...

Tiêu tiền thông thái

  • Người Việt nên mua ôtô để chăm sóc gia đình, thế là đủ

    Xe hơi là để phục vụ con người, che mưa, che nắng, tránh khói bụi, đặc biệt an toàn cho cả gia đình.
  • Người Việt tự tin có tài chính khả quan nhất Đông Nam Á

    Cứ bốn người trên thế giới thì có một người (25%) cho biết họ đang “chịu áp lực về tài chính”. Nhưng có đến 82% những người Việt cho rằng tình trạng tài chính của họ lại đang khả quan. Thông tin này vừa được công bố dựa trên báo cáo Đối diện với tương lai trong phạm vi nghiên cứu “Năng lực bảo vệ” của HSBC.
  • 4 lợi ích khi mở cửa hàng online

    Tiết kiệm chi phí, nhiều khách tiềm năng, marketing thuận tiện, hiệu ứng nhanh là những ưu điểm lớn của bán hàng online.

    Kinh nghiệm chọn mua máy giặt thời hiện đại

    InfoMoneyThay vì quá chú ý tới thương hiệu hoặc giá thành, người dùng nên để ý tới các yếu tố như động cơ, công nghệ, tính năng sấy, kháng khuẩn.

    Thùng giặt hay mâm giặt?

    Đây luôn là câu hỏi quan trọng và đầu tiên mà người sử dụng thường phải lựa chọn trước khi quyết định mua máy giặt. Quyết định lựa chọn công nghệ giặt nào sẽ dẫn tới việc sản phẩm mua về là máy giặt lồng ngang, cửa trên hay thậm chí là lồng nghiêng.

    Theo zol, mỗi công cụ giặt này đều có ưu nhược điểm khác nhau. Thiết kế của mâm giặt giúp thiết bị trở nên nhỏ gọn, hoạt động ít tốn điện, dễ thao tác sử dụng. Tuy nhiên quần áo dễ bị xoắn gây hư hỏng, không nhiều chế độ giặt, dễ rung lắc.

    kinh-nghiem-mua-may-giat-thoi-hien-dai

    Còn thùng giặt của máy cửa ngang giúp tiết kiệm nước, giặt đồ sạch hơn, không gây xoắn quần áo, thiết bị có nhiều chế độ giặt sấy. Tuy nhiên, máy khá cồng kềnh, quần áo mỏng dễ bị mài mòn, thời gian giặt lâu hơn, tốn điện, chi phí cao.

    Quan niệm này trên thực tế vẫn có nhiều điểm đúng, nhưng hiện nay các hầu hết các hãng sản xuất đã áp dụng các công nghệ hiện đại như động cơ biến tần giúp cân bằng hơn về mức tiêu thụ điện năng. Một số kỹ thuật giặt sáng tạo cũng đem lại hiệu quả cao hơn, giảm bớt sự khác biệt quá lớn giữa máy giặt cửa trên và cửa trước. Ví dụ chế độ giặt bong bóng (Eco Bubble) độc quyền của Samsung, đẩy nhanh sự phân rã của các vết bẩn trong giai đoạn đầu, hòa trộn tốt không khi, nước và chất tẩy rửa giữa các sợi vải. Các công nghệ khác như giặt lốc xoáy (Eco storm) hay giặt hơi nước cũng mang lại hiệu quả đáng kể trong việc làm sạch.

    Lựa chọn động cơ

    kinh-nghiem-mua-may-giat-thoi-hien-dai-1

    Thay vì mải so sánh thương hiệu, giá tiền, người tiêu dùng nên quan tâm nhiều hơn vào động cơ (motor) của thiết bị. Đây là phần cốt lõi quyết định tới độ bền và khả năng hoạt động của máy.

    Một trong những chỉ số quan trọng nhất của động cơ máy giặt là tốc độ, thường tính theo số vòng/phút. Tốc độ càng cao, động cơ có công suất càng lớn, giúp máy bền hơn. Khi hoạt động ở cùng một điều kiện, máy có động cơ khỏe hơn sẽ chạy êm và tiêu thụ năng lượng thấp hơn.

    Ngoài ra, người dùng nên ưu tiên chọn mua thiết bị dẫn động trực tiếp Inverter bởi về lâu dài, máy giặt sử dụng công nghệ biến tần mang lại hiệu quả tốt và ổn định hơn dòng sản phẩm thông thường.

    Chức năng sấy khô

    kinh-nghiem-mua-may-giat-thoi-hien-dai-2

    Với nhịp sống hiện nay, mọi người càng ít có thời gian cho việc giặt giũ. Vì vậy tính năng sấy khô gần như đã trở thành tiêu chuẩn căn bản cho các dòng máy giặt hiện đại.

    Khi chọn mua máy giặt, người dùng nên tìm hiểu kỹ về chức năng này. Cụ thể, đó là khả năng xác định độ ẩm thông minh, sấy khô tự động, tìm hiểu về thời gian làm khô dự tính và nên chọn máy có các chế độ làm khô đa dạng.

    Chức năng sấy có thể giúp bạn tiết kiệm không gian giặt ủi và phơi đồ, đồng thời cũng làm giảm bớt các loại mùi trên quần áo cũng như hạn chế vi khuẩn, đặc biệt trong thời điểm mùa đông đang tới gần.

    Tính năng bỏ thêm đồ khi đang giặt

    kinh-nghiem-mua-may-giat-thoi-hien-dai-3

    Tưởng chừng như đơn giản nhưng đây lại là một trong số ít tính năng được nhiều người dùng đánh giá cao ở một chiếc máy giặt. Với máy giặt thường, bạn sẽ phải chờ tới lượt giặt sau hoặc tự giặt tay các món đồ bị bỏ quên hoặc phát sinh thêm trong quá trình thiết bị hoạt động.

    Các máy giặt có thêm một ô cửa nhỏ để người dùng bỏ quần áo vào trong khi đang hoạt động sẽ giải quyết được vấn đề này một cách hiệu quả. Khi cần, người dùng chỉ cần nhấn nút tạm dụng rồi yên tâm mở cửa mà không sợ các tai nạn hay rắc rối có thể xảy ra (tràn bọt, thiếu nước...) như đối với dòng máy giặt thường.

    Khả năng khử trùng trên quần áo

    kinh-nghiem-mua-may-giat-thoi-hien-dai-4

    Nhiều người không có thói quen phân loại quần áo trước khi giặt, thường để lẫn áo khoác với áo mặc trong, kết hợp cả đồ lót cùng một chỗ. Điều này khiến cho chúng dễ bị nhiễm bẩn, ám mùi từ nhau. Hãy tưởng tượng sự nguy hiểm của việc quần áo của trẻ em được giặt chung với áo khoác bẩn vừa đi từ ngoài đường về, hay với áo phông của người lớn ám đầy khói thuốc.

    Vì vậy, tính năng khử trùng và tiệt trùng ngày một được nhiều gia đình xem trọng nhằm đảm bảo cho an toàn sức khỏe của tất cả mọi người. Một số máy giặt sử dụng công nghệ thổi không khí nóng, nano Ag+, sóng siêu âm... để tiêu diệt các vi khuẩn và vi trùng, cũng như các yếu tố gây hại khác.

    Mai Anh (VnExpress)

    Đại lý "đem con bỏ chợ", người mua bảo hiểm nhân thọ cần lưu ý gì?

    InfoMoneySau hơn 7 năm mua hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với mệnh giá khá lớn, nhưng trong đó có tới 5 năm hợp đồng trong tình trạng “mồ côi” vì đại lý bán bảo hiểm cho hợp đồng này đã nghỉ việc và chuyển qua công ty khác, chị L.N ở Quận 1 (TP.HCM) bỗng nhận được thư thông báo thay đổi đại lý từ công ty bảo hiểm nhân thọ mà mình mua bảo hiểm.
    Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang chủ động kiểm tra, rà soát các quy trình liên quan đến giao dịch với khách hàng
    Các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ đang chủ động kiểm tra, rà soát các quy trình liên quan đến giao dịch với khách hàng

    Động thái này khiến chị L.N khá bất ngờ, bởi cách đây 5 năm, ngay sau khi biết đại lý bảo hiểm nghỉ việc, chị đã chủ động liên lạc trực tiếp với bộ phận chăm sóc khách hàng của công ty bảo hiểm để trao đổi một số thông tin, bao gồm cả vấn đề về đại lý bảo hiểm, song chưa có kết quả.

    “Những tưởng mọi việc chỉ dừng ở mức… hứa hẹn thì lại nhận được thư thông báo này”, chị L.N vui vẻ nói.

    Tất nhiên, với một khách hàng có kiến thức về bảo hiểm nhân thọ, cũng như có kế hoạch tài chính rõ ràng như chị L.N thì việc có hay không đại lý bảo hiểm chăm sóc hợp đồng cũng không phải là vấn đề quá lớn.

    Hơn nữa, việc liên hệ với công ty bảo hiểm để giải quyết những thắc mắc, hay đóng phí bảo hiểm định kỳ cũng không phải là vấn đề khó khăn với khách hàng ở thành phố, bởi các phương tiện liên lạc cũng như phương thức đóng phí đều khá thuận tiện và dễ dàng. Tuy nhiên, việc đại lý “đem con bỏ chợ” có thể gặp những phiền toái khi hợp đồng bảo hiểm của khách hàng phát sinh vấn đề.

    Hiện tại, việc theo dõi hợp đồng bảo hiểm của khách hàng và cập nhật các thông tin liên quan như địa chỉ khách hàng, thay đổi đại lý bảo hiểm… đã được các công ty bảo hiểm nhân thọ chú trọng hơn, nhưng trường hợp như của chị L.N không phải là hiếm trên thị trường, nhất là với những công ty bảo hiểm có số lượng đại lý lớn và thay đại lý như “thay áo”.

    Quay trở lại với lá thư của chị L.N, khách hàng này cho biết, đây không chì là thư thông báo thay đổi đại lý bảo hiểm như trước đây các công ty bảo hiểm vẫn gửi, trong thư này công ty bảo hiểm còn lưu ý khách hàng nhiều vấn đề đáng chú ý khác.

    Chẳng hạn, công ty bảo hiểm lưu ý khách hàng yêu cầu đại lý cung cấp phiếu thu phí bảo hiểm để tiện việc đối chiếu sau này, kiểm tra chứng minh nhân dân của đại lý mới để phòng trường hợp mạo danh…

    Tất nhiên, công ty bảo hiểm cũng không quên nhấn mạnh vào các dịch vụ gia tăng như dịch vụ thu phí tại nhà để hỗ trợ việc đóng phí bảo hiểm của khách hàng... đồng thời nhắc nhở khách hàng chủ động đóng phí đúng hạn tại các văn phòng, trung tâm dịch vụ khách hàng của công ty, hay tại các bưu cục và hệ thống ngân hàng trên toàn quốc nhằm đảm bảo bảo quyền lợi bảo hiểm của mình.

    “Rõ ràng, những động thái này đã thể hiện sự nghiêm túc trong việc rà soát lại quy trình giao dịch, cũng như chăm sóc khách hàng của công ty bảo hiểm, nhằm hạn chế tối đa việc khiếu nại liên quan đến dịch vụ hậu mãi, đóng phí bảo hiểm định kỳ… của khách hàng”, chị L.N nhìn nhận.

    Cùng với việc các doanh nghiệp bảo hiểm chủ động kiểm tra, rà soát các quy trình liên quan đến giao dịch với khách hàng, theo quy định tại Điều 4, Khoản 4, Thông tư 50/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định 73/2016 theo Luật Kinh doanh bảo hiểm và Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi từ 1/7/2017, khi cấp đơn bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm phải gửi thông báo cho bên mua bảo hiểm bằng văn bản những thông tin sau: Thời hạn, kỳ đóng phí bảo hiểm, phương thức đóng phí (nếu có); tên, địa chỉ liên hệ của cá nhân hoặc đơn vị trực thuộc của doanh nghiệp bảo hiểm chịu trách nhiệm việc giải quyết khiếu nại, thắc mắc, tranh chấp liên quan đến việc giao kết, thực hiện và chấm dứt hợp đồng bảo hiểm của khách hàng; có trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực và chính xác; quyền lợi bảo hiểm của sản phẩm; các điểm loại trừ trách nhiệm bảo hiểm và các trường hợp khác phải lưu ý…

    “Nếu nhìn lại thì thấy rằng, những vấn đề liên quan đến truyền thông của ngành bảo hiểm thời gian qua đã tạo hiệu ứng tích cực, khiến các công ty bảo hiểm cũng như các nhà quản lý cùng nhìn lại những hạn chế trong quy trình, giúp thị trường bảo hiểm Việt Nam ngày càng hoàn thiện hơn”, một chuyên gia trong ngành nhìn nhận.

    Vấn đề là không phải khách hàng nào cũng hiểu sâu sắc về dịch vụ bảo hiểm, việc “đem con bỏ chợ” của đại lý bảo hiểm là phổ biến và việc chuyển giao người chăm sóc khách hàng của các công ty bảo hiểm chưa đạt. Và khi đó, đã có những vấn đề xảy ra, việc gần đây khách hàng “quên” đóng phí do không được nhắc đã dẫn đến những khiếu kiện của khách hàng là một ví dụ.

    Ngọc Lan

    [Infographic] Những rủi ro cần biết khi sử dụng tiền điện tử

    InfoMoneyTiền điện tử hay còn gọi là tiền ảo, là hình thức tiền tệ được thiết kế cho mục đích bảo mật và mang đến tính ẩn danh cho giao dịch.

    Săn đất để dành, nhà giàu Sài Gòn thu lãi chục tỷ

    InfoMoney 17 năm trước, ông Điền chi 3,5 tỷ đồng mua 6.000 m2 đất nông nghiệp ở khu Đông TP HCM, nay cơ ngơi bán được 16 tỷ.
     Nhiều nhà đầu tư cá nhân đã vung tiền tỷ gom đất tại TP HCM, tích lũy trong thời gian dài để tìm kiếm cơ hội sinh lời cả chục tỷ đồng. Ảnh: Vũ Lê
    Nhiều nhà đầu tư cá nhân đã vung tiền tỷ gom đất tại TP HCM, tích lũy trong thời gian dài để tìm kiếm cơ hội sinh lời cả chục tỷ đồng. Ảnh: Vũ Lê

    Năm 2000, khi vung tiền tỷ mua khu đất vườn ở quận 9, ông Điền bị dèm pha là kẻ đốt tiền vì mua đất chỉ để đào ao thả cá, nuôi gà, trồng dăm ba loại cây ăn quả cho doanh thu bèo bọt. Còn căn nhà 150m2 xây kiểu thôn quê mỗi tháng về chơi không quá vài ba ngày.

    “Khi đó, giao thông về hướng quận 9 còn khó khăn, lầy lội, phải mất thêm tiền thuê người giữ vườn nên anh em họ hàng mắng tôi chơi ngông và tiêu hoang. Nhưng tôi quyết mua khu đất này làm của để dành, xem như kênh đầu tư dài hạn”, ông Điền nhớ lại.

    7 năm sau (tức năm 2007), khu đất của ông Điền được khách ngã giá 7,5 tỷ đồng, nhưng ông vẫn quyến luyến mảnh vườn nhiều năm vun đắp nên giữ lại. Trong các năm 2015-2016, nhiều đầu nậu săn đất ồ ạt đổ về quận 9. Khu đất của ông Điền được nhiều người hỏi mua, giá cứ nhích dần lên 10 rồi 13 tỷ đồng nhưng ông từ chối sang nhượng.

    Mãi đến quý I/2017, một nhà đầu tư ngã giá 16 tỷ đồng, lần này chủ đất mới đồng ý tiến hành giao dịch. Sau 17 năm ôm đất để dành, trừ đi tiền mua đất 3,5 tỷ đồng cộng thêm các chi phí làm hàng rào, san lấp toàn khu, làm nhà và trả công người giữ đất (khoảng gần 2 tỷ), ông Điền nhẩm tính lãi ròng trên chục tỷ đồng. “Nếu ngày xưa tôi dùng số tiền này mua vàng hay gửi tiết kiệm, cũng kiếm được lãi kha khá nhưng khó mà tích cóp dần thành 16 tỷ đồng như hiện nay”, nhà đầu tư này tính toán.

    Cũng là tay chơi thạo nghề săn đất để dành, ông Bằng chọn khu Nam Sài Gòn. Gia đình ông ngược về Nhà Bè và Cần Giờ, "đồng vợ đồng chồng" liên tục thu gom bất động sản ở hai địa bàn này. Từ năm 2003, gia đình ông Bằng gom tổng cộng 2.000 m2 đất nông nghiệp tại huyện Nhà Bè (đoạn gần thị trấn Nhà Bè và phà Bình Khánh) cùng 5.200 m2 nhà đất mặt tiền biển tại huyện đảo Cần Giờ.

    Thời điểm đó, nhà đầu tư này đã chi 7,5 tỷ đồng để tích lũy quỹ đất 7.000m2 (trong đó vừa có đất thổ cư, biệt thự, nhà cấp bốn, đất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản) và quyết không bán ra dù có lúc thiếu tiền. Vợ chồng ông Bằng bỏ ngoài tai mỗi khi có khách nài nỉ chia lại một phần đất. Trong cơn sốt đất diễn ra tháng 4/2017, ông Bằng bán bớt căn biệt thự sân vườn 2.700 m2 tại xã Cần Thạnh, thuộc huyện đảo Cần Giờ, thu về gần 14 tỷ đồng.

    “Tôi vẫn chưa vội xả hết hàng, chỉ đẩy trước căn biệt thự để thăm dò thị trường nhưng đã chốt lời 7 tỷ đồng. Quỹ đất còn lại gia đình cân nhắc làm nhà trọ hoặc khách sạn mini trong vài năm tới khi hạ tầng Cần Giờ và Nhà Bè hoàn thiện hơn”, ông Bằng cho hay.

    Làm cò và chạy pháp lý nhà đất chuyên địa bàn quận Tân Phú và Bình Tân (khu vực gần nghĩa trang Bình Hưng Hòa) từ năm 2005, bà Bảo sớm nhận ra cơ hội kiếm lời tiền tỷ nếu chịu khó mua đất để dành. Nhà đầu tư này đã tích cực thu gom, ky cóp được 4 lô đất (ngang 5-7m dài 20-25m) trên đường Bờ Bao Tân Thắng và Lê Trọng Tấn. Tổng vốn đầu tư của bà Bảo lên đến 8 tỷ đồng cách đây hơn một thập niên.

    “Vào tháng 5/2017 các lô đất của tôi được khách hỏi mua thấp nhất 3,5 tỷ đồng một nền nhỏ và cao nhất 5,5 tỷ đồng một nền lớn. Tổng giá trị tài sản từ 8 tỷ đồng nay đã đạt 17 tỷ đồng, nhưng tôi vẫn chưa bán vì còn kỳ vọng tăng giá”, bà Bảo tiết lộ.

    Nhiều năm làm công tác nghiên cứu thị trường bất động sản, Giảng viên khoa Thương mại - Du lịch - Marketing thuộc Đại học Kinh tế TP HCM, Huỳnh Phước Nghĩa đánh giá: "Chiêu săn đất để dành được xem là hình thức đầu cơ bất động sản phổ biến đối với đại đa số người Việt".

    Kiểu “ôm đất chờ thời” này đã giúp không ít người từ hạng nhà giàu dăm ba tỷ đồng vụt thành đại gia hay triệu phú đôla. Với nhà đầu tư cá nhân, đây là cuộc chơi của tầng lớp trung lưu mới nổi hoặc giới nhà giàu, thừa tiền tỷ nhàn rỗi nên đổ vào đất, kỳ vọng lãi chục tỷ được xem là bình thường.

    Riêng với nhà đầu tư tổ chức (doanh nghiệp), săn đất để dành là cuộc chiến khốc liệt để sống còn. Một khi doanh nghiệp gom đất thắng lớn, mức lãi có thể lên đến bạc trăm tỷ thậm chí nghìn tỷ tùy quy mô quỹ đất trung bình hay cực lớn.

    Theo ông Nghĩa, điểm yếu của kiểu đầu tư ôm đất để dành nằm ở chỗ ai cũng kỳ vọng lợi nhuận khủng. Một khi kỳ vọng càng cao thì thời gian chôn tiền vào đất càng dài, dòng tiền của xã hội nằm thụ động trong đất, không tham gia vào sản xuất kinh doanh. Chôn tiền trong đất còn đòi hỏi nhà đầu tư phải trường vốn, không dùng đòn bẩy tài chính, chấp nhận rủi ro nếu thay đổi chính sách (cụ thể là thay đổi quy hoạch) và phụ thuộc vào chu kỳ tăng trưởng đầy bất định (vô cùng khó đoán) của thị trường bất động sản.

    “Không ai biết chắc lúc nào thị trường địa ốc nóng sốt và khi nào khủng hoảng vì mọi dự báo đều mang tính tương đối. Yếu tố bất định này buộc nhà đầu tư ôm đất để dành cần phải chịu đựng và vượt qua được những cơn suy thoái thì mới có thể hái quả ngọt”, ông Nghĩa phân tích.

    Ngoài ra, chuyên gia này nhấn mạnh thêm, tác động tiêu cực của xu hướng săn đất để dành chính là cách đầu tư này đã khiến cho áp lực tăng giá đất ngày càng lớn, tạo sự khan hiếm nguồn đất sạch dự trữ cho thị trường. Chi phí cho quỹ đất không ngừng bị đẩy lên dẫn đến nguy cơ sốt đất ảo và sớm muộn sẽ đẩy giá nhà ở đô thị ngày càng lên cao, xa tầm với của đại đa số người dân.

    Vũ Lê (VnExpress)

    Bản chất cuộc đại hạ giá của Honda CR-V tại Việt Nam

    InfoMoneyChương trình khuyến mãi nhằm xả hàng tồn từ Honda trở thành cuộc loạn giá bởi các đại lý tạo giá "ảo".

    Hôm 1/9, Honda triển khai chương trình mua CR-V 2.4 tiêu chuẩn giá 988 triệu tặng SH 150i ABS trị giá 76 triệu đồng. Như vậy nếu tính cả giá trị khuyến mãi, bản 2.4 thường có thể bán ra ở mức 912 triệu. Tuy nhiên thực tế, nhân viên bán hàng của hầu hết các đại lý tại Hà Nội chào khách với giá 828 triệu, thậm chí bản 2.0 chỉ còn 788 triệu.

    Từ 2-6/9 là khoảng thời gian giá xe CR-V trở thành sóng trên thị trường khi con số nhảy liên tục từ thấp lên cao như chứng khoán, chỉ sau vài giờ, hoặc chênh nhau giữa các đại lý. Có nơi nói 730 triệu, 760 triệu và cá biệt xuống tới 700 triệu. Nhưng khách hàng khi đến showroom lại không thể mua được xe với mức giá này với lý do hết hàng và được gợi ý nâng lên bản 2.4 TG (bản cao nhất).

    Cuộc giảm giá của CR-V trở thành scandal trên thị trường chỉ trong vài ngày, thậm chí mức độ lan tỏa nhanh, cực đoan hơn nhiều so với những lần giảm giá sâu của CX-5 trước đây. Nhưng điều gì khiến CR-V trở nên loạn giá, mục tiêu của Honda là gì sau chương trình này?

    Giảm giá, khuyến mãi để xả hàng tồn

    Trái ngược tốc độ bán hàng nhanh của năm 2016, CR-V trong 2017 bán khá chậm do tâm lý khách hàng chờ đợi hai yếu tố: giá xe 2018 sẽ giảm do thuế nhập khẩu ASEAN về 0% và CR-V mới bản 7 chỗ sắp ra mắt tại Việt Nam. Cả năm 2016 có 5.101 xe tới tay khách hàng, hết 7 tháng 2017 mới chỉ là 1.771 xe, gần 35%.

    Trước áp lực sắp hết 2017, để mở đường cho phiên bản mới, Honda buộc phải xả hàng tồn (clear stock) bằng những chương trình khuyến mãi sâu, vì trước đó CR-V đang đắt hơn 200 triệu so với đối thủ CX-5 có giá chỉ từ 800 triệu. Hãng này lý giải chọn thời điểm tháng 9 để xả hàng tồn chứ không đợi tới cuối năm vì doanh số của Honda nhỏ so với các đối thủ Toyota, Trường Hải, cần "chạy trước, nếu đợi tới cuối năm các ông lớn cũng bung giá thì Honda sẽ không được chú ý như bây giờ".

    Nguồn tin của PV cho thấy trong khoảng 6 ngày đầu tháng 9 chạy chương trình, Honda đã giải quyết xong lô hàng tồn kho, trong đó chủ yếu là bản 2.4 TG, còn lại số ít là 2.0 và 2.4 tiêu chuẩn. Đại lý Honda không còn nhận đơn đặt hàng của khách cho hai bản thấp, với bản cao 2.4 TG nhận cọc nhưng ở trạng thái chờ, nếu có xe sẽ báo, nếu không trả lại cọc. Mức giá sáng 7/9 quay lại thời điểm như tháng 8, tức bản 2.4 TG giá 1,028 tỷ.

    Honda Việt Nam cũng xác nhận đã kết thúc chương trình, nhà máy của hãng chỉ "túc tắc" sản xuất để trả đơn hàng cho khách đã đặt cho tới khi giới thiệu CR-V mới. Người muốn mua CR-V tại thời điểm này sẽ khó có cơ hội nhận xe, trừ trường hợp những đơn hàng cũ hủy hay đổi màu xe, đổi phiên bản thì có vị trí trống để khách đặt.

    Các chuyên gia trong ngành nhận định có thể Honda vẫn còn một lượng linh kiện của CR-V trong nhà máy. Hãng này sẽ dùng vài tháng còn lại để lắp và bán xe. Khách hàng vẫn có thể mua được xe, nhưng dưới hình thức "hợp đồng chờ" như phân tích ở trên. Honda cũng chưa xác nhận thời điểm ra mắt CR-V mới, nhưng giới thạo tin cho rằng chiếc crossover sẽ xuất hiện tại đại lý vào cuối 2017 sau đó giao xe đầu 2018, giống cách mà Honda làm cho Civic 1.5 Turbo cuối năm ngoái.

    Khách hàng chưng hửng vì loạn giá

    Không chỉ bán tại đại lý ôtô, trong đợt khuyến mãi này Honda còn sử dụng các cửa hàng xe máy (Head) để bán CR-V. Theo đại diện Honda, thực chất chương trình dành cho Head là nội bộ, chỉ dành cho khách hàng thân thiết, diện "quan hệ". Mỗi công ty được giao 3 xe, không phụ thuộc số lượng Head. Ví dụ một công ty có 5 Head ở nhiều địa bàn cũng vẫn chỉ nhận được tối đa 3 xe. Nếu bán được ôtô, các công ty sẽ được thêm quyền mua thêm xe máy trong tháng tới, gồm 3 SH 150i ABS và 7 SH Mode cùng các điểm thưởng khác.

    Để đạt được suất mua thêm xe máy (vốn có tỷ suất lợi nhuận cao hơn ôtô), các Head chấp nhận lỗ giảm thêm 50-60 triệu cho CR-V hòng nhanh nhận được đơn đặt hàng của khách. Phản ứng này tạo nên những mức giá chênh lệch nhau 30-40 triệu giữa các đại lý và Head. Khi sóng giá hình thành, cũng là lúc đội ngũ nhân viên kinh doanh và đại lý bắt đầu lướt sóng để nhận hợp đồng.

    Hình thức bán ôtô qua Head xe máy từng được Honda sử dụng vào 2011 cũng với CR-V thế hệ cũ, nhưng khi đó thông tin chương trình không bị phát tán rộng rãi như hiện nay nên không xảy ra tình trạng mất kiểm soát.

    Một số đại lý lớn của Honda tại Hà Nội "vỡ trận" trong khoảng 3-5/9, khi khách hàng ghé đông đột xuất, thậm chí không đủ chỗ ngồi, nhân viên tiếp cùng lúc vài khách. Tất cả đều hỏi CR-V theo mức giá mới. Cuộc chạy đua giá bắt đầu với đủ các hình thức "ghìm khách".

    Những tình huống điển hình mà khách hàng gặp phải trong những ngày qua là báo giá thấp qua điện thoại, nhưng đến đại lý lại tăng thêm 20-30 triệu hay khách đã ký hợp đồng, đặt cọc nhưng chỉ 10-15 phút sau nhận được cuộc gọi với nội dung "phiên bản hết hàng, anh/chị vui lòng chuyển lên bản cao hơn, nếu không nhận lại cọc".

     Một đại lý Honda tấp nập nhờ chương trình giảm giá. Ảnh: Việt Cường
    Một đại lý Honda tấp nập nhờ chương trình giảm giá. Ảnh: Việt Cường

    Thực tế, lượng xe 2.0 và 2.4 tiêu chuẩn không có nhiều, chủ yếu hàng tồn là 2.4 TG, nhưng lợi dụng tâm lý khách hàng, đại lý kéo khách đến, mời mua bản thấp rồi cuối cùng chốt bản cao, vì tâm lý khách hàng khi đã đặt cọc thì thường muốn nhận được xe, nên chấp nhận thêm tiền để lấy bản cao.

    Tình huống phức tạp này cũng chỉ xảy ra chủ yếu ở thị trường lớn như Hà Nội, TP HCM. Các địa phương khác, mức giá vẫn ổn định và thường cao hơn. Nhiều nhân viên kinh doanh ở các tỉnh "bất lực" vì khách vừa đồng ý mua lại hủy vì "nhờ người quen mua ở Hà Nội với giá thấp hơn".

    Honda Việt Nam khẳng định hãng hỗ trợ đại lý để giảm giá xe như các chương trình thông báo chính thức, nhưng để nhanh chóng xóa hàng tồn, các đại lý tự giảm thêm. CR-V với vị thế bán chậm, bỗng chốc trở thành cái tên được quan tâm nhiều nhất, khách hàng chạy đua để "giành suất".

    Tác dụng ngược với CR-V

    Tổng thể, khách hàng vẫn được lợi vì mua được xe với giá giảm hơn nhiều, tới cả vài trăm triệu so với vài tháng trước đó. Nhưng ngược lại, một lượng khách hàng mang tâm lý khó chịu khi bị cuốn vào làn sóng giảm giá, bị "xoay như chong chóng" trong các chiêu bán hàng của đại lý.

    Bên cạnh đó, khách hàng đã mua CR-V trước đó cũng là đối tượng "hậm hực" nhiều vì cảm giác bị lỗ vài trăm triệu chỉ sau vài ngày. Giới buôn xe cũ thì "chết đứng" vì không thể ôm hàng, lỗ nặng nếu không thể đẩy xe đi càng nhanh càng tốt.

     CR-V 7 chỗ sẽ về Việt Nam cuối 2017 hoặc đầu 2018
    CR-V 7 chỗ sẽ về Việt Nam cuối 2017 hoặc đầu 2018

    Theo các chuyên gia, Honda đạt kết quả tốt nếu nói về mục tiêu xóa hàng tồn, đồng thời hình ảnh CR-V cũng được hâm nóng trước khi bản mới về nước. Nhiều khách hàng thậm chí trước đó không có ý định mua CR-V cũng suy nghĩ lại vì mức giá hấp dẫn. Nhưng trên khía cạnh kinh doanh, đại lý Honda có thể phải chịu lỗ với sản phẩm này, nhưng bù lại nhờ bán xe máy tốt.

    Trong khoảng thời gian còn lại, giá xe CR-V sẽ không thể giảm như đợt sóng này, thậm chí lại tăng cao về mốc 1 tỷ hoặc hơn với phiên bản mới. Truyền thống cho thấy, các hãng xe đều định giá cao với phiên bản mới có nhiều thay đổi, nâng cấp.

    "Khi khách hàng có tâm lý ngược, đối thủ lại đặt giá thấp thì CR-V mới sẽ gặp rào cản tiếp cận khách hàng", một vị giám đốc nhận định.

    Phía các đối thủ, Mazda có thể sẽ giảm giá nhẹ như một hình thức kích cầu cho CX-5. Sẽ không còn những đợt giảm sâu, vì Trường Hải đang báo lỗ với sàn giá thấp. Bên cạnh đó, giá CX-5 bản thấp nhất đã về sát bản cao của Mazda3, việc giảm sâu sẽ gây tình trạng "dẫm chân nhau", khách hàng của Mazda3 chuyển CX-5.

    Hyundai mới ra mắt Tucson lắp ráp với 4 phiên bản tùy chọn, trong đó hai bản truyền thống giá ngang ngửa CX-5 nên cũng chưa thể có thay đổi nào đột biến. X-Trail lại càng khó khi doanh số thấp, đã giảm liên tục từ đầu năm. Nissan Việt Nam cần cân đối nguồn lực tài chính để chuẩn bị cho cuộc đua dài hạn từ 2018 nên việc giảm giá cũng là bất khả thi.

    Đức Huy (VnExpress)

    Bay khắp Việt Nam cùng MyVIB

    InfoMoneyTất cả khách hàng của Ngân hàng Quốc Tế (VIB) đã có thể dễ dàng tìm kiếm, so sánh thông tin và đặt mua vé của các hãng máy bay nội địa trực tiếp trên ứng dụng ngân hàng di động MyVIB. Đây là chương trình hợp tác giữa VIB và Gotadi.com - thuộc công ty Du lịch & Dịch vụ hàng không Hoàng Gia.

    Ngay trên ứng dụng ngân hàng di động MyVIB, khách hàng có thể chọn lộ trình, thời gian cất cánh phù hợp, lượng vé đặt rồi tìm kiếm, mọi thông tin về chuyến bay của tất cả các hãng sẽ hiển thị để khách hàng lựa chọn. Khách hàng cũng có thể lọc thông tin, sắp xếp hiển thị kết quả theo hạng vé tiết kiệm hoặc thương gia, thời gian bay, chặng bay hay mức giá phù hợp nhất. Chỉ cần chạm tay lựa chọn chuyến bay phù hợp với nhu cầu, MyVIB sẽ chuyển sang bước cung cấp thông tin cá nhân của hành khách. Ở bước thanh toán, khách hàng có thể chọn hình thức trừ tiền vào tài khoản thanh toán để nhận mã vé máy bay ngay hoặc thanh toán sau.

     Ngoài ra, trong trường hợp khách hàng đặt nhiều vé, thời gian bay khác nhau của hãng khác nhau, tính năng Quản lý vé máy bay sẽ hỗ trợ hiển thị thông tin chi tiết, giúp khách hàng dễ dàng quản lý hành trình và tiện lợi khi “check in” tại sân bay.

     Đại diện VIB và Gotadi cho biết, khi mua vé máy bay qua ứng dụng ngân hàng di động MyVIB từ ngày 05/09/2017-30/09/2017, hành khách sẽ được giảm toàn bộ phí dịch vụ, theo đó giá vé sẽ rẻ hơn khi thanh toán qua ứng dụng ngân hàng di động MyVIB.  Ngoài ra, khách hàng còn có cơ hội nhận được các phần quà may mắn khi mua vé, gồm 5 voucher nghỉ dưỡng trên du thuyền 4 sao tại Hạ Long và vé máy bay 0 đồng mỗi tuần (trị giá 4 triệu đồng/vé).

    Qua tìm hiểu trên thị trường, VIB là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam tích hợp tiện ích mua và thanh toán vé trực tiếp của tất cả hàng không nội địa trên ứng dụng ngân hàng di động MyVIB. Đây là ứng dụng được tạp chí tài chính quốc tế The Assets trao tặng giải thưởng “Ngân hàng điện tử tốt nhất Việt Nam 2016” và “Ứng dụng Ngân hàng di động có trải nghiệm khách hàng tốt nhất Việt Nam 2016”. Nếu chưa có tài khoản tại VIB, sau khi cài đặt MyVIB trên điện thoại, khách hàng có thể đăng ký mở tài khoản thanh toán ngay trên ứng dụng ngân hàng di động này.

    Như Loan

    Nghỉ đi du lịch càng nhiều, năng suất làm việc càng tăng

    InfoMoneyNgười châu Âu rất thích nghỉ phép dài ngày để du lịch, nhưng đáng ngạc nhiên là họ đi chơi càng nhiều thì năng suất làm việc càng cao.
     Nhiều người châu Âu thường dồn ngày phép để nghỉ mát một lần 2 đến 3 tuần vào mùa hè.
    Nhiều người châu Âu thường dồn ngày phép để nghỉ mát một lần 2 đến 3 tuần vào mùa hè.

    Người châu Âu vốn từ lâu có tiếng là thường nghỉ mát rất dài vào mỗi mùa hè. Ở Na Uy, thuật ngữ “fellesferie” dùng để chỉ khoảng thời gian kéo dài hai đến ba tuần mà những người lao động dùng để đi nghỉ mát vào tháng 7 hàng năm. Thông lệ này khiến nhiều công ty, nhà xưởng phải dừng hoạt động trong suốt giai đoạn đó.

    Tại Hà Lan, thuật ngữ “bouwva” dùng để chỉ vài tuần nghỉ mát hàng năm của nhân viên ngành xây dựng. Còn ở Pháp, luật đã yêu cầu thợ làm bánh tại Paris phải luân phiên nghỉ mát để đảm bảo vẫn có cửa hàng bánh còn mở cửa phục vụ người dân và du khách trong mùa nghỉ mát của thợ làm bánh hàng năm.

    Những gì đang diễn ra tại châu Âu hoàn toàn trái ngược với Mỹ. Trong khi các khảo sát cho biết nhiều người Mỹ rất sợ các kỳ nghỉ mát dài hạn vì áp lực công việc, thì với người châu Âu, càng nghỉ mát nhiều thì năng suất làm việc của họ càng tăng.

    Mỹ cũng là quốc gia duy nhất trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) không có luật buộc các công ty phải có nghĩa vụ trả lương nghỉ mát cho nhân viên, ngược với châu Âu. Liên minh châu Âu quy định người lao động tại các quốc gia thành viên phải có ít nhất 20 ngày phỉ phép có lương hàng năm. Thậm chí, một số quốc gia châu Âu là thành viên của OECD còn ấn định thêm ngày nghỉ có lương cho người lao động. Anh, Pháp, Áo, Đan Mạch, Phần Lan, Luxembourg và Thụy Điển đều yêu cầu doanh nghiệp phải đảm bảo từ 25 ngày nghỉ phép có lương trở lên cho nhân viên.

    Các dữ liệu phân tích cho biết, thời gian nghỉ mát dài của người châu Âu không ảnh hưởng đến năng suất lao động, thậm chí là ngược lại. Chín trên mười nước có năng suất lao động cao nhất OECD tính theo GDP được tạo ra mỗi giờ làm là các nước châu Âu. Nước còn lại trong top 10 là Mỹ, xếp vị trí thứ 6.

    Nghỉ mát nhiều hơn sẽ giúp năng suất lao động cao hơn thực tế cũng phần nào đúng tại Mỹ chứ không riêng gì châu Âu. Báo cáo nghiên cứu của dự án Time Off do Hiệp hội Du lịch Mỹ tài trợ công bố năm 2016 cho biết, những người lao động đã nghỉ từ 11 ngày trở lên mỗi năm thường được tăng lương và thưởng nhiều hơn trong 3 năm trước đó so với những người nghỉ từ 10 ngày trở xuống.

    Tuy nhiên, bản báo cáo cũng cho biết, 42% người Mỹ ngại nghỉ phép dài ngày để đi du lịch vì e sợ khối công việc đồ sộ tồn đọng sau kỳ nghỉ. Cùng với đó, 32% được hỏi thú nhận họ không đủ khả năng để chi trả cho một kỳ nghỉ mát dài.

    “Những ảnh hưởng tiêu cực khá lớn đã được rút ra sau nghiên cứu với những người không đi nghỉ mát trong nhiều năm”, bà Katie Denis – Trưởng nhóm nghiên cứu của dự án Time Off nhận xét.

    Các chuyên gia cũng cho rằng, để việc nghỉ mát tạo hiệu ứng tích cực đến năng suất làm việc thì người lao động cũng phải biết tổ chức đúng cách. Thông thường, các kỳ nghỉ ngắn ít ngày và thường xuyên có thể ảnh hưởng tiêu cực đến năng suất làm việc. Thay vào đó, các chuyên gia khuyên người lao động nên tập trung ngày phép để nghỉ mát dài ngày hai lần mỗi năm, nhằm phục hồi thể chất và tinh thần một cách hiệu quả.

    Một lưu ý khác là người lao động cần nghỉ ngơi hoàn toàn trong kỳ nghỉ. Cuộc khảo sát của  Associated Press - Trung tâm nghiên cứu công cộng NORC (Mỹ) cho hay, có đến một phần ba người Mỹ vẫn làm việc khi đi nghỉ mát. Theo các chuyên gia, điều này làm giảm đáng kể hiệu quả của kỳ nghỉ.

    Phiên An (VnExpress)
1 2 3 4 5
close
Top