...

Tài chính - Tiêu dùng

  • SHB khẳng định cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp và sự phát triển của Nghệ An

    Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa tham dự “Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Kỷ Hợi 2019” tại Nghệ An.
  • Tư vấn chọn nơi giúp con học tiếng Anh đạt hiệu quả vượt trội

    Trong thế giới hiện đại, có rất nhiều cách học ngôn ngữ khác nhau như học theo nhóm cùng giáo viên trên lớp hoặc hoặc học hoàn toàn trực tuyến thông qua các ứng dụng di động. Mỗi phương pháp đều mang lại những kết quả và hạn chế nhất định.
  • Tặng quà online ngày càng được khách hàng ưa chuộng

    Xu hướng tặng quà online đã trở nên phổ biến và tăng đột biến những ngày đi làm đầu tiên trong dịp đầu năm mới Kỷ Hợi. Khách hàng chỉ cần một vài thao tác đơn giản là có thể tặng quà online để Lì xì đầu năm, mừng mhai trương, đám cưới, sinh nhật...
  • Ngân hàng số sẽ dần thay thế mô hình truyền thống

    InfoMoneyTheo ông Đỗ Danh Thanh, Giám đốc Dịch vụ tư vấn công nghệ thông tin, Công ty PwC Consulting Việt Nam, ngân hàng số (digital banking) đang là xu thế tất yếu, đòi hỏi tất cả các ngân hàng trên toàn cầu phải chuyển đổi toàn diện mô hình hoạt động truyền thống hiện có.
    .
    Ông Đỗ Danh Thanh, Giám đốc Dịch vụ tư vấn công nghệ thông tin, Công ty PwC Consulting Việt Nam.

    Ông nhận xét như thế nào về tiềm năng phát triển ngân hàng số?

    Nếu ngân hàng điện tử cho phép khách hàng thực hiện một số tính năng như thanh toán, chuyển tiền hay kiểm tra số dư tài khoản trên kênh trực tuyến, thì ngân hàng số có thể cung cấp tất cả các dịch vụ và sản phẩm trực tuyến thông qua các thiết bị di động. Mô hình ngân hàng số có thể đáp ứng 3 tiêu chí cốt lõi về tính đơn giản, tính kết nối và tính hiệu quả.

    Các sản phẩm và dịch vụ linh hoạt của ngân hàng số mang lại nhiều lợi ích, với mức độ tương tác cao, không chỉ giữa khách hàng và ngân hàng, mà còn mở rộng đến bên thứ ba là các đối tác hoặc người dùng cuối. Hơn nữa, với quy mô và mức đầu tư tương đương, ngân hàng số có thể phục vụ khách hàng và đem lại lợi ích kinh tế gấp nhiều lần so với mô hình truyền thống. Một ví dụ điển hình là ngân hàng số Digibank (Ấn Độ) đã có hơn 1,8 triệu khách hàng và bắt đầu có lợi nhuận chỉ sau 18 tháng đi vào hoạt động.

    Trong khảo sát toàn cầu năm 2018 của PwC về ngân hàng số, 15% số người được hỏi đã sử dụng điện thoại di động là phương tiện chính để giao dịch với ngân hàng (tỷ lệ này năm 2017 là 10%).

    Thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng cho thấy, các giao dịch tài chính qua điện thoại di động năm 2017 tại Việt Nam tăng 81%, trong khi các giao dịch trực tuyến tăng 67% so với năm trước đó.

    Có thể nói, dù thực tế nhiều khách hàng vẫn gắn bó với ngân hàng truyền thống, nhưng ngân hàng số có tốc độ tăng trưởng rất nhanh và kỳ vọng sẽ thay thế dần mô hình truyền thống.

    Thực tế triển khai ngân hàng số hiện nay ra sao, thưa ông?

    Cùng với nhiệm vụ đề ra của Chính phủ nhằm hướng đến nền kinh tế không sử dụng tiền mặt sau năm 2020 và có ít nhất 2 ngân hàng Việt Nam nằm trong Top 100 ngân hàng lớn nhất về tổng tài sản tại châu Á, cuộc cạnh tranh trong ngành ngân hàng có thể thu gọn lại trong một bài toán: ngân hàng nào thắng trong cuộc đua chuyển đổi ngân hàng số sẽ có thể chiếm lĩnh được thị trường nội địa rất tiềm năng và tiến ra khu vực.

    Theo đánh giá của PwC, hầu hết các ngân hàng tại Việt Nam đã hoặc đang bắt đầu triển khai hệ thống ngân hàng lõi kỹ thuật số để cung cấp dịch vụ thanh toán qua Internet và thanh toán kỹ thuật số. Một số ngân hàng đã cho phép thanh toán bằng mã QR trên ứng dụng ngân hàng di động, thậm chí chuyển tiền qua mạng xã hội hay rút tiền mặt từ ATM mà không cần thẻ. Việt Nam đã có ngân hàng số sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu để đồng bộ hóa dữ liệu và hỗ trợ phân tích hành vi của khách hàng. Đây đều là những bước phát triển rất tích cực.

    Theo ông, các ngân hàng nên bắt đầu việc chuyển đổi số như thế nào?

    Hiện có 3 cách thức tiếp cận chính mà PwC đã đúc kết được khi thực hiện chuyển đổi số tại các ngân hàng.

    Phương pháp đầu tiên là thành lập một bộ phận kỹ thuật số dưới sự quản lý của giám đốc điều hành và tham gia toàn bộ trong qua trình chuyển đổi. Với lợi thế tham gia trực tiếp và am hiểu khách hàng, phương pháp này lấy khách hàng là cốt lõi và nhanh chóng đưa trải nghiệm số đến với khách hàng của mình.

    Phương pháp thứ hai là thành lập riêng một tổ chức tách biệt với ngân hàng truyền thống cũ. Với sự tách biệt đó, tổ chức ngân hàng số sẽ tập trung vào khả năng sáng tạo và thử nghiệm để tạo ra những xu hướng mới và áp dụng quy mô lớn hơn tại tổ chức ban đầu.

    Phương pháp thứ ba là xây dựng bộ phận chuyển đổi tích hợp với trách nhiệm giải quyết nhu cầu khách hàng hiện tại bằng các giải pháp số hóa. Với cách thức này, ngân hàng hoàn toàn tập trung vào nhu cầu khách hàng và có thể kết hợp với các công ty khởi nghiệp về Fintech để triển khai các giải pháp đã chứng thực hiệu quả.

    Tuy mỗi phương pháp tiếp cận có những hạn chế nhất định, nhưng đây là những cách thức khả thi đã mang lại thành công cho nhiều ngân hàng trên toàn cầu. PwC cho rằng, các ngân hàng Việt Nam cũng nên cân nhắc chọn một trong ba phương pháp này (tùy vào đặc trưng của mình) để xây dựng ngân hàng số.

    Một cách khách quan, liệu các ngân hàng Việt Nam đã thực sự sẵn sàng phát triển ngân hàng số?

    Nhìn lại quá trình chuyển đổi thành công của các ngân hàng trong khu vực, có thể nhận diện các động lực phổ biến như cơ cấu dân số thay đổi, công nghệ tốt và rẻ hơn, nhu cầu tối đa hóa hiệu suất sử dụng vốn, hành lang pháp lý mở và linh hoạt. Những yếu tố này thúc đẩy các ngân hàng chuyển đổi để phục vụ nhu cầu khách hàng ngày càng đa dạng và phức tạp.

    Việt Nam được đánh giá là hội đủ các động lực trên và là thị trường tiềm năng để chuyển đổi ngân hàng số. Để thực hiện điều này, các ngân hàng cần bắt đầu từ việc xây dựng tầm nhìn và chiến lược số hóa, từ đó đánh giá lại hiện trạng và chọn lựa phương pháp tiếp cận thích hợp để hiện thực hóa lộ trình chuyển đổi với những mục tiêu thật cụ thể gắn liền với hiệu quả kinh tế.

    Hơn 30 ngân hàng tại châu Á triển khai thành công ngân hàng số

    Tại châu Á, hơn 30 tổ chức ngân hàng đã triển khai thành công ngân hàng số, như DBS (Singapore, đoạt Giải thưởng Ngân hàng số tốt nhất thế giới năm 2016 và 2018 do Euromoney bình chọn), Shinhan Bank (Hàn Quốc), CBA (Australia), Jibun Bank (Nhật Bản)…

    Tại Việt Nam, Timo (được bảo trợ bởi VPBank) là ngân hàng số duy nhất đến thời điểm hiện tại.

    A.T

    Làm thế nào để quản lý cho vay ngang hàng (P2P)?

    InfoMoneyMặc dù thủ tục nhanh gọn, dễ dàng, cho vay thông qua ứng dụng công nghệ nhưng cho vay ngang hàng P2P đang có nhiều biến tướng.
    Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
    Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

    Theo ông Phạm Chí Quang, Vụ phó Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước: ""Hoạt động P2P Lending còn tiềm ẩn rủi ro như: Thông tin cá nhân của các bên tham gia có thể bị đánh cắp do lỗ hổng bảo mật; hệ thống lưu trữ thông tin của Công ty P2P Lending có thể bị chiếm quyền kiểm soát hoặc bị đánh sập bởi hacker dẫn đến toàn bộ thông tin giao dịch của các bên bị mất hoặc xóa. 

    Một số đối tượng ẩn danh và núp bóng giao dịch trên các nền tảng P2P Lending để trốn thuế, rửa tiền, tài trợ khủng bố; hoặc biến tướng để huy động tài chính đa cấp khiến người cho vay, người đi vay trở thành nạn nhân của hành vi lừa đảo, chiếm dụng vốn bất hợp pháp. Nhiều đối tượng cho vay nặng lãi, hoạt động tín dụng đen "núp bóng" các nền tảng P2P Lending để cho vay với mức lãi suất rất cao, vượt xa mức trần lãi suất 20%/năm của khoản tiền vay được qui định tại Điều 468 Bộ Luật Dân sự năm 2015".

    "Ngân hàng Nhà nước khuyến cáo người dân, doanh nghiệp nên tìm hiểu kĩ thông tin, nâng cao hiểu biết và nhận thức được rõ rủi ro có thể phát sinh khi tham gia các nền tảng P2P Lending. Ngân hàng Nhà nước cũng khuyến khích người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn qua kênh tín dụng ngân hàng" - ông Phạm Chí Quang cho biết thêm.

    Như Tầm (Theo VTV)

    Lãi suất tiết kiệm ra sao sau Tết?

    InfoMoneyTrong khi nhiều nhà băng tăng mạnh lãi suất huy động tiền nhàn rỗi sau Tết thì vẫn có nhà băng làm ngược lại điều này.
    ACB đã giảm lãi suất huy động thay vì tăng như nhiều nhà băng khác
    ACB đã giảm lãi suất huy động thay vì tăng như nhiều nhà băng khác

    Lãi suất huy động diễn biến trái chiều

    Ngân hàng Bản Việt đã tăng mạnh lãi suất huy động tiền gửi, lên đến 8,7%/năm cho kỳ hạn gửi dài ngày từ 24 tháng; VPBank, SHB với mức lãi suất tiết kiệm cao nhất cũng lên đến 8,6%/năm; VietA Bank kỳ hạn 12 - 15 tháng được neo ở mức 8 - 8,1%/năm.

    Còn tại Nam A Bank, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tiền đồng dành cho chương trình “Cùng Nam A Bank đón Xuân Tài Lộc”, với kỳ hạn tiền gửi tiết kiệm 13 tháng lên đến 8,3%/năm. BacA Bank, BaoVietBank lần lượt với mức lãi suất cao nhất là 8,4%/năm và 8,2%/năm. Lãi suất cao nhất của GPBank trên 8%/năm.

    Techcombank cũng điều chỉnh tăng mạnh lãi suất đầu vào kể từ ngày 11/2/2019. Theo đó, nhà băng này áp dụng lãi suất huy động kỳ hạn 6 tháng là 6,3% thay vì mức 6% trước đó. Kỳ hạn từ 7 tháng đến 11 tháng áp dụng lãi suất 6 - 6,1%/năm trong khi biểu lãi suất triển khai trước Tết là 5,8 - 5,9%/năm.

    Kỳ hạn 12 tháng cũng được Techcombank tăng lên mức 6,6%/năm, nhưng phải có khoản tiền gửi từ 3 tỷ đồng trở lên được hưởng 7%/năm trong khi trước Tết lần lượt là 6,5% và 6,9%/năm. Không chỉ kỳ hạn ngày dài mà các kỳ hạn ngắn ngày cũng tăng nhẹ, với mức tăng là 0,1 điểm phần trăm.

    Cụ thể, với tiền gửi từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 4,8 - 5%/năm, so với mức 4,7 - 4,9%/năm áp dụng trước đó. Với các khách hàng ưu tiên, những mức lãi suất trên còn được cộng 0,1 điểm phần trăm…

    Có thể thấy, nắm bắt tâm lý của người gửi, ngay đầu năm mới, một số ngân hàng đã điều chỉnh lãi suất huy động theo hướng tăng lên để hấp dẫn khách hàng gửi tiết kiệm.

    Trong khi đó, ngược xu hướng này, một số ngân hàng lại điều chỉnh giảm nhẹ lãi suất sau Tết Kỷ Hợi 2019. Ðiển hình, ACB giảm lãi suất kỳ hạn 1 tháng xuống 5,1%/năm thay vì mức 5,2% áp dụng trước đó; VietinBank giảm 0,3 điểm phần trăm ở hai kỳ hạn 6 và 12 tháng về còn lần lượt 5,5%/năm và 6,8%/năm. Trước đó, BIDV cũng giảm lãi suất kỳ hạn 5 tháng từ 5,5%/năm xuống còn 5,2%/năm.

    Có một điểm chung được ghi nhận trên thị trường tuần đầu tiên đi làm sau Tết, đó là mặc dù có ngân hàng tăng giảm lãi suất huy động khác nhau nhưng hầu như tất cả đều có chương trình lì xi, tặng quà đầu năm. 

    Lãi cho vay cũng sẽ phân hóa

    TS Bùi Quang Tín, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho biết, việc các ngân hàng cạnh tranh hút tiền nhàn rỗi sau Tết là nhằm tăng thanh khoản đón đầu cầu tín dụng trong các quý tới. Ðồng thời, áp lực lên mặt bằng lãi suất năm 2019 được dự báo không ít. Bởi mục tiêu kiểm soát lạm phát dưới mức 4% không hoàn toàn dễ dàng và tỷ giá vẫn có sức ép khi Fed chưa ngừng tăng lãi suất USD khiến lãi suất VNÐ khó đứng yên.

    Trong khi đó, tốc độ tăng trưởng huy động vốn của nhiều ngân hàng hiện  thấp hơn so với tốc độ tăng tín dụng nên đang tích cực huy động tiền gửi để cân đối nguồn. Ðáng chú ý là khi tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn đã giảm xuống 40% đầu năm nay và dự kiến lộ trình còn giảm tiếp trong thời gian tới.

    Chi phí đầu vào tăng kéo theo áp lực đè nặng lên lãi suất cho vay, đáng chú ý là với lãi suất cho vay lĩnh vực phi sản xuất, trong đó có tín dụng bất động sản. CTCK Bảo Việt (BVSC) nhận định, chủ trương của cơ quan quản lý nhà nước là hướng nguồn vốn vào lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

    Ðồng thời giảm nguồn vốn vào lĩnh vực phi sản xuất, có rủi ro cao mà bất động sản sẽ bị xem là một trong những lĩnh vực được quan tâm để kiểm soát chặt chất lượng tín dụng từ năm 2019.

    Với mục tiêu tăng trưởng tín dụng cho ngân hàng là 14%, tương đương với mức tăng năm 2018 cũng không thể nói các nhà băng có nhiều dư địa để đẩy mạnh cho vay ở lĩnh vực phi sản xuất. Tuy nhiên, theo lãnh đạo các nhà băng, cho vay mua nhà hiện nay được xem là một loại hình tín dụng tăng trưởng tích cực.

    Nhưng các dự báo được đưa ra, lãi suất cho vay mua nhà sẽ nhích dần trong thời gian tới đây, nhất là khi các nhà băng phải siết giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn theo lộ trình của Thông tư 19/2017/TT-NHNN.

    Vì thế, việc một số nhà băng lớn có vốn nhà nước giảm lãi suất cho vay trước và sau tết Nguyên đán cũng chỉ dành cho các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh và nằm trong lĩnh vực ưu tiên. Còn các lĩnh vực khác như chứng khoán, bất động sản… sẽ khó nhận được sự ưu ái này.

    Vân Linh (Tinnhanhchungkhoan.vn)

    VNPT và Viettel đã sẵn sàng triển khai Mobile Money

    InfoMoneyTập đoàn Bưu chính - Viễn thông (VNPT) và Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) đã đề nghị được thực hiện Mobile Money, sử dụng tài khoản viễn thông thanh toán thay tiền mặt.
    .

    Việt Nam sẽ sớm triển khai Mobile Money

    Tại Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây, Bộ này cho biết, tháng 1/2019, trong Hội nghị Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sỹ), Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã ký kết 2 thỏa thuận hợp tác về cách mạng công nghiệp 4.0 với WEF. Ngay sau khi ký thỏa thuận, Việt Nam sẽ cùng WEF hợp tác thực hiện Dự án Mobile Money.

    Trước đó, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông, sau khi nghe báo cáo của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng về việc sẽ thí điểm Mobile Money, cho phép khách hàng chuyển tiền, mua sắm thông qua tài khoản viễn thông, giúp thanh toán điện tử đến được mọi người dân để kích thích kinh tế tăng trưởng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã cho phép triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông để thanh toán các dịch vụ có giá trị nhỏ.

    Hiện tại, các doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam đang rốt ráo chuẩn bị cho dự án này và đã đề xuất Chính phủ sớm có chính sách cho doanh nghiệp viễn thông tham gia thanh toán điện tử. Lý do là việc thanh toán không dùng tiền mặt hiện cần có tài khoản ngân hàng, mà số tài khoản ngân hàng mới phủ tới 30-40% người dân. Trong khi đó, hệ thống tài khoản viễn thông có vùng phủ xấp xỉ 100% dân số.

    VNPT và Viettel đều đã sẵn sàng

    Trong cuộc thăm và làm việc của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ với Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông (VNPT) đầu tuần trước, lãnh đạo VNPT một lần nữa đề xuất cho phép đơn vị này triển khai dịch vụ Mobile Money. Tập đoàn này nhận định, đây là xu hướng chung của thế giới. Theo đó, với tình hình triển khai dịch vụ tài chính số hiện nay, Mobile Money là một giải pháp mới để hỗ trợ chuyển đổi số và là một trong những cấu phần quan trọng của cách mạng công nghiệp 4.0 và nhà mạng sẽ chứng minh được vai trò quan trọng của mình khi triển khai dịch vụ này.

    “Chúng tôi đã sẵn sàng. Về vốn, thậm chí đã đủ vốn điều lệ để thành lập một ngân hàng”, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên VNPT cho biết.

    Còn ông Lê Đăng Dũng, quyền Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel), khi phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông, cũng đã đề nghị Chính phủ cấp phép cho Viettel tham gia phát triển thanh toán số (gồm những dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử, xây dựng hạ tầng chấp nhận thanh toán dùng chung, dịch vụ sử dụng tài khoản viễn thông trong thanh toán điện tử giá trị nhỏ).

    Theo phân tích của lãnh đạo Viettel, thanh toán điện tử hiện nay tại Việt Nam mới chỉ đáp ứng được một phần nhu cầu thanh toán bán lẻ của người dân khu vực thành thị, còn đối với khu vực nông thôn thì hầu như chưa có gì.

    “Phương án sử dụng tài khoản thuê bao di động ở Việt Nam sẽ tạo điều kiện, cơ hội để phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán di động hiện đại, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, đặc biệt phù hợp với nhóm dân cư khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa vốn ít có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng truyền thống”, ông Dũng khẳng định.

    Việt Nam có giao dịch phi tiền mặt thấp nhất khu vực

    Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới (WB), Việt Nam có lượng giao dịch phi tiền mặt thấp nhất trong khu vực, chỉ đạt 4,9%. Trong khi đó, tỷ lệ này ở Thái Lan là 59,7% và Malaysia là 89%. Số người Việt Nam có tài khoản ngân hàng cũng chỉ đạt 30% dân số, tập trung ở thành thị.

    Tú Ân

    Cấp vốn kịp thời cho Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện các chương trình tín dụng

    InfoMoneyĐó là một trong những điểm được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trong buổi làm việc đầu năm với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH).
    Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc đầu năm với ngân hàng Chính sách xã hội.
    Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc đầu năm với Ngân hàng Chính sách xã hội.

    Làm việc đầu năm với NHCSXH, Thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng ta đang theo đuổi mục tiêu không để ai bị bỏ lại phía sau, chúng ta cần tiếp tục quyết liệt thực hiện chủ trương giảm nghèo bền vững. Với nhiệm vụ quan trọng như vậy thì vai trò, trách nhiệm của NHCSXH ngày càng lớn hơn, quan trọng hơn…”.

    Theo đó, Thủ tướng lưu ý một số việc.

    Thứ nhất, cần thực hiện tốt việc quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội trên cơ sở phối hợp các đơn vị liên quan nhằm đáp ứng kịp thời, đảm bảo cho vay thuận lợi, đúng đối tượng, đúng mục đích sử dụng, công khai, minh bạch cho người dân; trong đó có việc thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định số 401/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

    “Nhu cầu của người dân ngày càng lớn, thì thủ tục yêu cầu càng đơn giản, chống thất thoát, đảm bảo minh bạch vốn với các đối tượng thụ hưởng. Doanh số trong năm 2019 phải cao hơn năm 2018 vì đối tượng người nghèo, đối tượng chính sách ngày càng lớn. Chính phủ sẵn sàng hỗ trợ NHCSXH hoàn thành thuận lợi việc này. Các ngân hàng thương mại bây giờ đã cải cách, đổi mới, thì NHCSXH cũng cần cải cách, đổi mới thuận lợi nhất cho các đối tượng chính sách, dưới sự giám sát chặt chẽ của hệ thống chính trị”, Thủ tướng nói.

    Thứ hai, cần tăng cường kiểm tra, phối hợp thực hiện, củng cố chất lượng hoạt động để hệ thống NHCSXH đáp ứng nhu cầu thực hiện nhiệm vụ tầm cao trong giai đoạn phát triển mới.

    Thứ ba, NHCSXH cần đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao năng suất, chất lượng hoạt động, giảm chi phí, đặc biệt là triển khai các dự án sản xuất, sản phẩm dịch vụ hiệu quả.

    Thứ tư, cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho người vay vốn. NHCSXH vừa là người làm tín dụng, vừa là người hướng dẫn tổ chức sản xuất, kinh doanh ở mô hình địa phương này lẫn địa phương khác.

    Thứ năm, cần phải tập trung nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao. Chính vì vậy, cần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, viên chức, lao động trong hệ thống.

    “Tôi đề nghị các cơ quan như Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ trình Thủ tướng Chính phủ giao vốn điều lệ, cấp vốn kịp thời để thực hiện các chương trình tín dụng cho NHCSXH”, Thủ tướng nói.

    Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương cần quan tâm đến tín dụng chính sách, hoạt động của NHCSXH, cần dành ngân sách địa phương ủy thác cho NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn. “Đây là việc làm cần thiết, đầu tư cho người nghèo, đầu tư cho con người là đầu tư quan trọng nhất. Tôi cũng đã thấy, phần lớn cấp ủy, chính quyền địa phương rất quan tâm vấn đề này, thậm chí có nơi, chính quyền còn hỗ trợ NHCSXH về phương tiện ô tô, trụ sở làm việc...”, Thủ tướng nhấn mạnh.

    Được biết, với mạng lưới hoạt động trải rộng toàn quốc và tổ chức giao dịch trực tiếp tại gần 11.000 điểm giao dịch xã, trong năm 2018, NHCSXH đã huy động được trên 194.000 tỷ đồng (trong đó, nguồn vốn ủy thác các địa phương chuyển sang NHCSXH để thực hiện cho vay đối với các đối tượng chính sách xã hội đạt 11.809 tỷ đồng) để cho vay, với tổng dư nợ đạt trên 187.000 tỷ đồng. Năm qua, gần 6,7 triệu hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách còn dư nợ, trong đó, dư nợ các chương trình tín dụng theo kế hoạch tăng trưởng được Thủ tướng Chính phủ giao đạt 165.141 tỷ đồng. Chất lượng tín dụng không ngừng được cải thiện; nợ quá hạn, nợ khoanh chỉ chiếm 0,78% tổng dư nợ.

    Sau 16 năm hoạt động, NHCSXH đã cho vay trên 34,1 triệu lượt hộ nghèo và đối tượng chính sách khác với lãi suất ưu đãi, góp phần giúp trên 5,1 triệu lượt hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho hơn 3,6 triệu lao động; hơn 3,6 triệu lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập. Đồng thời, xây dựng trên 11,3 triệu công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn; xây dựng gần 105.000 căn nhà cho hộ gia đình vượt lũ vùng Đồng bằng sông Cửu Long, gần 568.000 căn nhà cho hộ nghèo và các hộ gia đình chính sách, gần 13.000 căn nhà phòng tránh bão lụt cho các tỉnh miền Trung. Trong thời gian này, có trên 118.000 lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài...
    Hồng Dung

    "Miếng bánh" thị trường vàng trang sức tại Việt Nam hấp dẫn cỡ nào?

    InfoMoneyTheo số liệu từ giới kinh doanh vàng, dung lượng thị trường vàng trang sức Việt Nam đang ở mức 600 triệu USD với tốc độ tăng trưởng lên đến 15% theo năm.
    Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
    Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

    Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp tin rằng con số trong thực tế còn lớn hơn, bởi chưa có thống kê đầy đủ nhóm cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ truyền thống.

    Hay đơn giản hơn là nhìn vào biểu đồ doanh thu, lợi nhuận của doanh nghiệp trang sức niêm yết duy nhất hiện nay là PNJ cũng đủ để hiểu thị trường này đang có sức hút đặc biệt ra sao.

    Nhu cầu vàng trang sức tại Việt Nam đang ở mức cao nhất trong vòng 10 năm qua, đạt 16,5 tấn/năm theo số liệu mới nhất từ Hội đồng Vàng Thế giới. Tuy nhiên, theo giới phân tích, con số này vẫn "chưa thấm vào đâu" so với tiềm năng tiêu thụ có thể đạt được.

    Không chỉ là tiêu thụ mà còn là tiêu thụ nhiều lần, giới kinh doanh vàng cho biết, nghiên cứu mới nhất cho thấy lượng người dùng Việt Nam quay trở lại mua thêm một món trang sức trong vòng 18 tháng có thể tăng đến hơn 50% tại một số doanh nghiệp. Xu hướng này sẽ gây sức ép nhiều hơn lên cuộc cạnh tranh về mẫu mã, chất lượng trang sức.

    Nghiên cứu của HSC chỉ ra rằng, dù hơn 50% thị phần bán lẻ vàng trang sức hiện vẫn nằm trong tay hàng nghìn các cửa tiệm vàng nhỏ lẻ truyền thống, tuy nhiên, lượng thị phần mà các doanh nghiệp lớn, theo đuổi bán lẻ hiện đại có xu hướng tăng qua các năm, hiện đã ở mức hơn 40%. Do vậy, cuộc cạnh tranh thị phần trong thời gian tới sẽ đặc biệt mạnh mẽ ở nhóm bán lẻ hiện đại.

    Dù vậy, theo giới quan sát, trong vòng 3 năm trở lại đây đã có trên dưới 10 nhãn hàng trang sức nước ngoài nhảy vào thị trường Việt Nam. Vì thế, yếu tố đổi mới, sáng tạo cũng rất quan trọng để các doanh nghiệp nội không bị tụt hậu hay thậm chí là "ngủ quên trên sân nhà".

    Trường Chinh (VTV)

    PVcomBank hợp tác Crystal Holidays gia tăng ưu đãi cho chủ thẻ

    InfoMoneyNgân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) cho biết đã hợp tác với Crystal Holidays triển khai chương trình ưu đãi “Nghĩ dưỡng hạng sang, không lo về giá” dành cho chủ thẻ PVcomBank Mastercard.
    Sử dụng thẻ đang ngày tiện lợi, đặc biệt cho những chuyến du lịch đi xa
    Sử dụng thẻ đang ngày tiện lợi, đặc biệt cho những chuyến du lịch xa

    Cụ thể, khác hàng sở hữu trong tay tấm thẻ PVcomBank Mastercard, chủ thẻ có thể tiết kiệm đến 85% chi phí cho chuyến du lịch nghỉ dưỡng 5 sao với giá chỉ 790.000 đồng cho một đêm. Ưu đãi này có thể áp dụng ngay cả khi vào mùa cao điểm du lịch.

    Đặc biệt, mỗi chủ thẻ có đặc quyền nghỉ dưỡng cao cấp 3 ngày 2 đêm tại Nha Trang và Phú Quốc hoàn toàn miễn phí.

    Với khả năng kết nối tới hơn 100.000 khách sạn và resort tại Việt Nam và trên thế giới, PVcomBank Mastercard giúp điểm đến của người dùng không còn giới hạn.

    Bên cạnh đó, khách hàng còn có cơ hội nhận được gói bảo hiểm sức khỏe trọn đời khi sử dụng thẻ để du lịch. Đối với những người ưa thích du lịch, theo đuổi chủ nghĩa “xê dịch” thì đây là giải pháp tối ưu cho mỗi chuyến đi. Chẳng còn nỗi lo bảo quản tiền bạc, thanh toán an toàn, thuận tiện và nhanh chóng, lại luôn nhận được nhiều ưu đãi có giá trị hấp dẫn.

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều công cụ tài chính để khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên, một sản phẩm tốt bên cạnh những tiện ích đem lại thì chi phí cũng phải phù hợp và PVcomBank Mastercard hội tụ cả hai.

     Chỉ với chi phí 1500 đồng/ngày, chủ thẻ tín dụng hạng Platinum sẽ có trong tay hàng ngàn ưu đãi lên tới 50% tại hàng ngàn điểm mua sắm trên toàn cầu. Không những vậy, khách hàng sẽ được miễn phí thường niên năm đầu tiên, mọi chi tiêu qua thẻ được miễn lãi tới 55 ngày. So sánh chi phí và lợi ích để thấy rằng thẻ tín dụng thực sự là một lựa chọn không thể bỏ qua đối với người tiêu dùng thông minh và thời thượng hiện nay.

    Chí Tín
1 2 3 4 5 6
close

Top