...

Tài chính - Tiêu dùng

  • Đề xuất tăng phí chia sẻ giao dịch rút tiền ATM lên 8.800 đồng từ ngày 1/8

    Theo quy định mới, các tổ chức phát hành thẻ ATM mà không có mạng lưới ATM có thể phải trả 8.800 đồng cho một giao dịch rút tiền.
  • VPBank “xuất xưởng” sản phẩm cho vay thế chấp bằng hóa đơn VAT

    Với mục tiêu luôn chiếm lĩnh vị trí tiên phong trên thị trường, khối khách hàng DN vừa và nhỏ (SME) của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa cho ra mắt sản phẩm tài chính sáng tạo "Tài trợ hóa đơn VAT" dành cho khách hàng.
  • Nắm chắc 4 tiêu chí này, yên tâm chọn địa điểm thi Cambridge cho con

    Là yêu cầu đầu vào của nhiều trường cấp 2, 3 tại Việt Nam và được công nhận tại hơn 150 quốc gia, thi chứng chỉ Cambridge đang trở thành nhu cầu thiết thực với phụ huynh, học sinh. 4 kinh nghiệm dưới đây sẽ giúp phụ huynh an tâm hơn khi lựa chọn địa điểm thi Cambridge cho trẻ..
  • Đòi nợ kiểu khủng bố: Cục Cạnh tranh hướng dẫn người dân ứng phó

    InfoMoney Trước tình trạng một số công ty tài chính tiêu dùng áp dụng biện pháp quấy rối, đe dọa người thân của con nợ để gây áp lực thu nợ, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã có văn bản hướng dẫn người tiêu dùng biện pháp ứng phó.
    Nhiều công ty tài chính tiêu dùng đang có cách đòi nợ rất phản cảm
    Nhiều công ty tài chính tiêu dùng đang có cách đòi nợ rất phản cảm

    Khủng bố 10 cuộc điện thoại/ngày

    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay, thời gian gần đây, Cục ghi nhận nhiều phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về việc bị gọi điện, nhắn tin với mục đích đe dọa, nhắc nợ mặc dù người tiêu dùng không vay nợ từ tổ chức, đơn vị liên quan. Các hình thức quấy rối này hiện gây ra sự bức xúc và ảnh hưởng tới cuộc sống và công việc hàng ngày của người tiêu dùng.

    Cụ thể, người tiêu dùng (chủ yếu là thuê bao của mạng Vinaphone) liên tục nhận các cuộc điện thoại hoặc tin nhắn với nội dung đề nghị trả khoản nợ. Người tiêu dùng đã thông báo về việc bị gọi nhầm và đề nghị đơn vị liên hệ kiểm tra lại thông tin để tránh tình trạng tiếp tục gọi điện nhầm. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn tiếp tục bị gọi điện nhắc nợ, một số trường hợp bị gọi điện quấy rối liên tục trong 6 tháng gần đây, tần suất cuộc gọi nhiều nhất là 10 cuộc/ngày.

    Theo tìm hiểu của Infomoney.vn, hiện nay, nhiều công ty tài chính tiêu dùng khi ký hợp đồng vay vốn đều bắt người vay phải kê khai 5-10 số điện thoại của người liên quan. Khi người vay không trả nợ đúng hạn, các công ty này cử người liên tục gọi điện, nhắn tin quấy rối và đe dọa từ người vay đến những người liên quan để đòi nợ.

    Theo thống kê, trong những tháng đầu năm 2018, Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng – 18006838 đã tiếp nhận 90 cuộc gọi phản ánh của người tiêu dùng với nội dung như trên. 

    Người tiêu dùng hoàn toàn có thể khiếu kiện

    Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, nếu gặp các trường hợp bị đòi nợ “nhầm” như trên, người tiêu dùng hoàn toàn có thể khiếu kiện. Tuy vậy, để làm được điều này, trước hết, người tiêu dùng phải xác định được tên của đơn vị liên quan.

    Trong trường hợp nhân viên liên hệ đòi nợ không cung cấp hoặc không nói rõ tên của đơn vị chủ quản khoản nợ, người tiêu dùng cần tìm cách nói chuyện, trao đổi để có thể xác định được tên của đơn vị liên quan.

    “Chỉ khi có được thông tin của đơn vị này, người tiêu dùng mới có cơ sở để khiếu nại tới các cơ quan quản lý, từ đó các cơ quan quản lý có cơ sở để liên hệ và hỗ trợ người tiêu dùng”, đại diện Bộ Công thương hướng dẫn.

    Cũng theo khuyến cáo của đơn vị này, trong quá trình trao đổi với nhân viên liên hệ, người tiêu dùng cần chủ động đề nghị nhân viên xác nhận lại thông tin về việc thu hồi nợ nhầm đối tượng.

    Trên cơ sở xác định chính xác tên của đơn vị chủ quản khoản nợ, người tiêu dùng có thể tiếp tục liên hệ (thông qua điện thoại hoặc qua email) để đề nghị đơn vị này tiếp nhận và giải quyết vấn đề của người tiêu dùng. 

    Trường hợp đã thông báo, đề nghị nhưng vẫn tiếp tục bị gọi điện quấy rối, người tiêu dùng có thể thực hiện khiếu nại về hành vi nêu trên tới Cục CT&BVNTD. Nội dung khiếu nại cần cung cấp số điện thoại, họ tên của người tiêu dùng; tên của đơn vị liên quan và tóm tắt nội dung vụ việc của người tiêu dùng.

    Người tiêu dùng có thể gửi khiếu nại tới Cục thông qua email vcca@moit.gov.vn hoặc liên hệ Tổng đài 1800.6838 để được tư vấn và hỗ trợ./.

    Thùy Liên

    VietinBank - Đối tác tin cậy của doanh nghiệp vừa và nhỏ

    InfoMoneyVietinBank hiện đang triển khai gói tín dụng “Cho vay linh hoạt - lãi suất cố định dành cho khách hàng doanh nghiệp” hướng đến đối tượng Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).
    VietinBank cam kết đồng hành giúp khách hàng doanh nghiệp chủ động cân đối nguồn tài chính và kế hoạch kinh doanh
    VietinBank cam kết đồng hành giúp khách hàng doanh nghiệp chủ động cân đối nguồn tài chính và kế hoạch kinh doanh

    Thời gian qua, VietinBank đánh dấu sự bứt phá ngoạn mục trong việc tăng trưởng thị phần đối gắn liền với đổi mới và nâng cao toàn diện chất lượng sản phẩm, dịch vụ cho cộng đồng doanh nghiệp SME.

    Năm 2017 VietinBank đã đạt 3 giải thưởng danh giá là “Ngân hàng SME của năm” (SME Bank of the year) của The Asian Banker trao, giải thưởng “Ngân hàng SME phát triển nhanh nhất Việt Nam 2017” (Fastest Growing SME Bank in Vietnam 2017) do Finance Review tài trợ và giải thưởng “Ngân hàng tài trợ thương mại tốt nhất Việt Nam cho phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ” do The Asset tôn vinh.

    VietinBank hiểu rằng, doanh nghiệp SME rất muốn có chi phí tài chính ổn định để đảm bảo kế hoạch kinh doanh, tránh sự biến động làm giảm khả năng cạnh tranh trên thương trường. Chính vì thế, VietinBank cam kết tiếp tục khẳng định là người bạn đồng hành hiệu quả, đối tác thân thiết, tin cậy, tạo sức mạnh và nguồn lực thúc đẩy doanh nghiệp SME phát triển mạnh mẽ và bền vững.

    Trên cơ sở nắm bắt đáp ứng kịp thời những yêu cầu mới của cộng đồng doanh nghiệp SME; đồng thời mong muốn đem lại những dịch vụ và lợi ích gia tăng tốt nhất cho khách hàng, từ đầu năm 2018, VietinBank đã ra mắt gói tín dụng “Cho vay linh hoạt - lãi suất cố định dành cho khách hàng doanh nghiệp”.

    Gói tín dụng nhằm cung cấp vốn lưu động với mức chi phí phù hợp nhất, đảm bảo ổn định theo chu kỳ vòng quay vốn theo đặc thù kinh doanh của từng doanh nghiệp.

    Tham gia gói tín dụng này, khách hàng có thể lựa chọn linh hoạt thời hạn vay với lãi suất cố định chỉ từ 5,2%/năm - 6,5%/năm đối với các khoản vay có kỳ hạn từ 1 tháng đến 6 tháng, giúp khách hàng chủ động cân đối nguồn tài chính và kế hoạch kinh doanh.

    Đối tượng hướng tới là các khách hàng mới hoặc khách hàng doanh nghiệp hiện hữu của VietinBank, sử dụng gói sản phẩm kết hợp của VietinBank được nhận lãi suất ưu đãi chỉ từ 5,2%/năm cho kỳ hạn 1 tháng và 6,5% - 7% cho kỳ hạn 6 tháng.

    Chương trình được triển khai từ nay đến hết ngày 31/1/2019.

    Chi tiết chương trình quý độc giả vui lòng liên hệ chi nhánh VietinBank, hoặc liên hệ Tổng đài chăm sóc khách hàng 24/7: 1900 558 868 để được hỗ trợ.
    H.Đ

    Đẩy mạnh cho vay 0% lãi suất và cải tiến công nghệ, Home Credit "ẵm gọn" 10 triệu hợp đồng tại Việt Nam

    InfoMoneyNhân kỷ niệm 10 năm có mặt tại thị trường Việt Nam, Home Credit công bố đã cung cấp được hơn 10 triệu hợp đồng cho vay tín dụng tiêu dùng. Đáng lưu ý là 60% khách hàng vay mua sắm điện thoại và hàng gia dụng – nhánh sản phẩm chính của công ty – được hưởng mức lãi suất trong mơ: chỉ 0%.
    Nhân viên Home Credit tư vấn các thông tin về hợp đồng với một khách hàng vay mua điện thoại di động. Ảnh: QĐ
    Nhân viên Home Credit tư vấn các thông tin về hợp đồng với một khách hàng vay mua điện thoại di động. Ảnh: QĐ

    Chính thức tham gia vào thị trường Việt Nam từ năm 2008, công ty tài chính Home Credit là một trong những doanh nghiệp nước ngoài đầu tiên cung cấp các sản phẩm tài chính tiêu dùng tại Việt Nam. Sau 10 năm, công ty được giới chuyên môn đánh giá là mô hình kinh doanh thành công, nằm trong top những doanh nghiệp dẫn đầu thị trường.

    Đây cũng là đơn vị tiên phong đưa ra gói vay 0% lãi suất cho các sản phẩm cho vay trả góp mua xe máy, mua điện thoại và hàng gia dụng.

    Sáng tạo trong sản phẩm để chinh phục khách hàng mới

    Home Credit Việt Nam có hơn 7,7 triệu khách hàng trong cơ sở dữ liệu. Đặc biệt, khoảng 4 triệu người trong số này là những khách hàng chưa từng có lịch sử vay ngân hàng trước đó. Thay vì đẩy mạnh cho vay tiền mặt, vốn có biên độ lợi nhuận cao, Home Credit tập trung cho vay mua sắm các vật dụng cần thiết trong đời sống như xe máy, điện thoại, đồ gia dụng. Điều này đã đáp ứng chính xác nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của đa số người dân Việt Nam, đặc biệt là nhóm lao động bình dân, vốn không được các ngân hàng mặn mà.

    Theo thống kê, có tới 51% khách hàng của Home Credit thuộc nhóm lao động phổ thông, phần lớn thu nhập từ 6 - 10 triệu đồng/tháng. Khoản trả góp hàng tháng dao động từ 900.000 VNĐ cho hàng gia dụng và 2 triệu đồng cho xe máy được xem là phù hợp với phân khúc này.

    Trong 3 năm trở lại đây, Home Credit đã bắt đầu thực hiện nhiều bước cải tiến hơn, như: là đơn vị đầu tiên triển khai gói vay lãi suất 0%; mở rộng thêm phạm vi kinh doanh của mình với các sản phẩm mới như gói vay sử dụng dịch vụ giáo dục, sức khỏe và thẻ tín dụng. Đặc biệt, 100% khách hàng có gói vay dịch vụ giáo dục, sức khỏe được hưởng mức lãi suất 0%. Chính sự sáng tạo trong các gói sản phẩm đã giúp mở ra cơ hội để công ty này tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn ở các phân khúc khác nhau khi nhóm khách hàng có thu nhập trên 10 triệu của Home Credit tăng lên 23%, tỷ lệ khách hàng là dân văn phòng tới 44%.

    Thêm một minh chứng cho sự thành công về sản phẩm dành cho phân khúc cao cấp của Home Credit là chỉ trong vòng 4 tháng kể từ ngày ra mắt 2 sản phẩm mảng giáo dục và sức khỏe, Home Credit đã cho vay được hơn 42 tỷ đồng cho 2 sản phẩm này.

    Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm khách hàng

    Ông Arnab Ghosh, Giám đốc Tiếp thị Home Credit Việt Nam
    Ông Arnab Ghosh, Giám đốc Tiếp thị Home Credit Việt Nam
    Chúng tôi trân trọng từng hợp đồng mà mình có được tại thị trường Việt Nam, vì chúng tôi hiểu, mỗi một sản phẩm được trao đi đều hàm chứa ước mơ của khách hàng về một cuộc sống đầy đủ và tiện nghi hơn. Home Credit mong muốn giúp khách hàng có thể dễ dàng sở hữu những sản phẩm cần thiết trong cuộc sống mà không phải chờ đợi quá lâu.Trong suốt hành trình 10 năm tại Việt Nam, chúng tôi đã không ngừng nỗ lực cải tiến sản phẩm, quy trình và biến 10 triệu ước mơ trở thành hiện thực trong việc sở hữu các vật dụng mong muốn. Vào cuối năm 2017, chúng tôi đã giới thiệu bộ nhận diện thương hiệu mới cùng định hướng đặt khách hàng vào trọng tâm, nâng trải nghiệm khách hàng cho người Việt Nam lên một tầm cao mới”

    Khách hàng của Home Credit hiện nay được trải nghiệm một quy trình phê duyệt hồ sơ hoàn toàn tự động, giảm thiểu đáng kể dữ liệu khách hàng cần cung cấp và đưa ra mức lãi suất phù hợp nhất cho từng đối tượng khách hàng. Điển hình như thủ tục đăng ký khoản vay trước đây mất từ 15 - 20 phút, thì giờ chỉ cần trung bình 2,9 phút để một hợp đồng được phê duyệt tại Home Credit Việt Nam.

    Khách hàng của Home Credit cũng hoàn toàn có thể đăng ký khoản vay qua ứng dụng trên điện thoại di động, sử dụng hình thức e-signing (chữ ký điện tử) để tiết kiệm thời gian giao dịch. Đây cũng là thành công đáng chú ý về mặt công nghệ của Home Credit.

    Chính thức ra mắt từ tháng 3/2017, đến cuối năm 2017, ứng dụng trên đã đạt hơn 1,5 triệu lượt tải về trên hai hệ điều hành iOS và Android, được tạp chí Tài chính Quốc tế IMF trao tặng giải thưởng “Ứng dụng tài chính tiêu dùng phổ biến nhất Việt Nam”. 

    Trong thời gian tới, các khách hàng mới của Home Credit có thể đăng ký vay tiền mặt trực tuyến thông qua ứng dụng di động này với hạn mức tín dụng lên đến 80 triệu đồng. Điều này cho thấy Home Credit đang có những động thái mạnh mẽ trong việc khẳng định tầm nhìn trở thành công ty Fintech hàng đầu.

    Home Credit cũng thành lập bộ phận Trải nghiệm khách hàng (Customer Experience) với nhiệm vụ thu thập và phân tích các phản hồi từ khách hàng, nhờ đó Home Credit có thể xử lý những phản ánh của khách hàng một cách nhanh chóng, triệt để, đồng thời hoàn thiện các quy trình từ khâu tiếp nhận hồ sơ đến khi tất toán toàn bộ khoản vay.

    Tất cả những sự cải tiến trong sản phẩm, dịch vụ đều nhằm mang đến trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng tại Việt Nam.

    Ông Arnab Ghosh, Giám đốc Tiếp thị Home Credit Việt Nam cho biết, lý do Home Credit đang chuyển mình sang định hướng công nghệ nhằm nâng cao sự tương tác với khách hàng, đặc biệt là các khách hàng trẻ tuổi, thế hệ kỹ thuật số.

    Theo thống kê, có tới hơn 60% khách hàng của Home Credit trong độ tuổi từ 20 – 30 tuổi. Đây là phân khúc có nhu cầu tiêu dùng cao, đồng thời thích ứng dụng những công nghệ mới trong cuộc sống.

    Nhằm mục đích chia sẻ, tư vấn những biện pháp đảm bảo an toàn cho khách hàng trong việc tiếp cận các sản phẩm tài chính tiêu dùng và các cải tiến trong khâu vận hành, cũng như giải pháp kỹ thuật số hiện đại để nâng cao trải nghiệm khách hàng, Home Credit sẽ tham gia buổi tọa đàm về tài chính tiêu dùng do Báo Đầu tư tổ chức, với chủ đề đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư và người tiêu dùng, dự kiến diễn ra vào trung tuần tháng 05/2018.
    HN

    VietinBank ưu đãi lãi suất cho vay đối với khách hàng cá nhân, doanh nghiệp nhỏ

    InfoMoneyNhằm cung cấp nguồn vốn giá rẻ, kịp thời hỗ trợ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nhỏ, từ nay đến hết ngày 30/11/2018, VietinBank cho vay bổ sung vốn lưu động với lãi suất thả nổi chỉ từ 5%/năm.

    Bên cạnh các chương trình ưu đãi theo chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, hiện nay, VietinBank chủ động dành nhiều nguồn vốn ưu đãi để triển khai các chương trình cho vay phục vụ mục đích tiêu dùng và sản xuất, kinh doanh, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận nguồn vốn hấp dẫn, như chương trình “Lãi gắn kết, thỏa sức vay”; “Lãi suất nhỏ, ước mơ lớn”; “Hợp tác vươn xa”… Cụ thể:

    1. Chương trình “Lãi suất nhỏ, ước mơ lớn” có lãi suất thả nổi chỉ từ 7,0%/năm đối với vay sản xuất, kinh doanh và từ 7,5%/năm đối với vay tiêu dùng. Đặc biệt, đối với khách hàng chi lương qua VietinBank còn được giảm lãi suất thêm 0,2%/năm. Chương trình được thiết kế phù hợp cho các khoản vay ngắn hạn.

    Chi tiết các chương trình, vui lòng xem tại website vietinbank.vn.

    2. Chương trình “Lãi gắn kết, thỏa sức vay” có lãi suất cố định chỉ từ 7,7%/năm trong 12 tháng cho các khách hàng giải ngân khoản vay có thời hạn từ 36 tháng trở lên. Đối với các khoản vay từ 60 tháng trở lên, khách hàng được ưu đãi lãi suất tối thiểu từ 8,62%/năm với thời gian ưu đãi lên đến 24 tháng. Đặc biệt, đối với các khoản vay từ 120 tháng trở lên, khách hàng được VietinBank áp dụng mức lãi suất từ 9,5%/năm trong thời gian ưu đãi tối đa 36 tháng.

    3. Chương trình “Hợp tác vươn xa” đã được VietinBank triển khai liên tục từ năm 2016 và mang đến cơ hội phát triển sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp nhỏ. Theo đó, VietinBank áp dụng lãi suất thả nổi chỉ từ 5,0%/năm đối với khoản vay có thời hạn tối đa 1 tháng; lãi suất chỉ từ 6,0%/năm đối với khách hàng mới với thời gian ưu đãi ngắn hạn tối đa 3 tháng; cho vay trung, dài hạn chỉ từ 8,0%/năm với thời gian ưu đãi lãi suất tối đa 12 tháng kể từ ngày giải ngân cho khách hàng.

    Có thể nói, với nhiều mức lãi suất hấp dẫn, các chương trình của VietinBank luôn mang đến cho khách hàng lựa chọn tối ưu, phù hợp với kế hoạch tài chính của từng khách hàng trong từng thời kỳ. Qua đó, thể hiện nỗ lực của VietinBank trong việc mang đến những giá trị tốt nhất cho khách hàng.

    Như Loan

    "Dịch vụ ATM không phải để các ngân hàng kinh doanh"

    InfoMoneyHệ thống ATM là cách để ngân hàng giữ tiền và thu hút khách, sao lại tính lời lãi ở đây?

    Câu chuyện ngân hàng ồ ạt tăng phí dịch vụ được thảo luận sôi nổi tại Diễn đàn toàn cảnh ngân hàng 2018 sáng 8/5. Chia sẻ về việc gần đây các ngân hàng lớn như Vietcombank, Agribank, Eximbank... đồng loạt tăng phí dịch vụ, ông Đào Minh Tuấn, Chủ tịch Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam khẳng định việc này đã được tính toán trong lộ trình từ 5 - 6 năm trước. Đồng thời ông cũng cho rằng tăng phí nhưng ngân hàng vẫn không đủ bù đắp lỗ ATM

    Tôi cho rằng duy trì máy ATM phục vụ khách hàng thì tốn phí là điều đương nhiên, nhưng ngân hàng đang cố tình lờ đi một thực tế rằng các máy ATM này là phần dịch vụ để thu hút khách hàng gửi tiền và để tiền trong tài khoản của ngân hàng. Ngân hàng kiếm tiền từ những khách hàng này bằng nhiều cách khác nhau. Cuối năm, ngân hàng nào cũng báo lãi nghìn tỷ cả. Ở Mỹ, các hoạt động rút tiền trong cùng ngân hàng không tốn đồng phí nào. Thậm chí có ngân hàng sẵn sàng miễn phí rút tiền tại ATM của ngân hàng khác cho khách hàng của mình chỉ để thu hút khách hàng đến với mình. 

    Trung Gấu (VnExpress)

    Khách đi tàu đã có thể mua vé ngay trên di động với ứng dụng MoMo

    InfoMoneyChiều ngày 7/5 , Tổng Công ty Đường Sắt Việt Nam và Ví điện tử MoMo (trực thuộc M_Service) đã có buổi lễ ký kết triển khai dịch vụ bán vé tàu và thanh toán ngay trên di động
    .
    Bà Phùng Thị Mỹ Hà, Phó tổng giám đốc Công ty Đường sắt Hà Nội trao đổi thỏa thuận hợp tác với ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch Ví điện tử MoMo

    Phát biểu tại lễ ký kết hợp tác, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, đây là hoạt động đem lại tiện ích thuận lợi cho hàng khách, bao gồm cả hành khách nước ngoài.  

    “Thông qua việc ký kết này, cũng là một phương thức để chúng ta đưa vận tải đường sắt mở rộng ra tiếp cận thân thiện hơn đối với tất cả khách hàng. Chúng tôi đang rất nỗ lực để đưa đến cho hành khách phương thức vận tải mới có sự ưu Việt nhất thuận lợi nhất. Thêm vào đó sự lựa chọn cho hành khách trước quyết định dịch chuyển từ nơi này đến nơi khác.”, ông Minh khẳng định.

    Về phía đại diện MoMo, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó chủ tịch Ví điện tử MoMo cho hay, đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam sẽ được trải nghiệm giải pháp đặt mua, chọn loại chỗ, thanh toán và xuất vé tàu hỏa toàn diện trên thiết bị di động. Tất cả các khâu chọn chuyến đi, ngày đi, loại chỗ, thanh toán và xuất vé đều được số hóa. Người đi tàu chỉ cần sử dụng vé điện tử được lưu trong ứng dụng để bắt đầu cho chuyến đi.

    Ông cũng cho biết, khi làm việc với Đường sắt Việt Nam về mặt công nghệ, Công ty Đường sắt đang dần hoàn thiện không thua kém một doanh nghiệp nào, hai bên đã phối hợp tốt với nhau để triển khai dịch vụ.

    “Đối với MoMo, chúng tôi nhắm đến phục vụ thị trường du lịch có trị giá 20 tỷ USD trong đấy bao gồm di chuyển, ẩm thực, khách sạn. Hiện này khách sử dụng MoMo có thể làm những việc đó.Với Việc phối hợp với Đường sắt Việt Nam đây là bước cuối cùng để hoàn thành bức tranh tổng thể đó thành hiện thực”, ông Diệp chia sẻ.

    Bên cạnh đó, đại diện MoMo cũng kỳ vọng, trong tương lai ngoài vấn đề thanh toán vé tàu còn cung cấp thêm nhiều dịch vụ khách hàng của ngành đường sắt như: Bảo hiểm đi lại, du lịch, tài chính...

    Nhân dịp này, từ 7/5 đến 7/8/2018, Đường sắt Việt Nam và MoMo mang đến chương trình ưu đãi, giá trị lên tới 500.000 đồng cho khách hàng. Theo đó, khách hàng chưa từng liên kết Ví MoMo với tài khoản ngân hàng thực hiện các bước nhập mã “muavetauhoa”, liên kết theo hướng dẫn sẽ nhận được thẻ quà tặng giảm giá 50% vé tàu hỏa (tối đa 200.000 đồng) cho tất cả các tuyến (không phân biệt loại toa, loại ghế, thời gian khởi hành).

    Ngoài ra, khách hàng còn được nhận thêm thẻ quà tặng giảm giá 15% khi Đặt phòng khách sạn VnTrip trên ứng dụng MoMo (tối đa 300.000 đồng) tại hơn 8.000 khách sạn nội địa.

    Thu Phương

    Thị trường tài chính tiêu dùng: Sôi động kẻ đến người đi

    InfoMoneyTrong khi nhiều ngân hàng cho biết sẽ hiện thực hóa kế hoạch thành lập mới hoặc mua lại công ty tài chính trong năm nay, thì lại có nhiều ngân hàng, tổ chức chấp nhận rời bỏ cuộc chơi trên thị trường tài chính tiêu dùng.

    Tại Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) mới diễn ra, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa tái trình cổ đông kế hoạch thành lập công ty tài chính trong năm nay.

    Theo giải trình của ông Trịnh Văn Tuấn, Chủ tịch HĐQT, hiện OCB đã có Khối Khách hàng đại chúng – ComB hoạt động cho vay tài chính tiêu dùng hiệu quả, quy mô đang tăng nhanh và bắt đầu đóng góp tích cực vào doanh thu cũng như lợi nhuận của Ngân hàng, nên cần tách thành công ty tài chính độc lập để thuận lợi cho quản lý kinh doanh và quản trị rủi ro.

    Công ty dự kiến có tên gọi là Công ty TNHH MTV Tài chính Ngân hàng TMCP Phương Đông, hoạt động dưới hình thức công ty con do OCB nắm 100% vốn, với vốn điều lệ ban đầu là 500 tỷ đồng.

    .

    Phương án khác được OCB trình cổ đông là mua lại một công ty tài chính khác, với mức tối thiểu 70% vốn điều lệ của công ty này trong năm 2018.

    Vietcombank cũng dự kiến sau khi bán một phần vốn của Công ty Cho thuê tài chính sẽ thành lập công ty tài chính tiêu dùng.

    Trước đó, ACB cũng lên kế hoạch thành lập công ty tài chính, với vốn ban đầu khoảng 500 tỷ đồng.

    Lý do được ACB đưa ra là trong số các nghiệp vụ tài chính mà Tập đoàn ACB cung cấp cho khách hàng thì có các nghiệp vụ như tín dụng tiêu dùng, cho thuê tài chính và bao thanh toán.

    Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước đã xây dựng dự thảo thông tư quy định về hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng và dự thảo thông tư quy định về hoạt động tín dụng tiêu dùng của công ty tài chính.

    Nếu hai thông tư được ban hành, các nhà băng có thể sẽ không còn được cho vay tiêu dùng. Mặt khác, ngân hàng thương mại được thành lập công ty tài chính để cho vay tiêu dùng. Sau khi Công ty Tài chính ACB được cấp phép thành lập, Công ty Cho thuê tài chính ACB (ACB Leasing) sẽ xin phép Ngân hàng Nhà nước sáp nhập vào đơn vị này.

    Trên thị trường từng xuất hiện thông tin ACB có ý định mua lại Công ty Tài chính Bưu điện (PTFinance). Nhưng tháng 2 vừa qua, SeABank đã trở thành ngân hàng trúng thầu mua lại công ty này.

    PTFinance là công ty tài chính thuộc sở hữu 100% của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Cuộc bán đấu giá diễn ra khá căng thẳng với sự tham gia của SeAbank và TPBank.

    Hai ngân hàng đều là những đơn vị có tổng tài sản lớn, nhưng hiện tại vẫn chưa sở hữu công ty tài chính nào. Qua 31 vòng đấu giá với sự bám đuổi gắt gao về mức giá đặt mua, cuối cùng, SeABank trúng đấu giá với mức giá 710 tỷ đồng.

    Sau giai đoạn hoàn thiện hợp đồng mua bán và xin cấp phép từ Ngân hàng Nhà nước cũng như thanh toán tiền trúng đấu giá, SeABank sẽ chính thức sở hữu một công ty tài chính.

    Tín dụng tiêu dùng tăng trưởng mạnh, với đà tăng trên 50% mỗi năm và được dự báo sẽ tiếp tục duy trì tốc độ này đến năm 2020. Từ quy mô 600.000 tỷ đồng vào cuối năm 2017, cho vay tiêu dùng dự báo sẽ cán mốc 1 triệu tỷ đồng trong năm 2019. Các công ty tài chính có thị phần lớn nhất thị trường như FE Credit, HD Saison, Home Credit ghi nhận nguồn lợi nhuận lên tới hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, trở thành “con gà đẻ trứng vàng” cho ngân hàng mẹ.

    Đây là những lý do khiến nhà đầu tư nước ngoài mong muốn chia thị phần miếng bánh tài chính tiêu dùng Việt Nam và chắc chắn, những thương vụ mua bán, sáp nhập trong lĩnh vực này sẽ còn sôi động thời gian tới.

    Nếu như một số ngân hàng đang lên kế hoạch tham gia thị trường tài chính tiêu dùng thông qua việc thành lập mới hoặc M&A công ty tài chính, thì ở chiều ngược lại, mới đây, lãnh đạo Sacombank khẳng định với các cổ đông rằng sẽ chưa thành lập công ty tài chính.

    Theo lãnh đạo Sacombank, hiện Ngân hàng đang đẩy mạnh cho vay nhỏ, lẻ, phân tán và Khối khách hàng cá nhân của Ngân hàng đang làm tốt dịch vụ này nên chưa thành lập công ty tài chính. Trước đây, nhà băng này không chỉ có ý định thành lập công ty tài chính mà còn cả công ty bảo hiểm.

    Trên thị trường hiện đang có 18 công ty tài chính hoạt động, trong đó có 6 công ty tài chính nước ngoài, 4 công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do tập đoàn, tổng công ty nhà nước là chủ sở hữu và 8 công ty cổ phần có các cổ đông là tập đoàn, tổng công ty nhà nước chiếm tỷ lệ trên 25%.

    Sau giai đoạn nở rộ khoảng chục năm trước, các công ty tài chính trực thuộc các tổng công ty, tập đoàn nhà nước hiện đang hoạt động kém hiệu quả, chịu sức ép lớn trước yêu cầu thoái vốn đầu tư ngoài ngành.   

    Kẻ muốn rút chân ra, người thiết tha đặt chân vào khiến hoạt động thâu tóm công ty tài chính diễn ra sôi động.

    Tuy nhiên, có một diễn biến đáng chú ý, sau khi hoàn tất thương vụ và chuyển đổi thương hiệu, nhiều nhà băng đã nhanh chóng tìm đối tác chiến lược nước ngoài để bán lại. Trong các thương vụ mua, bán thành công giữa công ty tài chính và nhà đầu tư ngoại thời gian qua, đa phần đối tác ngoại chốt tỷ lệ sở hữu ở mức cao, lên đến 49%.

    Mới đây, Techcombank đã chuyển nhượng lại Công ty Tài chính Kỹ Thương (TechcomFinance) cho đối tác Hàn Quốc là Lotte Card. Công ty Tài chính Prudential Việt Nam bán lại cho Tập đoàn Shinhan Financial Group từ Hàn Quốc vừa công bố đạt thỏa thuận mua với giá gần 151 triệu USD…

    Trước đó, có nhiều thương vụ khác được chuyển nhượng giữa công ty tài chính Việt Nam và đối tác ngoại như HDSaison, MCredit…

    Vân Linh (tinnhanhchungkhoan.vn)
1 2 3 4 5 6 7 8
close

Top