...

Tài chính - Tiêu dùng

  • PVcomBank: "Tin để vươn xa" - món quà tri ân tới khách hàng

    Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật PVcomBank, với mục đích tri ân khách hàng đã đồng hành với Ngân hàng, từ nay đến hết 29/12/2018, PVcomBank triển khai chương trình khuyến mại “Tin để vươn xa” dành cho khách hàng gửi tiền với rất nhiều ưu đãi và giải thưởng đặc biệt hấp dẫn.
  • Ngân Lượng kết nối thanh toán xuyên biên giới cho khách du lịch qua QR-PAY

    Du khách đến Việt Nam có thể bắt đầu thực hiện thanh toán nhanh bằng cách quét mã QR-Code tại các cửa hàng, điểm chấp nhận thanh toán kết nối với Ngân Lượng thông qua ứng dụng Wechat Pay.
  • LienVietPostBank bước chân vào thị trường bảo hiểm online

    Vừa qua, LienVietPostBank đã ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ bảo hiểm nhà và xe cơ giới cùng PTI và PJICO nhằm cung cấp quy trình tư vấn và cấp đơn bảo hiểm cho khách hàng trực tiếp trên hệ thống online.
  • Lực đẩy từ thanh toán kỹ thuật số

    InfoMoneyViệt Nam đang hướng tới một nền kinh tế không dùng tiền mặt, cùng với việc phát triển các thành phố theo hướng thông minh hơn. Thanh toán kỹ thuật số theo đó sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi các thành phố, nhằm mang lại lợi ích cho cá nhân, doanh nghiệp và nền kinh tế.

    Thanh toán bằng… cổ tay

    Khi Tappy Technologies Ltd. giới thiệu các giải pháp thanh toán không tiếp xúc mới tại Hội nghị Thượng đỉnh bảo mật visa châu Á - Thái Bình Dương vào tháng 5/2018 tại Singapore, những người tham dự đã bất ngờ khi được biết chức năng thanh toán kỹ thuật số có thể được gắn vào đồng hồ và đồ trang sức thông thường. Theo nghĩa đen, tiền giờ đây không còn nằm trong ví hay thẻ của người sử dụng, mà được đeo trên cổ tay hoặc ngón tay của người tiêu dùng, có thể được sử dụng vào bất cứ thời gian nào.

    Thanh toán kỹ thuật số như qua di động là xu hướng tất yếu
    Thanh toán kỹ thuật số như qua di động là xu hướng tất yếu

    “Chúng tôi gắn một con chip linh hoạt, không thấm nước và được chứng nhận bởi tất cả các tổ chức thanh toán thẻ, vào các thiết bị thanh toán mà bạn có thể thấy ở đây. Đồng hồ, dây đeo cổ tay và vòng đeo tay…, mọi thứ đều là các thiết bị thanh toán. Khi bạn đi đến cửa hàng để uống cà phê và bạn đang đeo chiếc đồng hồ tuyệt vời này - không phải chiếc đồng hồ thông minh, mà chỉ là đồng hồ thông thường - bạn chỉ cần gõ nhẹ và thế là thanh toán xong”, ông Suboor Ahmed, Phó chủ tịch phụ trách phát triển kinh doanh tại Tappy chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư bên lề Hội nghị.

    Ông Ahmed nói thêm: “Cái hay của các thiết bị này là mọi người thậm chí không biết rằng có một con chip thanh toán bên trong chiếc đồng hồ mà bạn đang đeo”.

    Công nghệ thanh toán này tuy chưa phổ biến rộng rãi ở Việt Nam, nhưng được dự báo là sẽ sớm trỗi dậy trong thế hệ trẻ, thậm chí cả nhóm người cao tuổi. Theo ông Ahmed, những người cao tuổi hoàn toàn có thể thay thế dây đeo của chiếc đồng hồ mà họ được thừa kế với một con chip giao tiếp tầm ngắn (NFC) để bắt đầu thực hiện thanh toán tại một số điểm kinh doanh có trang bị máy đọc thẻ.

    Thanh toán kỹ thuật số trên đồng hồ và đồ trang sức cùng với các hình thức thanh toán không tiếp xúc khác đã được phát triển trên toàn cầu. Điều này thực sự mở ra cho Việt Nam con đường tiến tới trở thành một quốc gia không dùng tiền mặt.

    Giấc mơ dần thành hiện thực

    Việt Nam đang theo đuổi định hướng trở thành quốc gia không dùng tiền mặt thông qua việc đặt mục tiêu cắt giảm tiền mặt xuống dưới 10% tổng phương tiện thanh toán vào năm 2020, theo Quyết định số 2545/ QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020.

    Chuyển đổi từ một nền kinh tế phụ thuộc nặng vào tiền mặt sang một nền kinh tế phi tiền mặt không chỉ là nhiệm vụ của Chính phủ, mà còn của mỗi cá nhân và cộng đồng doanh nghiệp. Lãnh đạo một chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam nhận xét, nếu định hướng không sử dụng tiền mặt chỉ là mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Chính phủ có thể sẽ mất một thời gian dài để chỉ đạo quốc gia trên hành trình đó. 

    “Đối với tôi, nó giống mọi thứ khác trong cuộc sống, có đẩy và kéo. Tôi tin rằng, lực kéo luôn ảnh hưởng mạnh mẽ hơn lực đẩy. Đẩy là tốt và đó là những gì các nhà quản lý đang làm. Lực kéo đến từ những người như bạn và tôi, những người không muốn mang theo tiền mặt. Sự thay đổi ở Việt Nam sẽ chỉ nhanh khi mọi người sẵn sàng chấp nhận thay đổi này và chấp nhận những công nghệ thanh toán mới”, vị lãnh đạo ngân hàng này nói.

    Trong một báo cáo có tựa đề “Sự trỗi dậy của người tiêu dùng trong thời đại số”, người tiêu dùng Việt Nam được cho là tự tin nhất so với người tiêu dùng ở các nước láng giềng khi không mang theo tiền mặt ra ngoài trong 3 ngày liên tiếp. 57% người tham gia cuộc khảo sát tại Việt Nam nói rằng, họ cảm thấy hoàn toàn tự tin khi làm vậy, tỷ lệ cao nhất so với Philippines (51%), Indonesia (47%) và Singapore (42%).

    Báo cáo dựa trên khảo sát 4.160 người tiêu dùng, trong đó có 517 người Việt Nam, đại diện cho dân số trực tuyến của 7 thị trường Đông Nam Á, cũng tiết lộ rằng, khoảng 43% người tiêu dùng trong khu vực mong đợi đất nước của họ hoàn toàn không dùng tiền mặt vào năm 2024, với 68% người được hỏi nói rằng, họ khá tự tin về việc hoàn toàn không dùng tiền mặt trong một ngày, trong khi 45% cho biết, họ có thể làm như vậy trong 3 ngày.

    “Đây là minh chứng cho tính hiệu quả của hạ tầng thanh toán mạnh mẽ hỗ trợ tầm nhìn của mỗi quốc gia trở thành một quốc gia kỹ thuật số. Khi các nước Đông Nam Á hướng tới một tương lai không dùng tiền mặt, chúng tôi hy vọng người tiêu dùng có nhu cầu lớn hơn cho các giải pháp thanh toán mang tính sáng tạo hơn để đáp ứng nhu cầu của họ. Cùng với các đối tác của mình, chúng tôi hy vọng sẽ tiếp tục tạo ra những khả năng và cơ hội vô tận cho người tiêu dùng để hoàn toàn không dùng tiền mặt và tận hưởng trải nghiệm mua hàng nhanh chóng, đáng tin cậy và an toàn ở mọi nơi”, báo cáo này viết. 

    Lợi ích lâu dài

    Có thể mất nhiều thời gian hơn cho các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt dưới dạng thiết bị đeo để thực sự phổ biến ở Việt Nam, nhưng đất nước đã sẵn sàng để đi trên con đường kỹ thuật số, với những lợi ích có thể nhìn thấy trước mắt.

    Phó tổng giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ của TPBank, ông Đinh Văn Chiến cho biết, cơn lốc số hóa trong ngành ngân hàng tại Việt Nam đang diễn ra rất mạnh, với các công nghệ tiên tiến chiếm vị trí trung tâm trong nhiều chức năng và hoạt động của ngân hàng.

    “Hiện tại, bộ mặt của ngành ngân hàng đã được cải thiện đáng kể, đặc biệt là về các phương thức và giải pháp thanh toán có những bước phát triển rất đa dạng. Thẻ từ truyền thống đã dần được thay thế bằng thẻ chip. Các phương thức thanh toán không chạm (contactless) và mobile payment (NFC, QR code) ngày càng phổ biến”, ông Chiến nói. 

    Theo ông Chiến, với cơ hội được tiếp cận các công nghệ này rất sớm, không thua kém các nước phát triển trong khu vực, khách hàng cũng dần thay đổi thói quen. Việc tiếp cận kỹ thuật số mà nhiều ngân hàng đang áp dụng có thể giải quyết được nhiều vấn đề liên quan đến rút tiền, gửi tiền và thanh toán. Sự tiện lợi và độ phủ sóng của các giải pháp số đã góp phần thay đổi dần thói quen sử dụng tiền mặt.

    Không chỉ thanh toán hàng ngày đang được số hóa, thuế và các khoản thanh toán hải quan cũng đang được thiết lập theo lộ trình số hóa, khi Bộ Tài chính đã kêu gọi hợp tác giữa các ngân hàng với cơ quan thuế và hải quan để cải thiện thủ tục hành chính, đẩy nhanh quá trình thông quan và sắp xếp hợp lý việc thu ngân sách.

    Mục tiêu là thu 80% tiền thuế ở các thành phố thông qua ngân hàng và cho phép các kho bạc ở tất cả các tỉnh và thành phố có hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt vào năm 2020, theo Quyết định số 241/QĐ-TTg phê duyệt đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công, bao gồm thuế, điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội.

    Vào năm ngoái, HSBC Việt Nam đã ký một thỏa thuận hợp tác với Tổng cục Hải quan để giới thiệu nền tảng thanh toán điện tử hải quan, cho phép khách hàng của HSBC trải nghiệm một quy trình thanh toán hải quan thuận tiện hơn trên mạng.

    “Qua việc hợp tác với Chính phủ, chúng tôi cung cấp cho khách hàng một nền tảng thanh toán trực tuyến có thể giúp tiết kiệm thời gian, cắt giảm việc sử dụng giấy và cải thiện quy trình hoạt động. Chúng tôi đã giới thiệu các nền tảng thanh toán thuế điện tử, thanh toán hải quan điện tử và nền tảng Evolve tại Việt Nam và nhận được phản hồi tốt từ các doanh nghiệp”, ông Winfield Wong, Giám đốc toàn quốc Khối dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp tại HSBC Việt Nam cho biết.

    Lợi ích thanh toán kỹ thuật số sẽ trở thành chất xúc tác cho tăng trưởng kinh tế trong tương lai gần, như một nghiên cứu mang tên “Thành phố không dùng tiền mặt: Nhìn nhận lợi ích của thanh toán kỹ thuật số” được thực hiện bởi Công ty nghiên cứu RoubiniThoughtLab và được ủy quyền bởi Visa. 

    Đặc biệt, kết quả của nghiên cứu ước tính, thanh toán điện tử, như thẻ và thanh toán di động, có thể mang lại lợi ích ròng lên đến 470 tỷ USD mỗi năm cho 100 thành phố được khảo sát.

    Hà Nội là một trong những đối tượng của nghiên cứu này, sẽ nhìn thấy một số lợi ích tiềm năng đặc biệt từ việc không dùng tiền mặt, trong đó có thêm tổng lợi ích ròng 600 triệu USD/năm. Việc làm của thành phố có thể tăng thêm 3,5%, trong khi tiền lương và năng suất sẽ tăng 0,2% hàng năm. GDP của Hà Nội cũng được dự báo tăng 36,4 điểm cơ bản trong bối cảnh không tiền mặt.

    Tương tự, TP.HCM có thể mong đợi 2,3 tỷ USD tổng lợi ích ròng, với người tiêu dùng và chính quyền địa phương có thể cùng nhận được lợi ích ròng lên tới 700 triệu USD, trong khi các doanh nghiệp có thể nhận được 900 triệu USD lợi nhuận ròng ước tính. Việc làm trong thành phố có thể tăng 3%, trong khi năng suất và tiền lương có thể tăng 0,2% hàng năm. Thành phố lớn nhất của Việt Nam cũng có thể trông đợi mức tăng GDP 33,1 điểm cơ bản thu được từ việc tiết kiệm thời gian cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và Chính phủ khi năng suất tăng nhờ vào thanh toán điện tử.

    “Việc sử dụng công nghệ kỹ thuật số, từ điện thoại thông minh và thiết bị đeo tay đến trí tuệ nhân tạo và xe hơi không người lái, đang nhanh chóng chuyển đổi cách người dân thành phố mua sắm, du lịch và sinh sống. Nếu không có một nền tảng vững chắc trong thanh toán điện tử, các thành phố sẽ không thể nắm bắt đầy đủ tương lai kỹ thuật số của họ”, ông Lou Celi, người đứng đầu RoubiniThoughtLab nói.

    Theo ông Sean Preston, Giám đốc quốc gia Visa của Việt Nam, Campuchia và Lào, trong khi Việt Nam vẫn là một xã hội coi trọng tiền mặt, thì có những động thái rất tích cực từ người tiêu dùng, doanh nghiệp và Chính phủ, với việc hướng tới thanh toán điện tử mạnh mẽ hơn bao giờ hết. 

    “Visa hoàn toàn ủng hộ lộ trình thanh toán không dùng tiền mặt của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tới năm 2020, cam kết thúc đẩy việc chấp nhận thanh toán điện tử và mở rộng chấp nhận để đảm bảo việc chuyển đổi sang nền kinh tế không dùng tiền mặt vừa hiệu quả, vừa trơn tru”, ông Sean Preston nói.

    M.T

    VietinBank: 30 năm đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa

    InfoMoneyVới nhiều chính sách hỗ trợ và sản phẩm, dịch vụ đa dạng, VietinBank đang chứng tỏ vai trò là đối tác tin cậy cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Giải thưởng “Ngân hàng dành cho khách hàng SME tốt nhất” (Best Bank for SMEs) tại Việt Nam năm 2018 mà VietinBank vừa nhận được tiếp tục minh chứng điều đó.

    Ngân hàng dành cho khách hàng SME tốt nhất

    Theo nhận định của Ban Tổ chức Giải thưởng Best Bank for SMEs (Tạp chí Asia Money), đây thực sự là một giải thưởng không dễ đạt được. Những năm gần đây, Chính phủ Việt Nam tập trung chú ý vào sức mạnh nội lực của các SME và đây cũng là mảng thị trường đầy cạnh tranh của các ngân hàng. Vì thế, Giải thưởng đã khẳng định cho định hướng phát triển đúng đắn, khả năng cung ứng, cũng như chất lượng và lợi ích vượt trội của sản phẩm, dịch vụ tại VietinBank. Đồng thời, đây cũng là sự ghi nhận danh giá của tổ chức quốc tế với hoạt động của Ngân hàng.

    .

    Phân khúc SME tại VietinBank trong những năm qua đã có bước tăng trưởng ấn tượng, khi liên tục giữ vị trí top đầu về thị phần SME toàn quốc. Tính đến ngày 31/5/2018, tổng dư nợ cho vay phân khúc khách hàng SME đã tăng 30,24%, tương đương 48.000 tỷ đồng; tổng huy động nguồn vốn tăng 35,16% so với ngày 1/6/2017, tương ứng tăng gần 22.000 tỷ đồng.

    Sự phát triển lớn mạnh của phân khúc khách hàng SME còn thể hiện qua việc tăng trưởng số lượng khách hàng, khi đạt mức tăng nhảy vọt, tăng 28.829 khách hàng chỉ sau 1 năm. Hiện nay, VietinBank đang cung ứng dịch vụ cho 186.000 khách hàng SME, chiếm 36% tổng số SME tại Việt Nam.

    Bên cạnh tăng trưởng thuyết phục, VietinBank còn ghi điểm mạnh mẽ với dịch vụ phi tín dụng vượt trội trên thị trường hiện nay, đó là mảng kết nối kinh doanh cho các SME. Khách hàng SME tại Việt Nam hiện không có nhiều hỗ trợ để có những cơ hội mở rộng kinh doanh, kết nối với bạn hàng trong và ngoài nước.

    Hiện nay, các SME chiếm đến 70% tổng số doanh nghiệp trong cả nước và cũng là phân khúc thị trường đầy năng động, được Chính phủ quan tâm. Sự hỗ trợ tích cực của ngân hàng sẽ giúp các doanh nghiệp SME có nhiều điều kiện thuận lợi để bứt phá phát triển.

    Nắm được nhu cầu đó, VietinBank đi đầu làm cầu nối cho các khách hàng SME có nhiều hơn cơ hội phát triển kinh doanh qua các kênh kết nối đa dạng, với chi phí hợp lý hoặc miễn phí như: trực tiếp qua các hội thảo (fair), hay kết nối 1-1 với đối tác nằm trong chuỗi cung ứng - phân phối cùng quan hệ với VietinBank… Ngoài ra, đẩy mạnh sử dụng ứng dụng công nghệ, VietinBank đã hợp tác với Công ty Fintech - Opportunity Network (ON) để cung ứng dịch vụ kết nối khách hàng trên nền tảng số hóa.

    Có thể thấy, những năm qua, VietinBank luôn nỗ lực không ngừng khẳng định vị thế và thương hiệu là ngân hàng hàng đầu phục vụ khách hàng SME. Năm 2017 VietinBank đã đạt 3 giải thưởng danh giá là “Ngân hàng SME của năm” (SME Bank of the year) do The Asian Banker trao, “Ngân hàng SME phát triển nhanh nhất Việt Nam 2017” (Fastest Growing SME Bank in Vietnam 2017) của Global Banking & Finance Review và “Ngân hàng Tài trợ thương mại tốt nhất Việt Nam cho phân khúc SME” do The Asset tôn vinh.

    Sản phẩm, dịch vụ đổi mới ưu đãi

    Với tư duy đổi mới và thấu hiểu khách hàng, VietinBank ưu tiên tập trung để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của các khách hàng SME, cũng như trở thành người bạn đồng hành của khách hàng. Liên tục phát triển cải tiến sản phẩm, VietinBank đã triển khai nhiều chương trình tín dụng mới phù hợp với nhu cầu tài chính của khách hàng SME, như Chương trình Lãi suất cố định cho vay vốn lưu động cho phép doanh nghiệp nhỏ lập kế hoạch chi phí tài chính cố định trên 6 tháng; Chương trình Đồng hành với SME tặng thưởng cho khách hàng SME hưởng lãi suất cho vay và tiền gửi ưu đãi.

    VietinBank đang triển khai Chương trình Ưu đãi chuyển tiền không giới hạn dành cho khách hàng SME có doanh thu thuần tối đa 200 tỷ đồng. Theo đó, khách hàng chỉ cần trả phí trọn gói một lần duy nhất cho toàn bộ giao dịch chuyển tiền VND nội địa trong vòng 3 tháng hoặc 12 tháng kể từ ngày thanh toán đầy đủ phí trọn gói cho chu kỳ tương ứng: giao dịch chuyển tiền bao gồm các giao dịch chuyển khoản VND trong phạm vi nước Việt Nam; hình thức chuyển tiền qua eFAST hoặc qua ủy nhiệm chi tại các quầy giao dịch của chi nhánh thu phí trọn gói.

    Bên cạnh đó, khách hàng SME còn được VietinBank cung cấp trọn gói các sản phẩm, dịch vụ, cùng nhiều lợi ích phi tài chính, khuyến khích và tạo cơ hội cho khách hàng SME phát triển.

    Sau hơn 1 năm ra mắt, VietinBank SME Club - dịch vụ ngân hàng ưu tiên dành riêng cho Top 1.000 khách hàng SME của VietinBank, với các chương trình ưu đãi, đặc quyền chuyên biệt, đã nhận được nhiều phản hồi tích cực và được sự đón nhận của cộng đồng doanh nghiệp.

    Với 30 năm đồng hành cùng SME, VietinBank tự hào được khách hàng đặt niềm tin và sẵn lòng trải nghiệm các sản phẩm, dịch vụ. Giải thưởng “Ngân hàng dành cho khách hàng SME tốt nhất” là động lực và sự ghi nhận ý nghĩa để VietinBank tiếp tục tập trung phát triển sản phẩm, dịch vụ hiệu quả, tiện ích, đồng hành bền vững, tin cậy cùng SME chạm đến thành công.

    N.M

    EVN Finance ra mắt thương hiệu cho vay tiêu dùng Easy Credit

    InfoMoneyCông ty Tài chính cổ phần Điện lực (EVN Finance) chính thức bước vào lĩnh vực tài chính tiêu dùng. Cụ thể, EVN Finance đã chính thức ra mắt người tiêu dùng thương hiệu cho vay tiêu dùng Easy Credit kể từ ngày 1/10/2018.

    EVN Finance ra mắt thương hiệu tài chính tiêu dùng Easy Credit sau khi được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết định về việc sửa đổi bổ sung nội dung Giấy phép thành lập và hoạt động của EVN Finance ngày 26/2/2018 và được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM xác nhận  về việc thay đổi nội dung đăng ký hoạt động chi nhánh ngày 13/8/2018.

    .
    .

    Theo đó, ngoài các hoạt động cung cấp các sản phẩm tài chính cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và đối tác, khách hàng trong lĩnh vực điện năng như trước đây, EVN Finance đã bắt đầu mở rộng sang lĩnh vực cho vay phục vụ mục đích tiêu dùng.

    Bắt đầu từ tháng 10/2018, Easy Credit (thương hiệu thuộc khối tín dụng tiêu dùng của EVN Finance) ra mắt thị trường gói vay tiền mặt.

    Đối tượng khách hàng mà Easy Credit nhắm đến là những nhóm khách hàng chưa được các ngân hàng đặc biệt quan tâm và nhóm khách hàng có thu nhập trung bình với mức thu nhập hàng tháng tối thiểu là 4.5 triệu đồng.

    Thời gian đầu, Easy Credit giới thiệu gói vay tiền mặt đến khách hàng tại 05 tỉnh thành, bao gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Vũng Tàu.

    Khách hàng có thể vay tại Easy Credit với mức tối thiểu là 10 triệu đồng, tối đa là 90 triệu đồng, với thời hạn vay lên đến 60 tháng.

    EVN Finance được cấp phép thành lập ngày 7/7/2008, với vốn điều lệ 2.500 tỷ đồng. Hiện EVN nắm gần 8% vốn của EVN Finance. Ngày 7/8 vừa qua EVN Finance với mã cổ phiếu EVF đã chính thức được giao dịch trên sàn Upcom.

    Thùy Vinh

    VIB tiên phòng áp dụng giải pháp bảo mật tiên tiến trong thanh toán trực tuyến

    InfoMoney Ngân hàng Quốc tế (VIB) vừa công bố triển khai thành công giải pháp an toàn bảo mật mới - MyVIB Smart OTP trong thanh toán trực tuyến trên Internet (bao gồm Internet Banking và Mobile Banking). Với giải pháp công nghệ vượt trội này, VIB là ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam áp dụng thành công giải pháp an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến theo Quy định 630/QĐ-NHNN có hiệu lực từ 01/01/2019.
    VIB là ngân hàng đầu tiên
    VIB là ngân hàng đầu tiên áp dụng giải pháp bảo mật tiên tiến trong thanh toán trực tuyến 

    Cụ thể, theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), từ năm 2019, với những giao dịch có giá trị lớn, các ngân hàng cần xác thực OTP cho khách hàng bằng các giải pháp an toàn bảo mật cao, như phần mềm tạo mã OTP (soft OTP), thiết bị nhận mã OTP (Token), Token OTP loại nâng cao, xác thực bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học,... Quy định này nhằm tăng cường an ninh bảo mật các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, giảm thiểu rủi ro trong thanh toán.

    Với mục tiêu đáp ứng nhu cầu được bảo vệ khi giao dịch trực tuyến của khách hàng, không cần phải đợi đến ngày 01/01/2019, VIB mới đây ra mắt phần mềm tạo mã MyVIB Smart OTP - hỗ trợ lấy mã OTP ngay trên ứng dụng ngân hàng di động MyVIB thay vì phải lấy qua SMS hoặc Token. Theo đó, khách hàng VIB khi thực hiện giao dịch trực tuyến với hạn mức bất kỳ sẽ có thêm lựa chọn.

    Hình thức tạo mã này có lợi thế vượt trội là không cần sóng điện thoại, nên đặc biệt thuận tiện cho các khách hàng đi du lịch/công tác nước ngoài không sử dụng chế độ roaming mà vẫn muốn thực hiện giao dịch nhanh chóng. Ngoài ra, MyVIB Smart OTP có khả năng nhận diện giao dịch giá trị cao và cung cấp OTP nâng cao tương ứng cho chính giao dịch đó. Nhờ vậy, khả năng bảo vệ giao dịch cho khách hàng được đảm bảo hơn.

    Trên thực tế, hiện có ngân hàng đã áp dụng phần mềm tạo mã OTP. Tuy nhiên, với giải pháp mới của VIB, khách hàng không cần phải mở phần mềm tạo mã để lấy OTP, mà chỉ cần nhập mã PIN của MyVIB Smart OTP ngay trên ứng dụng ngân hàng di động MyVIB; và mã OTP sẽ tự động được điền vào để thực hiện giao dịch. Nhờ đó, khách hàng không cần di chuyển giữa các ứng dụng khi đang giao dịch, giúp tiết kiệm thời gian cũng như không cần phải nhớ mã OTP.

    Theo đại diện VIB, giải pháp này không chỉ ủng hộ chủ trương hạn chế sử dụng tiền mặt của Chính Phủ, tuân theo Quy định 630/QĐ-NHNN, mà còn đem lại trải nghiệm công nghệ tiên tiến, bảo mật, thuận tiện tới các khách hàng sử dụng dịch vụ giao dịch trực tuyến.

    Khách hàng có thể tự đăng ký sử dụng dịch vụ MyVIB Smart OTP trực tiếp trên ứng dụng MyVIB với 2 bước đơn giản mà không cần phải ra chi nhánh, và sử dụng hoàn toàn miễn phí.

    Bên cạnh giải pháp MyVIB Smart OTP dành cho khách hàng cá nhân, VIB còn triển khai giải pháp toàn diện Token OTP loại nâng cao (thẻ Display Card) với chức năng tương tự dành cho Khách hàng doanh nghiệp.

    Với những thành tựu trong lĩnh vực ngân hàng số, VIB liên tiếp được các tổ chức quốc tế (Global Banking & Review Finance, The Asset, IDG...) trao các giải thưởng nhằm ghi nhận sự nỗ lực không ngừng nghỉ của VIB trong việc triển khai/ áp dụng các công nghệ tiên tiến, nhằm đem lại trải nghiệm tốt nhất tới khách hàng.

    Như Loan

    Tăng phúc lợi, giữ chân nhân viên qua dịch vụ ngân hàng

    InfoMoneyTăng phúc lợi cho nhân viên là một trong những bí quyết giúp doanh nghiệp giữ chân người lao động, ổn định nguồn lực nhân sự để phát triển. Tuy nhiên, tăng phúc lợi thế nào để không chỉ nhân viên có nhiều hơn giá trị được thụ hưởng mà không mang đến gánh nặng chi phí quá lớn là bài toán khó cho mỗi doanh nghiệp (DN).

    Giữ nhân viên: Lương cao vẫn chưa đủ 

    Bà Thanh Nguyễn, Giám đốc Công ty Anphabe cho rằng, lương cạnh tranh đang dần trở thành yếu tố hiển nhiên, vì các công ty thường xuyên khảo sát thông tin lương của thị trường để đưa ra thang bảng lương không quá khác biệt. Khi đó, yếu tố phúc lợi là điểm hấp dẫn riêng của từng DN. “So với lương, phúc lợi có thể tốn ít chi phí hơn, có nhiều hình thức để đáp ứng phù hợp hơn với nhu cầu của nhiều nhóm nhân viên và được chứng minh là có ảnh hưởng tích cực hơn tới khả năng thu hút và giữ chân nhân tài”, bà Thanh Nguyễn nhận định.

    Gói tài khoản trả lương M-Payroll của Maritime Bank - giải pháp để doanh nghiệp gia tăng phúc lợi cho nhân viên.
    Gói tài khoản trả lương M-Payroll của Maritime Bank - giải pháp để doanh nghiệp gia tăng phúc lợi cho nhân viên.

    Tổng giám đốc một công ty may mặc xuất khẩu hơn 2.000 nhân viên cho biết: “Chúng tôi đã áp dụng một số loại hình phúc lợi như cho nhân viên đi du lịch, tặng quà dịp lễ tết, hỗ trợ mua nhà… và thấy có kết quả tốt. Tuy nhiên gần đây, tôi nghe nhân viên “than thở” với nhau rằng, mỗi tháng họ bị mất một khoản tiền khi nhận lương qua thẻ do nhiều khoản phí dịch vụ ngân hàng tăng cao”. 

    Ước tính, mỗi khách hàng sử dụng thẻ ATM đang phải chịu 20 - 25 loại phí dịch vụ liên quan của ngân hàng. Nếu khách hàng sử dụng hết các dịch vụ của ngân hàng, thì hàng tháng số phí này không hề nhỏ. Một nhân viên cho biết: “Tôi hay chuyển khoản qua Internet Banking, phí mỗi lần vài ngàn đồng, tính ra mỗi tháng mất ít nhất vài trăm ngàn…”.

    Việc tăng phí một số dịch vụ ngân hàng cũng khiến ngân sách của DN bị ảnh hưởng. Giám đốc một công ty tại TP.HCM cho biết: “Công ty tôi được thông báo tăng phí SMS Banking từ 50.000 đồng/tháng lên 200.000 đồng/tháng, phí dịch vụ Internet Banking tăng từ 350.000 đồng/tháng lên 1 triệu đồng/tháng. Công ty còn bị thu thêm 1 triệu đồng phí duy trì số dư tối thiểu tài khoản tiền gửi thanh toán, áp dụng cho tài khoản đang hoạt động có số dư nhỏ hơn số dư tối thiểu”.

    Doanh nghiệp thông thái - lợi đơn, lợi kép

    Mỗi tháng, một nhân viên mất đi một khoản chi phí cho thẻ, đồng nghĩa với việc họ bị mất đi một phúc lợi. Thấu hiểu điều này, giám đốc một công ty chế biến nông sản cho biết: “Dù đây là vấn đề nhỏ, nhưng là lợi ích thiết thực cho nhân viên. Vì vậy, chúng tôi muốn chia sẻ các vướng mắc, dù nhỏ nhất về cuộc sống và thu nhập với người lao động, từ đó giúp họ thêm gắn bó với Công ty và làm việc có hiệu quả hơn”. 

    Hiện tại, DN trên đã tìm ra gói phúc lợi phù hợp. “Sử dụng Gói dịch vụ trả lương qua tài khoản M-Payroll của Maritime Bank không chỉ gia tăng chế độ phúc lợi cho cán bộ nhân viên, mà còn giúp DN tiết kiệm hơn”, Giám đốc công ty cho biết. 

    Với Gói M-Payroll, DN được hoàn toàn miễn phí trả lương cho nhân viên, chuyển tới 5.000 tài khoản/lần qua Internet Banking chỉ trong chưa đầy 1 phút. Không những vậy, DN còn được hưởng ưu đãi hạn mức chuyển tiền lên tới 250 tỷ đồng/lần từ tài khoản DN hoặc 3 tỷ đồng/lần từ tài khoản cá nhân. 

    Về phía người lao động, ngoài việc được miễn phí đăng ký trọn gói M-Payroll (gồm dịch vụ tài khoản, thẻ và Internet banking hoặc mobile banking), họ còn được miễn hoàn toàn phí rút tiền tại bất kỳ cây ATM nào trong và ngoài hệ thống, được miễn giảm nhiều loại phí khác và được cấp hạn mức tín dụng tự động chỉ sau 1 tháng nhận lương. 

    Không chỉ vậy, một quyền lợi nữa khiến người lao động vô cùng hài lòng là được tặng quyền lợi bảo hiểm an sinh cá nhân. Điểm này không chỉ giúp người lao động cảm thấy an tâm hơn khi làm việc, mà còn góp phần gia tăng thêm một phúc lợi cho họ. “Gói trả lương này đã giúp DN có thể gắn kết người lao động từ khoản phúc lợi hết sức thiết thực”, vị giám đốc trên nhận định.

    T.T

    Giải pháp nào đẩy lùi tín dụng đen?

    InfoMoneyTín dụng đen với lãi suất cao "cắt cổ" đã và đang gây bất ổn xã hội. Do đó rất cần giải pháp để đẩy lùi tín dụng đen, ổn định thị trường tài chính.
    Không khó để bắt gặp những tờ rơi, quảng cáo cho vay tiền được dán trên các cột điện, bờ tường tại các ngõ ngách trên phố Hà Nội
    Không khó để bắt gặp những tờ rơi, quảng cáo cho vay tiền được dán trên các cột điện, bờ tường tại các ngõ ngách trên phố Hà Nội

    Thị trường “tín dụng đen” đang phát triển mạnh. Tại các ngõ xóm, khu công nghiệp, từ thành thị tới nông thôn, tại bất cứ ngóc ngách nào cũng có thể nhìn thấy các tờ rơi mời chào vay vốn được dán trên cột điện, tường nhà. Không chỉ hoạt động dưới dạng các công ty, tổ chức cho vay mà tín dụng đen còn núp bóng dưới các hình thức huy động vốn, hỗ trợ tài chính, góp vốn, đi phường, góp hụi…  

    Đặc điểm chung của tín dụng đen là lãi suất cao "cắt cổ" từ vài chục % thậm chí tới hàng trăm % mỗi năm, gấp nhiều lần so với lãi suất vay thông thường từ ngân hàng và công ty tài chính. Bên cạnh đó, người vay còn bị đòi nợ bằng các hình thức "khủng bố" về tinh thần, sức khỏe, thậm chí đe dọa cả tính mạng, thế nhưng vì nhiều lý do khác nhau, mà tín dụng đen vẫn bùng phát.

    Một trong những nguyên nhân khiến thị trường tín dụng đen phát triển mạnh là thủ tục vay rất đơn giản, mọi lúc, mọi nơi, đáp ứng mọi yêu cầu, linh hoạt; tài sản đảm bảo cực kỳ đa dạng, có thể là ti vi tủ lạnh, sổ đỏ, điện thoại, đặc biệt có thể gia hạn nếu khách hàng có nhu cầu. 

    Hoạt động “tín dụng đen” là nguyên nhân làm nảy sinh các băng, nhóm, đối tượng đòi nợ thuê bất hợp pháp. Để đòi được nợ, các đối tượng gặp con nợ để tính cả gốc lẫn lãi, với số tiền cao gấp nhiều lần so với nợ gốc và bắt con nợ ký nhận, hẹn ngày trả nợ hoặc nhận hợp đồng đòi nợ từ người khác, tỷ lệ ăn chia có khi lên đến 40-50%.

    Các đối tượng sẵn sàng làm bất cứ việc gì, miễn là đòi được nợ. Nhiều trường hợp “con nợ” bị các đối tượng đòi nợ thuê gây thương tích, bắt ép nạn nhân bán nhà, cầm cố tài sản hoặc làm hợp đồng mua bán tài sản giá rẻ để trả nợ. 

    Theo TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV, hiện nay, quy mô của tín dụng phi chính thức chiếm khoảng 15-20% tổng tín dụng của nền kinh tế. Trong đó, quy mô tín dụng đen chiếm khoảng 30-35% tổng tín dụng phi chính thức, tương đương khoảng 6-8% tổng dư nợ nền kinh tế.

    TS. Cấn Văn Lực cho rằng: “Không nên coi tín dụng phi chính thức là xấu, vì người dân vẫn có nhu cầu và chúng ta cũng cần có nguồn cung. Phải bóc tách ra, cái nào tín dụng đen thì ngăn chặn, cái nào đáp ứng nhu cầu chính đáng thì nên khuyến khích”.

    Tuy nhiên, không thể phủ nhận một điều, tín dụng đen đã và đang gây nên nhiều hệ lụy cho xã hội. Do đó, để góp phần đẩy lùi tín dụng đen, trước hết cần có giải pháp để tăng khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính ngân hàng cho người dân và doanh nghiệp

    Trong đó, giáo dục tài chính được xem là 1 trong 4 trụ cột chính; nâng cao hiểu biết của người dân về các dịch vụ để họ tìm đến tín dụng phi chính thức thay vì tín dụng đen. Từ đó sẽ hạn chế tội phạm liên quan đến cho vay nặng lãi, hoàn thiện hệ thống pháp luật.  

    Theo ông Phạm Huyền Anh, Phó chánh thanh tra Cơ quan thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước, một trong những “công cụ” giúp đẩy lùi “tín dụng đen” là công tác truyền thông, báo chí. Cần tăng cường tuyên truyền cho người dân để họ hiểu được thế nào là tài chính truyền thống và phi truyền thống, các quy định pháp luật cả hình sự và dân sự. Tín dụng đen chỉ có thể được đẩy lùi khi dân trí được nâng cao.

    “Cần kiểm soát tốt hơn nữa công tác thu nợ của những người cho vay tín dụng đen. Hạn chế những hành vi thu nợ không phù hợp, dẫn tới ảnh hưởng xấu tới trật tự an ninh. Thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với Bộ Công an, các sở ban, ngành, chính quyền địa phương trong việc  tuyên truyền chính sách, pháp luật về hoạt động ngân hàng, các quy định pháp luật về phòng chống tội phạm trong lĩnh vực ngân hàng, tín dụng đen… tới các tầng lớp nhân dân trong xã hội; tham gia đấu tranh, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vụ việc liên quan đến tín dụng đen”, ông Phạm Huyền Anh cho hay…

    Chung Thuỷ (VOV)

    Bancassurance khoe sắc thái mới

    InfoMoneyHiện tại, mới chỉ có 0,7% dân số Việt Nam sử dụng bảo hiểm nhân thọ. Bên cạnh đó, các hợp đồng bảo hiểm được khai thác qua hoạt động phân phối bảo hiểm của ngân hàng (hay còn gọi là bancassurance) cũng mới đạt 6% tổng doanh thu của ngành, trong khi trên thế giới tỷ lệ này là 70%.

    Do đó, bancassurance được nhìn nhận không chỉ là lĩnh vực có tiềm năng lớn, mà còn là “mỏ vàng” để cả ngân hàngdoanh nghiệp bảo hiểm cùng khai thác. Tuy nhiên, đằng sau các hợp đồng độc quyền bancassurance là những rủi ro cần được tính đến. 

    Trong 3 năm qua, thị trường đã chứng kiến một loạt hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền đình đám và 30% tổng doanh số hiện nay đạt được qua bancassurance, trong khi mới sử dụng khoảng 5% cơ sở dữ liệu khách hàng của hệ thống ngân hàng. Điều này cho thấy, bancassurance đang đe dọa vị thế của các đại lý bảo hiểm. 

    Bancassurance lên ngôi

    Trước câu hỏi của Báo Đầu tư Chứng khoán về kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm 2018 của mảng bancasurrance, một lãnh đạo cao cấp VPBank cho biết, có 70.000 khách hàng cá nhân được tiếp cận và chào bán thành công, doanh số phí bảo hiểm đạt gần 300 tỷ đồng, đóng góp gần 130 tỷ đồng thu phí cho hoạt động của ngân hàng bán lẻ, vượt 110% kế hoạch 6 tháng đầu năm và đóng góp gần 45% vào nguồn thu phí dịch vụ ngân hàng bán lẻ của VPBank.

    Dự kiến từ nay đến cuối năm, nguồn thu phí từ hoạt động bảo hiểm đạt khoảng 350 tỷ đồng, đóng góp 50% nguồn thu phí dịch vụ từ khách hàng cá nhân.

    Thông tin từ SCB cũng cho thấy, lượng hợp đồng bảo hiểm qua kênh bancasurrance đang tăng trưởng mạnh mẽ. Nếu như số lượng hợp đồng trong 6 tháng đầu năm 2017 là 4.178, thì 6 tháng đầu năm 2018 đã tăng lên 5.505 hợp đồng, tức tăng 32%.

    Theo đó, doanh số phí bảo hiểm tăng 62% lên 127,154 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay, từ mức 78,593 tỷ đồng của cùng kỳ năm trước.

    Được biết, mục tiêu doanh thu phí từ dịch vụ năm 2018 của SCB đặt ra là 250 tỷ đồng đã được hoàn thành trong 6 tháng đầu năm, nên SCB đã nâng kế hoạch lên 350 tỷ đồng.

    Tại LienVietPostBank, năm 2017, ngân hàng này đã ký hợp đồng độc quyền triển khai bảo hiểm nhân thọ với Dai-ichi Life trong vòng 5 năm và tốc độ tăng trưởng hàng năm dự kiến là hơn 300%.

    Được biết,trong năm 2017, thu phí bảo hiểm của LienVietPostBank đạt 26 tỷ đồng và kỳ vọng năm 2018 đạt trên 80 tỷ đồng.

    “Trong thời gian tới, bancassurance sẽ là lĩnh vực có nguồn thu dịch vụ lớn”, bà Lê Thị Thanh Nga, Phó tổng giám đốc LienVietPostBank nói.

    Tại TPBank, ông Nguyễn Hưng - Tổng giám đốc Ngân hàng cho biết, thu từ hoạt động dịch vụ ngân hàng tăng trưởng tốt, riêng bancasurance hiện đang thu về 20 tỷ đồng mỗi tháng.

    Với VIB, nhờ đầu tư vào sản phẩm cùng sự cải tiến về quy trình mà doanh số bán bancassurance của ngân hàng này tăng trưởng 45%.

    Tương tự tại SHB, qua nửa đầu năm 2018 triển khai mô hình hợp tác giới thiệu sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life tới 93% mạng lưới trải dài khắp cả nước, doanh thu phí bảo hiểm đóng góp tỷ trọng gần 20% vào dịch vụ phí của Ngân hàng.

    Thực tế cho thấy, những hợp đồng phân phối độc quyền rất nhanh chóng tạo ra một khoản doanh thu phí đột biến cho các ngân hàng.

    Tại buổi họp báo công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2018, tuy không công bố số liệu cụ thể, nhưng ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng giám đốc Techcombank cho hay, kể từ khi kết hợp giữa Techcombank và Manulife thì kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của Manulife cao kỷ lục và cũng là mức cao nhất đối với kênh bảo hiểm của Techcombank từ xưa đến nay.

    “Doanh thu từ bancassurance của Techcombank chiếm lĩnh 26 - 30% thị trường bảo hiểm Việt Nam nhờ có sự kết hợp giữa Techcombank và Manulife”, ông Quốc Anh nói.

    3 năm qua, một loạt hợp đồng phân phối độc quyền đình đám đã “chào” thị trường như hợp tác chiến lược dài hạn 10 năm của SCB với Manulife; hợp đồng 20 năm của Sacombank với Dai-ichi Life; Techcombank phân phối độc quyền cho Manulife trong 15 năm; VPBank phân phối bảo hiểm độc quyền 15 năm cho AIA và SHB hợp tác chiến lược 15 năm với Dai-ichi Life... Gần đây nhất, cuối tháng 6 vừa qua, VietABank và Chubb Life Việt Nam đã chính thức triển khai mô hình bancassurance.

    Thống kê của SSI Retail Research cho biết, hiện 18 trong số 29 công ty bảo hiểm nhân thọ đang thực hiện bancassurance. Doanh thu phí bảo hiểm mới thông qua kênh bancassurance trong tổng doanh thu tăng lên khoảng 10% cuối năm 2017 từ mức 1% trong năm 2013.

    Tuy vậy, tỷ lệ này được cho rằng vẫn còn thấp so với mức 30-50% ở các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Hồng Kông, Singapore… 

    Đại lý bảo hiểm dần thui chột?

    Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, lãnh đạo một doanh nghiệp bảo hiểm lớn đang ký các hợp đồng độc quyền dài hạn với nhiều ngân hàng chia sẻ: “Bancassurance đang đe dọa vị thế độc tôn của các đại lý bảo hiểm. Hiện tại, bancassurance đã đóng góp tới 30% tổng doanh số của công ty bảo hiểm và sẽ đạt tới 50% trong tương lai rất gần. Và một khi đạt đến 50% thì việc tiến lên 60-70% là chuyện bình thường. Điều này là hoàn toàn có thể bởi để đạt tỷ trọng như hiện nay mới chỉ sử dụng khoảng 5% cơ sở dữ liệu khách hàng của hệ thống ngân hàng”.

    Vị lãnh đạo trên cũng cho biết, các đại lý bảo hiểm hiện tại làm toàn thời gian thường là những người có tuổi, có những giới hạn nhất định về kiến thức, mối quan hệ… còn những bạn trẻ tuổi thường làm bán thời gian và do không xác định đây là một công việc chính nên họ cũng không bỏ công sức nhiều.

    Bởi vậy, họ dễ chán nản khi doanh số không tốt hoặc khi khai thác hết các mối quan hệ cá nhân nên có xu hướng chuyển việc.

    Trong khi đó, nhân viên ngân hàng thường là các bạn trẻ nhiệt huyết, ham học hỏi và cũng “máu” kiếm tiền, nên mức độ lăn xả tốt hơn.

    “Đặc biệt, nhân viên ngân hàng nhận được sự hỗ trợ rất tốt từ hệ thống công nghệ của ngân hàng. Trong khi đó, một doanh nghiệp bảo hiểm mới thành lập sẽ mất ít nhất vài ba năm đầu tiên để xây dựng hệ thống công nghệ và sau 6 năm mới có thể tính đến chuyện có lãi. Rõ ràng, hệ thống công nghệ hiện đại là điểm lợi thế của nhân viên ngân hàng so với các đại lý bảo hiểm và là bàn đạp tốt để bancassurance phát triển mạnh mẽ”, vị lãnh đạo trên nói.

    Xuất phát từ thực tế hoạt động, một nhân viên bán bảo hiểm của Chubb Life cho biết, kênh bancassurance có khá nhiều lợi thế, nhất là cơ sở dữ liệu đánh giá nhu cầu của người dùng.

    Dựa vào lợi thế này, nhân viên ngân hàng có thể cung cấp dịch vụ tài chính trọn gói, giúp khách hàng chủ động hoạch định kế hoạch tài chính trong hiện tại và tương lai tốt hơn.

    Bên cạnh đó, phí bảo hiểm của kênh ngân hàng trên một hợp đồng thường cao hơn hẳn so với hợp đồng do đại lý mang về. Đặc biệt, nhân viên ngân hàng có thể tiếp cận được những khách hàng lớn và ký được những hợp đồng “khủng”. Do vậy, bancassurance nhận được sự ưu ái không phải là điều khó hiểu.

    Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, một cán bộ cấp trung của Tập đoàn Bảo Việt quản lý 50 nhân viên nhận định, bancassurance đã xuất hiện ở Việt Nam nhiều năm, nhưng mới phát triển mạnh trong mấy năm gần đây. Thực tế, lượng khách hàng của các đại lý có giảm đi, nhưng không đáng kể.

    “Tại báo cáo kinh doanh của Tập đoàn Bảo Việt, mức tăng trưởng doanh thu vẫn tăng đều qua các năm là 30%, thậm chí tăng trưởng qua từng tháng, nên hiện tại chưa có điều gì quá lo lắng. Tuy nhiên, tương lai là điều khó lường”, vị lãnh đạo này nói.

    Nhuệ Mẫn (Tinnhanhchungkhoan.vn)
1 2 3 4 5 6
close

Top