...

Tài chính - Tiêu dùng

  • Lãi suất cao, vì sao vay tiêu dùng vẫn nóng

    Với sự ra đời của hàng loạt công ty tài chính tiêu dùng, hàng triệu người dân lần đầu tiên có cơ hội tiếp cận kênh tín dụng chính thức.Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, lãi vay tiêu dùng hiện nay đang “cắt cổ”. Vậy đâu là mức lãi suất hợp lý cho cả hai bên?
  • VietinBank ra mắt thẻ Visa Debit Sống Khỏe

    VietinBank vừa ra mắt thẻ ghi nợ quốc tế Visa Debit Sống Khỏe với nhiều tính năng ưu việt và tiện ích hiện đại. Với chiếc thẻ “đặc biệt” này, VietinBank mong muốn mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất để tạo dựng một cuộc sống “Khỏe” và “Trọn vẹn yêu thương”.
  • VietinBank nhận “cú đúp” giải thưởng uy tín từ The Asian Banker

    VietinBank vừa vinh dự nhận 2 Giải thưởng uy tín là “Chương trình đổi mới Core Banking tốt nhất” (The Best Core Banking Initiative, Application or Programme) và “Ngân hàng Tài trợ thương mại tốt nhất Việt Nam năm 2018” (The Best Trade Finance Bank in Vietnam) do Tạp chí The Asian Banker trao tặng.
  • Tích điểm VietinBank Loyalty với tài khoản tiền gửi và thanh toán

    InfoMoneyVietinBank đang hoàn thiện "Hệ thống Quản lý chăm sóc khách hàng VietinBank Loyalty" với hệ sinh thái các lợi ích đa dạng, bền vững dành cho khách hàng.

    Với mục tiêu xây dựng mối quan hệ gắn bó dài lâu và gia tăng hơn nữa những lợi ích đối với các khách hàng thân thiết, từ tháng 9/2017, VietinBank chính thức ra mắt "Hệ thống Quản lý chăm sóc khách hàng VietinBank Loyalty" với hệ sinh thái các lợi ích đa dạng, bền vững dành cho khách hàng.

    Theo đó, trong giai đoạn 1, hệ thống được triển khai áp dụng cho các chủ thẻ VietinBank. Ngoài những lợi ích trực tiếp từ hoạt động khuyến mãi cho chủ thẻ khi sử dụng, mỗi giao dịch chi tiêu của khách hàng cũng sẽ được tích điểm quy đổi điểm ra các quà tặng được cung cấp bởi các đối tác uy tín trên nhiều lĩnh vực như du lịch, giải trí, ẩm thực, mua sắm, làm đẹp, golf… đáp ứng nhu cầu đa dạng của mọi đối tượng khách hàng.

    Tiếp nối thành công của giai đoạn 1, VietinBank tiếp tục hoàn thiện Hệ thống với nhiều tính năng ưu việt, đồng thời mở rộng lợi ích dành cho khách hàng cá nhân ở nhiều sản phẩm bán lẻ khác.

    Chi tiết của Chương trình, vui lòng xem tại website www.vietinbank.vn

    Cụ thể, từ nay đến 30/6, hệ thống VietinBank Loyalty sẽ tiếp tục triển khai chương trình áp dụng tích điểm cho khách hàng sử dụng dịch vụ tiền gửi và ngân hàng điện tử với các ưu đãi gồm:

    Tích điểm cho các khách hàng gửi tiền tiết kiệm online trên hệ thống iPay Web/iPay Mobile cũng như trên số dư bình quân hằng tháng trên tài khoản của khách hàng;

    Tặng 5.000 điểm cho 50 khách hàng cá nhân đầu tiên/ngày gửi tiết kiệm online kỳ hạn từ 3 tháng trở lên với số tiền gửi tối thiểu 50 triệu đồng;

    Tặng 5.000 điểm cho 1.000 khách hàng cá nhân mở mới tài khoản thanh toán đầu tiên trong mỗi tháng và có số dư bình quân tháng tối thiểu 10 triệu đồng.

    Nhân 5 lần điểm thưởng trong tháng đối với khách hàng cá nhân mở mới tài khoản thanh toán trong mỗi tháng và có số dư bình quân tháng từ 1 triệu đồng trở lên.

    Dự kiến Hệ thống VietinBank Loyalty sẽ hoàn thành áp dụng đối với tất cả các sản phẩm bán lẻ trong quý III/2018 như một lời tri ân dành tặng quý khách hàng và chào mừng kỷ niệm 30 năm ngày thành lập VietinBank.

    P.T

    TS. Cấn Văn Lực: Quy mô tín dụng tiêu dùng ở Việt Nam còn nhỏ bé

    InfoMoneyNếu như ở các nước ASEAN 5, tín dụng tiêu dùng chiếm tới 34% tổng dư nợ thì ở Việt Nam, tỷ lệ này chỉ mới chiếm 17%. Số liệu của StoxpPlus cũng cho thấy, 47% người Việt có tham gia vay tiền nhưng chỉ có 18,5% là vay từ những Tổ chức tín dụng (TCTD), rất nhiều người phải tìm đến tín dụng đen. Nếu kênh tín dụng tiêu dùng gặp khó, tín dụng đen sẽ bùng phát.
    TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV
    TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia kinh tế trưởng BIDV

    30 triệu khách hàng đã được vay vốn nhờ công ty tài chính

    Theo TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, tín dụng tiêu dùng phát triển mạnh trong 5 năm gần đây đã póp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tăng khả năng tiếp cận tín dụng, giảm bớt tệ nạn tín dụng đen, hạn chế thanh toán dùng tiền mặt…

    Cụ thể, trong vòng 5 năm gần đây, ín dụng tiêu dùng tăng gần 5 lần về quy mô. Nếu cuối năm 2012, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng mới khoảng 230.000 tỷ đồng, chiếm 8% tổng dư nợ tín dụng của nền kinh tế thì đến cuối năm 2017, dư nợ tín dụng tiêu dùng đạt khoảng 1,1 triệu tỷ đồng (gấp 4,8 lần năm 2012), chiếm khoảng 17% tổng dư nợ của nền kinh tế.

    Các ngân hàng vẫn nắm tới 98% thị phần của miếng bánh cho vay tiêu dùng. Dư nợ cho vay của các công ty TCTD mới chiếm trên 8% tổng dư nợ cho vay tiêu dùng.

    Hiện trên thị trường có 16 công ty tài chính tiêu dùng. Trong đó, những công ty đang nắm phần lớn thị phần như FE Credit (khoảng 50%), Home Credit (17%) và HD Saison (13%), ngoài ra còn Prudential Finance, Toyota Finance…  

    Đáng chú ý, theo TS. Cấn Văn Lực, các công ty trên đều hoạt động có hiệu quả, nợ xấu thấp (xoay quanh 5%), tỷ lệ sinh lời cao (ROE 17-18%). 

    Đặc biệt, đến nay, các công ty tài chính đang phục vụ khoảng gần 30 triệu khách hàng. Đáng nói, hầu hết khách hàng của công ty tài chính là khách hàng “dưới chuẩn”, không đủ điều kiện tiếp cận vốn ngân hàng.

    Nhu cầu vay tiêu dùng vẫn đang tiếp tục tăng mạnh
    Nhu cầu vay tiêu dùng vẫn đang tiếp tục tăng mạnh

    Theo TS. Cấn Văn Lực, sự ra đời của các công ty tài chính đã góp phần rất tích cực đến sự phát triển kinh tế, xã hội.

    Thứ nhất, các CTTC đã giúp đẩy mạnh quá trình triển khai tài chính toàn diện tại Việt Nam. Việc tập trung vào phân khúc khách hàng ở độ tuổi từ 18-30, thu nhập hàng tháng từ 5-10 triệu VND, trong khi các NHTM tập trung vào những khách hàng từ 31-40 tuổi và có thu nhập cao hơn giúp các CTTCTD thâm nhập nhanh trên thị trường tài chính Việt Nam. Phân khúc khách hàng có thu nhập thấp chiếm khoảng 87% dân số (số liệu của FE Credit) trước đây không được các NHTM quan tâm đến, nay đã có thể tiếp cận các dịch vụ tài chính từ các CTTC.

    Thứ hai, các CTTC đã tạo ra nhiều việc làm cho xã hội. Đến tháng 4 năm 2017, các CTTC đã có số lượng nhân sự lên đến 40.000 người; trong đó, riêng FE Credit có đến 15.000 nhân viên. Số lượng nhân sự này không thua kém gì một NHTM lớn tại Việt Nam. Số lượng nhân viên này có được mức thu nhập nhất định, góp phần giảm nghèo trong xã hội.

    Thứ ba, theo số liệu từ StoxPlus cho thấy, 47% người Việt có tham gia vay tiền, nhưng chỉ có 18,5% là vay từ những Tổ chức tín dụng (TCTD), ngoài ra là vay từ người thân, bạn bè hoặc “tín dụng đen”.

    Một trong những lý do mà nhiều người Việt trẻ ngại vay từ những NHTM là vì điều kiện cho vay chặt chẽ, yêu cầu nhiều giấy tờ chứng minh, thủ tục thẩm định lâu và thường yêu cầu có tài sản đảm bảo; trong khi đó, thế mạnh của các CTTC là thủ tục nhanh gọn, đơn giản, sẵn sàng cho vay tín chấp, tạo điều kiện cho nhiều cá nhân vay tiền thay vì phải sử dụng “tín dụng đen”…v.v.

    Ngoài ra, hoạt động tín dụng tiêu dùng góp phần thúc đẩy tiêu dùng, quay vòng vốn sản xuất-kinh doanh, qua đó góp phần tăng trưởng kinh tế.

    Thực tế, theo tính toán của TS. Cấn Văn Lực, dù phát triển nhanh, song  quy mô của tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam vẫn còn nhỏ. Tỷ trọng cho vay tiêu dùng hiện nay chiếm 17% tổng dư nợ năm 2017 (so với tỷ trọng 20% của Trung Quốc hay 34% của ASEAN-5).

    Công ty tài chính cũng chịu nhiều rủi ro

    Thời gian vừa qua, một số tranh chấp xuất hiện trong lĩnh vực cho vay tiêu dùng khiến nhiều người có cái nhìn không mấy thiện cảm với công ty tài chính. Ts. Cấn Văn Lực chỉ ra, điều này xuất phát từ nhiều hạn chế trong thị trường cho vay tiêu dùng Việt Nam.

    Thứ nhất, kiến thức tài chính của người tiêu dùng Việt Nam chưa cao. Nhiều người không hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ tài chính-ngân hàng, và đôi khi không được tư vấn một cách rõ ràng, đầy đủ về hợp đồng tín dụng, nên sau khi ký hợp đồng có cảm giác bị lừa gạt. Chính điều này ảnh hướng nhất định đến tính thiếu tuân thủ các điều kiện tín dụng, dẫn đến chịu lãi phạt cao và các CTTC phải liên tục gọi điện để đòi nợ. Điều này làm mất thiện cảm đối với các CTTC cũng như gây bức xúc dư luận thời gian qua.

    Bên cạnh đó, thiếu thông tin, dữ liệu về khách hàng cũng gây ra nhiều khó khăn trong hoạt động của các công ty tài chính tiêu dùngnói riêng và các TCTD nói chung.

    Tình trạng phổ biến ở nước ta là một khách hàng tại Việt Nam có thể có nhiều nguồn thu nhập, nhưng lại rất khó có thể xác minh. Nơi ở trên hộ khẩu và thường trú không trùng khớp, sử dụng nhiều số điện thoại cũng làm cho việc liên lạc, tìm hiểu khách hàng gặp nhiều trở ngại. Ngoài ra, vì chưa có nhiều người Việt sử dụng các sản phẩm tài chính nên họ không có lịch sử tín dụng.

    Những yếu tố trên khiến các NHTM cần rất nhiều thủ tục giấy tờ  mới dám cấp tín dụng, còn công ty tài chính chấp nhận rủi ro, cho vay nhanh chóng, song lại phải để lãi suất cao để bù đắp rui ro.

    Tăng cường kiến thức tài chính cho người tiêu dùng là yếu tố quan trọng bậc nhất để thị trường phát triển lành mạnh
    Trang bị kiến thức tài chính cho người tiêu dùng là yếu tố quan trọng bậc nhất để thị trường phát triển lành mạnh

    Trước tình trạng này, để thị trường tài chính tiêu dùng phát triển lành mạnh, an toàn, TS. Cấn Văn Lực cho rằng, đầu tiên, cần tăng cường giáo dục tài chính cho người tiêu dùng để họ nhận thức được sự khác biệt giữa sản phẩm của các NHTM và Công ty tai chính để có thể chọn ra được sản phẩm phù hợp. Việc giáo dục tài chính cũng giúp cho người tiêu dùng hiểu được quyền lợi và nghĩa vụ của mình trước khi quyết định sử dụng dịch vụ.

    Thứ hai, các CTTCTD cần thực hiện tốt hơn việc minh bạch thông tin cho khách hàng, tăng cường quản lý rủi ro, đào tạo cán bộ. Trong điều kiện kiến thức tài chính của người dân còn thiếu, những việc trên sẽ giúp cải thiện được hiểu biết của họ về tài chính tiêu dùng, giúp giảm số lượng người mất khả năng chi trả và bảo vệ danh tiếng của chính công ty.

    Thứ ba, các cơ quan quản lý Nhà nước cần sớm hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu dân cư.  

    Bên cạnh đó, Chính phủ chỉ đạo sớm hoàn thiện Chiến lược quốc gia về phát triển tài chính toàn diện; nhằm đồng bộ hóa kế hoạch và giải pháp tăng khả năng tiếp cận tài chính của người dân và doanh nghiệp. Đồng thời, phải tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý về lĩnh vực này.

    Cuối cùng, người tiêu dùng cũng cần có hành động để bảo vệ quyền lợi của chính mình cũng như của các CTTC. Trong đó, việc đầu tiên là phải trang bị cho bản thân và những người xung quanh kiến thức cơ bản về tài chính-ngân hàng, giúp họ quản lý tài chính cá nhân và gia đình tốt hơn, cũng như đảm bảo khả năng chi trả khi sử dụng các sản phẩm tín dụng tiêu dùng. Ngoài ra, những kiến thức này cũng giúp người tiêu dùng hiểu rõ về đặc tính sản phẩm, lãi suất và phí, điều kiện tín dụng khác để có thể đưa ra quyết định chính xác và phù hợp hơn.

    Thùy Liên

    Agribank triển khai dịch vụ Tiền gửi trực tuyến (24/7) trên Internet Banking

    InfoMoneyNhằm tăng thêm lựa chọn trong dịch vụ tiền gửi của khách hàng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa chính thức ra mắt sản phẩm "Tiền gửi trực tuyến – qua Internet Banking”, từ 01/05/2018 trên phạm vi toàn quốc.

    Với mong muốn mang đến những sản phẩm, dịch vụ tiện ích nhất đến khách hàng trên nền tảng công nghệ hiện đại, tiết kiệm chi phí và thời gian cho khách hàng có nhu cầu gửi tiền có kỳ hạn, Agribank đã chính thức cung cấp dịch vụ tiền gửi trực tuyến qua Internet Banking đến khách hàng.

    Theo đó, khi sử dụng dịch vụ tiền gửi trực tuyến qua Internet Banking, khách hàng có thể chủ động thực hiện giao dịch gửi tiền, tất toán đúng hạn hoặc trước hạn bằng cách truy cập kênh Online tại website https://ibank.agribank.com.vn thay vì phải đến giao dịch trực tiếp tại các điểm giao dịch của Agribank như trước đây.

    .
    .

    Tham gia sử dụng dịch vụ tiền gửi trực tuyến qua Internet Banking, khách hàng có thể chủ động gửi tiền có kỳ hạn bằng đồng Việt Nam từ mức 1.000.000 đồng trở lên theo nhiều kỳ hạn khác nhau, được hưởng mức lãi suất bằng với lãi suất tiền gửi có kỳ hạn đang áp dụng tại quầy cùng kỳ hạn của Agribank, được trả lãi suất hấp dẫn, được đa dạng các hình thức nhận lãi: Nhập gốc cuối kỳ; lãi tự động chuyển vào tài khoản tiền gửi thanh toán (thẻ ATM) của chủ tài khoản.

    Trong trường hợp khách hàng phát sinh nhu cầu về tài chính gấp, khách hàng có thể chủ động rút toàn bộ gốc và lãi, đóng tài khoản và chuyển toàn bộ số tiền sang tài khoàn tiền gửi thanh toán để sử dụng ngay. Tất cả các giao dịch này khách hàng đều dễ dàng thực hiện trên dịch vụ Internet Banking của Agribank.

    Bên cạnh đó, khi sử dụng dịch vụ tiền gửi trực tuyến qua Internet Banking, khách hàng còn được hưởng nhiều những tiện ích gia tăng khác như: được bảo hiểm tiền gửi, được sử dụng số dư tài khoản tiền gửi trực tuyến để cầm cố vay vốn tại Agribank nếu khách hàng có nhu cầu, xác nhận số dư để chứng minh tài chính…

    Để mở tài khoản tiền gửi trực tuyến, khách hàng chỉ cần có tài khoản tiền gửi thanh toán tại Agribank, đăng ký sử dụng dịch vụ Internet Banking và gói dịch vụ tài chính trên trên Internet Banking. Hiện nay, Agribank đang ưu đãi miễn phí mở và đóng tài khoản tiền gửi trực tuyến.

    Để biết thêm thông tin chi tiết về sản phẩm, quý khách hàng liên hệ các điểm giao dịch của Agribank trên toàn quốc, xem tại website: www.agribank.com.vn hoặc liên hệ theo số hotline 1900 55 88 18.
    Minh Đăng

    Ra mắt VietinBank Diners Club - Thẻ tín dụng quốc tế doanh nghiệp cao cấp nhất Việt Nam

    InfoMoneyVietinBank vừa tổ chức Lễ ra mắt Thẻ tín dụng quốc tế doanh nghiệp VietinBank Diners Club. VietinBank hiện là đơn vị duy nhất phát hành dòng thẻ cao cấp này tại Việt Nam.

    Sau một thời gian hợp tác chặt chẽ và có hiệu quả với Diners Club International (DCI), VietinBank chính thức cho ra mắt sản phẩm Thẻ tín dụng quốc tế doanh nghiệp VietinBank Diners Club. Đây là thương hiệu thẻ đầu tiên trên thế giới, được phát hành từ những năm 1950 và là thương hiệu đẳng cấp cùng giải pháp tài chính hoàn hảo cho doanh nghiệp.

    Ra mắt Thẻ tín dụng quốc tế doanh nghiệp VietinBank Diners Club
    Lễn ra mắt Thẻ tín dụng quốc tế doanh nghiệp VietinBank Diners Club

    Thẻ tín dụng quốc tế doanh nghiệp VietinBank Diners Club là công cụ thanh toán tiện lợi, giúp chủ doanh nghiệp tách bạch chi tiêu công và chi tiêu cá nhân bởi mọi giao dịch thẻ sẽ được hạch toán về tài khoản doanh nghiệp. Bên cạnh đó, dòng thẻ này còn là công cụ hiệu quả, giúp doanh nghiệp quản lý vốn và chi tiêu.

    Ngoài ra, doanh nghiệp còn được cung cấp công cụ quản lý thẻ, hạn mức và trải nghiệm hệ thống báo cáo theo quy chuẩn quốc tế. Sở hữu Thẻ tín dụng quốc tế doanh nghiệp VietinBank Diners Club, doanh nghiệp sẽ có cơ hội tham gia các khóa đào tạo trực tuyến của DCI.

    Mặc dù Thẻ tín dụng quốc tế doanh nghiệp không phải là sản phẩm mới tại Việt Nam, nhưng với sản phẩm Thẻ tín dụng doanh nghiệp VietinBank Diners Club, các doanh nghiệp sẽ nhận được ưu đãi và tiện ích vượt trội so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Những đặc quyền chỉ có từ thẻ VietinBank Dines Club như: Ưu đãi giảm giá lên tới 30% tại các chuỗi nhà hàng sang trọng, các khách sạn/resort đẳng cấp; ưu đãi khi chi tiêu tại nước ngoài.

    Bên cạnh đó, chủ thẻ cũng được hưởng đặc quyền dịch vụ phòng chờ sân bay, sử dụng wifi miễn phí tại hơn 64 triệu điểm phát trên toàn cầu, được ưu tiên đặt phòng khách sạn; được tặng bảo hiểm du lịch, được tích điểm và đổi quà Loyalty… Các chủ thẻ còn có ứng dụng di động riêng để dễ dàng tra cứu thông tin các điểm ưu đãi, phòng chờ sân bay, điểm phát wifi… mọi lúc, mọi nơi.

    Ông Lê Đức Thọ (bên trái) tặng quà lưu niệm ông David Nelms - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc điều hành Discover Finanical Services
    Ông Lê Đức Thọ, Tổng giám đốc VietinBank (bên trái) tặng quà lưu niệm ông David Nelms, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Discover Finanical Services

    Phát biểu tại Lễ ra mắt, ông Lê Đức Thọ, Tổng giám đốc VietinBank khẳng định: "Là ngân hàng thương mại hàng đầu Việt Nam, VietinBank đã phát triển các sản phẩm, dịch vụ dựa trên công nghệ hiện đại và sản phẩm thanh toán tiên tiến. Thẻ tín dụng quốc tế doanh nghiệp VietinBank Diners Club chứng minh những nỗ lực của VietinBank và sự hợp tác hiệu quả từ DCI".

    Ông Thọ hy vọng với những nguồn lực và lợi thế thương hiệu của 2 tổ chức, sự hợp tác giữa VietinBank và DCI sẽ tạo ra sự đổi mới mạnh mẽ. Điều đó giúp 2 bên đón bắt và đáp ứng những nhu cầu phát triển nhanh chóng của thị trường bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ và phí dịch vụ thực sự cạnh tranh.

    Đặc biệt với việc nắm giữ khoảng 30% thị phần các dòng thẻ trên thị trường, VietinBank hy vọng sẽ cùng DCI phát triển mạnh mẽ dòng thẻ Diners Club để tạo ra sức cạnh tranh đột phá. Ông Thọ cũng tin tưởng sự hợp tác giữa VietinBank và DCI sẽ mang lại thành công trong việc khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng của thị trường Việt Nam.

    Ông David Nelms, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành Discover Finanical Services cho biết: "Lễ ra mắt này đánh dấu cột mốc quan trọng đối với DCI khi mở rộng thị trường sang một nền kinh tế trọng yếu ở Đông Nam Á. Diners Club đã hợp tác với VietinBank trong mảng chấp nhận thanh toán thẻ trong hơn 7 năm qua. Là ngân hàng phát hành lớn nhất tại Việt Nam, VietinBank với thế mạnh sáng tạo và các giải pháp tiên tiến sẽ hỗ trợ DCI đẩy mạnh phát hành thẻ Diners Club doanh nghiệp và cá nhân tại Việt Nam".

    Với sự ra đời của Thẻ tín dụng quốc tế doanh nghiệp VietinBank Diners Club, các khách hàng tại Việt Nam từ nay đã có thể sử dụng sản phẩm, dịch vụ thẻ cho phân khúc khách hàng cao cấp cùng với hệ thống các điểm ưu đãi, dịch vụ đẳng cấp trên toàn cầu.

    P.T

    Cho vay tiêu dùng: Phải có cơ sở dữ liệu quản lý khách hàng thật tốt

    InfoMoneyVới việc biên độ lãi suất cho vay tiêu dùng rất cao, đóng góp lợi nhuận rất lớn, nhiều ngân hàng đã tập trung đẩy mạnh mảng cho vay ở phân khúc này trong giai đoạn gần đây, kể cả những ngân hàng bán buôn. Hàng loạt ngân hàng đang hướng hoạt động vào cho vay tiêu dùng thông qua việc mua lại hoặc thành lập các công ty tài chính.

    Do đó, hoạt động cho vay tiêu dùng đang được nhìn nhận là có mức độ rủi ro cao, nhất là khi các khoản vay chủ yếu là tín chấp, trong khi người dân vẫn chưa ý thức được tầm quan trọng của lịch sử tín dụng của chính bản thân, đặc biệt là khi thị trường cho vay phi chính thức vẫn còn đất sống mạnh mẽ.

    Để cả công ty tài chính và người đi vay cùng tạo được lòng tin của nhau, phóng viên đã có cuộc trao đổi với tiến sỹ Lê Xuân Nghĩa, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh doanh xung quanh vấn đề này.

    Ảnh minh họa. (Ảnh: T.H/Vietnam+)
    Ảnh minh họa. (Ảnh: T.H/Vietnam+)

    Thưa ông, hiện ở Việt Nam, hàng loạt ngân hàng đang hướng hoạt động vào cho vay tiêu dùng thông qua việc mua lại hoặc thành lập các công ty tài chính, vậy theo ông cho vay tiêu dùng thì rủi ro như thế nào và cần phải có biện pháp gì để thị trường này hoạt động hiệu quả?

    Trước hết, cho vay tiêu dùng đòi hỏi phải có một số điều kiện để kiểm soát được như phải có cơ sở dữ liệu về khách hàng thật tốt; phải có nghiên cứu về nhu cầu của khách hàng; phân loại, xếp hạng khách hàng… Tất cả những thông tin này phải được cập nhật thường xuyên khi có sự thay đổi về khách hàng.

    Ngoài ra, phải có hệ thống quản lý nợ khoa học bao gồm: đánh giá cảnh báo sớm, thu hồi nợ chặt chẽ, dứt khoát. Có trích lập dự phòng rủi ro để xử lý trong trường hợp cần thiết vì đây là thị trường khá rủi ro.

    Đồng thời, trong quản lý cho vay tiêu dùng phải lưu ý 4 vấn đề quan trọng. Một là, quản lý phải phòng ngừa rủi ro về kho quỹ để chống gian lận mà thoả hiệp giữa cán bộ tài chính tiêu dùng với người vay; hai là, giám sát các hợp đồng tín dụng chặt chẽ, tránh tình trạng gian lận ngay khi làm hợp đồng. Ví dụ, người đi vay chưa tốt nghiệp Đại học thì bảo tốt nghiệp Đại học, công việc không ổn định lại khai là ổn định, thu nhập được 5 triệu đồng thì khai là 10 triệu đồng để được vay nhiều hơn...

    Trên thực tế đã có nhiều sai sót về quản trị rủi ro, nếu thông tin trong hợp đồng mà sai lệch thì hợp đồng đó vô giá trị. Đấy là điều ngân hàng cần phải hết sức thận trọng để tránh nợ xấu về sau.

    Ba là, rủi ro thanh toán, đặc biệt là thanh toán thẻ trả trước. Điều này đã từng là một rủi ro lớn ở Hàn Quốc, khi công ty kiểm soát trả trước kiểu này thì họ lại chuyển sang trả trước kiểu khác.

    Bốn là, muốn đẩy mạnh cho vay tiêu dùng còn phải ổn định nguồn vốn. Các ngân hàng nên có kế hoạch nguồn vốn (bagetplan), chi tiết từng tháng, từng quý, thậm chí là từng tuần để bảo đảm tính thanh khoản, đảm bảo vốn thu về và nợ cho vay là cân bằng; tránh tình trạng dùng các thủ pháp chuyển tiền từ ngân hàng sang cứu trợ công ty tài chính tiêu dùng khi công ty này mất cân đối.

    Hiện nay, các công ty tài chính tiêu dùng chủ yếu huy động vốn bằng trái phiếu, thời gian chỉ trung hạn là 3 năm, lãi suất tương đối cao, nếu mở rộng cho vay tiêu dùng thì phải có kế hoạch dự phòng về nguồn vốn.

    Tương tự vậy, khi cho vay ngân hàng cũng cần phải có đề nghị khách hàng xây dựng kế hoạch chi tiêu tiền mặt, nhất là khách hàng lớn để ước lượng được dòng tiền vào, dòng tiền ra.

    Vậy theo ông, làm thế nào để các công ty tài chính tiêu dùng sử dụng vốn đúng mục đích, đúng đối tượng?

    Tôi lấy ví dụ, ở Thái Lan, thời gian đầu các công ty này cũng hoạt động theo đúng mục đích nhưng khi thấy thị trường bất động sản và chứng khoán lên nên họ đầu tư lớn vào đó và đầu tư dài hạn, trong khi nguồn vốn thực tế chỉ là ngắn hạn và trung hạn. Năm 1997 cuộc khủng hoảng tài chính nổ ra thì 56 công ty tài chính tiêu dùng của Thái Lan đã bị sập. Mặc dù 56 công ty này nhỏ nhưng lại gây náo loạn đến người dân rất lớn và ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực ngân hàng.

    Chính vì vậy, mô hình các công ty cho vay tiêu dùng mà các ngân hàng hiện nay đang thành lập cũng tốt, nhưng theo tôi chỉ có thể kiểm soát nó dưới dạng cho vay tiêu dùng, không được để các công ty này đầu tư dài hạn, đầu tư lớn vào những lĩnh vực khác.

    Việc các ngân hàng mở ra các công ty tài chính tiêu dùng trước hết là một xu thế tất yếu, khi tăng trưởng kinh tế phụ thuộc ngày càng nhiều vào tiêu dùng. Đồng thời cũng là đáp ứng nhu cầu hiện đang tăng nhanh của người dân, ngoài ra tín dụng tiêu dùng còn là công cụ hữu hiệu để giải quyết các nhu cầu của người dân, để dẹp bỏ tín dụng đen, để dần dần chính thức dòng vốn di chuyển trong dân cư chứ không phải với tư cách là nhà đầu cơ.

    Vậy theo ông ai sẽ kiểm soát được việc đó?

    Trước hết Ngân hàng Trung ương phải kiểm soát việc đó, phải có quy định để buộc các ngân hàng thương mại phải tuân theo. Công ty nào mà Ngân hàng Nhà nước thấy có dấu hiệu đầu tư vào chứng khoán, bất động động sản hay các lĩnh vực khác mà không phải là cho vay tiêu dùng thì phải cảnh báo và xử lý ngay.

    Theo ông, cách quản trị đồng vốn đối với các công ty cho vay tiêu dùng hiện nay như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất mà không phải "truy đuổi" con nợ đến cùng?

    Theo tôi, cách hiệu quả nhất của nước ngoài là trích lập dự phòng rủi ro và nếu khách hàng không trả được nợ thì sẽ hạ xếp hạng xuống và như vậy họ sẽ rất khó khăn trong việc vay vốn của những công ty hoặc ngân hàng khác.

    Bên cạnh đó các ngân hàng phải kết nối dữ liệu với nhau và chia sẻ thông tin của khách hàng với nhau, ít nhất là các thông tin về khách hàng có nợ xấu.

    Vậy ông có khuyến nghị gì đối với người đi vay không?

    Người đi vay phải giữ uy tín, khai trung thực để ngân hàng cho vay lâu dài, trên cơ sở hai bên hiểu nhau, tin cậy lẫn nhau. Nếu như vì một lý do nào đó người vay chưa trả được nợ đúng hạn thì cũng sẽ được ngân hàng thông cảm và linh động, tái cơ cấu nợ dần dần tạo được lòng tin với ngân hàng. Lòng tin phải trên cơ sở tất cả thông tin đều thật thà trung thực, đấy là điều kiện tiên quyết.

    Về lâu dài, nếu người vay làm mất uy tín tín dụng thì sẽ không được vay tiếp ở bất kỳ một ngân hàng nào, không chỉ ở Việt Nam mà ở hầu hết các nước trên thế giới đều áp dụng hình thức này.

    Nếu như người vay đã tạo được lòng tin với ngân hàng từ những món vay nhỏ sẽ được ngân hàng cho vay những món lớn hơn.

    Bên cạnh đó, người vay cũng có thể yêu cầu ngân hàng tư vấn cho mình để tránh đầu tư sai, sử dụng vốn vay không hiệu quả.

    Hiện một số khách hàng cho rằng lãi suất cho vay tiêu dùng hiện nay khá cao trên thị trường, ông có suy nghĩ gì về điều này?

    Đây là điều tôi đang trăn trở, lẽ ra tín dụng tiêu dùng phải được hưởng nguồn vốn giá rẻ, nếu xuất phát từ các ngân hàng thương mại bằng chính nguồn vốn của ngân hàng chứ không phải là trái phiếu thì đây là cơ hội nguồn vốn giá rẻ và vay được từ ngân hàng thì độ rủi ro cũng thấp hơn.

    Nhưng số lượng người được tiếp cận vay từ ngân hàng rất ít mà chỉ những người như vay mua ôtô, vay sửa nhà. Còn để hạ thấp tiêu chuẩn cho vay xuống nữa thì ngân hàng lại không làm được nên phải đưa về các Công ty tài chính vì họ có khả năng chịu đựng rủi ro cao hơn.

    Hơn nữa quản trị cho vay tiêu dùng nhỏ lẻ cũng rất tốn kém nhân lực, muốn có lãi suất cho vay rẻ hơn thì cần phải sử dụng công nghệ thông tin thì mới giảm bớt được nhân lực. Bên cạnh đó, phải sử dụng phần mềm quản trị khách hàng, trong đó có việc xếp hạng khách hàng; đưa ra các gói sản phẩm để bất kỳ khách hàng nào cũng có thể dùng điện thoại di động để giao dịch được, như vậy mới tiết kiệm chi phí và nguồn nhân lực.

    Ngoài ra, mở rộng cho vay tiêu dùng cũng phải có giới hạn trong khả năng quản trị rủi ro của mình để tránh việc nợ xấu tăng lên, chứ không thể tăng lãi suất lên để bù vào những khoản thất thoát, cũng không nên cho vay vô tội vạ, tranh dành khách hàng.

    Xin cảm ơn ông!

    Thu Hương (VIETNAM+)

    Trải nghiệm du lịch hè mới lạ cùng GoBear và KLOOK

    InfoMoneyNgày 21/5, Công ty Công nghệ GoBear Việt Nam hợp tác cùng KLOOK tổ chức chuỗi cuộc thi “Hè này phải khác cùng GoBear & KLOOK”. Cuộc thi diễn ra trong suốt tháng 5-6/2018 nhằm truyền cảm hứng cho những du khách đang tìm kiếm trải nghiệm du lịch độc đáo và đáng nhớ trong mùa hè này.

    Chuỗi cuộc thi có tổng giải thưởng hấp dẫn lên đến hơn 170 triệu đồng, bao gồm giải Đặc biệt là 01 thẻ quà tặng trị giá 30 triệu đồng được tài trợ bởi KLOOK.

    Ngoài ra, những người tham gia chuỗi cuộc thi còn có cơ hội giành được rất nhiều phần quà giá trị như 30 bộ quà tặng gối hơi du lịch, 30 thẻ quà tặng SIM 4G sử dụng ở nước ngoài được tài trợ bởi KLOOK, và 30 bộ dưỡng da du lịch innisfree; cùng với hơn 500 thẻ quà tặng 3 ngày sử dụng thiết bị phát WIFI 4G ở nước ngoài.

    Chuỗi cuộc thi “Hè này phải khác cùng GoBear & KLOOK” được tổ chức trên trang web www.gobear.com/vn/campaign/dulichhe trong suốt tháng 5-6/2018
    Chuỗi cuộc thi “Hè này phải khác cùng GoBear & KLOOK” được tổ chức trên trang web www.gobear.com trong suốt tháng 5 và 6/2018

    Nhận xét về sự kiện, ông Bảo Nguyễn, Giám đốc Điều hành GoBear Việt Nam cho biết: "Những chuyến du lịch hè thường lặp đi lặp lại và đôi khi khá nhàm chán. Cùng với KLOOK, chúng tôi muốn mang đến cho người dùng những cảm hứng du lịch mới, độc đáo mà chắc chắn họ sẽ không thể nào quên. Ngoài ra, sự kiện cũng là cơ hội để chúng tôi hướng dẫn người dùng cách sử dụng sản phẩm bảo hiểm du lịch quốc tế thật hiệu quả để có chuyến đi an toàn, không phải lo lắng đến những rủi ro phát sinh”.

    “Chúng tôi rất vui khi hợp tác cùng với GoBear Việt Nam trong chuỗi cuộc thi lần này. Với KLOOK, du khách sẽ có thể lựa chọn rất nhiều hoạt động độc đáo như tham quan các công viên trò chơi nổi tiếng, khám phá những vùng đất cổ kính, hay thậm chí là chơi dù lượn cảm giác mạnh cho chuyến nghỉ hè tránh nóng sắp tới. Hãy cùng GoBear và KLOOK trải nghiệm một mùa hè thật an toàn và đáng nhớ!”, bà Trúc Nguyễn, Trưởng đại diện KLOOK Việt Nam, chia sẻ thêm.

    Kể từ khi chính thức hoạt động tại Việt Nam vào đầu tháng 12/2016 cho đến nay, với năm sản phẩm là so sánh Thẻ tín dụng, Vay tín chấp, Bảo hiểm Du lịch, Tiền gửi, Tài khoản Thanh toán, và các chuyên trang về Thẻ tín dụng, Tài khoản Thanh toán, và Vay tín chấp, GoBear Việt Nam đã thu hút hơn 3,5 triệu lượt truy cập trên trang web www.gobear.com/vn và hiện là nhà cung cấp dịch vụ tìm kiếm và so sánh các sản phẩm tài chính được tin dùng hàng đầu tại Việt Nam.

    GoBear là trang web tìm kiếm tích hợp khách quan và chuyên biệt (metasearch engine) đầu tiên và cũng là duy nhất của châu Á về các sản phẩm bảo hiểm và tài chính. Hệ thống được xây dựng trên nền tảng đơn giản nhằm giúp người dùng tự do, dễ dàng đưa ra các quyết định tài chính liên quan đến bảo hiểm, thẻ tín dụng, các khoản vay. GoBear chính thức đi vào hoạt động vào năm 2015 tại Singapore và đã hiện diện ở 6 thị trường: Singapore, Thái Lan, Malaysia, Philippine, Hồng Kông và Việt Nam, với kế hoạch tiếp tục mở rộng hoạt động tại châu Á trong năm 2018.

    KLOOK là website và ứng dụng đặt dịch vụ tại điểm đến lớn nhất châu Á. KLOOK đem đến cho du khách giải pháp đặt dịch vụ đơn giản, tin cậy và nhanh chóng để đặt vé tham quan, tour du lịch, phương tiện vận chuyển và các hoạt động du lịch tại hơn 35.000 điểm tham quan. Mạng lưới các đối tác trực tiếp bao gồm các điểm tham quan công viên giải trí nổi tiếng thế giới như Disneyland, Universal Studios đến các đối tác du lịch địa phương nổi tiếng như Ngong Ping 360 của Hồng Kông, Trường dạy nấu ăn voi Bangkok Blue,... Dịch vụ của KLOOK nhận được hơn 2 triệu lượt đánh giá từ người dùng.

    M.T

    Bình Ba quá tải, du khách kéo nhau chinh phục hòn đảo mới Bình Hưng

    InfoMoneyTrong khi Bình Ba đã bắt đầu quá tải, thì khách du lịch yêu những gì tự nhiên hơn đang dành thời gian để khám phá Bình Hưng, hòn đảo siêu đẹp và thanh bình không kém này.

    Bình Hưng là một hòn đảo nhỏ nằm dưới chân đèo của cung đường biển Bình Tiên - Vĩnh Hy, nó là một trong ba hòn đảo Tam Bình thuộc xã Cam Bình, thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Hòn đảo này còn có tên gọi khác là hòn Chút hay hòn Tý.

    Bình Hưng không có bãi biển dài và rộng như ở Mũi Né hay Nha Trang, nhưng bù lại, nước ở đây quanh năm trong vắt, rất sạch, có thể nhìn xuống đáy để ngắm những rặng san hô đầy màu sắc. Trên đảo có những tảng đá lớn với nhiều hình thù, kích thước khác nhau rất lạ mắt cũng là một trong nhiều điều đặc biệt níu chân khách du lịch ở lại Bình Hưng lâu hơn.

    Thời tiết trên đảo Bình Hưng rất dễ chịu, biển êm, thời điểm lý tưởng nhất để du lịch là các tháng hè.

    Từ TP.HCM, bạn có thể đi máy bay, xe khách, tàu hỏa đến Cam Ranh. Từ TP. Cam Ranh đi theo quốc lộ 1A hướng vào Ninh Thuận, sau đó men theo tuyến đường mới đi Bình Lập - Bình Tiên khoảng 15 km để đến Bãi Kinh - Bình Hưng.

    Cả bình minh hay hoàng hôn ở đây đều rất đẹp, nếu đã có dịp đặt chân tới Bình Hưng, đừng vì nóng vội mà bỏ lỡ mất hai khoảnh khắc đẹp nhất trong ngày này.

    Nếu đang lo lắng về chỗ ở tại một hòn đảo vẫn còn quá nghèo nàn về dịch vụ du lịch, thì yên tâm, bạn có thể chủ động liên hệ với người địa phương để nghỉ ngợi với mức giá rẻ bèo. Hơn nữa, người dân nơi đây cũng nổi tiếng tận tình, chu đáo, cứ vô tư mà vui chơi thôi nhé. Nếu muốn trải nghiệm nhiều hơn, bạn có thể cắm trại ngay, dựng lều qua đêm ngay trên bãi biển.

    Đến Bình Hưng, du khách không nên bỏ qua các bãi tắm đẹp như Bình Tiên, bãi Kinh, bãi Nước Ngọt, bãi Chuối, bãi đá Trứng, bãi cây Me,... Ngoài ra, men theo con đường nhỏ lên núi Hòn Bù, bạn sẽ đến ngọn hải đăng Hòn Chút -  "cây đèn" biển 100 năm tuổi.

    Nhum là một trong những món hải sản ngon nhất tại hòn đảo này
    Nhum là một trong những món hải sản ngon nhất tại hòn đảo này

    Để khám phá nhiều hơn về con người và vùng đất này, bạn có thể thuê thuyền ra thăm những bè nuôi hải sản của ngư dân và thưởng thức đồ ăn ngay tại đó.

    Như Tầm
1 2 3 4 5 6
close

Top