...

Tài chính - Tiêu dùng

  • Trở về từ Australia với ước mơ trở thành nhà thiên văn học, quán quân Adelaide Dream nói gì?

    Nguyễn Trà My, cô nàng quán quân của cuộc thi hùng biện tiếng Anh - Adelaide Dream do Apollo English và AISA (Adelaide Independent Schools Alliance) tổ chức hồi tháng 4 vừa qua đã có chuyến đi đáng nhớ đến Adelaide.
  • KIS Việt Nam sẽ vay 30 triệu USD từ Korea Investment Holdings với lãi suất 4%

    Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam vừa có Nghị quyết thông qua việc vay vốn từ Korea Investment Holdings (KIH).
  • VPBank lãi hơn 100 tỷ đồng sau khi bán lô trái phiếu trị giá 3.500 tỷ đồng cho bầu Đức

    Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai (mã: HAG) và Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (mã: HNG) của ông Đoàn Nguyên Đức đồng loạt công bố chi hơn 3.500 tỷ đồng thực hiện các giao dịch mua lại trái phiếu trước hạn từ Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), với mục đích cơ cấu nợ.
  • Bắt tay 2 fintech, TPBank cho doanh nghiệp vay online không tài sản đảm bảo, phê duyệt trong vài giờ

    InfoMoneyHôm nay (4/7/2019), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) chính thức cho ra mắt gói sản phẩm “Cho vay online không tài sản đảm bảo” nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận nguồn vốn kinh doanh. Khách hàng chỉ mất tối đa 10 phút để chuẩn bị hồ sơ, nhận kết quả phê duyệt trong vài giờ và đặc biệt, không cần tài sản đảm bảo.
    a
    TPBank là ngân hàng đầu tiên tung ra thị trường sản phẩm cho doanh nghiệp vay online không cần tài sản đảm bảo

    Với mục tiêu cung cấp nhiều sản phẩm mang tính ứng dụng công nghệ cao, hướng đến trải nghiệm khách hàng, TPBank đã liên kết với Công ty cổ phần Misa (Misa) và Công ty cổ phần Finext (Finext) với dự án nổi bật là instant.vn để đưa ra sản phẩm “Cho vay online không tài sản đảm bảo” dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs). Ưu điểm vượt trội của sản phẩm là không cần tài sản đảm bảo, số hóa toàn bộ quy trình, giúp cắt giảm chi phí và thời gian tối đa cho doanh nghiệp.

    Chỉ 10 phút chuẩn bị hồ sơ – nhận kết quả sau vài giờ

    Thông thường, để khoản vay được giải ngân thành công thì khâu chuẩn bị hồ sơ của doanh nghiệp là rất quan trọng. Quá trình này thường mất rất nhiều thời gian và khách hàng phải đi lại nhiều lần để cập nhật và bổ sung hồ sơ.

    Sản phẩm “Cho vay online không tài sản đảm bảo” được xây dựng để hoàn thiện nền tảng cho vay dành cho khách hàng SMEs, giúp doanh nghiệp lập hồ sơ vay vốn từ hệ thống báo cáo trên phần mềm kế toán MISA và kết nối đến ngân hàng dựa trên nền tảng công nghệ.

    Theo đó, khách hàng chỉ cần một click chuột theo hướng dẫn hiển thị trên phần mềm MISA, kê khai và gửi thông tin của doanh nghiệp thông qua nền tảng instant.vn. TPBank nhận, thẩm định và gửi quyết định cấp vốn cho doanh nghiệp.

    Chỉ với vài bước đơn giản ấy, doanh nghiệp đã hoàn tất bước đầu của việc chuẩn bị hồ sơ vay vốn. Toàn bộ quá trình này chỉ mất tối đa 10 phút trong khi bình thường, doanh nghiệp có thể mất từ 1 tuần đến 1 tháng cho việc này.

    Hồ sơ tài chính của doanh nghiệp sẽ được trích xuất trực tiếp từ phần mềm kế toán MISA.SMEs dưới sự đồng ý của khách hàng. Dựa trên các thông tin đó, TPBank thẩm định và gửi lại kết quả chủ trương về việc cấp vốn cho doanh nghiệp sau vài giờ làm việc. Doanh nghiệp có thể hoàn toàn yên tâm vì thông tin sẽ được bảo mật tuyệt đối do ngân hàng có những nguyên tắc bảo mật thông tin rất cụ thể.

    Cho vay không cần tài sản đảm bảo

    Trên thực tế, không ít doanh nghiệp muốn mở rộng kinh doanh nhưng không có đủ vốn. Trong khi đó, các ngân hàng vẫn thận trọng trong việc “mở hầu bao” dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bởi với quy mô nhỏ, các doanh nghiệp này chưa tạo được sự tin tưởng về năng lực vận hành, chưa chứng minh được khả năng tài chính cũng như không có tài sản đảm bảo.

    f
    Đại diện ba bên ký kết hợp tác

    Với các tiêu chí đánh giá khách hàng đã được lọc sẵn như độ lành mạnh của tình hình tài chính, ngành nghề dịch vụ doanh nghiệp đang vận hành, hoạt động sản xuất kinh doanh thực tế…, TPBank tin rằng ngân hàng có thể lựa chọn đúng đối tượng khách hàng cũng như mang đến giải pháp tháo gỡ nguồn vốn thật tốt cho doanh nghiệp SME với sản phẩm cho vay này.

    Ông Nguyễn Hưng – Tổng giám đốc TPBank cho biết: “Sản phẩm này là sự tích hợp của nhiều tiện ích, hướng tới nhu cầu của khách hàng, giúp doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn, tiết kiệm thời gian và nguồn nhân lực. Với lãi suất cạnh tranh so với thị trường, hạn mức cho vay lớn nhất của sản phẩm này lên tới 4 tỷ đồng. Đặc biệt, dựa trên hồ sơ cấp hạn mức, khách hàng đăng ký vay theo gói này cũng có thể đăng ký mở bảo lãnh LC.”

    Một ưu điểm nữa của sản phẩm là thời gian giải ngân khoản vay rất nhanh chóng. Với các khách hàng được TPBank chính thức đồng ý cấp vốn theo quy trình phê duyệt cấp vốn của Ngân hàng nhà nước và có hồ sơ đầy đủ theo quy định, thời gian giải ngân chỉ trong vài giờ làm việc.

    Có thể thấy, TPBank đã đưa ra một sản phẩm tạo ra khoảng cách và sự khác biệt rõ rệt với các sản phẩm cho vay truyền thống khác của các tổ chức tín dụng hiện nay. TPBank đã lựa chọn những ứng dụng, giải pháp đảm bảo được tính tối ưu cho khách hàng, dựa trên nền tảng thấu hiểu nhu cầu, thấu hiểu khó khăn của khách hàng. Việc hợp tác cùng Instant.vn, một lần nữa cho thấy định hướng tiên phong của TPBank trong lĩnh vực ngân hàng số, không ngừng đổi mới, sáng tạo nhằm đem đến cho khách hàng các loại hình dịch vụ nhanh chóng, đơn giản, tiện lợi, rút ngắn thời gian giao dịch, thuận tiện cho khách hàng.

     


    Như Loan

    Việt Nam là quốc gia có độ kiên nhẫn xem quảng cáo lâu nhất thế giới

    InfoMoneyTrong khi thời gian trung bình của các quốc gia khác xem quảng cáo chỉ đạt từ 8 - 9s, thì tại Việt Nam lên tới 19s.

    Báo cáo về thị trường “Việt Nam Mobile Marketing và Game 2019” do Appota Group - công ty công nghệ giải trí số đã cho thấy nhiều thông tin thú vị.

    Tính đến quý 2/2019 Việt Nam đạt 97 triệu dân, với hơn 51 triệu người đang sử dụng thiết bị di động để truy cập các thiết bị mạng xã hội, giải trí, chơi điện tử mỗi ngày. Các dòng máy ở Việt Nam đa phần là Android chiếm tới 55,10%, iOS chiếm thị phần thứ hai với 41,62%.

    Sự tăng trưởng về số lượng cũng như chất lượng của dịch vụ 4G kèm theo kỳ vọng về mạng 5G đã tạo ra nền tảng vững chắc cho ngành nội dung số. Việt Nam tiến nhanh tới con đường trở thành một quốc gia số tiềm năng trong khu vực.

    Bên cạnh đó, nền kinh tế Việt Nam từ năm 2010 – 2018 trong giai đoạn phát triển ổn định đã tạo tiền đề cho các thương hiệu tiếp tục đầu tư vào thị trường.

    Năm 2018, Việt Nam đạt được tăng trưởng GDP cao nhất trong gần 1 thập kỷ, kéo theo đó là niềm tin của người tiêu dùng, sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho các dịch vụ giải trí, đặc biệt là nội dung số.

    Chi tiêu cho quảng cáo trên các thiết bị di động tăng mạnh

    Theo nghiên cứu, Việt Nam là quốc gia có độ kiên nhẫn xem quảng cáo lâu nhất thế giới với 19s, trong khi thời gian trung bình của các quốc gia khác chỉ đạt từ 8 - 9s.

    Chi tiêu cho quảng cáo số và quảng cáo trên thiết bị di động tại Việt Nam 2018 - 2020, tính bằng triệu USD
    Chi tiêu cho quảng cáo số và quảng cáo trên thiết bị di động tại Việt Nam 2018 - 2020, tính bằng triệu USD

    Người dùng luôn sẵn sàng xem quảng cáo video ngắn để nhận được phần thưởng trong ứng dụng hoặc trò chơi, đây là cơ hội lớn để các nhà quảng cáo nắm lấy nhưng cần cân nhắc trong việc tìm hiểu kỹ hành vi của người xem. 

    Cũng theo báo cáo, Việt Nam nằm trong top 10 các quốc gia có lượng tải ứng dụng và trò chơi điện thoại cao nhất thế giới cùng chi phí dành cho quảng cáo trên lượt cài đặt (CPI) thấp nhất trong khu vực. Cụ thể 0,25 USD trên thiết bị iOS và 0,10 USD trên thiết bị Android.

    Chính sự tăng trưởng mạnh mẽ của các thiết bị di động đã tạo nền tảng vững chắc cho thị trường quảng cáo và ứng dụng trên nền tảng di động tại Việt Nam.

    Năm 2018, quảng cáo số đã đạt 663 triệu USD, trong khi quảng cáo trên thiết bị di động chiếm hơn 62%. Theo dự đoán, quảng cáo số còn tiếp tục tăng trưởng và đạt hơn 1 tỷ USD trong năm 2020. Trong đó, quảng cáo trên thiết bị di động cũng góp phần không nhỏ khi chiếm gần 80% tổng chi tiêu dành cho quảng cáo số.

    Trong những năm tới, mạng xã hội sẽ luôn thống lĩnh thị trường quảng cáo số Việt Nam với 45 triệu người dùng trên nhiều nền tảng khác nhau như Facebook, Zalo, Instagram... Quảng cáo video tiếp tục là ngôi sao mới trong thị trường quảng cáo số với tốc độ phát triển mạnh mẽ, tăng 84% từ các năm 2017 – 2018. Chi tiêu cho quảng cáo video sẽ tiếp tục tăng mạnh từ 40-60% một năm trong vòng 5 năm tới.

    Mặt khác, quảng cáo trên công cụ tìm kiếm sẽ chậm lại do người Việt có xu hướng vào những trang được thực hiện tự nhiên do SEO hơn là có mác quảng cáo. Vì vậy trong tương lai thị phần của loại hình quảng cáo này sẽ thu lại, nhường chỗ cho các loại hình quảng cáo khác.

    Thế hệ Z thống lĩnh thị trường trong tương lai

    Đây chính là thế hệ sinh ra và lớn lên trong thời kỳ huy hoàng của internet, họ bị cuốn hút bởi sự sáng tạo, thử thách trong những nội dung số với 74% chơi game trên điện thoại ít nhất hai lần mỗi ngày, mỗi lần chơi đều dành từ 60 - 90 phút .

    Trong 5 năm tới sẽ có hơn 14 triệu người thuộc thế hệ Z bước vào tuổi lao động và trở thành một nhóm tiêu dùng chính trong thị trường.
    Trong 5 năm tới sẽ có hơn 14 triệu người thuộc thế hệ Z bước vào tuổi lao động và trở thành một nhóm tiêu dùng chính trong thị trường.

    Gen Z không chỉ tiếp nhận nội dung mà còn thích tự sáng tạo nội dung, họ tạo ra những xu thế mới bằng cách chia sẻ, bình luận những sản phẩm thoả mãn tính giải trí và mong muốn của mình với bạn bè. Tuy nhiên, thế hệ Z cũng rất ghét bị quảng cáo tấn công và xâm chiếm không gian trực tuyến của mình, 53% sẽ sẵn sàng đóng quảng cáo ngay khi xuất hiện.

    Đây là thế hệ có sức ảnh hưởng tới việc mua sắm, đi du lịch hoặc tư vấn sử dụng các loại hình dịch vụ cho gia đình bởi khả năng tìm hiểu và xác minh các thông tin qua internet. Do đó, các thương hiệu cần thấu hiểu được tâm lý của thế hệ Z mới có thể sáng tạo những nội dung quảng cáo đáp ứng kỳ vọng và trải nghiệm của họ đối với thương hiệu.

    Vũ Anh

    Mua lại Prudential Finance, Shinhan Card ra mắt Công ty tài chính Shinhan Việt Nam

    InfoMoneyShinhan Card (Hàn Quốc) vừa khai trương Công ty tài chính TNHH một thành viên Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) tại TP.HCM.

    Công ty tài chính TNHH một thành viên Shinhan Việt Nam là Công ty Tài chính tiêu dùng 100% vốn nước ngoài (tiền thân là Công ty Tài chính Prudential Việt Nam - Prudential Finance), sẽ  chính thức hoạt động dưới Thương hiệu Shinhan Finance từ tháng 7/2019. 

    Trước đó, đầu năm 2019, Shinhan Card đãđược NHNN cho phép mua lại toàn bộ Công ty Tài chính Prudential Việt Nam. Giá trị ước tính của thương vụ này vào khoảng 151 triệu USD.

    Ông Lim Young Jin, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Shinhan Card chia sẻ “Dựa trên cơ sở phát triển kinh doanh ổn định mà Shinhan Card đã có, với vai trò là công ty tài chính đa ngành hàng đầu tại Hàn Quốc, với tầm nhìn dài hạn, chúng tôi có kế hoạch mở rộng danh mục sản phẩm của Công ty không chỉ là cho vay tiêu dùng, mà còn phát triển cho vay trả góp hàng tiêu dùng, cho vay mua ô tô và thẻ tín dụng, thông qua việc tích hợp nhiều giải pháp khác nhau từ Công ty mẹ. 

    Chúng tôi cũng lên kế hoạch mang đến những dịch vụ tài chính mới cùng với những trải nghiệm khách hàng tốt đẹp hơn thông qua Giải pháp tài chính toàn diện cho các khách hàng Việt Nam, dựa trên nguồn lực phối hợp với ngân hàng nước ngoài hàng đầu tại Việt Nam Shinhan Bank Việt Nam, Shinhan Securities và Shinhan Life”.

    Ô
    Ông Lim Young Jin, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Shinhan Card phát biểu tại Lễ ra mắt

    Ông Atul Dixit, Tổng giám đốc Shinhan Finance, cho biết: “Kinh nghiệm của các thương vụ mua bán, sáp nhập thành công cho thấy việc chuyển đổi tên Thương hiệu là cần thiết nhưng không hoàn toàn thay đổi nền tảng doanh nghiệp, đây là một bước chuyển dịch phù hợp với chúng tôi. Theo đó, chúng tôi không những sẽ tiếp tục cùng nhau nỗ lực xây dựng uy tín Thương hiệu tốt mà còn không ngừng khai thác các cơ hội mới để phục vụ khách hàng, chinh phục mục tiêu tăng trưởng và mở rộng kinh doanh".

    Shinhan Finance vẫn đặt Trụ sở chính tại Tầng 23, Trung tâm Thương mại Sài Gòn (Saigon Trade Center), 37 Tôn Đức Thắng, quận 1, TP. HCM. Số lượng và địa chỉ của các chi nhánh, văn phòng giao dịch và Điểm giới thiệu dịch vụ trên toàn quốc vẫn được duy trì nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ và sự thuận tiện cho khách hàng.

    Được biết, Shinhan Card được thành lập vào năm 1987 thuộc Tập đoàn Shinhan Financial Group (SFG). Công ty cung cấp đa dạng các sản phẩm và dịch vụ Tài chính thông qua 900 chi nhánh của Ngân hàng Shinhan Bank cũng như tại 25 chi nhánh riêng của Shinhan Card tại Hàn Quốc. Các lĩnh vực kinh doanh chủ đạo của Shinhan Card bao gồm Cho vay tiêu dùng trả sau, Cho vay trả góp, Cho vay tiền mặt, Thẻ tín dụng và Cho vay mua/thuê xe. Shinhan Card cũng triển khai nhiều sáng kiến về dữ liệu lớn (big data), các cổng thanh toán trực tuyến và di động, và có nhiều chi nhánh đặt tại Indonesia, Kazakhstan, Việt Nam và Myanmar. 

    Shinhan Card là công ty phát hành thẻ Tín dụng lớn nhất tại Hàn Quốc sau khi sáp nhập với Công ty LG Card năm 2007. Shinhan Card phục vụ 25 triệu khách hàng, chiếm 89% dân số đang trong độ tuổi lao động tại Hàn Quốc.

    Diễn đàn M&A Việt Nam lần thứ 11, năm 2019 do Báo Đầu tư và AVM Vietnam phối hợp tổ chức dưới sự bảo trợ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ được tổ chức tại Trung tâm Hội nghị GEM (TP.HCM) vào thứ Ba, ngày 6/8/2019.

    Với chủ đề “Thay đổi để bứt phá/Going for breakthrough”, Diễn đàn M&A Việt Nam 2019 sẽ bàn thảo các cơ hội M&A trong kỷ nguyên mới, những thay đổi cần có để thị trường M&A Việt Nam thực sự bứt phá, đem lại lợi ích cho các thành viên tham gia.

    Diễn đàn M&A Việt Nam lần này sẽ có các hoạt động chính: Hội thảo chính với các diễn giả hàng đầu Việt Nam và quốc tế; vinh danh thương vụ và nhà tư vấn M&A tiêu biểu 2018 - 2019; phát hành Đặc san Toàn cảnh thị trường M&A 2019 - 2020; khoá đào tạo quốc tế Chiến lược M&A để tăng trưởng đột phá.

    Hữu Tuấn

    Trải nghiệm một Hạ Long lạ mà quen

    InfoMoneyChuyến famtrip mặc dù kéo dài chỉ 2 ngày nhưng những cảm xúc về một hành trình ở trên tàu ngắm trọn vẹn di sản Hạ Long trên biển và đặt chân tới những điểm du lịch còn hoang sơ, vắng vẻ thực sự mang lại cho mỗi người trong đoàn chúng tôi cảm xúc thật khó tả về một Hạ Long vừa lạ, vừa quen.

    Tách mình ra khỏi “chảo lửa”, khỏi ô nhiễm và tiếng ồn, giữa mênh mông sông nước… không chỉ giới truyền thông chúng tôi mà cả những người làm du lịch lâu năm cũng không khỏi xúc động trước một Hạ Long thật nên thơ, trữ tình.

    Đó là cảm giác thực sự hòa mình vào thiên nhiên bao bọc xung quanh là biển, xa xa là những dãy núi nhô lên trên mặt biển. Đó là cảm giác thư thái khi nằm dài trên tầng cao nhất của du thuyền Indochine, cảm nhận mặt trời đang nhô lên. Thời điểm lý tưởng để những du khách ưa chụp ảnh có những khung hình bắt mắt nhất lúc mặt trời lên trên vịnh.

    Chiếc du thuyền mang cảm hứng đậm chất văn hóa thời kỳ Đông Dương hòa quyện cùng những nét tinh tế của phong cách Pháp nhưng cũng không làm lẫn đi vẻ đẹp của những giá trị văn hóa truyền thống của Việt Nam.

    .
    Du thuyền du thuyền Indochine vừa hiện đại vừa truyền thống với thiết kế đậm văn hóa Đông Dương.

    Đó là cửa sổ vòm với những chiếc rèm cửa thêu hoa sen thủ công họa tiết không lặp lại, bộ sưu tập tranh tư liệu về tiền Đông Dương, những hình ảnh mô phỏng trang phục, hình ảnh quan lại, lối sống, lễ hội… thời kỳ cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20.

    Du lịch Famtrip hiểu một cách đơn giản nhất là những chuyến đi mang tính chất tìm hiểu, làm quen, tiếp thị. Trước đây, các đơn vị lữ hành thường phải tự bỏ kinh phí để tiến hành khảo sát, nghiên cứu các điểm du lịch mới để phục vụ nhu cầu khách hàng thì nay Famtrip còn có sự tham gia của các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch của địa phương.

    Và ấn tượng với du khách còn đến từ những vật dụng sơn mài được bàn tay tài hoa của nghệ nhân làng Hạ Thái khéo léo tạo thành, những bức tranh sơn mài dát vàng khổ lớn, gốm nạm đồng thiết kế riêng mô phỏng kiến trúc Đông Dương của nghệ nhân Bát Tràng, gỗ khảm sơn mài Đồng Kỵ, lan can hoa văn sơn nhũ đồng… Một ấn tượng vừa đẳng cấp từ những nội thất dát vàng xa xỉ, hay những vật dụng tạo tác thủ công tinh xảo…nhưng cũng thật gần gũi, ấm áp bên những món quà hết sức quen thuộc của người Việt ở mỗi phòng ngủ là kẹo lạc và bánh đậu xanh. 

    Bắt đầu đưa vào hoạt động từ tháng 3/2019, tính đến nay, khách du lịch trải nghiệm trên du thuyền này có tới 96% là du khách nước ngoài. Thay vì hoạt động chủ yếu trên vịnh Hạ Long, du thuyền này chọn tuyến đường dọc vịnh Lan Hạ làm hành trình cốt lõi. Đây cũng là hành trình có thể giúp du khách ngắm được trọn vẹn vẻ đẹp của di sản mà không bị ảnh hưởng bởi tàu thuyền tấp nập qua lại khác.

    “Hải trình này đã được chúng tôi cân nhắc và lựa chọn rất kỹ, tham gia từ ngày đầu tiên hải trình khác biệt so với các đơn vị khác đang khai thác vì du thuyền này có thời gian chạy tàu gấp 4-5 lần so với các tàu khác. Vì thế, khách sẽ có cảm giác thư thái, yên bình khi hòa mình với thiên nhiên xung quanh cũng như có thể cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp bất tận của Hạ Long khi ngủ trên tàu”, Chủ du thuyền chia sẻ.

    Một trong những điểm đến trong hành trình này phải kể tới là Việt Hải, một làng chài nhỏ nằm sâu trong Vườn quốc gia Cát Bà, thuộc huyện đảo Cát Hải, Hải Phòng.

    .
    Làng Việt Hải níu chân du khách nhờ cảnh đẹp hoang sơ, xanh mát.

    Theo đánh giá của cộng đồng khách du lịch, Việt Hải hiện là ngôi làng nổi tiếng nhất ở Cát Bà gắn với mệnh danh “đảo trong đảo” vì nằm lọt thỏm giữa biển khơi, xung quanh bao bọc bởi những cánh rừng già và những dãy núi đá tai mèo.

    Cách thị trấn du lịch Cát Bà hơn 10km, để đến được làng chài Việt Hải, du khách chỉ có thể xuất phát từ bến Bèo ở thị trấn rồi đi tàu băng qua vịnh Lan Hạ hoặc chọn cách đi bộ băng rừng nguyên sinh xuyên vườn quốc gia.

    3 giờ chiều nắng vàng rực bao trùm làng chài, nhưng không ai trong chúng tôi có cảm giác nóng nực, oi bức. Con đường chạy từ điểm đỗ tàu tới làng là con đường bê tông khá đẹp với xung quanh là cây cối um tùm, xanh mát. Để đến được làng, du khách chỉ có thể chọn hoặc xe điện hoặc trải nghiệm ngắm cảnh núi rừng đẹp mê hồn khiến nhiều du khách ngỡ mình không phải đang du lịch tới một làng chài giữa đảo mà cảm giác rất quen thuộc như đang du hí tại một tỉnh miền núi phía Bắc nào đó.

    .
    Chèo thuyền Kayak là trải nghiệm không thể bỏ qua khi đến Hạ Long.

    Trong hành trình này, du khách cũng không thể bỏ qua hoạt động chèo thuyền kayak khi Hạ Long được đánh giá là 1/25 điểm chèo thuyền kayak tốt nhất thế giới. Trong đó, Hang Sáng Tối (Hang Dơi) dường như là điểm đến lý tưởng với mặt nước yên ả, lặng sóng, hai bên là hai dãy núi tạo nên nhiều hang động lạ mắt tựa Tràng An, Bái Đính. Khu vực này cũng có nhiều điểm nước nông tới nỗi du khách có thể lội xuống nước chụp hình và nhìn thấu suốt từng mảng san hô đủ màu sắc dưới nước. Nếu may mắn, du khách cũng có thể được chiêm ngưỡng trực tiếp dơi bay lượn trên vòm hang. Đây cũng là lý do vì sao hang Sáng Tối còn có tên gọi là hang Dơi. 

    Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ tạo nên một Hạ Long tuyệt đỉnh mà bất kỳ du khách nào có dịp trải nghiệm cũng đều giữ trong mình một cảm giác khó tả, một Hạ Long thực sự đậm chất thiên nhiên, đậm chất trải nghiệm. Với du khách nước ngoài, có lẽ trải nghiệm trực tiếp cuộc sống làng chài còn giữ nguyên nét hoang sơ của những nếp nhà tranh vách đất, những vườn cây sai trĩu quả, thưởng thức những đặc sản trực tiếp đánh lên từ biển, được bơi lội hòa mình giữa sông nước, chiêm ngưỡng núi đồi giữa vùng lõi di sản thực sự sẽ là một cảm nhận khó phai về điểm đến được vinh danh là di sản nổi tiếng nhất Việt Nam. Còn với khách trong nước, những người đã từng trải nghiệm nhiều dịch vụ ở Hạ Long trên cạn, thì hải trình này có lẽ sẽ mang một cảm xúc khác về một Hạ Long vừa lạ, vừa quen.

    Hải Hà

    Người dám nghĩ, dám làm trên đỉnh núi Ngọc Linh

    InfoMoneyTừ nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ, Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn thôn 2, xã Trà Linh, huyện Nam Trà My (Quảng Nam), ông Nguyễn Văn Lượng đã mạnh dạn đầu tư trồng sâm, từng bước thoát nghèo và trở thành một trong những hộ khá giả nhất nhì của xã.
    Sâm Ngọc Linh giúp người dân huyện miền núi cao Nam Trà My thay đổi cuộc sống lam lũ vất vả trước kia.
    Sâm Ngọc Linh giúp người dân huyện miền núi cao Nam Trà My thay đổi cuộc sống lam lũ vất vả trước kia.

    Từ cậu bé mồ côi trở thành tỷ phú

    Những ngày giữa tháng 6/2019, Đoàn công tác của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Quảng Nam đã có chuyến đi kiểm tra thực tế các hộ vay vốn trên đỉnh núi Ngọc Linh, thuộc huyện Nam Trà My. Trong chuyến đi này, Đoàn công tác đặc biệt ấn tượng với vị Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn được mệnh danh là tỷ phú giữa đại ngàn Ngọc Linh, ông Nguyễn Văn Lượng, người dân tộc Cadong.

    Sinh ra và lớn lên trên đỉnh núi Ngọc Linh quanh năm sương mù bao phủ, gió lạnh, ông Lượng mồ côi cha mẹ từ nhỏ, nên phải tự mình bươn chải, kiếm sống. Năm 15 tuổi, ông đã biết đi tìm củ sâm trong rừng về bán và chọn giống để trồng. Sau gần 30 năm gắn bó với cây sâm Ngọc Linh, đến nay, ông đã có một vườn sâm với diện tích trên 10 ha. Hàng năm, thu nhập từ bán củ và giống sâm của ông lên tới hàng chục tỷ đồng.

    Dẫn chúng tôi đi thăm vườn sâm của gia đình, dừng chân tại cây sâm cổ, ông Lượng chia sẻ, đã có người trả giá 250 triệu đồng cho cây sâm này, nhưng ông không bán vì đó là nguồn cây giống tốt nhất, chỉ bán hạt giống thì hàng năm cũng thu về trên 50 triệu đồng. Hiện nay, mỗi năm, ông trồng mới khoảng 150.000 cây sâm con. Theo tính toán, sau 5 năm nữa, gia đình ông dự kiến thu tới cả trăm tỷ đồng trong mỗi mùa sâm. 

    Dù có mức thu nhập vài chục tỷ đồng mỗi năm, nhưng ông Lượng vẫn tham gia vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nam Trà My.

    Nhớ lại chặng đường khởi nghiệp, ông Lượng chia sẻ, năm 2005, ông được Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nam Trà My cho vay 30 triệu đồng. Đây là khoản tiền rất quý giá với ông lúc đó. Từ số tiền này, ông mua thêm giống và thuê nhân công mở rộng vườn sâm của gia đình. Nhờ cần cù, miệt mài trong lao động, cộng với niềm đam mê về phát triển cây sâm, ông đã có vườn sâm có thể nói là lớn nhất cả nước.

    Hiện có 36 hộ đồng bào trong thôn tham gia làm công và bảo vệ vườn sâm của ông Lượng. Đây là những hộ nghèo của xã được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay vốn để trồng sâm, còn ông Lượng trả tiền công và hỗ trợ cây giống. Ông Lượng bộc bạch, nếu cho tiền, bà con ở đây sẽ tiêu pha hết, còn cho cây giống cùng với hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cây sâm thì chắc chắn họ sẽ sớm có thu nhập, làm giàu chính đáng.

    Người Tổ trưởng năng động

    Dù có mức thu nhập vài chục tỷ đồng mỗi năm, nhưng ông Lượng vẫn tham gia vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Nam Trà My từ chương trình cho vay hộ gia đình sản xuất - kinh doanh tại vùng khó khăn, được bà con tín nhiệm làm Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và vay vốn thôn 2.

    Tổ tiết kiệm và vay vốn này có 29 hộ vay, với tổng dư nợ 1,2 tỷ đồng. Các hộ vay trong Tổ trả lãi đều hàng tháng và có số dư tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội trên 3 triệu đồng/hộ. Riêng ông có số dư tiết kiệm tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện lên đến 2 tỷ đồng. Ông nói, sẽ tiếp tục gửi tiết kiệm tiền thu từ bán sâm để Ngân hàng Chính sách xã hội dùng số tiền đó hỗ trợ những hộ khó khăn hơn.

    Trong sinh hoạt tổ, ông Lượng thường nhắc nhở bà con phải siêng năng làm ăn để gia đình khấm khá. Nếu hộ nào không chấp hành, ông sẽ giảm trừ số tiền công và giảm số cây sâm được thưởng hàng năm. Chính sách quản lý rất riêng này của ông đã giúp cho nhiều hộ dân nỗ lực vươn lên, vay vốn tham gia việc trồng và phát triển cây sâm rất hiệu quả, nhiều tổ viên đã thoát hẳn nghèo.

    Với cách làm như Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn Nguyễn Văn Lượng, trong tương lai không xa, sâm Ngọc Linh sẽ giúp bà con ở xã Trà Linh và người dân huyện miền núi cao Nam Trà My thay đổi hẳn cuộc sống lam lũ vất vả trước kia.

    H.L

    [Infographic] Mức lương cơ sở chính thức tăng gần 7,2% lên 1.490.000 đồng/tháng

    InfoMoneyTừ 1/7/2019, mức lương cơ sở tăng từ 1.390.000 đồng/tháng lên 1.490.000 đồng/tháng, tương đương gần 7,2%.

    "Cầm cương" giữ room tín dụng: Lý lẽ của cơ quan điều hành

    InfoMoneyNgân hàng Nhà nước tiếp tục thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với từng tổ chức tín dụng, dù nhiều khuyến nghị nên xóa bỏ. Tuy nhiên, những người làm chính sách vĩ mô có lý lẽ riêng để duy trì hạn mức này.

    Những bước thăng trầm của câu chuyện hạn mức

    Từ năm 1994, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) áp hạn mức tăng trưởng tín dụng cho 4 ngân hàng thương mại (NHTM) quốc doanh. Sau đó, việc áp dụng hạn mức tín dụng được mở rộng sang NHTM cổ phần và các chi nhánh ngân hàng nước ngoài lớn nhằm hạn chế tốc độ cho vay, để kiểm soát lạm phát.

    Các chuyên gia kinh tế phân tích, hạn mức tín dụng là một công cụ trực tiếp điều tiết lượng tiền trong lưu thông, NHNN có thể kiểm soát khá chặt chẽ tổng lượng tiền cung ứng. Công cụ này thực sự phát huy hiệu quả khi tổng phương tiện thanh toán trong nền kinh tế tăng cao và các công cụ gián tiếp khác tỏ ra kém hiệu lực.

    “Trong điều kiện thị trường thứ cấp chưa phát triển, NHNN chưa thể sử dụng thị trường mở để kiểm soát sự gia tăng tổng phương tiện thanh toán, thì việc sử dụng công cụ này là cần thiết”, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế nhận định.

    Tuy nhiên, ông Hiếu cho rằng, bản chất của hạn mức tín dụng là công cụ điều hành mang tính hành chính, can thiệp trực tiếp và chỉ được phân bổ đối với một số NHTM, nên phần nào hạn chế tính công bằng trong cạnh tranh. Đồng thời, hạn mức tín dụng cũng không được điều chỉnh một cách linh hoạt theo tín hiệu thị trường nên sẽ làm ảnh hưởng đến việc đáp ứng nhu cầu về vốn cho nền kinh tế.

    Theo đó, năm 1998, NHNN đã không sử dụng hạn mức tín dụng như một công cụ thường xuyên trong điều hành chính sách tiền tệ, mà chỉ dùng khi cần hạn chế sự gia tăng tín dụng nhanh chóng, dẫn tới nguy cơ lạm phát cao.

    Tuy nhiên, đến năm 2011, NHNN đã quay trở lại sử dụng công cụ này trong điều hành bằng Chỉ thị 01/CT-NHNN, ngày 1/3/2011 về thực hiện giải pháp tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Cụ thể, Thống đốc NHNN yêu cầu các NHTM xây dựng kế hoạch tăng trưởng tín dụng cho năm 2011 không được tăng quá 20% dư nợ so với cuối năm 2010 và phải được NHNN phê duyệt.

    Song song với đó, NHNN quy định hạn mức tín dụng đối với lĩnh vực phi sản xuất, như bất động sản, chứng khoán, vay tiêu dùng khác... đến ngày 31/12/2011 còn tối đa 16%. Không phải ngẫu nhiên NHNN “thẳng tay” nếu nhìn vào số liệu thời điểm đầu năm 2011, có 18 NHTM cổ phần có tỷ trọng cho vay phi sản xuất dưới 25% và 24 NHTM cổ phần có tỷ trọng trên 26% (trong đó NHTM có tỷ trọng cho vay phi sản xuất thấp nhất là 8,5%/tổng dư nợ, cao nhất là 59%).

    Thực tế cho thấy, dư nợ tín dụng cả nền kinh tế năm 2011 chỉ đạt 12%, thấp hơn nhiều kế hoạch đề ra, nhưng hạn mức tín dụng đối với lĩnh vực phi sản xuất được đảm bảo thực hiện nghiêm túc. Từ đó đến nay, NHNN tiếp tục duy trì việc cấp hạn mức, giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các ngân hàng ngay từ đầu năm.

    Khi tỷ lệ tín dụng/GDP cao, nền kinh tế sẽ trở nên mất an toàn
    Khi tỷ lệ tín dụng/GDP cao, nền kinh tế sẽ trở nên mất an toàn

    Và các khuyến nghị bỏ trần tăng trưởng tín dụng… nhưng bất thành

    Ông Sebastian Eckardt, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới cho rằng: “Trước đây, vấn đề tăng trưởng tín dụng cao từng mang lại một số hệ lụy cho nền kinh tế. Do đó, nên cân nhắc việc tiếp tục bình ổn tốc độ tăng trưởng tín dụng. Tuy nhiên, vấn đề cung - cầu nên để thị trường quyết định và NHNN giám sát để làm sao đảm bảo thanh khoản, lãi suất phù hợp với các hoạt động trong nền kinh tế”.

    Đồng quan điểm không nên giữ trần tăng trưởng tín dụng trong năm 2019, TS. Nguyễn Trí Hiếu phân tích, NHNN nên để mỗi ngân hàng tự điều chỉnh kế hoạch kinh doanh của mình. Các ngân hàng tự bảo đảm tỷ lệ an toàn vốn, những chỉ số như dư nợ trên huy động, tỷ lệ nợ xấu không quá 3%..., còn lại tăng trưởng, kinh doanh như thế nào là tùy vào điều kiện, năng lực của mỗi ngân hàng.

    Còn ông Nguyễn Xuân Thành, cán bộ nghiên cứu cao cấp Trường Harvard Kennedy, đồng thời là giảng viên chính sách công Trường đại học Fulbright Việt Nam nêu rõ: “Tăng trưởng kinh tế vĩ mô có quan hệ chặt chẽ với tăng trưởng tín dụng. Thông thường, khi đề cập tăng trưởng kinh tế, người ta thường nghĩ đến sự tăng trưởng tín dụng tương ứng để hỗ trợ sản xuất. Song thực tế những năm 2015 - 2017, tăng trưởng tín dụng đạt tốc độ 14 - 16%, gây lo ngại cho các tổ chức quốc tế. Sau đó, chúng ta đã giảm tốc tăng trưởng tín dụng trong khi tăng trưởng kinh tế vẫn cao. Điều này có nghĩa, tăng trưởng kinh tế không nhất thiết phải đi kèm với tăng trưởng tín dụng”.

    Thông tin từ NHNN với người đại diện là ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ NHNN cho biết, NHNN đã xây dựng chỉ tiêu định hướng tăng trưởng tín dụng cả năm 2019 ở mức 14%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến tình hình thực tế nhưng vẫn dựa trên cơ sở mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,8% và lạm phát bình quân dưới 4%. Theo đó, NHNN đã có chỉ đạo định hướng tín dụng toàn hệ thống và thông báo chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng đối với từng TCTD. Định hướng là ưu tiên chỉ tiêu tín dụng cao đối với các ngân hàng đã thực hiện trước thời hạn các quy định về CAR tại Thông tư 41/2016/TT-NHNN.

    Bình luận về định hướng này, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc OCB cho rằng: “Những người làm chính sách vĩ mô có cái lý riêng và trong trường hợp này là chủ trương giảm tốc tăng trưởng tín dụng (trần tín dụng) vì mục tiêu chung. Các NHTM có những cách xoay xở trong chiến lược kinh doanh riêng”.

    Lý do nào NHNN vẫn giữ trần tăng trưởng tín dụng?

    Số liệu của NHNN cho biết, cuối năm 2016, tỷ lệ tín dụng/GDP ở mức 122%, sau đó tăng lên 130% vào cuối năm 2017. Đồng thời, Ngân hàng Thế giới cũng cho biết, tỷ lệ tín dụng cho khu vực tư nhân năm 2017 tại Việt Nam đạt 130% GDP. Theo dự đoán của các chuyên gia tài chính, nếu như trong những năm tới tăng trưởng tín dụng của Việt Nam vẫn đạt tốc độ khoảng 15,6%/năm, trong khi GDP danh nghĩa chỉ tăng 10,2%/năm như giai đoạn 2012 - 2016, thì sau khoảng 10 năm nữa tỷ lệ tín dụng/GDP sẽ đạt mức 200% - thuộc hàng cao nhất thế giới.

    Ông Sebastian Eckardt, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, tỷ lệ dư nợ tín dụng/GDP của Việt Nam năm 2018 là 135%. “Tăng trưởng tín dụng là vấn đề lâu dài ở Việt Nam. Hệ thống ngân hàng tại Việt Nam hiện có quy mô tương đối lớn với mức tăng trưởng cao ngoài phần dư nợ tín dụng đã lớn như hiện nay”, ông Sebastian Eckardt nói.

    Điều này, theo chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam sẽ làm tăng tỷ lệ dùng đòn bẩy vốn. Việc chấp nhận rủi ro quá mức có khả năng dẫn đến chất lượng tín dụng hay các tài sản đảm bảo có thể xấu đi.

    Thực tế, tỷ lệ tín dụng/GDP của Việt Nam đã tăng lên hơn 130% - mức mà nhiều tổ chức quốc tế đã khuyến cáo khi đánh giá xếp hạng tín nhiệm Việt Nam.

    Các chuyên gia kinh tế phân tích, khi tỷ lệ tín dụng/GDP cao, sự ổn định của hệ thống tài chính nói riêng và của nền kinh tế nói chung sẽ trở nên nhạy cảm hơn với những biến động về lãi suất. Một sự gia tăng nhỏ của lãi suất có thể khiến nghĩa vụ trả lãi gia tăng đáng kể và khiến tính bền vững của nền kinh tế bị suy giảm.

    Bên cạnh đó, với tỷ lệ tín dụng 130%, nền kinh tế Việt Nam đang vay nợ một khoản lớn hơn gấp 1,3 lần thu nhập tạo ra hàng năm. Nếu tỷ lệ tín dụng/GDP tăng cao hơn nữa, áp lực trả nợ của doanh nghiệp có thể gia tăng theo và rủi ro vỡ nợ sẽ lớn hơn, đặc biệt là trong bối cảnh lãi suất đang có xu hướng gia tăng trên toàn cầu.

    Thêm vào đó, tỷ lệ tín dụng/GDP cao không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc khu vực sản xuất được cung cấp nhiều vốn hơn, khi nhu cầu vốn của khu vực sản xuất là có hạn vì còn phụ thuộc vào hiệu quả sử dụng. Tín dụng/GDP cao có thể là biểu hiện của việc tiền chảy vào các thị trường tài sản như chứng khoán, bất động sản. Do đó, tỷ lệ tín dụng/GDP quá cao có thể dẫn tới bong bóng giá tài sản...

    Với những lý do đó, có lẽ không quá khó hiểu khi cơ quan quản lý vẫn giữ quan điểm chưa bỏ hạn mức tăng trưởng tín dụng.

    An Hà (Đặc san Toàn cảnh Ngân hàng Việt Nam 2019)
1 2 3 4 5 6
close

Top