...

Tài chính - Tiêu dùng

  • LienVietPostBank và Bảo hiểm Bảo Việt ra mắt bảo hiểm sức khỏe trực tuyến

    Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) và Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt vừa chính thức ký thỏa thuận hợp tác triển khai các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ. Điểm đặc biệt đáng chú ý trong hợp tác giữa hai doanh nghiệp là sự tiên phong áp dụng công nghệ và ra mắt sản phẩm Bảo hiểm sức khỏe - Bảo Việt An Gia trực tuyến đầu tiên qua kênh ngân hàng.
  • Kỷ niệm 10 năm thành lập, Hanwha Life cam kết đầu tư mạnh mẽ và gắn bó lâu dài cùng Việt Nam

    Công ty TNHH Bảo Hiểm Hanwha Life Việt Nam - thành viên của Hanwha, một trong 10 tập đoàn kinh tế lớn nhất Hàn Quốc vừa kỷ niệm 10 năm thành lập tại Việt Nam.
  • Ngành bảo hiểm đồng loạt triển khai hóa đơn điện tử

    Ngay sau khi đóng phí bảo hiểm trực tuyến, khách hàng G.Linh của công ty bảo hiểm Chubb Life nhận được email từ công ty xác nhận khoản phí 5.xxx.xxx cho HD….008.
  • Nhiều giải pháp đảm bảo hiệu quả tín dụng chính sách

    InfoMoneyNgân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo hiệu quả nguồn vốn chính sách được Chính phủ giao và nguồn vốn nhận ủy thác trong năm 2019.
    Tín dụng chính sách đã giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo.
    Tín dụng chính sách đã giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo.

    Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 239/QĐ-TTg về việc giao kế hoạch vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước năm 2019 cho NHCSXH. Theo đó, kế hoạch năm 2019, dư nợ tín dụng của NHCSXH khoảng 13.211 tỷ đồng, tăng 8% so với năm 2018.

    Như vậy, cùng với nguồn vốn cấp của các chương trình tín dụng từ ngân sách Trung ương và nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương, tổng mức tăng trưởng dư nợ tín dụng năm 2019 đạt khoảng 16.200 tỷ đồng, đưa tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách tại NHCSXH đến ngày 31/12/2019 lên khoảng 204.000 tỷ đồng.

    Nhằm đảm bảo hiệu quả các nguồn vốn chính sách nói trên, ngay từ đầu năm, NHCSXH đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, tập trung vào các những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới. NHCSXH tiếp tục công tác tăng cường nguồn lực, quan tâm tới nguồn vốn nhận ủy thác của các địa phương, công tác huy động vốn của tổ chức, cá nhân, nhất là huy động tiền gửi tại các điểm giao dịch xã. Đồng thời, tổ chức rà soát các chương trình tín dụng chính sách xã hội để tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh đối tượng cho vay, mức cho vay, lãi suất cho vay, thời hạn cho vay cho phù hợp thực tiễn hoạt động.

    Ngân hàng tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng trong toàn hệ thống; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ; công tác luân chuyển, đào tạo cán bộ; ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ của ngân hàng. NHCSXH sẽ báo cáo tham mưu Chính phủ, Văn Phòng Trung ương Đảng và Ban Kinh tế Trung ương để báo cáo Ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

    Trong năm 2019, NHCSXH tổ chức rà soát, đánh giá kết quả thực hiện Chiến lược Phát triển NHCSXH giai đoạn 2011 - 2020, để chuẩn bị cho công tác tổng kết thực hiện Chiến lược và xây dựng Chiến lược phát triển giai đoạn tiếp theo.

    Được biết, trong năm 2018, NHCSXH đã thực hiện xuất sắc chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng được Thủ tướng Chính phủ giao, góp phần tích cực thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, ổn định chính trị tại cơ sở.

    Với mạng lưới hoạt động trải rộng toàn quốc và tổ chức giao dịch trực tiếp tại gần 11.000 điểm giao dịch xã, NHCSXH đã huy động được trên 194.000 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn ủy thác các địa phương chuyển sang để thực hiện cho vay đối với các đối tượng chính sách xã hội đạt 11.809 tỷ đồng. Từ đó, cho vay với tổng dư nợ đến hết năm 2018 đạt trên 187.000 tỷ đồng, với gần 6,7 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách còn dư nợ.

    Đến nay, sau 16 năm hoạt động, NHCSXH đã cho vay trên 34,1 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác được vay vốn ưu đãi, góp phần giúp trên 5,1 triệu lượt hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho hơn 3,6 triệu lao động; hơn 3,6 triệu lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng trên 11,3 triệu công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn; xây dựng gần 105.000 căn nhà cho hộ gia đình vượt lũ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, gần 568.000 căn nhà cho hộ nghèo và các hộ gia đình chính sách, gần 13.000 căn nhà phòng tránh bão lụt cho các tỉnh miền Trung; trên 118.000 lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài…

    Hoạt động của NHCSXH đã hoàn thành tốt các mục tiêu đặt ra, tập trung nguồn lực lớn, tạo bước đột phá trong công tác giảm nghèo; nâng cao chất lượng và hiệu quả vốn tín dụng chính sách; tách tín dụng chính sách ra khỏi tín dụng thương mại; huy động lực lượng toàn xã hội tham gia công tác xóa đói giảm nghèo, góp phần hạn chế nạn cho vay nặng lãi ở nông thôn.

    NHCSXH đã thiết lập được mô hình quản trị và điều hành tác nghiệp gọn nhẹ, hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Đồng thời, xây dựng và tổ chức thực hiện thành công phương thức quản lý vốn tín dụng chính sách thông qua hoạt động ủy thác cho Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên, giúp vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, trong khi chất lượng và hiệu quả tín dụng không ngừng được cải thiện, nâng cao.

    N.D

    Khách hàng bị đưa vào nợ nhóm 5: Dư nợ 196 đồng, ngân hàng yêu cầu thanh toán 300 đồng

    InfoMoneyPhía ngân hàng yêu cầu khách hàng phải thanh toán số nợ bao gồm 196 đồng dư nợ gốc và tiền phạt chậm nộp, tổng cộng là 300 đồng.

    Nợ 196 đồng, nhưng do không tất toán 3 năm, khách hàng này bị Trung tâm Thông tin Tín dụng liệt kê vào nợ nhóm 5.

    Nợ nhóm 5 - nợ có khả năng mất vốn là nhóm nợ xấu nhất trong các khoản nợ xấu ngân hàng. Khách hàng rơi vào nhóm nợ 5 sẽ rất khó tiếp cận các khoản tín dụng trong tương lai.

    Phía ngân hàng cho biết, đây là trường hợp hy hữu, phát sinh từ thẻ tín dụng. Ngân hàng khuyến cáo, khi tất toán thẻ tín dụng nên để ra một số dư nhỏ, phòng trường hợp phát sinh khoản nợ quá nhỏ như khách hàng kể trên.

    M.H

    Agribank trao sổ tiết kiệm 1 tỷ đồng cho khách hàng may mắn

    InfoMoneyLễ trao giải Đặc biệt thứ Nhất Chương trình huy động Tiết kiệm dự thưởng “Gửi tiền trúng lớn cùng Agribank” vừa được Agribank tổ chức tại Bình Định. 1 sổ tiết kiệm trị giá 1 tỷ đồng của Agribank được ông Nguyễn Văn Minh - Thành viên Hội đồng thành viên Agribank trao cho bà Lê Thị Mỹ Thương, khách hàng gửi tiền tại Agribank chi nhánh huyện Hoài Nhơn - Bình Định may mắn trúng thưởng Giải Đặc biệt thứ Nhất của Chương trình.

    Chương trình tiết kiệm dự thưởng “Gửi tiền trúng lớn cùng Agribank” được triển khai từ ngày 30/01/2019 đến hết ngày 03/05/2019, dành cho Quý khách hàng gửi tiền tiết kiệm với tổng giá trị giải thưởng lên tới 12,5 tỷ đồng. Khách hàng sẽ có cơ hội trúng 02 giải Đặc biệt: mỗi giải là 1 sổ Tiết kiệm trị giá 1 tỷ đồng; 05 giải Nhất: mỗi giải 1 sổ Tiết kiệm trị giá 20 triệu đồng; 20 giải Nhì: mỗi giải 1 sổ Tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng; 40 giải Ba: mỗi giải 1 sổ Tiết kiệm trị giá 05 triệu đồng và 20.000 giải May mắn: mỗi giải 0,5 triệu đồng.

    Bên cạnh những giải thưởng hấp dẫn khi tham gia chương trình, khách hàng được sử dụng nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích ưu việt và thế mạnh của Agribank như: Dịch vụ chuyển nhận tiền trong nước, Thanh toán hóa đơn (tiền điện, nước, học phí...), các sản phẩm thẻ (Success, Visa, Master, JCB...), các dịch vụ ngân hàng điện tử (Internet Banking, Mobile Banking), các sản phẩm về bảo hiểm (ABIC)... cùng nhiều ưu đãi khác từ Agribank.

    .
    Chương trình tiết kiệm dự thưởng “Gửi tiền trúng lớn cùng Agribank” được triển khai từ ngày 30/01/2019 đến hết ngày 03/05/2019

    Kết quả quay số mở thưởng lần 1 được Agribank phối hợp Công ty Xổ số kiến thiết Thủ Đô tổ chức vào ngày 19/3/2019 đã xác định khách hàng Lê Thị Mỹ Hương, seri mã trúng thưởng 0676927, gửi tiền tại Agribank chi nhánh huyện Hoài Nhơn - Bình Định là khách hàng trúng Giải Đặc biệt thứ Nhất của Chương trình. Lần quay số mở thưởng thứ 2 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 07/05/2019. Đặc biệt, khách hàng có mã dự thưởng đã tham gia quay số mở thưởng lần 1 sẽ tiếp tục có cơ hội được tham gia quay số mở thưởng lần 2 (kể cả mã đã trúng thưởng).

    Tại Lễ trao thưởng, bà Lê Thị Mỹ Thương xúc động cho biết, được nhận giải Đặc biệt giá trị 1 tỷ đồng từ Agribank là niềm vui quá sức tưởng tượng của gia đình. Thời gian tới, bà sẽ tiếp tục gửi tiết kiệm tại Agribank, đồng thời vận động người thân, bạn bè trở thành khách hàng truyền thống của Agribank bởi sẽ được sử dụng nhiều dịch vụ đa tiện ích, được bảo đảm an toàn, có mức sinh lời cao và còn có rất nhiều cơ hội may mắn trúng thưởng. Bà Thương cũng bày tỏ mong muốn, Agribank sẽ triển khai thêm nhiều chương trình tiết kiệm dự thưởng để tiếp tục đem may mắn đến với khách hàng tham gia.

    Phát biểu tại Lễ trao thưởng, ông Nguyên Văn Minh, Thành viên Hội đồng thành viên Agribank chúc mừng khách hàng trúng thưởng, đồng thời khẳng định nguồn vốn Agribank huy động được thông qua tổ chức các chương trình huy động tiết kiệm dự thưởng được sử dụng đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn và nền kinh tế đất nước một cách hiệu quả nhất.

    P.T

    Chuyển khoản liên ngân hàng siêu tốc 24/7 với Agribank Internet Banking

    InfoMoneyVới Agribank Internet Banking, ngoài dịch vụ chuyển khoản trong hệ thống Agribank, khách hàng còn có thể thực hiện chuyển khoản liên ngân hàng tới hơn 40 ngân hàng khác nhau.

    Trong những năm gần đây, Agribank đang dần hoàn thiện triển khai các dịch vụ ngân hàng số thông qua mở rộng các kênh phân phối điện tử, đẩy mạnh nghiên cứu phát triển sản phẩm dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ, tối ưu hóa các sản phẩm dịch vụ tạo sự thuận tiện, mọi lúc, mọi nơi cho khách hàng sử dụng.

    Ngoài các kênh hiệu quả như máy ATM, CDM, POS, Mobile Banking..., thì Internet Banking được Agribank triển khai mạnh mẽ, cho phép khách hàng tiếp cận dịch vụ nhanh chóng, 24/7, tiết kiệm thời gian và chi phí với các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phát triển nhanh như chuyển khoản, gửi tiền, thanh toán hóa đơn tiện ích, thanh toán các dịch vụ công... đều có thể thực hiện trực tuyến.

    Internet Banking của Agribank ngoài dịch vụ chuyển khoản trong hệ thống Agribank, khách hàng còn có thể thực hiện chuyển khoản liên ngân hàng tới hơn 40 ngân hàng khác nhau. Dịch vụ Internet Banking của Agribank cho phép khách hàng chuyển tiền liên ngân hàng 24h/ ngày và 7 ngày/ tuần, hạn mức chuyển khoản tối đa/ngày lên đến 300 triệu đồng (khách hàng là cá nhân) và 2,5 tỷ đồng (khách hàng là tổ chức). Đây là dịch vụ mà bất kỳ cá nhân, tổ chức nào sở hữu tài khoản của Agribank mở tại bất kỳ chi nhánh nào đều có thể sử dụng.

    Để thực hiện giao dịch chuyển tiền qua Agribank Internet Banking, khách hàng chỉ cần một chiếc điện thoại hoặc một chiếc máy tính có kết nối với mạng Internet và đăng ký, kích hoạt dịch vụ Internet Banking tại 2.300 điểm giao dịch của Agribank. Để chuyển tiền trên Agribank Internet Banking quý khách hàng thực hiện các bước giao dịch như sau:

    Bước 1: Đăng nhập vào hệ thống Agribank Internet Banking theo địa chỉ https://ibank.agribank.com.vn.

    Bước 2: Chọn hình thức chuyển khoản ngoài hệ thống (chuyển khoản liên ngân hàng).

    Bước 3: Nhập các thông tin có liên quan đến giao dịch như: số tài khoản nhận, số tiền giao dịch, lựa chọn ngân hàng nhận, nội dung chuyển khoản...

    Bước 4: Nhập mã xác thực giao dịch để hoàn thành giao dịch chuyển khoản.

    Như vậy, đối với mỗi giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng được thực hiện trên Agribank Internet Banking đều áp dụng phương thức bảo mật hai lớp: mật khẩu đăng nhập dịch vụ/ xác thực bằng mã OTP. Với cách xác thực như trên, khách hàng có thể yên tâm về sự an toàn, nhanh chóng với mỗi giao dịch của mình. Đặc biệt, hình thức chuyển khoản này giúp người chuyển xác định được ngay có đúng người nhận hay không và khi giao dịch báo thành công thì tài khoản người nhận sẽ báo có ngay sau đó.

    Ngoài chức năng chuyển khoản liên ngân hàng nói trên thì Agribank Internet Banking còn cung cấp các dịch vụ khác như: Tra cứu thông tin tài khoản và lịch sử giao dịch; chuyển khoản trong hệ thống Agribank; Mở/tất toán tài khoản tiền gửi trực tuyến (tiết kiệm online); Thanh toán hóa đơn (hóa đơn tiền điện, nước, học phí, viễn thông...); Nộp thuế điện tử; Nạp tiền vào Ví điện tử, điện thoại...

    Song song với việc đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng, phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ thanh toán hiện đại trước làn sóng công nghệ 4.0 trên toàn thế giới, Agribank cũng tăng cường hạ tầng công nghệ thông tin và đảm bảo an ninh an toàn để đáp ứng tăng trưởng số lượng khách hàng, sản phẩm dịch vụ và đảm bảo an toàn tài sản của ngân hàng và khách hàng.

    Do vậy, hai trong những ưu việt của Agribank Internet Banking đã được vinh danh phần mềm xuất sắc tại giải Sao Khuê năm 2017 đó là: Hệ thống thanh toán biên mậu qua Internet Banking CBPS (Cross Border Payment System) là hệ thống thanh toán, chuyển tiền quốc tế hoàn chỉnh do chính Agribank xây dựng trên nền tảng công nghệ Internet tiên tiến, áp dụng các giải pháp bảo mật cao cấp của Agribank; Dịch vụ nộp thuế qua Internet Banking của Agribank đã giúp khách hàng có thêm công cụ để thực hiện nộp nghĩa vụ vào Ngân sách nhà nước một cách thuận lợi, không kể không gian và thời gian, khách hàng có thể thực hiện giao dịch tại bất cứ đâu với máy tính có kết nối Internet.

    Bên cạnh đó, ngoài dịch vụ chuyển khoản liên ngân hàng trên Agribank Internet Banking, khách hàng còn có thể thực hiện chuyển khoản liên ngân hàng 24/7 trên các kênh E-Mobile Banking, ATM/CDM của Agribank. Đây là những bước tiến mới của Agribank trong chiến lược phát triển dịch vụ số hóa theo hướng gia tăng tiện ích và đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ hiện đại được đông đảo khách hàng trải nghiệm, đón nhận và sử dụng thường xuyên. Khách hàng có thể đăng ký sử dụng dịch vụ Agribank Internet Banking tại tất cả các điểm giao dịch của Agribank.

    Mọi thông tin chi tiết về dịch vụ, xin vui lòng xem tại website: www.agribank.com.vn; hoặc liên hệ Tổng đài chăm sóc, hỗ trợ khách hàng: 1900558818; hoặc trực tiếp đến các Chi nhánh và Phòng giao dịch Agribank trên toàn quốc.
    P.T

    Home Credit nhận giải thưởng Rồng Vàng lần thứ sáu liên tiếp

    InfoMoneyCông ty Tài chính Home Credit vinh dự nhận giải thưởng Rồng Vàng với danh hiệu “Dịch vụ khách hàng tốt nhất”.
    Đại diện Home Credit Việt Nam nhận giải thưởng từ Ban tổ chức
    Đại diện Home Credit Việt Nam nhận giải thưởng từ Ban tổ chức
    Đây là năm thứ sáu liên tiếp Home Credit được vinh danh tại giải thưởng uy tín dành cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.
    Sau hơn 10 năm hoạt động, Home Credit luôn đặt mục tiêu làm hài lòng khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Công ty đã xây dựng mạng lưới gần 8.000 điểm giới thiệu dịch vụ tại 63 tỉnh/thành phố và đang tiếp tục mở rộng mạng lưới này trên toàn quốc để khách hàng có thể tiếp cận dễ dàng.
    Đặc biệt, từ tháng 04/2019, khách hàng thân thiết của Home Credit đã có thể đăng ký khoản vay ngay trên ứng dụng di động Home Credit và nhận giải ngân nhanh trong vòng 2 giờ qua ví điện tử hoặc tài khoản ngân hàng. Đây là một trong những bước tiến tích cực của công ty nhằm nâng cao trải nghiệm của khách hàng khi tốc độ phản hồi và đáp ứng nhu cầu từ “nhanh” nâng lên một bậc thành “tức thời”.

    Ông Dmitry Mosolov, Tổng giám đốc Home Credit Việt Nam chia sẻ: “Giải thưởng là sự ghi nhận quan trọng đối với tập thể Home Credit vì những nỗ lực hướng đến mục tiêu nâng cao trải nghiệm và sự hài lòng cho khách hàng. Giải thưởng này là động lực giúp chúng tôi tiếp tục cải tiến để mang đến giải pháp tài chính tiêu dùng sáng tạo, an toàn và tiện lợi hơn nữa trong tương lai”.

    H.N

    Ngân hàng khốn khổ với cho vay mua xe ô tô

    InfoMoney Biên lợi nhuận cho vay ô tô thấp, thu hồi nợ xấu lại gian nan vì giấy tờ khách gửi trong ngân hàng nhưng xe lại nằm tiệm cầm đồ.
     Giao dịch tại quầy một ngân hàng thương mại. Ảnh: Anh Tú
    Giao dịch tại quầy một ngân hàng thương mại. Ảnh: Anh Tú

    Cho vay ôtô - phân khúc tín dụng bùng nổ những năm gần đây - đang là cuộc đua của các ngân hàng ở Top giữa. Theo báo cáo của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), cho vay ôtô hiện do 5 nhà băng giữ thị phần lớn nhất là VIB, Shinhan Bank, Techcombank, VPBank và TPBank. Tuy nhiên, sau thời gian phình to về quy mô dư nợ cho vay, phân khúc này bắt đầu bộc lộ nhiều vấn đề, đặc biệt ở khâu xử lý nợ quá hạn.

    Chia sẻ với VnExpress, đại diện một ngân hàng có thị phần cho vay ôtô lớn khác cũng ngao ngán nói, các hợp đồng thế chấp ôtô hiện nay thường đi kèm điều khoản nếu khách hàng tiếp tục cầm cố phải có ý kiến của ngân hàng. Tuy nhiên, hầu hết trường hợp, khách hàng không hỏi ý kiến. Những trường hợp này cũng chỉ phát hiện khi khoản vay quá hạn, bị chuyển nhóm nợ, phía ngân hàng muốn xử lý tài sản đảm bảo không phải điều đơn giản.

    Ông Đoàn Minh Tuấn, Quản lý bộ phận thu hồi nợ của Ngân hàng Quốc tế (VIB) cho biết, 50% nợ xấu mảng ôtô của nhà băng này liên quan đến việc các tài sản đảm bảo được thế chấp hoặc cầm cố ở nhiều nơi khác nhau, trong đó nhiều nhất là ở cửa hàng cầm đồ.

    "Chủ hàng cầm đồ không chịu gặp trực tiếp, khách hàng thì trốn biệt tăm, ngân hàng chỉ cầm giấy tờ chứ không sở hữu tài sản khiến việc xử lý khoản vay gặp rất nhiều khó khăn", ông Tuấn chia sẻ.

    Theo ông Tuấn, trong trường hợp này, việc xử lý tài sản đảm bảo phải có sự phối hợp của cả ba bên. "Các bên cùng thỏa thuận được là cách tốt nhất, còn nếu không ngân hàng và bên cầm đồ phải làm việc trực tiếp để tìm giải pháp", đại diện VIB nói.

    Thế nhưng, nhiều trường hợp các bên không có thiện chí dẫn tới quá trình làm việc gặp bế tắc. Do phía ngân hàng không thể bỏ thêm tiền để "rút xe" từ cửa hàng cầm đồ nên giải pháp tốt nhất là tất toán khoản vay từ ngân hàng trước và bên hàng cầm đồ có thể thanh lý tài sản với đầy đủ giấy tờ. Tuy nhiên, vướng mắc ở chỗ giá trị cầm cố trong nhiều trường hợp vượt xa giá trị tài sản đảm bảo. Các ngân hàng hiện nay thường cho vay tối đa 80-100% giá trị xe, còn cửa hàng cầm đồ thường cho cầm cố tiếp từ 20-30% giá trị dẫn tới thực tế là giá trị hai khoản cầm cố thường cao hơn giá trị của tài sản đảm bảo, chưa tính tới trường hợp mất giá do qua sử dụng.

    "Giải pháp cuối cùng nếu không làm việc được là khởi kiện ra tòa nhưng thực tế quá trình này thường diễn ra trong thời gian dài, gây thiệt hại với tất cả các bên", ông Tuấn chia sẻ thêm.

     Thị trường cho vay ôtô từ 2012 đến 2016. Nguồn: VCSC, Asean Banker Research
    Thị trường cho vay ôtô từ 2012 đến 2016. Nguồn: VCSC, Asean Banker Research

    Gặp rủi ro về xử lý nợ, song phân khúc này cũng không mang lại lợi nhuận quá đột biến cho ngân hàng.

    Cho vay ôtô tăng trưởng với tốc độ trung bình 38% trong giai đoạn 2012-2016 do tăng trưởng kinh tế, phát triển cơ sở hạ tầng, tầng lớp trung lưu gia tăng và nhu cầu từ những ứng dụng gọi xe. Tuy nhiên, thị trường này cũng chịu áp lực cạnh tranh giành giật thị phần. 

    Theo Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), áp lực cạnh tranh cao đẩy các ngân hàng hạ lãi suất, tăng tỷ lệ giải ngân trên giá trị xe, giảm thời gian thẩm định, kéo theo nhiều hệ lụy sau đó.

    Theo nhân viên tín dụng một ngân hàng thương mại tại Hà Nội, các nhà băng thông thường cũng phải chi thêm hoa hồng cho các đại lý hay showroom bán xe 0,7-1% để giữ mối, trong khi lãi suất cho vay không vượt qua so với mặt bằng chung, thông thường là 7-9% cho năm đầu tiên và khoảng 11-13% cho những năm tiếp theo.

    "Lãi ngày càng mỏng do biên lợi nhuận đã thấp nhưng phải bù cả phần hoa hồng cho đối tác trong khi rủi ro cao là điều mà các ngân hàng đang gặp phải với mảng cho vay ôtô", nhân viên này cho biết.

    Thực trạng này dẫn tới câu hỏi là tại sao các nhà băng vẫn đẩy mạnh phân khúc này dù biết lợi nhuận không tương xứng với rủi ro. Bình luận về việc này, một chuyên gia trong lĩnh vực ngân hàng cho biết, lợi nhuận cho mảng ôtô thấp nhưng đó vẫn là một kênh để tăng trưởng tín dụng, tăng dư nợ cho vay, hơn là để đồng vốn đứng im không sinh lời.

    "Các ngân hàng tầm trung khó cạnh tranh ở những phân khúc cao hơn như bất động sản nhưng vẫn phải duy trì tăng trưởng cao nếu muốn thu hẹp khoảng cách với nhóm dẫn đầu, do vậy mục tiêu với thị trường ôtô sẽ là lấy số lượng bù chất lượng", chuyên gia này cho biết.

    Minh Sơn (VnExpress)

    VIB miễn vô điều kiện toàn bộ phí rút tiền ATM và phí chuyển tiền

    InfoMoneyVới chiến lược trở thành ngân hàng giao dịch hàng đầu, Ngân hàng Quốc tế (VIB) triển khai trên toàn quốc các chương trình ưu đãi cho khách hàng, trong đó có chương trình miễn toàn bộ phí rút tiền ATM và phí chuyển tiền.

    Đối với khách hàng mới, VIB miễn phí vô điều kiện suốt 6 tháng đầu tiên đối với phí chuyển tiền online và phí rút tiền ATM trên 17.000 ATM toàn quốc bất kể nội mạng hay ngoại mạng. Việc miễn các loại phí này cũng áp dụng cho các tài khoản thanh toán VIB hiện hữu có thời gian hoạt động chưa đủ 6 tháng.

    Đối với các khách hàng hiện hữu đã mở tài khoản trên 6 tháng, VIB sẽ tiếp tục miễn 2 loại phí trên và miễn thêm phí rút tiền tại quầy nếu số dư tài khoản thanh toán bình quân trong 6 tháng gần nhất đạt từ 5 triệu đồng trở lên. Các giao dịch rút tiền và chuyển tiền được miễn phí là giao dịch nội địa, không bao gồm giao dịch quốc tế.

    “Với tầm nhìn trở thành ngân hàng sáng tạo và hướng tới khách hàng nhất tại Việt Nam, chúng tôi đang triển khai mạnh mẽ các chương trình ưu đãi và chia sẻ lợi nhuận với khách hàng. Các chương trình này đã giúp VIB dẫn đầu thị trường ở các mảng cho vay ô tô và bảo hiểm nhân thọ.  Chương trình miễn phí giao dịch lần này của VIB là một trong chuỗi các sự kiện VIB triển khai trên toàn quốc, với mục tiêu giúp VIB trở thành ngân hàng giao dịch hàng đầu để phục vụ tốt nhất cho hơn 2 triệu khách hàng hiện hữu và nhiều khách hàng mới của VIB ”, ông Hồ Vân Long, Giám đốc Ngân hàng bán lẻ VIB chia sẻ.

    Theo báo cáo Giám sát Tài chính Cá nhân quý IV 2018 của Nielsen, những yếu tố khách hàng quan tâm nhất với dịch vụ ngân hàng là tính thuận tiện, mức dễ dàng, độ nhanh chóng và phí giao dịch. Thấu hiểu điều này, VIB không chỉ luôn nỗ lực mang đến cho khách hàng một chính sách phí rút tiền, chuyển tiền cạnh tranh mà còn tích hợp tài khoản thanh toán với ngân hàng số, để đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng về một giải pháp quản lý tài chính dễ dàng, thuận tiện, nhanh chóng và an toàn.

    Theo đó, các chủ tài khoản thanh toán của VIB luôn có thể dễ dàng chuyển tiền nhanh liên ngân hàng, thanh toán hóa đơn điện, nước, viễn thông hay bảo hiểm hàng tháng, quản lý tài chính, mở thêm sổ tiết kiệm, quản lý tài khoản,... vào bất kỳ lúc nào từ bất cứ đâu qua Ngân hàng điện tử, ứng dụng Ngân hàng di động MyVIB hay tại quầy.

    Ứng dụng ngân hàng di động MyVIB đã giúp VIB trở thành ngân hàng duy nhất của Việt Nam đạt giải thưởng “Ngân hàng số tốt nhất của Việt Nam” do tổ chức The Assets Triple A trao tậng, cho 2 năm liên tiếp 2017 và 2018.

    Song song với chương trình này, VIB cũng đang triển khai chương trình tặng 30.000 món quà ý nghĩa cho khách hàng gửi tiết kiệm và các chương trình ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mở thẻ tín dụng và mua bảo hiểm nhân thọ. Khách hàng có thể truy cập www.vib.com.vn, gọi tổng đài 18008180, vào facebook của VIB tại https://www.facebook.com/VIB.NHQT/ hay đến bất cứ chi nhánh nào của VIB trên toàn quốc để tận hưởng tất cả các ưu đãi này.

    P.T
1 2 3 4 5
close

Top