...

Tài chính - Tiêu dùng

  • Dữ liệu chính là bạn

    Dữ liệu biết về chúng ta nhiều hơn những gì chúng ta biết về chúng.
  • Tư vấn kênh đầu tư an toàn, sinh lời hấp dẫn trong năm 2019?

    Trong khi thị trường tài chính được dự báo còn khó khăn, bất động sản còn nhiều ẩn số thì gửi tiết kiệm trở thành kênh sinh lời hấp dẫn.
  • Bí quyết để lấy lại phom dáng sau Tết hiệu quả

    Tập luyện kết hợp ăn thực phẩm nhiều nước, bổ sung rau, củ, quả và loại bỏ chất béo, thức ăn nhanh.
  • Nên bỏ tiền đầu tư vào đâu để sinh lời cao trong năm 2019?

    InfoMoneyTheo TS. Nguyễn Trí Hiếu, 2019 là một năm mà thị trường tài chính dự báo tiếp tục có nhiều biến động, cho nên không nên “bỏ tất cả trứng vào một giỏ.
    Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
    Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

    Năm 2018 là một năm đầy biến động và khó đoán định của thị trường tài chính thế giới và trong nước. Năm 2019 được giới chuyên gia kinh tế nhận định, những biến động này sẽ diễn biến khó lường hơn, vì vậy việc lựa chọn kênh đầu tư nào an toàn và sinh lời cao đang là vấn đề khiến nhiều nhà đầu tư “lăn tăn”.

    Chuyên gia tài chính-ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu đã có một số gợi ý, khuyến cáo cho các nhà đầu tư trong năm nay.

    Gửi tiết kiệm ngân hàng và đầu tư ngoại tệ

    Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, trong năm 2018, việc gửi tiết kiệm ngân hàng vẫn là kênh đầu tư an toàn nhất, mặc dù mức độ sinh lời không đột phá.

    Tiền gửi ngân hàng luôn có sự bảo đảm, hệ thống Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có các giải pháp để quản lý hoạt động của các ngân hàng nên việc 1 ngân hàng bị phá sản sẽ không xảy ra. Do đó hiện nay, ngân hàng vẫn là nơi “trú ẩn an toàn” của các dòng tiền. Đặc biệt, thời điểm hiện tại và trong mấy tháng tới lãi suất tiền gửi vẫn ở mức cao, nếu gửi trên 1 năm thì vẫn có ngân hàng duy trì mức lãi suất 7 - 8%.

    Với kênh ngoại tệ, theo nhận định của TS. Hiếu, năm 2018, mặc dù lãi suất USD trên thị trường thế giới liên tục tăng nhưng tại các ngân hàng Việt Nam thì lãi suất tiền gửi USD bằng 0. Nếu nắm giữ USD, đây lại không là kênh sinh lời tốt. Vì vậy, nắm giữ ngoại tệ được xem là kênh đầu tư “lép vế” hơn so với gửi tiết kiệm ngân hàng trong năm 2018.

    Bước sang năm 2019, chuyên gia này cho rằng, người dân không nên nắm giữ USD, vì đồng tiền này được cho là sẽ có diễn biến không tích cực. Hơn nữa, đây là thị trường chỉ có những nhà chuyên môn, người đầu tư chuyên nghiệp mới nên bỏ tiền vào ngoại tệ. Đặc biệt, luật pháp không cho phép kinh doanh ngoại tệ. 

    “Với những biến động của thị trường thế giới và việc đồng nhân dân tệ có thể tiếp tục bị phá giá thì tỷ giá có thể bị ảnh hưởng. Ngoại tệ là kênh có nhiều dự báo xấu nhất mà nhà đầu tư rất cần thận trọng”, ông Nguyễn Trí Hiếu đưa ra lời khuyên.

    Vàng, bất động sản: Sự lựa chọn của nhiều nhà đầu tư 

    Với kênh đầu tư vàng, trong năm 2018, thị trường này khá trầm lắng, nhà đầu tư nắm giữ vàng hầu như không có lãi. 

    Tuy nhiên, bước sang năm 2019, TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, vàng sẽ là kênh đầu tư mang lại lợi nhuận khá cao. Bởi trong bối cảnh thị trường tài chính thế giới đầy biến động và diễn biến khó lường như hiện nay, vàng sẽ được coi là “hầm trú ẩn” an toàn của các nhà đầu tư. 

    “Theo dự báo, giá vàng sẽ có xu hướng tăng trong năm nay, tuy nhiên đây là thị trường rất khó đoán định, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường. Nếu đầu tư vào vàng thì chỉ nên đầu tư một phần tiền thôi chứ không nên “bỏ tất cả trứng vào 1 giỏ”, TS. Hiếu cho hay.

    Với kênh đầu tư bất động sản, TS. Hiếu nhận định, trong năm 2019, thị trường bất động sản sẽ phải chịu nhiều sức ép. Đó là sức ép từ chính sách thắt chặt tín dụng bất động sản của ngành ngân hàng khi tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn chỉ còn 40% thay vì 45% như năm 2018, trong khi đó, hệ số rủi ro cho vay kinh doanh bất động sản lại tăng lên 200%.

    Như vậy, dư nợ cho vay bất động sản của các ngân hàng sẽ bị thu hẹp, việc tiếp cận vốn tín dụng của các dự án bất động sản sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Ngoài ra, Nhà nước cũng chủ trương thắt chặt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, dự án đầu tư làm, khiến nhiều khả năng cung bất động sản, đặc biệt là ở Hà Nội và TP.HCM sẽ khó có thể tăng cao như những năm trước. 

    “Bất động sản sẽ vẫn là một kênh sinh lời tốt nếu nhà đầu tư chọn đúng phân khúc. Thị trường này sẽ tiếp tục phát triển mạnh, tuy nhiên cần phải xem phân khúc nào là phân khúc đang tăng trưởng và phân khúc nào là phân khúc có khả năng xảy ra dư cung”, chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu nhận định.

    Chứng khoán: lạc quan nhưng cẩn trọng 

    Trong năm 2018, chứng khoán là một trong những kênh trải qua nhiều “thăng trầm” với những biến động khó lường. Hồi đầu năm, thị trường phát triển mạnh và liên tục chinh phục các đỉnh cao, chỉ số VN-Index từ mức dưới 1.000 điểm đã đạt đỉnh 1.200 điểm vào giữa tháng 4. 

    Tuy nhiên, sau đó, từ đỉnh cao này, VN-Index đã lao dốc. Có những phiên, chỉ số này đánh mất trên dưới 100 điểm. Nhóm cổ phiếu ngân hàng vốn là động lực dẫn dắt thị trường nhiều cổ phiếu lại lao dốc không phanh. Có những cổ phiếu đánh mất gần một nửa giá trị trong những tháng cuối năm 2018.

    Năm 2019, nhiều chuyên gia có những nhận định khá lạc quan về thị trường chứng khoán. Khảo sát của hãng tin chuyên về tài chính quốc tế Bloomberg cho hay, theo dự báo của 9 chuyên gia, nhà đầu tư và chiến lược gia của trang này thì chỉ số VN-Index ước tính trung bình có thể tăng lên 1.049 điểm vào cuối tháng 12/2019, tương đương mức tăng 18% cho cả năm này. 

    “Năm nay sẽ có nhiều biến động trên thị trường chứng khoán cũng như nền tài chính thế giới do những tác động từ cuộc chiến tranh thương mại Mỹ- Trung Quốc, rồi Brexit, phần nào sẽ tác động đến thị trường chứng khoán thế giới. Điều này có thể khiến các nhà đầu tư ngoại “cho vào-rút ra”, tạo rủi ro cho nhà đầu tư nội. Tôi nghĩ, kênh chứng khoán sẽ không phải là sự lựa chọn khả quan cho các nhà đầu tư nghiệp dư trong năm nay”, ông Nguyễn Trí Hiếu nhận định. 

    Trong năm 2019, môi trường kinh doanh có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn 2018. Rủi ro đó đến từ những biến cố và khủng hoảng về kinh tế, thương mại, mậu dịch, chính trị, quân sự trên toàn cầu, ảnh hưởng đến tình hình kinh tế thế giới và tác động đến kinh tế Việt Nam. 

    Với các nhà đầu tư thì vấn đề quan trọng nhất là phải theo dõi sát những thị trường kinh tế vĩ mô. Khi đầu tư, không nên bỏ tất cả trứng vào 1 giỏ. Nếu có tiền có thể chia ra 1/3 gửi ngân hàng, 1/3 kinh doanh bất động sản và 1/3 có thể mua vàng… Nên phân bổ số tiền đầu tư để lỡ kênh này có rủi ro thì kênh kia có thể bù lại, hạn chế được rủi ro.

    Chung Thuỷ (VOV)

    BIDV MetLife chi trả bảo hiểm 536 triệu cho khách hàng tại Bắc Ninh

    InfoMoneyCông ty Bảo hiểm nhân thọ BIDV MetLife (BIDV MetLife) đã chi trả hơn 536 triệu đồng cho khách hàng tại Bắc Ninh tử vong do tai nạn giao thông.
    Đại diện BIDV trao quyền lợi bảo hiểm cho gia đình nạn nhân
    Đại diện BIDV trao quyền lợi bảo hiểm cho gia đình nạn nhân

    Bà Nguyễn Thị Lợi tham gia Hợp đồng bảo hiểm Hưng Gia Toàn Mỹ của BIDV MetLife từ tháng 6/2018. Bà không may qua đời trong một tai nạn giao thông sau đó 2 tháng, để lại chồng và hai con trong niềm tiếc thương và mất mát lớn.

    Cùng với cán bộ Ngân hàng Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Kinh Bắc, BIDV MetLife đã hướng dẫn gia đình thủ tục yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm ngay sau thời điểm xảy ra tai nạn.

    Quyền lợi tử vong cùng với giá trị tài khoản bảo hiểm tại thời điểm tai nạn xảy ra đã được chi trả cho ông Nguyễn Như Tâm – chồng của bà Nguyễn Thị Lợi.

    BIDV MetLife cho biết quy trình yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm là một yếu tố quyết định trong việc thể hiện sự quan tâm và chia sẻ tới khách hàng trong trường hợp rủi ro xảy ra.

    Theo đó, Công ty đã đơn giản hóa quy trình bồi thường và hướng dẫn công khai tất cả các yêu cầu về thông tin, tài liệu cần thiết trên trang web của Công ty.

    Thêm vào đó, BIDV MetLife cũng điều chỉnh cách tiếp cận cho mỗi yêu cầu chi trả theo hoàn cảnh của từng khách hàng để có thể hỗ trợ được khách hàng một cách tốt nhất.

    Khách hàng có thể liên lạc với BIDV MetLife để yêu cầu hỗ trợ tại bất kỳ chi nhánh nào trên 1.000 chi nhánh và phòng giao dịch của gân hàng Đầu tư và Phát triểnViệt Nam (BIDV), hoặc qua trang web và đường dây nóng của BIDV MetLife.

    Công ty cũng sử dụng ứng dụng công nghệ  thông minh trong quá trình bán hàng của mình, và trên thực tế, các công nghệ này cũng đã giúp cho quá trình chi trả quyền lợi bảo hiểm được chính xác, minh bạch, nhanh chóng hơn.

    Ông Gaurav Sharma, Tổng Giám Đốc, BIDV MetLife cho biết, Công ty đã và đang triển khai những giải pháp công nghệ tối ưu để hỗ trợ khách hàng từ bước cung cấp tài liệu, chứng từ đến việc thông báo quyền lợi chi trả bảo hiểm.  Phương châm hoạt động là tiếp tục cải tiến, đơn giản hóa mọi  các quy trình yêu cầu chi trả quyền lợi.

    BIDV MetLife là liên doanh giữa Công ty TNHH MetLife (thuộc sở hữu của Tập đoàn MetLife, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm BIDV (BIC).

    Chí Tín

    Cẩn trọng với "bẫy" cho vay - cầm đồ trực tuyến

    InfoMoneyVay tiền trực tuyến với những cam kết lỏng lẻo dẫn đến người tiêu dùng không ước tính được đầy đủ tổng chi phí phải trả khi đi vay.
    Mô hình cho vay trực tuyến cho vay trực tuyến kết hợp dịch vụ cầm đồ đang gây ra nhiều phiền toái. Ảnh minh họa: KT
    Mô hình cho vay trực tuyến cho vay trực tuyến kết hợp dịch vụ cầm đồ đang gây ra nhiều phiền toái. Ảnh minh họa: KT

    Thời gian gần đây, thị trường Việt Nam ghi nhận sự phát triển nhanh chóng và bùng phát của các mô hình cho vay trực tuyến, trong đó có một số mô hình cho vay trên cơ sở kết hợp giữa công ty tư vấn và công ty dịch vụ cầm đồ.

    Từ thực tế tiếp nhận và giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng đối với một số mô hình cho vay - cầm đồ trực tuyến, qua quá trình rà soát hoạt động của một số công ty có liên quan, Phòng Bảo vệ người tiêu dùng thuộc Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) nhận thấy, có 7 phương thức thường được các công ty sử dụng trong việc quảng bá, giới thiệu cho vay trực tuyến kết hợp cầm đồ.

    Cụ thể, có công ty thu thập thông tin liên hệ của người thân, đồng nghiệp, nơi làm việc của người đi vay nhưng không nêu mục đích sử dụng thông tin này.

    Một số công ty thu thập thông tin về ứng dụng mà người đi vay hay sử dụng (viber, facebook, zalo…) nhưng không nói rõ việc sẽ kiểm tra hoặc liên hệ với danh sách bạn bè trên các ứng dụng này khi công ty thực hiện thu/nhắc nợ.

    Bên cạnh đó, một số công ty sử dụng các cụm từ, hình ảnh có thể gây hiểu nhầm cho người đi vay về việc công ty được phép cung cấp dịch vụ cho vay, trong khi các công ty này chỉ được phép cung cấp dịch vụ tư vấn mà không có chức năng cho vay, ví dụ: "đơn vị cho vay trực tuyến"; "công ty tài chính"; "cung cấp khoản vay nhanh"…hoặc các hình ảnh, sơ đồ tập trung vào việc giải ngân khoản vay….

    Ngoài ra, các công ty không cung cấp thông tin chi tiết, cụ thể về việc khoản vay sẽ được thực hiện thông qua hoạt động cầm đồ hoặc không công khai về các chủ thể tham gia cho vay.

    Đặc biệt, khi tiếp cận được khách hàng vay trực tuyến, các công ty không cung cấp rõ ràng, đầy đủ về các chi phí phát sinh từ khoản vay. Ví dụ như chỉ cung cấp mức lãi suất cho vay, không cung cấp cụ thể về phí tư vấn, phí thẩm định tài sản, phí lưu giữ tài sản, phí quản lý hồ sơ…

    “Các phí này thường chiếm tỷ trọng cao trong tổng chi phí mà người tiêu dùng phải trả, dẫn đến người tiêu dùng không ước tính được đầy đủ tổng chi phí phải trả khi đi vay”, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng nêu rõ.

    Trong quá trình tham khảo hoặc đăng ký thông tin vay trên website, người tiêu dùng không được tạo điều kiện thuận lợi để đọc, nghiên cứu nội dung hợp đồng hoặc thông tin về chủ thể liên quan hoạt động cho vay. Một số trường hợp người tiêu dùng được đề nghị xác nhận ký (bằng phương thức điện tử) trước khi nhận được nội dung hợp đồng (gửi qua email sau).

    Các hợp đồng, điều khoản giao dịch chung có một số nội dung chưa rõ ràng, chưa tuân thủ chặt chẽ theo quy định của pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

    Với những dấu hiệu kể trên, nhiều trường hợp sau khi tham gia vay trực tuyến liên kết với dịch vụ cầm đồ đã vướng phải những chi phí phát sinh bất lợi, dẫn đến nhiều phiền toái trong việc vay và trả lãi vay, thậm chí còn vướng vào những vụ kiện kéo dài do mâu thuẫn và giải quyết tranh chấp.

    Chính vì thế, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng lưu ý người tiêu dùng cần cân nhắc cẩn trọng trước khi cung cấp các thông tin cá nhân để thực hiện đăng ký khoản vay, đặc biệt, nghiên cứu kỹ các mục đích sử dụng thông tin khi thực hiện giao dịch.

    Người tiêu dùng cần nghiên cứu kỹ nội dung hợp đồng trước khi ký, đặc biệt cần cân nhắc các chi phí phải trả khi tham gia vay trực tuyến. Trong đó cần đặc biệt quan tâm đến yêu cầu gửi bản sao hợp đồng sau khi ký.

    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ liên quan phải tuyển đối đảm bảo đảm tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Các doanh nghiệp cần tiến hành điều chỉnh, sửa đổi khi có các thông tin chưa phù hợp hoặc vi phạm quyền lợi người tiêu dùng theo quy định.

    Nguyễn Quỳnh (VOV)

    Bỏ đề xuất ngân hàng cung cấp thông tin tài khoản cho cơ quan thuế

    InfoMoneyBộ Tài chính vừa có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến dự thảo Luật quản lý thuế (sửa đổi). Theo đó, nội dung gây nhiều tranh cãi tại dự thảo trước đó là việc cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng của khách hàng cho cơ quan thuế đã được lược bỏ tại dự thảo mới nhất của Bộ Tài chính.

    Tại báo cáo này, Bộ Tài chính cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về ý kiến liên quan đến một số nội dung của dự thảo Luật quản lý thuế (sửa đổi), Bộ Tài chính đã nghiên cứu báo cáo của Văn phòng Trung ương nêu ý kiến liên quan đến việc cung cấp thông tin tài khoản khách hàng của ngân hàng cho cơ quan quản lý thuế, tránh lộ thông tin khách hàng.

    Bộ Tài chính đã hoàn thiện lại khoản 2 Điều 27 như sau: Ngân hàng thương mại “cung cấp thông tin về số hiệu tài khoản theo mã số thuế của người nộp thuế khi mở tài khoản”, lược bỏ nội dung: “Cung cấp thông tin tài khoản của khách hàng là người nộp thuế mở tại ngân hàng cho cơ quan quản lý thuế bao gồm: thông tin về mở tài khoản, số tài khoản cùng với mã số thuế của người nộp thuế; đồng thời cung cấp thông tin của người nộp thuế theo quy định tại khoản 2 điều 98 của Luật này”.

    Như vậy, nội dung gây nhiều tranh cãi tại dự thảo trước đó là việc cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng của khách hàng cho cơ quan thuế đã được lược bỏ.

    Trước đó, tại dự thảo Luật Quản lý thuế đang lấy ý kiến có đưa ra quy định ngân hàng thương mại cung cấp thông tin liên quan đến tài khoản của người nộp thuế cho cơ quan quản lý thuế, gồm nội dung giao dịch tài khoản, số dư tài khoản người nộp thuế trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu cung cấp thông tin của cơ quan quản lý thuế...

    Phương Thanh

    Bảo Minh đạt lợi nhuận sau thuế trên 175,8 tỷ đồng, vượt kế hoạch 2018

    InfoMoneyVới tổng doanh thu trên 4.010 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế trên 175,8 tỷ đồng, Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bảo Minh tiếp tục có một năm kinh doanh thành công.

    Sau năm 2018 kinh doanh thành công, năm 2019 sẽ là năm có nhiều thách thức với Bảo Minh.
    Sau năm 2018 kinh doanh thành công, năm 2019 sẽ là năm có nhiều thách thức với Bảo Minh.

    Thông tin từ Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bảo Minh cho biết, kết thúc năm 2018, Bảo Minh đạt tổng doanh thu 4.010,39 tỷ đồng, tăng 2,17% so với cùng kỳ.

    Trong số này, doanh thu từ phí bảo hiểm gốc là gần 3.529 tỷ đồng; doanh thu từ phí nhận tái bảo hiểm là gần 480,77 tỷ đồng.

    Điều đáng mừng là, theo Bảo Minh, năm 2018 ghi nhận sự phát triển mạnh của dịch vụ bảo hiểm tài sản. Năm 2018, dịch vụ này mang lại cho Bảo Minh khoản doanh thu 1.312,81 tỷ đồng, đạt 115,55% kế hoạch, tăng trên 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

    Với kết quả này, lợi nhuận sau thuế của Bảo Minh trong năm 2018 đạt trên 175,8 tỷ đồng, tăng hơn 7,76% so với con số trên 163 tỷ đồng của năm ngoái.

    Năm 2018, Đại hội đồng cổ đông Bảo Minh “chốt” mục tiêu doanh thu 4.318 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 172 tỷ đồng. Như vậy, so với kế hoạch, thì năm 2018, Bảo Minh tuy vẫn có tăng trưởng về doanh thu song không đạt kỳ vọng.

    Ngược lại, lợi nhuận sau thuế lại vượt mục tiêu đề ra, đạt tốc độ tăng trưởng cao hơn so với tốc độ tăng trưởng doanh thu. Theo lý giải của Bảo Minh, thì có được kết quả này là do năm 2018, Bảo Minh đã rất nỗ lực trong việc quản lý rủi ro, tích cực rà soát các nghiệm vụ có tỷ lệ tổn thất cao để điều chỉnh kịp thời, tăng cường bán hàng qua kênh bảo hiểm trực tuyến…, qua đó, nâng cao hiệu quả kinh doanh, nâng cao cả hệ số ROE.

    Báo cáo tài chính của Bảo Minh cũng cho biết, với kết quả kinh doanh khả quan, năm 2018, lãi cơ bản trên cổ phiếu của Bảo Minh đạt 1.925 đồng, cao hơn con số 1.786 đồng của năm ngoái.

    Trong bối cảnh thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam đang cạnh tranh gay gắt, kết quả kinh doanh khả quan góp phần quan trọng giúp Bảo Minh tiếp tục đứng trong top đầu các công ty bảo hiểm đứng đầu thị trường.

    Năm 2018, theo số liệu từ Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, doanh thu toàn thị trường bảo hiểm Việt Nam ước đạt 133.000 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2017. Trong đó, doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 45.000 tỷ đồng và các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 87.000 tỷ đồng.

    Như vậy, Bảo Minh đóng góp khoảng 8,9% tổng doanh thu cho toàn thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam.

    Năm 2019 sẽ là một năm quan trọng đối với Bảo Minh, bởi sẽ đánh dấu mốc 25 năm thành lập và phát triển của Tổng công ty.

    Chính vì vậy, tại Hội nghị tổng kết hoạt động kinh doanh năm 2018, đề ra phương hướng kế hoạch năm 2019, Tổng giám đốc Bảo Minh Lê Văn Thành đã nhấn mạnh việc năm 2019, toàn thể cán bộ nhân viên toàn hệ thống cần tiếp tục đoàn kết, năng động, nỗ lực hết sức, tập trung phát triển doanh thu và quản lý bồi thường, chi phí…, để đạt hiệu quả kinh doanh cao hơn nữa.

    Nhã Nam

    Gian nan tái cấu trúc công ty chứng khoán

    InfoMoneyViệc thay tên đổi họ để bước đầu tái cấu trúc là điều xảy ra với nhiều công ty chứng khoán trong thời gian qua.

    Thêm công ty chứng khoán muốn đổi tên

    Ngay từ những ngày đầu năm 2019, Công ty cổ phần Chứng khoán Toàn Cầu (VGS) đã công bố Nghị quyết Ðại hội đồng cổ đông sau khi tiến hành lấy ý kiến bằng văn bản. Theo quyết định mới nhất này, VGS thống nhất hủy bỏ tên giao dịch của Công ty dự kiến thực hiện tại nghị quyết ngày 21/9 của Ðại hội đồng cổ đông.

    Nội dung này trước đó cũng đã được Công ty đưa ra bàn thảo. Theo Ban lãnh đạo doanh nghiệp, nhằm tái cấu trúc hoạt động của Công ty, đón đầu nhu cầu phát triển của thị trường chứng khoán và nhằm phù hợp với tình hình thực tế hoạt động, VGS dự kiến đổi tên.

    Trong kế hoạch cũ đã được thông qua năm 2018, VGS dự kiến “thay tên đổi họ” thành Công ty cổ phần Chứng khoán Viking. Tuy nhiên trong kế hoạch mới nhất, tên giao dịch mới sẽ được đổi thành Công ty cổ phần Chứng khoán Stanley Brothers.

    So với trước đây, thời kỳ sau khi đổi chủ đã tạo ra làn gió mới tại KBSV.
    So với trước đây, thời kỳ sau khi đổi chủ đã tạo ra làn gió mới tại KBSV.

    Không chỉ muốn đổi tên, VGS cũng tiến hành tăng vốn, thậm chí kế hoạch ban đầu được đưa ra là tăng vốn thêm tới 1.000 tỷ đồng bằng cách phát hành thêm 100 triệu cổ phần. Tuy nhiên, VGS đã điều chỉnh và tiến hành tăng vốn từ 35 tỷ đồng lên 339 tỷ đồng. Số cổ phần mới này được phát hành cho 20 nhà đầu tư, tuy nhiên không có bóng dáng nhà đầu tư tổ chức nào trong danh sách này.

    Việc thay tên đổi họ để bước đầu tái cấu trúc là điều xảy ra với nhiều công ty chứng khoán trong thời gian qua. Một số công ty chứng khoán yếu kém chọn cách thay đổi tên, từ đó thay đổi bộ nhận diện thương hiệu như là phương án để xóa đi những ấn tượng về hoạt động không tốt của doanh nghiệp trong quá khứ.

    Ðiều này là dễ hiểu, bởi so với mặt bằng chung của thị trường hiện tại, gần như chỉ có khoảng 17 - 18 công ty chứng khoán có độ phổ biến thương hiệu lớn trong bộ phận các nhà đầu tư chứng khoán, nhờ đó duy trì được thị phần trọng yếu.

    Nhiều công ty chứng khoán nhỏ khác không cạnh tranh nổi về mặt hình ảnh, cùng với những hoạt động nghiệp vụ nếu không mấy nổi bật sẽ nhanh chóng chìm theo tiếng tăm của doanh nghiệp.

    Như tại Công ty Chứng khoán Toàn Cầu, ngoài việc cái tên hiện tại không tạo được dấu ấn cho doanh nghiệp, thì VGS cũng đã trải qua một thời gian khá dài thua lỗ trong giai đoạn 2014 - 2016. Mặc dù đã có lãi trở lại vào hai năm gần đây, song khoản lợi nhuận 6 - 7 tỷ đồng mỗi năm vẫn khá nhỏ bé so với các doanh nghiệp cùng ngành. Hiện tại, mảng môi giới đang chống đỡ cho cả công ty chứng khoán này. 

    Ðổi tên không phải chìa khóa tái cấu trúc

    Từ câu chuyện của Công ty Chứng khoán Toàn Cầu và bức tranh toàn cảnh việc tái cấu trúc tại các công ty chứng khoán khác càng thấy rõ hơn sự gian nan để tìm đến quả ngọt trong quá trình không hề dễ dàng này. Thực tế, trong số những công ty chứng khoán thay tên thời gian vừa qua, khá ít trong đó có khả năng “đổi vận”.

    Trở thành một thành viên của Tập đoàn tài chính KB Hàn Quốc qua thương vụ M&A cuối năm 2017, Công ty cổ phần Chứng khoán Maritime (MSI) được chính thức đổi tên thành Công ty cổ phần Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) vào ngày 17/1/2018. Ðây là một trong những trường hợp được đánh giá tái cấu trúc có nhiều chuyển biến tích cực.

    Báo cáo tài chính KBSV cho thấy, trong quý IV/2018, doanh thu hoạt động của Công ty tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước nhờ hoạt động bảo lãnh phát hành chứng khoán (68 tỷ đồng). Nhờ vậy, mức lợi nhuận sau thuế đạt gần 11 tỷ đồng, vượt xa so với khoản lỗ 0,8 tỷ đồng cùng kỳ năm 2017. KBSV cho biết, đây là kết quả đạt được nhờ quy mô kinh doanh và hiệu quả hoạt động của Công ty đang được mở rộng và cải thiện.

    Lũy kế cả năm 2018, KBSV đạt gần 270 tỷ đồng doanh thu hoạt động và 39 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt đạt mức tăng trưởng 101% và 95%. Trong năm này, KB cũng đã hoàn tất việc tăng vốn đợt 1 lên 1.107 tỷ đồng. Theo kế hoạch, Công ty sẽ tiếp tục chào bán cổ phiếu để tăng vốn đợt 2 ngay trong quý I/2019 để đạt mức vốn điều lệ 1.680 tỷ đồng và nằm trong Top 10 công ty chứng khoán có vốn điều lệ lớn nhất thị trường.

    Có thể thấy rõ so với giai đoạn trước đây, thời kỳ sau khi đổi chủ đã tạo ra làn gió mới tại KBSV. Việc tận dụng được ưu thế về nguồn vốn, cũng như sự hỗ trợ về tệp khách hàng từ Tập đoàn mẹ đang ngày càng giúp mục tiêu chinh phục Top 10 công ty chứng khoán có thị phần môi giới cao trên thị trường của KBSV ngày càng gần hơn.

    Tương tự, Công ty cổ phần Chứng khoán Yuanta Việt Nam được đổi tên từ Công ty cổ phần Chứng khoán Ðệ Nhất vào tháng 2/2018. Sự thay đổi này đến từ việc nhóm cổ đông là Công ty Chứng khoán Yuanta Hong Kong và Yuanta Securities Asia Financial Services Ltd cùng nhau mua đến 100% vốn cổ phần của Ðệ Nhất.

    Với sự thay đổi này, Yuanta Việt Nam nhanh chóng được tăng vốn điều lệ lên 1.000 tỷ đồng nhằm gia tăng năng lực tài chính và thúc đẩy các hoạt động nghiệp vụ, cho thấy tham vọng bước vào Top những công ty chứng khoán lớn nhất trên thị trường Việt Nam.

    Tuy vậy, không phải công ty chứng khoán nào cũng có được sự may mắn đến từ những cuộc đổi chủ có năng lực tài chính lớn như KBSV hay Yuanta. Năm 2018 chứng kiến sự thay đổi tên tuổi của hàng loạt các công ty chứng khoán, từ đó hình thành nên những cái tên mới như Công ty cổ phần Chứng khoán Everest, Công ty cổ phần Chứng khoán Funan, Công ty cổ phần Chứng khoán HFT… nhưng những tín hiệu triển vọng từ các gương mặt này vẫn khá ít ỏi, nhất là trong giai đoạn thị trường chứng khoán diễn biến không như kỳ vọng trong năm vừa qua.

    Cụ thể, Chứng khoán Everest và Chứng khoán Funan đều có một năm 2018 với kết quả lợi nhuận thụt lùi so với năm trước. Tuy vậy, đối với một số công ty chứng khoán mới này, việc đổi tên và những nỗ lực trong quá trình tái cấu trúc thời gian qua phần nào đã tạo nên được dấu ấn nhất định đối với nhà đầu tư. Và dù gì, muốn hái quả ngọt cũng phải cần một quá trình.

    Quay trở lại với kế hoạch của VGS, năm 2018, VGS đã có nhiều quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm các nhân sự cấp cao. Bên cạnh việc thay máu đội ngũ lãnh đạo cùng kế hoạch đổi tên, VGS còn có một quyết định “táo bạo” sau khi tăng vốn là thông qua việc đầu tư tối đa 77% vốn chủ sở hữu của Công ty vào An Phát, trong đó tối đa 70% đầu tư vào trái phiếu của Công ty cổ phần Tập đoàn An Phát và 7% đầu tư vào chứng quyền của Công ty cổ phần Nhựa và Môi trường xanh An Phát (AAA).

    Mặc dù lãnh đạo VGS hiện tại từ chối chưa đưa ra ý kiến về những quyết định mới này của doanh nghiệp, song quyết định này gây bất ngờ cho khá nhiều nhà đầu tư và việc có thành công với chiến lược này hay không vẫn cần có thời gian để trả lời.

    Nguyên Minh (tinnhanhchungkhoan.vn)

    Bảo hiểm nhân thọ lo "kiếm ăn" trước mùa "ngủ đông"

    InfoMoneyPhát triển kênh phân phối nhằm mở rộng tệp khách hàng sẽ tiếp tục là một trong những chiến lược quan trọng của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ trong năm 2019.
          Phí bảo hiểm khai thác thác mới từ mảng bancassurance được dự báo tăng trưởng 20% trong năm 2019
    Phí bảo hiểm khai thác thác mới từ mảng bancassurance được dự báo tăng trưởng 20% trong năm 2019

    Theo đó, ngay từ đầu năm, bên cạnh phát triển hệ thống đại lý, các thương vụ hợp tác với ngân hàng để bán bảo hiểm cũng liên tiếp được công bố.

    Đến thời điểm này, thương vụ ký kết hợp tác giữa Generali Việt Nam với Ngân hàng TNHH MTV CIMB Việt Nam là thương vụ hợp tác giữa ngân hàng và bảo hiểm thứ hai được công bố ngay từ những tháng đầu năm 2019.

    Từ sự tương đồng trong định hướng phát triển lấy khách hàng làm trọng tâm và tận dụng công nghệ số để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn, Generali Việt Nam đã đi đến thỏa thuận hợp tác phân phối các sản phẩm bảo hiểm Vita - Sống Tự Tin, Vita - Lá Chắn Vàng… qua mạng lưới phân phối của CIMB Việt Nam trong thời hạn 5 năm.

    Đây là chương trình hợp tác đầu tiên được chính thức khởi động trong năm 2019 hướng đến mục tiêu đa dạng hóa và phát triển mạng lưới phân phối của Generali Việt Nam. Bà Tina Nguyễn, Tổng giám đốc Generali Việt Nam cho biết, việc ký kết thỏa thuận hợp tác với CIMB Việt Nam là tín hiệu khởi đầu tích cực cho năm 2019.

    "Qua việc tăng cường kinh doanh với các đối tác ngân hàng hiện có và triển khai thêm đối tác mới, kênh phân phối sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance) hứa hẹn sẽ đóng góp nhiều hơn vào sự tăng trưởng chung của Generali Việt Nam trong năm nay", bà Tina Nguyễn nói.

    Trước đó, AIA Việt Nam đã chính thức bắt tay với Kienlongbank trong việc phân phối các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng toàn quốc, đặc biệt là tại các tỉnh miền Đông và Tây Nam Bộ.

    Với thỏa thuận hợp tác này, khách hàng của Kienlongbank sẽ lần đầu tiên được tiếp cận trực tiếp với các giải pháp tài chính toàn diện từ AIA Việt Nam như An phúc trọn đời ưu việt, bảo hiểm liên kết đơn vị, bảo hiểm tử vong và thương tật do tai nạn... thông qua hệ thống 134 đơn vị kinh doanh của Kienlongbank trên cả nước. Các giải pháp được liên kết với chương trình chăm sóc sức khỏe trên nền tảng công nghệ số hóa hiện đại của đôi bên.

    Cũng nằm trong chiến lược phát triển kênh bancassurance, Dai-ichi Life Việt Nam cho biết, trong năm 2018, doanh thu phí của các kênh phi truyền thống, bao gồm bancassurance và bưu điện, đạt trên 1.000 tỷ đồng, tăng mạnh so với năm 2017 và chiếm khoảng 20% tổng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới.

    Năm 2019, hãng bảo hiểm này đặt mục tiêu doanh thu khai thác mới đến từ kênh bancassurance và bưu điện sẽ chiếm khoảng 30% tổng doanh thu phí

    "Kênh bancassurance hiện chưa thể so sánh với kênh đại lý về quy mô hợp đồng, nhưng đã giúp Công ty đa dạng hóa các kênh bán hàng và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, đặc biệt phân khúc khách hàng trung lưu", đại diện Dai-ichi Life Việt Nam cho hay.

    Theo ước tính sơ bộ của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), kết thúc năm 2018, tổng doanh thu của toàn thị trường bảo hiểm nhân thọ ước đạt 115.982 tỷ đồng.

    Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm ước đạt 87.960 tỷ đồng, tăng 32,8% so với năm 2017; doanh thu từ hoạt động đầu tư ước đạt 28.022 tỷ đồng, tăng 29,4%. Năm 2019, doanh thu phí bảo hiểm của thị trường nhân thọ được dự báo tăng trưởng ở mức 30%.

    Riêng với bancassurance, doanh thu khai thác mới từ kênh này hiện đang chiếm hơn 10%/tổng doanh thu toàn thị trường và các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ dự báo, phí bảo hiểm khai thác thác mới từ bancassurance có thể tăng trưởng 20% trong năm 2019.

    Song song với đẩy mạnh doanh thu phí khai thác mới đến từ bancassurance, các chiến lược phát triển mở rộng kinh doanh từ kênh đại lý cũng được khởi động sớm nhằm đạt chỉ tiêu doanh thu trước “mùa ngủ đông” của bảo hiểm nhân thọ (thường kéo dài trong tháng 1 và 2 Âm lịch). Theo đó, việc tuyển dụng nhân sự được nhiều công ty triển khai ngay từ đầu năm.

    “Thị trường bảo hiểm bắt đầu ghi nhận sự chuyển dịch nhân sự quản lý giữa các doanh nghiệp để phục vụ mục tiêu phát triển khối đại lý”, lãnh đạo một công ty bảo hiểm nhân thọ nói và cho rằng, cách nhanh nhất để bắt đầu khởi sự một công ty bảo hiểm nói chung và phát triển đại lý nói riêng vẫn là tuyển nhân sự của công ty khác.

    Gia Linh (Tinnhanhchungkhoan.vn)
1 2 3 4 5
close

Top