...

Tài chính - Tiêu dùng

  • Tín dụng chính sách tạo sinh kế bền vững cho thanh niên

    Trong con số 8/64 huyện nghèo theo Nghị quyết 30a thoát nghèo; 19/291 xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo ra khỏi chương trình hỗ trợ; hàng ngàn thanh niên được đào tạo nghề và có việc làm mới…, có đóng góp không nhỏ của tín dụng chính sách.
  • Khám phá thế giới ngay tại Apollo English là điều có thể

    Tự do khám phá thế giới ngay tại Apollo English là điều hoàn toàn có thể. Qua đó trẻ sẽ học ngoại ngữ hiệu quả qua những câu chuyện, con người truyền cảm hứng như thế nào. Hãy cùng trao đổi với bà Kate Steenkamp, Giám đốc phụ trách chất lượng học vụ Apollo English Việt Nam để hiểu hơn về vấn đề này.
  • Vay vốn mua nhà có dễ?

    Mặc dù phải siết vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn xuống 40% đầu năm nay theo quy định, song với các nhà băng, cho vay mua nhà vẫn luôn là phân khúc chủ lực trong mảng tín dụng dành cho cá nhân.
  • NCB tăng cường hợp tác, mở rộng kinh doanh

    InfoMoneyNgân hàng Quốc Dân (NCB) mong muốn mở rộng thị phần, tiếp cận các khách hàng mới, đồng thời, tiếp tục đưa sản phẩm - dịch vụ của mình đáp ứng nhu cầu sử dụng của các đối tác trong và ngoài nước.

    Ngày 22/3 tại TP. Tam Kỳ, Quảng Nam đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản Hợp tác giữa NCB và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam cũng như giữa NCB và Tập đoàn VN Đà Thành Group. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Chương trình Hội nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam năm 2019.

    Biên bản ghi nhớ giữa NCB và HHDN Quảng Nam sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới
    Biên bản ghi nhớ giữa NCB và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới

    Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Nguyễn Đình Tuấn – Phó tổng giám đốc NCB cho biết, Ngân hàng sẽ đồng hành cùng Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam xúc tiến các hoạt động kết nối, tài trợ thương mại, thúc đẩy kinh doanh tại miền Trung, Đà nẵng. Ngoài ra, NCB cũng sẽ hỗ trợ, phục vụ các khách hàng có hệ thống kinh doanh toàn quốc đang có cơ sở sản xuất tại Chu Lai, Quảng Nam; hướng tới kế hoạch mở rộng mạng lưới hoạt động tại tỉnh này.  

    Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Nam khẳng định, Lễ ký kết này rất quan trọng với Hiệp hội, là cơ hội để các doanh nghiệp thành viên của Hiệp hội mở rộng mạng lưới khách hàng, tiếp cận với các khoản tài chính cũng như các dịch vụ phong phú từ NCB, để từ đó phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

    Trước đó, vào ngày 13/3, tại trụ sở NCB Sài Gòn, Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa NCB và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài cũng đã diễn ra thành công tốt đẹp. Theo thỏa thuận, NCB sẽ kết nối hỗ trợ vốn vay cho các doanh nghiệp, tiếp cận nguồn vốn với lãi suất hợp lý và các dịch vụ ngân hàng tiện ích, thuận lợi, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh doanh, góp phần thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp.

    NCB ký kết với Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài
    NCB ký kết với Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam ở nước ngoài

    Kết quả tăng trưởng kinh doanh với nhiều điểm khởi sắc và bền vững trong năm 2018 đã tiếp tục khẳng định niềm tin của khách hàng với NCB. Năm 2018, NCB nhận được giải thưởng uy tín như: Ngân hàng có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam 2018 và Ngân hàng có trách nhiệm xã hội do Tạp chí Global Business Outlook trao tặng; Top 50 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam; Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam…Đặc biệt, Ngân hàng Nhà nước đã chấp thuận tăng vốn điều lệ của NCB từ 3.000 tỷ lên 5.000 tỷ đồng cũng như kế hoạch bán cổ phiếu ra công chúng.

    Việc đẩy mạnh hợp tác kinh doanh giữa NCB với các đối tác trong và ngoài nước là một chiến lược đúng đắn, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Ban lãnh đạo Ngân hàng trong việc đẩy nhanh hơn nữa quá trình tăng trưởng bền vững, khẳng định vị trí và uy tín của NCB trên thị trường ngân hàng – tài chính Việt Nam.  

    P.T

    Hàn Quốc hút khách Việt qua chiến dịch quảng bá du lịch xuân

    InfoMoneyĐể đón đầu mùa du lịch xuân, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, KTO Việt Nam đã bắt đầu chiến dịch quảng bá từ nay tới tháng 5/2019 với sự tham gia của các hãng lữ hành lớn Việt Nam.
    .
    Hàn Quốc thực hiện chiến dịch quảng bá mùa xuân nhằm đánh vào tâm lý thích trải nghiệm các loài hoa của khách du lịch Việt, trong đó điểm nhấn nhất là hoa anh đào. Đây cũng là mùa khách du lịch Việt đến Hàn Quốc đông nhất trong năm.

    Theo đó, đóng góp vào chiến dịch này là hàng loạt các thương hiệu du lịch tên tuổi của Việt Nam gồm Vietravel (Hà Nội, Hồ Chí Minh, Nha Trang), Saigontourist (Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Nha Trang), Bến Thành Tourist, Vietrantour, Hanoi Redtours, TST Tourist, Dolphin Tour, Transviet Travel và Viet Media Travel sẽ xây dựng và cung cấp hơn 60 sản phẩm tour mới với mức giá dao động chủ yếu từ 14 triệu đồng đến 23 triệu đồng theo nhiều chủ đề nhằm thu hút khách du lịch Việt tới xứ sở kim chi.

    Động thái này là hoàn toàn có cơ sở khi năm 2018, Hàn Quốc đã đón hơn 457.000 lượt khách du lịch Việt Nam, tăng trưởng tới 41% so với năm 2017. Việt Nam cũng giữ vững vị trí là thị trường có mức tăng trưởng cao nhất trên toàn thế giới đối với du lịch Hàn Quốc. Trong đó, 4 tháng mùa xuân tính từ tháng 2 đến tháng 5 năm 2018, số lượng khách du lịch Việt đến Hàn Quốc đạt tới gần 146.000 lượt người, chiếm đến 32% lượng khách của cả năm và tăng 45% so với cùng kì năm 2017.

    Đối với khách du lịch Việt Nam, mùa xuân được xem là mùa hấp dẫn nhất khi tới Hàn Quốc bởi điểm nhấn đặc trưng nhất là hoa anh đào bên cạnh đó là hoa cải dầu, hoa tulip nở rộ khắp cả nước.

    Các lễ hội hoa anh đào lớn có thể kể đến như: Lễ hội hoa anh đào Yeouido bên bờ sông Hàn thơ mộng (5/4 – 12/4/2019), Lễ hội hoa anh đào tại Jinhae (1/4 – 10/4/2019), Lễ hội Marathon hoa anh đào tại Gyeongju (6/4/2019), Lễ hội hoa anh đào đảo Jeju (tuần đầu tháng 4/2019).

    Ngoài lễ hội hoa anh đào, tại nhiều thành phố khác ở Hàn Quốc cũng tổ chức các lễ hội hoa xuân tiêu biểu khác như lễ hội hoa Tulip tại công viên Everland (14/3 – 12/4/2019), Lễ hội hoa Tulip Taean (13/4 – 12/5/2019), Lễ hội hoa cải dầu tại Jeju (4/4 – 7/4/2019) và tại Busan (6/4 – 14/4/2019).

    Ngoài việc khai thác các điểm nhấn du lịch hoa xuân, Tổng cục Du lịch Hàn Quốc cũng cho biết sẽ đưa vào các tour xuân những điểm đến mới như du lịch nghỉ dưỡng với trải nghiệm ghé thăm quê hương huấn luyện viên Park Hang Seo; trải nghiệm du lịch tại các điểm đến giàu lịch sử văn hóa như Busan, Daegu, Incheon, Gyeonggi, Gangwon, Daejeon, Gyeongnam, Jeonnam, Jeonbuk, Chungbuk bên cạnh những điểm du lịch nghỉ dưỡng nổi tiếng tại Hàn Quốc có thể kể tới như Spa hồng sâm nổi tiếng Cheong Kwan Jang G-Spa, bảo tàng trà Osulloc tại Jeju, Herb Island tại Gyeonggi, Resort thiền Healience Zen Village tại Gangwon và du lịch cao cấp thông qua trải nghiệm tại các khách sạn 5 sao ở Hàn Quốc, các nhà hàng đạt sao Michelin danh giá….

    Phía Tổng cục Du lịch Hàn Quốc cũng cho biết sẽ dành 3.000 suất quà cho 3.000 khách đầu tiên đặt các tour du lịch qua các công ty tham gia vào chiến dịch này.

    Hải Hà

    Sẵn sàng cho mùa hè cực Wow cùng Apollo English Việt Nam

    InfoMoneyTheo dõi quá trình lớn lên của trẻ ta sẽ thấy ngay từ lúc bé xíu, trẻ bắt đầu tìm hiểu xung quanh bằng cách nghe, nhìn, chạm rồi nếm thử. Người lớn hãy cùng trẻ tạo ra một thế giới đủ “Wow” để trẻ được tự do khám phá và phát huy những tiềm năng vốn có…

    Chia sẻ về quan điểm này, bà Kate Steenkamp, Giám đốc Học vụ cấp cao Apollo English Việt Nam (Apollo English) cho biết: “Trẻ em có nhu cầu rất lớn trong việc tiếp xúc và nhận thức thế giới xung quanh. Xuất phát từ tâm lý này, Apollo English đã ra mắt chương trình tiếng Anh hè mang tên “So Wow This Summer”, qua đó đạt được các mục tiêu về phát triển tư duy ngôn ngữ và kỹ năng tương lai thiết yếu. Ba mẹ hãy yên tâm vì lịch trình của bé sẽ đầy ắp các hoạt động lý thú, bổ ích cùng bạn bè và các thầy cô nước ngoài từ 8:00 – 17:00 suốt các ngày từ thứ 2 – thứ 6 trong hè".

    So Wow this Summer – Chương trình hè giúp trẻ nâng cao ngôn ngữ và kỹ năng sống

    Các chuyên gia ngôn ngữ tại Apollo English đã mất nhiều thời gian nghiên cứu để ra mắt chương trình học ấn tượng giúp học viên nhanh chóng thông thạo và tự tin hơn khi sử dụng tiếng Anh với phương pháp hoàn toàn khác biệt (WOW English).

    Khóa học cho phép các em chủ động tiếp cận với tiếng Anh từ những gì gần gũi với mình nhất như người thân hay đồ vật trong nhà đến những khái niệm rộng hơn như lớp học thiên nhiên, những giờ học dựa trên thực hành với các chủ đề khác nhau như: STEAM, thể thao, đóng kịch, thực tế ảo…

    Lịch trình của bé đầy ắp hoạt động cùng bạn bè và thầy cô nước ngoài từ 8:00 – 17:00 suốt các ngày thứ 2 - thứ 6 trong hè
    Lịch trình của bé đầy ắp hoạt động cùng bạn bè và thầy cô nước ngoài từ 8:00 – 17:00 suốt các ngày thứ 2 - thứ 6 trong hè

    Đặc biệt hơn nữa, năm nay các em còn được trải nghiệm mùa hè lý thú cùng các nhà thám hiểm thực thụ như: Joel Sartore, nhà thám hiểm chuyên nghiên cứu về động vật hoang dã, Annie Griffiths, nữ nhiếp ảnh gia đầu tiên của National Geographic, hay Archana Anand, nhà sinh vật học biển …

    Đây là khóa học kiểu dự án được National Geographic Learning thiết kế độc quyền cho Apollo English giúp học viên tìm hiểu về thế giới xung quanh thông qua các hoạt động tương tác mang tính định hướng với những con người truyền cảm hứng, có kiến thức thực tế sâu rộng về nhiều lĩnh vực trong xã hội. Nội dung được cá nhân hóa và các em sẽ tự làm bài thu hoạch cuối khóa học để thuyết trình và tự hào chia sẻ với người thân và bạn bè.

    Thông qua khóa học, các em sẽ được rèn luyện tiếng Anh và các nhóm kỹ năng quan trọng đầu đời như: sáng tạo, nhận biết môi trường xung quanh, ngôn ngữ & đọc viết, vận động, số học, nhận biết xã hội, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết vấn đề và tư duy phản biện…

    Học viên Apollo English giao lưu cùng Rubén Salgado Escudero – nhiếp ảnh gia National Geographic mùa hè 2018
    Học viên Apollo English giao lưu cùng Rubén Salgado Escudero – nhiếp ảnh gia National Geographic mùa hè 2018

    Mùa hè đáng nhớ tại Apollo English

    Bên cạnh các giờ học trên lớp, học viên thường xuyên được khuyến khích tham gia các hoạt động dã ngoại khám phá thiên nhiên tạo nên các thay đổi tích cực. Học viên cũng có thể chơi đùa trong “Summer Fun Room” phòng vui hè đầy ắp các đồ chơi sáng tạo, tiện ích công nghệ, sách truyện.

    Và đặc biệt các sự kiện lớn của mùa hè phải kể đến là Apollo’s Got Talent – cuộc thi tìm kiếm tài năng Apollo và đêm Summer Gala cực chất với màn trình diễn ấn tượng đến từ nghệ sỹ khách mời quốc tế.

    Dự kiến nhà thám hiểm Archana Anand (National Geographic) sẽ đến Việt Nam vào tháng 4 tới đây để giao lưu cùng học viên Apollo English tại 2 thành phố lớn.

    Apollo’s got talent – Cuộc thi tìm kiếm tài năng tại Apollo English
    Apollo’s Got Talent – Cuộc thi tìm kiếm tài năng tại Apollo English

    Trẻ nhỏ luôn học hiệu quả nhất khi trẻ vui vẻ và ham thích. Ba mẹ hãy là những phụ huynh thông thái để có thể lựa chọn cho con những môi trường học tập uy tín.

    Nhân dịp ra mắt chương trình “So Wow This Summer”, học viên đăng ký từ tháng 3 sẽ nhận được ưu đãi đặc biệt và quà tặng giá trị.

    Chi tiết tham khảo tại: http://learning.apollo.edu.vn

    Hotline: 1800 6655

    Phương Thanh

    Ngân hàng Chính sách xã hội nỗ lực đẩy lùi tín dụng đen

    InfoMoneyNgân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng đã yêu cầu các chi nhánh tại các tỉnh, thành phố phối hợp với các ban, ngành, địa phương nắm bắt sơ bộ tình hình hoạt động, ảnh hưởng của tín dụng đen đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn.
    ngân hàng Chính sách xã hội đã nâng mức cho vay tối đa từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ vay không phải đảm bảo tiền vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.
    Ngân hàng Chính sách xã hội đã nâng mức cho vay tối đa từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ vay không phải đảm bảo tiền vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo.

    Ông Nguyễn Văn Yên, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, tín dụng đen xuất hiện ở địa phương này từ năm 2016, len lỏi tất cả địa bàn, đặc biệt trong đồng bào dân tộc thiểu số, nên rất khó khăn trong ngăn chặn. Với thủ tục đơn giản, gói vay đa dạng, tín dụng đen đã tiếp cận sát, thậm chí lợi dụng các tổ chức hội quần chúng liên quan để phát triển mạnh. Năm 2017, một loạt xe 113 chở toàn thành phần “hảo hán” đi đòi nợ, khiến có nơi dân tưởng công an đến đòi nợ. Trên địa bàn tỉnh có 17 doanh nghiệp đòi nợ thuê.

    Câu chuyện ở Lâm Đồng mới là một phần nổi của nạn tín dụng đen diễn biến phức tạp. Do điều kiện cuộc sống và nhu cầu cấp bách, người dân chưa lường hết được tác hại và vẫn đang tìm đến các hình thức cho vay nặng lãi. Hoạt động của xã hội đen đã và đang gây hậu quả nghiêm trọng về nhiều mặt, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống kinh tế, an ninh xã hội.

    Ngay sau hội nghị ngày 26/12/2018, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 8/1/2019 chỉ đạo các tổ chức tín dụng quyết liệt triển khai các nhiệm vụ hoạt động tiền tệ ngân hàng, trong đó có nhiều giải pháp để góp phần hạn chế tín dụng đen. “Ngân hàng Chính sách xã hội đã nâng mức cho vay tối đa từ 50 triệu đồng/hộ lên 100 triệu đồng/hộ vay không phải đảm bảo tiền vay đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi và kéo dài thời hạn cho vay từ 60 tháng lên tối đa 120 tháng đối với hộ nghèo…”, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết.

    Theo ông Nguyễn Văn Lý, Phó tổng giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng đã ban hành Văn bản số 5653/NHCS-TDNN ngày 28/12/2018 yêu cầu các chi nhánh tại các tỉnh, thành phố phối hợp với các ban, ngành, địa phương nắm bắt sơ bộ tình hình hoạt động, ảnh hưởng của tín dụng đen đến hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. “Báo cáo của các địa phương cho thấy, số lượng khách hàng đang vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội chịu tác động của tín dụng đen chiếm tỷ lệ rất nhỏ”, ông Lý thông tin.

    Tính đến ngày 10/1/2019, có 9 tỉnh, thành phố, với 147 khách hàng, dư nợ 3.703 triệu đồng tại Ngân hàng Chính sách xã hội có liên quan đến tín dụng đen. Trong đó, tại Tây Nguyên, tỉnh Kon Tum chỉ có 2 hộ đang dư nợ 92 triệu đồng tại Ngân hàng Chính sách xã hội có liên quan đến tín dụng đen. Họ chủ yếu bị tác động bởi người thân trong gia đình vay nặng lãi bên ngoài để phục vụ nhu cầu mua sắm tài sản, các nhu cầu đột xuất do ốm đau, hiếu hỉ...

    “Đến ngày 31/1/2019, dư nợ tín dụng chính sách xã hội tại Tây Nguyên đạt 16.353 tỷ đồng, chiếm 8,7% tổng dư nợ tại Ngân hàng Chính sách xã hội, với gần 525.000 hộ gia đình đang còn dư nợ (chiếm gần 40% hộ dân trong khu vực), bình quân dư nợ 31 triệu đồng/hộ”, ông Lý nói.

    ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng quyết liệt triển khai các nhiệm vụ hoạt động tiền tệ ngân hàng, trong đó có nhiều giải pháp để góp phần hạn chế tín dụng đen

    Để phát huy hiệu quả vai trò của Ngân hàng Chính sách xã hội trong nỗ lực đẩy lùi tín dụng đen, ông Lý kiến nghị, Chính phủ và các bộ, ngành chức năng xem xét bố trí vốn từ ngân sách nhà nước theo kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và năm 2019 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cho Ngân hàng Chính sách xã hội; mở rộng đối tượng thụ hưởng của các chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo Quyết định số 2085/QĐ-TTg với đối tượng là hộ có mức sống trung bình; mở rộng cho vay xuất khẩu lao động với đối tượng là lao động thuộc hộ mới thoát nghèo.

    Đồng thời, nâng mức cho vay chương trình học sinh, sinh viên theo Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg lên mức 2,5 triệu đồng/tháng/học sinh, sinh viên, để phù hợp với mức tăng học phí và biến động giá cả thị trường; nâng mức cho vay tối đa đối với chương trình cho vay hộ sản xuất - kinh doanh vùng khó khăn, thương nhân vùng khó khăn lên 100 triệu đồng/hộ vay, chương trình cho vay giải quyết việc làm lên 100 triệu đồng/lao động và thời hạn cho vay tối đa lên 10 năm để đáp ứng nhu cầu vốn đầu tư hiệu quả các dự án sản xuất - kinh doanh quy mô lớn với đối tượng đầu tư có chu kỳ sinh trưởng (kỳ luân chuyển vốn) dài hạn. 

    “Cho phép tiếp tục thực hiện chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo khi hết thời hạn quy định (ngày 31/12/2020); đồng thời cho phép kéo dài thời gian hộ gia đình được thụ hưởng chính sách tín dụng đối với hộ mới thoát nghèo kể từ khi ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo lên tối đa là 5 năm và cho phép kéo dài thời hạn vay vốn tối đa đến 10 năm…”, ông Lý nói.

    Hà An

    Người dân cần hiểu rõ rủi ro khi vay tín dụng đen

    InfoMoneyTheo ông Nguyễn Tú Anh, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước), có nhiều giải pháp đẩy lùi tín dụng đen, trong đó, giải pháp quan trọng nhất là tuyên truyền cho người dân hiểu biết về dịch vụ tài chính tiêu dùng.
    .
    Ông Nguyễn Tú Anh, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước).

    Có chuyên gia kinh tế tính toán, quy mô tín dụng đen ở Việt Nam lên tới 500.000 tỷ đồng. Ông bình luận gì về con số này?

    Không biết các chuyên gia tính toán hay sử dụng số liệu về tín dụng đen ở đâu, nhưng tôi cho rằng, con số này hoàn toàn không chính xác, thậm chí là vô lý, vì nó tương đương hơn 1/3 tổng thu ngân sách nhà nước năm 2019; gấp hơn 1,56 lần tổng số tiền các doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư trở lại nền kinh tế năm 2018 (319.600 tỷ đồng).

    Số tiền này tương đương 22 tỷ USD, còn lớn hơn cả vốn đầu tư nước ngoài giải ngân năm 2018 (hơn 19 tỷ USD). Và nếu chia cho dân số, giả sử số tiền kia là có thật, thì bình quân mỗi người dân vay tín dụng đen khoảng 5,3 triệu đồng.

    Ông có những con số nào thuyết phục hơn để chứng minh rằng quy mô tín dụng đen thấp hơn nhiều so với con số 500.000 tỷ đồng?

    Dư nợ tín dụng cuối năm 2018 ước khoảng 7,2 triệu tỷ đồng, trong đó, tín dụng tiêu dùng chiếm gần 20%, tức là khoảng 1,44 triệu tỷ đồng. Cả hệ thống ngân hàng với hàng ngàn chi nhánh, cùng với 16 công ty tài chính, trong đó có 4 công ty tài chính 100% vốn nước ngoài tiếp cận người dân cho vay vốn bằng rất nhiều hình thức khác nhau, thủ tục cho vay đơn giản, không cần thế chấp tài sản, thời gian cho vay nhanh chóng mà chỉ có dư nợ 1,44 triệu tỷ đồng, trong khi tín dụng đen hoạt động bất hợp pháp có dư nợ lên tới 500.000 tỷ đồng, bằng hơn 1/3 dư nợ cho vay tiêu dùng là hết sức vô lý, vì người dân chỉ tiếp cận tín dụng đen khi không thể vay được ngân hàng và không thể vay tiêu dùng của các công ty tài chính.

    Thưa ông, thế nào là tín dụng đen khi mà cho vay với lãi suất lên đến 99%/năm vẫn là hợp pháp?

    Tín dụng đen tức là tín dụng phi pháp. Theo Bộ luật Dân sự, lãi suất vay do các bên thỏa thuận và không được vượt quá 20%/năm, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác. Theo Bộ luật Hình sự, người nào trong giao dịch dân sự mà cho vay với lãi suất gấp 5 lần mức lãi suất cao nhất quy định trong Bộ luật Dân sự là phạm tội cho vay nặng lãi. Như vậy, giao dịch vay mượn với lãi suất 90 - 99%/năm vẫn không vi phạm pháp luật, trong khi nếu đi vay để kinh doanh mà phải trả lãi 40 - 50%/năm, thì chỉ có cách bán nhà để trả nợ lãi.

    Vậy tín dụng đen là gì? Có thể hiểu, tín dụng đen là hoạt động cho vay với lãi suất cao và tổ chức, cá nhân cho vay sử dụng các biện pháp phi pháp để đòi nợ. Còn nếu cho vay với lãi suất cao, không vi phạm Bộ luật Hình sự và áp dụng các biện pháp đòi nợ đúng pháp luật, đúng hợp đồng khi người vay không trả được nợ, thì không phải là tín dụng đen, mà có thể gọi là tín dụng phi chính thức.

    Khi vay vốn, người vay thế chấp tài sản, trong rất nhiều trường hợp không trả được nợ đã mất nhà cửa, đất đai. Tòa án, chính quyền địa phương, cơ quan công an biết rõ đây là hoạt động cho vay nặng lãi, nhưng không thể bảo vệ được người đi vay vì hoạt động vay mượn đúng pháp luật, có hợp đồng?

    Hợp đồng vay mượn đúng pháp luật, nên dù biết rõ đây là hành vi cho vay nặng lãi, người vay mất nhà cửa, rơi vào hoàn cảnh khốn cùng, nhưng cũng không có cách nào bảo vệ người đi vay được vì người đi vay đã ký vào hợp đồng, thậm chí hợp đồng còn được công chứng. Giải pháp duy nhất là phải đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu về tín dụng tiêu dùng. Hiện chỉ có khoảng 24% người Việt ở độ tuổi trưởng thành có hiểu biết về tài chính, thấp nhất so với các nước trong khu vực. Vì không hiểu biết về tài chính, nên người ta mới ký vào hợp đồng vay vốn với lãi suất “cắt cổ”, trong khi đánh giá nguồn tài chính trong tương lai quá cao và đánh giá mức độ rủi ro của khoản vay quá thấp.

    Vì vậy, muốn đẩy lùi tín dụng đen, ngoài việc đẩy mạnh phát triển cho vay tiêu dùng, cần phải tuyên truyền cho người dân hiểu về mức độ rủi ro khi đi vay với lãi suất cao, tương tự như tuyên truyền cho người dân về độ rủi ro khi tham gia bán hàng đa cấp, tài chính đa cấp.

    Tín dụng phi chính thức dù có lãi suất “cắt cổ” cũng có mặt tích cực là kịp thời cung cấp tài chính cho người dân trong trường hợp cần kíp, như đi viện, mà không thể vay mượn được ở bất cứ đâu?

    Muốn giảm tín dụng phi pháp, trong đó có tín dụng đen, phải mở rộng tín dụng chính thức, khuyến khích các tổ chức tín dụng cung cấp khoản vay nhỏ, thời gian ngắn, lãi suất cho vay có thể cao hơn lãi suất cho vay thông thường (vì mức độ rủi ro cao hơn), nhằm đáp ứng nhu cầu chính đáng, cấp thiết.

    Để đáp ứng nhu cầu vay vốn của người dân, từ năm 2005, Chính phủ đã ban hành nghị định về tổ chức và hoạt động của tổ chức tài chính quy mô nhỏ. Gần đây nhất, theo Thông tư 03/2018/TT-NHNN quy định về cấp giấy phép, tổ chức và hoạt động của tổ chức tài chính vi mô, người dân có thể vay đến 50 triệu đồng tại một tổ chức vi mô và có thể vay đến 100 triệu đồng của các tổ chức tài chính vi mô.

    Trong trường hợp người dân cần tiền ngay để giải quyết công việc cấp bách, như đóng tiền viện phí, thì giải pháp vay tiền qua hệ thống tín dụng phi chính thức cũng không phải là giải pháp tốt, mà giải pháp tốt là mua bảo hiểm y tế. Để làm được việc này, phải thực hiện cho được Nghị quyết 20-NQ/TW (ngày 25/10/2017) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Theo đó, phấn đấu đến năm 2025, tối thiểu có 95% dân số bảo hiểm y tế. Khi người dân có bảo hiểm y tế, nếu không may phải đi viện thì được bảo hiểm y tế hỗ trợ tài chính.

    Mạnh Bôn

    Cùng Agribank “Gửi niềm tin, nhận tài lộc”

    InfoMoneyAgribank hiện đang triển khai chương trình khuyến mại “Gửi niềm tin, nhận tài lộc” dành cho chủ thẻ Agribank với tổng giá trị khuyến mại lên tới 530 triệu đồng.
    Chương trình đem đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm dịch vụ ngân hàng tự động hiện đại
    Chương trình đem đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm dịch vụ ngân hàng tự động hiện đại

    Theo đó, từ ngày 15/3 - 15/5/2019, khách hàng là chủ thẻ ghi nợ Agribank khi mở tài khoản Tiền gửi trực tuyến tại máy ATM đa chức năng (CDM) của Agribank với kỳ hạn từ 3 tháng và đăng ký dịch vụ Agribank E-Mobile Banking sẽ nhận được hàng nghìn phần quà hấp dẫn.

    Mỗi khách hàng được nhận tối đa 1 lần ưu đãi/1 giao dịch mở tài khoản và thanh toán trực tuyến thành công/1 thẻ cho giao dịch từ 5 triệu đồng trở lên. Phần quà là 1 eGift - mã thẻ Internet 3G Vinaphone 600MB/tháng trong suốt 6 tháng trị giá 100.000 đồng.

    Bên cạnh đó còn có những phần quà giá trị khác dành cho khách hàng có tổng số dư tài khoản Tiền gửi trực tuyến tại máy CDM cao nhất với 1 giải Nhất trị giá 20 triệu đồng, 2 giải Nhì, mỗi giải trị giá 15 triệu đồng, 3 giải Ba, mỗi giải trị giá 10 triệu đồng và 40 giải Khuyến khích, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng.

    Các tiện ích vượt trội của Hệ thống máy CDM:
    - Gửi tiền và mở tài khoản Tiền gửi trực tuyến nhanh chóng mà không phải đến quầy giao dịch lấy số và xếp hàng chờ tới lượt hỗ trợ.
    - Hệ thống máy CDM hiện đại, tự động phân loại các mệnh giá tiền giúp khách hàng có thể nạp tiền đơn giản, an toàn và tiện lợi.
    - Đặc biệt, tại máy CDM, khách hàng có thể mở tài khoản Tiền gửi trực tuyến với kỳ hạn gửi tiền và phương thức gia hạn linh hoạt.
    - Giao dịch chuyển khoản nhanh chóng trong hệ thống Agribank và gần 40 ngân hàng khác.
    M.H

    Apollo English khai trương Trung tâm ứng dụng sáng tạo

    InfoMoneyVừa qua, Trung tâm ứng dụng sáng tạo Apollo English đã chính thức khai trương tại TP.HCM dưới sự chứng kiến của ông Neill James, Phó tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM; ông Haike Manning, cựu Đại sứ New Zealand tại Việt Nam; bà Alison Davis, Nhà lãnh đạo giáo dục và chuyên gia huấn luyện quốc tế.
    Khai trương Trung tâm ứng dụng sáng tạo Apollo English
    Khai trương Trung tâm ứng dụng sáng tạo Apollo English

    Trung tâm ứng dụng sáng tạo Apollo English là trung tâm tiếng Anh đầu tiên cho ra mắt phương pháp học phối hợp độc đáo (Blended Learning).

    Theo đó ngoài giờ học trên lớp với giáo viên nước ngoài, các em học sinh được học 1 thầy 1 trò thông qua ứng dụng trực tuyến hiện đại. Các buổi học 1-1 được cá nhân hóa dựa trên các thế mạnh và mục tiêu riêng của từng học viên. Chương trình độc quyền này cho các em cơ hội tiếp cận với giáo viên tiếng Anh chất lượng cả trên lớp và tại nhà cũng như có rất nhiều cơ hội luyện tập trực tuyến.

    Các em học sinh và phụ huynh trải nghiệm phương pháp học tiếng Anh mới tại Trung tâm
    Các em học sinh và phụ huynh trải nghiệm phương pháp học tiếng Anh mới tại Trung tâm

    Chương trình khai trương diễn ra với nhiều hoạt động thú vị cho khách mời lẫn các học sinh nhỏ tuổi như: trải nghiệm chương trình học thử 1 thầy 1 trò, các hoạt động tương tác hấp dẫn, các hội thảo giáo dục với diễn giả khách mời quốc tế

    Học sinh và phụ huynh đặc biệt thích thú trải nghiệm học tiếng Anh 1 thầy 1 trò với ứng dụng Apollo LMS- Apollo Learning Experience (AleX). Đây là ứng dụng dựa trên nền tảng công nghệ đám mây, Zoom business tiên tiến bậc nhất thế giới hiện nay.

    Ông Khalid Muhmood nhà sáng lập Apollo English phát biểu tại sự kiện
    Ông Khalid Muhmood nhà sáng lập Apollo English phát biểu tại sự kiện

    Chia sẻ tại sự kiện, ông Khalid Muhmood nhà sáng lập Apollo English cho biết: “Trong thế giới hiện đại, có rất nhiều cách học ngôn ngữ khác nhau như học theo nhóm cùng giáo viên trên lớp hoặc hoặc học hoàn toàn qua các ứng dụng di động. Chúng tôi vui mừng là tổ chức đào tạo - tiếng Anh đầu tiên ra mắt chương trình học tập được đầu tư kết hợp tốt nhất giữa học truyền thống và học trực tuyến”.

    Ông Neill James, Phó tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM phát biểu tại sự kiện
    Ông Neill James, Phó tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM phát biểu tại sự kiện

    Cùng tại buổi lễ, ông Neill James, Phó tổng lãnh sự Anh tại TP.HCM bày tỏ sự vui mừng khi được chứng kiến lễ ra mắt phương pháp học tiếng Anh mới của Apollo: “Apollo đã, đang và sẽ tạo nên những thế hệ học viên giỏi kiến thức, vững kỹ năng góp phần tích cực vào sự phát triển của trẻ em Việt Nam”.

    Nhiều hội thảo thú vị với diễn giả quốc tế mang đến những thông tin hữu ích cho các phụ huynh và học sinh
    Nhiều hội thảo thú vị với diễn giả quốc tế mang đến những thông tin hữu ích cho các phụ huynh và học sinh

    Nằm trong khuôn khổ khai trương, rất nhiều hội thảo thú vị với diễn giả quốc tế được tổ chức mang đến phụ huynh học sinh nhiều thông tin hữu ích như Hội thảo “Lựa chọn nào là tốt nhất khi du học” được dẫn dắt bởi ông Haike Manning (cựu Đại sứ New Zealand tại Việt Nam) và bà Lee Baker (Amcharm), hay Hội thảo “Sáng tạo trong tư duy, đọc, vẽ và nói tiếng Anh như chuyên gia” của bà Alison Davis, Nhà lãnh đạo giáo dục và chuyên gia huấn luyện quốc tế.

    Chương trình vẫn còn rất nhiều các hoạt động bổ ích để các em học viên tiếp tục tham gia như: Cuộc thi tranh luận tiếng Anh "Apollo English Great Debate" và Hội thảo trải nghiệm "Thay đổi nhận thức và xây dựng kết nối qua các kỹ thuật chụp ảnh sáng tạo" dành cho các học sinh khối cấp 2 của Nhiếp ảnh gia quốc tế Michael Kristler vào 15h00 ngày 16/03/2019.

    Chi tiết tham khảo thêm tại:

    Trung tâm Apollo English - Tầng 5, Estella Place, số 88 Đường Song Hành, Phường An Phú, Quận 2, Tp.HCM.

    www.apollo.edu.vn/estella

    ĐT: (028) 73073089

    M.H
1 2 3 4 5 6 7 8
close

Top