...

Tiêu tiền thông thái

  • 6 dấu hiệu cho thấy bạn giàu hơn mình nghĩ

    Bạn không cần phải là CEO, bạn làm việc chăm chỉ và tập trung vào những gì quan trọng, bạn vẫn có thể giàu hơn mình nghĩ.
  • Lập kế hoạch du lịch với mức giá vé đặc biệt từ Emirates

    Hành khách có thể đặt vé từ nay đến hết tháng 4/2018 để hưởng mức giá vé ưu đãi cho các hành trình đến ngày 12/7/2018 tới châu Âu và Mỹ.
  • 60.000 tour nội địa, 2.400 mã giảm giá lên đến 30% sắp được tung ra

    Tới đây, tại Ngày hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh 2018 diễn ra từ ngày 12 - 15/4, 100 doanh nghiệp sẽ tung ra gần 60.000 tour nội địa và nước ngoài giảm giá sốc cùng trên 10.000 phần quà tặng dành cho khách tham quan.
  • Hè đến rồi, cần chú ý những sai lầm "chết" tiền điện khi lắp điều hòa chống nóng

    InfoMoneyTrong một số trường hợp, máy điều hòa có thể hỏng sau vài ngày sử dụng hoặc tiền điện sẽ tăng vùn vụt nếu như mắc sai lầm trong khi lắp đặt.

    Sang hè, điều hòa là thiết bị không thể thiếu với nhiều gia đình. Song, vấn đề là lắp điều hòa như thế nào để phòng vừa mát vừa không tốn điện? Trong một số trường hợp, chỉ cần sai lầm trong khi lắp đặt sẽ làm điều hòa gặp sự cố hỏng hóc, hay hóa đơn tiền điện tăng mạnh.

    Lắp cả cục nóng lẫn cục lạnh chung một phòng

    Chuyện này nghe có vẻ hài hước nhưng mới đây, trên facebook có người chia sẻ hình ảnh cả cục nóng và cục lạnh máy điều hòa đều được lắp chung trong phòng với thắc mắc “sao mở điều hòa rồi mà phòng vẫn không thấy mát”.

    Tuyệt đối không nên lắp chung cục nóng và cục lạnh vào một phòng
    Tuyệt đối không nên lắp chung cục nóng và cục lạnh vào một phòng

    Nhiều ý kiến bình luận, chính cách lắp để cục nóng, cục lạnh chung một phòng là nguyên nhân khiến điều hòa chạy cả ngày phòng cũng không thể mát.

    Theo tư vấn của một trung tâm điện máy ở Hà Nội, điều hòa không khí có 2 bộ phận được gọi là cục nóng và cục lạnh. Bên trong cục lạnh chứa một hệ thống ống tuần hoàn với cục nóng để làm bay hơi một loại chất lỏng gọi là gas lạnh.

    Hiểu nôm na là trong quá trình hoạt động, cục lạnh sẽ thổi ra khí lạnh làm mát phòng, còn cục nóng thổi khí nóng được hút từ trong phòng ra bên ngoài.

    Như vậy, cục nóng của điều hòa bắt buộc phải lắp ở ngoài phòng để làm nhiệm vụ đẩy khí nóng ra ngoài, còn cục lạnh phải lắp ở trong phòng để thổi ra khí mát làm mát phòng. Trong trường hợp cố tình lắp cả cục nóng và cục lạnh cùng một phòng sẽ dẫn đến hiện tượng khi mới mở điều hòa, nơi có cục lạnh sẽ mát, còn nơi có cục nóng sẽ thổi ra khí nóng.

    Tuy nhiên, chỉ cần bật điều hòa nửa tiếng, cả căn phòng sẽ nóng hầm hập. Bởi, lúc này hơi lạnh ở cục lạnh sẽ không đủ để trung hòa phòng nữa vì hơi nóng ở cục nóng thổi ra có nhiệt độ rất lớn, cộng với quạt của cục nóng có lưu lượng luân chuyển không khí lớn nên sẽ nhanh chóng làm nóng cả căn phòng.

    Khi đó, điều hòa phải “gồng mình” hoạt động hết công suất. Hậu quả, tiền điện sẽ tăng vùn vụt, đồng thời chiếc máy sẽ hỏng ngay sau vài ngày sử dụng do phải làm việc quá sức.

    Việc lắp đặt cả cục nóng và cục lạnh trong cùng một phòng là trường hợp hy hữu. Tuy nhiên, nếu không muốn máy điều hòa nhanh hỏng thì nên chú ý để tránh mắc phải sai lầm này khi lắp đặt.

    Lắp 1 điều hòa chung cho 2 phòng

    Trường hợp này thì phổ biến hơn, bởi nhiều người nghĩ, 2 phòng diện tích nhỏ, nếu lắp một điều hòa chung cho 2 phòng (đặt giữa) thì sẽ tiết kiệm được tiền mua máy điều hòa, công lắp đặt hay tiền điện. Song, thực tế liệu có giúp chủ nhân tiết kiệm tiền?

    Lắp 1 điều hòa chung cho 2 phòng để... tiết kiệm?
    Lắp 1 điều hòa chung cho 2 phòng để... tiết kiệm?

    Theo anh Vũ Văn Trưởng, một thợ lắp điều hòa có 15 năm kinh nghiệm ở Hà Đông (Hà Nội), khi lắp điều hòa cần lắp ở giữa phòng để khí lạnh thổi đều ra cả phòng, nhờ đó, căn phòng sẽ được làm mát một cách nhanh nhất.

    Nếu dùng 1 điều hòa chung cho 2 phòng thì quá trình làm mát sẽ chậm hơn, tiêu tốn nhiều tiền điện hơn.

    Nguyên nhân, các cục lạnh của điều hòa thường có dạng cánh quạt để thổi luồng không khí mát từ dàn lạnh ra bên ngoài. Khi lắp điều hòa chia đôi 2 phòng, phần gió từ cánh quạt sẽ bị cản khá nhiều bởi bức tường ngăn cách, dẫn đến lãng phí luồng gió lạnh.

    Ngoài ra, khi lắp chung 1 điều hòa cho 2 phòng đồng nghĩa với việc, dù muốn hay không thì mỗi lần bật điều hòa, chiếc máy sẽ phải làm việc hết công suất để làm mát cả hai phòng. Trong trường hợp này, nếu chỉ sử dụng một phòng, phòng thứ 2 không sử đến thì điều hòa vẫn làm mát cả 2 phòng, như thế khá tốn kém tiền điện.

    Từ đó để thấy rằng, dù có ý muốn tiết kiệm chi phí mua sắm, tiền điện,... nhưng rõ ràng, đây là bài toán kinh tế sai lầm vì khi sử dụng tiền điện sẽ tiêu tốn nhiều hơn rất nhiều, anh Trưởng chia sẻ.

    Ngoài hai sai lầm trên, khi lắp điều hòa cần chọn vị trí thích hợp. Khâu này vô cùng quan trọng, gần như quyết định đến công suất vận hành của máy. Theo các chuyên gia, khi có nhu cầu lắp đặt điều hòa, cách tốt nhất là nhờ thợ tư vấn vị trí lắp để máy có thể làm lạnh phòng một cách nhanh nhất, giúp tiết kiệm tiền điện.

    Như Băng (Vietnamnet)

    Ba đức tính đảm bảo bạn không bao giờ gặp khó khăn về tiền bạc

    InfoMoney"Đó là can đảm, sáng tạo và có trách nhiệm", triệu phú tự thân người Mỹ Grant Cardone tổng kết từ chính cuộc đời mình.
     Triệu phú tự thân người Mỹ Grant Cardone - Ảnh: CNBC
    Triệu phú tự thân người Mỹ Grant Cardone - Ảnh: CNBC

    Theo CNBC, trước khi sở hữu một khối tài sản nhiều triệu đô la và đang trên đường trở thành một tỷ phú, Grant Cardone từng là nhân viên bán xe hơi - công việc mà ông không hề thích và ông đã phải cố gắng rất nhiều để đáp ứng yêu cầu của công việc. 

    Grant tổng kết sự thành công của mình đến từ ba phẩm chất cá nhân: "Tôi giàu vì tôi can đảm, sáng tạo và có trách nhiệm. Một người có ba đức tính này sẽ chẳng bao giờ trắng tay. Họ sẽ chẳng bao giờ gặp vấn đề với tiền bạc”.

    Trong cuốn sách Be Obsessed or Be Average (Say mê hay bình thường), Cardone kể, ở tuổi 25, khi không có tiền và làm việc trong một đại lý ô tô, ông vẫn kiên trì và cố gắng 100% sức mình dù chẳng hề thích công việc. Ông ép bản thân phải học hỏi tất cả mọi thứ có thể về bán hàng và công nghiệp. Ông xem các video hướng dẫn bán hàng trong khi ăn sáng, nghe các băng nói về việc phát triển bản thân trong lúc lái xe đi làm. Ông cũng thường là nhân viên đến sớm nhất và về muộn nhất ở công ty.

    Sự chăm chỉ của Cardone đã nhận được kết quả xứng đáng. Từ chỗ chỉ kiếm được 3.000 USD/tháng, trong vòng chưa đầy 10 năm, thu nhập của ông là 20.000 USD/tháng. 

    Giờ đây, ở tuổi 60, đang nắm giữ bốn công ty, Cardone làm việc 95h/tuần. Cardone khẳng định: “Nếu được cho 5 tỉ USD, ngày mai tôi vẫn miệt mài làm việc".

    Mặt khác, nếu bị mất tất cả và phải làm lại từ đầu, Cardone sẽ không ngại xây dựng lại khối tài sản của mình: "Bạn có thể lấy đi mọi thứ của tôi, từ bất động sản đến danh tiếng và tiền bạc, miễn là tôi được tự do đi lại trên hành tinh này, có sự can đảm, sáng tạo và trách nhiệm, tôi sẽ làm gây dựng lại được. Tôi sẽ làm được nhanh hơn cả trước đây". 

    Bên cạnh việc nêu ra ba phẩm chất giúp một người giàu có, trả lời phỏng vấn của CNBC, Cardone cũng nêu ra ba nguyên nhân khiến một người mãi không giàu: 

    Thứ nhất, không tin vào việc mình có thể trở nên giàu có. Theo ông, muốn làm giàu, trước hết bạn phải tin rằng mình sẽ giàu.

    Thứ hai, không có đủ quyết tâm, không thực sự tính toán số tiền mình cần kiếm được để đạt tài sản triệu đô, không cố gắng kiếm thêm tiền (như bán nhiều hàng hơn hay làm thêm công việc khác...).

    Thứ ba, không muốn sống đạm bạc như người nghèo khi đang kiếm ra tiền. Thực tế, tiết kiệm và đầu tư chính là chìa khóa cho sự giàu có.

    Hoàng Anh (VnExpress)

    Sữa tiệt trùng đảm bảo 25% nhu cầu canxi mỗi ngày của trẻ em lên kệ

    InfoMoneySữa nước Nestlé mới (loại sữa trắng 180 ml) với công thức độc quyền Nutristrong giúp cung cấp 25% nhu cầu canxi cần thiết một ngày trong 1 hộp sữa cùng các dưỡng chất thiết yếu khác đã bắt đầu được tung ra thị trường.

    Đây là thành quả đúc kết sau nhiều năm nghiên cứu của Nestlé về thể trạng cũng như tình trạng dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam trong độ tuổi đang tăng trưởng. Trên thực tế, theo kết quả thống kê từ Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia vào năm 2016, có đến 25% trẻ em Việt Nam bị suy dinh dưỡng hệ thấp còi.

    Nhu cầu canxi mỗi ngày cho trẻ em Vietnam từ 1-12 tuổi theo khuyến nghị của Viện Dinh dưỡng Quố gia

    Tuổi

    Canxi (mg/ngày)

    1-3 tuổi

    500

    4-6 tuổi

    600

    7-9 tuổi

    700

    10-12 tuổi

    1.000

    Báo cáo từ Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho thấy, hàm lượng canxi trong bữa cơm hằng ngày của người Việt chỉ đạt khoảng 50 - 60% so với khuyến nghị của thế giới. Thêm vào đó, mẹ cũng khó kiểm soát được việc con mình đã được cung cấp đủ canxi hằng ngày hay chưa.

    Sữa nước Nestlé với công thức độc quyền Nutristrong là giải pháp dinh dưỡng tối ưu với 208mg canxi /180ml, đáp ứng trên 25% nhu cầu canxi mỗi ngày đối với trẻ ở lứa tuổi 7 - 9  và gần 25% đối với trẻ từ 10 - 12 tuổi.  Ngoài ra , sản phẩm còn cung cấp những dưỡng chất cần thiết khác như đạm, vitamin A, vitamin D, B3, B6,B8, B9…. Với 2 hộp sữa/ngày, kèm thực đơn ăn uống hợp lý, các bà mẹ có thể hoàn toàn yên tâm vì trẻ được cung cấp đủ canxi và dưỡng chất. Bổ xung can xi trong giai đoạn tăng trưởng (6 -12 tuổi) là đặc biệt quan trọng vì trong giai đoạn này, trẻ cần canxi để phát triển  đặc biệt cho xương chắc khỏe, giúp bé mạnh mẽ và bước đầu hoàn chỉnh về thể lực trong tương lai.

    Hoàng Nam

    25 thói quen chi tiêu tài chính cá nhân cần lưu ý

    InfoMoneyDưới đây là một số lời khuyên hữu ích về chi tiêu tài chính cá nhân để đảm bảo chi tiêu hợp lý, tạo của ăn của để nhằm phòng lúc sa cơ cũng như tạo nguồn chu cấp lúc tuổi già.
    Tiết kiệm một phần thu nhập là điều cần thiết để phòng lúc sa cơ lỡ vận
    Thói quen tiết kiệm một phần thu nhập là điều cần thiết để phòng lúc sa cơ lỡ vận

    1. Luôn theo dõi các khoản thu nhập và chi tiêu.

    2. Thận trọng với việc chi tiêu quá mức cho quà tặng.

    3. Chú ý lãi suất đảm bảo bằng thế chấp, kể cả sau khi bạn mua nhà.

    4. Đừng quyết định mua bất cứ thứ gì bởi sự bốc đồng. Một trong những cách tốt nhất giúp bạn tránh tình trạng này là lập danh mục những thứ cần mua trước khi đi mua sắm.

    5. Xem ngay hóa đơn thanh toán khi nhận được.

    6. Thanh toán hóa đơn qua mạng nếu có thể.

    7. Phớt lờ sự tiện dụng của thẻ tín dụng, bởi thanh toán qua thẻ tín dụng thường có phí cao, làm cho hàng mua bị đắt hơn.

    8. Tiết kiệm một phần thu nhập để dự phòng cho khi về già. Cố gắng tiết kiệm ít nhất 10% thu nhập.

    9. Để tiền trong ví ở mức tối thiểu cần thiết, để tránh vung tay quá trán.

    10. Hằng tháng, chi tiêu ít hơn số tiền kiếm được.

    11. Phải có chiến lược thoái vốn khi đầu tư. Nếu thiếu chiến lược này, bạn sẽ không xác định được thời điểm thu lợi hoặc cắt lỗ.

    12. Đừng bao giờ lấy kết quả trong quá khứ để đảm bảo cho kết quả trong tương lai.

    13. Đọc kỹ mọi văn bản hợp đồng trước khi ký.

    14. Lập kế hoạch cho thực đơn ăn uống. Ăn uống ở nhà là cách hiệu quả nhất để giảm thiểu chi tiêu hàng tháng cho ăn uống.

    15. Thanh toán ngay các hóa đơn.

    16. Tận dụng các phiếu mua hàng giảm giá, khuyến mại.

    17. Chỉ sử dụng thẻ tín dụng để mua hàng khi bạn có thể thanh toán đầy đủ vào cuối mỗi tháng.

    18. Đừng bao giờ kỳ vọng giải quyết vấn đề tiền nong bằng nguồn thừa kế.

    19. Tránh vay nóng để trang trải tạm thời khoản tài chính nào đó.

    20. Đừng coi tiền an sinh xã hội là nguồn chu cấp chính cho bạn khi nghỉ hưu.

    21. Tránh xa xổ số và các trò tương tự.

    22. Lập và thường xuyên cập nhật kế hoạch tiết kiệm.

    23. Đừng bao giờ chi trả quá mức cho bảo hiểm.

    24. Phải hiểu rõ chứng khoán và các công cụ tài chính khác trước khi đầu tư vào các lĩnh vực này.

    25. Coi gia đình như một doanh nghiệp để quản lý tài chính hợp lý hơn.

    Lan Chi (Time.com)

    Tiếp vốn cho những mô hình tiền tỷ

    InfoMoneyKhông chỉ tiếp sức cho chương trình xây dựng nông thôn, đồng vốn của Agribank đang tạo đà phát triển cho những mô hình đầu tư nông nghiệp tiền tỷ.
    Tin liên quan
    Trồng cam ở Hà Tĩnh giúp nhiều hộ dân làm giàu
    Trồng cam ở Hà Tĩnh giúp nhiều hộ dân làm giàu

    Giúp dân vượt khó

    Mở đầu câu chuyện với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Diên, Giám đốc Agribank Hà Tĩnh cho biết: “Chăn nuôi rớt giá,  không ở đâu mất mùa lạc thì Hà Tĩnh bị mất rồi bão số 2, số 10 gây thiệt hại nặng nề cho ngành nông nghiệp bên cạnh  sự cố môi trường biển…gây thiệt hại nặng nề cho kinh tế  dẫn tới hệ quả hấp thụ vốn thấp ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động ngân hàng và chất lượng tín dụng”. 

    Theo các cán bộ ngân hàng Agribank Hà Tĩnh,  ngoài  dịch vụ, thủy sản, những ngành cho giá trị kinh tế cao bị ảnh hưởng nặng nề thì những trang trại nuôi lợn cũng là tâm điểm của ảnh hưởng năm 2017.

    Mô hình chăn nuôi tổng hợp và xây dựng Minh Lộc, xã Cẩm Minh, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh là ví dụ  điển hình. Mặc dù là  mô hình điểm trong chuỗi liên kết, cung cấp giống với 500 nái nhưng trước khó khăn từ thị trường, hợp tác xã này cũng phải chuyển hướng sang nuôi lợn thịt với 2.000 con lấy từ lợn giống của chính hợp tác xã.

    “Năm 2017, giá lợn xuống thấp kỷ lục ở mức 200-300.000 đồng/con (trước đây khoảng 1,6-1,7 triệu/con từ 7-8kg), mặc dù giá hiện nay là  650.000 đồng/con nhưng vẫn chưa cho lãi vì giá thành sản xuất 1 con giống mất từ 750-800.000đồng. Chúng tôi có chuyển hướng sang nuôi lợn thịt với hy vọng không bị lỗ quá lớn nhưng sự chuyển hướng này cũng không cho mục tiêu lợi nhuận như kỳ vọng vì nếu tính ở giá ở thời điểm hiện tại, lợn thịt mới cho hòa vốn”, anh Trương Xuân Bính, Chủ nhiệm hợp tác xã Minh Lộc nói.

    Theo anh Bính, Cẩm Xuyên có hàng chục trang trại đang rơi vào cảnh khó khăn như hợp tác xã Minh Lộc.

    “Chúng tôi bắt đầu xây dựng hợp tác xã từ năm 2003 đến nay, các khoản vay của ngân hàng tăng dần từ 200 triệu, đến 800 triệu rồi 2 tỷ và mức vay hiện tại là  3,5 tỷ. Ở mức vay hiện tại, lẽ ra, mỗi năm hợp tác xã phải trả khoảng 500 triệu nhưng trước thực tế kinh doanh thua lỗ, ngân hàng đã linh động cho chúng tôi gia hạn thêm 1 năm để trả. Đây thực sự là hỗ trợ rất lớn cho hợp tác xã ở thời điểm này”, anh Bính nói thêm.

    Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Hữu Duyệt, Phó Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết rất nhiều hộ dân cũng đề nghị Agribank khoanh nợ hiện tại để tiếp tục được vay mới.

    Lý giải điều này, ông Duyệt cho biết: “Trong số các ngân hàng hoạt động trên địa bàn huyện, Agribank là ngân hàng có tác động lớn nhất trong phát triển kinh tế địa phương thông qua chính sách hỗ trợ lãi suất của UBND tỉnh. Trong đó, Cẩm Xuyên là huyện được hưởng lợi lớn nhất từ chính sách này và nhận được hỗ trợ lãi suất lớn nhất tỉnh. Tính đến thời điểm hiện tại, số tiền hỗ trợ lãi suất của Agribank đã lên tới hàng chục tỷ. Do đó, các mô hình như đóng tàu, chăn nuôi, phát triển rau củ quả, thủy sản… đều phát triển với sự đồng hành của Agribank”. 

    Tiếp sức cho mô hình tiền tỷ

    Với phương châm hướng tới khách hàng nông nghiệp nông thôn, tại Hà Tĩnh, Agribank không chỉ được biết tới là đơn vị đồng hành với các mô hình phát triển nông nghiệp nông thôn những lúc khó khăn mà còn là ngân hàng tiếp sức cho rất nhiều vùng đất thực sự thay da đổi thịt.  

    Trong chuyến công tác lần này, đoàn phóng viên chúng tôi được giới thiệu rất nhiều về đặc sản cam Khe Mây (xã Hương Đô, Hương Khê, Hà Tĩnh), cái tên có lẽ lạ với người Hà Nội vì theo giới thiệu của các cán bộ ngân hàng, tuy là đặc sản và nhiều hộ gia đình trồng nhưng chỉ có một vài gia đình tạo được thương hiệu cam và giá tại vườn của số ít gia đình này lên tới 60.000/kg. Điều này cũng đồng nghĩa với việc cung không đủ cầu.

    Người đưa cam lên Khe Mây đầu tiên và cũng là người phát triển cam lớn nhất là gia đình ông Đinh Văn Oánh và bà Nguyễn Thị Phương với thương hiệu cam Khe Mây Phương Oánh.

    Theo chia sẻ của bà Phương, thời điểm gia đình bà lên khai hoang phát triển kinh tế, năm 1992, Khe Mây vẫn là vùng núi chưa có gì phát triển, đường sá đi lại đặc biệt khó khăn. Câu chuyện phát triển cam ở Khe Mây của gia đình bà bắt đầu từ việc trồng thử nghiệm 1 ha cam, bưởi.

    “Bưởi không thành công, chỉ có cam phát triển. Trước đó, chúng tôi chỉ tự lấy giống, tự ghép cành nhân giống và trồng cam bằng kinh nghiệm tự có, sau khi phát triển thương hiệu mới lấy giống ở Viện Giống cây trồng”, bà Phương nói.

    Cũng theo bà Phương, 20 ha cam hiện cho lợi nhuận mỗi năm khoảng 3 tỷ đồng nhưng để có vườn cam như hiện nay không thể không nhắc tới sự giúp sức từ vốn vay của Agriban.

    Bà Nguyễn Thị Phương, Hương Đô, Hương Sơn, Hà Tĩnh:

    Cách đây 10 năm, khi có kế hoạch mở rộng vườn cam, gia đình chúng tôi đã nghĩ tới việc vay vốn ngân hàng. Với những mô hình phát triển nông nghiệp, nhất là ở vùng núi như Khe Mây khi đó chỉ có Agribank sẵn sàng đầu tư vốn. Chúng tôi vay làm nhiều đợt nhưng nhiều nhất là 700 triệu, hiện, mặc dù lợi nhuận từ vườn cam đã có nhưng cam có đặc thù tốn công chăm sóc, nhân giống, lai tạo…nên hiện chúng tôi vẫn vay Agribank khoảng 500 triệu. Cam cho giá trị thật nên nhiều hộ gia đình thấy kết quả cũng lên Khe Mây làm vườn, từ vài chục hộ, đến nay, Khe Mây đã có hàng trăm hộ làm cam

    Trong kế hoạch phát triển của mình, bà Phương đang dự định tiếp tục mở rộng vườn cam phát triển theo hướng cam hữu cơ để tạo nguồn cung lớn hơn cho thị trường vì số cam hiện của gia đình chỉ đủ cung cấp cho những khách hàng quen tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM, thậm chí vươn đến tận miền Tây, nơi được coi là vựa hoa quả của cả nước nhưng số lượng người bán chỉ giới một vài người.

    Theo thống kê của Agribank chi nhánh Hương Khê, tổng dư nợ của chi nhánh này năm 2017 là 932 tỷ, trong đó có 800 tỷ cho vay nông nghiệp nông thôn.

    Ông Nguyễn Công Lợi, Giám đốc Agribank Hương Khê cho biết: “Riêng trên địa bàn huyện có 500 hộ làm vườn hiệu quả thì có 360 hộ vay vốn từ Agribank, 140 hộ chưa vay nhưng đây sẽ là những khách hàng chúng tôi hướng tới với mục tiêu cấp vốn cho mỗi hộ khoảng 100-200 triệu để hỗ trợ phát triển mở rộng quy mô năm 2018”.

    Ông Lợi cũng cho biết, từ năm 2016 về trước, các hộ phát triển mô hình vườn rừng được ngân hàng hỗ trợ lãi suất từ tỉnh nhưng hiện chính sách hỗ trợ này không còn nhưng người làm vườn vẫn được hưởng lợi vì Agribank đang thực hiện Nghị định 55/2015/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp nông thôn.

    Theo đó, các mô hình làm vườn rừng phát triển kinh tế tại Hương Khê vẫn được vay với mức lãi suất thấp nhất hiện là  8%/năm”.

    Hà Hải

    Cảnh báo các chiêu trò lừa đảo khi mua hàng online

    InfoMoneyCục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa đưa ra một loạt các lưu ý với người dùng khi tiến hành các giao dịch thương mại điện tử.

    Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương), năm 2017, tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử được đánh giá tiếp tục ở mức cao. Đối với lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, thông tin từ hàng nghìn website thương mại điện tử cho thấy tỷ lệ tăng trưởng doanh thu năm 2017 tăng 35%, khảo sát gián tiếp qua một số doanh nghiệp chuyển phát hàng đầu cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu từ dịch vụ chuyển phát từ 62% đến 200%.

    Đối với lĩnh vực thanh toán, theo thông tin từ Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS), năm 2017 tăng trưởng số lượng giao dịch trực tuyến thẻ nội địa tăng khoảng 50% so với năm 2016 trong khi giá trị giao dịch tăng trưởng tới 75%.

    Hiện nay, cách thức mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng cũng khá đa dạng: Người tiêu dùng có thể mua sắm qua các sàn giao dịch thương mại điện tử hoặc qua mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo…

    Mua hàng online tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tiêu dùng (Ảnh minh họa: KT)
    Mua hàng online tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tiêu dùng (Ảnh minh họa: KT)

    Đủ chiêu trò lừa đảo

    Đánh giá về mua sắm online, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho rằng đây là phương thức mua sắm nhanh chóng, dễ dàng tiếp cận thông tin, so sánh giá cả, tiết kiệm thời gian… Tuy nhiên, hình thức mua sắm này cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người tiêu dùng. Vì người tiêu dùng không thể nhìn trực tiếp và cầm sản phẩm để đánh giá về hình dáng, màu sắc và chất lượng của sản phẩm. Do đó, rủi ro đầu tiên mà người tiêu dùng gặp phải là hàng hóa nhận được không giống với quảng cáo.

    Mua sắm online được thực hiện qua phương tiện điện tử, và thông qua phương thức này, người tiêu dùng không thể xác định được nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa. Mọi giao dịch được thực hiện trên cơ sở niềm tin, vì vậy, khi gặp người bán không có uy tín, người tiêu dùng sẽ có nguy cơ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

    Ngoài ra, mua sắm online không thể thiếu dịch vụ chuyển phát. Trong một số trường hợp, người tiêu dùng sẽ gặp rủi ro về thời gian giao hàng (giao hàng chậm); hàng nhận được bị vỡ, hỏng; mất hàng; chỉ được mở xem hàng sau khi đã thanh toán…

    Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khẳng định, qua thực tế tiếp nhận và giải quyết các phản ánh, khiếu nại tại cơ quan quản lý nhà nước cũng như các tổ chức xã hội về bảo vệ người tiêu dùng cho thấy, thương mại điện tử là một phương thức mua sắm mới, thu hút số lượng lớn người tiêu dùng nhưng cũng tồn tại nhiều bất cập.

    Trong đó, các khiếu nại, phản ánh của người dùng khi mua sắm online chủ yếu tập trung vào các nhóm hành vi cụ thể như cung cấp thông tin giao dịch sai. Hàng nhận được không giống với quảng cáo về hình dáng, tính năng, công dụng, thông số kỹ thuật. Chẳng hạn, người tiêu dùng đặt mua USB 256GB nhưng nhận được USB 128GB.

    Thông tin sai về xuất xứ hàng hóa, một số tổ chức, cá nhân bán các hàng hóa không có xuất xứ hoặc xuất xứ từ các quốc gia khác với các quốc gia được quảng cáo, hàng xuất xứ Trung Quốc nhưng thông tin là hàng Nhật, Mỹ.

    Thông tin sai về giá cả, doanh nghiệp đăng sai về giá để thu hút người tiêu dùng. Tuy nhiên, thực tế lại không có hàng hoặc có rất ít hàng hóa được bán với giá được quảng cáo.

    Hành vi vi phạm về cung cấp thông tin của tổ chức, cá nhân kinh doanh có thể bị xử phạt theo Điều 66 Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Hành vi vi phạm về cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng.

    Bên cạnh đó, còn có các khiếu nại, phản ánh do người bán không cung cấp hóa đơn; người mua hàng bị giao thiếu hàng khuyến mại, giao hàng hỏng nhưng không thu hồi lại, giao hàng chậm, huỷ đơn hàng không lý do,... Nhiều người tiêu dùng khiếu nại nhận hàng bị vỡ hoặc hư hỏng nhưng tổ chức, cá nhân từ chối hoặc đổ lỗi cho người tiêu dùng hoặc đơn vị vận chuyển.

    Các hành vi này có thể bị xử phạt theo Điều 80 Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng: Hành vi vi phạm khác trong quan hệ với khách hàng, người tiêu dùng.

    Đặc biệt, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo mức độ rủi ro từ các tổ chức, cá nhân lừa đảo trong giao dịch thương mại điện tử. Cụ thể, người tiêu dụng bị xâm phạm quyền lợi rõ ràng nhất là khi giao dịch với các tổ chức cá nhân có chủ đích lừa đảo, đặc biệt là qua mạng xã hội như facebook, zalo… Người tiêu dùng chỉ liên lạc qua điện thoại hoặc qua trang mạng xã hội. Khi trả tiền xong, người tiêu dùng không nhận được hàng hoặc nhận hàng hoàn toàn khác so với quảng cáo.

    "Mua điện thoại nhưng nhận được hộp đựng một viên gạch. Sau khi bán hàng, người bán lập tức chặn điện thoại, facebook của người mua. Thậm chí khi lượng người tiêu dùng khiếu nại lớn hoặc cơ quan quản lý vào cuộc, người bán lập tức bỏ số điện thoại, tài khoản facebook", Cục cạnh tranh cho biết.

    Làm sao tránh bị lừa khi mua hàng online?

    Để tránh bị lừa đảo khi mua hàng trực tuyến, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng khuyến cáo người tiêu dùng nên mua hàng tại những trang web uy tín, được cấp phép hoạt động, có thông tin liên lạc rõ ràng (địa chỉ, số điện thoại, mã số thuế…). Tìm hiểu kỹ về các điều kiện và điều khoản của trang web, đặc biệt là những điều khoản về bảo hành, trả lại hàng, hoàn tiền, giao nhận…

    Ngoài ra, cần tìm hiểu kỹ về sản phẩm/dịch vụ trước khi mua: người tiêu dùng có thể tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ trên internet như: nguồn gốc xuất xứ, tính năng, đánh giá về sản phẩm/dịch vụ nhằm tránh trường hợp mua phải sản phẩm/dịch vụ kém chất lượng.

    Cảnh giác với những yêu cầu cung cấp thông tin từ những trang web lạ như: họ tên, số điện thoại, ngày sinh, địa chỉ, sở thích, tiền sử khám bệnh… Đây có thể là những trang web sử dụng thông tin người tiêu dùng trái với quy định pháp luật, gây phiền toái cho người tiêu dùng hoặc thậm chí đánh cắp các thông tin tài chính của người tiêu dùng. Đồng thời, cảnh giác với những trang web/tài khoản mạng xã hội lạ quảng cáo sản phẩm/dịch vụ với giá rất thấp hoặc khuyến mãi lớn, yêu cầu người tiêu dùng phải cung cấp thông tin và chia sẻ chương trình… 

    Diệp Diệp (VOV.VN)

    Ít tiền lại cố mua ô tô cũ, chúng tôi rước nợ về nhà

    InfoMoneyNửa năm nay, chiếc ô tô của gia đình chị Thúy nằm phơi nắng phơi mưa ngoài đường.
     Mua xe cũ thường tốn nhiều tiền sửa chữa - Ảnh minh họa: HA
    Mua xe cũ thường tốn nhiều tiền sửa chữa - Ảnh minh họa: HA

    Dưới đây là chia sẻ của chị Phan Ngọc Thúy, 35 tuổi, hiện sống tại TP HCM. 

    Vợ chồng tôi đều làm công ăn lương, chồng tôi công tác trong một một cơ quan hành chính sự nghiệp, lương khoảng 6 - 7 triệu/tháng. Tôi làm quản lý nhân sự ở một công ty nước ngoài trong khu công nghiệp, lương tầm 12 triệu/tháng. Mấy năm gần đây, chúng tôi tăng thu nhập bằng cách bán một số nông sản quê nhà trên mạng (bố mẹ tôi sống ở Bà Rịa còn bố mẹ chồng vẫn đang làm nông ở Lâm Đồng), số tiền kiếm ngoài này nhiều tháng còn cao hơn tiền lương.

    Cách đây 7 năm, nhờ sự hỗ trợ của bố mẹ và ngân hàng, vợ chồng tôi đã mua được một căn nhà 60 m2 ở quận 12. Đến đầu năm 2017, dư nợ vay mua nhà của chúng tôi chỉ còn 100 triệu, mỗi tháng trả cả gốc và lãi khoảng 3 - 4 triệu nên tôi nghĩ đến việc vay tiền mua ô tô, dù chỉ là ô tô cũ. Từ lâu tôi đã mơ ước có chiếc xe để tránh mưa tránh nắng. Trong vòng 200 triệu, chúng tôi hoàn toàn có thể vay theo kiểu tín chấp, không cần tài sản bảo đảm. Cả hai vợ chồng tôi đều đã học lái xe từ năm 2015 nên cũng muốn có xe để thực hành nhiều hơn. 

    Chúng tôi lên mạng tìm kiếm và nhờ người quen giới thiệu. Cuối cùng, chúng tôi duyệt được một chiếc ô tô 5 chỗ của Mỹ, sản xuất từ năm 2006, đã chạy gần 100.000 km, đang được cắm ở hiệu cầm đồ với giá 180 triệu. Theo mấy cậu tài xế taxi gần nhà, giá ngoài thị trường của chiếc xe là khoảng 250 triệu. Hai vợ chồng hí hửng vay tiền mua xe.

    Sau khi nhận xe về vào đầu tháng 4/2017, chúng tôi đem qua gara sửa chữa sơ qua, hết 30 triệu. Tính ra tổng số tiền đầu tư ban đầu cho xe là 210 triệu. Sau đó, chúng tôi đã kịp lái xe đi chơi nhân dịp 30/4. Chúng tôi cũng kịp về quê chở được vài chuyến hàng. Tuy nhiên, chi phí cho chiếc xe khá lớn khiến chúng tôi cảm thấy cuộc sống căng thẳng.

    Xe cũ này rất hao nhiên liệu, mãi về sau mới biết nó bị vết rò nhỏ trên đường ống dẫn xăng. Chạy trong thành phố, 100 km, xe tiêu tốn hết khoảng 22 lít xăng, chạy đường cao tốc về quê cũng tầm 18 lít/100 km. Mỗi lần về quê, đổ 800.000 tiền xăng, cả đi cả về là hết sạch, chưa kể tiền vé qua các trạm thu phí nên về sau tiếc tiền, chúng tôi hạn chế đi lại.

    Để mua được chiếc xe này, chúng tôi vay ngân hàng 200 triệu, trả dần trong ba năm, mỗi tháng, trả cả gốc và và lãi khoảng 7 - 8 triệu. Tôi bàn với chồng đăng ký cho anh chạy xe công nghệ để gỡ lại chút tiền nhưng đã bị từ chối vì chiếc xe quá cũ. Thỉnh thoảng chồng tôi chở khách do quen biết giới thiệu nhưng cũng không thấy ai hào hứng đi lại lần sau vì chê xe xấu và cũ.

    Ngồi trên xe của gia đình, con gái 6 tuổi của chúng tôi luôn miệng kêu ca, nào là xe hôi, nào là không mát, nào là rung lắc khiến con say. Nó kêu ca nhiều làm vợ chồng tôi cũng chú ý so sánh thì thấy đúng là xe nhà mình kém hơn cả mấy chiếc taxi dù. Thậm chí, sau một lần chúng tôi chở mẹ chồng thì bà cụ tuyên bố không “lên xe đó nữa vì ngồi trên xe ầm quá". 

    Ngoài ra, vì xe số sàn nên tôi cũng không dám lái, mỗi chồng tôi sử dụng được. Mùa mưa vừa rồi, chồng tôi gặp đoạn đường nước ngập vẫn đi cố khiến xe bị chết máy, kéo theo một loạt hỏng hóc khác. Chúng tôi lại không mua bảo hiểm thủy kích, mang xe ra gara, báo giá sửa hết 80 triệu. Chúng tôi quyết định không sửa nữa vì tiền sửa gần bằng nửa tiền xe, trong khi bản thân chúng tôi cũng đang bí tiền, từ ngày mua xe phải gánh thêm nhiều nợ nần.

    Vậy là từ tháng 11 đến nay, chiếc xe cứ để ngoài đường, chúng tôi cũng chả buồn đem vào sân nhà. Chúng tôi đã rao bán xe nhưng chưa có ai mua. Chồng tôi bảo trong trường hợp tệ nhất, mang giấy tờ ra hiệu cầm đồ, may ra vớt vát được mấy chục triệu.

    Kỹ sư Lê Trung, đang công tác tại một gara sửa chữa ô tô ở TP HCM cho rằng khi mua xe cũ, khách hàng có thể gặp các rủi ro như xe từng bị tai nạn, xe bị ngập nước, xe dùng để kinh doanh đã chạy rất nhiều, hoặc xe đã qua đại tu nên khó đánh giá chính xác giá trị thực tế của xe. Theo anh, để tránh bị hớ khi mua xe, người mua nên nhờ hay thuê một người thợ sửa chữa ô tô đi định giá cùng mình. Kỹ sư Trung cũng cho biết, một số xe ngập nước, ảnh hưởng đến bảng điện, ban đầu có thể không phát hiện ra nhưng sau này sử dụng, điện thường xuyên hư hỏng lặt vặt khiến sửa chữa rất tốn kém thời gian và tiền bạc.

     

    Hoàng Anh (VnExpress)
1 2 3 4 5
close

Top