...

Tài chính - Tiêu dùng

  • Mua sản phẩm 0 đồng hoặc giảm tới 90% tại Online Friday 2018

    Người tiêu dùng sẽ có cơ hội mua sản phẩm giá 0 đồng hoặc giảm giá sốc tới 80 - 90% tại Ngày mua sắm trực tuyến –Online Friday 2018 sẽ diễn ra trong 24h thứ 6 ngày 7/12 tới.
  • IFC bình chọn VPBank là một trong ba ngân hàng tốt nhất châu Á cho doanh nghiệp SME

    Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa được Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) vinh danh tại Diễn đàn Tài chính SME Toàn cầu. Theo đó, VPBank được bình chọn là một trong ba ngân hàng có dịch vụ dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tốt nhất châu Á.
  • PVcomBank ra mắt sản phẩm tiền gửi “Thắp sáng niềm tin”

    Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) cho biết vừa đưa ra sản phẩm tiền gửi “Thắp sáng niềm tin”.
  • LienVietPostBank ký kết hợp tác với công ty thẻ lớn nhất nhì Hàn Quốc

    InfoMoneyChiều nay (12/11), Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) và Công ty TNHH BC Card (Hàn Quốc) ký kết Biên bản Ghi nhớ Hợp tác để phát triển các sản phẩm, dịch vụ thẻ, thanh toán và các dự án trong lĩnh vực phát hành thẻ thông minh, giải pháp công nghệ thanh toán số tại Việt Nam, thiết lập kênh chuyển tiền giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.
    a
    Ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch LienVietPostBank (bên trái) và ông Lee Mun Whan, Chủ tịch BC Card ( bên phải) tại lễ ký kết

    Biên bản Ghi nhớ Hợp tác (MOU) này sẽ mở đường cho việc LienVietPostBank và BC Card cùng đầu tư vào một công ty cung cấp nền tảng thanh toán số với các sản phẩm, dịch vụ đa dạng cho các công ty, ngân hàng tại Việt Nam, tận dụng thế mạnh các nguồn lực của LienVietPostBank cùng với các giải pháp, kỹ thuật công nghệ tài chính và đội ngũ chuyên gia của BC Card.

    Theo sau MOU, hai bên dự kiến sẽ nâng cấp lên Thỏa thuận Hợp tác Toàn diện (Master Agreement) nhằm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Trên nền tảng đó, BC Card sẽ hỗ trợ tối đa cho LienVietPostBank  trong việc chuyển đổi và phát triển ngân hàng số, thiết lập kênh chuyển tiền giữa Việt Nam – Hàn Quốc, theo chiến lược của LienVietPostBank là trở thành "Ngân hàng của mọi người", "Ngân hàng số của mọi người".

    Hợp tác hai bên sẽ giúp LienVietPostBank tối ưu hóa chi phí, phát triển một nền tảng công nghệ mới để hỗ trợ chiến lược dịch chuyển số và mở rộng kế hoạch kinh doanh trong thời gian tới, đồng thời rút ngắn thời gian để hoàn thành mục tiêu mà Ngân hàng đề ra.

    Đại diện LienVietPostBank cho biết: “Với mong muốn hoàn thành các mục tiêu chiến lược của LienVietPostBank trong thời đại số, chúng tôi tin tưởng BC Card là đối tác phù hợp để ký hợp tác chiến lược về lĩnh vực công nghệ trong giai đoạn mới”.

    Thoả thuận hợp tác trên là kết quả sau các cuộc làm việc giữa hai bên trong 3 tháng vừa qua. Việc BC Card lựa chọn LienVietPostBank làm đối tác bản địa có ý nghĩa quan trọng đối với cả hai bên.

    Phát biểu tại buổi ký kết, đại diện BC Card khẳng định Công ty rất vinh dự được trở thành đối tác của LienVietPostBank. Với nền tảng công nghệ hiện đại và đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, BC Card cam kết sẽ góp phần giúp LienVietPostBank khẳng định vị thế trong thị trường thanh toán thẻ và ngân hàng số tại Việt Nam. 

    BC Card hiện nay là công ty lớn nhất Hàn Quốc cung cấp dịch vụ xử lý hoạt động thẻ tín dụng và nền tảng thanh toán, thuộc Tập đoàn Kt Group (nhà mạng viễn thông đầu tiên và lớn nhất tại Hàn Quốc). Công ty đã có 35 năm kinh nghiệm trên thị trường tài chính của Hàn Quốc nên đã nắm bắt được nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thẻ, thương mại điện tử và fintech; đã thu được nhiều thành công tại thị trường Hàn Quốc. Đồng thời, Công ty cũng đã có kinh nghiệm hợp tác thành công tại thị trường quốc tế như: Thành lập liên doanh với ngân hàng Chính Phủ Indonesia (Indonesia Government Bank); cung cấp dịch vụ tư vấn cho ngân hàng Trung Ương Lào.

    Được biết, vào tháng 08/2017, BC Card đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với hệ thống thanh toán thẻ NAPAS nhằm kết nối mạng lưới thanh toán thẻ nội địa giữa Napas và BC Card; triển khai dịch vụ chuyển tiền qua thẻ nội địa giữa Việt Nam - Hàn Quốc. Điều này sẽ tạo ra nhiều lợi thế trong quá trình hợp tác với LienVietPostBank trong tương lai.

    Sau 10 năm thành lập và hoạt động, hiện nay LienVietPostBank là một trong các ngân hàng thương mại lớn tại Việt Nam. Tổng tài sản của Ngân hàng tính đến 30/9/2018 đạt 167.328 tỷ đồng, cho vay khách hàng đạt hơn 117.000 tỷ đồng, huy động khách hàng đạt hơn 150.000 tỷ đồng. Về mạng lưới, LienVietPostBank là ngân hàng thương mại cổ phân có mạng lưới lớn nhất Việt Nam, với gần 400 Chi nhánh/ Phòng Giao dịch trải khắp 63 tỉnh, thành trong cả nước và hơn 1.000 Phòng Giao dịch Bưu điện. Bên cạnh đó, Ví Việt – Ngân hàng số của LienVietPostBank đã đạt 2,3 triệu người sử dụng và hơn 22.000 điểm chấp nhận Ví Việt trên toàn quốc.

    T.L

    Mirae Asset Prévoir bắt tay NCB ra sản phẩm bảo hiểm mới

    InfoMoneyCông ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Mirae Asset Prévoir (MAP Life) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc Dân (NCB) vừa phối hợp tổ chức lễ ra mắt sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “Gia đình là nhà”.
    Khách hàng tham gia sản phẩm “Gia đình là nhà”sẽ được hưởng quyền lợi tạm ứng và rút tiền khi có nhu cầu về tài chính
    Khách hàng tham gia sản phẩm “Gia đình là nhà”sẽ được hưởng quyền lợi tạm ứng và rút tiền khi có nhu cầu về tài chính

    “Gia đình là nhà” là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ liên kết chung được MAP Life thiết kế với mục tiêu cao nhất là “giúp khách hàng thực hiện ước mơ nâng cao chất lượng cuộc sống” thông qua việc đáp ứng các nhu cầu thường xuyên thay đổi trong cuộc đời. Ví dụ như những nhu cầu tích lũy tài chính, chi phí học tập cho con, du lịch, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe, bảo vệ bản thân và gia đình trước những rủi ro khó lường trong cuộc sống và an hưởng cuộc sống nghỉ hưu.

    Khách hàng tham gia sản phẩm “Gia đình là nhà” sẽ được hưởng quyền lợi tạm ứng và rút tiền khi có nhu cầu về tài chính, chủ động lựa chọn ngày đáo hạn hợp đồng hay thay đổi số tiền bảo hiểm tùy theo nhu cầu cá nhân kể từ năm thứ 5 của hợp đồng đồng thời linh hoạt với mứcphí bảo hiểm đóng thêm.

    Theo MAP Life, sản phẩm này đưa ra lãi suất cam kết giúp khách hàng tích lũy nguồn tài chính ổn định cho nhu cầu học tập của con trẻ, chăm lo sức khỏe nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

    Ngoài ra, khách hàng còn được nhận thêm khoản thưởng duy trì hợp đồng sau mỗi 4 năm hợp đồng với tỉ lệ tăng dần lên đến 30%.

    Sản phẩm còn đưa ra quyền lợi miễn phí rút tiền từ tài khoản đóng thêm; được bảo hiểm lên đến 500% số tiền bảo hiểm cho rủi ro tử vong, thương tật toàn bộ vĩnh viễn do tai nạn; được mở rộng quyền lợi bảo vệ cho cả gia đình với các sản phẩm bổ trợ mua kèm do MAP Life cung cấp.

    Theo kế hoạch triển khai giới thiệu sản phẩm, từ nay đến hết ngày 20/1/2019, MAP Life sẽ thực hiện Chường khuyến mại “Gia đình là nhà – Nhận quà công nghệ” với nhiều phần quà công nghệ hấp dẫn như đồng hồ thông minh thời thượng, loa Bluetooth sành điệu, pin dự phòng hiện đại, đèn bàn sành điệu dành cho khách hàng tham gia mới hợp đồng bảo hiểm “Gia đình là nhà” với phí bảo hiểm thực thu tối thiểu 5 triệu đồng.

    Chí Tín

    Alibaba đạt doanh thu gần 150 tỷ nhân dân tệ trong nửa đầu Ngày hội Mua sắm toàn cầu

    InfoMoneyTheo Alibaba, trong Ngày hội Mua sắm toàn cầu diễn ra hôm qua (11/11), doanh số bán hàng của tập đoàn này đạt 149 tỷ nhân dân tệ (tương đương 21,5 tỷ USD) trong 12 giờ đầu ngày.

    Trong đó, trong giờ đầu tiên, doanh thu bán hàng của Alibaba vượt 67 tỷ nhân dân tệ  (gần 10 tỷ USD). Đến giữa trưa, doanh thu đạt 149 tỷ nhân dân tệ (tương đương 21,5 tỷ USD).

    Đây là năm thứ 10, Alibaba tổ chức Ngày hội Mua sắm toàn cầu (diễn ra vào ngày 11/11). Năm ngoái, trong ngày hội này, Alibaba thu về 168,2 tỷ nhân dân tệ (25,3 tỷ USD), tăng tới 36% so với dịp này năm 2016. Ngày hội đầu tiên diễn ra năm 2009, Alibaba đạt doanh số bán hàng 7,8 tỷ USD.

    Năm 2009, ông Jack Ma, người sáng lập và là cựu CEO của Alibaba đã chọn ngày 11/11 - Ngày Độc thân ở nước này - làm Ngày hội Mua sắm toàn cầu của Tập đoàn.

    Tham gia sự kiện năm nay có 180.000 thương hiệu, 200.000 cửa hàng bán trực tiếp tại Trung Quốc và trên khắp thế giới cùng hệ thống bán hàng trực tuyến. Riêng tại Trung Quốc, Ngày hội Mua sắm toàn cầu hướng mục tiêu vào hơn 300 triệu người tiêu dùng sử dụng Internet.

    Lan Chi

    Khi công nghệ “lãng quên” tiền giấy

    InfoMoneySự đổ bộ ào ạt của các hình thức thanh toán sáng tạo, tiện lợi đã khiến không ít người cho rằng tiền giấy sẽ hoàn toàn bị xoá sổ trong thời gian tới.
    Liệu tiền giấy sẽ hoàn toàn bị xoá sổ trong thời gian tới? Ảnh minh họa: TTXVN
    Liệu tiền giấy sẽ hoàn toàn bị xoá sổ trong thời gian tới? Ảnh minh họa: TTXVN

    Tuy nhiên, theo các chuyên gia, triển vọng trên chưa thể xảy ra. 

    Người tiêu dùng có nhiều nhóm khác nhau, với độ tuổi và điều kiện kinh tế là yếu tố quan trọng quyết định phương thức trả tiền của mỗi người. Không phải ai cũng có điều kiện sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ hay thậm chí là nền tảng Internet.

    Tại Vương quốc Anh, các chuyên gia kinh tế đã gióng lên hồi chuông cảnh báo những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước sự “thất sủng” của tiền mặt.

    Theo nghiên cứu của UK Finance, có tới hơn một nửa số người chủ yếu dựa vào tiền mặt để phục vụ các mục đích thanh toán có thu nhập hộ gia đình dưới 15.000 bảng.

    Trong khi đó, Lucy Malenczuk, nhà quản lý chính sách cao cấp thuộc tổ chức từ thiện Age UK, khẳng định rằng tiền mặt vẫn là một phương thức thanh toán cực kỳ quan trọng đối với một số người: "Tôi nghĩ rằng những người lớn tuổi, cùng với các nhóm người thường bị yếu thế khác, chẳng hạn như người tiêu dùng có thu nhập rất thấp, có nguy cơ chịu ảnh hưởng tiêu cực nếu tiền mặt biến mất khỏi xã hội".

    Bên cạnh đó, tính cạnh tranh cũng là một trong những nguyên nhân khiến việc duy trì sự tồn tại của đồng tiền giấy là cần thiết, bởi nếu không thể thanh toán bằng tiền mặt, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán kỹ thuật số sẽ rất dễ dàng tăng phí giao dịch khi họ không đối mặt với sự cạnh tranh.

    Một vài năm trước đây, công chúng đã từng phản đối kịch liệt khi các ngân hàng thông báo rằng họ sẽ loại bỏ hình thức thanh toán bằng séc (chứng từ).

    Mặc dù những tờ séc hầu như không bao giờ xuất hiện trong các cửa hàng, nhưng chúng vẫn cung cấp một phương thức thanh toán hữu ích trong một số trường hợp, ví dụ cho các tổ chức từ thiện, cho người già hoặc khi gửi thanh toán qua bưu điện.

    Ngày nay, với quan niệm “Khách hàng là trên hết”, các thực thể kinh doanh đều hướng đến một mục tiêu đó là cung cấp sự lựa chọn làm hài lòng khách hàng, vì thế trong tương lai gần, chắc chắn phương án thanh toán bằng tiền giấy, dù có phần lỗi thời, sẽ không thể hoàn toàn biến mất.

    Phương Nga (TTXVN/BNEWS)

    NHNN siết bảo mật sau vụ rò rỉ thông tin tại Thế giới di động

    InfoMoneyLiên quan đến thông tin rò rỉ giao dịch thẻ ngân hàng của khách hàng tại Thế giới di động, ngày 9/11/2018, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 8511/NHNN-TT về việc tăng cường bảo mật thông tin khách hàng.
    Chưa có khách hàng nào bị thiệt hại do vụ rò rỉ thông tin giao dịch tại Thế giới di động
    Chưa ghi nhận khách hàng nào bị lọt lộ thông tin tài khoản khi giao dịch tại Thế giới di động

    NHNN cho biết, trước thông tin phản ánh trên truyền thông về vụ việc rò rỉ thông tin giao dịch thẻ ngân hàng của khách hàng tại chuỗi cửa hàng của Thế giới di động, NHNN đã yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tăng cường bảo mật thông tin khách hàng.

    Cụ thể, các đơn vị liên quan phải rà soát, làm việc với Thế giới di động để xác định nguyên nhân; đồng thời theo dõi, giám sát chặt các thẻ và giao dịch thẻ liên quan trong vụ việc để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường, có biện pháp xử lý phù hợp nhằm bảo mật thông tin và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

    Tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật về việc lưu trữ, bảo mật thông tin khách hàng.

    Phải rà soát, đánh giá lại quy trình nghiệp vụ đối với các đơn vị chấp nhận thanh toán và các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin khách hàng trong quá trình cung ứng dịch vụ; kiểm tra và giám sát chặt chẽ đảm bảo quy trình được thực hiện đúng và tuân thủ quy định pháp luật hiện hành.

    Đồng thời, phổ biến, quán triệt, triển khai tới tất cả các đơn vị của tổ chức mình, các cán bộ nghiệp vụ tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và quy định nội bộ về việc lưu trữ, bảo mật thông tin khách hàng… 
    Báo cáo nhanh của các ngân hàng thương mại cho biết,  đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận trường hợp khách hàng của ngân hàng có liên quan trong vụ việc này bị lộ lọt thông tin thẻ, cũng như bị khai thác, lợi dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

    Tuy nhiên, vụ việc trên đã gây tác động xấu tới dư luận xã hội và tâm lý lo lắng cho khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hiện đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vụ việc, làm rõ đối tượng, động cơ đánh cắp, phát tán thông tin để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

    T.L

    VPBank tung loạt ưu đãi đặc biệt cho khách hàng doanh nghiệp

    InfoMoney Bước vào thời điểm cuối năm là thời điểm các doanh nghiệp SME rất cần sự tiếp sức để đạt các chỉ tiêu sản xuất và kinh doanh của cả năm, VPBank SME đã xây dựng chuỗi chương trình ưu đãi trên các sản phẩm nổi bật từ nguồn vốn, quản lý dòng tiền đến giải pháp đầu tư tài chính.
    VPBank
    VPBank triển khai nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng nhân dịp cuối năm

    Chuỗi chương trình này được xây dựng nhằm tri ân Khách hàng nhân dịp VPBank kỷ niệm 25 năm ngày thành lập, qua đó, Ngân hàng mong muốn mang đến những lợi ích cao nhất tới khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) thông qua 5 ưu đãi đặc biệt và chương trình Vòng quay may mắn với tổng giá trị giải thưởng lên tới 4 tỷ đồng.

    Ưu đãi đặc biệt đầu tiên dành riêng cho các doanh nghiệp có nhu cầu hỗ trợ nguồn vốn cuối năm. Theo đó, ngoài việc phê duyệt nguồn vốn tín chấp và thế chấp siêu linh hoạt, giải ngân trong 24 giờ làm việc, mỗi tháng, VPBank tặng ngay 2,5 triệu đồng tiền mặt và cấp mã quay số trúng thưởng cho 30 khách hàng SME đầu tiên thực hiện combo giải ngân khoản vay tín chấp từ 250 triệu đồng trở lên, đồng thời kích hoạt và phát sinh giao dịch ngay với thẻ tín dụng doanh nghiệp VPBiz.

    Ưu đãi thứ hai dành tặng các khách hàng doanh nghiệp có khoản chi lương nhân viên từ 250 triệu đồng/tháng hoặc các khách hàng chưa mở tài khoản tại VPBank có số cán bộ nhân viên từ 20 người trở lên. Với gói này, doanh nghiệp sẽ được miễn phí dịch vụ chị lương trong 2 năm đầu kèm theo phần quà tặng trị giá lên tới 3,1 triệu đồng. Đồng thời, cán bộ nhân viên của doanh nghiệp cũng được hưởng nhiều lợi ích từ VPBank như: miễn phí phát hành thẻ ATM; miễn phí rút tiền ATM; miễn phí chuyển khoản trong và ngoài hệ thống; miễn phí quản lý tài khoản, phí thường niên; miễn phí phát hành thẻ tín dụng; miễn phí sử dụng internet banking và SMS banking; và có cơ hội đặc cách duyệt Vay không cần tài sản thế chấp hạn mức lên tới 500 triệu đồng tại VPBank.

    Ưu đãi thứ ba dành tới các doanh nghiệp gửi tiết kiệm online tại VPBank. Theo đó, 150 doanh nghiệp đầu tiên gửi tối thiểu 550 triệu đồng với kỳ hạn từ 6 tháng sẽ được cộng thêm ưu đãi 0,5% lãi suất/năm kèm theo combo quà tặng độc đáo.

    Ưu đãi thứ tư dành tặng doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bao gồm ưu đãi cấp vốn thế chấp với mức lãi suất cạnh trang suất chỉ từ 6%/năm, ưu đãi phí chuyển tiền quốc tế (TTR), phí/hỗ trợ phát hành thư tín dụng nhập khẩu (LC), bảo lãnh thuế, miễn phí nộp thuế hải quan điện tử và quà tặng kèm là nhiều voucher giá trị cho mỗi chương trình.

    Ưu đãi thứ năm là gói giải pháp tài chính dành riêng cho doanh nghiệp nữ chủ, gồm giảm lãi suất cho vay từ 0,5 – 2%; cấp thẻ tín dụng WE Card chi trước trả sau, miễn lãi trong 55 ngày, tặng kèm thẻ phòng chờ sân bay cao cấp Diamond Pass, ưu tiên duyệt hạn mức vay cao hơn các doanh nghiệp thông thường…. Đây là gói ưu đãi nổi bật trong chiến dịch tiếp sức cho cho các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ mà ngân hàng đang tích cực đầu tư và theo đuổi.

    Đặc biệt, VPBank sẽ tặng ngay mã số dự thưởng để các doanh nghiệp tham gia chương trình Vòng quay may mắn với những giải thưởng vô cùng hấp dẫn gồm: 01 Giải đặc biệt là 25 chỉ vàng SJC; 25 suất quà 2,5 chỉ vàng SJC; 500 suất tham dự khóa học đào tạo CEO cao cấp; và 1.500 combo quà tặng “Người bạn đồng hành” VPBank SME. Tổng giá trị giải thưởng chương trình Vòng quay may mắn lên tới 4 tỷ đồng.

    Các gói ưu đãi đặc biệt của VPBank là cơ hội vàng để giúp doanh nghiệp tận dụng tối đa cơ hội kinh doanh, bổ sung vốn và gia tăng cơ hội đầu tư trong chặng đường cuối năm 2018 này, đồng thời, tạo ra sự khác biệt trong ngành tài chính ngân hàng khi mang tới nhiều sản phẩm dịch vụ với độ chuyên biệt cao, phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng khác nhau. Chương trình cũng chính là một lời tri ân đặc biệt mà VPBank dành tặng khách hàng nhân kỷ niệm VPBank 25 năm thành lập.

    Như Loan

    Người Việt tốn gần 4 tỷ USD uống bia năm 2017

    InfoMoneyTheo Bộ trưởng Y tế, năm 2017, Việt Nam tiêu thụ khoảng 305 triệu lít rượu và gần 4,1 tỷ lít bia. Chi phí cho tiêu thụ chỉ riêng đối với bia là gần 4 tỷ USD.

    Trình bày tờ trình về dự thảo luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia sáng nay, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho hay, tình hình sử dụng rượu, bia ở Việt Nam đang ở mức cao và có xu hướng gia tăng nhanh.

    Theo bà, năm 2017 người dân tiêu thụ khoảng 305 triệu lít rượu - tương đương 72 triệu lít cồn nhưng tiêu thụ tới gần 4,1 tỷ lít bia - tương đương với 161 triệu lít cồn, bình quân mỗi người dân đã tiêu thụ khoảng 42 lít bia.

    Người Việt tốn gần 4 tỷ USD uống bia năm 2017
    Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến

    “Việt Nam là nước tiêu thụ bia cao nhất Đông Nam Á và thứ 3 châu Á sau Nhật Bản, Trung Quốc”, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói.

    Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có tỷ lệ nam giới uống rượu, bia cao và tỷ lệ này ở cả hai giới đều đang gia tăng. Theo điều tra sức khỏe học sinh năm 2013, có 43,8% học sinh từ lớp 8-12 đã uống cốc rượu/bia đầu tiên trước 14 tuổi và 22,5% uống đến mức say ít nhất 1 lần.

    Nếu phí tổn kinh tế do rượu, bia ở mức thấp nhất của thế giới (1,3% GDP) thì thiệt hại ước tính khoảng 65 nghìn tỷ đồng. Ước tính tổng gánh nặng trực tiếp của 6 bệnh ung thư mà rượu, bia là một trong những nguyên nhân cấu thành chính đã là 25.789 tỷ đồng, chiếm 0,25% tổng GDP năm 2017; chi phí giải quyết hậu quả của tai nạn giao thông liên quan đến rượu, bia chiếm tới 1% GDP (khoảng 50.000 tỷ đồng theo GDP năm 2017).

    Năm 2017, chi phí của người dân cho tiêu thụ chỉ riêng đối với bia là gần 4 tỷ USD.

    Bộ trưởng nêu việc quảng cáo, bán rượu, bia trên mạng xã hội nhiều, chưa có biện pháp hạn chế đối với trẻ em, thanh thiếu niên. Quảng cáo bia diễn ra phổ biến, tần xuất cao, quảng cáo nhiều trong các giờ vàng, buổi tối trên sóng truyền hình, phát thanh.

    Thực trạng này đã dẫn đến việc quảng bá, thúc đẩy sử dụng rượu, bia và gia tăng trẻ em, thanh thiếu niên sử dụng.

    Chính vì vậy, tại điều 11 dự thảo luật, Bộ Y tế yêu cầu tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động quảng cáo rượu, bia không được thực hiện các hoạt động như:

     - Nội dung quảng cáo có thông tin, hình ảnh uống, thúc đẩy uống rượu, bia; thông tin không chính xác, không có cơ sở khoa học về tác dụng của rượu, bia đối với sức khỏe; thể hiện rượu, bia có tác dụng tạo sự thân thiện, thành đạt, trưởng thành, quyến rũ, hấp dẫn về giới tính; hướng đến trẻ em, học sinh, sinh viên, thanh niên, phụ nữ mang thai.

    - Quảng cáo rượu, bia trong các chương trình thể thao, văn hóa, sân khấu, điện ảnh hay trên các phương tiện, sản phẩm quảng cáo dành cho trẻ em, HSSV, phụ nữ mang thai; các phương tiện giao thông; trên báo hình, báo nói trong thời gian từ 18 - 21h hằng ngày.

    Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm UB về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh cho biết, UB cơ bản nhất trí quy định về vấn đề này.

    Tuy nhiên, đề nghị Chính phủ tiếp tục nghiên cứu, tham khảo thêm kinh nghiệm quốc tế để quy định phù hợp nhằm đảm bảo mọi hoạt động quảng cáo không được khuyến khích giới trẻ sử dụng rượu, bia dưới mọi hình thức.

    Đồng thời nghiên cứu bổ sung quy định về không thực hiện hoạt động quảng cáo rượu, bia trước, trong và sau các chương trình thể thao, văn hóa, sân khấu, điện ảnh dành cho trẻ em, học sinh, sinh viên bởi giới trẻ thường vẫn đến và lưu lại địa điểm tổ chức sự kiện trong thời gian trước và sau các chương trình này.

    Không được bán rượu, bia trên mạng

    Tại điều 20, dự thảo quy định phương thức không được bán rượu, bia, trong đó có việc không được bán trên mạng internet. Theo Chủ nhiệm Nguyễn Thuý Anh, điều này còn 2 loại ý kiến khác nhau.

    Người Việt tốn gần 4 tỷ USD uống bia năm 2017
    Chủ nhiệm UB về các vấn đề xã hội của QH Nguyễn Thúy Anh

    Theo đó, đa số thành viên UB đồng tình với dự thảo luật và đánh giá cao quyết tâm của Chính phủ khi đề xuất chính sách này nhằm giảm tối đa tính sẵn có, dễ tiếp cận đối với rượu, bia.

    Tuy nhiên, một số thành viên không tán thành quy định này vì cho rằng không có tính khả thi, không phù hợp với xu thế phát triển thương mại điện tử; chỉ nên quy định các điều kiện chặt chẽ kèm theo việc bán trên internet.

    UB đề nghị Chính phủ đánh giá thực tiễn, tham khảo kinh nghiệm quốc tế cả về quy định của pháp luật và thực thi, đánh giá tác động toàn diện để đề xuất quy định cụ thể phù hợp với thực tiễn Việt Nam, khắc phục các tồn tại, hạn chế, đảm bảo công tác quản lý nhà nước về các lĩnh vực có liên quan (thương mại điện tử, thuế, bảo vệ người tiêu dùng…), đảm bảo mục tiêu phòng, chống tác hại của rượu, bia trong điều kiện phát triển nền kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

    Ngoài ra, UB cũng cho rằng, dù theo phương án nào thì tính khả thi của quy định này phụ thuộc rất nhiều vào công tác tổ chức thực hiện của cơ quan quản lý nhà nước, ý thức tuân thủ pháp luật của các cơ sở kinh doanh.

    Hương Quỳnh (vietnamnet)
1 2 3 4 5 6 7 8 9
close

Top