...

Tài chính - Tiêu dùng

  • Tăng cường giáo dục tài chính cho hộ nghèo

    Ngày 6/8, tại Hà Nội, Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức Tọa đàm “Giáo dục tài chính cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách qua điện thoại di động”.
  • Dòng tiền ‘nóng’ đổ vào fintech

    Hàng loạt thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) trong lĩnh vực trung gian thanh toán, tài chính - công nghệ (fintech) đang khiến lĩnh vực này trở nên nóng bỏng.
  • PVcomBank và Prudential ký kết hợp tác chiến lược 10 năm

    Ngày 8/8 tới đây, Ngân hàng TMCP Đại chúng Việt Nam (PVcomBank) và Prudential sẽ tổ chức Lễ tái ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược cho giai đoạn 10 năm tới, với cam kết hợp tác toàn diện hơn về mọi mặt.
  • Cao Bằng với dấu ấn tín dụng chính sách

    InfoMoneySau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, nguồn vốn này đã góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội tại Cao Bằng.
    Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, người nghèo ở Cao Bằng có cơ hội phát triển kinh tế, thoát nghèo.
    Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, người nghèo ở Cao Bằng có cơ hội phát triển kinh tế, thoát nghèo.

    Thoát nghèo nhờ tín dụng chính sách

    Nhiều năm trước, chị Lục Thị Lệ, xóm Bản Mặc, xã Quang Hán, huyện Trà Lĩnh (Cao Bằng) đã biết đến những điểm ưu việt tín dụng chính sách trong việc hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế. Nhưng do chưa có kinh nghiệm, nên chị không dám vay vốn để mở rộng chăn nuôi, mà chỉ duy trì nuôi 3 con bò có từ trước.

    Năm 2016, sau khi được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật, được Hội Phụ nữ tuyên truyền chủ trương, chính sách về tín dụng ưu đãi, chị Lục Thị Lệ đã mạnh dạn vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội.

    “Trong lúc đang tìm hướng thoát nghèo thì tôi được Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp sức kịp thời. Với số vốn trên, tôi đầu tư mua thêm 3 con bò sinh sản, nâng cấp chuồng trại nuôi thêm trâu, bò vỗ béo. Sau 4 năm mở rộng quy mô chăn nuôi, đến nay, gia đình tôi có 25 con trâu, bò. Từ hộ nghèo, nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách, gia đình tôi đã thoát nghèo, trung bình thu nhập từ trồng trọt, chăn nuôi khoảng 150 triệu đồng/năm”, chị Lục Thị Lệ cho biết.

    Trường hợp khác, chị Nông Thị Năm (xóm Lũng Cưởm, xã Lưu Ngọc, huyện Trà Lĩnh) chia sẻ: “Gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo. Để có vốn đầu tư trồng cây chanh leo xuất khẩu, năm 2018, gia đình tôi vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện. Với số tiền này, gia đình tôi trồng 450 gốc chanh leo, hứa hẹn mang lại nguồn thu 40 - 45 triệu đồng/năm. Đây là cơ hội giúp gia đình tôi thoát nghèo, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương”.

    Theo ông Nông Văn Đàm, Bí thư Huyện ủy Trà Lĩnh, những kết quả tích cực nói trên có được là nhờ việc thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Đến nay, tổng nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đạt 121,3 tỷ đồng, tăng 31,8 tỷ đồng so với năm 2014.

    Đề xuất mở rộng đối tượng thụ hưởng, nâng mức cho vay

    Không chỉ huyện Trà Lĩnh, trên toàn tỉnh Cao Bằng, Chỉ thị số 40-CT/TW đã có tác động mạnh mẽ, tích cực đối với hoạt động tín dụng chính sách. Nhờ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, hoạt động tín dụng chính sách đã góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

    Nguồn vốn tín dụng chính sách giúp 131.609 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, góp phần tạo việc làm cho trên 169.500 lao động, giúp 1.944 học sinh - sinh viên thuộc gia đình hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp; xây dựng 35.274 công trình nước sạch và vệ sinh, 1.812 căn nhà cho hộ nghèo…

    Để tăng cường hiệu quả vốn tín dụng chính sách, theo ông Vương Quang Minh, Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Cao Bằng, đối với các tỉnh nghèo, điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn như Cao Bằng, cần mở rộng đối tượng thụ hưởng của các chương trình cho học sinh - sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay, chương trình cho vay phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi theo Quyết định số 2085/QĐ-TTg với đối tượng là hộ có mức sống trung bình.

    Đồng thời, kéo dài thời gian thực hiện chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo, kéo dài thời gian thụ hưởng chính sách tín dụng lên tối đa 5 năm, tăng mức cho vay sản xuất - kinh doanh tại vùng khó khăn lên 100 triệu đồng và kéo dài thời hạn vay lên 10 năm để phù hợp với chu kỳ sản xuất - kinh doanh của các loại cây trồng công nghiệp, cây ăn quả, vật nuôi...

    Hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trà Lĩnh giai đoạn 2014-2019:

    Doanh số cho vay đạt 164,7 tỷ đồng, với 4.982 lượt hộ được vay vốn.

    Tổng dư nợ các chương trình đạt 120,65 tỷ đồng, với 2.866 hộ còn dư nợ.

    Vốn tín dụng chính sách giúp 4.892 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác của huyện được vay vốn; góp phần tạo việc làm cho 154 lao động; xây dựng 980 công trình nước sạch và vệ sinh, 23 căn nhà cho hộ nghèo…

    Việt Hải

    Đón "mưa" khuyến mãi từ các ngân hàng dịp hè 2019

    InfoMoneyCùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa các sản phẩm, các ngân hàng thường xuyên triển khai các hoạt động khuyến mãi để tạo sự hấp dẫn nhằm thu hút khách hàng. Mùa hè cũng là thời điểm được nhiều nhà băng lựa chọn thực hiện những chương trình với nhiều ưu đãi về lãi suất, quà tặng hấp dẫn dành cho khách hàng.

    Theo giới chuyên môn, việc ngân hàng sử dụng khuyến mãi để "hút" tiền gửi là phương pháp truyền thống nhưng lại huy động vốn hiệu quả, tận dụng tiền nhàn rỗi của người dân. Bên cạnh đó, khách hàng cũng được hưởng lợi bởi không chỉ nhận lãi suất cao hơn mà còn nhận nhiều quà tặng, ưu đãi.

    NCB
    NCB là một trong những ngân hàng có lãi suất tiền gửi hấp dẫn nhất hiện nay

    Do đó, yêu cầu đặt ra ngoài việc nâng cao chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm, các ngân hàng phải thường xuyên triển khai các hoạt động khuyến mãi để thu hút khách hàng.  Không chỉ dịp cuối năm hay Lễ Tết, mùa hè là thời điểm lý tưởng được nhiều ngân hàng triển khai chương trình khuyến mãi.

    Điểm trên thị trường có thể thấy hàng loạt các tên tuổi lớn trong ngành tài chính ngân hàng đều tung “cơn mưa” khuyến mãi cho khách hàng. Tùy theo từng loại sản phẩm và đối tượng khách hàng muốn hướng tới, các ngân hàng sẽ đưa ra hình thức ưu đãi về lãi suất và quà tặng rất đa dạng.

    Chẳng hạn, khách hàng tham gia mở tiết kiệm có kỳ hạn hoặc mua trái phiếu từ 200 triệu đồng trở lên tại các điểm giao dịch SCB sẽ được nhận ngay quà tặng. Còn SHB nhắm vào khách hàng phát hành mới các loại thẻ sẽ nhận được ưu đãi hoàn tiền hấp dẫn như chi tiêu tối thiểu 1.000.000 đồng trong thời gian triển khai chương trình sẽ được ưu đãi hoàn 500.000 đồng.

    Dưới góc độ khách hàng, chị Thu Hằng (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Với khách hàng nhỏ lẻ như tôi thì gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng vẫn là kênh đầu tư an toàn bậc nhất hiện nay. Lãi suất nhiều ngân hàng hiện nay theo tôi không phải thấp, bên cạnh đó, khách hàng còn có thể tận dụng được nhiều dịch vụ rất tiện ích từ phía ngân hàng như quà tặng, tri ân hoặc các chương trình chăm sóc đặc biệt...”.  

    Không nằm ngoài “cuộc đua” này, Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) cũng đưa ra chương trình “Quà tặng hè xanh – Thổi bay nắng nóng”. Chương trình xuất phát từ nhu cầu giải nhiệt cơn khát trong mùa hè nóng bức, đồng thời thể hiện cam kết đồng hành cùng khách hàng trong từng khoảnh khắc cuộc sống.

    Theo đó, từ ngày 24/6 đến hết ngày 14/9/2019, khách hàng tham gia gửi tiết kiệm với số tiền 50 triệu đồng tại NCB với kỳ hạn từ 1 tháng trở lên sẽ có cơ hội nhận ngay những phần quà phục vụ cho hoạt động ngoài trời như: mũ bảo hiểm, áo mưa chất lượng cao, ô tự động hai chiều… Đồng thời, khách hàng còn được tặng các phần quà có giá trị, góp phần thổi bay cái nắng nóng khắc nghiệt của ngày hè, tái tạo sức khỏe sau những giờ làm việc mệt mỏi như: máy phun sương, máy lọc không khí. 

    Ngoài ra, khi đăng ký mở và chi tiêu thẻ tín dụng NCB VISA, khách hàng đều được nhận mã số để tham gia quay số trúng thưởng hàng tháng với giải thưởng là nồi chiên không dầu đến từ nhãn hiệu Lock & Lock nổi tiếng. Khách hàng chi tiêu càng nhiều, cơ hội trúng thưởng càng lớn. 

    Đại diện NCB cho biết: “Nền tảng của niềm tin là sự hài lòng, nền tảng của sự hài lòng chính là những trải nghiệm hoàn hảo nhất. Đó là lý do NCB luôn chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, thực hiện chăm sóc khách hàng thật tốt, liên tục có các chương trình khuyến mãi nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh trên thị trường hiện nay”.

    Như Loan

    Đường dây nóng quá tải, Vietcombank cho người dùng khóa thẻ bằng tin nhắn

    InfoMoneyTừ 1/8, chủ thẻ của Vietcombank có thể nhanh chóng khóa thẻ tạm thời thông qua nhắn tin đến tổng đại 6167.

    Vietcombank cho biết, để hạn chế rủi ro cho khách hàng trong trường hợp bị thất lạc hoặc mất thẻ, từ ngày 01/08/2019, Vietcombank cung cấp thêm một hình thức mới để khách hàng có thể khóa thẻ tạm thời một cách nhanh chóng thông qua gửi tin nhắn SMS đến tổng đài 6167.

    Cú pháp gửi tin nhắn khóa thẻ tạm thời như sau:

    Cú pháp

    Hình thức khóa thẻ tạm thời

    Gửi đến tổng đài

    VCB KT TOANBO

    Khóa toàn bộ thẻ mở tại Vietcombank

    6167

    VCB KT VISA

    Khóa toàn bộ thẻ VISA

    VCB KT MASTER

    Khóa toàn bộ thẻ MASTER

    VCB KT AMEX

    Khóa toàn bộ thẻ AMEX

    VCB KT JCB

    Khóa toàn bộ thẻ JCB

    VCB KT UNIONPAY

    Khóa toàn bộ thẻ UNIONPAY

    VCB KT NOIDIA

    Khóa toàn bộ thẻ nội địa

    Nếu không nhớ cú pháp cụ thể, khách hàng có thể soạn tin nhắn VCB HELP gửi đến tổng đài 6167 để được hướng dẫn. Số điện thoại nhắn tin phải là số điện thoại của chủ thẻ chính và đã đăng ký dịch vụ VCB – SMS B@nking.  

    Thời gian qua, khi bị mất thẻ hoặc thẻ bị tấn công, nhiều khách hàng chỉ biết gọi điện đến tổng đài để khóa thẻ, song tổng đài 24/7 của Vietcombank thường xuyên bị phản ánh là không thể liên lạc được, gây bức xúc cho khách hàng.

    Trên thực tế, ngoài kênh tổng đài và đến giao dịch trực tiếp, chủ Vietcombank còn có hai kênh khóa thẻ tạm thời khác là  là:  ứng dụng VCB – Mobile B@nking và ngân hàng trực tuyến VCB – iB@nking. Tuy vậy, hai kênh này không thuận lợi cho khách hàng bằng việc nhắn tin, gọi điện. Vì vậy, bổ sung kênh nhắn tin để khóa thẻ tạm thời của Vietcombank là tin vui với nhiều khách hàng.

    T.L

    Ngân hàng, tổ chức tài chính là đích ngắm của tin tặc

    InfoMoneyTừ đầu năm 2019 đến nay, các ngân hàng, tổ chức tài chính đang trở thành đích ngắm cho tin tặc tấn công trục lợi, gây thiệt hại về tài sản và uy tín.
    .
    Hệ thống thông tin quan trọng của các cơ quan chính phủ, các bộ, ngành, các tổ chức tài chính, ngân hàng tiếp tục là mục tiêu tấn công thường xuyên của tin tặc.

    Tấn công mạng tinh vi, quy mô hơn

    Cuối tuần qua, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) đã tổ chức diễn tập quốc gia về ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng năm 2019 với chủ đề “Xử lý rò rỉ thông tin và điều tra, xác định nguồn gốc tấn công”. Chương trình được tổ chức trực tuyến ở 3 điểm cầu Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, với sự tham gia của hàng trăm doanh nghiệp.

    Theo VNCERT, tấn công mạng đang thay đổi nhanh chóng, với những thủ đoạn mới, tinh vi, quy mô hơn. Theo thống kê của các tổ chức an toàn quốc tế như Panda Security, Kaspersky... bình quân mỗi ngày có 230.000 mẫu mã độc mới được tạo ra và có khoảng 4.000 cuộc tấn công mã độc tống tiền Ransomware.

    Tại Việt Nam, thống kê mới nhất của VNCERT cho thấy, từ đầu năm 2019 đến nay, đã ghi nhận 6.219 sự cố tấn công mạng vào các trang web, trong đó có 2.155 sự cố tấn công lừa đảo (Phishing); 3.824 trường hợp tấn công thay đổi giao diện (Deface) và 240 sự cố website bị nhiễm mã độc (Malware). Bên cạnh đó, hàng ngày có gần 100.000 địa chỉ mạng của Việt Nam truy vấn hoặc kết nối đến mạng lưới máy tính ma (Botnet).

    Trong nửa đầu năm 2019, hàng loạt ngân hàng, tổ chức tín dụng lớn của Việt Nam đồng loạt phát cảnh báo người dùng về những chiêu trò lừa đảo, giả mạo website của ngân hàng để lừa người dùng thanh toán trực tuyến hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài khoản, thông tin cá nhân, gây thiệt hại trực tiếp cho người dùng và ảnh hưởng xấu đến uy tín doanh nghiệp. Các ngân hàng  TPBank, Eximbank, ABBank, Vietcombank, Techcombank… đồng loạt khuyến cáo khách hàng về việc lấy cắp thông tin cá nhân, tài khoản, thẻ, tài khoản ngân hàng điện tử bằng các ứng dụng online, tài liệu có chứa mã độc, hoặc lừa đăng nhập vào website giả mạo. 

    Theo ông Nguyễn Trọng Đường, Giám đốc VNCERT, các loại mã độc như WannaCry, Petya Ransomeware vẫn đang tấn công nhiều ngân hàng trên thế giới. Việt Nam hiện nằm trong nhóm các quốc gia bị mạng máy tính "ma" kiểm soát, tiềm ẩn hàng loạt nguy cơ mất an toàn bảo mật, nhất là lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

    Còn ông Đỗ Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, đã phát hiện trên 2.500 trang tin, cổng thông tin điện tử, tên miền quốc gia tiếng Việt bị tấn công; hàng trăm ngàn máy tính bị lây nhiễm mã độc. Việt Nam xếp thứ 4 trong top 10 quốc gia bị kiểm soát bởi mạng máy tính ma được tin tặc sử dụng làm bàn đạp để tấn công sang các nước khác.

    “Hệ thống thông tin quan trọng của các cơ quan chính phủ, các bộ, ngành, các tổ chức tài chính, ngân hàng tiếp tục là mục tiêu tấn công thường xuyên của tin tặc”, ông Tuấn cho biết.

    Chống tấn công mạng thế nào?

    Ông Vũ Ngọc Sơn, Phó chủ tịch phụ trách mảng chống mã độc (Anti Malware) của Bkav cho rằng, theo thống kê từ hệ thống giám sát virus của Bkav, trên toàn cầu mỗi ngày có tới hơn 1,5 triệu mẫu virus được tung lên mạng, phần lớn trong số đó là mã độc tấn công theo kịch bản. Mục đích chính của loại mã độc này là tối đa hóa việc khai thác thông tin, dữ liệu của nạn nhân nhằm trục lợi, kiếm tiền.

    “Nguy hiểm nhất là mã độc tấn công theo kịch bản. Chúng tôi vừa tạo ra công nghệ SAP giúp giám sát mọi hành vi bất thường trên máy tính dù là nhỏ nhất, đưa chúng vào hệ thống thống kê, tính điểm. Từ đó sử dụng trí tuệ nhân tạo để tự động chỉ ra các kịch bản nguy hiểm sắp xảy ra với người dùng, phát lệnh ngăn chặn và tiêu diệt mối nguy kịp thời. Về phía người dùng, khi sử dụng các tài khoản dịch vụ trực tuyến, đặc biệt là tại các ngân hàng khác nhau, thì cần sử dụng các mật khẩu khác nhau để tránh bị lộ, lọt thông tin", ông Sơn lưu ý.

    Theo bà Nguyễn Thùy Dương, Phó tổng giám đốc dịch vụ tài chính ngân hàng Ernst & Young (EY) Việt Nam, các cuộc tấn công mạng đang tăng nhanh chóng cả về số lượng lẫn tính phức tạp. Mặc dù các ngân hàng đầu tư rất nhiều vào công nghệ thông tin để đảm bảo an toàn, an ninh cho hệ thống, nhưng nhiều ngân hàng vẫn không tránh được các cuộc tấn công mạng.

    “Dữ liệu ngân hàng là mục tiêu tấn công của tội phạm công nghệ cao là những dữ liệu có giá trị như thông tin, mật khẩu khách hàng, thông tin ban lãnh đạo ngân hàng, thông tin tài chính, chiến lược ngân hàng, thông tin sáp nhập, thông tin nghiên cứu và phát triển, thông tin về bản quyền sở hữu, thông tin về sở hữu trí tuệ phi bản quyền, mật khẩu của các đối tác và nhà cung cấp”, bà Dương cho biết.

    Tương tự, ông Phạm Anh Tuấn, Ủy viên Hội đồng Quản trị Vietcombank cho rằng, tội phạm mạng không chỉ tấn công vào các tổ chức ngân hàng, mà còn tấn công, khai thác thông tin người dùng từ chính người sử dụng dịch vụ qua các hình thức phát tán virus, mã độc tinh vi qua email, phần mềm miễn phí, mạng xã hội…

    “Bản thân người sử dụng cũng chưa ý thức được việc bảo vệ thông tin của mình, cũng như việc chia sẻ thông tin cá nhân trên các mạng xã hội. Vì vậy, bên cạnh việc đầu tư, tăng cường bảo mật cho các hệ thống của ngân hàng, cũng cần hướng dẫn, quảng bá, nâng cao nhận thức của người dùng khi sử dụng các dịch vụ trực tuyến”, ông Tuấn nói.

    Tú Ân

    FIBO trở thành đối tác Bancassurance chính thức của PTI

    InfoMoneyTổng công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) vừa ký kết hợp tác với Công ty Tài chính TNHH MTV đầu tư và Công nghệ FIBO.
    Lễ ký kết diễn ra tại trụ sở chính của PTI
    Lễ ký kết diễn ra tại trụ sở chính của PTI

    Theo đó, FIBO sẽ trở thành đối tác Bancassurance chính thức của PTI, tham gia phân phối các sản phẩm bảo hiểm của PTI thông qua CREDIT NOW – một thương hiệu con của FIBO.

    Bước đầu, hai bên sẽ hợp tác trong việc triển khai sản phẩm bảo hiểm Tai nạn cá nhân.

    Xúc tiến hợp tác với FIBO và CREDIT NOW được kỳ vọng sẽ giúp PTI tập trung khai thác các dòng sản phẩm hiệu quả cũng như mở rộng kênh bán sang các công ty tài chính, tổ chức tín dụng ngoài ngân hàng.

    Được biết, FIBO là một công ty về công nghệ, hoạt động chính trong lĩnh vực SMS & Voice, cung cấp các giải pháp thanh toán cho các website bán hàng trực tuyến.

    Với việc sử dụng ứng dụng công nghệ “Chấm điểm tín dụng” (Credit Score) vào hệ thống quản trị, kết hợp với nhiều tổ chức tín dụng để cấp các khoản vay nhanh cho mỗi cá nhân, CREDIT NOW đang là một trong những thương hiệu cung cấp tài chính tiêu dùng cá nhân có lượng người vay lớn.

    Hiện tại, PTI hiện đứng vị trí thứ 3 trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ, thứ 2 về bảo hiểm xe cơ giới và số 1 về bảo hiểm trực tuyến tại Việt Nam. PTI đang có 47 đơn vị thành viên, 100 văn phòng giao dịch, 400 giám định viên, bảo lãnh thanh toán trên 600 gara liên kết, gần 2.000 cán bộ, nhân viên, 10.800 điểm bưu cục, bưu điện và gần 13.000 đại lý phân phối viên trên khắp cả nước.

    Chí Tín

    Thúc đẩy điện mặt trời áp mái: Chính phủ, ngân hàng, người dân cùng vào cuộc

    InfoMoneyBên cạnh những dự án năng lượng tái tạo lớn, việc thúc đẩy tư nhân tham gia lắp đặt và khai thác điện mặt trời áp mái là giải pháp tăng cung điện và bảo mệ môi trường hữu hiệu.
    Các hộ gia đình có thể tiếp cận gói vay để lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái tại HDBank với mức vay tối đa 200 triệu đồng, thời gian vay 24 tháng.
    Các hộ gia đình có thể tiếp cận gói vay để lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái tại HDBank với mức vay tối đa 200 triệu đồng, thời gian vay 24 tháng.

    Thúc đẩy phát triển điện mặt trời áp mái

    Với sự hỗ trợ của Chính phủ Đức, sắp tới, mỗi hộ gia đình Việt Nam sẽ được nhận từ 3 triệu đồng đến dưới 10 triệu đồng nếu lắp đặt hệ thống điện mặt trời. Thông tin được đưa ra tại Hội thảo khởi động “Chương trình thúc đẩy phát triển điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam” mới đây tại TP.HCM.

    Tại Hội thảo, ông Phương Hoàng Kim, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) cho biết: “Chúng tôi hy vọng sẽ có 100.000 hệ thống điện mặt trời sẽ được lắp đặt và vận hành vào cuối năm 2025. Bộ Công thương cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đang nghiên cứu để áp dụng chính sách hỗ trợ cho người dân”.

    Theo ông Kim, tiềm năng điện mặt trời của Việt Nam còn rất lớn, khoảng 13.300 MW một năm, trong đó riêng TP.HCM có công suất ước tính khoảng 6.000 MW.

    Trước đó, Bộ Công thương đã ban hành Quyết định 2023/QĐ-BCT ngày 5/7/2019 về Chương trình Thúc đẩy phát triển điện mặt trời áp mái tại Việt Nam nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư vào lĩnh vực này.

    Theo thống kê của EVN, tới ngày 30/6/2019, đã có 82 nhà máy điện mặt trời, với tổng công suất khoảng 4.464 MW được kiểm tra điều kiện và đóng điện thành công. Dự kiến, đến cuối năm 2019, sẽ đóng điện, đưa vào vận hành thêm 13 nhà máy điện mặt trời, với tổng công suất 630 MW, nâng tổng số nhà máy điện mặt trời trong toàn hệ thống lên 95 nhà máy.

    Nhưng ngay cả như vậy và khi các dự án này được EVN mua điện với giá ưu đãi theo Quyết định 11/2017/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thì nguồn cung điện vẫn chưa đảm bảo ổn định, bù đắp nhu cầu và khai thác được tối đa lợi thế tự nhiên để tái tạo năng lượng của Việt Nam. Việc khuyến khích các hộ gia đình, các doanh nghiệp có mặt bằng áp mái, đặc biệt là các khu công nghiệp, phát triển điện mặt trời trên mái nhà để tự chủ động nguồn điện… càng trở nên quan trọng và có ý nghĩa bền vững.

    Ngoài cơ chế hỗ trợ tiền như trên, hiện giá thành lắp điện mặt trời ngày càng rẻ và chỉ còn khoảng 20 triệu đồng cho một gia đình. Ông Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng ban Kinh doanh của EVN cho biết, đây cũng là lợi thế để thu hút người dân tham gia làm điện áp mái.

    doanh nghiệp đầu tư Dự án điện mặt trời trên mái nhà được tổ chức tín dụng có cơ chế ưu đãi lớn.
    Doanh nghiệp đầu tư dự án điện mặt trời trên mái nhà được tổ chức tín dụng có cơ chế ưu đãi lớn.

    Tín dụng ưu đãi

    Một động lực lớn để các doanh nghiệp, đặc biệt là khối tư nhân, chủ động khai thác mặt bằng áp mái nhằm có điện thoải mái sử dụng sản xuất, giảm chi phí tiêu hao năng lượng, góp phần bảo vệ môi trường, là khi đầu tư dự án điện mặt trời trên mái nhà, họ còn được tổ chức tín dụng có cơ chế ưu đãi lớn.

    Tại HDBank, doanh nghiệp lắp đặt điện áp mái được hưởng ưu đãi vốn vay với tỷ lệ 70%, thời hạn cho vay 5 năm. Tài sản đảm bảo chính là hệ thống điện mặt trời trên mái nhà, với mức tài trợ lên đến 10 tỷ đồng. Các hộ gia đình cũng có thể tiếp cận gói vay này tại HDBank với mức vay tối đa 200 triệu đồng, thời gian vay 24 tháng. Ngoài ra, HDBank có đối tác liên kết chuyên lắp đặt, thi công, bảo trì, bảo hành hệ thống điện áp mái, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ dân an tâm và có nhiều chọn lựa trong việc quyết định lắp đặt điện áp mái.

    Chỉ sau nửa năm triển khai gói tín dụng xanh, HDBank đã cấp tín dụng cho nhiều dự án điện mặt trời áp mái, với tổng mức cấp lên tới 300 tỷ đồng. Theo kế hoạch đến cuối năm nay, HDBank sẽ cấp 1.100 tỷ đồng cho các dự án điện sạch trên mái nhà.

    Đại diện HDBank cho biết, gói tín dụng các doanh nghiệp xây lắp dự án điện mặt trời trên mái nhà thể hiện và khẳng định định hướng của HDBank trong việc trở thành ngân hàng xanh; thấu hiểu, cung cấp cho khách hàng những giải pháp tài chính tốt nhất, đồng thời hướng tới những giá trị bền vững, giúp đẩy mạnh phát triển năng lượng tái tạo, góp phần bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh năng lượng địa phương và quốc gia.

    HDBank cũng đã triển khai gói tài trợ cho các dự án năng lượng sạch - dự án điện mặt trời với tổng vốn lên đến 7.000 tỷ đồng, phục vụ các dự án điện mặt trời nối lưới thuộc quy hoạch phát triển điện lực Việt Nam.

    Theo ông Sebastian Paust, Bí thư thứ nhất, Trưởng phòng Hợp tác Phát triển (Đại sứ quán Đức tại Việt Nam), 70% điện mặt trời của Đức hiện nay đến từ hơn 1,5 triệu hệ thống điện mặt trời mái nhà.

    Từ kinh nghiệm phát triển điện mặt trời áp mái của các quốc gia đi trước, đến sự vào cuộc quyết liệt của Chính phủ qua các chính sách và sự hỗ trợ của các ngân hàng xanh, cơ hội cho người dân thường - từ các doanh nghiệp, hộ gia đình trong vị thế người tiêu dùng - trở thành nhà sản xuất điện và đóng góp trực tiếp vào việc giảm tác động đến hệ sinh thái đang trở thành hiện thực.

    Hàn Quốc bắt buộc sử dụng năng lượng tái tạo tại các tòa nhà xây mới

    Trong một hội thảo về năng lượng tại Việt Nam năm 2019, ông Seok Jai Choi (Cục Năng lượng Hàn Quốc) cho biết, Hàn Quốc đã khuyến khích lắp đặt pin mặt trời trên các công trình tư nhân như nhà riêng, cao ốc... Theo đó, Chính phủ hỗ trợ 30% chi phí lắp đặt cho hộ gia đình. Ngoài ra, chính phủ nước này cũng hỗ trợ chi phí lắp đặt và bắt buộc lắp đặt, sử dụng năng lượng tái tạo ở các tòa nhà xây mới thuộc các cơ quan nhà nước.

    Vân Linh

    Hiểu điều con thích: Những bài học không phải bố mẹ nào cũng biết

    InfoMoneyCha mẹ và con cái là hai thế hệ, hai suy nghĩ, hai lối sống khác nhau vậy nên dù có yêu con đến đâu liệu bạn có chắc chắn hiểu con thích gì?

    Tôi sẽ cho con mình thứ tốt nhất

    Tốt trong suy nghĩ của bạn nhưng chưa chắc đã là tốt nhất với con.

    Dạy con là một cuộc hành trình đòi hỏi người làm cha mẹ phải luôn nhẫn nại và lắng nghe để có thể thấu hiểu con trẻ. Một trong những điều quan trọng mà bậc làm cha mẹ thường mắc phải đó là việc kỳ vọng vào con quá nhiều. Hay đúng hơn chúng ta luôn cho rằng những gì chúng ta hướng cho con là thứ tốt nhất.

    Bạn mong con có thành tích tốt. Vì vậy bạn không tiếc đầu tư cho con học tại những trường đắt nhất hay tìm kiến những thầy cô dạy giỏi. Tất cả những gì con bạn sử dụng đều là những đồ dùng, dịch vụ hạng A.

    Bạn không hoàn toàn sai nhưng có thể bạn đang bỏ lỡ một điều quan trọng hơn đó là lắng nghe nhu cầu của chính con mình: nhu cầu cần ba mẹ như một người bạn, có thể đưa ra cho con những lời tư vấn, đôi lúc là truyền cảm hứng, và đôi lúc là để con được thất bại và đứng lên bằng đôi chân mình mà con vẫn cảm thấy con luôn có ba mẹ bên cạnh.

    Bạn muốn con ngoan ngoãn nghe lời. Thật ra khái niệm “ngoan” giữa thế hệ ba mẹ và con cái đôi lúc là những góc nhìn khác nhau. Ví dụ như: thời của ba mẹ, “ngoan” nghĩa là phải gọi dạ bảo vâng. Thời của con, sự lễ phép với người lớn vẫn luôn đúng nhưng con cần được khuyến khích để nói ra chính kiến của mình và rằng người lớn cũng có thể sai.

    Giúp trẻ yêu thích học tập, trẻ sẽ đạt được những kết quả học tập bứt phá
    Giúp trẻ yêu thích học tập, trẻ sẽ đạt được những kết quả học tập bứt phá

    Tôi để con tự do chọn thứ mình thích và bài học

    Hãy đồng hành cùng con.

    Ngược lại với những phụ huynh luôn kỳ vọng lại có những phụ huynh nhầm tưởng giữa khái niệm “để con tự do làm điều mình thích” với nuông chiều con. Chỉ cần là con thích thì để con làm theo ý của mình.

    Điều này cũng chưa chắc đúng bởi trẻ con nào cũng thích chơi hơn thích học. Trẻ con còn thiếu trải nghiệm, đôi lúc chưa phân biệt được hết đúng sai. Vai trò của cha mẹ lúc này là hãy đồng hành cùng con.

    Đồng hành hoàn toàn khác với áp đặt và kiểm soát. Bất cứ sự tự do nào cũng có những nguyên tắc chỉ cần đó là những nguyên tắc hai mẹ con hoặc hai bố con cùng thảo luận và thống nhất chứ không phải là những nguyên tắc một chiều bạn áp đặt cho con. Nếu bạn trao cho con quyền được lên tiếng khi thiết lập quy tắc, chắc chắn trẻ sẽ có trách nhiệm để tự do làm điều mình thích một cách có trách nhiệm

    Người lớn từng làm trẻ con, nhưng trẻ con chưa bao giờ là người lớn

    Như khi còn nhỏ, cha mẹ muốn chúng ta học thành kỹ sư, bác sĩ vì những ngành nghề đó hiển vinh và giàu có. Tiếc là chúng ta vì nhiều nguyên nhân, không thể vẹn toàn ước mơ đó của bậc sinh thành. Đến khi có con, dù không biết được làm bác sĩ, kỹ sư có những thứ tốt đẹp gì, chúng ta vẫn cứ muốn cho đứa con của mình sẽ thành kỹ sư, bác sĩ và tin rằng chỉ cần trở thành những người như vậy, cuộc sống của chúng sẽ thành công và hạnh phúc.

    Không phải đứa trẻ nào sinh ra cũng có thể cầm dao mổ, kim tiêm. Và cũng không phải đứa trẻ nào cầm được dao mổ, kim tiêm cũng yêu thích việc đó và cho rằng đó là hạnh phúc. 

    Cùng con tìm ra niềm vui, sự yêu thích không hề đơn giản, tuy nhiên phụ huynh ngày nay được hỗ trợ nhiều hơn bởi các đơn vị giáo dục và rất nhiều thông tin dạy con có thể dễ dàng tìm thấy.

    Hãy trò chuyện thật nhiều cùng con, hãy là một người bạn đích thực nếu bạn thực sự muốn giúp trẻ khai phá tiềm năng trong hạnh phúc. Hãy là những ba mẹ thông thái lựa chọn cho con những địa chỉ giáo dục uy tín để trẻ có cơ hội tìm hiểu về bức tranh tổng thể về môi trường xã hội và các kiến thức ở nhiều nội dung khác nhau. Thế giới ngoài vòng tay bố mẹ chắc chắn sẽ là một nơi rộng mở, đủ sức kích thích trí tò mò và lòng ham học hỏi ở mỗi đứa trẻ, để từ đó tìm ra điều mình yêu thích nhất.

    Để giúp trẻ yêu thích học tập, ba mẹ có thể tham khảo chương trình “Học điều bé thích – Phấn khích đến trường” và chuỗi talk show “Đừng ép trẻ học. Hãy giúp trẻ thích học” với sự góp mặt của diễn giả Hoàng Anh Tú - chuyên gia giáo dục, diễn giả thường xuyên của Café Sáng với VTV3 – chuyên mục dạy con và các giám đốc đào tạo cấp cao Apollo English.

    Đây là chuỗi sự kiện diễn ra tại Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh từ 7 - 15/9/2019. 

    Chi tiết tham khảo tại: https://apollo.edu.vn/back-to-school/

    Hotline: 1800 6655

    Như Loan
1 2 3 4 5
close

Top