...

Tài chính - Tiêu dùng

  • Thủ tướng đồng ý thí điểm mobile money

    Trong phần phát biểu kết luận Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông diễn ra chiều 15/1/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, Chính phủ đồng ý việc thí điểm sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán các khoản nhỏ lẻ và đầu tiên sẽ thí điểm với một đơn vị viễn thông.
  • Apollo English liên tiếp khai trương 8 trung tâm mới

    Apollo English vừa liên tiếp khai trương 8 trung tâm tiếng Anh mới, nâng tổng số trung tâm lên 40 trên cả nước. Dự kiến Apollo English sẽ cán mốc 50 trung tâm trong năm 2019.
  • BAC A BANK trao thưởng chương trình khuyến mại kỷ niệm 24 năm thành lập

    Lễ trao giải Chương trình khuyến mại tiền gửi “24 năm tâm sáng vươn xa” của BAC A BANK đã diễn ra với tổng số tiền thưởng lên tới 3 tỷ đồng.
  • Nhà băng lớn giảm lãi vay, ngân hàng nhỏ khó trở tay

    InfoMoneyTrong khi lãi suất tiết kiệm có xu hướng tăng lên trong những ngày cận Tết Nguyên đán, thì các ngân hàng lớn vừa đồng loạt giảm lãi suất cho vay, tạo nên sự phân hóa rõ rệt trong mặt bằng lãi suất giữa các ngân hàng.
    Các ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, Agribank... vừa đồng loạt giảm lãi suất cho vay với đối với 5 lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ. Trong ảnh: Giao dịch tại Vietcombank. Ảnh: Đức Thanh
    Các ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, Agribank... vừa đồng loạt giảm lãi suất cho vay với đối với 5 lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ. Trong ảnh: Giao dịch tại Vietcombank. Ảnh: Đức Thanh

    Giảm lãi vay tác động lên lợi nhuận

    Ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV cho biết, BIDV quyết định giảm 0,25% lãi suất cho vay với các doanh nghiệp ưu tiên kể từ ngày 9/1.

    Trong khi đó, theo ông Trịnh Ngọc Khánh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Agribank, ngân hàng này giảm 0,5% lãi suất cả cho vay trung, dài và ngắn hạn đối với 5 đối tượng ưu tiên theo quy định của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kể từ ngày 8/1.

    Theo tính toán của người đứng đầu Agribank, việc giảm lãi vay sẽ tác động đáng kể lên lợi nhuận. Mặc dù vậy, chi phí đầu vào của ngân hàng này không điều chỉnh giảm theo lãi suất đầu ra. Mặt khác, thời gian gần đây, việc xử lý nợ xấu được đẩy nhanh hơn, nên phần nào bù đắp cho việc giảm lãi suất cho vay này.

    Về phần mình, ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho biết, Vietcombank giảm mạnh lãi suất đối với 5 lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ. Cụ thể, đối với dư nợ ngắn hạn, giảm đồng loạt 0,5% so với mức trần quy định của NHNN. Đồng thời, Vietcombank giảm lãi suất cho tất cả các khoản dư nợ trung, dài hạn đến thời điểm này, cũng với mức giảm 0,5%.

    Theo ông Thành, việc giảm lãi suất đầu ra chắc chắn tác động đến lợi nhuận, song không đáng ngại, bởi thực tế năm 2018 cho thấy, Vietcombank đã đi đầu trong việc giảm lãi suất đối với 5 lĩnh vực ưu tiên, nhưng kết quả lợi nhuận thu về vẫn đạt mức “khủng”, lên trên 18.000 tỷ đồng trước thuế.

    “Năm 2019, mặc dù giảm lãi suất cho doanh nghiệp, song Vietcombank sẽ có các giải pháp, như tiết giảm chi phí hoạt động, đặc biệt là chi phí trích lập dự phòng theo hướng kiểm soát tín dụng chặt chẽ, đồng thời đẩy mạnh các sản phẩm dịch vụ công nghệ để tăng thu từ thu nhập phi tín dụng”, ông Thành cho biết.

    Chủ tịch HĐQT VietinBank, ông Lê Đức Thọ ước tính, với mức giảm lãi vay 0,5%, ngân hàng này sẽ giảm lợi nhuận 500 - 700 tỷ đồng/năm. Thực hiện chủ trương trên, với lãi suất cho vay đối với 5 lĩnh vực ưu tiên, theo ông Thọ, VietinBank sẽ tiếp tục xem xét và sẽ tiếp tục điều chỉnh, duy trì mức lãi suất cho vay hợp lý nhất. Cụ thể, đối với cho vay ngắn hạn, mức lãi suất khoảng 6%/năm; đối với cho vay trung, dài hạn, có thể giảm khoảng 0,5%.

    Ngân hàng nhỏ khó trở tay

    Thực tế, việc giảm lãi suất cho vay là không dễ dàng với tất cả các ngân hàng, nhất là khi mặt bằng lãi suất huy động đang tăng dần, tiến sát mức 9% ở những nhà băng nhỏ. Cạnh tranh về lãi suất để hút nguồn tiền nhàn rỗi dịp cận Tết đang ngày một nóng.

    Ghi nhận trên thị trường cho thấy, mức lãi suất huy động đang có sự phân nhóm rất rõ rệt giữa các ngân hàng. Nếu như nhóm ngân hàng cổ phần có vốn nhà nước như BIDV, Vietcombank, VietinBank lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn, từ 1 - 3 tháng chỉ dao động ở mức 4,4 - 5%/năm, thì nhóm các ngân hàng cổ phần quy mô vừa và nhỏ đang huy động với mức lãi suất 5,1 - 5,5%/năm.

    Một số ngân hàng cổ phần nhỏ và vừa đang huy động các kỳ hạn dưới 6 tháng với mức lãi suất kịch trần hoặc sát trần theo quy định của NHNN. Chẳng hạn, VietCapital Bank đang huy động kỳ hạn từ 1 đến 5 tháng ở mức lãi suất 5,4%/năm. Nếu gửi theo phương thức online, người gửi sẽ có lợi hơn vì được cộng thêm lãi suất 0,1%/năm. Như vậy, lãi suất sẽ ở mức cao nhất là 5,5%/năm.

    Đáng nói hơn, ở các kỳ hạn dài, chênh lệch lãi suất còn lớn hơn. Ở nhóm các ngân hàng lớn, lãi suất kỳ hạn 6 và 9 tháng phổ biến ở mức 5,5 - 5,6%/năm; các kỳ hạn từ 12 đến 36 tháng, lãi suất được nâng lên 6,8 - 6,9%/năm. Trong khi đó, nhóm ngân hàng nhỏ áp dụng mức lãi suất kỳ hạn 6 tháng tới 7,4%/năm; kỳ hạn 12 tháng tới 8%/năm; kỳ hạn 18 tháng tới 8,5%/năm và từ kỳ hạn 24 tháng trở lên, lãi suất huy động ở mức 8,6%/năm.

    Với thực tế như vậy, để giảm được lãi suất là điều không dễ. TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia tài chính nhìn nhận, sẽ có nhiều áp lực lên lãi suất cho vay trong năm nay, trong đó, tín dụng tăng thấp cũng là một áp lực.

    Năm 2018, mặt bằng lãi suất tiền đồng được duy trì ổn định trong bối cảnh lãi suất thị trường quốc tế gia tăng. Ngân hàng Nhà nước đã điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và tiền tệ; tập trung điều tiết, đáp ứng kịp thời nhu cầu thanh khoản cho các tổ chức tín dụng, duy trì lãi suất thị trường liên ngân hàng ở mức hợp lý…

    Hiện lãi suất cho vay phổ biến ở mức 6 - 9%/năm đối với khoản vay ngắn hạn, trong khi cho vay trung và dài hạn là 9 - 11%/năm.

    Thùy Vinh

    Ngân hàng tốt nhất cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa

    InfoMoneyĐầu tháng 1/2019, Tạp chí The Asian Banker đã công bố bình chọn Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) là “Ngân hàng tốt nhất dành cho SME” (Best SME Bank) tại Việt Nam trong chương trình giải thưởng The Asian Banker Vietnam Country Awards.
    a
    Sự sáng tạo và tỷ lệ tăng trưởng khách hàng tốt đưa VPBank trở thành ngân hàng phục vụ SME tốt nhất Việt Nam 

    Trước đó, vào tháng 11/2018, Tổ chức tài chính Quốc tế (IFC) cũng đã bình chọn VPBank là một trong 3 ngân hàng có dịch vụ SME (doanh nghiệp nhỏ và vừa) tốt nhất châu Á.

    Dù chiếm tới hơn 90% tổng số doanh nghiệp, các SME tại Việt Nam trong nhiều năm qua vẫn khó tiếp cận với dịch vụ tài chính - ngân hàng. Một phần là do chính các ngân hàng cũng chưa mặn mà lắm với các doanh nghiệp nhỏ, do các khoản vay nhỏ mà chi phí lại lớn. Ở khía cạnh ngược lại, chính năng lực quản trị yếu kém, hoạt động có nhiều điểm chưa minh bạch đã khiến SME trở thành những khách hàng có tính rủi ro cao đối với ngân hàng. Tuy nhiên, từ năm 2012, VPBank đã xây dựng chiến lược đồng hành cùng với các SME. Cho tới nay, VPBank đã phục vụ hơn 75.000 SME, chiếm hơn 10% tổng số doanh nghiệp trên cả nước. Ngân hàng cũng đã có 81 trung tâm chuyên biệt phục vụ nhu cầu của các SME trên toàn quốc.

    Tuy nhiên, nếu chỉ tiếp cận các SME theo cách truyền thống giống như nhiều ngân hàng khác thì có lẽ VPBank đã không đạt được thành công như vậy. Theo đánh giá của The Asian Banker, các yếu tố đưa VPBank trở thành ngân hàng phục vụ SME tốt nhất tại Việt Nam nằm ở sự sáng tạo và tỷ lệ tăng trưởng khách hàng tốt.

    Điểm sáng của sự sáng tạo trong phân khúc SME chính là sự ra đời của sản phẩm riêng dành cho các SME do phụ nữ làm chủ. Theo một cuộc khảo sát của IFC, Việt Nam hiện có gần 600.000 SME, trong đó doanh nghiệp do nữ làm chủ chiếm 21%. Hơn một nửa trong số doanh nghiệp do nữ làm chủ đó có quy mô siêu nhỏ và thường gặp khó khăn trong việc tiếp cận tài chính. Ngoài nhu cầu vốn, họ cũng có nhu cầu về việc được nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và mở rộng kinh doanh. Vì thế, giải pháp của VPBank bao gồm các hoạt động hỗ trợ phi tài chính và gói sản phẩm tài chính đã được thiết kế phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, tạo sự dễ dàng tiếp cận cho các doanh nghiệp.

    Tới cuối năm 2018, đã có hơn 1.400 doanh nghiệp tham gia các hoạt động hỗ trợ phi tài chính của VPBank. Các doanh nghiệp do nữ làm chủ cũng đã đóng góp xấp xỉ 18% trong tổng số khách hàng và 26% tổng dư nợ vay đối với phân khúc khách hàng SME của VPBank.

    Sự sáng tạo của VPBank nhằm đáp ứng nhu cầu của các SME trong năm vừa qua còn thể hiện ở sản phẩm “Tài trợ hóa đơn VAT”. Đây là sản phẩm tài chính giao thoa giữa hình thức vay vốn có tài sản bảo đảm và không tài sản bảo đảm, với thủ tục vay vốn được tinh giản tối đa nhằm giúp các doanh nghiệp có thể lo được nguồn vốn nhanh chóng cho những đơn hàng trong ngắn hạn.

    Bên cạnh hai sản phẩm mới kể trên, các gói sản phẩm cho vay tín chấp dành cho các doanh nghiệp siêu nhỏ (micro-SME) tiếp tục được ngân hàng đẩy mạnh. Đây cũng là sản phẩm mang lại sự khác biệt cho VPBank trong phân khúc SME, do các sản phẩm này không đòi hỏi phải có tài sản thế chấp - yếu tố được coi là rào cản lớn khiến đa số các SME khó tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng.

    Không kém phần quan trọng đưa VPBank trở thành ngân hàng phục vụ SME tốt nhất, theo The Asian Banker, quá trình chuyển đổi số hóa tại VPBank đã đóng góp đáng kể nâng cao chất lượng dịch vụ của ngân hàng, cũng như tạo ra một sân chơi mới thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng SME. “Trái tim” của quá trình này là sự ra đời của nền tảng trực tuyến SME Connect. Nền tảng này hoạt động như một diễn đàn của cộng đồng SME nhằm chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận những chủ đề vướng mắc mà các doanh nghiệp đang gặp phải. Thông qua đó, chính các SME có thể hỗ trợ, hợp tác với nhau và VPBank cũng thấu hiểu nhu cầu của các doanh nghiệp nhằm cung cấp các sản phẩm, dịch vụ phù hợp hơn, với chất lượng tốt hơn.

    Như Loan

    [Infographic] Kinh tế chia sẻ - Tiềm năng lớn tại thị trường Việt Nam

    InfoMoneyNhững năm gần đây, tại Việt Nam nổi lên 3 loại hình dịch vụ kinh tế chia sẻ là vận tải trực tuyến, chia sẻ phòng ở và cho vay ngân hàng. Ngoài ra, nhiều dịch vụ khác cũng đã hình thành như: Du lịch, chia sẻ chỗ làm việc, gửi xe, chia sẻ nhân lực…

    Rose Park - Công viên hoa hồng lớn nhất Việt Nam

    InfoMoneyTừ ngày 11/1/2019 đến Tết Âm lịch 2019, Lễ hội hoa hồng sẽ chính thức diễn ra tại Công viên hoa hồng lớn nhất Việt Nam - Rose Park (Long Biên, Hà Nội) với không gian tràn ngập sắc hoa được thiết kế độc đáo, tinh tế, có một không hai tại Việt Nam.

    Công viên hoa hồng - Rose Park hiện là công viên hoa hồng đầu tiên và lớn nhất tại Việt Nam có tổng diện tích 22 ha nằm tại Khu sinh thái Đầm Trành, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, cách trung tâm Hà Nội khoảng 10 km.

    Công viên hoa hồng Rose Park nhìn từ trên cao (Ảnh minh họa: dulich today)
    Công viên hoa hồng Rose Park nhìn từ trên cao (Ảnh minh họa: dulich today)

    Công viên hiện trồng 150.000 cây hoa hồng, thuộc 715 loại hoa đặc sắc có nhiều nguồn gốc khác nhau, gồm hàng trăm loại hoa được sưu tập từ Thái Lan, Bungari, Anh, Pháp… cùng những loại hoa hồng cổ đã xuất hiện ở Việt Nam hơn 1 thế kỷ kể trước như: hồng nhung cổ ở Huế, hồng cổ Sa Pa, hồng cổ Vân Khôi, hồng phấn cổ Hải Phòng, hồng bạch Nam Định…

    Nhiều giống hoa hồng rực rỡ khoe sắc (Ảnh minh họa: dulich today)
    Nhiều giống hoa hồng rực rỡ khoe sắc (Ảnh minh họa: dulich today)

    Lễ hội hoa hồng sắp diễn ra được đầu tư với mức kinh phí lên đến hàng tỷ đồng, nhằm tạo nên những điểm nhấn thú vị, có một không hai như: khu đồi được phủ kín hoa tạo thành chiếc váy cưới bằng hoa khổng lồ lung linh đủ màu sắc; đường hầm trái tim được kết bởi hàng triệu bông hoa kéo dài cùng con đường ánh sáng; dòng sông thơ mộng với những chiếc thuyền hoa…

    Những điểm nhấn thú vị tại lễ hội (ảnh minh họa: dulich today)
    Những điểm nhấn thú vị tại lễ hội (ảnh minh họa: dulich today)

    Trong thời gian diễn ra sự kiện, sẽ có hơn 100 gian hàng tham gia vào không gian lễ hội gồm: Gian hàng tinh hoa việt với các gian hàng thủ công mỹ nghệ, làng nghề vải, gốm sứ Bát Tràng, tranh Đông Hồ…; Gian hàng trưng bày đồ Tết: khu chợ hoa cây cảnh, kẹo bánh, mứt…; Gian hàng ẩm thực với vô vàn các đồ uống, món ăn, của Hà Nội, Sài Gòn, Huế, Hàn Quốc, Thái Lan.

    Thanh Nga

    Chứng chỉ Quỹ DFVN-CAF chính thức giao dịch từ cuối tháng 1/2019

    InfoMoneyCông ty TNHH Một Thành Viên Quản lý Quỹ Dai-ichi Life Việt Nam (DFVN) vừa ra mắt Quỹ mở Quỹ đầu tư Tăng trưởng DFVN (DFVN-CAF), với vốn điều lệ ban đầu gần 75,122 tỷ đồng.

    Dự kiến, Nhà đầu tư có thể bắt đầu giao dịch chứng chỉ Quỹ DFVN-CAF từ ngày 29/1/2019, định kỳ vào Thứ Ba hàng tuần.

    Số tiền đầu tư tối thiểu là 1.000.000 (một triệu) đồng trên một lệnh mua.

    Chiến lược đầu tư của Quỹ DFVN-CAF là sự kết hợp linh hoạt và chủ động của chiến lược đầu tư giá trị, xây dựng nền tảng tài sản đầu tư cơ bản tốt, mang lại lợi nhuận ổn định và chiến lược đầu tư tăng trưởng, nắm bắt cơ hội mang lại giá trị gia tăng vượt trội.

    Quỹ DFVN-CAF sẽ kết hợp hiệu quả cả hai phương pháp tiếp cận đầu tư dựa trên đánh giá tổng quát các yếu tố vĩ mô của nền kinh tế, tăng trưởng ngành với các phân tích cơ bản cổ phiếu doanh nghiệp, tổ chức phát hành và phân tích các chỉ báo trên thị trường chứng khoán.

    Quỹ DFVN-CAF sẽ đầu tư chủ yếu vào cổ phiếu niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam có chỉ số phân tích cơ bản tốt, có tiềm năng tăng trưởng cao và quản trị công ty vững mạnh. Quỹ lấy chỉ số VN-Index làm chỉ số chứng khoán tham chiếu để đánh giá hiệu quả hoạt động của Quỹ.

    Mục tiêu của Quỹ là mang lại hiệu quả đầu tư tốt hơn chỉ số tham chiếu này.

    N.L

    LienVietPostBank chi hơn 10 tỷ đồng khuyến mãi đầu xuân cho khách gửi tiền tại Phòng giao dịch Bưu điện

    InfoMoneyNgay trong tuần đầu tiên của năm 2019, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) triển khai Chương trình khuyến mại “Lộc xuân Kỷ Hợi, thuận lợi cả năm” - tặng quà ngay và quay số trúng thưởng cho các Khách hàng Cá nhân gửi tiền trên hệ thống các Phòng Giao dịch Bưu điện (PGDBĐ) với tổng giá trị giải thưởng lên tới hơn 10 tỷ đồng.
    L
    Khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại hệ thống Phòng giao dịch Bưu điện sẽ có cơ hội trúng thưởng quà tặng hấp dẫn  

    Cụ thể, từ ngày 05/01/2019 đến hết ngày 05/04/2019, Khách hàng gửi tiền tiết kiệm tại hệ thống Phòng giao dịch Bưu điện sẽ có cơ hội tham gia đồng thời 02 Chương trình khuyến mại: “Quà tặng ngay bằng tiền mặt” và “Quay số trúng thưởng cuối kỳ”.

    Chương trình “Quà tặng ngay bằng tiền mặt” với cơ cấu hấp dẫn dành cho Khách hàng gửi tiền tiết kiệm có kỳ hạn 01 tháng trở lên. Giá trị quà tặng dao động từ 50.000 đồng đến 1.500.000 đồng tiền mặt, được xác định dựa trên cơ sở: “số tiền gửi” nhân (x) với “kỳ hạn gửi”, với số tiền gửi tối thiểu là 50.000.000 đồng. Như vậy, với số tiền gửi hoặc kỳ hạn càng cao, Khách hàng sẽ có cơ hội nhận được quà tặng với giá trị càng lớn.

    Ngoài chương trình “Quà tặng ngay bằng tiền mặt”, LienVietPostBank còn triển khai đồng thời Chương trình “Quay số trúng thưởng cuối kỳ” trên kênh PGDBĐ. Theo đó, mỗi khách hàng khi gửi tiết kiệm thỏa mãn điều kiện của chương trình sẽ được cấp các mã số dự thưởng (số lượng mã được tính căn cứ trên số tiền gửi và kỳ hạn gửi, dựa theo số sổ tiết kiệm Khách hàng gửi). Khách hàng đủ điều kiện nhận mã số dự thưởng cần có số tiền gửi tối thiểu là 10 triệu đồng và đảm bảo được “số tiền gửi” nhân (x) “kỳ hạn gửi” tối thiểu là 20 triệu đồng. Đặc biệt, Ngân hàng tặng thêm số lượng mã số dự thưởng với hệ số là 1,5 lần cho các kỳ hạn gửi từ 12 tháng trở lên. Cuối kỳ, LienVietPostBank sẽ tổ chức quay số may mắn để xác định người trúng giải. Chương trình mang đến Giải đặc biệt 10 lượng vàng SJC giá trị 365.000.000 đồng và nhiều giải thưởng hấp dẫn khác.  

    Trong thời gian vừa qua, với việc được Ngân hàng Nhà nước cấp phép nâng cấp thêm 147 PGDBĐ thành Phòng Giao dịch Ngân hàng, LienVietPostBank tiếp tục củng cố định hướng chiến lược trở thành Ngân hàng Thương mại Cổ phần có mạng lưới lớn nhất Việt Nam. Dự kiến đến năm 2020, LienVietPostBank sẽ có thể cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tới mọi đối tượng khách hàng thông qua hệ thống 535 Chi nhánh, Phòng Giao dịch Ngân hàng, gần 1.000 Phòng Giao dịch Bưu điện và quyền khai thác hơn 10.000 điểm giao dịch Bưu điện hoạt động đến cấp huyện, xã trên toàn bộ 63 tỉnh, thành cả nước.

    Tính đến ngày 31/12/2018, lợi nhuận trước thuế của LienVietPostBank đã vượt mức chỉ tiêu kế hoạch năm 2018, đạt trên 1.200 tỷ đồng, tổng tài sản đạt trên 175.000 tỷ đồng, huy động đạt xấp xỉ 160.000 tỷ đồng, dư nợ tín dụng đạt xấp xỉ 121.000 tỷ đồng.

    Như Loan

    Chiến lược của Ilahui Home trong cơn thoái trào

    InfoMoneySau một thời gian gây náo loạn thị trường, trong khi nhiều nhãn hàng tiện ích thời trang đang co mình, thoái trào, thì Ilahui Home nổi lên như một cơn sóng nhỏ.

    Điểm rơi của thị trường

    “Nếu như năm 2017, thị trường tiêu dùng chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của các nhãn hàng tiện ích thời trang, thì năm 2018 lại là điểm rơi của các nhãn hàng này. Có vẻ thị trường đã bão hoà. Khách hàng dễ dàng tìm mua sản phẩm ở khắp nơi. Các cửa hàng tiện ích thời trang không còn tạo ra được cơn sốt theo xu hướng như thời gian trước”, đại diện Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho biết.

    Ilahui Home tiếp tục duy trì thành công số lượng điểm bán trong cả nước bằng việc mở rộng hệ thống nhượng quyền.
    Ilahui Home tiếp tục duy trì thành công số lượng điểm bán trong cả nước bằng việc mở rộng hệ thống nhượng quyền.

    Theo vị này, việc xuất hiện khoảng 130 cửa hàng của các nhãn tiện ích thời trang cho 6 nhãn hàng là Ilahui Home, Miniso, Mumuso, Minigood, Yoyoso, Usupso ở cả TP.HCM và Hà Nội trong năm 2017 đã đẩy giá thuê mặt bằng lên cao chóng mặt. Giá thuê trung bình một điểm đẹp có diện tích 100 m2 mà các nhãn đang cạnh tranh nhau vào khoảng 8.000 - 11.000 USD (tương đương 180 triệu - 250 triệu đồng/tháng).

    “Địa điểm đẹp thì ít, mà nhãn hàng nào cũng muốn lấy. Không chỉ các nhãn tiện ích thời trang, tiện ích nói chung, các siêu thị mini cũng đua tranh nhau, dẫn đến giá thuê bị đội giá ảo. Nếu các trung tâm thương mại có mức giá thuê chuẩn, thì ngoài phố, giá thuê do chủ nhà quyết, ai trả cao thì vào”, đại diện này nói.

    Việc cạnh tranh về điểm bán đắc địa làm cho một số nhãn hàng phải chấp nhận trả tiền thuê cao hơn giá gốc đến 30%. Chi phí thuê mặt bằng lớn trong khi giá bán chỉ từ 43.000 đến 500.000 đồng/sản phẩm dẫn đến việc khó đảm bảo được doanh thu. Đặc biệt, mẫu mã của các cửa hàng tiện ích thời trang không có sự thay đổi đột phá, gặp phải sự nghi ngại của khách hàng với các sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc.

    Đối mặt với thực tế trên, một số nhãn hàng đã bắt đầu bị đào thải, điển hình là Usupso, Yoyoso, Minigood đã phải đóng gần 10 cửa hàng và dần rút lui khỏi thị trường. Ngay cả Miniso, Mumuso một thời đình đám nhất cũng không tránh khỏi việc đóng một loạt cửa hàng trọng điểm tại TP.HCM (Trần Quang Khải, Tân Kỳ Tân Quý, Nguyễn Trãi) và Hà Nội (Nguyễn Văn Cừ, Thái Hà). 

    Cơn sóng nhỏ

    Trong bối cảnh đó, các nhãn hàng tiện ích thời trang hoặc phải chấp nhận việc đào thải bởi thời gian và thị trường hoặc phải có sự chuyển mình để bước qua.

    Là nhãn hàng tiện ích thời trang xuất hiện đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 8/2016 và cũng chịu ảnh hưởng chung như các nhãn hàng khác, nhưng chuỗi cửa hàng tiện ích - phụ kiện thời trang phong cách Hàn Quốc Ilahui Home do Công ty cổ phần Thương mại - Bán lẻ V.I.C (V.I.C Retail) đưa về đã nhanh chân tạo sự khác biệt.

    Nhãn này vẫn trung thành với đối tượng khách nam và nữ  từ 13 đến 55 tuổi, bằng nhóm hàng đa dạng, sản phẩm độc - đẹp - chất lượng và giá cả bình dân (chỉ từ 22.000 đồng/sản phẩm). Hiện Ilahui Home có số lượng cửa hàng nhiều nhất trên thị trường, với 40 cửa hàng tại 30 tỉnh, thành phố, chiếm 31,5% số lượng cửa hàng tiện ích thời trang tại Việt Nam (gồm cả Miniso, Mumuso, Daiso, Minigood, Komonoya...). Tốc độ mở cửa hàng năm 2018 của Ilahui tăng 20%. Năm nay, Ilahui sẽ mở độ phủ ở Nam Trung Bộ và các tỉnh miền Tây.

    Bà Bùi Ngọc Quỳnh Giao, Giám đốc Ilahui Home cho rằng, để không bị đánh bật khỏi thị trường, Ilahui đã làm nhiều việc.

    Trước hết là đổi tên thương hiệu từ Ilahui thành Ilahui Home từ tháng 5/2018 bằng cửa hàng hàng trọng điểm (flagship) thí điểm đầu tiên tại TP.HCM. Đưa thương hiệu này từ một nhãn hàng tiện ích thời trang thông thường thành một nhãn hàng phục vụ các nhu cầu thiết yếu cho cả gia đình: đồ dùng cá nhân, đồ dùng gia đình, chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp, đến quà tặng, thực phẩm, hóa phẩm, đồ dùng cho bé….

    Nếu tại các cửa hàng tiện ích thời trang, khách hàng khó có thể tìm mua được các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, gia đình, nhu yếu phẩm, thì tại các cửa hàng tiện ích tiêu dùng nhanh (cửa hàng tiện ích thuần túy), khách lại khó tìm được các sản phẩm trang trí, làm đẹp, quà tặng… Ilahui Home kết hợp ưu điểm, thế mạnh của từng mô hình.

    Thứ hai là về sản phẩm. Các sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc tuy đảm bảo chất lượng, nhưng vẫn gặp phải nghi ngại của khách hàng và điều này không thể thay đổi trong thời gian ngắn. Để thu hút được sự quan tâm của khách hàng, Ilahui Home đã cơ cấu lại nhóm sản phẩm với xuất xứ đa dạng từ các nước như Nhật Bản, Đức, Thái Lan (đồ gia dụng, hóa phẩm), châu Âu, Hàn Quốc (mỹ phẩm, thực phẩm), Việt Nam (đồ chơi, đồ dùng trẻ em…), với giá bán dao động từ 20.000 đến 4 triệu đồng/sản phẩm.

    Thứ ba là hệ thống cửa hàng. Để tránh cạnh tranh về điểm bán ở ngoài phố, Ilahui Home tiến vào các trung tâm thương mại uy tín và xây dựng các cửa hàng flagship (nơi truyền tải thông điệp của thương hiệu) có diện tích từ 200 đến 300 m2 để đảm bảo hiệu quả kinh doanh, thay vì phải trả các khoản “chi phí ảo” cho các điểm bán đắc địa ở tuyến phố sầm uất.

    Thứ tư là không gian trải nghiệm. Với các cửa hàng có diện tích từ 200 - 300 m2, có khu vực chụp ảnh check-in với không gian xanh với cây và hoa, khu vực nghỉ chân…, Ilahui Home đã tạo ra sự khác biệt và trải nghiệm độc đáo, thoải mái khi mua sắm, thay vì một không gian ngột ngạt chỉ có hàng hóa, mùi thức ăn, quầy kệ và lối đi chật hẹp.

    Đặc biệt, Ilahui Home đã trở thành nhãn hàng thuần Việt khi đăng ký sở hữu trí tuệ và bộ nhận diện của Việt Nam. Động thái này giúp Ilahui Home đứng ngoài cơn thoái trào chung ở các thị trường khác.

    Mở rộng hệ thống nhượng quyền

    Cùng với các bước chuyển đổi trên, Ilahui Home vẫn tiếp tục duy trì thành công số lượng điểm bán trong cả nước bằng việc mở rộng hệ thống nhượng quyền với chính sách hấp dẫn và khả thi. Theo tìm hiểu, các nhà đầu tư chỉ cần đặt cọc 200 triệu đồng, chuyển phí nhượng quyền 5.000 USD (tương đương 114 triệu đồng) là có thể mở 1 cửa hàng Ilahui Home có diện tích từ 50 - 80 m2 và không phải nộp 1 khoản tiền nào trong suốt thời gian hợp đồng từ 3 - 5 năm.

    Mẫu mã sản phẩm phong phú, biên độ giá rộng, xuất xứ rõ ràng, phù hợp với nhu cầu của đại đa số khách hàng giúp Ilahui Home mở rộng được tập khách hàng mới là trẻ nhỏ và người có gia đình bên cạnh các khách hàng trẻ tuổi đang có.

    - Bà Bùi Ngọc Quỳnh Giao, Giám đốc Ilahui Home

    Trong khi đó, với Miniso, nhà đầu tư phải bỏ ra khoảng 6 tỷ đồng để có được cửa hàng đúng chuẩn. Chi phí này áp dụng cho các khoản chi về mặt bằng (tối thiểu 150 m2), chi phí hàng hóa, nhân sự, vận hành và quản lý cửa hàng. Các cửa hàng của Miniso có diện tích từ 150 m2 đến trên 300 m2, nằm ở vị trí đắc địa. Các điểm bán nhận chỉ tiêu và đều tự đảm bảo lợi nhuận. Đây là điểm khiến Miniso được cho là chuỗi bán lẻ có hiệu suất/m2 tốt nhất trên thị trường thời điểm đó. Theo tính toán, thời gian thu hồi vốn trung bình từ 12-18 tháng.

    Khi vào Việt Nam, Miniso cũng tham vọng đến năm 2020 sẽ phủ rộng khắp 60 tỉnh, thành phố, với 500 cửa hàng. Năm 2017, khi thị trường ở đỉnh cao, Miniso cũng công bố chính sách franchise tại thị trường Việt Nam để mở rộng quy mô hệ thống theo cấp số nhân. Tuy nhiên, sau khi chuỗi này về tay công ty mẹ ở Trung Quốc, mọi hoạt động đang chững lại.

    Khác với các nhãn khác sau một thời gian bám rễ chắc ở Việt Nam mới tiến hành nhượng quyền, Ilahui Home, ngay từ khi vào Việt Nam đã nhượng quyền luôn khi nhìn thấy các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội theo xu hướng nhanh, nhưng rất dễ thoái trào và trong bối cảnh các nhãn đều đi thành phố lớn, thì Ilahui Home chọn thị trường tỉnh.

    “Làm như vậy chúng tôi vừa chiếm được thị trường trước, lại không phải cạnh tranh với ai. Và đặc biệt, người tiêu dùng ở tỉnh có xu hướng tiêu dùng trung thành với nhãn hàng hơn ở thành phố do ít lựa chọn và quen biết nhau”, bà Giao nói.

    Ngoài ra, với mức phí nhượng quyền khá mềm, Ilahui phù hợp với các đối tượng khách ở tỉnh muốn thay đổi mô hình kinh doanh, muốn có nguồn thu ổn định và thời gian làm việc linh hoạt. Ví dụ, nâng cấp từ các cửa hàng thời trang, tiệm tạp hoá, các hộ kinh doanh nửa hiện đại, nửa truyền thống, không có nguồn hàng ổn định, đa dạng.

    Cuối năm 2018, đầu năm 2019, Ilahui Home đã mở mới 8 cửa hàng ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum, Buôn Mê Thuột, TP.HCM, Quy Nhơn, nâng số cửa hàng lên con số 40 tại 30 tỉnh/thành phố, trong đó, 34 cửa hàng là nhượng quyền. Điều này cho thấy tiềm năng phát triển chuỗi cửa hàng tiện ích cho gia đình ở các tỉnh/thành phố còn rất lớn và Ilahui Home đã bắt kịp được xu thế phát triển của thị trường bán lẻ trong giai đoạn mới.
    Anh Hoa
1 2 3 4 5 6 7
close

Top