...

Tiêu tiền thông thái

  • Hành trình có tiền tỷ của cô gái 6 năm đầu đi làm không dư đồng nào

    "Làm được đồng nào, ngoài gửi về giúp mẹ trả nợ, tôi dồn hết cho việc học ngoại ngữ và đào tạo chuyên môn sâu", chị Lan viết.
  • 2 mẫu thiết kế ôtô VinFast được người Việt yêu thích nhất

    Hai bản thiết kế xe Sedan và SUV của VinFast được người Việt ưa chuộng nhất đều do ItalDesign tạo hình.
  • Huyndai SantaFe giảm 230 triệu, ô tô SUV 7 chỗ dìm giá xuống đáy

    Mẫu SUV 7 chỗ thương hiệu Hàn Quốc Huyndai SantaFe 2017 vừa được giảm giá kỷ lục lên tới 230 triệu đồng. Trong khi đó, thời gian gần đây, nhiều mẫu SUV 7 chỗ tầm giá 1 tỷ đồng cũng đua nhau giảm giá. Điều này cho thấy cuộc chiến trong phân khúc SUV 7 chỗ tại Việt Nam ngày càng trở nên khốc liệt.

    Những tình huống dễ "mất tiền oan" khi mua ô tô ở Việt Nam

    InfoMoneyKiểm tra kỹ thông tin về đại lý, không chuyển tiền đặt cọc cho nhân viên bán hàng là những lưu ý khách sắm ô tô cần nhớ.

    Khách hàng Việt khi mua ôtô không ít người gặp phải tranh chấp khi xung đột lợi ích giữa người bán và người mua, chủ yếu xảy ra khi giao tiền - nhận xe. Dưới đây là một số trường hợp cần lưu ý theo lời khuyên của những chuyên gia bán hàng của các hãng xe lớn tại Việt Nam.

    1. Không kiểm tra thông tin về đại lý

    Trước khi chọn mua xe ở một nơi nào đó, khách hàng nên tìm hiểu kỹ thông tin về năng lực giao dịch, độ tin cậy, khả năng sửa chữa, bảo dưỡng... Nhiều khách thường chọn đại lý gần nhà để mua xe mà bỏ qua những yếu tố khác, điều này là không nên để tránh xảy ra sai sót đáng tiếc.

    2. Chuyển tiền đặt cọc cho nhân viên bán hàng

    Thông thường khách phải đặt cọc một số tiền nhất định khoảng vài chục triệu khi làm hợp đồng mua xe, số còn lại được giao khi nhận xe. Khoản tiền này nên được chuyển hoặc nộp trực tiếp cho đại lý chứ không phải một cá nhân nào đó.

    nhung-tinh-huong-de-dan-toi-tranh-chap-khi-mua-oto-o-viet-nam

    Tiền đặt cọc này nhất định phải được chuyển vào tài khoản của công ty, đại lý nơi mua xe. Nếu nộp tiền mặt tại đại lý sẽ có phiếu thu đóng dấu đầy đủ. Thực tế có những trường hợp do khách hàng thân quen với nhân viên tư vấn bán hàng mà chuyển khoản trực tiếp dưới danh nghĩa cá nhân. Để đảm bảo an toàn, nhân viên phải mang tiền về nộp cho đại lý và lấy phiếu thu giao cho khách. 

    Khách hàng nên chắc chắn cầm được phiếu thu trong tay để có căn cứ pháp lý, tránh những phát sinh không đáng có.

    Chỉ có một trường hợp chuyển tiền dưới danh nghĩa cá nhân là tiền đóng phí trước bạ, nhân viên bán hàng đi nộp hộ cho khách. Đây là tiền mà khách hàng phải đóng cho cơ quan thuế, vì thế đại lý bán xe không thể nhập vào tài khoản của đại lý.

    3. Không đọc kỹ hợp đồng

    Mọi tranh chấp đều phải giải quyết theo thỏa thuận của hai bên trong hợp đồng, đó là căn cứ luật pháp. Vì vậy, nếu không đọc kỹ hợp đồng rất dễ nảy sinh những tranh cãi không đáng có.

    nhung-tinh-huong-de-dan-toi-tranh-chap-khi-mua-oto-o-viet-nam-1

    Hồi đầu tháng 9, nhiều khách hàng nói rằng đặt cọc mua CR-V tại đại lý nhưng sau đó được thông báo hết xe và trả lại cọc. Nhiều người cho rằng phải đòi đại lý đền bù, nhưng theo các chuyên gia luật, nếu trong hợp đồng không có điều khoản nào quy định về việc giao muộn hay không có xe để giao thì khó có cơ sở để khởi kiện.

    Việc xe giao chậm hay thậm chí không có xe để giao không phải chuyện lạ trong ngành. Ví dụ đại lý nhận cọc nhưng không biết kế hoạch sản xuất của nhà máy, do đó không đủ xe để phân phối, dẫn tới thiếu xe giao cho khách hoặc chờ đợt khác nên giao chậm.

    Trường hợp này, tốt nhất hai bên nên có một biên bản thỏa thuận đi kèm hợp đồng mua bán. Bản thỏa thuận này ghi đầy đủ thông tin giao chậm, không có xe giao thì xử lý thế nào...

    4. Trả hết tiền khi chưa nhận xe

    Hồi đầu tháng 7, thị trường ôtô nóng lên bởi scandal đại lý Kia Hà Đông lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, sau khi ký hợp đồng, khách hàng thanh toán 100% tiền mua xe nhưng không nhận được xe theo đúng thời hạn, đại lý lần lữa một thời gian dài. Cuối cùng, đại lý đóng cửa, chủ kinh doanh không xuất hiện.

    nhung-tinh-huong-de-dan-toi-tranh-chap-khi-mua-oto-o-viet-nam-2

    Đây cũng là một trường hợp nhắc nhở khách hàng tìm hiểu kỹ về đại lý trước khi đặt xe và không nên trả hết tiền khi chưa chắc chắn có nhận được xe hay không.

    Ngoài ra, khách hàng cũng cần chốt được mức giá với đại lý, giá sẽ tại thời điểm ký hợp đồng, hay thay đổi theo chính sách tại thời điểm bán... đều cần thể hiện rõ ràng trong hợp đồng.

    Đức Huy (VnExpress)

    4 tình huống dễ 'mất tiền oan' khi mua ôtô ở Việt Nam

    InfoMoneyKiểm tra kỹ thông tin về đại lý, không chuyển tiền đặt cọc cho nhân viên bán hàng là những lưu ý khách sắm ôtô cần nhớ.

    Khách hàng Việt khi mua ôtô không ít người gặp phải tranh chấp khi xung đột lợi ích giữa người bán và người mua, chủ yếu xảy ra khi giao tiền - nhận xe. Dưới đây là một số trường hợp cần lưu ý theo lời khuyên của những chuyên gia bán hàng của các hãng xe lớn tại Việt Nam.

    1. Không kiểm tra thông tin về đại lý

    Trước khi chọn mua xe ở một nơi nào đó, khách hàng nên tìm hiểu kỹ thông tin về năng lực giao dịch, độ tin cậy, khả năng sửa chữa, bảo dưỡng... Nhiều khách thường chọn đại lý gần nhà để mua xe mà bỏ qua những yếu tố khác, điều này là không nên để tránh xảy ra sai sót đáng tiếc.

    2. Chuyển tiền đặt cọc cho nhân viên bán hàng

    Thông thường khách phải đặt cọc một số tiền nhất định khoảng vài chục triệu khi làm hợp đồng mua xe, số còn lại được giao khi nhận xe. Khoản tiền này nên được chuyển hoặc nộp trực tiếp cho đại lý chứ không phải một cá nhân nào đó.

    nhung-tinh-huong-de-dan-toi-tranh-chap-khi-mua-oto-o-viet-nam

    Tiền đặt cọc này nhất định phải được chuyển vào tài khoản của công ty, đại lý nơi mua xe. Nếu nộp tiền mặt tại đại lý sẽ có phiếu thu đóng dấu đầy đủ. Thực tế có những trường hợp do khách hàng thân quen với nhân viên tư vấn bán hàng mà chuyển khoản trực tiếp dưới danh nghĩa cá nhân. Để đảm bảo an toàn, nhân viên phải mang tiền về nộp cho đại lý và lấy phiếu thu giao cho khách. 

    Khách hàng nên chắc chắn cầm được phiếu thu trong tay để có căn cứ pháp lý, tránh những phát sinh không đáng có.

    Chỉ có một trường hợp chuyển tiền dưới danh nghĩa cá nhân là tiền đóng phí trước bạ, nhân viên bán hàng đi nộp hộ cho khách. Đây là tiền mà khách hàng phải đóng cho cơ quan thuế, vì thế đại lý bán xe không thể nhập vào tài khoản của đại lý.

    3. Không đọc kỹ hợp đồng

    Mọi tranh chấp đều phải giải quyết theo thỏa thuận của hai bên trong hợp đồng, đó là căn cứ luật pháp. Vì vậy, nếu không đọc kỹ hợp đồng rất dễ nảy sinh những tranh cãi không đáng có.

    nhung-tinh-huong-de-dan-toi-tranh-chap-khi-mua-oto-o-viet-nam-1

    Hồi đầu tháng 9, nhiều khách hàng nói rằng đặt cọc mua CR-V tại đại lý nhưng sau đó được thông báo hết xe và trả lại cọc. Nhiều người cho rằng phải đòi đại lý đền bù, nhưng theo các chuyên gia luật, nếu trong hợp đồng không có điều khoản nào quy định về việc giao muộn hay không có xe để giao thì khó có cơ sở để khởi kiện.

    Việc xe giao chậm hay thậm chí không có xe để giao không phải chuyện lạ trong ngành. Ví dụ đại lý nhận cọc nhưng không biết kế hoạch sản xuất của nhà máy, do đó không đủ xe để phân phối, dẫn tới thiếu xe giao cho khách hoặc chờ đợt khác nên giao chậm.

    Trường hợp này, tốt nhất hai bên nên có một biên bản thỏa thuận đi kèm hợp đồng mua bán. Bản thỏa thuận này ghi đầy đủ thông tin giao chậm, không có xe giao thì xử lý thế nào...

    4. Trả hết tiền khi chưa nhận xe

    nhung-tinh-huong-de-dan-toi-tranh-chap-khi-mua-oto-o-viet-nam-2

    Hồi đầu tháng 7, thị trường ôtô nóng lên bởi scandal đại lý Kia Hà Đông lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Cụ thể, sau khi ký hợp đồng, khách hàng thanh toán 100% tiền mua xe nhưng không nhận được xe theo đúng thời hạn, đại lý lần lữa một thời gian dài. Cuối cùng, đại lý đóng cửa, chủ kinh doanh không xuất hiện.

    Đây cũng là một trường hợp nhắc nhở khách hàng tìm hiểu kỹ về đại lý trước khi đặt xe và không nên trả hết tiền khi chưa chắc chắn có nhận được xe hay không.

    Ngoài ra, khách hàng cũng cần chốt được mức giá với đại lý, giá sẽ tại thời điểm ký hợp đồng, hay thay đổi theo chính sách tại thời điểm bán... đều cần thể hiện rõ ràng trong hợp đồng.

     

    Đức Huy (vnexpress)

    Thanh toán mua Pizza mất 2 giây bằng quét mã QR code

    InfoMoneyNgày 18/10, tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư quốc tế ngành Thông tin và truyền thông Việt Nam 2017 (Vietnam ICT Investment Forum 2017 – VIF 2017), VNG đã trình diễn xu hướng thanh toán điện tử qua ZaloPay và chính quyền điện tử qua Zalo

    Tại triển lãm, mô hình này sắp được áp dụng thử nghiệm tại chuỗi nhà hàng Pizza Domino, cho phép khách hàng tự chọn món và thanh toán bữa ăn dễ dàng nhờ thao tác quét QR code. ZaloPay là sản phẩm bắt kịp xu hướng Thanh toán điện tử qua QR code đang rất nóng trên thế giới.

    Bên cạnh máy bán nước tự động thanh toán qua QR code từng thu hút nhiều sự chú ý của khách tham quan tại hai sự kiện gần đây là Vietnam ICTComm và ICT Summit; ZaloPay đã xuất hiện tại VIF 2017 với giải pháp thanh toán điện tử cho các máy bán hàng dựa trên QR code.

    Máy bán Pizza bằng
    Mô hình bán Pizza sắp được áp dụng thử nghiệm tại chuỗi nhà hàng Pizza Domino, cho phép khách hàng tự chọn món và thanh toán bữa ăn dễ dàng nhờ thao tác quét QR code.

    Đặc biệt, với nền tảng thu hộ OA, ZaloPay còn trở thành giải pháp hỗ trợ tích cực cho Trung tâm dịch vụ hành chính công trên Zalo thông qua thu hộ chi phí dịch vụ điện, nước, Internet.

    Là một trong những sản phẩm đánh dấu tên tuổi của VNG trên bản đồ CNTT tại Việt Nam, hiện diện trong top những ứng dụng sáng tạo nhất Châu Á trên TechinAsia năm 2013, ứng dụng nhắn tin miễn phí Zalo do chính đội ngũ kĩ sư Việt của VNG xây dựng đã chính thức đạt mốc 80 triệu người dùng sau 5 năm kể từ khi ra mắt vào năm 2012. Không chỉ phục vụ nhu cầu kết nối liên lạc của người dùng cuối, Zalo đang tích cực mở rộng vào lĩnh vực chính quyền điện tử, cung cấp dịch vụ hành chính công một cách hiệu quả.

    Các địa phương đi đầu trong việc áp dụng Zalo vào quản lý, giải quyết thủ tục hành chính là Đà Nẵng và Đồng Nai. Ngoài ra, Bộ Y tế, Văn phòng Chính phủ và nhiều cơ quan, bộ ngành khác, cũng đang lựa chọn Zalo như một trong những kênh truyền thông chính thức để kết nối với người dân.

    Các sản phẩm được VNG trình diễn tại sự kiện đều do chính đội ngũ kỹ sư của công ty nghiên cứu, phát triển, đón bắt những xu hướng công nghệ quốc tế mới.

    Những sản phẩm được trình diễn tại Hội nghị xúc tiến đầu tư quốc tế ngành thông tin và truyền thông Việt Nam 2017 là minh chứng rõ rệt cho nỗ lực tiếp cận xu thế quốc tế của các doanh nghiệp Việt nói chung và Công ty VNG nói riêng, trong bối cảnh sự chuyển đổi kinh tế số đang mở ra nhiều cơ hội, nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho ngành công nghệ trong nước

    Tú Ân

    Maritime Bank bắt tay chuỗi nhà hàng giảm giá khủng cho chủ thẻ nhân dịp 20/10

    InfoMoneyNgân hàng Maritime Bank phối hợp với Cổ phần Đầu tư Thương mại Quốc tế Mặt Trời Đỏ (Redsun-ITI Corporation) để mang đến ưu đãi hoàn tiền 30% cho các tín đồ ẩm thực tại 4 nhà hàng King BBQ, Seoul Garden, Hotpot Story và Sushi Kei nhân dịp 20/10.

    Theo đó, trong 3 ngày duy nhất 19, 20 và 21/10/2017, tất cả chủ thẻ Quốc tế Maritime Bank Mastercard sẽ được hoàn tiền 30% hóa đơn thanh toán, lên tới 500.000 đồng khi thưởng thức những món ăn tươi ngon, đậm đà từ hệ thống 4 nhà hàng nổi tiếng King BBQ, Seoul Garden, Hotpot Story và Sushi Kei trên toàn quốc. 

     Đây là hoạt động trong chuỗi ưu đãi JOY+ hàng tháng Maritime Bank muốn dành cho khách hàng và người thân với sứ mệnh “Thêm tận hưởng, thêm yêu thương”. Đặc biệt, trong tháng 10, Maritime Bank đã kết hợp cùng Redsun - một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực ẩm thực tại Việt Nam với hơn 50 nhà hàng trên toàn quốc và 10 thương hiệu lớn King BBQ, Sushi Kei, ThaiExpress, Hotpot Story, Seoul Garden, Capricciosa,…để mang đến những trải nghiệm ẩm thực thú vị nhân ngày 20/10 để tri ân những người phụ nữ yêu thương.

     Bên cạnh việc phối hợp với Redsun, Maritime Bank cũng không ngừng nỗ lực triển khai các chương trình hợp tác với các đối tác uy tín khác để mang đến cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn. Riêng trong tháng 10, Ngân hàng đã hợp tác với nhiều thương hiệu khác nhau để mang đến nhiều khuyến mãi như: Giảm 35% hóa đơn mua hàng tại The One Fashion Bà Triệu, Hà Nội; giảm tới 30% trang phục quần áo tại Bossini Fashion Lê Văn Linh, Tp.HCM; giảm 30% chuỗi cửa hàng chăn ga gối nệm VIKOSAN Hà Nội; giảm tới 15% cho tất cả các sản phẩm tại KOS shop Hà Nội; giảm 10% trên giá niêm yết tại hệ thống Goldsun toàn quốc…

    Như Loan

    Mazda 6 xuống giá 100 triệu, quyết đấu Toyota Camry

    InfoMoneyMazda6 2.0 đang được rao bán với mức giá 820 triệu đồng, thấp hơn giá niêm yết 30 triệu đồng. Như vậy, Mazda 6 2.0 đã “vượt mặt” người “đồng hương” Toyota Camry 2.0E, trở thành mẫu xe có mức giá hấp dẫn nhất trong phân khúc sedan hạng D.
    Mazda6, ô tô Mazda, Toyota Camry, ô tô Toyota, ô tô giá rẻ, sedan, xe sang, ô tô Nhật
    Mazda6 đang là mẫu xe có mức giá hấp dẫn trong phân khúc sedan hạng D.

    Đầu tháng 10 này, Mazda2, Mazda3, Mazda6, Mazda CX-5 đã được điều chỉnh giá cả loạt.

    Trong đó, mẫu sedan Mazda6 bất ngờ nhận được sự ưu đãi về giá nhiều nhất của thương hiệu này tại Việt Nam. Cụ thể, Mazda6 được giảm giá từ 45-106 triệu đồng cho cả 3 phiên bản. Theo đó, giá bán lẻ sau giảm giá của Mazda 6 2017 2.0L, Mazda 6 2017 2.0L Premium, Mazda 6 2017 2.5L Premium lần lượt là 850 triệu đồng, 899 triệu đồng và 999 triệu đồng.

    Tuy nhiên, hiện nay, trên một số trang mạng, phiên bản Mazda 6 2.0 đang được rao bán với mức giá 820 triệu đồng, thấp hơn giá niêm yết 30 triệu đồng. Như vậy, với mức giá này, Mazda 6 2.0 đã “vượt mặt” người “đồng hương” Toyota Camry 2.0E để trở thành mẫu xe có giá hấp dẫn nhất trong phân khúc sedan hạng D, khi rẻ hơn đối thủ tới 177 triệu đồng.

    Trong phân khúc sedan hạng D, Mazda 6 được xem là sự lựa chọn “lý tưởng” cho những ai yêu thích sự trẻ trung, năng động. Phiên bản hiện tại của mẫu sedan này là Mazda6 2017 được nâng cấp từ ngoại thất, nội thất tích hợp những tính năng an toàn tiên tiến cùng 8 sự lựa chọn màu sắc khác nhau.

    Hơn nữa, Mazda6 gần đây liên tục áp dụng chính sách giảm giá, biến mẫu xe sedan hạng trung này trở thành một mẫu xe hấp dẫn nhờ giá mềm sau nhiều lần được giảm giá.

    Một đối thủ đáng gờm của Mazda 6 trong phân khúc sedan cỡ D tại thị trường Việt Nam là Toyota Camry gần đây cũng liên tục được ưu đãi giảm giá.

    Gần đây nhất, vào đầu tháng 10, Toyota tiếp tục chính sách giảm giá cho hàng loạt mẫu ô tô của hãng đang bán tại Việt Nam, trong đó, mẫu xe sang Camry nhận được mức giảm mạnh nhất.

    Theo đó, khi mua Toyota Camry phiên bản 2.5Q trong tháng 10, khách hàng sẽ được giảm trực tiếp vào giá bán là 120 triệu đồng, kéo theo giá bán thực tế tại đại lý xuống còn 1,260 tỷ đồng. Với mẫu Toyota Camry phiên bản 2.5G, khách hàng sẽ được giảm 100 triệu đồng, kéo theo giá bán thực tế tại đại lý rơi xuống 1,135 tỷ đồng.

    Trong khi đó, Toyota Camry phiên bản 2.0E trong tháng 10 sẽ được giảm trực tiếp vào giá bán là 110 triệu đồng. Như vậy, giá bán tại các đại lý của mẫu xe này sẽ được giảm từ 1,098 tỷ đồng xuống còn 988 triệu đồng. Đây là mức giá thấp nhất của Toyota Camry kể từ khi ra mắt tại khách hàng.

    Việc giảm giá mạnh cho Camry được cho là động thái đẩy hàng tồn của hãng xe Nhật. Bởi trung tuần tháng 10, Toyota Camry phiên bản mới đã có mặt tại các đại lý.

    Mazda6, ô tô Mazda, Toyota Camry, ô tô Toyota, ô tô giá rẻ, sedan, xe sang, ô tô Nhật
    Toyota Camry phiên bản mới với nhiều nâng cấp về nội, ngoại thất và có giá rẻ hơn khá nhiều so với phiên bản cũ.
     

    Toyota Camry 2018 bản nâng cấp có 7 thay đổi đáng chú ý, chủ yếu nằm ở hệ thống đèn, nội thất, ngoại thất màu nâu mới.

    Đặc biệt, giá bán của Camry phiên bản mới rẻ hơn khá nhiều so với các phiên bản trước đây. Toyota Camry 2018 với 3 phiên bản được giá bán khởi điểm từ 997 triệu đồng, giảm 100 triệu đồng so với phiên bản cũ tương ứng. Cụ thể, Camry 2.0E 2018 có giá khoảng 1,028 tỷ đồng; Camry 2.5G giá khoảng 1,156 tỷ đồng và Camry 2.5Q giá khoảng 1,303 tỷ đồng.

    Dự kiến, trong thời gian tới, giá bán thực tế của Camry 2018 sẽ tiếp tục giảm so với giá đề xuất bởi hiện nay, giá của phiên bản cũ đang giảm khoảng 120 – 140 triệu đồng so với giá đề xuất cũ.

    Có thể thấy, càng về cuối năm, các hãng ô tô càng cạnh tranh quyết liệt để kích cầu, đẩy hàng tồn, chuẩn bị cho cuộc đua "nước rút" trong năm 2018. Nhờ đó, người tiêu dùng có thể mua được những chiếc xe "trong mơ" của mình với mức giá ưu đãi. Việc Mazda6 và Toyota Camry liên tục được giảm giá cùng với sự ra mắt phiên bản mới với mức giá rẻ hơn đang trở thành sự lựa chọn “lý tưởng” của nhiều khách hàng yêu thích xe sang.

     

    Tuấn Dũng (Vietnamnet)

    Mua ô tô cũ: Những lưu ‎ý không thể bỏ qua

    InfoMoneyNhiều người tiêu dùng vì các lý do khác nhau đang chọn mua xe ô tô cũ thay vì xe mới. Vậy đâu là những lưu ý cần thiết để tiền ít mà vẫn có xe như ý?
    Nhiều cơ sở mua bán xe ô tô đã qua sử dụng ở phố Nguyễn Chánh, Mỹ Đình, Hà Nội. Ảnh: Phú Vinh/BNEWS/TTXVN
    Nhiều cơ sở mua bán xe ô tô đã qua sử dụng ở phố Nguyễn Chánh, Mỹ Đình, Hà Nội. Ảnh: Phú Vinh/BNEWS/TTXVN

    Mặc dù giá ô tô mới thời gian gần đây giảm đáng kể, nhưng để chiếc xe “lăn bánh” chi phí còn cao hơn khá nhiều nên không ít người đã tìm mua xe ô tô cũ với giá cả phải chăng.

    Đây cũng là lý‎ do khiến cho các đại lý‎ bán xe cũ vẫn “sống khỏe”, thậm chí ngay trong cả tháng “Ngâu” trong khi doanh số bán xe mới trên toàn thị trường giảm sút hàng tháng. 

    Xe sử dụng từ 3 đến 4 năm có sức tiêu thụ mạnh nhất

    Theo tính toán của doanh nghiệp, ô tô mới mất giá trị sau mỗi năm sử dụng và số km đã đi, tỷ lệ mất giá ở thời điểm mua mới nhanh hơn so với xe cũ. Do đó mua xe cũ trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều người, đặc biệt là với những người có nguồn tài chính chưa dư giả.

    Thậm chí có cả những người có điều kiện nhưng vẫn thích mua xe cũ để được lựa chọn ở phân khúc cao cấp hơn.

    Tại Thông tư 301/2016/TT-BTC có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2017 nêu rõ, ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu từ 10% đến, 12%; ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 trở đi với mức thu là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc. 

    Cách tính giá trị còn lại của xe ô tô cũ (tỷ lệ khấu hao của xe) được tính theo thời gian sử dụng của xe đến năm kê khai nộp lệ phí trước bạ.

    Cụ thể, xe sử dụng trong 1 năm giá trị còn lại là 85%, trên 1 năm đến 3 năm còn 70%, trên 3 năm đến 6 năm còn 50%, trên 6 năm đến 10 năm còn 30% và trên 10 năm giá trị còn lại của xe là 20%. Tuy nhiên, cách tính này cũng chỉ tương đối bởi thực tế ngoài thị trường giá vẫn còn cao hơn và phụ thuộc vào mẫu xe và thương hiệu xe nào.

    Với cách tính tỷ lệ khấu hao như trên, người tiêu dùng mua xe đã qua sử dụng trên 3 năm, giá trị của xe đã giảm được một nửa so với xe mới, khi sang tên đổi chủ, phí trước bạ xe cũ cũng ít hơn (chỉ 2%) so với xe mới là từ 10% đến 12%. Riêng phí biển số xe ở Hà Nội là 20 triệu, ở các tỉnh khác là 1 triệu đồng, các loại phí còn lại là tương đương. 

    Theo giới kinh doanh xe, những chiếc xe ô tô đã sử dụng từ 3 đến 4 năm có sức tiêu thụ mạnh nhất thị trường do chất lượng của những xe này còn khá tốt trong khi giá bán của chiếc xe được giảm rất nhiều. Do đó mua xe cũ trở thành ưu tiên hàng đầu của nhiều người.

    Cũng không phải là điều ngẫu nhiên mà thời gian gần đây các hãng xe chính hãng cũng rất quan tâm đến thị trường xe cũ bên cạnh việc kinh doanh xe mới.

    Khách hàng mua xe cũ từ chính hãng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng cũng như chế độ bảo hành của hãng. Tuy nhiên, mua xe cũ ở chính hãng thông thường có giá cao hơn so với ngoài thị trường.

    Thế nhưng, mua xe ở ngoài thị trường người tiêu dùng rất khó thẩm định về chất lượng và giá cả, xe có bị ngập nước, bị thủy kích, bị tai nạn, hay xe taxi “hoàn lương”. Do đó, để mua được chiếc xe cũ ưng ý lại không phải là điều dễ dàng đối với nhiều người. 

    Những lưu ý nhất định không thể bỏ qua

    Theo gợi ý của giới chuyên doanh, mua được xe cũ trực tiếp từ người tiêu dùng thông qua các mối thân quen như người nhà hay bạn bè là tốt nhất. Trường hợp mua ngoài thị trường nhất thiết phải lưu ý đến rất nhiều yếu tố, có thể liệt kê những yếu tố sau.

    Đề nghị chủ xe cho xem nhật ký bảo dưỡng xe do mỗi lần bảo dưỡng định kỳ hoặc thay thế phụ tùng đều được ghi vào sổ. Khi xem xe, nên xem ở ngoài trời có đủ điều kiện ánh sáng.

    Ngoại thất của xe phải đồng nhất về độ cũ, những khe ráp nối các tấm vỏ, các mép gấp ở khung cửa, cánh cửa có bị cong vênh. Nếu có có thể xe đã bị va chạm đã được tu sửa. Kiểm tra độ mòn của gai lốp cũng là một trong những yếu tố quyết định xe sử dụng nhiêu hay ít.

    Ở bên trong, cần quan tâm đến tay nắm cửa bên lái có mòn, bạc sơn nhiều hay ít bởi các xe đã qua sử dụng đây là vị trí mòn nhiều nhất trong số tất cả các vị trí. Đồng thời kiểm tra các cánh cửa bên trong có bị gỉ, cửa kính lên xuống có trơn tru và đều ở cả bốn cánh, độ mòn của vô-lăng và công tắc, ghế lái có bị lún và bẹp so với các ghế còn lại. Nếu có những điểm này xe đã được sử dụng khá nhiều.

    Với những xe đời cũ thường dùng chìa khóa thông thường có thể kiểm tra độ mòn của chìa khóa; tra chìa khóa vào ổ bật và tắt xem có trơn tru hay không. 

    Có thể ngồi vào xe quay vô lăng sang hai bên hết cỡ kiểm tra xem có phát ra tiếng kêu lạ, kiểm tra hệ thống điều hòa có đảm bảo ở cả hai chiều nóng, lạnh hay không.

    Với xe bị ngập nước, kiểm tra bằng việc đóng kín cửa xe xem có mùi ẩm mốc khác lạ, kéo hết cỡ các dây an toàn để xem đoạn dây bên trong có bị ố màu và mốc, nhìn kỹ các khe nhỏ trong xe xem có bùn cát nước bẩn đọng lại mà chủ xe có vệ sinh cũng không hết.

    Đặc biệt, xe bị ngập nước sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cả hệ thống điện gây ra mối nguy tiềm ẩn trong quá trình sử dụng nên hãy cẩn thận kiểm tra cả các thiết bị điện trên xe xem có bị han gỉ, chập chờn không.

    Mở nắp ca-pô xem máy có khô hay bị ẩm do rỉ dầu hoặc dính bùn đất. Lốc máy còn tốt thường là lốc không bị rỉ dầu ở ở phần mặt dưới. Đồng thời kiểm tra dầu máy, nếu có màu cà phê sữa hoặc bạc màu là xe đã bị ngập nước.

    Quan sát toàn bộ ốc, bu lông bắt máy, nếu ốc sáng loáng, xước xát, loét cạnh rất có thể xe bị thủy kích phải dỡ toàn bộ máy ra ngoài để làm. Đồng thời kiểm tra các giắc cắm, đường ống dẫn nhiên liệu, dây điện xem đã bị tháo ra chưa, nếu đã tháo và có lau chùi vẫn còn vết dầu mỡ bụi bẩn bám ở vân giắc cắm khó mà lau sạch.

    Còn với xe taxi “hoàn lương”, trên nóc xe thường có mào của hãng, xung quanh xe thường dán đề can, trên kính có số xe, phù hiệu và số điện thoại nên khi bóc ra những chỗ này thường mới hơn so với chỗ khác trên xe; trên táp lô bên phải gắn đồng hồ tính tiền thường dán keo rất khó tẩy sạch, hoặc có lỗ khoan bắt đồng hồ nên sẽ có vết chắp vá cần nhìn kỹ để loại trừ xe này.

    Với các xe cũ, cần kiểm tra cao su ở 4 chân máy, nếu chân máy bị mòn hoặc gãy khi vận hành sẽ rất ồn và gây hiện tượng giật khi đề pa. Khi khởi động máy, cố nghe xem có tiếng máy có êm hay có tiếng động lạ khác thường phát ra từ động cơ không.

    Thử lái xe trên nhiều kiểu địa hình và sử dụng nhiều cấp số khác nhau xem khi vào số có dễ dàng, trơn tru hay không, khi di chuyển phải êm ái, không rung, tiếng máy êm và đều là xe còn tốt.

    Khi đã “chốt” được xe, đề nghị chủ xe cho xem giấy tờ liên quan, gồm các giấy đăng ký, đăng kiểm và giấy ủy quyền, bảo hiểm, sổ bảo hành, để kiểm tra sự thống nhất về họ tên, địa chỉ, số khung, số máy của xe.

    Trong trường hợp mua xe biển số ngoại thành, cần đề nghị bên bán "Rút hồ sơ gốc” của xe để thuận tiện cho việc sang tên đổi chủ và nộp lại hồ sơ tại địa phương mình sinh sống.

    Ngoài ra, người mua xe cũ cũng cần tránh “rước vạ vào thân” khi mua được xe đưa đến trung tâm đăng kiểm để hoàn tất thủ tục sang tên đổi chủ, nhưng bị từ chối thẳng thừng do chủ cũ bị “phạt nguội” nhiều lần có thể do không biết hoặc biết nhưng không chịu nộp phạt. 

    Theo đó, người mua xe có thể kiểm tra xem xe mình định mua có bị “phạt nguội” hay không bằng việc tra cứu tại địa chỉ web của Cục Đăng kiểm Việt Nam (www.vr.org.vn). 

    Vào mục “Tra cứu kiểm định xe cơ giới” phía bên phải màn hình và nhập biển số xe, mã xác nhận tại màn hình, nếu có “phạt nguội” hệ thống sẽ báo và đề nghị chủ xe thực hiện nghĩa vụ này xong nếu số tiền bị phạt lớn mình mới mua xe./.

    Văn Xuyên (BNEWS/TTXVN)

    VinaPhone tung gói cước xem thả ga Youtube, chỉ từ 3.500đồng/ngày

    InfoMoneyVới các gói Youtube không giới hạn Data mới ra mắt, thuê bao VinaPhone giờ đã có thể thỏa thích bật 3G/4G để xem các clip HD với chất lượng và tốc độ cao nhất chỉ từ 3.500đồng/ngày.
    Tin liên quan

     Tiếp nối các gói cước miễn phí Data cho các tín đồ của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook, VinaPhone hứa hẹn sẽ làm hài lòng người dùng hơn nữa khi ra mắt các gói cước tương tự cho Youtube - mạng chia sẻ video được yêu thích nhất hiện nay.

    Với các gói Data không giới hạn của VinaPhone, người dùng Youtube sẽ không còn phải săn tìm các điểm wifi để được tận hưởng clip yêu thích. Cụ thể, với gói YT30P chỉ 100.000đ/tháng, tương ứng với hơn 3.000đ/ngày, thuê bao VinaPhone đã được “cày” Youtube mọi nơi không cần bận tâm cước Data.

    Với nhu cầu ít hơn, khách hàng có thể đăng ký gói YT30 chỉ 50.000đ/tháng hoặc gói YT7 chỉ 15.000đ/tuần miễn phí lần lượt 30GB Data và 10GB Data truy cập Youtube. Khi cần sử dụng Youtube ngay trong ngày, khách hàng cũng có thể đăng ký gói YT1 miễn phí toàn bộ Data Youtube chỉ với 10.000đ/ngày.

    Gso
    Gói cước Data Youtube của VinaPhone.

    Các gói Data Youtube của VinaPhone giúp khách hàng tối ưu đáng kể chi phí hàng ngày. Theo thống kê trung bình, người dùng thường tốn khoảng 25MB cho mỗi clip nhạc với chất lượng mặc định 480p trên Youtube. Con số này lên đến 340MB cho mỗi clip dài khoảng 10 phút với chất lượng 1080p HD. Do đó, hầu hết các gói Data hiện nay khó lòng có thể đáp ứng nhu cầu thưởng thức âm nhạc hay xem phim giải trí bằng 3G/4G, gây ra nhiều hạn chế đáng kể tới thói quen sử dụng của các cạ cứng Youtube.

    Tên gói

    Ưu đãi

    Giá gói

    YT1

    Miễn phí Data truy cập YouTube + ứng dụng MyTV NET

    10.000đ/ngày

    YT7

    Miễn phí 10GB Data truy cập YouTube + ứng dụng MyTV NET

    15.000đ/tuần

    YT30

    Miễn phí 30GB Data truy cập YouTube + ứng dụng MyTV NET

    50.000đ/tháng

    YT30P

    Miễn phí Data truy cập YouTube + ứng dụng MyTV NET

    100.000đ/tháng

    Với tốc độ luôn ở mức cao nhất và không bị giới hạn băng thông, các gói Data Youtube không chỉ mang đến hàng tỷ clip hấp dẫn của Youtube tới điện thoại của người dùng mà còn giúp các Youtuber dễ dàng thực hiện livestream hoặc upload clip dù ở bất cứ đâu, chia sẻ nhanh hơn tới bạn bè hay các fan theo dõi.

    Thêm vào đó, tất cả các gói Data Youtube của VinaPhone cũng miễn phí hoàn toàn Data truy cập ứng dụng MyTV NET, xem các kênh truyền hình trong nước, quốc tế và kho phim truyện HD theo yêu cầu. Để đăng ký các gói trên, khách hàng chỉ cần soạn DK [Tên gói] gửi 888.

    Để biết thêm chi tiết về các gói Data Youtube của VinaPhone hoặc cần được hỗ trợ giải đáp, khách hàng có thể truy cập website http://vinaphone.com.vn hoặc gọi tới tổng đài 18001091.

    Tú Ân
1 2 3 4 5 6 7 8
close
Top