...

Tiêu tiền thông thái

  • [Infographic] 4 quy tắc tiền bạc giúp bạn dư dả cả năm

    Để tránh tình trạng 'cháy túi' trước khi lương về hằng tháng, bạn có thể chọn trong 4 quy tắc sau để khởi đầu năm mới nhằm cải thiện khả năng quản lý tài chính và dần tích lũy được cho bản thân hay gia đình.
  • 10 lời khuyên tài chính giúp bạn đổi đời

    Bạn hãy tiêu tiền để kiếm tiền, thay vì giấu chúng trong tài khoản, và phải đặt mục tiêu trở thành người siêu giàu để có thêm động lực.
  • 4 việc cần làm để không còn bận tâm về tiền bạc

    Không nhất thiết quá giàu để không bận tâm về tiền bạc, bạn hoàn toàn làm được khi có kế hoạch chi tiêu tiết kiệm và đầu tư khoa học.

    3 dấu hiệu cho thấy bạn đang là người thành công

    InfoMoneySố người thù ghét bạn ngày càng nhiều, bạn nhận được nhiều lời đề nghị hợp tác hơn và có nhiều đối tác kinh doanh hơn... là những dấu hiệu chứng tỏ bạn đang thành công, theo Entrepreneuer.
     Càng nhiều người ghét bạn chứng tỏ bạn đang thành công. Ảnh: Shutterstock.
    Càng nhiều người ghét bạn chứng tỏ bạn đang thành công. Ảnh: Shutterstock.

    Vào tháng 12 năm 2000, Ken Dunn, CEO và nhà sáng lập của Readerslegacy.com khi đó đang là một sĩ quan cảnh sát ở Ottawa, Canada nhận tin mình sắp được làm cha. Giống như bất kỳ người cha nào khác, anh bắt đầu tính đến những điều mình đạt được trong cuộc sống và ý nghĩa của con đầu lòng đối với gia đình. Anh nhận ra rằng mình không muốn làm cảnh sát lâu hơn nữa mà thay vào đó, anh muốn trở thành một doanh nhân có sự nghiệp riêng.

    Từ lời khuyên của một người bạn, khi đó đang là một doanh nhân, Dunn đã tìm và đọc ngấu nghiến cuốn sách “Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới” của Og Mandino trong 3 ngày. Sau hơn 14 năm, anh đã đọc hơn 1.000 câu chuyện có thật về các doanh nhân, nhà lãnh đạo và cá nhân nổi tiếng, trong đó bao gồm hơn 200 tiểu sử và tự truyện. Nhờ vậy, anh nhận ra rằng những cuốn sách ưa thích của mình, chứa đựng sự khôn ngoan và kinh nghiệm của những con người tuyệt vời nhất, mang lại nhiều lời khuyên hữu ích giúp anh có được thành công như ngày nay.

    Gần đây nhất, sau khi đọc xong cuốn “Bí mật sau điện toán đám mây”, Dunn nhận ra có 3 điểm chung nhất giúp mang lại thành công cho những người nổi tiếng mà ông đã từng đọc.

    Mức độ thành công tỷ lệ nghịch với số người ghét bạn

    Thành công mang lại sự khinh rẻ. Đó là phần thưởng hấp dẫn nhất của việc trở nên thành công. Thái độ khinh thị mà nhiều người dành cho sự thành công của bạn chính là biểu hiện của sự ghen tị và thiếu kiểm soát của những người thù ghét bạn. Khi bạn đang đi đúng hướng và đến gần hơn với mục tiêu mình đặt ra, sự tự tin và niềm tin của bạn sẽ ngày càng phát triển, và bạn có xu hướng tự tách mình ra khỏi đám đông.

    Cris Brady, tác giả bán chạy nhất trên New York Times gọi những người đang thành công là Kẻ tinh quái. Ông nói “Những kẻ tinh quái tự tách mình ra khỏi đàn cừu”, và khi làm vậy, họ trở nên nổi bật. Những người bình thường ghen tị với bất kỳ ai nổi bật. Điều này có thể hiểu là khi bạn ngày càng thành công thì số người thù ghét bạn sẽ càng nhiều hơn.

    Những lời đề nghị ngày càng nhiều

    Càng đến gần mục tiêu hơn, bạn càng nhận được nhiều lời đề nghị hợp tác hơn. Mọi người sẽ chú ý khi sự thành công của bạn đang đâm chồi nảy nở, và chúng ta bắt đầu trở nên khôn ngoan, quyền lực hơn. Chúng ta sẽ chú ý tới những người đến với mình cùng với nhiều lời mời chào đầu tư, những vị trí trong ban cố vấn, cơ hội để thử thách những điều mới mẻ sẽ tăng lên cùng với sự thành công của chúng ta. Tất cả mọi người đều tìm kiếm người có thể giúp mình vươn lên một tầm cao mới, và nơi dễ nhất để tìm ra cơ hội đó là ở những người đã thành công.

    Đối tác

    Bạn có nhận thấy rằng gần đây, nhiều người tiếp cận bạn một cách thường xuyên hơn dể tìm kiếm sự hợp tác trong kinh doanh, làm từ thiện hay đấu thầu? Đây chính là một dấu hiệu khác nữa cho thấy bạn đang dần đạt được mục tiêu của bản thân. Có một câu nói rằng “bạn là tổng hòa của 5 người bạn hay tiếp xúc nhất”. Nếu bạn đang tiếp cận với những đối tác mới thì xin chúc mừng, bạn đang trở thành người mà những người khác muốn vây quanh.

    Ken Dunn chia sẻ, trí tuệ tập thể anh học được từ những cuốn sách và trong nghệ thuật ứng xử với những kẻ thù ghét, những lời đề nghị và những đối tác của mình là luôn giữ cân bằng. Cách đơn giản giữ cho bạn luôn thông minh và tỉnh táo khi làm việc cùng họ là ghi nhớ nơi mà bạn bắt đầu, ghi nhớ việc bạn đã phải vất vả như thế nào khi đó.

    Rõ ràng, điều quan trọng nhất bạn cần ghi nhớ là giữ tập trung và không vượt quá cam kết với bất kỳ ai. Điều này dường như rất dễ thực hiện khi ai đó tìm đến bạn để được tư vấn và tìm kiếm cơ hội, nhưng thực tế là bạn sẽ rất dễ nói đồng ý với họ. Cách tốt nhất trong những trường hợp này là bạn nên dành thời gian suy nghĩ trước khi trả lời.

    Những người thù ghét bạn càng nhiều, xin chúc mừng vì bạn đang càng đến gần thành công hơn. Thành công càng lớn thì những kẻ phá hoại càng nhiều. Qua thời gian, bạn sẽ nhận ra rằng những người thù ghét chính là những người giúp cho bạn đạt được thành công.

    Minh Châu (VnExpress)

    Bí quyết giúp tránh bị hớ tiền tỷ khi chọn mua nhà phố

    InfoMoneyNgười mua nên đi xem ít nhất 3 lần, trên 10 căn nhà phố rồi hãy bắt đầu nghĩ đến việc ra quyết định mua tài sản.
     Bên cạnh khâu thẩm định giá, người mua nhà được khuyên nên sử dụng kho dữ liệu nhà phố của môi giới và dọ thám trên 10 sản phẩm mới bắt đầu nghĩ đến việc tiến hành giao dịch để tránh rủi ro mua hớ bạc tỷ. Ảnh: Vũ Lê
    Bên cạnh khâu thẩm định giá, người mua nhà được khuyên nên sử dụng kho dữ liệu nhà phố của môi giới và dọ thám trên 10 sản phẩm mới bắt đầu nghĩ đến việc tiến hành giao dịch để tránh rủi ro mua hớ bạc tỷ. Ảnh: Vũ Lê

    Nhiều năm hoạt động trong ngành bất động sản và có hơn 5 năm làm môi giới nhà lẻ tại TP HCM, ông Đoàn Quốc Duyệt cho biết, giao dịch nhà phố phức tạp hơn bất động sản trong các dự án vì giá cả, pháp lý có khá nhiều ẩn số. Đặc biệt, mặt bằng giá nhà phố thường bất định và khó đoán với người mua do vị trí và diện tích các sản phẩm không tương đồng trong khi bên bán thường chào giá theo cảm tính. Nếu không có phương pháp sàng lọc khoa học, câu chuyện nhà đầu tư mua hớ bạc tỷ là chuyện bình thường. Chuyên gia này mách nhà đầu tư một số quy tắc tránh mất oan tiền tỷ khi tậu nhà phố.

    Đừng vội vã

    Đây là quy tắc thách đố cảm tính. Hãy tập luyện thói quen nếu không mua được căn nhà này, vẫn còn những căn khác đang chờ bạn. Đừng tiếc “hàng ngon” rồi cố mua bằng mọi giá và dễ sa đà vào bẫy và mua hớ. Nếu ngập ngừng với căn nhà đang xem, bạn hãy tạm gác lại, tìm thêm những mục tiêu mới. Thị trường luôn còn đó nhiều cơ hội phía trước.

    Hạn chế mua lúc thị trường nóng sốt

    Đây là quy tắc kỷ luật về thời điểm. Giai đoạn sốt đất là cột mốc xấu nhất để tiến hành một giao dịch nhà phố. Lý do, cơn sốt tác động mạnh đến tâm lý bên bán, khiến họ tăng giá vô tội vạ, thiếu cơ sở và tạo nên những mức giá bất hợp lý trên thị trường. Ngược lại, cơn sốt khiến người mua bối rối, sợ vuột mất cơ hội, càng cố mua cho bằng được. Đa số các thương vụ mua nhà phố bị hớ tiền tỷ đã diễn ra trong thời kỳ sốt đất. Do đó, tránh mua trong thời điểm này là giảm thiểu được rất nhiều rủi ro.

    Xác định khu vực thật sự muốn mua

    Đây là quy tắc định vị. Khoanh vùng một địa bàn mà bạn muốn mua nhà phố sẽ giúp cho việc sàng lọc có tính hệ thống và khoa học. Càng thu hẹp phạm vi thì cách tiếp cận mục tiêu càng rõ ràng, cụ thể. Việc định vị này giúp người mua nắm được phần nào đặc điểm, mặt bằng giá và các quy định pháp lý của từng địa phương. Do nhà phố là sản phẩm mang tính địa phương rất cao, mỗi quận, huyện, phường, tuyến đường sẽ có những đặc điểm cá biệt.

    Liên tục dọ thám và so sánh

    Đây là quy tắc kết nối. Người mua nên đi xem ít nhất 3 lần, trên 10 căn nhà phố rồi hãy bắt đầu nghĩ đến việc ra quyết định mua tài sản. Nếu tần suất dọ thám dày đặc hơn thì lợi thế mua được giá tốt sẽ càng lớn. Bởi lẽ, lúc này bên mua có nhiều dữ liệu để so sánh, đánh giá tài sản có phù hợp với nhu cầu hay không và có giá chênh lệch quá lớn với mặt bằng chung hay không. Đối với người mua nhà để ở, tần suất dọ thám nên cao hơn gấp 2-3 lần so với người mua nhà để đầu tư vì căn nhà sẽ trở thành tài sản và nơi an cư lâu dài.

    Cậy nhờ môi giới

    Giới đầu tư kinh doanh bất động sản nói chung và nhà phố nói riêng thường nằm lòng quy tắc không nên mua nhà một mình. Thông thường những người đã có kinh nghiệm mua, đổi, bán căn nhà phố thứ hai trở đi sẽ không bỏ qua bước chọn môi giới giỏi để hỗ trợ mình. Môi giới nhà phố thường có đặc điểm là am hiểu pháp lý và nắm chắc địa bàn. Trong danh sách rổ hàng hóa của môi giới này sẽ có từ vài chục đến cả trăm sản phẩm ở nhiều khung giá khác nhau.

    Người mua nhà phố nếu sử dụng đến kho dữ liệu của môi giới sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức, đồng thời có cơ hội tiếp cận rổ hàng hóa phong phú. Bản thân người môi giới với kinh nghiệm "tác chiến" tại địa bàn cũng có thể xác định bước đầu mức giá của căn nhà phố đang ở ngưỡng cao, thấp hay hợp lý để người mua cân nhắc, chọn lựa.

    Đừng bỏ qua thẩm định giá

    Có rất nhiều quy tắc thẩm định giá và người mua nhà phố có thể chọn lựa bất kỳ quy tắc nào để hỗ trợ mình trước khi xuống tiền mua tài sản. Nếu không có điều kiện về thời gian để chờ đợi hay tiếp cận các công ty thẩm định giá chuyên nghiệp hoặc bộ phận thẩm định giá của ngân hàng, người mua có thể tham vấn ý kiến của các chuyên gia bất động sản để có kết quả nhanh.

    Việc thẩm định giá nếu tiến hành bài bản, ngoài cung cấp khung giá, tiềm năng, đặc tính kết cấu của căn nhà phố, các thông số về quy hoạch, tính chính chủ (người chủ thật sự) sẽ càng cụ thể, rõ ràng. Lúc này, cơ hội mua được hàng tốt giá hợp lý sẽ rất cao do khách hàng có đầy đủ cơ sở để đàm phán, ngã giá.

    Vũ Lê (VnExpress)

    Những thứ người giàu không bao giờ mua

    InfoMoneyHọ sẽ chẳng đổ tiền vào xổ số, mua bảo hành mở rộng hay quẹt thẻ tín dụng vô tội vạ để rồi phải trả một núi tiền lãi.
     Người giàu ít khi chi tiền mua vé số. Ảnh: Lottosonline
    Người giàu ít khi chi tiền mua vé số. Ảnh: Lottosonline

    Khi nghĩ về đồ dùng của người giàu, chắc bạn sẽ liên tưởng đến những chiếc xe Maserati, những căn nhà xa xỉ và tủ quần áo toàn hàng thiết kế. Đúng là người giàu có những sở thích rất xa xỉ, nhưng nhiều người trong số họ vẫn khá thận trọng trong thói quen chi tiêu.   

    Họ không mua, chi trả hoặc làm việc vì những thứ họ cho là phí tiền. Bên cạnh đó, sinh hoạt phí của họ cũng ít hơn mọi người nghĩ rất nhiều. Theo Go Banking Rates, dưới đây là những thứ người giàu chẳng bao giờ đổ tiền vào.

    1. Vé số

    Nếu thực sự muốn giàu, bạn đừng chơi xổ số. Vì đây là cách đốt tiền nhanh nhất. Người giàu đều biết canh bạc tài chính này không dễ chơi. Ví dụ, cơ hội trúng giải độc đắc xổ số Powerball của Mỹ là 1 trên 175 triệu.

    Hãy làm một bài toán nhỏ. Một chiếc vé Powerball có giá 2 USD. Số tiền này không nhiều. Nhưng nếu bạn chơi hai lần một tuần trong cả năm, mỗi lần mua một vé, bạn sẽ mất 400 USD. Con số này hoàn toàn có thể để tiết kiệm khi về hưu.

    Các nghiên cứu đã chỉ ra "xác suất bị máy bay rơi trúng người còn cao gấp 17 lần khả năng trúng xổ số". David Henderson - chuyên gia tài chính tại Client One Securities cho biết người giàu thường có quyết định theo hướng logic hơn và sẽ "đầu tư tiền vào những nơi khác".

    "Nhiều nghiên cứu chỉ ra người có thu nhập thấp chơi xổ số thường xuyên hơn nhiều người có thu nhập cao. Người thu nhập cao thường chỉ chơi khi giá trị giải thưởng lên cực lớn và thu hút sự chú ý của giới truyền thông", Henderson cho biết.

    2. Lãi suất thẻ tín dụng

    Dùng thẻ tín dụng cũng như ăn kem hộp vậy. Ban đầu, bạn có thể thấy tội lỗi đôi chút vì hơi quá tay. Nhưng vì chúng quá tiện nên bạn cứ tiếp tục.

    Thực tế là, bạn sẽ chẳng bao giờ thấy người giàu để chất đống lãi thẻ tín dụng đâu, vì với họ, nó là sự lãng phí.

    Còn nếu đã mắc nợ, hãy cố sống thật tiết kiệm, dưới mức thu nhập mỗi tháng. "Nếu rèn được bản thân thói quen tiết kiệm cho tương lai, bạn có thể gây dựng tài sản một cách từ từ, và không cần dựa vào thẻ tín dụng hay các loại nợ khác nữa", Henderson cho biết. Đó mới thực sự là sống như người giàu.

    3. Mua bảo hành mở rộng

    Thi thoảng, khi đi mua đồ, bạn sẽ được hỏi những câu như: "Anh/chị có muốn mua thêm gói bảo hành không ạ?". Một người thành công về mặt tài chính sẽ luôn trả lời là "Không".

    Dù ai cũng muốn có lợi ích tối đa từ sản phẩm, việc gia hạn bảo hành cũng chẳng có mấy tác dụng. Người giàu sẽ chẳng bao giờ muốn đổ thêm tiền vào túi các công ty lớn đâu. Theo US News Money, gói bảo hành đi kèm của nhà sản xuất đã là quá đủ rồi. Bên cạnh đó, mua bảo hành mở rộng cũng có rất nhiều điều kiện đi kèm. Thế nên, nếu được người bán hàng hỏi câu này, hãy cứ trả lời là "Không".

    4. Mua tùy hứng

    Bạn đã bao giờ vào cửa hàng, đầu thì nghĩ muốn mua một món, nhưng lại trở ra với một xe đẩy đầy hàng chưa? Đó chính là mua tùy hứng.

    Và nó cũng không phải thói quen mua sắm của người giàu. Vì họ là những người biết lập kế hoạch. Và mua sắm tùy hứng chính là làm trái quan điểm này. Leslie Tayne - chuyên gia tư vấn tài chính tại Tayne Law Group cho biết nếu muốn học hỏi hành vi của họ, bạn cần thận trọng hơn về vấn đề tiền bạc.

    Để tránh việc vung tiền quá tay, hãy chỉ mang đủ tiền mặt khi đi mua sắm. "Chỉ mang đúng số tiền bạn định chi cho những đồ cần mua thôi. Nó sẽ giúp bạn luôn bám sát ngân sách và kiềm chế thói quen chi tiêu quá tay", Tayne cho biết.

    5. Các thương hiệu cao cấp

    Có thể bạn thấy người giàu mặc rất nhiều hàng thiết kế trên thảm đỏ. Nhưng phần lớn họ không mua chúng để mặc hàng ngày đâu. Họ có ngân sách và mục đích riêng cho các món đồ xa xỉ.

    "Những người thành công về tài chính sẽ so sánh các cửa hàng với nhau. Họ hiểu rõ tầm quan trọng của cả chất lượng và chi phí. Họ có thể mua đồ rẻ hơn, hoặc mua đồ chất lượng cao hơn. Miễn là có vụ mua bán thông minh nhất về tài chính", Tayne cho biết.

    Thế nên, lần sau, khi bạn định mua chiếc quần jeans 200 USD, hãy dừng lại và tự hỏi liệu nó có đáng tiền hay không? Thay bằng quần 30 USD có được không? Hãy nhớ luôn mua hàng thông minh và theo sát kế hoạch ngân sách.

    Hà Thu (VnExpress)

    Tư vấn 6 nguyên tắc giúp phụ nữ lập kế hoạch tài chính cho tương lai

    InfoMoneyÁp lực tài chính của phụ nữ khi về hưu cao hơn nam giới và dưới đây là những nguyên tắc được các chuyên gia Ngân hàng HSBC đưa ra giúp họ có sự chuẩn bị tài chính tốt cho tuổi già của mình.
     Phụ nữ cần có kế hoạch tài chính cho tuổi về hưu.
    Phụ nữ cần có kế hoạch tài chính cho tuổi về hưu.

    1. Tiết kiệm sớm và tiết kiệm thường xuyên

    Phụ nữ nên bắt đầu tiết kiệm cho tương lai hưu trí của mình ngay khi bắt đầu đi làm, cho dù khoản tiết kiệm ban đầu có thể chỉ là một con số nhỏ...

    2. Chọn lựa những mục tiêu ưu tiên

    Một trong những thử thách lớn đối với phụ nữ khi lập kế hoạch tài chính cho hưu trí là họ phải chọn lựa giữa quá nhiều nhu cầu tài chính. Điều kiện tiên quyết của một kế hoạch tài chính thành công là bạn phải quyết định xem mục tiêu nào là ưu tiên nhất trong danh sách.

    3. Hãy tích lũy kiến thức để tự tin hơn khi đầu tư

    Nếu có được kiến thức tốt, sự nhận thức đúng đắn về thị trường và biết liên kết quy trình đầu tư với những mục tiêu cá nhân thì phụ nữ có thể đưa ra những quyết định đầu tư tuyệt vời nhằm tăng thêm nguồn tiền.

    4. Trò chuyện với người chồng về kế hoạch nghỉ hưu

    Trò chuyện với người hôn phu về kế hoạch hưu trí có thể giúp các kế hoạch này đi đúng quỹ đạo. Điều quan trọng là thảo luận với nhau về những nhu cầu lúc về hưu và chi phí cần thiết cho mỗi tháng. Mỗi cặp vợ chồng nên hiểu được những kỳ vọng của nhau về tương lai hưu trí.

    5. Cần đặt ra giới hạn khi giúp đỡ con cái

    Các bà mẹ thường có khuynh hướng giúp đỡ con cái hết mức có thể mà không cân nhắc rằng liệu điều đó có ảnh hưởng đến kế hoạch hưu trí của họ không. Hãy suy nghĩ thấu đáo về kế hoạch tuổi già và hiểu rõ việc giúp đỡ con cái đi du học hay giúp con các khoản trả góp mua nhà sẽ có thể làm giảm khoản tiết kiệm hưu trí của mình.

    6. Lên kế hoạch cho nhu cầu được chăm sóc dài hạn

    Một kế hoạch tài chính cần phải bao gồm cả việc dự trù ai sẽ là người chăm sóc cho bạn khi về hưu và các nguồn lực tài chính cần thiết cho những nhu cầu y tế và chăm sóc đó. Nếu nguồn tài chính tới từ hợp đồng bảo hiểm y tế dài hạn, bạn cần phải lựa chọn chính sách bảo hiểm đáp ứng được các kỳ vọng đó.

    Hoài Thu (VnExpress)

    Độ tuổi nào thích hợp để dạy con về tiền bạc?

    InfoMoneyGiáo dục tài chính cho con hay dạy con về tiền đang là một chủ đề được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Vậy độ tuổi nào là thích hợp để dạy con về tiền? Dạy con về tiền như thế nào? Bố mẹ ứng xử để giáo dục con những kỹ năng về tiền ra sao?...
     Ở Mỹ, trong chương trình học mẫu giáo, nhà trường đã giới thiệu cho các con về tiền.

    Ở Mỹ, trong chương trình học mẫu giáo, nhà trường đã giới thiệu cho các con về tiền.

    Phóng viên đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Trần Thị Thu Huyền – Chuyên gia Giáo dục tài chính cho trẻ em về vấn đề này.

    Theo một khảo sát gần đây nhất trên 600 phụ huynh về việc Giáo dục con về tiền thì có 94% người ủng hộ nên dạy trẻ hiểu về giá trị của tiền; 50% người cho rằng nên dạy những đứa trẻ tuổi từ 6-10 tuổi về giá trị của tiền bạc là phù hợp; 70% người ủng hộ cho con một khoản tiền tiêu vặt riêng. Là một chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, bà có ý kiến như thế nào về vấn đề này?

    Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của đại đa số các bậc phụ huynh về vấn đề này vì kỹ năng mà chúng ta cần rèn luyện cho con là kỹ năng quản lý tiền & tài chính bởi đây là một kỹ năng quan trọng mà người thành công nào cũng cần phải có.

    Các bạn cũng biết, trong thế giới hiện đại ngày nay, nếu không có kỹ năng tài chính và am hiểu về tài chính, chúng ta khó có thể hòa nhập và thành công.

    Theo bà, dạy trẻ về tiền chính xác là dạy những gì?

    Có thể nói kỹ năng quản lý tiền gồm một số thành phần nhỏ.

    Thứ nhất là giáo dục con khái niệm về tiền và tài chính, giá trị của tiền như thế nào, thái độ -thói quen đúng đắn về tiền.

    Thứ hai là một số kỹ năng như kỹ năng tiết kiệm tiền ra sao, kỹ năng làm thế nào để tiền sinh lợi… Quan trọng hơn nữa là các quyết định chi tiêu thông minh và kỹ năng quản lý rủi ro liên quan tới tài chính trong tương lai.

    Vậy, độ tuổi nào là thích hợp để dạy con về tiền?

    Đây là một câu hỏi mà tôi thấy có rất nhiều các phương án trả lời khác nhau. Ở nước ngoài thì tôi thấy họ giáo dục con trẻ về tiền từ rất sớm, ngay từ khi các con 4-5 tuổi, thậm chí là dưới 3 tuổi như người Do Thái. Ví dụ như ở Mỹ, trong chương trình học mẫu giáo, họ đã giới thiệu cho các con về tiền, chiếu tờ tiền lên màn hình để các bé nhận biết được từng loại tiền. Sau đó họ chia các bé thành từng nhóm, mỗi nhóm đưa cho các bé một vài tờ tiền nhỏ, các bé phải lên kế hoạch ra siêu thị mua món gì đó mà có thể chia đủ cho tất cả các bạn trong nhóm với số tiền được phát. Tôi thấy đây là một cách tiếp cận rất dễ thương về tiền.

     Bố mẹ muốn dạy con cách thức làm cho đồng tiền sinh lãi thì bố mẹ có thể chơi trò chơi giả định với con.

    Bố mẹ muốn dạy con cách thức làm cho đồng tiền sinh lãi thì bố mẹ có thể chơi trò chơi giả định với con.

    Bà có thể gợi ý những tình huống cụ thể mà bố mẹ có thể ứng xử để giáo dục con những kỹ năng về tiền?

    Đối với kỹ năng tiết kiệm, bố mẹ đưa ra những công việc phù hợp với lứa tuổi của trẻ mà trẻ có thể làm được. Ví dụ như trẻ 5 tuổi có thể giúp bố mẹ dọn dẹp nhà cửa, gấp quần áo…Với những hành động đó, trẻ có thể nhận được điểm thưởng và khi nào đủ điểm có thể quy đổi ra thành một khoản tiền nhất định.

    Đấy là một kỹ năng về tiết kiệm tiền. Thứ hai, là khi mà trẻ lớn hơn, bố mẹ thường hay cho con mốt số khoản tiền tiêu vặt. Thế nhưng chúng ta lại thường không đặt ra mục tiêu là con phải tiết kiệm như nào, mua sắm ra sao. Chúng ta có thể đưa cho con một khoản tiền nhất định và nói với con có những lúc con cần làm cái này, con cần làm cái kia, tức là phải đặt mục tiêu nhất định cho trẻ.

    Thứ ba, là từ nhỏ đến lớn, trẻ hay được bố mẹ mua cho đồ chơi thì chúng ta có thể biến những đồ chơi này thành mục tiêu để trẻ tiết kiệm. Tôi nghĩ là các bố mẹ thường quên không đặt mục tiêu cho con. Một khi chúng ta đặt mục tiêu, tôi nghĩ các con sẽ có động lực để thực hiện.

    Vai trò của bố mẹ như thế nào trong việc định hướng, tư vấn, giáo dục con về tiền, thưa bà?

    Tôi nghĩ cách thức định hướng như nào là tùy thuộc vào từng gia đình. Ví dụ khi bố mẹ muốn dạy con cách thức làm cho đồng tiền sinh lãi thì bố mẹ có thể chơi trò chơi giả định với con. Bố mẹ đóng vai là ngân hàng, tất cả tiền tiết kiệm, mừng tuổi của con, con có thể gửi bố mẹ và lấy lãi. Con có thể ghi chép lại những điều này.

    Đây giống như một trò chơi nhưng lại liên quan tới tính toán và con thấy tiền nó có sinh lãi. Hoặc là ví dụ những đồ chơi con được mua nhiều nhưng con thấy không thích nữa, con có thể chia sẻ với các bạn khác thông qua các hội chợ tại trường học của con hay công ty của bố mẹ để có một khoản tiền nhất định. Đấy cũng là một cách thức để giáo dục con về tiền.

    Xin trân trọng cám ơn bà!

    Nhật Hồng (Dân trí)

    Nước hoa 2 triệu đồng, bán 25.000 đồng vẫn truy xuất được mã vạch

    InfoMoneyKhông chỉ giả mạo về bao bì, logo, hàng loạt các chai nước hoa giả đang được bày bán tại TPHCM còn có thể truy xuất được mã vạch. Đặc biệt, chai nước hoa dù chỉ được mua với giá 25.000 đồng nhưng sau khi truy xuất mã vạch vẫn ra giá hơn gần 2 triệu đồng.
    Những mã vạch để phân định hàng thật giả cũng bị các tiểu thương làm giả cách hết sức tinh vi
    Những mã vạch để phân định hàng thật giả cũng bị các tiểu thương làm giả cách hết sức tinh vi

    Truy mã vạch thoải mái

    Trong vai người đi mua nước hoa tại cửa hàng chuyên kinh doanh mỹ phẩm tại chợ Kim Biên, phóng viên được giới thiệu 2 loại nước hoa Acquadi Gio và Gucci. Do được người quen giới thiệu nên phóng viên mua 2 chai nước hoa trên với giá 50.000 đồng.

    "Ở đây chị bán hàng xách tay em ạ. Do không tốn chi phí về mặt bằng nên chị bán với giá rẻ như vậy. Em cứ lấy hàng về bán thoải mái. Em cứ giới thiệu với khách đây là hàng chính hãng và có mã vạch để khách kiểm tra thoải mái. Do lần đầu tiên em mua nên chị bán đồng giá 25.000 đồng/chai. Sau này em mua nhiều chị sẽ để cho giá rẻ hơn. Em cứ về bán theo giá trên mạng hoặc giảm giá vài trăm ngàn cho khách theo mã vạch là nhanh lời lắm", chị M. - tiểu thương chợ Kim Biên cho hay.

    Để thử nghiệm, phóng viên đã dùng phần mềm truy xuất mã vạch hai chai nước hoa trên và kết quả ngoài sức tưởng tượng. Sau khi truy xuất mã vạch, chai Gucci được mua với giá 25.000 đồng có giá niêm yết là 1.512.000 đồng và chai Aquadi Gio có giá 1.860.000 đồng (?!).

    Với kết quả này, nếu khách hàng không thông thạo về nước hoa sẽ phải mua phải những loại nước hoa kém chất lượng với giá cao gấp mấy chục lần.

    Hai chai nước hoa PV mua với giá 25.000 đồng/chai và được các tiểu thương bán với mức giá từ 500.000 - 700.000 đồng
    Hai chai nước hoa PV mua với giá 25.000 đồng/chai và được các tiểu thương bán với mức giá từ 500.000 - 700.000 đồng
    Sau khi kiểm tra mã vạch hai chai nước hoa trên đã hiện lên mức giá gần 2 triệu đồng
     Sau khi kiểm tra mã vạch hai chai nước hoa trên đã hiện lên mức giá gần 2 triệu đồng

    "Mua hàng của chị, em cứ truy xuất nguồn gốc bằng mã vạch thoải mái nha. Tuy vậy, do em mới bán nên em cứ nói là mới bán nên giảm giá 50% cho khách so với mã vạch cho khách an tâm. Ngoài ra, em có thể áp dụng chương trình mua 2 tặng 1. Em yên tâm, bán nước hoa kiểu gì cũng lời, mỗi ngày bán 1 chai là lời to rồi", bà T. (shop nước hoa tại quận 10) cho biết.

    Không chỉ ở cửa hàng trên, nhiều nơi kinh doanh nước hoa tại TPHCM cũng cam kết bán hàng thật và khách hàng có thể thoải mái truy xuất nguồn gốc mã vạch. Việc này khiến người tiêu dùng đã khó phân biệt hàng giả nay còn khó phân biệt hơn.

    Dễ bị viêm gia, cháy da

    Lý giải cho thực trạng nước hoa siêu rẻ trên, ông Phạm Văn Huỳnh (chuyên gia hoá chất) cho biết: "Thực chất những loại nước hoa trên chỉ được làm từ cồn, hoá chất và tinh dầu. Tuỳ theo mùi mà các cơ sở sản xuất chiết xuất theo từng liều lượng tinh dầu cụ thể. Nếu làm theo phương pháp này thì để sản xuất 100ml nước hoa chỉ tốn từ 5 -7 ngàn đồng. Khi làm số lượng lớn có thể rẻ hơn. Do vậy, các cơ sở bán nước hoa với giá vài chục ngàn đồng sau khi tính cả chi phí bao bì thì vẫn còn lời".

    Còn bác sĩ Văn Thế Trung (chuyên khoa da liễu tại TPHCM) khuyến cáo việc dùng nước hoa không rõ nguồn gốc có thể dẫn đến việc viêm da mãn tính. Hàng năm cả nước tiếp nhận hàng ngàn ca dị ứng với nước hoa giả, nhẹ thì bị sạm da, nặng thì viên loét.

    Các loại nước hoa giả chủ yếu được làm từ tinh dầu và cồn
    Các loại nước hoa giả chủ yếu được làm từ tinh dầu và cồn

    "Nước hoa giả, nhái thường chứa các hoạt chất như urine có trong nước tiểu, vi khuẩn, hóa chất chống đóng cặn, alcohol và Eau de Perfume… Chính những hoá chất này sẽ gây nguy hiểm cho người sử dụng. Vị trí viêm da khi tiếp xúc với nước hoa là cổ tay, sau tai, gáy, cổ. Sau khi chữa khỏi những chỗ này có thể để lại vết thâm hay sẹo, vì đây là những vị trí rất nhạy cảm với hóa chất, nhiều bệnh nhân bị kích ứng như da nóng rát và ửng đỏ... Đôi khi có thể tạo thành những mảng phát ban đỏ, sưng phù nề và nổi bóng nước", bác sĩ Trung cho biết.

    Theo bác sĩ Trung, để tránh mua phải những loại nước hoa giả, người dùng cần lưu ý: nước hoa nhái được thiết kế giống hệt về tên, nhãn mác, kiểu dáng và có mùi rất giống với nước hoa thật. Vì thế để hạn chế thấp nhất việc mua nhầm sản phẩm nhái thì người tiêu dùng nên cẩn trọng.

    Sử dụng các loại nước hoa giả có thể dẫn đến viêm da cấp hoặc lở loét.
    Sử dụng các loại nước hoa giả có thể dẫn đến viêm da cấp hoặc lở loét.

    Để tránh phải hàng giả, khách hàng nên mua hàng ở những nơi uy tín, yêu cầu cung cấp hoá đơn, chứng từ nhập khẩu. Nhìn kỹ màu sắc vỏ và chai nước hoa, phông chữ, độ sắc nét, lỗi chính tả, ngữ pháp. Mã số trên vỏ hộp và chai nước hoa thật phải cùng 1 con số như nhau.

    Tiếp đó cần phải kiểm tra màu sắc, độ trong suốt của chai thuỷ tinh. Nước hoa thật có hình dáng, đường nét, độ dày của chai cũng như những dòng chữ in nổi hoặc chìm rõ ràng, luôn có một lớp chống sốc bao quanh chai, bên cạnh đó, chất thủy tinh phải trong, mỏng và không có bọt khí. Trên bao bì chai nước hoa thật thường có các ký hiệu đặc biệt: hạn sử dụng, hình tái chế hoặc các kí hiệu cấm đối với sản phẩm, hàng giả sẽ không có các ký hiệu này hoặc nếu có sẽ không rõ nét.

    Nước hoa thật ở dưới đáy chai đều in đầy đủ thông tin về nước hoa như nồng độ, dung tích, tên nước hoa, nhà sản xuất. Nước hoa thật có độ trong rõ ràng và thường không có bất cứ cặn bã ở bên trong. Phân biệt dựa trên giá cả, nước hoa thật dù là chai mini sẽ có giá khoảng 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng.

    Quốc Cường (Dân trí)

    Các bà mẹ thế giới dạy con cách tiêu tiền như thế nào?

    InfoMoneyGia đình là trường học đầu tiên của trẻ và cha mẹ chính là người thầy đầu tiên giúp trẻ làm quen với tiền cũng như là người đi cùng con trong suốt quá trình phát triển của trẻ.

    Hầu hết trẻ em có được kiến thức về tiền từ chính bố mẹ mình cũng như định hướng về tài chính của trẻ chịu ảnh hưởng không nhỏ từ chính những thói quen của cha mẹ. Nhưng có một thực tế là rất ít các bậc cha mẹ Việt Nam chú tâm dành thời gian để dạy tài chính cá nhân cho trẻ em có hiệu quả hay thậm chí là cố tình bỏ quên vấn đề này.

    Tại một số nước trên thế giới ngay từ khi còn nhỏ, các bé đã được mẹ dạy cho những kỹ năng cần thiết trong việc quản lý chi tiêu. Hãy cùng tham khảo kinh nghiệm của một số bà mẹ trên thế giới.

     Nhà trường và gia đình dạy con nỗ lực học hành để đảm bảo tương lai thành công về sự nghiệp – tức dạy con kiếm tiền – nhưng đa phần ít chú trọng đến dạy các em cách làm chủ đồng tiền, ứng xử thông minh và văn minh với tiền, cách tiết kiệm, tiêu tiền thông thái...

    Nhà trường và gia đình dạy con nỗ lực học hành để đảm bảo tương lai thành công về sự nghiệp – tức dạy con kiếm tiền – nhưng đa phần ít chú trọng đến dạy các em cách làm chủ đồng tiền, ứng xử thông minh và văn minh với tiền, cách tiết kiệm, tiêu tiền thông thái...

    Các mẹ Singapore: Luôn hỏi ý kiến các bé khi mua đồ

    Trẻ em Singapore được giáo dục về tài chính một cách rất bài bản. Tại tất cả các trường học trên đất nước Singapore, Giáo dục tài chính được dạy như một môn học chính khóa.

    Thêm vào đó, các bậc phụ huynh tại đảo quốc sư tử cũng có rất nhiều những phương pháp giáo dục hiệu quả, giúp trẻ em nước này có một nền tảng rất tốt về tài chính ngay từ khi con nhỏ. Ví dụ thay vì mua cho con những thứ mà con thích thì các bà mẹ Sing lại cùng con lập một danh sách những thứ mà con thích và tính toán từng khoản tiền cho từng hạng mục.

    Theo đó, mỗi tuần các con sẽ được trích 1/2 số tiền được bố mẹ cho để tiết kiệm cho kế hoạch lớn. Số còn lại các bé sẽ được tự quyết định để mua sắm những thứ mà mình thích.

    Các bà mẹ Singapore cho rằng, “Bố mẹ hoàn toàn có thể mua cho con cái những thứ mà con thích nhưng việc tự mua bằng tiền tiết kiệm của mình sẽ khiến con có trách nhiệm hơn với từng đồng mình kiếm được”. Mặt khác, các mẹ muốn con “phải học được thứ tự ưu tiên khi mua đồ cũng như biết được đâu là cái mình cần và đâu là cái mình muốn”.

    Để dạy con biết tiêu tiền 1 cách tiết kiệm thì những bậc làm cha, làm mẹ tại Singapore luôn luôn làm gương cho trẻ. Mỗi khi đi siêu thị mua đồ cho gia đình thì các mẹ luôn hỏi ý kiến bé xem nên mua và không nên mua đồ gì? Cái gì thực sự cần thiết và hữu ích? Làm như vậy sẽ khiến cho trẻ cảm thấy mình được tôn trọng và là “một thành viên lớn” trong gia đình.

    Các mẹ Mỹ: Dạy con chi tiêu qua những “chiếc hũ đựng tiền”

    Nếu như các mẹ Sing dạy con quản lý chi tiêu qua những bản kế hoạch ngắn hạn và dài hạn thì các mẹ Mỹ lại dạy con qua những “chiếc hũ đựng tiền”.

    Sẽ có 4 hũ đựng tiền và mỗi lọ sẽ được dán nhãn và chú thích lần lượt với các ý nghĩa đó là “save, invest, donate, spend” - “để dành, đầu tư, tiêu, cho”. Trong đó:

    Hũ “để dành”: tiền bé tiết kiệm cho một mục đích cụ thể.

    Hũ “đầu tư”: đây là tiền để mẹ dạy bé cách đầu tư vào một mục đích nào đó.

    Hũ “cho đi”: tiền bé dùng để cho người có hoàn cảnh khó khăn.

    Hũ “chi tiêu”: tiền có thể được tiêu tùy ý bé.

    Theo đó, mỗi tuần các bé sẽ được bố mẹ cho một khoản tiền nhỏ có thể chia hết cho 4 Hũ. Đây được coi là ngân sách ban đầu cho trẻ. Với cách này, các bé có thể bắt đầu tự giữ và quản lý số tiền mình có.

    Tiếp đến là đưa bé đến các siêu thị mua sắm và mang theo hũ “chi tiêu”. Khi bé định mua thứ gì, hai mẹ con sẽ xem giá và đếm số tiền bé có. Thông thường, bé sẽ không bao giờ đủ tiền để mua những món đồ bé muốn. Khi ấy, mẹ sẽ giúp con quyết định xem đâu là món con thích nhất, và đặt ra một kế hoạch tiết kiệm để dành tiền mua món đó.

    Các mẹ Nhật: Dạy con cách tiết kiệm tiền

    Người Nhật không chỉ khiến cả thế giới ngưỡng mộ về đức tính cần cù, chịu khó, có tinh thần và trách nhiệm trong công việc mà còn nổi tiếng về những bài học về dạy con một cách khoa học. Một trong những bài học dạy con đấy là đức tính “tiết kiệm tiền”.

    Các trẻ em ở Nhật sẽ được bố mẹ cho tiền tiêu vặt vào ngày đầu tiên của tháng mới. Mức tiền tiêu vặt trẻ được nhận sau khi cha mẹ đã tính toán chi tiết mức chi tiêu, các khoản cần mua sắm mức sống tại khu vực họ đang sống.

    Trẻ phải tự chi tiêu cho cá nhân trọn vẹn ở trong đó từ mua đồ dùng lặt vặt cho học hành, mua sắm quần áo, giày dép, cắt tóc... Tháng tồn đọng nhiều thì mua sắm quần áo, tháng ít thì sẽ chỉ dùng mua lặt vặt như cục tẩy, cuốn vở... Nếu muốn mua khoản lớn thì các bé phải tiết kiệm hơn để có khoản lớn.

    Có thể nói, dạy con hiểu về tiền hiện nay thực sự là điều cần và nên coi là một mục tiêu giáo dục, để những đứa trẻ lớn lên không bị “khiếm khuyết” về tài chính và rơi vào khủng hoảng tiền bạc, giúp các con có tương lai tươi sáng với những kiến thức vững chắc, biết cách giải quyết mọi khó khăn về tài chính trong tương lai.

    Tiến sĩ Trần Thị Thu Huyền – chuyên gia về Giáo dục tài chính cho trẻ em: Trong thời đại ngày nay, kỹ năng tài chính là một trong những kỹ năng sống cốt lõi để mỗi cá nhân có thể hòa nhập với xã hội hiện đại.

    Để có thể làm chủ tương lai của mình cũng như có được sự tự chủ về tài chính, trẻ em cần được giáo dục sớm về tiền và kỹ năng quản lý tài chính để thấm nhuần được những thái độ, thói quen tốt và cách ứng xử đúng đắn về tiền ngay từ khi còn nhỏ, từ đó hình thành nền tảng cho một tương lai tài chính thành công.

     

    Nhật Hồng (Dân trí)
1 2 3 4 5 6 7 8
close
Top