...

Money News

  • Bảo Việt Nhân thọ tiếp cận sâu vào mảng bảo vệ sức khỏe

    Tổng công ty Bảo Việt Nhân thọ đang phối hợp cùng Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức Ngày Quốc tế Yoga lần thứ 4 tại 5 tỉnh thành.
  • Giá vàng hôm nay 12/6: Trong nước tăng vọt, thế giới nằm đáy

    Giá vàng hôm nay 12/6 trên thế giới tăng nhẹ trở lại từ đáy 2018 trong khi đó, trong nước, giá mặt hàng kim loại quý tăng vọt nhờ sức cầu tăng khá nhanh.
  • M&A - đường tắt để mở rộng quy mô ngân hàng

    Mua bán, sáp nhập (M&A) được xem là con đường tắt để mở rộng quy mô hoạt động nếu các ngân hàng biết nắm bắt cơ hội từ sự cộng hưởng. Song bên cạnh những cái được, vẫn đâu đó có những mất mát...
  • Trong 7 tháng, đã xử lý được 100.500 tỷ đồng nợ xấu theo Nghị quyết 42

    InfoMoneyĐó là số liệu được công bố tại buổi họp báo Thông tin về kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2018 do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức, diễn ra chiều 11/6.

    Lãi suất ổn định, tín dụng tăng trưởng 6,16%

    Theo đánh giá NHNN, mặt bằng lãi suất trong những tháng đầu năm 2018 được giữ ổn định, lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên tiếp tục giảm, trong đó các ngân hàng thương mại Nhà nước và một số ngân hàng thương mại cổ phần đã giảm khoảng 0,5%/năm cho vay đối với các khách hàng tốt.

    Lãi suất cho vay hiện nay phổ biến khoảng 6-9%/năm đối với ngắn hạn, trung-dài hạn khoảng 9-11%/năm. Đối với khách hàng có tình hình tài chính lành mạnh, có mức tín nhiệm cao, lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ khoảng 4-5%/năm.

    Trong những tháng đầu năm 2018, thị trường trong nước và quốc tế đan xen những thuận lợi, khó khăn. Trong bối cảnh đó, NHNN đã chủ động điều hành tỷ giá trung tâm linh hoạt bám sát diễn biến thị trường và mục tiêu chính sách tiền tệ. Nhờ đó, tỷ giá và thị trường ngoại tệ nhìn chung ổn định, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp chủ động trong xây dựng và triển khai sản xuất kinh doanh, phòng ngừa rủi ro tỷ giá.

    Đặc biệt, NHNN đã mua được lượng lớn ngoại tệ bổ sung dự trữ ngoại hối lên mức cao; niềm tin vào đồng Việt Nam được củng cố. Thị trường vàng tiếp tục diễn biến ổn định và tự điều tiết tốt.

    Đối với lĩnh vực tín dụng, NHNN đánh giá tăng trưởng tín dụng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô. Cơ cấu tín dụng đã hướng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng. Dư nợ tín dụng tăng ngay từ những tháng đầu năm, đến ngày 31/5/2018, tín dụng tăng 6,16% so với cuối năm 2017.

    Về công tác cơ cấu lại các tổ chức tín dụng, NHNN đã tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian qua. Đến nay, về cơ bản, các ngân hàng thương mại  đã xây dựng xong phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu, trình NHNN phê duyệt. Trong đó, các phương án tập trung chú trọng nâng cao chất lượng tài sản, kiểm soát chất lượng tín dụng và xử lý nợ xấu; tăng cường năng lực tài chính, mở rộng quy mô, màng lưới, phát triển các dịch vụ thanh toán, dịch vụ phi tín dụng khác...

    Công tác thanh tra, giám sát ngân hàng tiếp tục được tăng cường nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý kiên quyết các rủi ro, tồn tại và sai phạm của tổ chức tín dụng, thúc đẩy các tổ chức tín dụng triển khai nghiêm túc, có hiệu quả Đề án "Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 -2020” ban hành kèm theo Quyết định số 1058/QĐ - TTg ngày 19/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ .

    Đáng chú ý, sau khi có Nghị quyết 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (Nghị quyết 42), những khó khăn trong công tác xử lý nợ xấu trước đây đã dần được tháo gỡ, nhờ đó quá trình xử lý nợ xấu đã đạt được những kết quả tích cực. Đến cuối tháng 3/2018, tổng nợ xấu nội bảng của hệ thống tổ chức tín dụng chiếm 2,18% tổng dư nợ. Tính lũy kế từ 15/8/2017 đến cuối tháng 3/2018, toàn hệ thống đã xử lý được 100.500 tỷ đồng nợ xấu xác định theo Nghị quyết 42.

    Phó Thống đốc ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chủ trì cuộc họp báo
    Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng chủ trì cuộc họp báo

    Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt

    Về định hướng điều hành từ nay đến cuối năm, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó thống đốc NHNN cho biết, trên cơ sở các mục tiêu của Quốc hội, Chính phủ và nhận định, dự báo về kinh tế vĩ mô, tiền tệ trong nước và quốc tế trong những tháng tiếp theo của năm 2018, NHNN tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, thận trọng, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát theo mục tiêu đề ra, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý; bảo đảm thanh khoản của các tổ chức tín dụng, ổn định thị trường tiền tệ, thị trường ngoại hối.

    Cụ thể, NHNN tiếp tục điều hành linh hoạt nghiệp vụ thị trường mở phù hợp với diễn biến thị trường, tình hình vốn khả dụng của tổ chức tín dụng để hỗ trợ ổn định thị trường tiền tệ. Điều hành lãi suất phù hợp với cân đối vĩ mô, lạm phát và thị trường tiền tệ.

    Trong điều kiện lạm phát được kiểm soát thấp hơn mục tiêu, thị trường ổn định, kinh tế vĩ mô thuận lợi, điều hành các công cụ chính sách tiền tệ hỗ trợ tổ chức tín dụng giảm lãi suất huy động, tạo điều kiện cho tổ chức tín dụng phấn đấu giảm lãi suất cho vay trên cơ sở đảm bảo hoạt động an toàn, lành mạnh tài chính và giảm nợ xấu.

    Tiếp tục điều hành tỷ giá linh hoạt, phù hợp với diễn biến thị trường, các cân đối vĩ mô, tiền tệ. Điều hành, kiểm soát quy mô tín dụng phù hợp với chỉ tiêu định hướng và linh hoạt điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tiễn, đi đôi với việc nâng cao chất lượng tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp cận vốn vay của doanh nghiệp và người dân.

    Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại các tổ chức tín dụng. Phối hợp với các Bộ, ngành chức năng để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong việc xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42; Thực hiện các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt; đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.

    Kỳ Thành

    LienVietPostBank Lạng Sơn chuyển địa điểm mới

    InfoMoneyNgân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) Chi nhánh Lạng Sơn chính thức khai trương trụ sở mới tại đường Lý Thường Kiệt, khu đô thị Phú Lộc IV, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn ngày 9/6 vừa qua. Sự kiện này đánh dấu hình ảnh hiện diện mới và cũng là điểm nhấn trong hành trình LienVietPostBank mở rộng mạng lưới cung cấp sản phẩm, dịch vụ tới khách hàng.

    Là địa bàn kinh tế trọng điểm vùng Đông Bắc, Lạng Sơn có vị trí địa lý thuận lợi cho giao lưu và phát triển văn hóa, chính trị, xã hội. Trong những năm qua, Lạng Sơn có sự tăng trưởng khả quan về kinh tế với những kết quả tiềm năng. Sở hữu 2 cửa khẩu quốc gia (Hữu Nghị và Đồng Đăng) cùng nhiều cửa khẩu phụ, điểm thông quan dọc biên giới, Lạng Sơn là cửa ngõ buôn bán thương mại của cả nước. Hoạt động xuất nhập khẩu tại khu vực diễn ra sôi động, nhộn nhịp.

    Tính riêng trong năm 2017 có hơn 2.700 doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 5,2 tỷ USD. Ngoài ra, có 415 chi nhánh và 103 văn phòng đại diện của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đăng ký hoạt động tại địa bàn.

    Trước nhu cầu của các tổ chức và cá nhân tại khu vực, việc khai trương địa điểm giao dịch mới chính là bước tiến quan trọng trong hành trình phục vụ cộng đồng của LienVietPostBank.

    Nghi lễ cắt băng khánh thành
    Nghi lễ cắt băng khai trương trụ sở mới LienVietPostBank Lạng Sơn

    Trong năm 2018, LienVietPostBank đã liên tục phát triển hệ thống Chi nhánh, Phòng giao dịch hiện đại, nâng cấp các Phòng Giao dịch Bưu điện để đáp ứng tối đa nhu cầu giao dịch và mang đến lợi ích tốt nhất cho khách hàng. Đặc biệt hơn, việc khai trương trụ sở mới là dấu ấn trong hoạt động tăng cường hiện diện thương hiệu của LienVietPostBank sau một thời gian hoạt động trên địa bàn. Cùng với phong cách phục vụ chuyên nghiệp, LienVietPostBank đang nỗ lực hướng đến khát vọng trở thành Ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

    Được trang bị cơ sở vật chất hiện đại, khang trang cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, LienVietPostBank Lạng Sơn tiếp tục mang đến cho khách hàng đầy đủ các giải pháp tài chính hiệu quả và tiện ích như huy động vốn với lãi suất hấp dẫn, kỳ hạn đa dạng; cấp tín dụng, tài trợ vốn vay cho khách hàng doanh nghiệp và cá nhân, đặc biệt là nhóm khách hàng như hưu trí, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang với thủ tục nhanh gọn phục vụ tốt nhu cầu kinh doanh và tiêu dùng; các dịch vụ ngoại hối, thanh toán trong nước và quốc tế, thu hộ tiền điện, tiền nước cùng các loại hình dịch vụ ngân hàng điện tử hiện đại, an toàn như: Mobile banking, Internet banking, SMS banking,…

    Khách hàng đến giao dịch tại trụ sở
    Khách hàng đến giao dịch tại trụ sở LienVietPostBank

    Khai trương trụ sở mới là nền tảng để LienVietPostBank Lạng Sơn triển khai hiệu quả hơn nữa hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố và các khu vực lân cận. Nhân dịp này, LienVietPostBank dành tặng hàng nghìn phần quà hấp dẫn trao tặng khách hàng.

    Ông Phạm Doãn Sơn – Tổng giám đốc LienVietPostBank cho biết, việc khai trương trụ sở mới chi nhánh Lạng Sơn tại thời điểm này sẽ góp phần làm sôi động thêm môi trường kinh doanh, phong phú thêm dịch vụ cho các khách hàng trên địa bàn. Sự kiện này cũng chứng tỏ sức hút từ môi trường đầu tư của tỉnh, tăng thêm sức mạnh cho hệ thống ngân hàng trên địa bàn, tạo một khí thế mới để tăng nguồn vốn đầu tư cho các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và các thành phần kinh tế khác nói chung. Việc khai trương trụ sở mới của LienVietPostBank Lạng Sơn hy vọng sẽ có nhiều đóng góp tích cực và ổn định và phát triển bền vững của kinh tế - xã hội tỉnh.

    Trải qua hơn 10 năm hình thành và phát triển, LienVietPostBank đã đạt được những thành quả đáng tự hào: Tính đến ngày 31/5/2018, vốn điều lệ của Ngân hàng đạt gần 7.500 tỷ đồng, tổng tài sản đạt trên 178.000 tỷ đồng. Đặc biệt, LienVietPostBank là ngân hàng TMCP sở hữu mạng lưới lớn nhất Việt Nam với hơn 300 Chi nhánh, Phòng Giao dịch tại 63 tỉnh, thành trong cả nước cùng quyền khai thác hơn 10.000 điểm giao dịch cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng đến tận cấp huyện, xã.

    Giá vàng hôm nay 11/6: Lặng yên trước bão

    InfoMoneyGiá vàng hôm nay 11/6 áp lực bởi không khí khá căng thẳng của cuộc họp G7 đang diễn ra. Một chuyên gia ví von thị trường vang đang bình yên trước một cơn bão.

    Giá vàng hôm nay,giá vàng,giá vàng trong nước,giá vàng thế giới,giá vàng sjc

    Hợp đồng vàng giao tháng 8 trên sàn Comex của New York Mercantile Exchange tăng giảm nhẹ và chốt phiên tại ngưỡng 1.299 USD/ounce.

    Mở cửa sáng nay, giá vàng miếng được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,75 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,83 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 100 nghìn đồng với ngày hôm qua ở chiều mua vào.

    Tại Công ty SJC, giá vàng niêm yết chiều mua vào là 36,71 triệu đồng/lượng, ở chiều bán ra có mức giá là 36,89 triệu đồng/lượng. Tại thị trường TP.HCM, chiều bán ra niêm yết ở mức giá 38,87 triệu đồng/lượng.

    Trong tuần, nhà đầu tư hướng tới cuộc họp sắp tới của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên đều dự kiến sẽ diễn ra vào tuần tới, trong khi hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) sẽ khai mạc vào ngày 8/6 tại Quebec (Canada).

    Hội nghị thượng đỉnh nhóm G7 bắt đầu trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa các nước với Mỹ ngày càng gia tăng. Trước khi đến Canada, Tổng thống Trump lưu ý ông có thể rời sớm để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới của mình tại Singapore với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

    Ý kiến này được nêu ra chỉ vài giờ trước khi đến Canada, điều này gây lo ngại ông Trump có thể không tham gia các cuộc đàm phán với lãnh đạo các quốc gia khác về vấn đề chính sách thương mại.

    Ngoài ra, lập trường của Tổng thống Donald Trump cũng đi ngược lại với các thành viên G7 khác khi tỏ ý muốn mời Nga tái tham dự hội nghị G7.

    Một quan chức giấu tên thuộc nhóm G7 cho biết, nhiều khả năng sẽ không có bất kỳ đột phá nào xuất hiện tại cuộc họp diễn ra trong hai ngày tại Quebec và các bên sẽ không có được tuyên bố chung cuối cùng.

    Horwitz, nhà bình luận vàng cho rằng, các nhà đầu tư muốn thắt chặt giá vàng. Theo ông, ba ngày tiếp theo có thể tác động rất lớn tới cổ phiếu, kim loại và hàng hoá. Hội nghị G7, hội nghị thượng đỉnh Bắc Triều Tiên, khả năng tăng lãi suất của Fed và ECB, bất cứ sự kiện nào cũng tác động tới thị trường kim loại quý.

    Martin Murenbeeld, chủ tịch của Murenbeeld & Co., nói rằng mối đe dọa của một cuộc chiến thương mại toàn cầu, bất ổn chính trị ở châu Âu, và một lần nữa đàm phán với Bắc Triều Tiên là tất cả các lý do để giữ vàng như một kênh an toàn trong dài hạn.

    Ông nói thêm rằng, với giá dao động quanh 1.300 đô la một ounce, đây là thời điểm tốt để các nhà đầu tư mua và xây dựng một phân bổ nếu họ chưa có.

    Giá vàng trong nước chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, giá vàng miếng được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,65 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,73 triệu đồng/lượng (bán ra).

    Tại Công ty SJC, giá vàng niêm yết chiều mua vào là 36,64 triệu đồng/lượng, ở chiều bán ra có mức giá là 36,82 triệu đồng/lượng. Tại thị trường TP.HCM, chiều bán ra niêm yết ở mức giá 38,80 triệu đồng/lượng.

    Nhìn lại tuần qua, giá vàng ghi nhận mức cao nhất tại: 36,64-36,72 triệu đồng/lượng và ngưỡng thấp nhất tại: 36,59-36,66 triệu đồng/lượng.Tính trung bình trong tuần qua, mỗi lượng vàng điều chỉnh tăng giảm khoảng 60 nghìn đồng.

     

    Nam Hải (vietnamnet)

    Các ngân hàng "hái ra tiền" từ mảng dịch vụ

    InfoMoneyCác nhà băng đang ra sức đẩy mạnh hoạt động dịch vụ, tăng cường bán chéo sản phẩm, mảng hoạt động có biên lợi nhuận cao, nhằm cải thiện hiệu quả kinh doanh.

    Những khoản lãi nghìn tỷ từ dịch vụ

    Ngành dịch vụ tài chính đang trải qua thời kỳ thay đổi chưa từng có nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng cá nhân và tổ chức. Theo đó, thu nhập từ mảng dịch vụ của các ngân hàng cũng chứng kiến sự tăng trưởng rất nhanh trong thời gian qua. Theo số liệu được đưa ra từ Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia (NFSC), thu nhập thuần từ hoạt động dịch vụ của hệ thống ngân hàng năm 2017 tăng 34,7% so với năm 2016.

    Nếu tính riêng 15 ngân hàng, gồm BIDV, VietinBank, Vietcombank, Sacombank, Techcombank, VPBank, MBBank, ACB, EximBank, HDBank, SHB, TPBank, VIB, NCB, LienVietPostBank, mức tăng trưởng của doanh thu hoạt động dịch vụ trong năm qua lên tới 48%. Đây là mức tăng cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Con số tuyệt đối của tổng thu nhập hoạt động dịch vụ của 15 ngân hàng này là hơn 34.724 tỷ đồng.

    Nhìn xa hơn, 5 năm trở lại đây (2013 – 2017), thu nhập từ hoạt động dịch vụ của 15 ngân hàng này đạt mức tăng trưởng trung bình 38%/năm.

    Tín dụng vẫn là hoạt động kinh doanh cốt lõi, đem về nguồn thu chủ yếu cho các ngân hàng. Song việc tăng trưởng tín dụng quá nhanh cũng đi kèm với rủi ro lớn cho chính ngân hàng và cả hệ thống tổ chức tín dụng. Trong khi đó, dịch vụ chỉ đóng góp tỷ trọng tương đối nhỏ trong tổng thu nhập của các ngân hàng, nhưng nhiều năm gần đây lại là mảng đóng góp hàng nghìn tỷ đồng cho nhiều nhà băng. Bởi đây là mảng kinh doanh “hái ra tiền” với biên lợi nhuận cao ngất ngưởng, chiếm tỷ trọng thu nhập từ 60 - 90%.

    Số ngân hàng đạt lãi từ dịch vụ trên 1.000 tỷ đồng năm qua đã đạt con số 9, trong khi năm 2016 chỉ có 5 ngân hàng. BIDV là ngân hàng có nguồn thu từ hoạt động dịch vụ lớn nhất trong hệ thống với 5.633 tỷ đồng năm 2017, tăng 19% so với năm 2016.

    Bám sát BIDV là Vietcombank, với 5.381 tỷ đồng; trong đó, đóng góp chính là thu từ dịch vụ thanh toán với 3.452 tỷ đồng.

    Năm qua, Techcombank đã vượt lên VietinBank chiếm vị trí thứ ba trong ngành ngân hàng về thu nhập từ hoạt động dịch vụ, với 4.520 tỷ đồng, tăng trưởng 77% so với năm 2016. Trong đó, dịch vụ ủy thác và đại lý của ngân hàng này có sự tăng trưởng đột biến, đem về khoản doanh thu tới 1.581 tỷ đồng. Đây cũng là nguồn thu chính của hoạt động dịch vụ Techcombank năm vừa rồi.

    Tuy BIDV và Vietcombank đứng đầu về doanh thu, song so về lãi từ dịch vụ, Techcombank mới là ngân hàng có lãi cao nhất, với 3.812 tỷ đồng, bỏ khá xa so với BIDV (2.987 tỷ đồng). Nguyên nhân là chi phí cho dịch vụ của Techcombank thấp hơn rất nhiều so với BIDV, Vietcombank, VietinBank hay Sacombank. Cả năm 2017, ngân hàng này chỉ mất 708 tỷ đồng cho toàn bộ chi phí hoạt động dịch vụ, bao gồm dịch vụ thanh toán và tiền mặt, dịch vụ viễn thông, dịch vụ ngân quỹ, tư vấn… Trong khi đó, con số chi phí ở BIDV, Vietcombank, VietinBank, Sacombank lần lượt lên tới 2.646 tỷ đồng, 2.840 tỷ đồng, 2.447 tỷ đồng, trên 815 tỷ đồng

    Dường như mạng lưới rộng lớn của 4 ngân hàng này đã đem lại ưu thế về lượng khách hàng, số thẻ phát hành..., giúp nguồn thu dịch vụ được dồi dào, nhưng cũng vì thế mà việc quản lý chi phí trở nên khó khăn hơn.

    Nguồn thu của các ngân hàng từ mảng dịch vụ, theo dự báo của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, sẽ còn tăng lên trong tương lai. Trong đó, yếu tố hỗ trợ là việc tăng phí dịch vụ thanh toán ở một số ngân hàng và việc hợp tác độc quyền với công ty bảo hiểm lớn cũng sẽ đem lại nguồn thu phí và hoa hồng lớn trong thời gian tới.

    Thói quen sử dụng tiền mặt của người dân đang dần thay đổi
    Thói quen sử dụng tiền mặt của người dân đang dần thay đổi

    Cải thiện chất lượng nguồn thu cho ngân hàng

    Thu nhập từ hoạt động dịch vụ tăng mạnh ở nhiều ngân hàng là điểm sáng đáng ghi nhận, song mức đóng góp vào thu nhập thuần cũng như tổng lợi nhuận của mảng kinh doanh này tại các ngân hàng thực tế vẫn chưa cao. Lợi nhuận của ngành ngân hàng Việt Nam vẫn phụ thuộc quá nhiều vào mảng tín dụng. Theo Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, lãi thuần từ hoạt động tín dụng vẫn chiếm tới 79,1% tổng thu nhập thuần từ hoạt động kinh doanh của các ngân hàng năm 2017 (năm 2016 chiếm 76,4%).

    Các ngân hàng đang từng bước chuyển dịch hoạt động theo hướng tăng cường cung cấp các dịch vụ tài chính để hạn chế rủi ro, nhưng còn gặp nhiều cản trở. Trong đó, hai yếu tố gây nhiều khó khăn nhất hiện nay là hạ tầng công nghệ và thói quen sử dụng dịch vụ của khách hàng.

    Mức thu nhập bình quân hiện nay của người Việt Nam còn thấp (2.385 USD/người), thói quen thanh toán vẫn chủ yếu bằng tiền mặt và một phần dịch vụ của các ngân hàng chưa được chất lượng, đảm bảo khiến người dân còn e ngại trong việc bỏ tiền trả phí khi sử dụng cho các tiện ích. Tuy nhiên, các ngân hàng tin rằng, xu hướng này đã và đang thay đổi dần trước làn sóng số hóa ngân hàng.

    Lãnh đạo Techcombank chia sẻ, trong quá trình làm việc với khách hàng doanh nghiệp trung và vừa, Ngân hàng phát hiện ra vấn đề băn khoăn chính của nhóm khách hàng này không phải là lãi suất cho vay cao, mà là chi phí tài chính từ bảo lãnh, chuyển đổi ngoại tệ... Vì thế, Ngân hàng không chú trọng tăng dư nợ tín dụng, mà tập trung giải quyết các nhu cầu tài chính của khách hàng.

    Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2017 của Techcombank cũng cho thấy hướng đi của Techcombank là đúng, khi mảng dịch vụ thanh toán và tiền mặt cùng với ủy thác và đại lý là hai mảng đóng góp nhiều nhất vào doanh thu dịch vụ của ngân hàng này, với tỷ lệ gần 70%. Đặc biệt, trong đó, mảng ủy thác và đại lý tăng gần 1.500 tỷ đồng trong năm qua.

    Để phân tán rủi ro và gia tăng nguồn thu ngoài lãi, các ngân hàng đang đẩy mạnh phát triển dịch vụ, bán chéo sản phẩm. Ông Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng giám đốc SCB cho biết, kết quả kinh doanh của SCB năm qua đạt mức tăng trưởng phù hợp với lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 164 tỷ đồng, tăng hơn 20% so với năm 2016.

    Điều đáng nói là nguồn thu ngoài lãi có mức tăng trưởng 76% so với năm 2016, đạt 1.516 tỷ đồng. Cụ thể, lợi nhuận từ hoạt động mua bán chứng khoán của SCB tăng 2,5 lần so với năm 2016, đạt 626 tỷ đồng; thu phí dịch vụ tăng 54%, đạt 871 tỷ đồng; hoạt động thanh toán quốc tế cũng tăng trưởng vượt bậc trong năm 2017 với phí dịch vụ đạt khoảng 153 tỷ đồng, tăng 2,55 lần so với năm 2016.

    Những kết quả đạt được đã minh chứng cho sự tăng trưởng bền vững của nguồn thu phi tín dụng của SCB qua các năm và cho thấy, chất lượng nguồn thu của SCB ngày càng được cải thiện.

    “Chính nguồn thu ngoài lãi tốt đã đóng góp tích cực vào lợi nhuận, giúp Ngân hàng có cơ hội xử lý nợ xấu, miễn và giảm lãi cho khách hàng. Do SCB đã chủ động giảm lãi cho khách hàng và thực hiện trích dự phòng nên lợi nhuận bị tác động. Thực tế, lợi nhuận của SCB trước khi giảm lãi cho khách hàng và trích dự phòng trong năm 2017 đạt 4.000 tỷ đồng”, ông Văn nói.

    Với định hướng phát triển thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu, theo ông Văn, SCB đang thực hiện nhiều kế hoạch kinh doanh nhằm cải thiện cơ cấu thu nhập, tăng nguồn thu phi tín dụng và giảm bớt sự phụ thuộc vào hoạt động tín dụng. Theo đó, SCB đã đẩy mạnh việc bán chéo các sản phẩm với mục tiêu cung cấp những gói sản phẩm tài chính toàn diện và ưu việt nhất.

    Tính đến cuối năm 2017, số lượng khách hàng cá nhân tại SCB đạt hơn 768.000 khách hàng, tăng 26% so với cuối năm 2016. Trong đó, số lượng khách hàng trung niên, cao tuổi từ 40 tuổi trở lên chiếm tỷ trọng 54% và số lượng khách hàng dưới 40 tuổi chiếm tỷ trọng 46%.

    Cả hai phân khúc khách hàng này đều có mức tăng trưởng trong năm 2017; đối với nhóm khách hàng dưới 40 tuổi là 39% và nhóm khách hàng trung niên, cao tuổi là 17%.

    Tốc độ tăng trưởng cao của nhóm khách hàng dưới 40 tuổi cho thấy SCB đã bắt kịp với nhu cầu luôn luôn thay đổi của nhóm khách hàng trẻ tuổi và phần nào thành công trong việc thu hút họ đến với những sản phẩm hiện đại của ngân hàng.

    Ông Phạm Hồng Hải, Tổng giám đốc HSBC Việt Nam cũng cho biết, với các ngân hàng trên thế giới, dịch vụ đóng vai trò rất quan trọng vào lợi nhuận hàng năm. Nhưng tại Việt Nam, nguồn thu đóng góp chính vào lợi nhuận vẫn là từ tín dụng.

    Tỷ trọng nguồn thu từ dịch vụ trong cơ cấu nguồn thu cao nhất thuộc về Vietcombank, BIDV. Những cái tên xếp sau lần lượt là Techcombank với tỷ lệ 23%, SHB là gần 21% và ACB là trên 10%. Những ngân hàng còn lại đều chỉ ghi nhận dưới 10%. Tuy đóng góp một phần nhỏ vào tổng thu nhập ngân hàng, nhưng dịch vụ là mảng mà rất nhiều ngân hàng muốn hướng tới, bởi đây là hoạt động với biên lợi nhuận cao lên tới trên 80%.

    Trần Thanh (Đặc san Toàn cảnh Ngân hàng Việt Nam 2018)

    Giải mã "sức hút" Techcombank

    InfoMoneyNgân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) tiếp tục đặt mục tiêu mở rộng mảng ngân hàng bán lẻ để khai thác nhu cầu đang tăng vọt đối với hàng loạt các sản phẩm tài chính.
    Techcombank hiện đang cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính đa dạng cho hơn 5.4 triệu khách hàng ở Việt Nam với mạng lưới 315 chi nhánh trên toàn quốc
    Techcombank hiện đang cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính đa dạng cho hơn 5,4 triệu khách hàng ở Việt Nam với mạng lưới 315 chi nhánh trên toàn quốc

    Trao đổi với Reuters, ông Trịnh Bằng, Giám đốc Tài chính (CFO) Techcombank, ngân hàng sẽ tập trung cho mảng bán lẻ, trong đó cho vay mua nhà sẽ chiếm tỷ trọng chủ yếu.

    "Techcombank cũng đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ về các loại hình dịch vụ như thẻ tín dụng, cho vay mua ô tô và sản phẩm bảo hiểm liên kết với ngân hàng (bancassurance)", ông Trịnh Bằng cho biết.

    Do cổ phiếu Tehcombank lần này không được bán cho các nhà đầu tư cá nhân, nên đợt bán cổ phiếu lần này có tên gọi Chào bán Vốn Cổ phần Lần đầu (Initial Equity Offering - IEO), chứ không phải Chào bán ra Công chúng Lần đầu (IPO).

    Cổ phiếu Techcombank chào sàn HOSE ngày 4/6 với mức giá tham chiếu ở mức 128.000 đồng/cổ phiếu, tương đương giá trị ngân hàng được định giá ở mức 6,5 tỷ USD, đưa ngân hàng này trở thành ngân hàng được niêm yết lớn thứ 2 của Việt Nam chỉ sau Vietcombank.

    Trước đó, Techcombank đã trở thành một “hiện tượng” khi thu hút được 922 triệu USD từ các nhà đầu tư toàn cầu trong đợt chào bán cổ phiếu trước thềm niêm yết. Các nhà đầu tư nền tảng bao gồm Quỹ Đầu tư Quốc gia Singapore GIC Pte Ltd, Quỹ Fidelity và Quỹ Dragon Capital. Tổng cộng, các quỹ này đã mua 76% số lượng cổ phiếu chào bán trong đợt IPO này – một trong những lượng mua vào lớn nhất trong các cuộc IPO tại Việt Nam.

    Trong tuần chào sàn cổ phiếu TCB giảm sàn trong phiên đầu tiên lên sàn HOSE (-20%), sau đó giảm tiếp 2 phiên tiếp theo (-6,3%; -4,2%), và tăng kịch trần trong 2 phiên còn lại (7%; 6,9%). Thanh khoản khớp lệnh từ 1,3 triệu đến hơn 2 triệu đơn vị/phiên.

    Chốt tuần giao dịch đầu tiên của TCB trên sàn, cổ phiếu này đóng cửa ở mức 105.200 đồng/cổ phiếu.

    Reuters lý giải, sức hút của Techcombank bắt nguồn từ sự tăng vọt về các dịch vụ tài chính khi nền kinh tế đang phát triển mở rộng ở mức kỷ lục. Theo đó, Việt Nam đã có mức tăng trưởng tín dụng hàng năm khoảng 18% trong hai năm vừa qua, với việc tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ của các ngân hàng. Sự tăng vọt về sản xuất đã thúc đẩy nền kinh tế tăng 7,4% trong 3 tháng đầu năm 2018 – đây là tốc độ tăng trưởng quý một nhanh nhất trong một thập kỷ sau khi tăng trưởng trung bình 6,8% trong năm 2017.

    Hiện Techcombank cung cấp hàng loạt các sản phẩm và dịch vụ cho hơn 5,4 triệu khách hàng thông qua mạng lưới 315 chi nhánh. “Chiến lược của chúng tôi rất phù hợp với hiện trạng nhân khẩu học đang thay đổi của Việt Nam và mức thu nhập ngày càng tăng lên của những người đi làm trẻ tuổi”, Tổng giám đốc Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh cho biết.

    Techcombank kỳ vọng sản phẩm cho vay mua nhà sẽ chiếm phần lớn trong tăng trưởng cho vay bởi lực lượng lao động của Việt Nam đang tăng lên, với sự gia tăng về thu nhập khả dụng dẫn đến nhu cầu về nhà ở và vay vốn mua nhà sẽ tăng lên.

    “Trong vòng từ hai đến ba năm tới, chúng tôi đặt ưu tiên vào việc tiếp tục dịch chuyển theo hướng bán lẻ và cho vay mua nhà,” ông Nguyễn Lê Quốc Anh nói.

    “Nguyên nhân là xét về mặt dự phòng rủi ro, cho vay mua nhà có tính an toàn nhất, và đem lại cho chúng tôi lợi nhuận cao nhất trên tài sản có rủi ro.” Techcombank kì vọng tỉ trọng của cho vay bán lẻ sẽ tăng từ 40% lên 50% trong tổng dư nợ trong hai đến ba năm tới, ông Quốc Anh cho biết thêm.

    Uyên Linh (Theo Reuters)

    Đua kích cầu tín dụng: Lãi suất vẫn khó giảm

    InfoMoneyĐể đẩy mạnh tăng trưởng dư nợ tín dụng, các ngân hàng liên tục đưa ra nhiều gói hỗ trợ vay vốn nhằm kích cầu, nhưng lãi suất chỉ ưu đãi trong thời gian ngắn. Trong khi đó, xu hướng lãi suất cho vay đối với phân khúc khách hàng cá nhân có dấu hiệu tăng.

    HDBank vừa triển khai gói sản phẩm ưu đãi lãi suất 6%/năm cố định trong 2 tháng đầu, hoặc 8,5%/năm cố định trong 6 tháng đầu áp dụng đối với các khoản vay phê duyệt đến hết ngày 30/6/2018 và giải ngân chậm nhất đến ngày 31/7/2018.

    Ưu đãi lãi suất này được áp dụng cho khách hàng bổ sung vốn sản xuất - kinh doanh (gồm cả sản phẩm cho vay nông nghiệp), có tài sản bảo đảm 100% là bất động sản và không thuộc mục đích cho vay kinh doanh cầm đồ, góp vốn.

    .

    Trong khi đó, từ nay đến hết ngày 15/12/2018, Nam A Bank triển khai gói tín dụng 2.500 tỷ đồng ưu đãi lãi vay chỉ từ 6,88%/năm, thời hạn vay tối đa 6 tháng. Còn tại BIDV, ngân hàng thường xuyên triển khai các chương trình cho vay ưu đãi hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) với tổng quy mô mỗi năm lên đến 50.000 tỷ đồng.

    Từ đầu năm 2018, BIDV nối tiếp triển khai các gói tín dụng ngắn hạn cạnh tranh lãi suất như gói tín dụng 11.000 tỷ đồng ưu đãi cho SME, gói tín dụng 10.000 tỷ đồng cho vay trung dài hạn, gói 2.000 tỷ đồng tài trợ vốn cho doanh nghiệp khởi nghiệp tại Hà Nội...

    Đa phần các chương trình hỗ trợ lãi suất đều nhằm mục tiêu giúp các doanh nghiệp chủ động nguồn vốn, phát triển hoạt động kinh doanh, nhưng thực tế cho thấy, mức lãi suất ưu đãi chỉ được các nhà băng áp dụng trong thời gian rất ngắn, tối đa là 6 tháng. Đồng thời, lãi suất cho vay đối với phân khúc khách hàng cá nhân đang có dấu hiệu tăng trở lại. Điển hình là hầu hết các ngân hàng đã điều chỉnh tăng lãi suất cho vay mua nhà lên thêm 1 – 2%/năm so với đầu năm nay.

    Chẳng hạn, VIB triển khai chương trình sở hữu ngay ngôi nhà mơ ước với lãi suất ưu đãi 6,99%/năm trong vòng 6 tháng đầu hoặc 7,99%/năm trong vòng 1 năm đầu, thời gian cho vay tối đa 25 năm. Nhưng thực tế, sau thời gian ưu đãi ngắn, Ngân hàng cộng biên độ lãi suất từ 3 – 4%/năm, đồng nghĩa với việc lãi suất cho vay mua nhà vào khoảng 11 – 12%/năm.

    Theo các nhà băng, việc lãi suất cho vay mua nhà tăng là bởi chi phí huy động vốn đầu vào đối với kỳ hạn dài ngày tiếp tục đi lên. Cụ thể, các ngân hàng phải đẩy mạnh huy động được tiền nhàn rỗi, cơ cấu lại nguồn vốn, đáp ứng quy định giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn từ 60% xuống còn 50% tại Thông tư 06/2017/TT-NHNN vào đầu năm nay và xuống 45% vào đầu năm tới.

    Giám đốc khối khách hàng cá nhân của một ngân hàng cho biết, lãi suất tiền gửi tiết kiệm vẫn giữ xu hướng tăng, nên lãi suất đầu ra khó có thể giảm. Chưa kể, vốn cho vay mua nhà chủ yếu là trung, dài hạn nên việc điều chỉnh nhích lên là điều dễ hiểu.

    Hiện với các trường hợp vay dài hạn, lãi suất  cho vay mua, xây, sửa nhà tại các ngân hàng cổ phần đã lên đến 12,5%/năm, tăng khoảng 2%/năm so với trước đây. Đồng thời, trước tình trạng giá nhà đất thời gian qua tăng khá nóng, các nhà băng đều có động thái thẩm định lại giá và chỉ xét cho vay không quá 70% giá trị. Cùng với việc nâng lãi suất, các ngân hàng cũng tăng cường siết chặt ưu đãi và nâng phạt lãi suất trả trước hạn.

    Trước tình hình các ngân hàng đang tỏ ra thận trọng và không loại trừ khả năng siết chặt tín dụng bất động sản, nhiều chuyên gia cho biết, điều này sẽ tác động mạnh đến người mua nhà. Chuyên gia tài chính - ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu đánh giá, tăng lãi suất vay lĩnh vực bất động sản kèm với quy định vay bị siết lại gây bất lợi, hạn chế khả năng trả nợ của khách hàng.

    Vân Linh (tinnhanhchungkhoan.vn)

    VPBank lọt "TOP" 50 công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam

    InfoMoneyNgân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa được bình chọn là một trong 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam, đồng thời lọt TOP50 công ty niêm yết trên sàn chứng khoán tốt nhất Việt Nam năm 2018.
    Tin liên quan

    Cụ thể, với các kết quả kinh doanh và chỉ số tài chính ấn tượng, VPBank được Tạp chí Nhịp cầu đầu tư xếp vị trí đầu tiên trong ngành ngân hàng và vị trí 16 trong bảng xếp hạng TOP 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2018. Trong khi đó, Forbes Việt Nam xếp VPBank trong TOP5 ngành Ngân hàng và thứ 26 trong bảng xếp hạng 50 Công ty niêm yết trên sàn chứng khoán tốt nhất Việt Nam.

    Các bảng xếp hạng này đều dựa trên việc đo lường kết quả kinh doanh các công ty liên tiếp trong 3 năm, dựa vào các chỉ số tăng trưởng chính như doanh thu, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE), lợi nhuận trên cổ phiếu và với mục đích đánh giá khách quan năng lực quản trị của doanh nghiệp

    Kể từ năm 2016 tới nay, VPBank luôn nằm trong nhóm các ngân hàng có lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu và lợi nhuận trên tổng tài sản cao nhất ngành ngân hàng. Trong quý I vừa qua, ROA và ROE của VPBank lần lượt đạt mức 3,3% và 34,2% so với 2,5% và 27,5% cuối năm 2017. Các chỉ số này trong năm 2016 là 1,86% và 26%. 

    Với tiêu chí trở thành một trong những ngân hàng bán lẻ lớn nhất Việt Nam, VPBank trong những năm qua cũng đã đẩy mảnh các sản phẩm bán lẻ và thu được kết quả tốt. Ví dụ, trong tháng 5 vừa qua, Hiệp hội Thẻ ngân hàng Việt Nam công bố danh sách các tổ chức tín dụng có số lượng thẻ phát hành mới và doanh số chi tiêu thẻ thuộc nhóm đầu thị trường. 

    Trong danh sách này, số lượng thẻ tín dụng phát hành của VPBank chiếm 19% tổng số thẻ phát hành trên toàn thị trường năm 2017, đứng ở vị trí số 1. Trong quý I năm 2018, số lượng thẻ phát hành của VPBank tương đương 27,6% tổng số thẻ Master và Visa được phát hành trên toàn thị trường. Về doanh số chi tiêu thẻ, VPBank cũng đứng số 1 tại Việt Nam với 17% thị phần tính đến cuối năm 2017 và 21,1% vào cuối quý 1 năm 2018. 

    Hiệu quả sử dụng đồng vốn cao đã đưa VPBank lọt vào nhóm 4 ngân hàng có lợi nhuận sau thuế cao nhất hệ thống, đạt 8.130 tỷ đồng trong năm 2017, so với 4.900 tỷ đồng trong năm 2016. Trong quý I 2018, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của VPBank đạt mức 2.619 tỷ đồng, tăng trưởng 36% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức lợi nhuận cao nhất trong quý I mà VPBank đạt được từ trước tới nay. 

    Bên cạnh đó, hệ số an toàn vốn (CAR) của ngân hàng cũng đạt mức 15,2%, cao hơn nhiều so với mức 9% được quy định bởi Ngân hàng Nhà nước, và tăng gần 35% so với cùng kỳ. Chỉ số huy động ngắn hạn cho vay trung dài hạn đã giảm xuống còn 29,7% đảm bảo thực hiện tốt lộ trình quy định của Ngân hàng Nhà nước. 

    Nhờ kết quả kinh doanh liên tục được cải thiện trong thời gian qua, tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới Moody's Investors Service (Moody’s) cũng đã nâng mức xếp hạng tín dụng cơ sở (BCA) của VPBank từ B3 lên B2 vào tháng 4 vừa qua.Đồng thời, Moody’s cũng nâng mức xếp hạng rủi ro đối tác (counterparty risk assessment) của ngân hàng từ mức B2 lên B1 và nâng mức triển vọng của Ngân hàng từ Ổn định sang Tích cực.

    Theo Moody’s, tốc độ tăng trưởng về quy mô và việc chiếm lĩnh thị phần dẫn đầu trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng vốn có biên lợi nhuận cao đã đóng góp lớn vào sự tăng trưởng mạnh về lợi nhuận của VPBank.

    Như Loan
    • Từ khóa:
1 2 3 4 5 6 7
close

Top