...

Money News

  • Bảo Việt Nhân thọ trả khoản bảo hiểm lớn nhất cho khách ngoại

    Bảo Việt Nhân thọ vừa ghi nhận một trường hợp chi trả 2 tỷ đồng cho một khách hàng người Pháp.
  • Giá vàng hôm nay 5/6: USD tụt giảm, vàng chưa thoát đáy

    Giá vàng hôm nay 5/6 trên thế giới tiếp tục đứng ở đáy bất chấp đồng USD giảm nhanh do giới đầu tư lo ngại cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có thể sẽ tác động mạnh tới 2 nền kinh tế đứng đầu thế giới.
  • Nhà băng lộ cửa tăng vốn

    Một áp lực lớn đối với các ngân hàng trong việc áp dụng Basel II là nhu cầu tăng vốn, đảm bảo an toàn rủi ro. Sau một thời gian dài khó có thể thực hiện việc phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ, hiện tại, không ít nhà băng đã nhìn thấy cửa sáng.
  • Ngân hàng Việt chủ động ứng dụng công nghệ mới trong phòng, chống rửa tiền

    InfoMoneyNgành tài chính trên thế giới đang tích cực phòng, chống hoạt động rửa tiền bằng các giải pháp công nghệ. Ông Richard Major, lãnh đạo Dịch vụ tư vấn tội phạm tài chính khu vực Đông Nam Á của PwC và ông Alex Tan, lãnh đạo Dịch vụ tư vấn điều tra gian lận của PwC Malaysia cùng chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề này.

    Thưa các ông, vào thời điểm này, có thể nói gì về cách thức mà tội phạm thường rửa tiền qua hệ thống tài chính?

    Hoạt động rửa tiền thường có 3 giai đoạn: sắp xếp, phân tán và hòa nhập. 

    Sắp xếp là làm thế nào để đưa khoản tiền có nguồn gốc bất hợp pháp vào trong hệ thống tài chính. Phân tán là việc chuyển khối tiền đó qua nhiều giao dịch khác nhau trong hệ thống tài chính nhằm xóa dấu vết đặt tiền ban đầu. Còn hòa nhập là biến kho tiền đó thành tiền hợp pháp và đưa trở lại vào khối tài sản của mình.

    Ông Richard Major
    Ông Richard Major

    Có thể ví dụ đơn giản như sau: tại nhiều quốc gia, nếu bạn gửi 10.000 USD tiền mặt vào tài khoản, ngân hàng sẽ phải báo cáo khoản tiền đó. Vì vậy, tội phạm chỉ gửi 9.000 USD, nhưng tại nhiều chi nhánh khác nhau của ngân hàng. Đó là bước “sắp xếp”. 

    Số tiền đó nhập vào tài khoản, đi qua các hoạt động, giao dịch như đầu tư, mua bán và được “phân tán”. Khi đã “hòa nhập” lại vào hệ thống tài chính một cách hợp pháp, tội phạm có thể rút tiền đó chi tiêu cho các mục đích của mình.

    PwC vừa công bố kết quả Khảo sát Tội phạm kinh tế và gian lận toàn cầu năm 2018. Xu hướng toàn cầu về tội phạm tài chính hiện tại như thế nào và vấn đề này ở Việt Nam đang diễn ra ra sao?

    Các nhà quản lý ở các quốc gia, nền kinh tế trên thế giới  có xu hướng giám sát chặt chẽ hơn sự tuân thủ của ngân hàng đối với các quy định về tội phạm tài chính. Các cơ quan quản lý tại các nước cũng siết chặt việc thực thi các yêu cầu pháp lý. Vì vậy, ngày càng nhiều ngân hàng phải chịu những mức phạt tài chính nặng nề hay chế tài khác cho các vấn đề không tuân thủ.

    Ông Alex Tan
    Ông Alex Tan

    Một xu hướng chúng tôi nhận thấy, đó là sự phối hợp giữa cơ quan quản lý và các ngân hàng thương mại trong sử dụng chung các tiện ích cho công tác nhận biết khách hàng. 

    Trong quá khứ, nhiều ngân hàng tập trung tuyển dụng nhân sự để tăng cường công tác phòng, chống rửa tiền và phòng, chống tội phạm tài chính. Nhưng ngày nay, với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin, ngân hàng có thể xử lý các vấn đề này hiệu quả hơn và với chi phí thấp hơn. Ví như công nghệ sinh trắc học đang được thử nghiệm hoặc sử dụng ở quy mô hạn chế tại một số thị trường. 

    Nếu xem xét riêng các hành vi rửa tiền, có thể thấy rằng, do các giao dịch tiền mặt vẫn rất phổ biến tại Việt Nam nên rủi ro cao hơn, tội phạm tài chính phổ biến và khó phát hiện hơn. 

    Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã và đang có nỗ lực rất lớn trong việc phối hợp làm việc với các ngân hàng thương mại trên nội dung này, nhằm nâng cao chất lượng tuân thủ.

    Các ngân hàng tại Việt Nam gặp khó khăn gì trong việc áp dụng công nghệ để phòng, chống rửa tiền và tội phạm tài chính? Chi phí có phải là vấn đề lớn, thưa các ông?

    Theo chúng tôi, có 2 thách thức chính. Thứ nhất là, sự bùng nổ của công nghệ mới khiến nhiều ngân hàng gặp khó khăn trong cập nhật và lựa chọn những công nghệ phù hợp nhất. 

    Công ty TNHH Tư vấn PricewaterhouseCoopers Việt Nam là thành viên của PwC Consulting ASEANZ (Australia, Đông Nam Á và New Zealand) gồm hơn 2.000 chuyên gia tư vấn đang làm việc tại 8 quốc gia trong khu vực.
    Đội ngũ tư vấn quản lý rủi ro, ngành tài chính - ngân hàng của PwC tại Việt Nam sở hữu kinh nghiệm dày dặn trong việc triển khai các dự án chuyển đổi rủi ro cho các ngân hàng lớn tại Việt Nam.
    Thông qua việc đem đến chuyên môn sâu sắc của PwC tại khu vực trong lĩnh vực phòng, chống rửa tiền, đội ngũ tư vấn của PwC tại Việt Nam đã và đang hỗ trợ các ngân hàng Việt Nam nâng cao khung quản lý tội phạm tài chính theo các thông lệ tiên tiến. Lãnh đạo của đội ngũ này là ông Grant Dennis, Tổng giám đốc (grant.a.dennis@pwc.com) và bà Đinh Hồng Hạnh, Giám đốc Dịch vụ Tư vấn Tài chính (dinh.hong.hanh@pwc.com).

    Thứ hai là, làm sao để ngân hàng và cơ quan quản lý có thể phối hợp với nhau để đánh giá tính hiệu quả của công nghệ mới đó và chọn ra giải pháp phù hợp nhất.

    Một trong những cơ hội lớn dành cho ngân hàng thương mại Việt Nam là có thể học tập kinh nghiệm của ngân hàng trên thế giới trong xử lý vấn đề này. Theo quan sát của chúng tôi, nhiều ngân hàng Việt Nam chủ động tìm hiểu và ứng dụng công nghệ mới, công nghệ đột phá và ở một phương diện nào đó, họ triển khai kế hoạch này nhanh và tham vọng hơn ngân hàng ở nhiều quốc gia khác.

    Gần đây, chúng tôi đã có dịp gặp gỡ đại diện một ngân hàng thương mại Việt Nam có mong muốn áp dụng công nghệ sinh trắc học. Cụ thể là, ngân hàng muốn nhận diện khách hàng qua hình chụp camera trước của điện thoại, thay vì phải nhập mật khẩu truy cập.

    Các công nghệ tiên tiến này không hẳn là đắt tiền nếu như chúng ta xét đến những lợi ích lâu dài mà chúng mang lại cho ngân hàng, như khả năng quản lý quan hệ khách hàng tốt hơn, hay khả năng tăng doanh thu và giảm tổn thất do gian lận. Lợi tức đầu tư thu được như vậy là không nhỏ.

    Còn một thách thức khác không chỉ riêng ở thị trường Việt Nam là thách thức liên quan tới việc đánh giá rủi ro. Có khoảng 75% tổ chức tham gia khảo sát của PwC ở Đông Nam Á cho biết đã thực hiện đánh giá rủi ro về phòng, chống rửa tiền trong 24 tháng qua. Song liệu họ đã đánh giá đủ chi tiết để có thể đưa ra các quyết định đầu tư phù hợp hay chưa? Đối với 25% tổ chức còn lại chưa thực hiện đánh giá rủi ro về phòng, chống rửa tiền, thì làm sao các tổ chức này biết được mình đang gặp những rủi ro tiềm ẩn gì để đưa ra phương án phòng, chống thích hợp?

    Các ông có lời khuyên gì dành cho ngân hàng Việt trong việc phòng, chống rửa tiền và tội phạm tài chính?

    Các ngân hàng thương mại nên có phương pháp tiếp cận trên cơ sở rủi ro. Họ nên đánh giá rủi ro một cách bài bản, xác định và ước lượng được các rủi ro ngân hàng đang và sẽ phải đối mặt, hiểu được khẩu vị rủi ro của ngân hàng mình. Như vậy, họ mới đưa ra được quyết định đúng đắn xem nên đầu tư vào hệ thống nào để cải thiện, tăng cường các chốt kiểm soát nội bộ trong công tác phòng, chống rửa tiền. 

    Ngoài ra, ngân hàng cần hiểu rằng, phòng, chống rửa tiền không phải là một lĩnh vực để cạnh tranh với nhau. Các ngân hàng nên hợp tác để chia sẻ thông tin và phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý.

    Phương Thủy

    Sức khỏe các ngân hàng hậu M&A

    InfoMoneyĐề án tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng được thực hiện với nhiều thương vụ mua bán, sáp nhập (M&A), nhiều tên tuổi đã biến mất, các ngân hàng yếu kém được xử lý... Câu hỏi được nhiều người quan tâm là sức khỏe các ngân hàng trong thời kỳ hậu M&A thế nào?
    Tin liên quan

    Chuyển mình mạnh mẽ

    Trải qua quá trình tái cơ cấu và đẩy mạnh xử lý nợ xấu kể từ năm 2011 đến nay, SCB (hợp nhất 3 ngân hàng Ficombank, TinNghiaBank, SCB) đã tích tụ tài chính từ nguồn quỹ dự phòng rủi ro gần 7.000 tỷ đồng, dự kiến sẽ được hoàn nhập sau giai đoạn tái cơ cấu vào cuối năm 2019, chuẩn bị cho sự bứt phá mới. Ông Võ Tấn Hoàng Văn, Tổng giám đốc SCB cho biết,  kết thúc quý đầu năm nay, tổng tài sản SCB đạt hơn 457.000 tỷ đồng, quý I lãi 77 tỷ đồng. Báo cáo tài chính của SCB cũng cho biết, đến ngày 31/3/2018, tổng nợ xấu là 1.293 tỷ đồng, chỉ chiếm 0,46% tổng dư nợ cho vay của Ngân hàng.

    Những năm gần đây, tăng trưởng về quy mô tổng tài sản của SHB cải thiện rõ nét. Ảnh: Đức Thanh
    Những năm gần đây, tăng trưởng về quy mô tổng tài sản của SHB cải thiện rõ nét. Ảnh: Đức Thanh

    SHB cũng đã trải qua giai đoạn đẩy mạnh xử lý nợ xấu, tái cơ cấu để tăng tốc trở lại. Ngay trong năm 2012 sáp nhập Habubank vào, ngân hàng sau sáp nhập có lợi nhuận trước thuế 1.825 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận sau thuế và sau khi bù đắp lỗ lũy kế của Habubank chỉ còn 26 tỷ đồng. Những năm gần đây, tăng trưởng về quy mô tổng tài sản của SHB cải thiện rõ nét. SHB lãi ròng quý I/2018 là 402 tỷ đồng nhờ tăng trưởng thu nhập tín dụng và giảm đáng kể chi phí dự phòng. Sau hơn 4 năm sáp nhập Habubank, SHB tiếp tục sáp nhập Công ty Tài chính cổ phần Vinaconex - Viettel (VVF) để phát triển tín dụng tiêu dùng và dự kiến sẽ thu hút thêm vốn ngoại. 

    Nhưng ngân hàng có tốc độ phát triển nhanh trong thời kỳ hậu M&A chính là HDBank. Năm 2013, với sức mạnh hội nhập từ DaiABank và HDFinance, HDBank trở thành một trong những ngân hàng lớn tại Việt Nam. Sau thành công của chiến lược phát triển giai đoạn 2011 - 2016, năm 2017 đã chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ của HDBank, với lợi nhuận trước thuế hơn 2.400 tỷ đồng. HDBank đã niêm yết cổ phiếu đầu năm 2018, thu hút hơn 300 triệu USD từ nhà đầu tư nước ngoài trong đợt IPO. Kết thúc quý đầu năm nay, lợi nhuận HDBank đạt hơn 1.000 tỷ đồng, nợ xấu được kiểm soát dưới 1,5% và đang hoàn tất việc sáp nhập thêm PGBank để tăng quy mô hoạt động. 

    Nợ xấu vẫn là gánh nặng

    BIDV, MaritimeBank, Sacombank cũng là những ngân hàng đã có bước cải tổ mạnh mẽ trong thời kỳ hậu M&A, song vẫn còn khó khăn khi nợ xấu lớn. Thông tin từ HĐQT Sacombank cho biết, đến nay, Sacombank (nhận Southernbank vào cuối năm 2016) còn 50.000 tỷ đồng nợ xấu chưa được xử lý. Ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng cho biết, trong năm nay, Sacombank sẽ nỗ lực thu về 15.000 - 20.000 tỷ đồng nợ xấu. Năm 2017, Sacombank đã xử lý được 20.000 tỷ đồng nợ xấu, song tỷ lệ nợ xấu vẫn trên 3%. Vì thế, lợi nhuận của Sacombank bị ảnh hưởng, do đòi hỏi dự phòng rủi ro cao.

    Một trong số ngân hàng phải mạnh tay trích dự phòng trong quý đầu năm nay là BIDV (nhận MHB năm 2015). Theo báo cáo tài chính quý I/2018 của BIDV, các nguồn thu của Ngân hàng đều tăng, nhưng chi phí dự phòng đã ăn mòn 70% lợi nhuận trước trích lập, lên tới 6.000 tỷ đồng. Tính đến cuối quý I/2018, tỷ lệ nợ xấu của BIDV ở mức 1,62%. 

    Có thể thấy, sau các thương vụ M&A, các ngân hàng đã bày tỏ sự hài lòng khi có cơ hội tăng trưởng thần tốc về tổng tài sản, vốn điều lệ, nhân sự, mạng lưới. Trong giai đoạn đầu, các ngân hàng đều phải “trả giá” về nợ xấu, sự sụt giảm lợi nhuận…, song hệ thống ngân hàng “được” nhiều hơn “mất”.

    TS. Nguyễn Văn Thuận, chuyên gia tài chính, ngân hàng cho rằng, cái lợi sau M&A là sự ổn định chung của toàn thị trường. Sau khi khắc phục những hậu quả nặng nề của các ngân hàng yếu kém, nền kinh tế sẽ có một hệ thống ngân hàng mạnh hơn, phát triển ổn định và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng, cổ đông, nhà đầu tư. Cuộc “đại phẫu” của ngành ngân hàng cần tiếp tục được đẩy mạnh.

    Vân Linh
    • Từ khóa:

    Thời thế đổi thay, nhân viên ngân hàng kiêm việc "bán hàng" đa năng

    InfoMoneyÁp lực chỉ tiêu trong công việc tồn tại ở rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề, song với các nhân viên đang hoạt động trong ngành tài chính - ngân hàng hiện nay, các chỉ tiêu này cao hơn khá nhiều, khi không chỉ “gánh” chỉ tiêu tín dụng, huy động tiền gửi, mà kiêm cả bán bảo hiểm, bất động sản qua các đơn vị liên kết với ngân hàng. Thậm chí, một số nhà băng còn kiêm cả món quỹ mở.

    Từ chỉ tiêu bán chéo bảo hiểm…

    Do có nhu cầu gửi tiết kiệm, chị Minh đã tìm đến phòng giao dịch của một ngân hàng trên đường Võ Văn Tần, quận 3, TP.HCM để thực hiện dịch vụ trên thì ngay khi bước vào cửa đã được một bạn nhân viên của nhà băng tư vấn nên gửi tiết kiệm kèm gói bảo hiểm của một công ty bảo hiểm mà ngân hàng có liên kết. Tất nhiên, phí của gói bảo hiểm trên sẽ không liên quan đến sổ tiết kiệm mà chị Mỹ có ý định gửi tại nhà băng trên.

    Chưa hết, không chỉ giới thiệu mua bảo hiểm, mà nhân viên của ngân hàng còn giới thiệu đến các khách hàng việc đầu tư vào quỹ mở đang được ngân hàng liên kết với VinaWealth để phát hành cho nhà đầu tư, với lời chào mời siêu lợi nhuận.

    Quả thực, nếu như trước đây, chỉ có nhân viên của các công ty bảo hiểm mới “săn lùng” khách hàng bằng cách gọi điện thoại, gửi email, thì hiện tại, sau một thời gian bùng nổ bancassurance, các ngân hàng cũng tăng cường đẩy mạnh hoạt động bán chéo sản phẩm bảo hiểm. Đặc biệt, trong 2 - 3 năm gần đây, khi hoạt động tín dụng của ngân hàng gặp khó khăn, thì việc tìm cách đẩy mạnh nguồn thu ngoài lãi được quan tâm.

    Thực tế, không ít ngân hàng đã thành công trong việc bán chéo sản phẩm bảo hiểm. Nguồn thu từ mức chiết khấu hoa hồng rất lớn, đóng góp hàng trăm tỷ đồng, thậm chí hàng nghìn tỷ đồng vào tổng doanh thu cho các ngân hàng.

    Ngược lại, các công ty bảo hiểm cũng thu về kết quả tích cực, khi không cần phải mở rộng đại lý, mạng lưới và con người… song vẫn có thể phủ kín hoạt động khắp cả nước thông qua mạng lưới phòng giao dịch và chi nhánh rộng khắp của các ngân hàng thương mại.

    Đây cũng là lý do vì sao các ngân hàng chạy đua trong việc bắt tay phát triển bancassurance, với các hợp đồng liên kết lên đến hàng chục năm, thậm chí 20 năm. Các cuộc hợp tác ngân hàng - bảo hiểm thời gian gần đây đang diễn ra liên tục, chẳng hạn DongABank hợp tác với công ty Bảo hiểm AIA Việt Nam.

    Hay để hỗ trợ cho việc bán chéo sản phẩm bảo hiểm, MBB hiện có công ty con là Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ MB Ageas (61%), Tổng CTCP Bảo hiểm Quân đội (MIC) (69,5%). Chính việc đẩy mạnh bán chéo nào đã giúp MBB thu từ dịch vụ bảo hiểm lên tới 1.851 tỷ đồng trong năm 2017, gấp 7,8 lần năm 2016. Không chỉ bán sản phẩm bảo hiểm của công ty con, mà nhà băng này còn mở rộng liên kết với các đối tác bảo hiểm khác để gia tăng nguồn thu từ phí bán bảo hiểm.

    Còn BIDV có Tổng CTCP Bảo hiểm BIDV (BIC - 51% vốn), Công ty liên doanh Bảo hiểm Lào Việt (LVI - 33% vốn) hay Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ BIDV Metlife (37,5% vốn), do đó BIDV thu về khá lớn từ bảo hiểm trong nhiều năm qua.

    Nhằm cạnh tranh trong cuộc chơi này, Ngân hàng SCB cũng đã mua lại Tổng CTCP Bảo hiểm Bảo Long, với doanh thu đóng góp cho ngân hàng lên đến hàng nghìn tỷ đồng hàng năm. Không những thế, SCB còn ký kết với Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt triển khai sản phẩm bảo hiểm để thúc nguồn thu bảo hiểm tăng nhanh và bắt tay VinaWealth phân phối quỹ mở.

    Trong khi đó, Sacombank đã nhanh chóng hợp tác với Vietnam Post và Dai-ichi Life Việt Nam, trong đó có việc Vietnam Post cung cấp cho Sacombank dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ. Trong chiến lược phát triển sắp tới, Sacombank dự kiến sẽ lập công ty bảo hiểm nhân thọ liên doanh với đối tác nước ngoài, mua lại hoặc lập mới công ty bảo hiểm phi nhân thọ nhằm tăng mạnh nguồn thu từ bảo hiểm khi các ngân hàng khác cũng đang khai thác triệt để nguồn lợi béo bở này.

    Chính việc tăng cường, đẩy mạnh liên kết giữa ngân hàng và các đối tác bảo hiểm khiến áp lực về chỉ tiêu kinh doanh của nhân viên nhà băng càng gia tăng. Bạn Hồng Lam, nhân viên một ngân hàng cho rằng, làm ngân hàng thời buổi hiện nay không còn khái niệm chỉ tìm kiếm khách hàng cho vay và huy động, mà phải kiêm cả bán bảo hiểm, bất động sản

    “Mình phải huy động cả người nhà, thậm chí là cả họ hàng ủng hộ để có thể bán được vài món bảo hiểm mới mong đủ chỉ tiêu được giao hàng quý", Hồng Lam nói.

    90% số ngân hàng chi trả cho nhân viên khoảng 10 - 30 triệu đồng/tháng
    90% số ngân hàng chi trả cho nhân viên khoảng 10 - 30 triệu đồng/tháng

    … đến rao bán căn hộ để cho vay

    Bên cạnh nhiệm vụ chính là hoàn tất khâu hồ sơ tín dụng, Hồng Lam cho biết thêm, nhân viên của nhà băng còn có nhiệm vụ giới thiệu các dự án chung cư mà ngân hàng có bảo lãnh, liên kết tới khách hàng. Theo đó, ngoài đẩy mạnh marketing về sản phẩm tín dụng vay mua nhà ngân hàng đưa ra, các chuyên viên tín dụng của nhà băng cũng kiêm luôn giới thiệu dự án đến khách hàng của mình.

    Anh Minh Vỹ, một nhân viên của Sacombank cho biết, chỉ tiêu kinh doanh Ngân hàng giao hàng tháng là doanh số cho vay mua nhà phải đạt mức mà giám đốc chi nhánh đưa ra, song để đạt được chỉ tiêu này, trước hết anh phải tìm hiểu và am hiểu hết các dự án mà Ngân hàng liên kết mới có thể giới thiệu và thuyết phục được khách hàng vay vốn mua căn hộ.

    Ngoài mức lãi suất cho vay phải cạnh tranh ở mức tối thiểu, các ngân hàng cũng đưa ra những ưu đãi, khuyến mãi cho khách hàng khi mua căn hộ liên kết với các chủ đầu tư dự án, với kỳ vọng thu hút được nhiều cá nhân vay tiền mua căn hộ.

    Trong khi đó, anh Nguyễn Thế Anh, chuyên viên tín dụng của một ngân hàng có trụ sở TP.HCM cho biết, áp lực chỉ tiêu cao, song không phải chỉ có chỉ tiêu ở nghiệp vụ chính, mà anh còn bị áp thêm cả chỉ tiêu về doanh số bán căn hộ từ việc ngân hàng liên kết với chủ đầu tư dự án.

    Anh Thế Anh lý giải, vì nếu tìm kiếm được khách hàng mua căn hộ thì ngân hàng cũng sẽ đẩy mạnh được tín dụng cho vay. Thực tế thị trường cho thấy, tín dụng cho vay mua nhà là mảng khách hàng được hầu hết nhà băng nhắm đến và đẩy mạnh, nhất là những năm gần đây, khi thị trường bất động sản tăng trưởng trở lại cùng với sự khởi sắc của nền kinh tế.

    Hiện tại, dư nợ cho vay mua nhà của hầu hết ngân hàng chiếm phần lớn trong tổng dư nợ khối cá nhân của các ngân hàng, khoảng trên dưới 50% và kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Do đó, các ngân hàng đã tăng cường liên kết với chủ đầu tư không chỉ đẩy mạnh cho vay, mà còn thông qua đó bán sản phẩm để tăng tín dụng.

    Trong bối cảnh thị trường tài chính cạnh tranh gay gắt, để chiếm lĩnh được thị phần, các nhà băng đã không ngần ngại tuyển hàng chục nghìn cán bộ nhân viên và cộng tác viên để săn đón khách hàng và cung cấp sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Vì thế, nhân viên tín dụng có lẽ là tên gọi đã cũ, khi chưa thể phản ánh hết những công việc mà các nhân viên ngân hàng phải thực hiện.

    Theo chia sẻ của những người trong nghề, nhân viên tín dụng hiện tại phải chịu áp lực doanh số rất lớn, nhất là khi kỳ vọng của lãnh đạo “cao ngút trời”, trong khi phản hồi về sản phẩm bảo hiểm/bất động sản/quỹ mở bán ra chưa hẳn đã tốt. Nếu không đạt doanh số thì tiền lương, thưởng… chẳng thấy đâu, thậm chí có thể bị nghỉ việc.

    Làm việc tại ngân hàng trước nay vẫn được cho là công việc đáng mơ ước với nhiều người vì mức lương, thưởng lên tới cả chục triệu đồng. Tuy nhiên, nhiều nhân viên cho biết, không phải vị trí nào tại ngân hàng cũng có được mức lương vài chục triệu mỗi tháng, muốn nhận lương cao, nhân viên phải chịu không ít áp lực. Ngược lại, nếu không đạt doanh số được giao thì nhiều vị trí kinh doanh, tín dụng ở ngân hàng lương hàng tháng chỉ 6 - 7 triệu đồng/tháng.

    Khảo sát của Navigos Group - đơn vị sở hữu trang tìm kiếm việc làm VietnamWorks và công ty tuyển dụng Navigos Search về nhân sự ngành ngân hàng đưa ra mới đây cũng cho thấy, có tới 90% số ngân hàng chi trả mức thu nhập cho nhân viên của mình vào khoảng 10 - 30 triệu đồng/tháng.

    Để có được mức thu nhập cao hơn, việc nhân viên tín dụng gồng mình bán đủ loại sản phẩm là dễ hiểu. “Áp lực nhất là chỉ tiêu doanh số”, chị Anh Thư, nhân viên tại chi nhánh Ngân hàng ABBank trả lời ngay khi được hỏi về áp lực nào trong công việc khiến chị căng thẳng nhất.

    An Nhiên (Đặc san Toàn cảnh Ngân hàng Việt Nam 2018)

    Thời điểm bùng nổ Fintech Việt

    InfoMoneyBan Giám khảo Cuộc thi “Thử thách sáng tạo cùng công nghệ tài chính” (Vietnam Fintech Challenge - FCV) đã lựa chọn 6 đội khởi nghiệp xuất sắc nhất. Chung kết FCV lần đầu tiên ở Việt Nam diễn ra vào ngày 29/5 đã kết thúc, với đội đoạt giải Nhất là Weezi Digital (Việt Nam).

    Được biết, FCV là nơi các ứng viên đến từ nhiều quốc gia trình bày các giải pháp nhằm giải quyết một số thách thức trên hành trình phổ cập tài chính ở Việt Nam. Trước phiên Chung kết, 15 ứng viên đã kết nối và làm việc với đối tác là ngân hàng thương mại Việt Nam trong 6 tuần nhằm hoàn thiện các giải pháp. Bên cạnh đó, các ứng viên còn nhận được sự hỗ trợ từ 2 chương trình ươm tạo khởi nghiệp của Việt Nam là Vietnam Silicon Valley và Công ty cổ phần Tăng tốc khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam (VIISA).

    .
    Chuyên gia Fintech nhận định, hiện là thời điểm bùng nổ Fintech tại Việt Nam.

    Câu chuyện này nếu nhìn sang một vài quốc gia lân cận trong khu vực Đông Nam Á như Singapore sẽ không thấy nhiều ý nghĩa, nhưng đối với Việt Nam, đây có thể coi là một bước ngoặt trong lĩnh vực công nghệ tài chính. Bởi chính ông Lê Minh Hưng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tại Diễn đàn Công nghệ Tài chính Việt Nam năm 2018 diễn ra sáng ngày 30/5 đã thừa nhận, lĩnh vực Fintech vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam, hiện mới có trên 80 công ty Fintech hoạt động với phạm vi hoạt động còn hạn chế…

    Chi tiết hơn, chia sẻ tại Diễn đàn, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (NHNN) cho biết, tổng giá trị các thương vụ đầu tư nước ngoài liên quan đến các công ty Fintech tại Việt Nam trong 2 năm 2016 - 2017 đạt 129 triệu USD. 

    Theo số liệu báo cáo của Công ty tư vấn Solidiance, tính hết năm 2017, thị trường Fintech Việt Nam đạt mức 4,4 tỷ USD. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý là, cũng chính công ty tư vấn này dự báo thị trường Fintech Việt Nam sẽ tăng từ 4,4 tỷ USD lên 7,8 tỷ USD vào năm 2020.

    Con số 7,8 tỷ USD được đánh giá không quá khó khăn để cán mốc nếu nhìn vào những số liệu nền tảng. Ví dụ, thông tin được ông Phạm Tiến Dũng cho biết, từ năm 2015, một số ngân hàng đã thí điểm kết hợp với các đơn vị công nghệ thông tin, viễn thông để triển khai một số dịch vụ thanh toán tới khu vực vùng sâu vùng xa, giúp nâng cao khả năng tiếp cận tài chính cho người dân. Theo đó, 2 dịch vụ thí điểm nổi bật là mô hình dịch vụ thanh toán do Vietcombank phối hợp với M_Service triển khai cung ứng và mô hình dịch vụ thanh toán do Ngân hàng MB phối hợp với Viettel cung cấp ra thị trường.

    “Sau 2 năm triển khai, các mô hình này đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính cho thị trường Việt Nam. Cụ thể, tính đến quý III/2017, số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ theo mô hình hợp tác Vietcombank - M_Service là 1.035.138 khách hàng, trong đó có 420.584 khách hàng ở vùng sâu, vùng xa (chiếm 40,6% tổng số khách hàng sử dụng dịch vụ); còn mô hình hợp tác MB - Viettel có 3.882.596 khách hàng, trong đó có 2.204.016 khách hàng ở vùng sâu, vùng xa (chiếm 57% tổng số khách hàng sử dụng dịch vụ)”, ông Dũng nói.

    Ông Nguyễn Triệu Huy, Giám đốc điều hành của The Disruptive Group, chuyên gia Fintech nhận định rằng, hiện là thời điểm bùng nổ Fintech tại Việt Nam.

    Đối với Fintech Việt, Thống đốc NHNN nhận định, mặc dù các giải pháp rất sáng tạo và linh hoạt, nhưng doanh nghiệp còn gặp không ít khó khăn, thách thức trong triển khai mô hình kinh doanh của mình, do khó huy động vốn, khuôn khổ pháp lý chưa đầy đủ, sự dè dặt các ngân hàng trong việc hợp tác với các công ty Fintech... 

    “Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý phải đẩy nhanh việc hoàn thiện hệ sinh thái Fintech, đảm bảo khuôn khổ pháp lý minh bạch, rõ ràng và có tính hỗ trợ cho hoạt động của loại hình doanh nghiệp này. Cần xây dựng cơ chế thúc đẩy hợp tác giữa ngân hàng và Fintech nhằm tạo ra sức mạnh cộng hưởng cho thị trường dịch vụ ngân hàng, nâng cao khả năng cạnh tranh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế”, ông Hưng nói.

    Nhuệ Mẫn

    VPBank chuẩn bị chốt danh sách cổ đông nhận cổ phiếu thưởng

    InfoMoneyNgày 1/6/2018, Ngân hàng TMCP VPBank đã công bố thông tin về việc phát hành cổ phiếu trả cổ tức và quyết định ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện nhận cổ tức. Theo đó, ngày chốt danh sách cổ đông là 19/6/2018.

    Số lượng cổ phần dự kiến phát hành là gần 925,7 triệu cổ phần. Trong đó, phát hành cổ phiếu để trả cổ tức từ nguồn Lợi nhuận sau thuế chưa phân phối năm 2017 là hơn 452 triệu cổ phần.

    Phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ nguồn  Quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ là gần 15,5 triệu cổ phần.

    Phát hành cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ nguồn Thặng dư vốn cổ phần là 457,7 triệu cổ phần.

    Tổng giá trị phát hành theo mệnh giá dự kiến là 9.256,6 tỷ đồng. Tổng tỷ lệ cổ phần phát hành thêm là 61,8%. Ngày chốt danh sách cổ đông là 19/6/2018.

    Trước đó, ngày 28/5/2018, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 3836/NHNN-TTGSNH về việc tăng vốn điều lệ của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

    Theo đó, NHNN chấp thuận việc VPBank tăng vốn điều lệ từ 15,7 nghìn tỷ đồng lên gần 25,3 nghìn tỷ đồng theo Phương án tăng vốn điều lệ đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên của VPBank thông qua.

    NHNN yêu cầu hội đồng quản trị VPBank có trách nhiệm thực hiện việc tăng vốn điều lệ theo quy định của pháp luật; Sau khi hoàn tất các thủ tục tăng vốn, VPBank có trách nhiệm nộp hồ sơ đề nghị sửa đổi mức vốn điều lệ tại Giấy phép cho NHNN.

    Với mức vốn điều lệ trên, nếu phát hành thành công, VPBank sẽ trở thành ngân hàng tư nhân có mức vốn điều lệ cao nhất trong năm 2018.  

    Hiện VPBank cũng là ngân hàng TMCP tư nhân có kết quả lợi nhuận cao nhất hệ thống. Chỉ số ROA và ROE ở mức  3,3% và 34,2%, tăng so với mức 2,5% và 27,5% cuối năm 2017.

    Trong quý I, tổng thu nhập hoạt động hợp nhất (TOI) của ngân hàng đạt 7.660 tỷ đồng, tăng 42% so với quý I/2017 và đạt 23% tổng kế hoạch TOI của năm 2018.

    Thu nhập lãi thuần vẫn là nguồn thu chính trong hoạt động của VPBank đạt hơn 6.026 tỷ đồng, trong đó có gần 90% đến từ các phân khúc chiến lược bao gồm tín dụng tiêu dùng, khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ và khách hàng tiểu thương. Thu lãi thuần từ hoạt động dịch vụ đạt 314 tỷ đồng và thu từ nợ đã xử lý rủi ro đạt gần 290 tỷ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2017.

    Hoạt động thu hồi nợ và quản trị rủi ro tiếp tục được duy trì mạnh mẽ góp phần đưa tỷ lệ nợ xấu của VPBank nằm trong tầm kiểm soát, ở mức 2,86%, đúng với cam kết của Ban lãnh đạo Ngân hàng trong kỳ ĐHCĐ được tổ chức tháng 3 vừa qua.

    Mặt khác, chi phí hoạt động vẫn đang được kiểm soát tốt giúp cho tỷ lệ Chi phí hoạt động trên Tổng thu nhập (CIR) giảm từ 34,6% cuối năm 2017 xuống mức 31,2% cuối quý 1 năm 2018.

    Với các kết quả trên, lợi nhuận hợp nhất trước thuế của VPBank đạt mức 2.619 tỷ đồng, tăng trưởng 36% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức lợi nhuận cao nhất trong quý I mà VPBank đạt được từ trước tới nay, tương đương 24% kế hoạch của năm 2018, vượt xa mức 15% mà Ngân hàng đặt ra cho quý đầu tiên theo công bố tại ĐHCD hồi đầu năm.

    Hà Tâm

    Giá vàng hôm nay 2/6: Vàng giảm mạnh trước cuộc họp quan trọng?

    InfoMoneyGiá vàng hôm nay 2/6/2018: Giá vàng đảo chiều giảm mạnh trước cuộc họp chính sách quan trọng của Fed?
    Gia-vang-hom-nay-2-6-2018-vang-giam-manh-truoc-cuo
    Giá vàng hôm nay 2/6/2018: Giá vàng đảo chiều giảm mạnh trước cuộc họp chính sách quan trọng của Fed? Ảnh minh hoạ

    Giá vàng SJC chốt phiên giao dịch đầu tháng 6 36,57-36,72 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra.

    Trong khi đó, giá vàng Doji chốt phiên 36,60-36,68 triệu đồng/lượng.

    Trên hệ thống Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC đóng cửa 36,61-36,67 triệu đồng/lượng, còn vàng thương hiệu Rồng Thăng Long chốt 36,19-36,64 triệu đồng/lượng.

    Mức giá đóng cửa của giá vàng trong nước trong phiên này cao hơn thời điểm mở cửa 20-30 nghìn đồng/lượng. Tại thời điểm mở cửa, giá vàng SJC tại hệ thống Công ty bạc Đá quý Sài Gòn được niêm yết 36,55 - 36,72 triệu đồng/lượng;

    Giá vàng Doji được giao dịch quanh 36,59 - 36,67 triệu đồng/lượng.

    Còn tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng thương hiệu SJC được niêm yết đầu phiên 36,60 - 36,66 triệu đồng/lượng; giá vàng thương hiệu Rồng Thăng Long được niêm yết 36,19 - 36,64 triệu đồng/lượng…

    Tăng ở cuối phiên phiên nhưng giá vàng đã giảm ở thời điểm mở cửa. Do đó, nếu bù trừ thì trong cả phiên đầu tháng 6 giá vàng gần như không biến động so với phiên giao dịch trước.

    Doji cho biết, kể từ phiên thứ 5 tuần trước, khách bán ra chiếm tới hơn 2/3 giao dịch tại hệ thống này. Theo Doji, đây chính là nguyên nhân khiến thị trường vàng ảm đạm.

    gia-vang-hom-nay-2-6-2018-giam-manh
    Trong phiên giao dịch đầu tháng 6, giá vàng đảo chiều giảm mạnh

    Trên thị trường thế giới, sau khi đi ngang trong biên độ rất hẹp đầu phiên giao dịch, giá vàng thế giới bất ngờ giảm mạnh. Đến 21h ngày 1/6 theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay tại Mỹ đã giảm mạnh tới 5,3 USD/ounce (0,41%) về 1.293,6 USD/ounce.

    Trong phiên, đã có lúc giá vàng lao dốc xuống 1.288,6 USD/ounce.

    Giá vàng kỳ hạn giao tháng Sáu cũng giảm 0,2% xuống 1.298 USD/ounce.

    Giá vàng tại thị trường Ấn Độ cuối phiên giao dịch cùng ngày cũng giảm về dưới ngưỡng 1.300 USD/ounce về 1.298,29 USD/ounce.

    Hiện giá vàng đang được hỗ trợ bởi những thông tin căng thẳng về kinh tế. Cụ thể, lo ngại về một cuộc chiến tranh thương mại lại bùng lên sau khi Mỹ thông báo từ áp thuế lên thép và nhôm nhập khẩu từ Canada, Mexico và EU từ 1/6 sau khi kết thúc giai đoạn miễn trừ.

    Ngay sau thông báo của Mỹ, Mexico và Canada đã công bố các biện pháp "trả đũa". Bên cạnh đó, EU cũng có động thái khiếu nại Mỹ và Trung Quốc lên WTO.

    Tuy nhiên, giá vàng lại ghìm chân bởi sắp tới cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed), dự kiến diễn ra ngày 21-22/6 tới nhờ những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế lớn nhất thế giới mà mới nhất là tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đã xuống mức thấp nhất trong 18 năm theo báo cáo vủa Bộ Lao động nước này.

    Do đó, những đồn đoán Fed có khả năng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng này đã dấy lên những lo ngại trên thị trường vàng. Lãi suất cao thường tiếp sức cho đồng USD tăng giá và đẩy lợi suất trái phiếu tăng lên, qua đó gây sức ép cho giá vàng.

    Trong phiên giao dịch ngày 1/6, chỉ số đồng USD cũng đã tăng 0,2% lên 94,154 điểm.

    PV (vietnamnet)

    Rủi ro rình rập khi vay vốn kinh doanh bất động sản

    InfoMoneyThị trường địa ốc nóng không chỉ thu hút các nhà đầu tư lớn vào cuộc, mà nhiều cá nhân cũng tham gia đầu tư, kinh doanh nhà đất. Nhưng điều đáng nói là, không ít người vay vốn ngân hàng để kinh doanh, nên rủi ro rất lớn.

    Cơ hội kiếm lời

    Giá nhà, đất nóng dần trong thời gian qua, nhất là với phân khúc đất nền, đã cuốn hút không ít người tham gia kinh doanh, với kỳ vọng kiếm lãi lớn. 

    Ông Nguyễn Trường An (quận Thủ Đức, TP.HCM) cho biết, 2 tháng trước, ông đầu tư 3 tỷ đồng mua 2 nền đất thổ cư trên địa bàn quận Thủ Đức và vừa bán lại, thu về gần 500 triệu đồng tiền lời. 

    Dư nợ tín dụng bất động sản tại OCB hiện chiếm 25 - 30% tổng dư nợ khối khách hàng cá nhân. Ảnh: Đức Thanh
    Dư nợ tín dụng bất động sản tại OCB hiện chiếm 25 - 30% tổng dư nợ khối khách hàng cá nhân. Ảnh: Đức Thanh

    Tương tự, ông Minh Lâm (quận 9. TP.HCM) cho hay, trong gần 2 tháng đầu năm nay, ông đã thu về hơn 1 tỷ đồng tiền lãi từ việc mua đi bán lại đất nền trong tổng nguồn vốn 4 tỷ đồng. 

    Trước cơn sốt của đất nền bất động sản, không phải những người có vốn trong tay mới kinh doanh địa ốc, mà không ít người tham gia kinh doanh nhà, đất bằng vốn vay ngân hàng

    Giám đốc chi nhánh của một ngân hàng có trụ sở tại TP.HCM cho biết, với chủ trương của Ngân hàng là không đổ vốn cho chủ đầu tư dự án, mà chỉ tập trung cho cá nhân vay mua nhà, với lãi suất 12 - 13%/năm. Tuy nhiên, vị giám đốc này thừa nhận, với cá nhân vay tiền mua nhà thế chấp bằng giấy tờ nhà hoặc bất động sản khác thì ngân hàng khó có thể từ chối, bởi tài sản thế chấp đảm bảo và quan trọng là chứng minh được khả năng trả nợ của khách hàng. Vì thế, trong số khách hàng này, chắc chắn không ít người vay để kinh doanh. 

    Ông Trương Đình Long, Phó tổng giám đốc phụ trách Khối bán lẻ của Ngân hàng OCB cho hay, OCB vẫn hỗ trợ vốn cho chủ đầu tư triển khai dự án, song Ngân hàng chọn lọc khá kỹ và chỉ ưu tiên cho những dự án có đầu tư tốt, như các dự án của Nam Long. 

    Đối với phân khúc khách hàng cá nhân, OCB cũng đẩy mạnh cho vay và dư nợ tín dụng bất động sản khối cá nhân tăng trưởng qua từng năm. Tại OCB, Sacombank hay ACB, dư nợ tín dụng cho cá nhân vay mua bất động sản chiếm 25 - 30% tổng dư nợ khối khách hàng cá nhân. 

    Rủi ro rình rập

    Theo lãnh đạo Techcombank, cho vay mua nhà để ở là mảng đang làm ăn tốt ở ngân hàng này, với thị phần chiếm tới 31%. Trong bản cáo bạch gửi nhà đầu tư trước niêm yết trên sàn HOSE vào ngày 6/4 tới, Techcombank cho biết, sản phẩm cho vay thế chấp mua nhà để ở của Ngân hàng tăng mạnh nhờ sự tăng trưởng chung của toàn ngành. Bên cạnh đó, mối quan hệ đôi bên cùng có lợi bền chặt giữa Techcombank với các nhà phát triển bất động sản cũng hỗ trợ rất nhiều cho tăng trưởng dư nợ cho vay mua thế chấp nhà.

    Thế nhưng, theo các chuyên gia tài chính - kinh tế, nếu không thận trọng, sẽ khó tránh rủi ro khi ngân hàng không kiểm soát được dòng tín dụng. Thực tế những năm trước, một trong những yếu kém của ngân hàng thương mại là không kiểm soát được dòng tín dụng hoặc kiểm soát lỏng lẻo, làm nợ xấu gia tăng, dẫn đến tình trạng “bong bóng” tín dụng bất động sản. Hậu quả là, nợ xấu của ngân hàng thương mại tăng và tập trung phần lớn vào bất động sản và đến nay chưa thể xử lý hết. 

    TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho biết, ngay cả thị trường phát triển như Mỹ, việc các ngân hàng ồ ạt đẩy mạnh cho vay mua nhà cũng đã làm nợ xấu tăng, dẫn đến nhiều ngân hàng phải phá sản.

    Theo ông Hiếu, với thị trường Việt Nam còn non trẻ, quản trị rủi ro của hệ thống ngân hàng còn nhiều kẻ hở, nếu không kiểm soát chặt thì rủi ro tín dụng bất động sẽ gia tăng. Đó cũng là lý do Ngân hàng Nhà nước đưa ra Thông tư 19/2017/TT-NHNN quy định các khoản vay mua nhà để ở với mức độ rủi ro chỉ là 50%, trong khi cho vay mua nhà để cho thuê hoặc bán lại có mức độ rủi ro tới 200%. 

    Chia sẻ vấn đề này, TS. Trần Du Lịch, thành viên Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ nhận định, đặc thù của thị trường bất động sản Việt Nam là đa số chủ đầu tư dựa vào nguồn tín dụng vay mượn từ ngân hàng, vì năng lực hạn chế. Trong khi đó, không ít người đang vay vốn ngân hàng để kinh doanh địa ốc trong bối cảnh thị trường nhà đất tăng giá hiện nay. Do đó, việc Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đưa ra cảnh báo kiểm soát chặt dòng tín dụng vào bất động sản và ngăn chặn tình trạng “bong bóng” tái diễn là hoàn toàn chính xác và cần thiết.

    Vân Linh
1 2 3 4 5 6 7 8 9
close

Top