...

Tài chính - Tiêu dùng

  • Nhân viên Home Credit tích cực với hoạt động nhân đạo

    90 nhân viên công ty tài chính Home Credit Việt Nam đã hào hứng tham gia “Ngày hiến máu nhân đạo 2017” do Thời báo kinh tế Sài Gòn tổ chức cuối tuần qua.
  • Sun Life công bố khảo sát về nhận thức đối với bệnh đái tháo đường

    Nhân ngày Đái tháo đường thế giới (14/11/2017), Sun Life Financial châu Á vừa công bố kết quả cuộc khảo sát về nhận thức đối với bệnh đái tháo đường tại một số quốc gia châu Á. Cụ thể, cuộc khảo sát được tiến hành tại Việt Nam, Hồng Kông, Indonesia, Malaysia và Philippines.
  • VIMO cho phép du khách Trung Quốc thanh toán bằng VND

    Ví điện tử VIMO.vn chính thức công bố là trung gian thanh toán đầu tiên cho phép du khách Trung Quốc sử dụng ví điện tử WeChat Pay thanh toán bằng VND tại các cửa hàng chấp nhận VIMO khi đến du lịch tại Việt Nam.

    Thẻ tín dụng có thể không được rút quá 5 triệu đồng mỗi ngày

    InfoMoneyHạn mức thấp để khách chỉ sử dụng trong các trường hợp cần thiết, phù hợp với thông lệ các nước và cũng nhằm hạn chế rủi ro.
     Sắp tới, thẻ tín dụng không được rút quá 5 triệu mỗi ngày. Ảnh: PV
    Sắp tới, thẻ tín dụng không được rút quá 5 triệu mỗi ngày. Ảnh: PV

    Ngân hàng Nhà nước vừa công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 19/2016 quy định về hoạt động thẻ ngân hàng.

    Theo đó, đối với việc rút tiền mặt bằng thẻ ở nước ngoài, để hạn chế việc sử dụng tiền mặt (ngoại tệ) được rút từ thẻ sau đó chi tiêu không đúng mục đích được phép theo pháp luật ngoại hối, tại dự thảo quy định các giao dịch rút tiền mặt bằng thẻ tại nước ngoài sẽ bị giới hạn hạn mức tối đa theo ngày.

    Dự thảo nêu rõ đối với hạn mức rút ngoại tệ tiền mặt tại nước ngoài, một thẻ được rút số ngoại tệ tiền mặt tối đa tương đương 30 triệu đồng trong một ngày.

    Đối với giao dịch rút tiền mặt VND từ thẻ tại đơn vị chấp nhận thẻ, mỗi thẻ được rút tối đa là 5 triệu đồng trong một ngày. Điều này được ban soạn thảo lý giải là để hạn chế rủi ro nên phải có giới hạn hạn mức rút tiền mặt bằng thẻ qua POS tại đơn vị chấp nhận thẻ theo ngày (hạn mức thấp để sử dụng chỉ trong các trường hợp cần thiết, phù hợp với thông lệ các nước).

    Đồng thời dự thảo cũng quy định, trường hợp phát hành thẻ tín dụng có tài sản bảo đảm, hạn mức tín dụng cấp cho chủ thẻ không quá 80% giá trị của tài sản bảo đảm và tối đa là 1 tỷ đồng Việt Nam. Trường hợp phát hành thẻ tín dụng không có tài sản bảo đảm: Hạn mức tín dụng cấp cho chủ thẻ tối đa là 500 triệu đồng.

    Theo ban soạn thảo, vấn đề này chưa có tiền lệ trong thực tiễn nên khi mới bắt đầu cho phép thực hiện sau khi sửa đổi Luật các Tổ chức tín dụng cũng cần được xem xét thận trọng. Tại dự thảo quy định theo hướng giới hạn hạn mức tín dụng tối đa theo từng trường hợp phát hành thẻ tín dụng (có tài sản bảo đảm hoặc không có tài sản bảo đảm).

    Ngoài ra, tại dự thảo sửa đổi, bổ sung này cũng mở rộng đối tượng sử dụng thẻ tín dụng. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ mở rộng thêm đối tượng chủ thẻ chính 15 đến 18 tuổi cho thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ được thấu chi để đồng bộ với quy định về đối tượng được vay của Luật các Tổ chức tín dụng.

    Sửa đổi quy định về việc phát hành thẻ ghi nợ không được thấu chi cho chủ thẻ phụ là người từ đủ 6 tuổi vì không khả thi trong thực tế các ngân hàng đang triển khai.

    Song song đó, xuất phát từ một số vụ việc trong thực tế, dự thảo Thông tư bổ sung quy định đối với trường hợp phát hành thẻ cho người nước ngoài nhằm hạn chế tình trạng người nước ngoài nhập cảnh trong thời gian ngắn, mở thẻ rồi xuất cảnh và sử dụng thẻ để thực hiện hoặc tiếp tay cho các hoạt động phạm tội.

    Vì vậy, dự thảo quy định trường hợp đối tượng được sử dụng thẻ là người nước ngoài thì phải được phép cư trú tại Việt Nam với thời hạn từ 12 tháng trở lên. Thời hạn hiệu lực của thẻ của cá nhân trong trường hợp này không vượt quá thời hạn được phép cư trú còn lại tại Việt Nam.

    Thanh Lê (VnExpress)

    NCB bầu bổ sung 3 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2015-2020

    InfoMoneyNgân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) vừa tổ chức thành công phiên họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2017 và đã bầu bổ sung 03 thành viên vào Hội đồng Quản trị (HĐQT).
    Đ
     Đại hội đồng cổ đông bất thường của NCB năm 2017 đã bầu bổ sung 3 thành viên vào Hội đồng Quản trị (HĐQT)

    ĐHĐCĐ NCB vừa thông qua việc từ nhiệm của thành viên HĐQT là ông Nguyễn Tuấn Hải theo nguyện vọng cá nhân.

    Nhằm kiện toàn bộ máy tổ chức và nâng cao vai trò quản trị điều hành của HĐQT, ĐHĐCĐ của NCB đã thông qua việc tăng số lượng thành viên HĐQT từ 6 lên 7 thành viên và thống nhất bầu bổ sung 3 thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2015-2020.

    Danh sách 03 thành viên HĐQT được bầu bổ sung gồm: Ông Nguyễn Tiến Dũng, ông Trần Kim Chung và ông Vũ Mạnh Tiến

    Ngày 10/11/2017, HĐQT NCB họp thống nhất bầu Ông Nguyễn Tiến Dũng làm Chủ tịch HĐQT NCB nhiệm kỳ 2015-2020 thay cho Bà Trần Hải Anh.

    Ông Nguyễn Tiến Dũng có hơn 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Ông từng đảm nhiệm các vị trí quan trọng như: Trưởng Ban Chiến lược & Phát triển ngân hàng - Ngân hàng TMCP Quốc Dân; Quyền Tổng Giám đốc VPBank; Ban Giám đốc Ngân Hàng Á Châu (ACB) Chi nhánh Hà Nội và Hải Phòng.

    HĐQT NCB hy vọng việc bổ sung nhân sự cao cấp cho đội ngũ Lãnh đạo sẽ giúp NCB hoàn thành những mục tiêu chiến lược đã đề ra, mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng, cổ đông và cộng đồng.      

    Thanh toán di động: Người dùng bối rối vì quá nhiều ứng dụng

    InfoMoneyNgoài Samsung Pay, Alipay, tới đây có thể những “gã khổng lồ” khác như Apple Pay, Google Play cũng sẽ vào Việt Nam, chưa kể, hàng chục ví điện tử đã được cấp phép trong nước. Người tiêu dùng đang bối rối khi lựa chọn các ứng dụng này.

    Sự bùng nổ đang ở một phía

    Alipay bắt đầu đặt chân vào Việt Nam.  Ông Nguyễn Đăng Hùng, Phó tổng giám đốc Napas dự đoán, tới năm 2020, khi Việt Nam cơ bản chuyển đổi sang công nghệ thẻ chip, khi đó, ngoài Samsung Pay, có thể Apple Pay, Google Play… sẽ vào thị trường Việt Nam.

    Ngoài các gã khổng lồ này, thời gian qua, hàng loạt ngân hàng, fintech trong nước cũng rầm rộ tung ra các ví điện tử. Tính đến thời điểm này, cả nước đã có 25 ví điện tử, chưa kể trên thị trường đã có 12 ngân hàng triển khai thanh toán bằng mã QR (QR Code).

    Thanh toán qua di động bùng nổ với nhiều ứng dụng. Ảnh: Đức Thanh
    Thanh toán qua di động bùng nổ với nhiều ứng dụng. Ảnh: Đức Thanh

    Nhiều người kỳ vọng, cùng với Samsung Pay, Alipay sẽ tạo ra một cú hích khiến thanh toán di động bùng nổ giống như ở Trung Quốc. Tuy nhiên, thực tế không dễ như vậy.

    Ông Cấn Văn Lực, chuyên gia ngân hàng nhận xét: “Các giải pháp thanh toán di động tại Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ về số lượng như mPos, QR Pay, ví điện tử, các ứng dụng thanh toán không chạm như Samsung Pay… Tuy nhiên, các giải pháp nói trên phần lớn mới xuất hiện trên thị trường và chưa có cái tên nào phổ biến”.

    Việc “trăm hoa đua nở” các ứng dụng thanh toán di động khiến Việt Nam đang rơi vào tình trạng giống như Indonesia, thị trường có quá nhiều ví điện tử khác nhau và không thực sự có một cái tên nào thống trị, người tiêu dùng không thể thanh toán tại các cửa hàng khác nhau với cùng một ứng dụng. Nói cách khác, nếu muốn thanh toán không cần ví hay thẻ, người dùng phải tải một lúc hàng loạt ứng dụng khác nhau, nộp tiền vào nhiều ví điện tử khác nhau.

    Bên cạnh đó, do mã QR chưa được chuẩn hóa, nên các cửa hàng muốn chấp nhận thanh toán bằng QR cũng phải tạo ra nhiều mã QR khác nhau cho một mặt hàng. Điều này gây phiền toái cho người mua lẫn người bán.

    Đây là những lý do khiến các giải pháp thanh toán di động bùng nổ, song chỉ ở phía đơn vị cung cấp dịch vụ, còn thanh toán di động vẫn đang chiếm tỷ lệ rất nhỏ.

    Ngân hàng, fintech sốt ruột đợi chuẩn hóa

    Các giải pháp thanh toán hiện đại như Apple Pay, Android Pay thường yêu cầu người bán hàng phải có thiết bị thanh toán hỗ trợ NFC. Samsung Pay có thể sử dụng với hệ thống quẹt thẻ từ truyền thống, nhưng lại chỉ dùng được trên các dòng điện thoại đắt tiền. Chính vì thế Samsung Pay, Apple Pay hay Android Pay rất khó phát triển rộng khắp tại thị trường Việt Nam, nhất là các vùng sâu, vùng xa. Trong khi đó, công nghệ thanh toán mà Alipay đang áp dụng (thanh toán bằng mã QR) có thể áp dụng bất kỳ nơi đâu, chỉ cần một chiếc smartphone có ứng dụng chụp hình. Đây cũng là lý do Alipay càn quét mảng thanh toán di động ở Trung Quốc, đạt doanh thu hàng trăm tỷ USD.

    Theo dự báo của Statista, giá trị giao dịch thanh toán di động tại Việt Nam được dự báo ở mức 18 triệu USD vào năm 2017 và có khả năng đạt mức tăng trưởng ấn tượng hàng năm lên tới 75,4% trong giai đoạn 2017 - 2021. 

    Một lý do nữa, theo các chuyên gia, sở dĩ Alipay có thể làm nên “cách mạng” thanh toán di động tại Trung Quốc bởi doanh nghiệp này chiếm vị trí thống trị. Còn ở Việt Nam, quá nhiều ứng dụng ra đời nhưng không theo một chuẩn chung, khiến người tiêu dùng gặp nhiều phiền toái và không muốn sử dụng. Nếu tình trạng này vẫn tiếp tục diễn ra, dù Alipay có vào Việt Nam, người dùng vẫn thờ ơ với thanh toán di động.

    Ông Trần Công Quỳnh Lân, Phó tổng giám đốc VietinBank cho rằng, tiềm năng thanh toán di động, đặc biệt là thanh toán bằng QR Code ở Việt Nam rất lớn. Chỉ tính từ đầu năm đến hết tháng 9/2017, thanh toán qua QR code tăng trưởng 120%, số lượng các điểm giao dịch chấp nhận thanh toán QR code tăng lên tới gần 5.000 điểm và dự báo đến hết năm 2018 sẽ là 50.000 điểm.

    Tuy vậy, để QR Pay trở thành kênh thanh toán tiện dụng, cần sớm đưa ra một tiêu chuẩn thống nhất về định dạng QR code trong thanh toán di động cho thị trường Việt Nam, tránh việc người dùng hoặc cơ sở bán hàng phải tải quá nhiều ứng dụng QR Pay.  

    Tương tự, ông Cấn Văn Lực cũng đề nghị, sự xuất hiện của quá nhiều giải pháp thanh toán di động là những trở ngại cho người tiêu dùng và sự phát triển chung của thị trường.

    “Chỉ riêng mã QR đã có nhiều đơn vị khác nhau cung cấp với giải pháp và nguyên lý hoạt động khác nhau. Do đó, khách hàng thuộc hệ thống mã QR nào thì chỉ thanh toán được trong hệ thống đó, khiến thị trường bị chia cắt và người dùng thấy bất tiện”, ông Lực nói. 

    Trước kiến nghị của các doanh nghiệp, Phó thống đốc NHNN Nguyễn Kim Anh khẳng định, thanh toán di động là xu thế tất yếu. Cơ quan này đang trong quá trình hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về vấn đề này, đặc biệt sẽ ban hành các tiêu chuẩn cho thanh toán phi tiếp xúc, QR Code, thanh toán qua di động...

    Thùy Liên

    MobiFone bắt tay VPBank ra mắt dịch vụ tài chính di động

    InfoMoneyNgày 9/11, Tổng Công ty Viễn thông MobiFone hợp tác với Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chính thức ra mắt dịch vụ tài chính di động, nâng cao chất lượng và tiện ích dành cho khách hàng của MobiFone.
     Đại diện MobiFone và VPBank bắt tay đánh dấu sự kiện hợp tác ra mắt Dịch vụ tài chính di động.
    Đại diện MobiFone và VPBank bắt tay đánh dấu sự kiện hợp tác ra mắt Dịch vụ tài chính di động.

    Sự kiện hợp tác với VPBank và ra mắt dịch vụ tài chính di động đã hiện thực hóa chủ trương và tầm nhìn lớn của MobiFone trong việc tăng cường hợp tác đa dạng với các đối tác tên tuổi, uy tín để cung cấp những sản phẩm và dịch vụ ưu việt nhất cho khách hàng hướng tới tiện ích thanh toán điện tử và ứng dụng tài chính trên di động, góp phần xây dựng hệ sinh thái dịch vụ toàn diện cho Khách hàng MobiFone; đồng thời đánh dấu sự mở rộng hợp tác giữa MobiFone và VPBank.

    Khách hàng MobiFone sẽ được hưởng nhiều quyền lợi ưu đãi dịch vụ tài chính di động hấp dẫn được miễn giảm giấy tờ chứng minh thu nhập.

    Cụ thể, khách hàng là thuê bao di động MobiFone sẽ được ngân hàng cấp một hạn mức chi tiêu trước và vay tiêu dùng lên tới 60 triệu, cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn trên toàn quốc. Đặc biệt tại hệ thống cửa hàng bán lẻ của MobiFone, khi mua thiết bị điện thoại di động, khách hàng sẽ được sử dụng dịch vụ tài chính ưu đãi với lãi suất trả góp 0% hoặc trợ giá thiết bị miễn đặt cọc tiền mặt qua thẻ đồng thương hiệu MobiFone – VPBank.

    Ngoài ra, khách hàng còn nhận được ưu đãi khi thanh toán dịch vụ MobiFone bằng thẻ đồng thương hiệu MobiFone và VPBank qua VPBank Online.

    Với thuê bao trả trước, khách hàng sẽ được tặng thêm 50% giá trị thẻ nạp vào tài khoản khuyến mại của MobiFone vào thứ Sáu hàng tuần; còn các thuê bao trả sau, khách hàng sẽ được giảm 8% giá trị hóa đơn thanh toán.

    Tiếp đến, khách hàng cũng sẽ được tiếp cận với các dịch vụ vay trả góp để mua thiết bị di động tại chuỗi cửa hàng bán lẻ của MobiFone và vay tiêu dùng không cần tài sản đảm bảo với lãi suất ưu đãi và thủ tục dễ dàng, đơn giản.

    Phát biểu tại sự kiện, ông Bùi Sơn Nam, Phó tổng Giám đốc Tổng Công ty Viễn thông MobiFone chia sẻ: “Sự kiện ngày hôm nay một lần nữa khẳng định sự hợp tác mang tính chiến lược giữa MobiFone và VPBank, đồng thời thể hiện nỗ lực của MobiFone trong việc hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm và dịch vụ thông qua hợp tác trải rộng từ hạ tầng cơ sở đến các dịch vụ mới nhất, hiện đại nhất đến tận tay người tiêu dùng. Chúng tôi mong muốn hợp tác lần này sẽ là nền tảng để hai bên tiến tới quan hệ hợp tác sâu rộng hơn nữa, tiếp tục mang đến cho khách hàng thêm nhiều cơ hội tận hưởng những tiện ích hấp dẫn từ việc kết hợp công nghệ tiên tiến nhất trong hai lĩnh vực viễn thông và tài chính ngân hàng”.

    Thông qua thỏa thuận hợp tác này, khách hàng có cơ hội sở hữu thẻ đồng thương hiệu MobiFone-VPBank, đồng thời tiếp cận sản phẩm vay tiêu dùng không cần tài sản đảm bảo với thủ tục đơn giản. Đây là lần đầu tiên xuất hiện sản phẩm tài chính hợp tác  giữa một ngân hàng và một công ty viễn thông xuất hiện trên thị trường với nhiều ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho thuê bao di động của nhà mạng.

    “Đây là lần đầu tiên VPBank hợp tác với một công ty cung cấp dịch vụ viễn thông hàng đầu nhằm mang lại sản phẩm tài chính di động đặc sắc cho người dùng. Qua đó, hàng chục triệu khách hàng của MobiFone sẽ được hưởng lợi từ các chương trình ưu đãi, hỗ trợ tài chính tại chuỗi phân phối bán lẻ của MobiFone, và dễ dàng tiếp cận với các sản phẩm cho vay tín chấp tại VPBank,” bà Lưu Thị Thảo, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng, cho biết.

    Tú Ân

    TPBank khai trương thêm một điểm giao dịch tại Đồng Nai

    InfoMoneyTPBank Biên Hòa được thiết kế và hoạt động theo quy chuẩn hiện đại nhằm nâng cao năng lực phục vụ cũng như sự hiện diện của nhà băng tím tại khu vực Đông Nam Bộ Việt Nam.
    TPBank có điểm giao dịch đầu tiên tại Biên Hòa, Đồng Nai
    TPBank khai trương thêm điểm giao dịch mới tại Biên Hòa, Đồng Nai

    Ngày 9/11/2017, TPBank đã chính thức khai trương điểm giao dịch tiêu chuẩn tại số 97 đường 30/4, TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. TPBank Biên Hòa tọa lạc tại khu vực trung tâm TP Biên Hòa – thành phố công nghiệp lớn của cả nước, nơi có mật độ dân cư đông đúc, có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế.

    Với chiến lược đẩy mạnh mảng ngân hàng bán lẻ, phát triển các điểm giao dịch chất lượng theo xu hướng ngân hàng công nghệ, các điểm giao dịch của TPBank luôn được thiết kế với hạ tầng đồng bộ và thân thiện.

     Lấy định hướng thấu hiểu khách hàng làm trọng tâm, không gian phòng giao dịch được bố trí để đem lại sự thuận lợi, thoải mái trong quá trình giao dịch. Tại các phòng giao dịch trên toàn hệ thống nói chung, tại Đồng Nai nói riêng, TPBank đầu tư song song rất nhiều biện pháp về công nghệ cũng như con người nhằm giảm bớt thời gian chờ đợi của khách hàng. Bên cạnh việc trải nghiệm các tiện ích hiện đại của một ngân hàng số tốt nhất Việt Nam đưa lại và những quầy giao dịch đa năng, khách hàng còn được trải nghiệm một phong cách phục vụ tận tâm và chu đáo bởi các giao dịch viên được đào tạo bài bản và chuyên nghiệp.

    Tại buổi khai trương, ông Nguyễn Hưng – Tổng giám đốc ngân hàng chia sẻ: “TPBank đã có một năm hoạt động hiệu quả. Tính đến hết tháng 10/2017, lợi nhuận trước thuế đạt 950 tỷ đồng, vượt kế hoạch đề ra trong năm. Đặc biệt, mới đây, TPBank cũng là ngân hàng đầu tiên ra mắt ứng dụng thanh toán, chuyển tiền qua mã QR, tạo tiếng vang lớn cho ngân hàng”.

    Ông Hưng cũng cho biết thêm: "Việc mở chi nhánh tại Biên Hoà không chỉ chứng minh sự lớn mạnh của TPBank trong thời gian qua mà còn là kết quả của một quá trình lâu dài chúng tôi làm việc, tìm hiểu và tiếp cận thị trường tại đây. Không chỉ đến khi có sự xuất hiện của TPBank Biên Hoà, các doanh nghiệp cũng như người dân Biên Hoà - Đồng Nai mới biết đến sự hiện diện của chúng tôi. Trước đây, đã có khá nhiều khách hàng tại Biên Hòa tìm đến với TPBank ở khu vực lân cận vì chúng tôi có nhiều sản phẩm khá cạnh tranh. Việc mở thêm điểm giao dịch mới tại đây một phần nhằm đáp ứng yêu cầu, mang lại sự thuận lợi cho khách hàng cũ đồng thời mở rộng thêm lượng khách hàng mới cho ngân hàng.”

    Đã có rất nhiều khách hàng tới mở tài khoản cũng như gửi tiết kiệm tại điểm giao dịch mới trong ngày khai trương. Được biết, trong tháng khai trương, khách hàng thực hiện giao dịch tại TPBank Biên Hòa sẽ có cơ hội nhận được nhiều phần quà hấp dẫn như áo mưa, mũ bảo hiểm, ba lô TPBank …

    Việc mở thêm điểm giao dịch này nằm trong chiến lược mở rộng phạm vi của TPBank trên toàn quốc năm 2017. Dự kiến, đến hết năm 2017, TPBank sẽ mở thêm 9 phòng giao dịch và chi nhánh mới, nâng tổng số điểm giao dịch của TPBank lên 65 điểm trên toàn quốc.

    Như Loan

    Ngành thực phẩm, đồ uống sẽ tăng trưởng "bùng nổ"?

    InfoMoneyNăm 2016, quy mô thị trường thực phẩm và đồ uống của Việt Nam được đánh giá vào khoảng 30 tỷ USD. Dự báo con số này sẽ gia tăng mạnh trong thời gian tới, nếu doanh nghiệp biết đẩy mạnh hoạt động quảng bá thương hiệu.
    Đời sống nâng cao, tăng trưởng trong tiêu dùng thực phẩm đang tạo động lực lớn cho các thương hiệu nước ngoài thâm nhập vào thị trường Việt Nam
    Đời sống nâng cao, tăng trưởng trong tiêu dùng thực phẩm đang tạo động lực lớn cho các thương hiệu nước ngoài thâm nhập vào thị trường Việt Nam

    Bên cạnh nền tảng là tăng trưởng kinh tế đang ngày càng ổn định thì quy mô dân số trẻ với hơn 90 triệu người của Việt Nam cũng làm tăng tính hấp dẫn của việc tham gia ngành thực phẩm và đồ uống trên thị trường.

    Theo số liệu dự báo của Hãng nghiên cứu thị trường BMI Research, ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống của Việt Nam sẽ duy trì mức tăng trưởng kép hàng năm cho giai đoạn 2017-2019 là 10,9%. Trong đó, mức tăng trưởng của ngành sữa dự kiến khoảng 10%, đồ uống có cồn là 11,1% và nhu cầu tiêu dùng sẽ tập trung vào nhóm hàng thực phẩm và đồ dùng thiết yếu.

    Bên cạnh các doanh nghiệp lớn, như Vinamilk, TH true MILK, IDP, Masan, Nutifood, Habeco, Sabeco, Tribeco, URC, Kinh Đô, Bibica, Hữu Nghị, Tân Hiệp Phát cùng với các công ty nước ngoài như Coca-Cola, PepsiCo, Unilever, Nestlé, San Miguel thì cũng xuất hiện thêm nhiều tập đoàn  tham gia vào ngành này như Hòa Phát, Hoàng Anh Gia Lai hay Vingroup.

    Mặc dù vậy, doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến thực phẩm và đồ uống vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún, quy mô vốn còn khiêm tốn so với các doanh nghiệp nước ngoài. Các doanh nghiệp lớn như Vinamilk, Masan, Sabeco hay Vinacafe vẫn còn khá ít.

    Triển lãm VIETFOOD & BEVERAGE – PROPACK 2017 được tổ chức từ ngày 08 - 11/11/2017 tại Trung tâm triển lãm Quốc tế Hà nội (ICE) – 91 Trần Hưng Đạo, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội.

    Quy mô nhỏ là một điểm yếu trong giai đoạn hội nhập hiện nay. Nó là nguyên nhân làm gia tăng chi phí sản xuất do chưa tạo lập được năng suất tăng theo quy mô.

    Ngoài ra, trình độ quản trị, công nghệ của các doanh nghiệp thực phẩm, đồ uống trong nước vẫn thua kém so với các thương hiệu mạnh của nước ngoài.

    Trong khi đó, tâm lý “chuộng đồ ngoại” của một bộ phận người tiêu dùng Việt Nam đã làm gia tăng sự hiện diện của ngày càng nhiều các thương hiệu quốc tế.

    Các doanh nghiệp nước ngoài sẽ tận dụng mọi yếu tố đó để chiếm lĩnh thị trường trong nước nếu các doanh nghiệp nội địa không đẩy mạnh hoạt động quảng bá thương hiệu.

    Nắm bắt được xu hướng này, Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Thực phẩm – Đồ uống & Thiết bị Công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm và đồ uống (Vietfood & Beverage -  ProPack) đã ra đời nhằm xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp trong và ngoài nước (B2B) cho đến các hoạt động quảng cáo bán lẻ (B2C).

    Sau thành công bất ngờ tại TP.HCM hồi tháng 8, triển lãm tiếp tục diễn ra tại Hà Nội đến hết ngày 11/11/2017.

    Hơn 200 doanh nghiệp đến từ 10 quốc gia và vùng lãnh thổ (Hàn Quốc, Singapore, Đan Mạch, Bugaria, Nhật Bản, Đài Loan, Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam tham gia triển lãm này, gia tăng 15% so với năm 2016.

    .
    Vietfood & Beverage -  ProPack đang diễn ra tại Hà Nội đến hết ngày 11/11/2017

    Các mặt hàng trưng bày rất phong phú và đa dạng như: Rau quả (tươi, sấy khô, đóng hộp, chế biến sẵn); Thủy sản (chế biến sẵn, đông lạnh); Nông sản (Cà phê, Chè, Hạt điều, hạt tiêu,…); Nguyên liệu chế biến thực phẩm – đồ uống – làm bánh kẹo; Đồ uống có cồn, nước hoa quả, Trà, cà phê; Thiết bị đóng gói, bảo quản thực phẩm, đông lạnh; Các nhãn hàng nhượng quyền thương hiệu…

    Ngoài các sản phẩm đến từ các thị trường truyền thống như Malaysia, Hàn Quốc, Indonesia, Nhật Bản, Đài Loan thì triển lãm đón nhận các sản phẩm mới lạ từ các thị trường khác từ châu Âu (Đan Mạch, Bulgari, Hy Lạp). Điều này cho thấy sức hấp dẫn từ Việt Nam mà các quốc gia phương Tây đang mong muốn tìm một chỗ đứng.

    Đặc biệt, lần đầu tiên Hy Lạp tham gia và trưng bày sản phẩm rất đặc trưng của vùng đất này là quả đào với thành phẩm nước uống đóng hộp. Hy Lạp với sản lượng trồng đào lớn thứ 3 châu Âu và lớn thứ 5 thế giới. 

    Các doanh nghiệp tham gia triển lãm lần này kỳ vọng sẽ cải thiện được tình hình kinh doanh trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay.

    Vũ Anh

    Thời của tiêu dùng trực tuyến

    InfoMoneyThành công trong kinh doanh bán lẻ với hệ thống chuỗi siêu thị tại các đô thị lớn, nhưng cả doanh nghiệp nội và ngoại đều không bỏ qua mảng kinh doanh “màu mỡ” là bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam.

    “Ngoại” đẩy mạnh

    Hơn 1 năm trước, Lotte, doanh nghiệp bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc tại Việt Nam ra mắt trang mua sắm online với tuyên bố sẽ giành 20% thị phần thương mại điện tử Việt Nam. Trang mua sắm online của Lotte được quản lý bởi Công ty Lotte E-commerce, chuyên cung cấp 100% sản phẩm trong hệ thống của Tập đoàn.

    Tại thời điểm ra mắt, ông Seo Tae Ho, Tổng giám đốc trang mua sắm online của Lotte tuyên bố, giá sản phẩm bán online ngang với giá thị trường, thậm chí rẻ hơn các đối thủ thương mại điện tử khác nhờ mua hàng số lượng lớn từ nhà cung cấp.

    .
    Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang có sự tăng trưởng nhanh

    Sở hữu nhiều kinh nghiệm về đầu tư kinh doanh bán lẻ, nhưng trước làn sóng mua sắm qua nền tảng công nghệ ngày càng gia tăng, các nhà bán lẻ lớn đã xác định, thương mại điện tử sẽ là công cụ quan trọng để gia tăng doanh thu, khi đối tượng mua sắm chính là phụ nữ có nhu cầu lớn mua hàng hóa thiết yếu qua mạng.

    Tại Aeon, ngoài 4 trung tâm mua sắm đang hoạt động sau khi nhà bán lẻ này thâm nhập thị trường Việt Nam hồi năm 2014, đầu năm 2017, trang mua sắm trực tuyến www.AeonEshop.com của Aeon đã được ra mắt để khai thác kênh kinh doanh được đánh giá tăng trưởng nhanh trong nhiều năm tới.

    Mới đây, AeonEShop cũng “nhấn ga” thêm bước nữa khi công bố triển khai giao hàng đến 63 tỉnh thành nhằm phục vụ nhu cầu mua sắm và hỗ trợ khách hàng ở vùng xa. Theo đó, AeonEshop miễn phí giao hàng toàn quốc cho những đơn hàng có giá trị từ 2 triệu đồng trở lên. Thời gian giao hàng nhanh nhất có thể cho những đơn hàng trong khu vực TP. HCM và Hà Nội là hai ngày, kể từ lúc đơn hàng được xác nhận cùng với chính sách đổi trả lên đến 14 ngày.

    Doanh số thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam năm 2016 đã đạt 5 tỷ USD và dự kiến sẽ đạt 10 tỷ USD vào năm 2020.

    AeonEshop cũng đã cho ra mắt phiên bản Mobile App trên hệ điều hành iOS và Android để người dùng đăng ký tài khoản dễ dàng thông qua email, Facebook hoặc Google Plus cá nhân.

    Theo ông Pine Kyaw, Giám đốc Shopee Việt Nam - đơn vị quản lý sàn giao dịch thương mại điện tử Shopee cho biết, thị trường thương mại điện tử Việt Nam còn tăng trưởng nhanh nữa trong những năm tới, với hơn 93 triệu dân, trong đó tỷ lệ dân số trẻ cao và nhanh chóng thích ứng với những điều mới, cụ thể là các phương thức bán hàng online, giúp các doanh nghiệp tham gia sân chơi này chốt được số lượng đơn hàng, đẩy doanh số.

    “Nội” không lùi bước

    Chỉ cần click để mua hàng là xu thế tiêu dùng của một bộ phận lớn người tiêu dùng, nhất là khi lượng hàng hóa bán trực tuyến đa dạng và phong phú  như trong siêu thị với những món hàng giá trị nhỏ từ vài chục ngàn đồng cho tới vài chục triệu đồng. Bởi vậy, không khó hiểu khi các doanh nghiệp không ngừng đầu tư củng cố các trang bán hàng trực tuyến.

    Khảo sát của Aeon đối với khách hàng mua sắm tại trung tâm cũng cho thấy, phần lớn khách hàng đều sẵn sàng mua sắm trực tuyến để tiết kiệm thời gian. Hầu hết các sản phẩm tại siêu thị Aeon đều có mặt tại AeonEshop và đặc biệt là gần 1.000 mặt hàng mang thương hiệu TOPVALU, nhãn hàng riêng của Aeon được nhập khẩu và cập nhật liên tục.

    Với Lotte, bên cạnh mặt hàng thực phẩm, gia dụng của Lotte Mart, những sản phẩm thời trang và mỹ phẩm cao cấp từ Lotte Department Store được xác định là nhóm hàng mũi nhọn trên nền tảng trực tuyến.

    Tại Siêu thị điện tử Adayroi.com của VinGroup cũng đang kinh doanh theo mô hình một đại siêu thị trực tuyến với đa dạng ngành hàng, từ bất động sản, xe hơi, xe máy, đến các sản phẩm, dịch vụ, nhu yếu phẩm, thời trang, sách, du lịch, điện tử, đồ gia dụng và bao gồm thực phẩm tươi sống.

    Báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen  cho hay, mỗi người sử dụng Internet tại Việt Nam bỏ ra số tiền trung bình lên tới 160 USD/năm cho thương mại điện tử. Nhờ vậy, tốc độ tăng trưởng hàng năm của thương mại điện tử Việt Nam đã đạt tới 22%, tỷ lệ tiếp cận thương mại điện tử lên tới 28%.

    Còn theo số liệu của Bộ Công thương, doanh số thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam năm 2016 đã đạt 5 tỷ USD, chiếm trên 3% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Năm 2012, doanh số này đạt 1 tỷ USD và năm 2013 là 2,2 tỷ USD.

    Dự báo của Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam cũng cho hay, đến năm 2020, tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử tại Việt Nam sẽ chạm mốc 10 tỷ USD, hứa hẹn sự tăng trưởng ngoạn mục trong những năm tới, khi doanh nghiệp bán hàng ngày càng chuyên nghiệp, tỷ lệ người sử dụng thiết bị điện tử tăng lên.

    Thế Hải
1 2 3 4 5 6
close
Top