...

Tài chính - Tiêu dùng

  • Báo Đầu tư tổ chức Tọa đàm “Phát triển Tín dụng tiêu dùng - Giải pháp đẩy lùi tín dụng đen”

    Cho vay tiêu dùng tại Việt Nam là một lĩnh vực kinh doanh đang có tốc độ phát triển nhanh, đáp ứng tốt nhu cầu tài chính của các cá nhân. Các sản phẩm cho vay tiêu dùng ngày càng được hoàn thiện và phân phối rộng khắp cả nước nhờ sự năng động của các ngân hàng và các công ty tài chính tiêu dùng.
  • Quà 8/3 độc đáo: Hoa ăn được

    Những lẵng dâu tây kèm hoa, chocolate hay những hộp bánh hình hoa hồng nhập khẩu được nhiều khách đặt mua dù giá cao.
  • Trao nửa yêu thương cùng quà tặng ý nghĩa từ BAC A BANK

    Nhân dịp Quốc tế phụ nữ 8/3, BAC A BANK dành tặng ưu đãi cho khách hàng nữ thực hiện giao dịch tiết kiệm tại quầy với số tiền gửi tối thiểu chỉ từ 50 triệu đồng cùng những quà tặng ý nghĩa và hấp dẫn.
  • Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế thông qua phát triển dịch vụ tài chính vi mô

    InfoMoneyLà tổ chức tín dụng chủ lực trên thị trường tài chính nông thôn, có dịch vụ tài chính vi mô được đánh giá tốt nhất Việt Nam, Agribank đã và đang tích cực triển khai hỗ trợ người nghèo, người có thu nhập thấp, người dân khu vực nông thôn, và nhất là người phụ nữ được tiếp cận nguồn vốn, dịch vụ tài chính, ngân hàng một cách thuận tiện để phát triển kinh tế.
    Agribank là tổ chức tín dụng chủ lực trên thị trường tài chính nông thôn
    Agribank là tổ chức tín dụng chủ lực trên thị trường tài chính nông thôn

    Việt Nam là đất nước nông nghiệp, phần lớn dân số thu nhập còn thấp, phát triển tài chính vi mô là một trong những giải pháp tích cực để hỗ trợ người dân tạo thu nhập và cải thiện đời sống, điều này rất có ý nghĩa đối với người phụ nữ khi tỷ lệ nữ giới tại Việt Nam chiếm trên 50% dân số cả nước. Hoạt động tài chính vi mô hướng tới các hộ gia đình có thu nhập thấp các khoản vay nhỏ, nhằm mục đích giúp họ tham gia vào các hoạt động sản xuất hoặc khởi tạo các hoạt động kinh doanh nhỏ.

    Cùng với Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ hỗ trợ nông dân, Agribank là một trong những kênh chính thức cung cấp sản phẩm dịch vụ tài chính vi mô. Với mạng lưới rộng khắp trên cả nước gồm 2.300 chi nhánh và phòng giao dịch có mặt khắp mọi vùng miền, vùng sâu vùng xa, huyện đảo… Agribank đã mở rộng hoạt động tài chính vi mô trên toàn quốc với gần 4 triệu khách hàng cá nhân vay vốn sản xuất kinh doanh.

    Được hưởng lợi từ các chương trình như Cho vay theo chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn; Cho vay hộ gia đình, cá nhân thông qua Tổ vay vốn/tổ liên kết; Cho vay theo chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp; Cho vay ưu đãi lãi suất đối với các huyện nghèo; Cho vay xây dựng Nông thôn mới; Cho vay gia súc, gia cầm; Cho vay tái canh cà phê; Cho vay theo chính sách phát triển thủy sản; Tín dụng ưu đãi phục vụ Nông nghiệp sạch… hàng triệu khách hàng hộ, trong đó có số đông phụ nữ cả nước đã được tiếp cận nguồn vốn với lãi suất ưu đãi để phát triển sản xuất, có cơ hội nâng cao chất lượng cuộc sống, xóa đói giảm nghèo, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế.

    Trong nỗ lực chuyển tải vốn và dịch vụ đến người dân, mô hình tổ vay vốn của Agribank luôn được đánh giá cao về hiệu quả nhờ chuyển tải đồng vốn đến tay bà con nông dân một cách thuận lợi và nhanh chóng nhất, sử dụng vốn vay và thanh toán nợ, lãi đúng thời hạn, không xảy ra tình trạng chiếm dụng vốn, nợ đọng vốn vay, đồng thời tránh được những tiêu cực hoặc tình trạng “cò” tín dụng ở nông thôn.

    Với sự có mặt khắp địa bàn rộng lớn, trên 58.000 tổ vay vốn được ví như “cánh tay nối dài” của Agribank tới người dân cả nước.

    Để triển khai hiệu quả mô hình Tổ vay vốn, Agribank triển khai ký Thỏa thuận liên ngành với Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam.

    Tổ vay vốn qua Hội phụ nữ từ năm 2012 tới nay không ngừng được mở rộng, dư nợ tăng trưởng hàng năm cao. Đến nay, dư nợ cho vay qua Hội phụ nữ đạt trên 17.000 tỷ đồng, chiếm trên 18% dư nợ cho vay qua tổ vay vốn, với 268.615 thành viên thuộc 11.439 tổ. Dư nợ bình quân trên 1 thành viên là 64 triệu đồng.

    Mô hình cho vay qua tổ vay vốn với sự phối hợp của Hội Phụ nữ đã tạo nên những hiệu quả nhất định về mặt chính trị, kinh tế - xã hội. Các tổ vay vốn thường do các Hội viên của Hội phụ nữ có uy tín được bầu làm tổ trưởng, thành viên trong tổ chủ yếu là phụ nữ, các thành viên được tư vấn hướng dẫn về hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, truyền tải kinh nghiệm và khoa học công nghệ, khích lệ phụ nữ tham gia sản xuất, khẳng định vai trò của mình.

    Bên cạnh đó, tổ vay vốn còn giúp các hội viên có thể tiếp cận vốn vay ngân hàng một cách dễ dàng hơn, hiểu hơn về các hồ sơ thủ tục vay vốn, nắm bắt những sản phẩm dịch vụ phù hợp với nhu cầu của mình. Các buổi họp tổ vay vốn cũng là cơ hội các chị em trong tổ giao lưu gặp gỡ, khích lệ, động viên nhau vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, yên tâm sản xuất kinh doanh, tạo thêm nguồn thu cho gia đình, nâng cao chất lượng đời sống.

    Với việc chủ động, tích cực triển khai thực hiện xoá đói giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế gắn với phong trào giúp nhau xoá đói, giảm nghèo, Agribank đã cùng Hội phụ nữ các cấp tuyên truyền, vận động tích cực các tổ viên, hội viên tham gia vào các chương trình phát triển kinh tế trọng tâm tại địa phương, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả.

    Như Loan

    Truyền thông quốc tế nhận định TPBank có dịch vụ khách hàng tốt nhất Việt Nam

    InfoMoneyTạp chí Anh - Global Brands Magazine ấn tượng mạnh với khả năng đáp ứng dịch vụ ngân hàng 24/7 và nền tảng công nghệ hiện đại của TPBank so với các hệ thống ngân hàng khác nhau trên thế giới.
    Tin liên quan

    Global Brands Magazine (GBM) vừa công bố danh sách giải thưởng các hạng mục liên quan đến kinh tế - tài chính vừa được trao trong sự kiện của GBM tại Macau,  trong đó Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đại diện cho các ngân hàng tại Việt Nam được nhận giải thưởng: “Best Customer Service Banking Brand - Ngân hàng có dịch vụ khách hàng tốt nhất”.

    Đây là giải thưởng nằm trong hệ thống giải Global Brands Awards của GBM được bình chọn hàng năm, với sự tham gia ứng cử của nhiều tổ chức kinh tế, tài chính từ hàng trăm quốc gia trên thế giới.

    Giải thưởng dành cho TPBank được đánh giá dựa trên các tiêu chí như tính chuyên nghiệp, thời gian đáp ứng giao dịch, khả năng đáp ứng giao dịch, tính tiện ích và mức độ hài lòng của khách hàng đo được từ các kênh truyền thông chính thống và mạng xã hội.

    GBM đánh giá, TPBank là một ngân hàng đặc biệt tại Việt Nam có hệ thống phòng giao dịch đa năng hiện đại, cởi mở với khách hàng, áp dụng những công nghệ ấn tượng trong dịch vụ. Tại TPBank, khách hàng không cần bấm số xếp hàng mà được tự động phân luồng bằng công nghệ eCounter, ngân hàng cũng ứng dụng trí tuệ nhân tạo, công nghệ xác thực khách hàng bằng giọng nói giúp hỗ trợ khách hàng chính xác, nhanh chóng.

    Đặc biệt, TPBank là một trong số rất ít ngân hàng trên thế giới sở hữu hệ thống ngân hàng tự động cao cấp nhất trên thế giới hiện nay với tên gọi LiveBank.Ứng dụng công nghệ hiện đại, TPBank đáp ứng các nhu cầu như mở tài khoản, phát hành thẻ lấy ngay, nộp/ rút tiền mặt trong bất kỳ thời điểm nào. LiveBank hoạt động 24/7, ngay cả trong những ngày lễ Tết vẫn có giao dịch viên tương tác với khách hàng theo thời gian thực, chu đáo, chuyên nghiệp, tin cậy.

    Ngoài đánh giá của GBM, hợp tác với TPBank trong lĩnh vực đánh giá Khách hàng Bí mật (Mystery Shoping), Hãng Nghiên cứu Thị trường GfK nhận xét qua hai năm 2017-2018, TPBank luôn duy trì được một chất lượng dịch vụ đồng bộ và chuyên nghiệp ở tất cả các khâu, từ nhân viên bảo vệ, giao dịch viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị. Đặc biệt, TPBank gây ấn tượng mạnh với đội ngũ CBNV thân thiện, chuyên nghiệp, chu đáo và các hệ thống công nghệ hỗ trợ mới lạ, hiện đại và tiện dụng. 

    GFK nhận định, yêu cầu về các tiêu chuẩn CLDV của ngân hàng TPBank cũng khắt khe, chặt chẽ hơn so với các Ngân hàng TMCP khác tại Việt Nam, đặc biệt chú trọng vào trải nghiệm tương tác và sự thân thiện đối với khách hàng”. 

    Theo TGĐ TPBank Nguyễn Hưng, một trong những mũi nhọn kinh doanh của TPBank là xây dựng chất lượng dịch vụ hàng đầu. Từ khi thành lập, TPBank luôn tiên phong trong việc xây dựng các điểm giao dịch đa năng hiện đại xu hướng mở, chuẩn quốc tế, áp dụng hệ thống phân luồng tự động, đem lại những trải nghiệm phục vụ mới mẻ cho khách hàng. Ngoài ra, TPBank còn mở rộng năng lực phục vụ bằng các ngân hàng tự động toàn diện giúp khách hàng có thể giao dịch 24/24, nhờ vậy, TPBank ngày càng nhận được nhiều sự tin cậy, ủng hộ từ khách hàng và sự ghi nhận từ cộng đồng truyền thông quốc tế.

    Như Loan
    • Từ khóa:

    Năm 2019, kế hoạch vốn tín dụng chính sách xã hội là 8%

    InfoMoneyNgày 28/2/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 239/QĐ-TTg về việc giao kế hoạch vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước năm 2019 cho Ngân hàng Chính sách xã hội.

    Theo đó, kế hoạch năm 2019, tỷ lệ tăng trưởng dư nợ tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội so với năm 2018 là 8%, tương ứng khoảng 13.211 tỷ đồng.

    Như vậy, cùng với nguồn vốn cấp của các chương trình tín dụng từ ngân sách Trung ương và nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương, tổng tăng trưởng dư nợ tín dụng năm 2019 đạt khoảng 16.200 tỷ đồng, đưa tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách tại Ngân hàng Chính sách xã hội đến 31/12/2019 đạt khoảng 204.000 tỷ đồng.

    Được biết, đến 31/12/2018, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách đạt 194.420 tỷ đồng, tăng 19.038 tỷ đồng so năm 2017; đặc biệt, vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương đạt 11.809 tỷ đồng, tăng 2.764 tỷ đồng so với năm 2017 - mức tăng lớn nhất trong 16 năm qua. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng đạt 187.792 tỷ đồng, tăng 16.003 tỷ đồng (+9,3%) so với năm 2017, với gần 6,7 triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách đang được vay vốn; trong đó, dư nợ tín dụng thực hiện theo kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao đạt 165.141 tỷ đồng, tăng 12.938 tỷ đồng, hoàn thành 100% kế hoạch.

    Bùi Trang

    Bảo hiểm du lịch: Tiền nào, của nấy

    InfoMoneyMới đây, một Việt kiều gặp tai nạn đã được một công ty bảo hiểm của Canada điều chuyên cơ sang Việt Nam đón về nước điều trị. Sự kiện này làm dấy lên sự so sánh giữa dịch vụ bảo hiểm trong nước và nước ngoài. Vậy dịch vụ bảo hiểm nội địa có thực sự không tốt?.

    Trả lời câu hỏi trên, chuyên gia bảo hiểm Nguyễn Đức Thắng cho biết, tại Việt Nam cũng có dịch vụ vận chuyển bằng chuyên cơ, bằng chứng là Bảo hiểm Bảo Việt từng đưa máy bay đón nạn nhân là người Việt Nam trong vụ đánh bom ở Ai Cập cách đây không lâu là một ví dụ.

    Cũng theo ông Thắng, trước đó, khá nhiều trường hợp giải quyết bồi thường cho khách hàng đi du lịch/công tác nước ngoài theo quyền lợi của sản phẩm bảo hiểm du lịch quốc tế được các doanh nghiệp bảo hiểm trong nước thực hiện.

    Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, lãnh đạo một doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, sản phẩm bảo hiểm du lịch khá đa dạng, với nhiều quyền lợi để khách hàng lựa chọn. Song, điều quan trọng là khách hàng cần phải nắm rõ sản phẩm mà mình định mua để có thể chủ động đưa ra đề nghị bồi thường khi không may gặp trục trặc, bởi chất lượng dịch vụ bảo hiểm hay nói cách khác là quyền lợi bảo hiểm được hưởng tùy thuộc vào mức phí đóng của khách hàng.

    Chia sẻ với phóng viên, một tư vấn viên bảo hiểm kỳ cựu cho hay, không ít tư vấn viên khi giao dịch với khách hàng chỉ tập trung nói về doanh nghiệp, mà lơ là khâu tư vấn sản phẩm.

    "Không nhiều khách hàng có hiểu biết về bảo hiểm, nên tâm lý thường chỉ muốn mua gói bảo hiểm có mức phí thấp nhất, trong khi mức phí thấp thì quyền lợi cũng sẽ không cao. Bởi vậy, tư vấn viên cần tư vấn cho khách hàng nắm được các sản phẩm có đầy đủ quyền lợi và tất nhiên, để được bồi thường ở mức cao nhất, khách hàng phải bỏ ra một số tiền tương xứng. Điều này vừa khiến công ty tăng được doanh thu, vừa giúp khách hàng có thể được hưởng mọi quyền lợi bảo hiểm nếu rủi ro không may xảy ra", tư vấn viên này nói.

    Nêu dẫn chứng, vị tư vấn viên trên thông tin, tại Bảo hiểm Bảo Việt, với khoảng thời gian ở nước ngoài từ 7-10 ngày, nếu khách hàng tham gia chương trình bảo hiểm Bạc (với mức phí đóng bảo hiểm 240.000 đồng/người) thì quyền lợi khá hạn chế, chẳng hạn không được hưởng các quyền lợi về trợ cấp nằm viện, hành lý tư trang (đồ vật/hành lý bị mất), chuyến đi bị trì hoãn, rút ngắn chuyến đi…

    Còn nếu tham gia chương trình bảo hiểm Vàng (mức phí đóng bảo hiểm 300.000 đồng/người) hoặc Kim Cương (mức phí bảo hiểm 530.000 đồng/người) thì được hưởng đầy đủ các quyền lợi, với các mức được chi trả khác nhau tùy chương trình.

    "Khi mua bảo hiểm du lịch quốc tế, khách hàng cần lưu ý thêm rằng, không phải đối tượng khách hàng nào cũng được chi trả toàn bộ. Hầu hết doanh nghiệp bảo hiểm đều giới hạn độ tuổi, chẳng hạn đối với trẻ em (dưới 17 tuổi), các quyền lợi được giới hạn ở mức 20% số tiền bảo hiểm, với người từ 76 tuổi trở lên, các quyền lợi được giới hạn ở mức 30% số tiền bảo hiểm…", tư vấn viên này chia sẻ thêm.

    Hiện nay, trên thị trường có nhiều công ty bán bảo hiểm du lịch quốc tế như Bảo Việt, PVI, PTI, Bảo Minh, AIG, Liberty, Chubb, BIC… và mỗi hãng lại có các gói bảo hiểm khác nhau.

    Theo tìm hiểu của Báo Đầu tư Chứng khoán, có nhà bảo hiểm áp dụng quyền lợi hồi hương thi hài (trường hợp người được bảo hiểm tử vong và công ty bảo hiểm sẽ thanh toán các chi phí cho việc chôn cất, hoặc hỏa táng thi hài người được bảo hiểm tại quốc gia mà người được bảo hiểm tử vong, hoặc chi phí vận chuyển thi hài/tro cốt của người được bảo hiểm về Việt Nam hoặc nước nguyên xứ), có hãng thì áp dụng quyền lợi bảo hiểm khủng bố…

    Giới chuyên gia khuyến cáo, để hưởng tối đa các quyền lợi khi mua bảo hiểm du lịch nói chung và bảo hiểm du lịch quốc tế nói riêng, khách hàng cần mua đúng, mua đủ, đồng thời nghiên cứu kỹ các điều khoản loại trừ để trong trường hợp không may gặp rủi ro có thể chủ động đưa ra đề nghị bồi thường.

    Kim Lan (Tinnhanhchungkhoan.vn)

    BIC ra mắt sản phẩm bảo hiểm du lịch phí thấp

    InfoMoneyTổng công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) chuẩn bị ra mắt sản phẩm bảo hiểm du lịch BIC Travel Care dành cho khách du lịch trong và ngoài nước.
    Nhu cầu đi du lịch trong nước và quốc tế ngày càng gia tăng
    Nhu cầu đi du lịch trong nước và quốc tế ngày càng gia tăng

    BIC Travel Care bao gồm 3 chương trình bảo hiểm: Cơ bản, Toàn diện và Nâng cao đáp ứng đa dạng nhu cầu và khả năng thanh toán của khách hàng.

    Tổng mức chi trả của sản phẩm được xây dựng ở mức cao so với các sản phẩm tương tự trên thị trường trong khi phí bảo hiểm chỉ từ dưới 1 USD/ngày.

    Đồng thời, khách hàng hoàn toàn không bị tính phí các chuyến đi nối tiếp qua các vùng lãnh thổ. BIC Travel Care bảo hiểm cho khách hàng từ 6 tháng tuổi đến 80 tuổi. Đặc biệt, khách hàng tham gia theo nhóm gia đình còn được nhận thêm nhiều ưu đãi hấp dẫn.

    BIC Travel Care chi trả cho khách hàng trong trường hợp không may gặp rủi ro tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, các chi phí y tế, trợ cấp nằm viện và một số chi phí liên quan khác trong quá trình đi du lịch.

    Công ty bảo hiểm sẽ bồi thường cho khách hàng trong nhiều trường hợp thiệt hại vất chất không may xảy ra trong chuyến đi (như thất lạc, hư hỏng hoặc mất cắp hành lý, tư trang; mất cắp tiền và/hoặc giấy tờ thông hành mang theo; bị trì hoãn/rút ngắn chuyến đi…).

    Đặc biệt, theo thỏa thuận hợp tác giữa BIC và Công ty Cứu trợ Quốc tế SOS, khách hàng tham gia bảo hiểm sẽ được hưởng các dịch vụ cứu trợ y tế và hỗ trợ du lịch chuyên nghiệp, kịp thời của SOS trên phạm vi toàn cầu.

    Chí Tín

    Agribank dành 6.000 giải thưởng tri ân khách hàng nhân dịp 31 năm ngày thành lập

    InfoMoneyĐể tri ân hàng triệu khách hàng luôn đồng hành, tin tưởng mở tài khoản và sử dụng các sản phẩm dịch vụ của Agribank, nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập Agribank (26/03/1988- 26/03/2019), ngân hàng triển khai chương trình “Sinh nhật rộn ràng – Nhận ngàn quà tặng” đến đông đảo khách hàng trong cả nước.

    Theo đó, trong thời gian từ ngày 01/3/2019 đến hết ngày 31/03/2019, khách hàng cá nhân sử dụng tài khoản tiền gửi thanh toán tại Agribank để thực hiện giao dịch chuyển tiền, thanh toán: Tại quầy, trên Internet Banking, trên các ứng dụng Mobile Banking (SMS Banking, Agribank E-Mobie Banking, Bank Plus, Mplus), tại ATM/Đơn vị chấp nhận Thẻ (Thẻ nội địa, Thẻ quốc tế) sẽ được nhận 01 mã số dự thưởng ngẫu nhiên tương ứng với mỗi một giao dịch để tham gia chương trình quay số may mắn để trúng các phần thưởng giá trị.

    Cơ cấu giải thưởng gồm  2 giải Nhất, mỗi giải là 1 xe máy Piagio Fly 125 cc; 8 giải Nhì, mỗi giải 01 TV Sony 4K 43 inch; 30 giải Ba, mỗi giải 1 Đồng hồ Apple Watch Series 3 GPS và 280 giải Khuyến khích, mỗi giải 01 bộ ấm chén Minh Long.

    Chương trình quay số may mắn cho các khách hàng có mã số dự thưởng sẽ được tổ chức 2 đợt vào các ngày 23/03/2019 và 05/04/2019). Việc quay thưởng sẽ được thực hiện công khai, minh bạch với sự tham gia, giám sát của các đơn vị chuyên môn và chứng kiến của đại diện khách hàng. Kết quả và danh sách khách hàng trúng thưởng các chương trình khuyến mại sẽ được Agribank công bố công khai tại tất cả các điểm giao dịch của Agribank trên toàn quốc, trên website của Agribank và thông báo trực tiếp đến khách hàng trúng thưởng.

    Song song với đó, trong tuần sinh nhật tuổi 31 của Agribank, từ ngày 25/03/2019 đến hết 29/03/2019, 6.000 khách hàng đầu tiên là cá nhân lần đầu mở tài khoản tiền gửi thanh toán đồng thời đăng ký dịch vụ thẻ (nội địa, quốc tế) và một trong các dịch vụ Mobile Banking (Agribank E-Mobie Banking, Bank Plus, Mplus) của Agribank  sẽ được tặng tiền vào tài khoản trị giá 50.000 VND.

    Đại diện Agribank cho biết, thông qua các chương trình khuyến mại nhân dịp kỷ niệm 31 năm ngày thành lập, Agribank mong muốn gửi lời tri ân đến khách hàng bằng những quà tặng thiết thực và những giải thưởng có giá trị. Bên cạnh đó, Agribank cam kết sẽ tiếp tục cải tiến, đầu tư công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ và thái độ, tác phong giao dịch để đáp ứng tốt nhất nhu cầu, gia tăng giá trị và tiện ích trong mỗi giao dịch của khách hàng.

    Như Loan

    Cho vay tiêu dùng: Có đủ lực để đẩy lùi “tín dụng đen”?

    InfoMoneyTheo ý kiến từ giới chuyên gia, việc tạo hành lang pháp lý cởi mở, thông thoáng cho các công ty tài chính hoạt động góp phần quan trọng trong chiến dịch đẩy lùi nạn tín dụng đen.

    Vì sao tín dụng đen vẫn phổ biến?

    Tín dụng đen được coi là một vấn nạn lớn của xã hội khi hoạt động vay ngầm này thường vượt qua ngoài vòng kiểm soát của pháp luật. Trong giai đoạn giáp Tết, hàng loạt các vụ việc liên quan đến tín dụng đen cùng các biện pháp thu hồi nợ trái pháp luật đã gây rúng động dư luận. Sự việc đã khiến các cơ quan chức năng và giới tài chính phải e ngại trước sự “bành trướng” của vấn nạn tín dụng đen.

    Theo thống kê, tại Việt Nam, thị trường tài chính chính thức hiện tại mới chỉ đáp ứng khoảng 80 - 85% nhu cầu vốn, phần còn lại là thị trường tín dụng phi chính thức. Trong các hình thức tín dụng phi chính thức như vay bạn bè, người thân, cầm đồ…thì tín dụng đen chiếm khoảng một phần ba thị trường tín dụng phi chính thức, tương đương khoảng 5 - 6% nhu cầu vốn.

    TS. Đỗ Hoài Linh
    TS. Đỗ Hoài Linh

    Lý giải về việc tình trạng ngày càng phổ biến của tín dụng đen, TS. Đỗ Hoài Linh (Phó Trưởng Bộ môn Ngân hàng Thương mại, Viện Ngân hàng – tài chính, Đại học Kinh tế Quốc dân) cho rằng: “Nhu cầu tài chính của con người không chỉ dừng ở xu hướng vay mua nhà, mua xe mà nó có trong tất cả các giai đoạn sống với các sản phẩm đa dạng từ mua sắm tài sản, nhà cửa cho đến chi phí cho giáo dục, y tế, du lịch… đặc biệt khi thu nhập không đủ bù đắp chi tiêu thì việc phát sinh nhu cầu vay mượn là điều không thể tránh khỏi. Do đó, nếu không nhận được hỗ trợ vốn từ các kênh chính thức như vay mượn người thân quen, vay mượn ngân hàng/công ty tài chính… người dân sẽ tìm đến tín dụng đen để có nguồn hỗ trợ tài chính".

    TS. Đỗ Hoài Linh cũng nhấn mạnh, hiện tại, tình trạng tín dụng đen vẫn khá nổi cộm: “Đặc biệt, thị trường 60 triệu dân sống tại nông thôn nơi mà sự hiện diện của hệ thống tín dụng chính thức vẫn còn rất thiếu, cộng với tâm lý e ngại của người dân tiếp xúc với kênh tín dụng chính thức thì “tín dụng đen” thông qua hụi họ, tiệm cầm đồ vẫn là kênh cung cấp vốn chủ yếu”.

    Đây cũng là lý do khiến tín dụng đen đã tạo ra “ưu thế” khiến nhóm đối tượng có thu nhập bấp bênh tìm đến. Tuy nhiên, dù vẫn biết bản chất của giải pháp vay vốn này mang tới hệ lụy lãi suất cao ngất ngưởng và thậm chí phải đối mặt với tình trạng đe dọa tới tính mạng khi việc trả vốn và lãi không đúng theo thỏa thuận, song không ít người bị đẩy tới đường cùng đã buộc phải tìm đến các khoản vay này.

    Trước vấn nạn nhức nhối này, các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều biện pháp tìm kiếm, dẹp loạn tín dụng đen nhưng theo nhiều chuyên gia cho rằng, bên cạnh việc can thiệp của công an xóa bỏ các tổ chức cho vay ngầm, vẫn cần phải đưa ra một giải pháp hữu hiệu để giải quyết bài toán nhu cầu vay vốn của một bộ phận người dân.

    Cho vay tiêu dùng: Có đủ khả năng để đẩy lùi tín dụng đen?

    Đến thời điểm hiện tại, cho vay tiêu dùng từ các công ty tài chính đang được các chuyên gia đánh giá là phương án thay thế tối ưu giúp xóa bỏ vấn nạn tín dụng đen. Theo đó, hình thức cho vay này hội tụ đầy đủ những ưu thế về cách thức, đối tượng cho vay cũng như đảm bảo tính an toàn cho người đi vay.

    Dù chỉ mới xuất hiện nở rộ trong thời gian gần đây song không thể phủ nhận được hình thức cho vay tiêu dùng đã và đang giải quyết nhu cầu về vốn cho một bộ phận lớn người dân. Hình thức này hội tụ các ưu điểm như: Không cần thế chấp, không cần chứng minh thu nhập, thủ tục nhanh gọn, hình thức giao tiền giản đơn. Với các gói cho vay tiêu dùng, khách hàng được hưởng lợi là có ngay hàng hoá, dịch vụ để sử dụng, tiêu dùng mặc dù trong túi chưa có đủ tiền. Và đặc biệt, số tiền còn vay nợ sẽ được trả dần phù hợp với thu nhập.

    Bên cạnh đó, các gói cho vay tiêu dùng cũng thường đưa ra nhiều gói vay nhỏ, đáp ứng đa dạng nhu cầu của người dân. Lãi suất các khoản vay tiêu dùng trên thị trường được các công ty tài chính cũng áp dụng linh hoạt.

    TS. Cấn Văn Lực
    TS. Cấn Văn Lực

    Theo đánh giá của TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, các công ty tài chính đã giải quyết những bất cập từ các ngân hàng thương mại về vấn đề điều kiện cho vay chặt chẽ. TS. Cấn Văn Lực nhấn mạnh: “Thế mạnh của các công ty tài chính là thủ tục nhanh gọn, đơn giản, sẵn sàng cho vay tín chấp, tạo điều kiện cho nhiều cá nhân vay tiền thay vì phải sử dụng tín dụng đen…".

    "Đặc biệt, so với tín dụng đen, các hợp đồng giao dịch giữa đi vay và tổ chức tín dụng đều quy định rõ ràng trách nhiệm và nghĩa vụ từ hai phía. Hình thức cho vay tiêu dùng được bảo hộ từ phía pháp luật khi hợp đồng dân sự hình thành giữa phía cho vay và đi vay", TS. Cấn Văn Lực đánh giá.

    Tuy nhiên, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, mặc dù hội tụ nhiều ưu điểm song hình thức cho vay tiêu dùng vẫn còn gặp rào cản khi hành lang pháp lý chưa cởi mở. Bởi thực tế, việc cho vay không tài sản thế chấp, rủi ro mà các công ty tài chính luôn ở mức độ lớn. Trong khi đó, việc áp trần lãi suất khiến công ty tài chính khó phát huy hết vai trò của mình trong việc tung các gói cho vay, đáp ứng yêu cầu của khách hàng với những chính sách phù hợp. 

    Như nhận định của TS. Cấn Văn Lực: “Theo tôi, không nên áp trần lãi suất, vì trong hệ thống ngân hàng, bên cho vay và bên vay đã có thỏa thuận về lãi suất. Nếu cho vay tiêu dùng áp trần lãi suất trong điều kiện rủi ro sẽ không ai dám cho vay, tức vô hình chung bóp nghẹt cho vay tiêu dùng. Thực tế ở Anh cũng đã chứng minh áp trần lãi suất làm méo mó thị trường cho vay tiêu dùng”.

    Như Loan
1 2 3 4 5 6 7 8 9
close

Top