...

Tài chính - Tiêu dùng

  • Bảo hiểm Bảo Việt bán bảo hiểm xe máy trên Momo

    Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt cho biết vừa cung cấp dịch vụ Bảo hiểm Xe máy trên ứng dụng Momo (ví điện tử).
  • FPT IS bắt tay SecureMetric cung cấp giải pháp bảo mật thanh toán trực tuyến

    Với cái bắt tay của FPT IS và SecureMetric, người dùng sẽ giảm thiểu được các rủi ro trong thanh toán trực tuyến.
  • TPBank phát hành thiết bị nhận mã bảo mật OTP mỏng nhất thế giới

    Thiết bị tạo mật khẩu dùng một lần (OTP) của TPBank có kích thước nhỏ gọn, mỏng 0,76mm, dùng xác thực giao dịch điện tử với hạn mức cao của khách hàng doanh nghiệp hay khách hàng cá nhân.
  • Generali ra mắt ứng dụng giúp xử lý nhanh quyền lợi bảo hiểm GenClaims

    InfoMoneyCông ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Generali Việt Nam (Generali Việt Nam) vừa đưa ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực giải quyết quyền lợi bảo hiểm.
    Ứng dụng GenClaims hỗ trợ thực hiện yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trong vòng 5 phút
    Ứng dụng GenClaims hỗ trợ thực hiện yêu cầu giải quyết nhanh quyền lợi bảo hiểm trên điện thoại

    Theo đó, Generali Việt Nam đã ra mắt ứng dụng GenClaims.

    Đặc điểm của dịch vụ này là khách hàng không cần đến văn phòng của Generali, không cần chờ đến khi Generali nhận được chứng từ gốc mà chỉ cần mất 5 phút để gửi yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm, chờ 30 phút để nhận được phản hồi từ Generali và phần lớn các yêu cầu được chấp nhận sẽ chi trả trong vòng 24 giờ.

    Bà Tina Nguyễn, Tổng Giám đốc Generali Việt Nam cho biết, thông qua Hệ thống Khảo sát Mức độ Hài lòng của Khách hàng – GENPS và trực tiếp lắng nghe ý kiến phản hồi của từng khách hàng, Generali Việt Nam đã thu thập được nhiều ý kiến đóng góp quý giá và đã lên kế hoạch thực hiện ngay một số những cải tiến nhằm mang lại trải nghiệm cho khách hàng.

    Theo bà Tina Nguyễn, việc đơn giản hóa qui trình, thủ tục liên quan đến giải quyết quyền lợi bảo hiểm là một trong những ưu tiên hàng đầu vì có ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm khách hàng. Do đó, GenClaims không chỉ là vấn đề cải tiến công nghệ mà còn là việc thay đổi cách suy nghĩ, cách làm nhằm mang lại sự tiện lợi cao nhất cho khách hàng.

    Cụ thể, ứng dụng GenClaims có thể thực hiện yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trong vòng 5 phút, vào bất kỳ lúc nào và tại bất kỳ địa điểm nào (có sóng điện thoại 3G hoặc kết nối internet) và nhận được kết quả phản hồi từ Generali liên quan đến yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trong vòng 30 phút (trong thời gian làm việc).

    Bằng ứng dụng này, khách hàng cũng có thể tương tác trực tiếp với Generali thông qua việc gửi tin nhắn và nhận được phản hồi từ Generali ngay trên ứng dụng và tra cứu kết quả giải quyết các yêu cầu quyền lợi bảo hiểm trước đó (nếu có) và tra cứu thông tin hợp đồng bảo hiểm.

    Các điều kiện để được nhận chi trả quyền lợi bảo hiểm trong vòng 24 giờ: Hợp đồngbảo hiểm tham gia trên 2 năm và đóng phí đầy đủ, đúng hạn; không có yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm trong vòng 6 tháng trước đó; và số tiền chấp nhận chi trả bằng hoặc nhỏ hơn 5 triệu đồng. Đây là đối tượng yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm thường gặp nhất.

    Generali Việt Nam là thành viên của Tập đoàn Generali. Sau hơn 6 năm hoạt động,Generali Việt Nam không ngừng phát triển mạng lưới hoạt động rộng khắp với hơn 60 Văn phòng Tổng Đại lý GenCasa và Trung tâm Dịch vụ khách hàng trên toàn quốc, phục vụ gần 200.000 khách hàng.

    Trong những năm gần đây, Generali Việt Nam còn là một trong những doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng doanh thu cao nhất trong Tập đoàn Generali toàn cầu và trên thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam, giữ vững vị trí top 6 Công ty Bảo hiểm Nhân thọ tại Việt Nam về doanh thu phí mới.

    Tập đoàn mẹ Tập đoàn Generali là Tập đoàn bảo hiểm Italia, được thành lập năm 1831. Tập đoàn hiện đang có mặt tại hơn 60 quốc gia và đạt hơn 68 tỷ Euro doanh thu phí bảo hiểm năm 2017. Tập đoàn Generali hiện có hơn 71.000 nhân viên và 57 triệu khách hàng, đang dẫn đầu tại thị trường Châu Âu và đang cải thiện vị trí tại các thị trường châu Á và Nam Mỹ. 

    Chí Tín

    Jetstar Pacific chưa điều chỉnh tăng phí vé máy bay

    InfoMoneyJetstar Pacific khẳng định thông tin về việc hãng hàng không giá rẻ này tăng phí trẻ em và phí quản trị hệ thống từ 1/4/2018 là không chính xác.
    Tất cả các mức phí dịch vụ đều được Jetstar Pacific minh bạch trên hệ thống bán, bao gồm trang web www.jetstar.com để hành khách biết trong mỗi thao tác đặt vé.
    Tất cả các mức phí dịch vụ đều được Jetstar Pacific minh bạch trên hệ thống bán, bao gồm trang web www.jetstar.com để hành khách biết trong mỗi thao tác đặt vé.

    Jetstar Pacific cho biết là hãng chưa có bất kỳ việc điều chỉnh nào liên quan đến đến phí trẻ em và phí quản trị hệ thống. Thông tin trên mạng xã hội về việc Jetstar Pacific điều chỉnh tăng các khoản phí trên từ 1/4 là không chính xác. Các loại phí vẫn đang được áp dụng theo mức cũ, cụ thể như sau:

    Đối với trẻ em dưới 2 tuổi, mức phí trên  chặng bay ngắn (dưới 700km) là 110.000 VNĐ/chặng; mức phí  trên chặng bay dài (trên 700km) là 150.000 VNĐ/chặng. 

    Đối với phí quản trị hệ thống, Jetstar Pacific vẫn đang áp dụng mức phí cũ, 140.000VNĐ/khách/chặng.

    Tất cả các mức phí đều được Jetstar Pacific minh bạch trên hệ thống bán, bao gồm trang web www.jetstar.com để hành khách biết trong mỗi thao tác đặt vé.

    Liên quan đến một số loại phí do cơ quan chức năng quy định và áp dụng từ 1/4/2018, đây là khoản phí do các hãng hàng không thu hộ sau đó chuyển trả về cho cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan. Việc tăng giảm do cơ quan chức năng quy định và Jetstar Pacific cùng các hãng hàng không khác thực hiện cập nhật lên hệ thống để hành khách biết.

    Anh Minh

    100 tỷ đồng tri ân chủ thẻ VinID trong "365 ngày vui"

    InfoMoneyTừ 1/4/2018, Vingroup công bố triển khai chương trình tri ân khách hàng mang tên “365 ngày vui” với tổng giá trị lên tới 100 tỷ đồng. Chủ thẻ VinID khi mua sắm và sử dụng dịch vụ có tích điểm trên toàn hệ thống của Vingroup sẽ được tham gia các chương trình siêu khuyến mại mỗi ngày và cơ hội bốc thăm trúng hàng ngàn giải thưởng giá trị.

    “365 ngày vui” là chương trình khuyến mại ưu việt đặc biệt áp dụng từ 1/4/2018 dành riêng cho các chủ thẻ VinID trên cả nước. Theo đó, mỗi tháng VinID sẽ dành hơn 4 tỷ khuyến mại trực tiếp vào các sản phẩm dịch vụ trong hệ sinh thái của tập đoàn và 4 tỷ cho các chương trình bốc thăm với hàng ngàn giải thưởng giá trị.

    Các chương trình khuyến mãi và bốc thăm được thiết kế linh hoạt công bố vào cuối mỗi tháng trước đó nhằm mang lại nhiều niềm vui và bất ngờ dành cho các khách hàng thân thiết.

    .
    Chương trình “365 ngày vui” áp dụng từ 1/4/2018 dành riêng cho các chủ thẻ VinID trên cả nước.

    Mở đầu chuỗi “365 ngày vui” là chương trình khuyến mại đặc biệt của tháng 4 với mỗi tuần 1 chủ đề ưu đãi: Nghỉ dưỡng Vinpearl (tuần 1), sản phẩm điện máy VinPro (tuần 2), Học đường Vinschool và Y tế Vinmec (tuần 3) và tuần cuối tập trung cho khối bán lẻ tiêu dùng siêu thị VinMart & cửa hàng tiện lợi VinMart+.

    Đặc biệt, chương trình bốc thăm trúng thưởng của tháng 4/2018 sẽ có riêng ngày “Thứ Sáu may mắn” với cơ hội trúng 6.666 giải thưởng tổng trị giá lên tới 1 tỷ đồng/ tuần.

    Chương trình áp dụng cho các chủ thẻ VinID có phát sinh giao dịch mua sắm trong tuần với tổng hóa đơn trị giá từ 500.000 đồng/ tuần trở lên và mã số tham gia dự thưởng chính là 16 số ghi trên thẻ VinID.

    Hàng chục ngàn giải thưởng chương trình quay số “Thứ Sáu may mắn” đến từ các sản phẩm dịch vụ 5 sao của tập đoàn Vingroup trong tháng 4 sẽ mang tới cơ hội trúng thưởng lớn nhất từ trước tới nay dành cho mọi khách hàng thân thiết.

    Trong đó, giải đặc biệt của tuần đầu tiên là trải nghiệm kỳ nghỉ Tổng thống 3 ngày 2 đêm ở Villa Tổng thống Presidental Suite Villa tại Vinpearl Phú Quốc Resort trị giá lên tới 200 triệu đồng.

    Khách trúng giải đặc biệt tuần thứ 2 sẽ được nhận bộ sản phẩm công nghệ từ hệ thống VinPro trị giá lên tới hơn 100 triệu đồng.

    Trong tuần ưu đãi học đường và y tế, khách hàng sẽ có cơ hội sở hữu Gói Bảo hiểm sức khỏe Vinmec Ruby - Bảo Việt dành cho 3 người trong gia đình trị giá 100 triệu.

    Giải đặc biệt của chương trình khuyến mại tuần thứ 4 đến từ hệ thống VinMart và VinMart+ là Bộ phiếu mua hàng trị giá 100 triệu đồng dành cho người may mắn nhất.

    .
    Chủ thẻ VinID khi mua sắm và sử dụng dịch vụ có tích điểm trên toàn hệ thống của Vingroup sẽ được tham gia các chương trình siêu khuyến mại mỗi ngày và cơ hội bốc thăm trúng hàng ngàn giải thưởng giá trị.

    Khách mua sắm theo chủ đề tuần khuyến mại trong tháng 4 cũng sẽ nhận được ưu đãi giảm giá đặc biệt và quà tặng trực tiếp giá trị từ thương hiệu tài trợ và đối tác liên quan

    Bên cạnh mong muốn mang lại cho khách hàng nhiều niềm vui, sự may mắn bất ngờ, chương trình “365 ngày vui” với tổng giá trị khuyến mại và quà tặng mỗi tháng lên tới 8 tỷ đồng còn thể hiện sự tri ân của Vingroup tới những khách hàng thân thiết trên cả nước đã luôn ủng hộ và đồng hành cùng sự phát triển của tập đoàn. 

    Thông tin sản phẩm khuyến mại các tuần:

    Tuần 1 (1/4 – 8/4): Ưu đãi giảm giá 10 ngàn voucher nghỉ dưỡng Vinpearl tại Adayroi.com

    Tuần 2 (9/4 – 15/4): Tặng phiếu mua hàng trị giá 200.000 đồng cho khách mua hàng tại VinPro có hóa đơn từ 3 triệu đồng trở lên.

    Tuần 3 (16/4 – 22/4): Giảm giá 20% thẻ bảo hiểm liên kết Bảo Việt - Vinmec và 50% gói điều trị cận thị tại Vinmec. Tặng balo và mũ đồng phục Vinschool cho chủ thẻ VinID khi đăng ký cho con em tham gia khóa học Hè – 2018 tại trường Vinschool.

    Tuần 4 (23/4 – 29/4): Giảm 20% tất cả các sản phẩm Vinmart Cook; tặng phiếu quà tặng 50.000 đồng, 20.000 đồng cho các hoá đơn trên 500.000 đồng và 200.000 đồng khi chủ thẻ VinID mua sắm tại hơn 1.000 siêu thị VinMart và cửa hàng VinMart+.

    Chi tiết về chương trình 365 ngày vui, vui lòng xem tại: https://www.vinid.net/365ngayvui

    fanpage https://www.facebook.com/vinid.net hoặc gọi điện tới Tổng đài: 19006959.

    VinID là thẻ Khách hàng thân thiết đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam có thể kết nối và tích hợp ưu đãi cùng lúc đa lĩnh vực tiêu dùng thiết yếu. Ngoài những quyền lợi khi tiêu dùng tại các điểm kinh doanh của Tập đoàn Vingroup, khách hàng còn được chiết khấu trực tiếp vào thẻ VinID tại hàng trăm gian hàng từ các thương hiệu đối tác như thời trang, ẩm thực, dịch vụ thanh toán.
    Bên cạnh đó, VinID đã và đang phát triển nhiều tính năng mới như đổi điểm VinID thành dặm bay Bông Sen Vàng, Nạp điểm VinID trên nhiều ứng dụng ngân hàng đối tác, và tối ưu ứng dụng VinID trên điện thoại di động bao gồm: Tính/ tiêu điểm thay thẻ, Cho tặng - Chuyển điểm giữa các tài khoản VinID; Cập nhật thông tin ưu đãi, Kiểm tra điểm tích lũy nhanh chóng và tiện lợi. 
    P.T

    Grab tấn công thị trường thanh toán điện tử

    InfoMoneyChuẩn bị ra mắt ví điện tử GrabPay tại Việt Nam, nhiều khả năng Grab đang tính tới việc thâu tóm một fintech trong nước để đẩy nhanh mức độ bành trướng trong lĩnh vực mới.

    Đấu trường mới của Grab tại Việt Nam

    Sau khi thâu tóm Uber khu vực Đông Nam Á, yên tâm độc quyền ở mảng taxi công nghệ, Grab sắp tấn công thị trường thanh toán điện tử của Việt Nam với ứng dụng GrapPay. Trước mắt, GrabPay chỉ cung cấp dịch vụ thanh toán vận tải cho khách hàng gọi xe, song tới đây, Grab sẽ triển khai mạnh mẽ dịch vụ tài chính tại Việt Nam, đáp ứng được mọi nhu cầu tài chính của khách hàng, từ vay tiêu dùng, vay mua nhà, mua xe, mua bảo hiểm đến gửi tiền ra nước ngoài…

    Tới đây, không chỉ cung cấp dịch vụ thanh toán vận tải cho khách hàng gọi xe, Grab sẽ triển khai mạnh mẽ dịch vụ tài chính tại Việt Nam.
    Tới đây, không chỉ cung cấp dịch vụ thanh toán vận tải cho khách hàng gọi xe, Grab sẽ triển khai mạnh mẽ dịch vụ tài chính tại Việt Nam.

    “Chúng tôi sẽ tạo ra một sàn giao dịch đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Chỉ trong vòng 10 năm tới, khách hàng chỉ cần sử dụng Grab sẽ được đáp ứng mọi nhu cầu, từ đi lại, ăn uống đến mua sắm, tiêu dùng…”, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Grab khẳng định.

    Theo nguồn tin của Báo Đầu tư, Grab đang tiến hành các thủ tục xin phép Ngân hàng Nhà nước để đưa GrabPay thành một ví điện tử và sẽ ra mắt thị trường ngay trong năm 2018. Tuy nhiên, nếu Grab muốn tham gia cả lĩnh vực cho vay tiêu dùng như ông Tuấn Anh chia sẻ, phạm vi hoạt động của công ty tại Việt Nam sẽ rất rộng và có thể sẽ thực hiện qua các thương vụ M&A.

    Năm 2017, Grab đã triển khai ví điện tử GrabPay tại Singapore, đồng thời thâu tóm một doanh nghiệp khởi nghiệp có tên là Kudo của Indonesia và hợp nhất với GrabPay để phát triển lĩnh vực thanh toán điện tử tại thị trường này.

    Ông Nguyễn Tuấn Anh cũng xác nhận, Grab đang tìm kiếm đối tác chiến lược tại Việt Nam. Tuy chưa tiết lộ đối tác nằm trong lĩnh vực nào, song nhiều khả năng, Grab sẽ mua lại một fintech trong nước về lĩnh vực thanh toán để nhanh chóng bành trướng hệ thống thanh toán của mình.

    GrabPay có “cửa” thành công?

    Sau khi đặt chân vào Đông Nam Á, Grab nhận ra rằng, thanh toán mới là miếng bánh béo bở, bởi doanh số ở thị trường này lên tới 500 tỷ USD trong khi thị trường vận chuyển mà Grab đang hoạt động chỉ có tổng doanh thu khoảng 25 tỷ USD. Với tham vọng chia phần lĩnh vực thanh toán, mục tiêu của Grab là “phủ sóng” GrabPay khắp khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

    Hiện thị trường thanh toán trực tuyến Việt Nam rất sôi động với sự cải tiến của hàng loạt ngân hàng, sự xuất hiện của hơn 20 ví điện tử, chưa kể các fintech mới vẫn đang tiếp tục ra đời. Tuy nhiên, việc chưa có một đại gia nào thống lĩnh khiến cơ hội đang chia đều cho tất cả.

    Thuận lợi của Grab hơn các đối thủ ngoại khác khi mới nhảy vào Việt Nam là đã có trong tay dữ liệu của cả triệu khách hàng đặt xe. Tính năng thanh toán GrabPay cũng đã được nhiều khách hàng biết đến. Nếu được cấp phép chính thức, khách hàng chỉ cần cập nhật ứng dụng có sẵn trên điện thoại là có thể dễ dàng sử dụng ví điện tử GrabPay.  

    Một trong những khó khăn của Grab khi vào Việt Nam là phải thay đổi được thói quen sử dụng tiền mặt của người Việt. Tuy nhiên, đại diện Grab tỏ ra lạc quan về điều này. “Khó nhất khi làm kinh doanh là thay đổi thói quen người tiêu dùng. Trong quá khứ, chúng tôi đã thay đổi được thói quen ra đường vẫy xe của khách hàng, chuyển thành ngồi nhà đặt xe qua ứng dụng. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Vì vậy, chúng tôi tin chắc GrabPay sẽ thành công”, Chủ tịch Grab Việt Nam nói.

    Khó khăn lớn nhất của tân binh này khi gia nhập thị trường thanh toán Việt Nam, cũng như các đối thủ khác, đó là tạo dựng hệ sinh thái. Để thực sự thuyết phục được người dùng từ bỏ các ví hiện tại, GrabPay phải kết nối được mạng lưới cơ sở bán lẻ, dịch vụ khổng lồ và đặc biệt phải chịu chi để tung ra số tiền khuyến mãi khủng.

    Nếu gia nhập thị trường tài chính Việt Nam bằng chiêu bài M&A cùng việc đậm tay chi khuyến mãi, nước cờ của GrabPay có vẻ giống chiêu bài của Alipay, TenPay. Trong cuộc chơi này, ông lớn nào chịu chi hơn và có chiến lược bài bản hơn sẽ nhanh chóng chiếm lĩnh thị phần.

    Sự ồ ạt nhập cuộc của các đại gia công nghệ nước ngoài khiến thị trường thanh toán trực tuyến của Việt Nam ngày càng sôi động và khốc liệt.

    Hà Tâm

    Giao dịch thương mại điện tử: Tiện ích và những rủi ro

    InfoMoneyĐể mua sắm trực tuyến thực sự mang lại nhiều tiện ích, ngoài nỗ lực từ các cơ quan quản lý nhà nước, các chuyên gia thương mại khuyến cáo người tiêu dùng cần chủ động tiêu dùng thông thái và tìm hiểu kỹ hình thức mua sắm này trước khi giao dịch.
    Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: mmbiztoday.com)
    Ảnh chỉ có tính minh họa. (Nguồn: mmbiztoday.com)

    Theo Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), hiện nay cách thức mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng cũng khá đa dạng như người tiêu dùng có thể mua sắm qua các sàn giao dịch thương mại điện tử Lazada.vn, Shopee.vn, Sendo.vn, Hotdeal.vn, Zalora.vn, Tiki.vn, Adayroi.com, Lotte.vn hoặc qua mạng xã hội Facebook, Instagram, Zalo...

    Bên cạnh đó, người tiêu dùng Việt Nam cũng có xu hướng mua hàng qua chương trình quảng cáo trên ti vi (tiến hành giao dịch qua điện thoại).

    Các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử cho rằng để đánh giá về mua sắm trực tuyến, người tiêu dùng nên đánh giá bắt đầu từ bản chất của phương thức mua sắm này theo các bước như nhanh chóng, dễ dàng tiếp cận thông tin, so sánh giá cả, tiết kiệm thời gian.

    Đặc biệt với những người thích tìm hiểu về đánh giá và sau đó tìm mua ngay trên mạng với trải nghiệm khác biệt so với mua sắm trực tiếp, nhưng hình thức mua sắm này cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người tiêu dùng. Bởi theo các chuyên gia thương mại, đây không phải là hình thức mua sắm trực tiếp, người tiêu dùng không thể nhìn trực tiếp và cầm sản phẩm để đánh giá về hình dáng, màu sắc và chất lượng của sản phẩm. Vì thế, rủi ro đầu tiên mà người tiêu dùng gặp phải là hàng hóa nhận được không giống với quảng cáo.

    Hơn nữa, mua sắm online được thực hiện qua phương tiện điện tử và thông qua phương thức này người tiêu dùng không thể xác định được nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa. Mọi giao dịch được thực hiện trên cơ sở niềm tin, nếu gặp người bán không có uy tín thì người tiêu dùng có nguy cơ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

    Đặc biệt, mua sắm online không thể thiếu dịch vụ chuyển phát nên trong một số trường hợp, người tiêu dùng sẽ gặp rủi ro về thời gian giao hàng (giao hàng chậm); hàng nhận được bị vỡ, hỏng; mất hàng và chỉ được mở xem hàng sau khi đã thanh toán.

    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết thương mại điện tử là một phương thức mua sắm mới, thu hút số lượng lớn người tiêu dùng, nhưng cũng tồn tại nhiều bất cập. Đơn cử như hàng nhận được không giống với quảng cáo (về hình dáng, tính năng, công dụng, thông số kỹ thuật...). Ngoài ra, một số tổ chức, cá nhân bán các hàng hóa không có xuất xứ hoặc xuất xứ từ các quốc gia khác với các quốc gia được quảng cáo. Hoặc doanh nghiệp đăng sai về giá để thu hút người tiêu dùng, nhưng thực tế lại không có hàng hoặc có rất ít hàng hóa được bán với giá được quảng cáo.

    Không dừng lại ở đó, nhiều người tiêu dùng khiếu nại nhận hàng bị vỡ hoặc hư hỏng, nhưng tổ chức, cá nhân từ chối hoặc đổ lỗi cho người tiêu dùng hoặc đơn vị vận chuyển. Ngoài ra, một số tổ chức, cá nhân kinh doanh cố tình hủy đơn hàng đã được xác nhận trước đó để buộc người tiêu dùng phải đặt lại với giá cao hơn...

    Vì vậy, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng nên mua hàng tại những trang web uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng (địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế...).

    Mặt khác, tìm hiểu kỹ về các điều kiện và điều khoản của trang web (Term&Conditions), đặc biệt là những điều khoản về bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận... Đặc biệt, nghiên cứu kỹ về sản phẩm/dịch vụ trước khi mua: người tiêu dùng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ trên Internet như nguồn gốc xuất xứ, tính năng, đánh giá (review) về sản phẩm/dịch vụ nhằm tránh trường hợp mua phải sản phẩm/dịch vụ kém chất lượng.

    Cảnh giác với những yêu cầu cung cấp thông tin từ những trang web lạ như: họ tên, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ, sở thích, tiền sử khám bệnh... Bởi đây có thể là những trang web sử dụng thông tin người tiêu dùng trái với quy định pháp luật, gây phiền toái cho người tiêu dùng hoặc thậm chí đánh cắp các thông tin tài chính của người tiêu dùng.

    Người tiêu dùng cũng phải xem xét kỹ những trang web/tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo sản phẩm/dịch vụ với giá rất thấp hoặc khuyến mãi lớn, yêu cầu người tiêu dùng phải cung cấp thông tin và chia sẻ chương trình; đồng thời lưu ý với thông báo trúng thưởng phiếu mua hàng dùng để mua sản phẩm của công ty (phiếu mua hàng thường có giá trị nhỏ hơn giá trị sản phẩm và người tiêu dùng phải chi thêm một khoản tiền nữa).

    Trong trường hợp phát sinh tranh chấp trong thương mại điện tử với tổ chức, cá nhân kinh doanh, người tiêu dùng có thể liên hệ tới cơ quan quản lý nhà nước để được hỗ trợ, tư vấn: Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương: Tổng đài 1800.6838 hoặc gửi đơn khiếu nại tới địa chỉ 25 Ngô Quyền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

    Uyên Hương (TTXVN/Vietnam+)

    Thị trường bảo hiểm: Khối nhân thọ đẩy mạnh bán buôn

    InfoMoneyCùng với việc tiếp tục mở rộng phân khúc bán lẻ, các công ty bảo hiểm phi nhân thọ cũng bắt đầu đẩy mạnh kế hoạch hợp tác với doanh nghiệp sản xuất - kinh doanh nhằm cân bằng chiến lược bán buôn song song với bán lẻ.
    Tin liên quan
    Các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ muốn kiểm soát chặt hơn tỷ lệ bồi thường bảo hiểm xe cơ giới
    Các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ muốn kiểm soát chặt hơn tỷ lệ bồi thường bảo hiểm xe cơ giới

    Tại lễ khai trương Bảo Việt An Phú mới đây, thành viên thứ 79 của Bảo hiểm Bảo Việt, công ty này đã ký kết những hợp đồng đầu tiên với 2 doanh nghiệp là CTCP Dịch vụ biển Tân Cảng và Công ty TNHH Ánh Hào Quang.

    Trước đó, đầu năm 2018, Bảo hiểm Bảo Việt cùng bắt tay với Bảo Minh, PVI và PTI ký kết hợp đồng bảo hiểm sức khỏe với Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines. Chương trình bảo hiểm này được xây dựng dành riêng cho cán bộ công nhân viên Vietnam Airlines và người thân của họ, với phạm vi bảo hiểm toàn diện trong việc chăm sóc, khám chữa bệnh, điều trị nội - ngoại trú, phẫu thuật, cùng các quyền lợi bảo hiểm mở rộng khác liên quan đến phạm vi bảo hiểm, dịch vụ bảo lãnh tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh hàng đầu Việt Nam và khu vực…

    Ngoài ra, một hợp đồng hợp tác với Hãng ô tô Hải Âu cũng đã được hãng bảo hiểm có thị phần lớn nhất khối phi nhân thọ này ký kết. Được biết, trong thời gian sắp tới, Bảo hiểm Bảo Việt sẽ tiếp tục mở thêm những chi nhánh mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, nghiên cứu và cho ra mắt các gói sản phẩm tích hợp tiện ích ứng dụng cách mạng công nghệ 4.0 theo xu thế hiện đại…

    Cũng trong chiến lược phối hợp triển khai hợp tác toàn diện, lâu dài, PTI và VIMID - một trong những doanh nghiệp đứng đầu về sản lượng bán xe tải hạng trung và hạng nặng tại Việt Nam, cùng nhau hợp tác xây dựng và phát triển các sản phẩm bảo hiểm, đặc biệt hướng đến nhóm khách hàng xe tải hạng trung và hạng nặng như Sinotruk, sơ-mi và rơ-mooc CIMC...

    Theo thỏa thuận, VIMID cam kết độc quyền sử dụng và giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ bảo hiểm của PTI tới khách hàng của Công ty, trong khi PTI sẽ cung cấp những sản phẩm bảo hiểm có quyền lợi tốt nhất cho các khách hàng của VIMID, đồng thời nghiên cứu và áp dụng thêm các điều khoản mới phù hợp với khách hàng là các dòng xe có trọng tải lớn.

    Đây là một số những hợp đồng bán buôn đầu tiên đã được các doanh nghiệp ký kết mở hàng cho năm kinh doanh 2018. Theo một số chuyên gia trong ngành, thị trường bảo hiểm phi nhân thọ trong năm 2018 dự báo sẽ có những thay đổi quan trọng, chủ yếu đến từ các hoạt động quản lý chi phí trước sức ép của cổ đông.

    Nếu như những năm trước đây, để mở rộng thị phần tăng doanh thu, hầu hết công ty bảo hiểm phi nhân thọ cùng "tổng tấn công" vào bán lẻ, đặc biệt là mảng xe cơ giới và bảo hiểm sức khỏe, thì thời gian gần đây, việc phát triển bán lẻ đã được kiểm soát chặt chẽ hơn, nhất là về tỷ lệ bồi thường của mảng bảo hiểm xe cơ giới.

    Theo một chuyên gia trong ngành, các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ trong nước đã thận trọng hơn khi đặt ra chỉ tiêu tăng trưởng thấp, một phần nhằm đối phó với khả năng giá xe ô tô sẽ giảm sâu do ảnh hưởng của chính sách thuế nhập khẩu, cũng như những hậu quả khi buộc phải tăng phí để cắt lỗ.

    Doanh thu phí bảo hiểm xe cơ giới chiếm đến 40% tổng doanh thu phí bảo hiểm của toàn thị trường, do đó không có gì lạ khi những thay đổi về chính sách và sức mua của thị trường ô tô đều có ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường bảo hiểm.

    “Chúng tôi vẫn giữ vững mục tiêu kiểm soát tỷ lệ bồi thường, duy trì hiệu quả hoạt động sản xuất - kinh doanh trong năm 2018”, tổng giám đốc một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ chia sẻ.

    Thực tế, cùng với việc điều chỉnh lại chiến lược bán lẻ ở một số sản phẩm có tỷ lệ bồi thường quá lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm khối phi nhân thọ cũng đẩy mạnh hơn việc kết nối với các doanh nghiệp, đặc biệt với những khách hàng truyền thống.

    Cùng với đó, các doanh nghiệp khối này cũng đẩy nhanh hơn tiến trình công nghệ hóa trong cả dịch vụ lẫn phát triển các mô hình bán hàng mới để đón đầu xu thế công nghệ 4.0 ứng dụng trong các hoạt động quản trị và kinh doanh nhằm hoàn thiện chiến lược kinh doanh hiện đại, tăng trưởng cao nhất và hiệu quả nhất.

    Gia Linh (Tinnhanhchungkhoan.vn)

    Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng khi giao dịch thương mại điện tử

    InfoMoneyTốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực bán lẻ trực tuyến qua thông tin từ hàng nghìn website thương mại điện tử cho thấy tỷ lệ tăng trưởng doanh thu năm 2017 tăng trưởng tới 35%, nhưng đi kèm theo đó là không ít rủi ro nghiêng về phía người tiêu dùng về chất lượng hàng hóa, giá cả, và cả các hành vi lừa đảo...
    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng trong các giao dịch thương mại điện tử.
    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương khuyến cáo người tiêu dùng cẩn trọng trong các giao dịch thương mại điện tử.

    Báo cáo về chỉ số thương mại điện tử Việt Nam – được thực hiện bởi Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam – VECOM cho thấy,  tốc độ tăng trưởng doanh thu bán lẻ trực tuyến tăng 35%.

    Khảo sát gián tiếp qua một số doanh nghiệp chuyển phát hàng đầu cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu từ dịch vụ chuyển phát từ 62% đến 200%.

    Đối với lĩnh vực thanh toán, theo thông tin từ Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2017 tăng trưởng số lượng giao dịch trực tuyến thẻ nội địa tăng khoảng 50% so với năm 2016 trong khi giá trị giao dịch tăng trưởng tới 75%.

    Sàn giao dịch thương mại điện tử phổ biến hiện nay có thể kể đến Lazada.vn, Shopee.vn, Sendo.vn, Hotdeal.vn, Zalora.vn, Tiki.vn, Adayroi.com, Lotte.vn...

    Bên cạnh đó, người tiêu dùng có thể mua sắm trực tuyến trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo

    Xuất phát từ bản chất trực tuyến, người tiêu dùng đạt được nhiều lợi ích như: nhanh chóng, dễ dàng tiếp cận thông tin, so sánh giá cả, tiết kiệm thời gian, đặc biệt với những người thích tìm hiểu về đánh giá (review) và sau đó tìm mua ngay trên mạng, trải nghiệm mua sắm khác biệt so với mua sắm trực tiếp,...

    Tuy nhiên, hình thức mua sắm này cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người tiêu dùng. Bản chất đây không phải hình thức mua sắm trực tiếp, người tiêu dùng không thể nhìn trực tiếp và cầm sản phẩm để đánh giá về hình dáng, màu sắc và chất lượng của sản phẩm. Vì thế, rủi ro đầu tiên mà người tiêu dùng gặp phải là hàng hóa nhận được không giống với quảng cáo.

    Nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm cũng là một vấn đề. Mua sắm online được thực hiện qua phương tiện điện tử, và thông qua phương thức này, người tiêu dùng không thể xác định được nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa. Mọi giao dịch được thực hiện trên cơ sở niềm tin, vì vậy, khi gặp người bán không có uy tín, người tiêu dùng sẽ có nguy cơ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

    Do mua sắm online không thể thiếu dịch vụ chuyển phát, trong một số trường hợp, người tiêu dùng sẽ gặp rủi ro về thời gian giao hàng (giao hàng chậm); hàng nhận được bị vỡ, hỏng; mất hàng; chỉ được mở xem hàng sau khi đã thanh toán.

    Đi kèm với tăng trưởng thần tốc về doanh thu, thời gian qua Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã nhận được hàng loạt khiếu nại về hàng kém chất lượng, không đúng giá cả Hủy đơn hàng không lý do: Một số doanh tổ chức, cá nhân kinh doanh cố tính hủy đơn hàng đã được xác nhận trước đó để buộc người tiêu dùng phải đặt lại với giá cao hơn.

    Đơn cử, một số tổ chức, cá nhân bán các hàng hóa không có xuất xứ hoặc xuất xứ từ các quốc gia khác với các quốc gia được quảng cáo (ví dụ: hàng xuất xứ Trung Quốc nhưng thông tin là hàng Nhật, Mỹ…); Hàng nhận được không giống với quảng cáo (về hình dáng, tính năng, công dụng, thông số kỹ thuật,...). Ví dụ: Người tiêu dùng đặt mua USB 256GB nhưng nhận được USB 128GB.

    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương khuyến cáo, để mua sắm trực tuyến thực sự là hình thức mua sắm mang lại nhiều tiện ích, người tiêu dùng nên mua hàng tại những trang web uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng (địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…); Tìm hiểu kỹ về các điều kiện và điều khoản của trang web (Term&Conditions), đặc biệt là những điều khoản về bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận,… 

    Người tiêu dùng hãy cảnh giác với những yêu cầu cung cấp thông tin từ những trang web lạ như: họ tên, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ, sở thích, tiền sử khám bệnh… Đây có thể là những trang web sử dụng thông tin người tiêu dùng trái với quy định pháp luật, gây phiền toái cho người tiêu dùng hoặc thậm chí đánh cắp các thông tin tài chính của người tiêu dùng;

    Cảnh giác với thông báo về việc trúng thưởng phiếu mua hàng dùng để mua sản phẩm của công ty, theo đó phiếu mua hàng thường có giá trị nhỏ hơn giá trị sản phẩm, người tiêu dùng phải chi thêm một khoản tiền nữa. Tuy nhiên, khi nhận hàng thì sản phẩm thường có giá trị thấp hơn so với khoản tiền người tiêu dùng đã bỏ ra. Cảnh giác tương tự với hình thức thông báo trúng thưởng và người tiêu dùng phải đóng tiền thuế/phí để nhận được sản phẩm.

    Thế Hải
1 2 3 4 5 6
close

Top