Hội nghị Tổng kết hoạt động năm 2017, HDBank đã đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế cho năm 2018 là 3.921 tỷ đồng, tăng 62,3% so với năm 2017. Với kế hoạch đã đề ra, dù năm 2017 đã tuyển lượng lớn nhân sự, nhưng năm 2018 hứa hẹn sẽ là thời gian nhà băng này phải nỗ lực hút thêm nhiều người có năng lực trên thị trường.

    Trước đó, trong 9 tháng đầu năm 2017, VPBank đã tuyển tới gần 5.200 người mới. Đây cũng là ngân hàng mạnh tay tuyển dụng nhân sự trong 2 - 3 năm trở lại đây.

    Hiện VPBank đang đứng thứ 2 toàn hệ thống về quy mô nhân sự với 22.500 người, song trong số này chỉ có một nửa nhân sự làm việc cho ngân hàng, còn lại là ở 2 công ty con, trong đó tập trung chủ yếu tại Công ty Tài chính tiêu dùng FE Credit. Hiện tại, ngoài số lượng cán bộ, nhân viên chính thức, FE Credit còn sử dụng mạng lưới cộng tác viên để phát triển tín dụng.

    Các ngân hàng như MB, Sacombank, LienVietPostBank cũng đều tuyển mới trên 1.000 nhân sự trong 3 quý đầu năm 2017. Cùng thời gian này, TPBank, Techcombank,Vietcombank, VIB... đã tuyển thêm hàng trăm nhân sự, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của ngân hàng.

    Dự báo, nguồn nhân lực ngân hàng sẽ tiếp tục được tăng cường trong thời gian tới, bởi thời gian gần đây, hàng loạt nhà băng đã đăng tin tuyển dụng với số lượng lớn. Chẳng hạn, BIDV có nhu cầu tuyển hơn 700 chỉ tiêu tại các chi nhánh và phòng giao dịch; Vietcombank và VietinBank thông báo tuyển dụng hàng trăm chỉ tiêu làm việc tại chi nhánh và trụ sở chính.

    Nguồn nhân lực ngân hàng sẽ tiếp tục được tăng cường trong thời gian tới, bởi thời gian gần đây, hàng loạt nhà băng đã đăng tin tuyển dụng với số lượng lớn.

    Xu hướng tuyển người nước ngoài vào các vị trí chủ chốt

    Một điểm đáng chú ý trong tuyển dụng nhân sự của ngành ngân hàng thời gian qua là các nhà băng có xu hướng lựa chọn người nước ngoài vào các vị trí chủ chốt, nhất là đối với mảng bán lẻ, nhằm mở rộng kinh doanh, đẩy mạnh bán lẻ.

    Cụ thể, Vietcombank bổ nhiệm ông Thomas William Tobin làm Giám đốc Khối bán lẻ. Với trình độ, kinh nghiệm gần 30 năm trong lĩnh vực tài chính, am hiểu về thị trường Việt Nam, khu vực và thế giới, ông Tobin được kỳ vọng sẽ góp phần mang lại sự phát triển đột phá của mảng bán lẻ, giúp Vietcombank hiện thực hóa mục tiêu trở thành ngân hàng số 1 Việt Nam về bán lẻ vào năm 2020.

    Các ngân hàng khác như VIB, ACB, Eximbank… cũng đã tuyển dụng người từ các ngân hàng nước ngoài nhằm tăng cường quản lý mảng cho vay cá nhân. Eximbank cho biết, cuối năm 2017, Ngân hàng đã khởi động Dự án “New Eximbank” - dự án tái cấu trúc và chiến lược của Eximbank giai đoạn 2016 - 2020, nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. Ban quản lý dự án có 2 người đứng đầu đều là Phó tổng giám đốc Eximbank, trong đó có ông Moriwaki Yukata (người Nhật).

    Trong khi đó, VPBank đã trải qua một loạt cải cách toàn diện, bao gồm cả việc cho phép tới một nửa thành viên Ban Điều hành là người nước ngoài. Trong đó, Tổng giám đốc Công ty Tài chính tiêu dùng FE Credit là ông Kalidas Ghose - cựu lãnh đạo ANZ, Citibank. Hiện VPBank đang ngày càng nổi lên như một ngân hàng bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam và theo dự đoán, phân khúc này sẽ là động lực tăng trưởng quan trọng nhất của VPBank trong những năm tới.

    Vân Linh

    Nâng tầm quan trọng của công tác quản trị rủi ro ngân hàng bán lẻ và tài chính tiêu dùng tại Việt Nam

    InfoMoneyCác ngân hàng và các tổ chức tín dụng tại Việt Nam đang trên đà mở rộng hoạt động sang các lĩnh vực bán lẻ bao gồm ngân hàng bán lẻ và tài chính tiêu dùng nhằm thu hút các đối tượng hiện chưa sở hữu tài khoản ngân hàng. Nhiều ngân hàng đã và đang phát triển hệ thống quản lý rủi ro để đáp ứng các yêu cầu nổi cộm của việc quản trị rủi ro bán lẻ.

    Trong khuôn khổ của hội nghị về Quản trị rủi ro tín dụng do Ban Kinh tế Trung ương, StoxPlus và CIC thuộc Ngân hàng Nhà nước đồng tổ chức tại Hà Nội vừa qua, ông Béla Slánicz, Tổng giám đốc Công ty Asseco Central Europe Magyarország Zrt, tập đoàn chuyên về giải pháp quản trị rủi ro bán lẻ tại châu Âu chia sẻ về vấn đề này. .

    Tại hội nghị ngày hôm nay, đồng nghiệp của ông đã chỉ ra rằng các ngân hàng trong khu vực đang đối mặt với việc tỷ lệ thu nhập lãi cận biên sụt giảm thấp trong thời gian gần đây và những năm tới do sự cạnh tranh với ngân hàng số, ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn và các hệ thống quản trị rủi ro. Đây là một nhận định đáng chú ý đối với các tổ chức tín dụng Việt Nam, khi họ là những người sẽ phải đối mặt và giải quyết tình huống này. Xin ông có thể giải thích thêm được không?

    Có nhiều khía cạnh để trả lời câu hỏi này. Thứ nhất, ngân hàng điện tử sẽ đem lại nhiều hệ thống tự động hơn và đòi hỏi ít hơn các hoạt động điều khiển, điều này giúp giảm thiểu chi phí vận hành.

    Ông Béla Slánicz, Tổng giám đốc Công ty Asseco Central Europe Magyarország Zrt, tập đoàn chuyên về giải pháp quản trị rủi ro bán lẻ tại châu Âu
    Ông Béla Slánicz, Tổng giám đốc Công ty Asseco Central Europe Magyarország Zrt, tập đoàn chuyên về giải pháp quản trị rủi ro bán lẻ tại châu Âu

    Thứ hai, có rất nhiều công ty FinTech xuất hiện trên thị trường. Sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các công ty này dẫn đến việc chỉ những công ty tốt và có hiệu quả nhất mới có thể tồn tại. Điều này đòi hỏi phải chi tiêu hiệu quả, mà việc này sẽ làm ảnh hưởng đến lợi nhuận biên.

    Thứ ba, việc áp dụng công nghệ dữ liệu và các hệ thống quản trị rủi ro sẽ giúp cung cấp những thông tin chính xác hơn trong hệ thống tài chính. Nguyên tắc "Biết về khách hàng của bạn là ai - eKYC” có thể được áp dụng ở cấp độ cao hơn, tính bất ổn của doanh nghiệp sẽ giảm đi, đồng nghĩa với việc ít tổn thất hơn, do đó chi phí rủi ro có thể giảm xuống. Về lâu dài, ít nhất một phần tiết kiệm chi phí rủi ro được chia sẻ với các khách hàng do sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường.

    Theo bài trình bày, việc chuẩn hóa cơ sở dữ liệu và xác minh dữ liệu là những yếu tố dẫn đến thành công từ kinh nghiệm của ông khi làm việc tại các ngân hàng châu Âu và tầm quan trọng của cơ sở dữ liệu đối với các tổ chức tín dụng trong việc áp dụng hiệu quả Basel II. Ông có thể chia sẻ thêm về điều này?

    Nếu bạn áp dụng các hệ thống tự động, các cơ sở dữ liệu tiêu chuẩn và hợp lệ là điều kiện tiên quyết cho một quy trình hoạt động liền mạch. Thiếu tính chuẩn hóa, việc chạy mô hình sẽ gặp trục trặc và phải dừng lại, bởi nguồn dữ liệu không phù hợp với các phân loại đã được xác định trước. Điều này gây kéo dài thời gian xử lý và ảnh hưởng không tốt đến trải nghiệm của khách hàng. Nếu dữ liệu không hợp lệ, quá trình xử lý dữ liệu có sai lệch và công ty sẽ không thu được kết quả tối ưu hoặc có kết quả sai, điều này có thể gây thiệt hại trực tiếp cũng như trải nghiệm tiêu cực của khách hàng.

    Áp dụng tương tự với Hiệp ước Basel II, Việc áp dụng Basel II (hoặc Thông tư 41) cũng đòi hỏi một hệ thống tự động, nếu không, việc tính toán nguồn vốn sẽ gặp nhiều khó khắn và không ổn định. Không có trường hợp nào trong số những trường hợp này được các nhà quản lý hoặc cổ đông chấp nhận bởi rủi ro và nhu cầu vốn tiềm ẩn sẽ bị báo cáo sai lệch.

    Tại Việt Nam, một số tổ chức tín dụng đã cố gắng đẩy mạnh quản trị rủi ro bán lẻ như là một cách không chỉ để hoàn thiện quy trình thẩm định khách hàng mà còn giúp xác định mức lãi suất phù hợp và ra mức lãi suất thấp nhất có thể trong chính sách định giá cho từng khách hàng. Xu hướng này sẽ diễn ra như thế nào và sẽ góp phần làm giảm lãi suất cho vay ở Việt Nam như thế nào?

    Trong một hệ thống quản lý rủi ro bán lẻ được thiết kế tốt, ngân hàng có thể đánh giá chính xác mức độ rủi ro của khách hàng và đưa ra mức lãi suất phù hợp thông qua nguồn thông tin sẵn có. Với nguồn thông tin đáng tin cậy, rủi ro cũng như phí bảo hiểm rủi ro thấp hơn, trong khi biên lợi nhuận hoạt động có thể không bị ảnh hưởng. Đây là một lợi thế cạnh tranh rõ ràng cho tổ chức này cho đến khi các tổ chức khác cũng cũng có thể áp dụng hệ thống quản trị rủi ro đạt hiệu quả tương tự.

    Đồng thời, các tổ chức này có thể áp dụng cách định giá dựa trên rủi ro, khi họ cung cấp mức giá thấp hơn cho khách hàng tốt hơn, dẫn đến nhu cầu vốn thấp hơn và ROE cao hơn. Các khách hàng có rủi ro cao hơn có thể sẽ tham gia vào cuộc cạnh tranh (vì rủi ro cao hơn có nghĩa là mức lãi suất cao hơn) và làm giảm tỷ suất lợi nhuận của các tổ chức này, những người vẫn cung cấp mức giá tương đối thấp do đánh giá sai lệch mức độ rủi ro.

    Cuối cùng, các ngân hàng không có hệ thống quản trị rủi ro hiệu quả sẽ theo sau trong cuộc cạnh tranh và khó có được lợi nhuận trong lĩnh vực cho vay. Tại thời điểm mỗi ngân hàng đều đang phát triển hệ thống riêng của họ, hoạt động của ngành này trở nên hiệu quả hơn và mức lãi suất cho vay sẽ giảm.

    Việt Nam hiện có 10 ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước lựa chọn để triển khai áp dụng thí điểm Basel II. Quá trình này đang được tiến hành và nhiều ngân hàng khác sẽ sớm triển khai theo quy định. Ông có thể đưa ra một số lời khuyên hoặc các yếu tố mang tính quyết định về vấn đề này cho các ngân hàng Việt Nam?

    Theo tôi, một nguồn dữ liệu tốt và các giải pháp đã được thử nghiệm hiệu quả chính là chìa khóa dẫn đến thành công cũng như tối ưu quản lý tổ chức. Có lẽ tôi không cần phải giải thích tầm quan trọng của dữ liệu và các giải pháp vì Basel II là một quá trình dựa vào dữ liệu. Hệ thống quản trị tổ chức tốt và hiệu quả là rất cần thiết, bởi mặc dù Basel II có vẻ đơn giản khi mới bắt đầu, nhưng thực tế lại chứa đựng khá nhiều rủi ro.

    Nhìn từ nhiều khía cạnh, các ngân hàng hiện nay đang theo đuổi một mục tiêu khó nắm bắt. Có rất nhiều định nghĩa mới (nợ xấu, các khoản lỗ khác, v.v.), có thể thay đổi trong khi giải pháp phần mềm được trang bị. Nếu dự án không được thiết lập nhằm xử lý việc quản trị thay đổi một cách hiệu quả, thì những thay đổi trong dự án có thể làm tăng đáng kể thời gian và ngân sách của dự án.

    Trên hết, việc có một đối tác tốt có chuyên môn và cung cấp giải pháp hữu ích cũng là một yếu tố quan trọng. Nếu đối tác có cả hai yếu tố đó, thì bạn có thể mong đợi rằng giải pháp của họ đã đủ linh hoạt và được sắp xếp hợp lý để có thể đối phó với những thách thức mà dự án có thể gặp phải.

    Tập đoàn Asseco là một trong những nhà cung cấp chính trong các giải pháp về rủi ro và tư vấn tại châu Âu, đặc biệt là rủi ro trong ngành bán lẻ. Các giải pháp của ông có thể được áp dụng tại Việt Nam như thế nào? Và nếu có, sẽ mất bao lâu để các giải pháp của Asseco được triển khai thành công cho một ngân hàng Việt Nam?

    Giải pháp của chúng tôi được phát triển đặc biệt để quản lý rủi ro bán lẻ là Asseco Risk Platform (ARP). ARP tự động, linh hoạt và dựa trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại nhất. Phần mềm bao gồm tất cả các nhu cầu từ quản lý rủi ro trong thực tế. Giải pháp này có thể được sử dụng tại tất cả các phòng ban của công ty và nó giúp họ xử lý cả các quy trình khó khăn nhất. Nếu những thay đổi mất nhiều thời gian và/hoặc tự động hóa là cần thiết nhằm cải thiện hiệu quả, tăng tính cạnh tranh hoặc bất kỳ lý do nào khác, ARP được thiết kế để giải quyết vấn đề này một cách dễ dàng. Giải pháp có thể giúp xử lý quá trình xây dựng hợp đồngvới khách hàng thông qua hình thức thẻ chấm điểm linh hoạt.

    Chúng tôi sử dụng Mô hình Quy trình Kinh doanh và Phương pháp Notation 2.0, một trong những công nghệ tiên tiến nhất, để tạo nên một ARP dễ sử dụng và hạn chế tối đa sự can thiệp hỗ trợ về CNTT. Tôi tin rằng phần mềm có thể được áp dụng tốt ở Việt Nam. Việc hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt cho ARP đang được tiến hành và sẽ ra mắt trong vài tuần tới, vì vậy ARP sẽ không có giới hạn về việc tiếp cận với thị trường địa phương.

    Thời gian triển khai có thể khác nhau tùy thuộc vào trình độ công nghệ và chuyên môn của khách hàng. Tôi ước lượng rằng, tùy thuộc vào sự phức tạp của các quy trình và sản phẩm đã được thiết kế, thời gian triển khai sẽ thường kéo dài từ 3-6 tháng nếu các tiêu chuẩn được cập nhật. Nếu khách hàng có nhu cầu, quá trình triển khai sẽ được hỗ trợ bởi các chuyên gia tư vấn quốc tế giàu kinh nghiệm của chúng tôi, họ là những người sẽ giúp thiết kế các quy trình hợp lý và vận dụng kinh nghiệm vào các quy trình.

    * Tập đoàn Asseco là nhà cung cấp phần mềm lớn thứ 6 tại châu Âu với hơn 22.000 nhân viên, được thành lập vào năm 1991. Hiện đã Asseco đã có mặt tại hơn 50 quốc gia và các công ty của Tập đoàn Asseco đang được niêm yết trên sàn chứng khoán tại Warsaw, Tel-Aviv và trên Nasdaq tại Hoa Kỳ.
    Là thành viên của Tập đoàn Asseco, Asseco Central Europe Magyarország (Hungary) Zrt. là một phần không thể tách rời của một mạng lưới kết nối toàn cầu. Với trụ sở đặt tại Hungary, chúng tôi cung cấp đầy đủ giải pháp phần mềm cho vay tiêu dùng và dịch vụ tư vấn toàn diện đối với lĩnh vực cho vay bán lẻ. Dịch vụ của chúng tôi kết hợp cả kinh nghiệm quốc tế và hiểu biết về khu vực, cùng với chất lượng dịch vụ hàng đầu với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành. Thông qua các giải pháp của chúng tôi, những khách hàng hiện tại đã có thể quản lý đến hơn 100 triệu khoản nợ vay mỗi năm.
    * Giải pháp Quản lý Rủi ro của Asseco: Asseco cung cấp giải pháp xuyên suốt chu kỳ xử lý hồ sơ cho vay tiêu dùng và các dịch vụ tư vấn kinh doanh liên quan.
    Các sản phẩm công nghệ của Asseco bắt đầu với mô hình Vay vốn, nơi các bên cho vay có thể tìm thấy khách hàng. Trọng tâm giải pháp cuối cùng là Asseco Risk Platform, một công cụ giúp đưa ra quyết định sử dụng tiêu chuẩn BPMN 2.0. Với mô hình này, các ngân hàng có thể xác định những khách hàng phù hợp với chiến lược tài chính của họ bằng cách sử dụng hệ thống tính điểm tự động và quá trình ra quyết định tự động mà không cần sự can thiệp của bộ phận IT. Sau khi ký kết hợp đồng thành công, những khách hàng mới được quản lý hoàn toàn trong mô hình Quản lý Tài khoản Vay và hệ thống Thu thập thông tin luôn sẵn sàng hỗ trợ trong trường hợp khách hàng gặp khó khăn trong việc thanh toán. Trên hết, Asseco còn cung cấp giải pháp Tiếp thị đa kênh (Omni channel) mới nhất trên thị trường.
    Các giải pháp của Asseco dựa trên các nền tảng công nghệ và công cụ sáng tạo, linh hoạt và có tính tham số. Khách hàng có thể điều chỉnh các quá trình và nguyên tác một cách nhanh chóng, từ đó có thể phản ứng kịp thời trước những thay đổi của thị trường. Nhờ khả năng tự động hóa, hiệu quả vận hành nội bộ được tăng lên, điều này dẫn đến việc gia tăng lợi nhuận.
    Mọi câu hỏi về giải pháp của Asseco, quý vị có thể liên hệ trực tiếp với ông Peter Nagy, trưởng bộ phận phát triển kinh doanh quốc tế của Asseco theo email peter.nagy@asseco.hu hoặc đối tác của Asseco tại Việt Nam: Công ty Cổ phần StoxPlus (điện thoại: 84-24. 3562 6962 hoặc (84-28) 3933 3586 hoặc email stoxplus@stoxplus.com).
    N.L

    Manulife ra mắt giải pháp hỗ trợ tài chính phát triển tương lai con trẻ và phòng chống bệnh hiểm nghèo

    InfoMoneyManulife vừa ra mắt hai sản phẩm mới nhằm hỗ trợ tài chính phát triển tương lai con trẻ và phòng chống bệnh hiểm nghèo với tên gọi Manulife - Chắp cánh tương lai và Manulife – Cuộc sống tươi đẹp.

    Xuất phát từ nhu cầu cần có một giải pháp bảo vệ toàn diện để nếu không may mắc bệnh hiểm nghèo, có thể an tâm điều trị mà không vướng bận âu lo, Manulife đã cho ra mắt sản phẩm Manulife – Cuộc sống tươi đẹp nhằm hỗ trợ tài chính cho khách hàng ngay từ giai đoạn đầu tiên nếu chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo.

    Đây là giải pháp toàn diện giúp khách hàng chủ động đối phó với rủi ro và có nền tảng tài chính vững vàng để vượt qua nghịch cảnh trong cuộc sống.

    Manulife – Cuộc Sống Tươi Đẹp giúp khách hàng an tâm về tài chính nếu rủi ro mắc bệnh hiểm nghèo ở bất cứ giai đoạn nào
    Manulife – Cuộc sống tươi đẹp giúp khách hàng an tâm về tài chính nếu rủi ro mắc bệnh hiểm nghèo ở bất cứ giai đoạn nào

    Với thời hạn đóng phí ngắn nhưng bảo vệ đến 99 tuổi, cùng danh mục bảo hiểm lên đến 134 bệnh lý nghiêm trọng, Manulife – Cuộc sống tươi đẹp giúp khách hàng an tâm về tài chính nếu rủi ro mắc bệnh hiểm nghèo ở bất cứ giai đoạn nào, đồng thời giảm bớt gánh nặng cho người thân trong thời gian phục hồi sức khỏe, bởi tổng quyền lợi nhận được lên tối đa 300% số tiền bảo hiểm.

    Bên cạnh đó, khách hàng sẽ nhận thêm 25% số tiền bảo hiểm nếu mắc phải bệnh lý nghiêm trọng của trẻ em hoặc theo giới tính. Đến năm 75 tuổi, nếu vẫn có sức khỏe tốt, khách hàng sẽ nhận được quà tặng đặc biệt bằng tiền mặt lên đến 100% số tiền bảo hiểm từ Manulife.

    Đi kèm sản phẩm này là các sản phẩm bổ trợ có mức phí cạnh tranh nhằm gia tăng bảo vệ tài chính toàn diện cho cả gia đình trước các rủi ro như: tử vong và thương tật do tai nạn; bệnh lý nghiêm trọng; thương tật toàn bộ & vĩnh viễn; tử vong; ngoài ra còn hỗ trợ các chi phí chăm sóc sức khỏe và các quyền lợi hỗ trợ đóng phí khác.

    Manulife - Chắp Cánh Tương Lai – sản phẩm đặc biệt có thể bảo vệ cả mẹ bầu và con trước những rủi ro không lường trước ngay từ trong suốt thai kỳ, cũng như tiếp tục bảo vệ và đảm bảo tương lai cho con trẻ trong quá trình khôn lớn và trưởng thành.
    Manulife - Chắp cánh tương lai có thể bảo vệ cả mẹ bầu và con trước những rủi ro không lường trước trong suốt thai kỳ, cũng như tiếp tục bảo vệ và đảm bảo tương lai cho con trẻ trong quá trình khôn lớn và trưởng thành.

    Bên cạnh đó, một sản phẩm bảo hiểm giáo dục linh hoạt cạnh tranh trên thị trường nhằm bảo vệ cho tương lai học vấn cho con yêu, với những quyền lợi hấp dẫn cũng vừa được công ty giới thiệu với tên gọi Manulife - Chắp cánh tương lai. Sản phẩm đặc biệt có thể bảo vệ cả mẹ bầu và con trước những rủi ro không lường trước trong suốt thai kỳ, cũng như tiếp tục bảo vệ và đảm bảo tương lai cho con trẻ trong quá trình khôn lớn và trưởng thành.

    Sản phẩm này giúp bảo đảm quỹ học vấn tương đương 150% số tiền bảo hiểm tại những năm cuối hợp đồng, giúp trẻ có thể tận hưởng một nền giáo dục tiên tiến như mong muốn. Đặc biệt, nếu nằm trong top 10 các sinh viên xuất sắc của ngành khi tốt nghiệp đại học, trẻ sẽ nhận được quyền lợi đăng khoa hấp dẫn lên đến 100 triệu đồng như phần thưởng ghi dấu những năm tháng phấn đấu học tập. Ngoài ra, quyền lợi miễn đóng phí và hỗ trợ tài chính sẽ đảm bảo hợp đồng vẫn tiếp tục có hiệu lực, tương lai của con yêu vẫn được bảo vệ nếu chẳng may cha mẹ gặp rủi ro.

    Phương Thanh
1 2 3 4 5 6
close

Top