...

InfoMoneyTrong khi lãi suất tiết kiệm có xu hướng tăng lên trong những ngày cận Tết Nguyên đán, thì các ngân hàng lớn vừa đồng loạt giảm lãi suất cho vay, tạo nên sự phân hóa rõ rệt trong mặt bằng lãi suất giữa các ngân hàng.
Các ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, Agribank... vừa đồng loạt giảm lãi suất cho vay với đối với 5 lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ. Trong ảnh: Giao dịch tại Vietcombank. Ảnh: Đức Thanh
Các ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, Agribank... vừa đồng loạt giảm lãi suất cho vay với đối với 5 lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ. Trong ảnh: Giao dịch tại Vietcombank. Ảnh: Đức Thanh

Giảm lãi vay tác động lên lợi nhuận

Ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV cho biết, BIDV quyết định giảm 0,25% lãi suất cho vay với các doanh nghiệp ưu tiên kể từ ngày 9/1.

Trong khi đó, theo ông Trịnh Ngọc Khánh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Agribank, ngân hàng này giảm 0,5% lãi suất cả cho vay trung, dài và ngắn hạn đối với 5 đối tượng ưu tiên theo quy định của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kể từ ngày 8/1.

Theo tính toán của người đứng đầu Agribank, việc giảm lãi vay sẽ tác động đáng kể lên lợi nhuận. Mặc dù vậy, chi phí đầu vào của ngân hàng này không điều chỉnh giảm theo lãi suất đầu ra. Mặt khác, thời gian gần đây, việc xử lý nợ xấu được đẩy nhanh hơn, nên phần nào bù đắp cho việc giảm lãi suất cho vay này.

Về phần mình, ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho biết, Vietcombank giảm mạnh lãi suất đối với 5 lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ. Cụ thể, đối với dư nợ ngắn hạn, giảm đồng loạt 0,5% so với mức trần quy định của NHNN. Đồng thời, Vietcombank giảm lãi suất cho tất cả các khoản dư nợ trung, dài hạn đến thời điểm này, cũng với mức giảm 0,5%.

Theo ông Thành, việc giảm lãi suất đầu ra chắc chắn tác động đến lợi nhuận, song không đáng ngại, bởi thực tế năm 2018 cho thấy, Vietcombank đã đi đầu trong việc giảm lãi suất đối với 5 lĩnh vực ưu tiên, nhưng kết quả lợi nhuận thu về vẫn đạt mức “khủng”, lên trên 18.000 tỷ đồng trước thuế.

“Năm 2019, mặc dù giảm lãi suất cho doanh nghiệp, song Vietcombank sẽ có các giải pháp, như tiết giảm chi phí hoạt động, đặc biệt là chi phí trích lập dự phòng theo hướng kiểm soát tín dụng chặt chẽ, đồng thời đẩy mạnh các sản phẩm dịch vụ công nghệ để tăng thu từ thu nhập phi tín dụng”, ông Thành cho biết.

Chủ tịch HĐQT VietinBank, ông Lê Đức Thọ ước tính, với mức giảm lãi vay 0,5%, ngân hàng này sẽ giảm lợi nhuận 500 - 700 tỷ đồng/năm. Thực hiện chủ trương trên, với lãi suất cho vay đối với 5 lĩnh vực ưu tiên, theo ông Thọ, VietinBank sẽ tiếp tục xem xét và sẽ tiếp tục điều chỉnh, duy trì mức lãi suất cho vay hợp lý nhất. Cụ thể, đối với cho vay ngắn hạn, mức lãi suất khoảng 6%/năm; đối với cho vay trung, dài hạn, có thể giảm khoảng 0,5%.

Ngân hàng nhỏ khó trở tay

Thực tế, việc giảm lãi suất cho vay là không dễ dàng với tất cả các ngân hàng, nhất là khi mặt bằng lãi suất huy động đang tăng dần, tiến sát mức 9% ở những nhà băng nhỏ. Cạnh tranh về lãi suất để hút nguồn tiền nhàn rỗi dịp cận Tết đang ngày một nóng.

Ghi nhận trên thị trường cho thấy, mức lãi suất huy động đang có sự phân nhóm rất rõ rệt giữa các ngân hàng. Nếu như nhóm ngân hàng cổ phần có vốn nhà nước như BIDV, Vietcombank, VietinBank lãi suất huy động các kỳ hạn ngắn, từ 1 - 3 tháng chỉ dao động ở mức 4,4 - 5%/năm, thì nhóm các ngân hàng cổ phần quy mô vừa và nhỏ đang huy động với mức lãi suất 5,1 - 5,5%/năm.

Một số ngân hàng cổ phần nhỏ và vừa đang huy động các kỳ hạn dưới 6 tháng với mức lãi suất kịch trần hoặc sát trần theo quy định của NHNN. Chẳng hạn, VietCapital Bank đang huy động kỳ hạn từ 1 đến 5 tháng ở mức lãi suất 5,4%/năm. Nếu gửi theo phương thức online, người gửi sẽ có lợi hơn vì được cộng thêm lãi suất 0,1%/năm. Như vậy, lãi suất sẽ ở mức cao nhất là 5,5%/năm.

Đáng nói hơn, ở các kỳ hạn dài, chênh lệch lãi suất còn lớn hơn. Ở nhóm các ngân hàng lớn, lãi suất kỳ hạn 6 và 9 tháng phổ biến ở mức 5,5 - 5,6%/năm; các kỳ hạn từ 12 đến 36 tháng, lãi suất được nâng lên 6,8 - 6,9%/năm. Trong khi đó, nhóm ngân hàng nhỏ áp dụng mức lãi suất kỳ hạn 6 tháng tới 7,4%/năm; kỳ hạn 12 tháng tới 8%/năm; kỳ hạn 18 tháng tới 8,5%/năm và từ kỳ hạn 24 tháng trở lên, lãi suất huy động ở mức 8,6%/năm.

Với thực tế như vậy, để giảm được lãi suất là điều không dễ. TS. Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia tài chính nhìn nhận, sẽ có nhiều áp lực lên lãi suất cho vay trong năm nay, trong đó, tín dụng tăng thấp cũng là một áp lực.

Năm 2018, mặt bằng lãi suất tiền đồng được duy trì ổn định trong bối cảnh lãi suất thị trường quốc tế gia tăng. Ngân hàng Nhà nước đã điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô và tiền tệ; tập trung điều tiết, đáp ứng kịp thời nhu cầu thanh khoản cho các tổ chức tín dụng, duy trì lãi suất thị trường liên ngân hàng ở mức hợp lý…

Hiện lãi suất cho vay phổ biến ở mức 6 - 9%/năm đối với khoản vay ngắn hạn, trong khi cho vay trung và dài hạn là 9 - 11%/năm.

Thùy Vinh
InfoMoneyĐầu tháng 1/2019, Tạp chí The Asian Banker đã công bố bình chọn Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) là “Ngân hàng tốt nhất dành cho SME” (Best SME Bank) tại Việt Nam trong chương trình giải thưởng The Asian Banker Vietnam Country Awards.
a
Sự sáng tạo và tỷ lệ tăng trưởng khách hàng tốt đưa VPBank trở thành ngân hàng phục vụ SME tốt nhất Việt Nam 

Trước đó, vào tháng 11/2018, Tổ chức tài chính Quốc tế (IFC) cũng đã bình chọn VPBank là một trong 3 ngân hàng có dịch vụ SME (doanh nghiệp nhỏ và vừa) tốt nhất châu Á.

Dù chiếm tới hơn 90% tổng số doanh nghiệp, các SME tại Việt Nam trong nhiều năm qua vẫn khó tiếp cận với dịch vụ tài chính - ngân hàng. Một phần là do chính các ngân hàng cũng chưa mặn mà lắm với các doanh nghiệp nhỏ, do các khoản vay nhỏ mà chi phí lại lớn. Ở khía cạnh ngược lại, chính năng lực quản trị yếu kém, hoạt động có nhiều điểm chưa minh bạch đã khiến SME trở thành những khách hàng có tính rủi ro cao đối với ngân hàng. Tuy nhiên, từ năm 2012, VPBank đã xây dựng chiến lược đồng hành cùng với các SME. Cho tới nay, VPBank đã phục vụ hơn 75.000 SME, chiếm hơn 10% tổng số doanh nghiệp trên cả nước. Ngân hàng cũng đã có 81 trung tâm chuyên biệt phục vụ nhu cầu của các SME trên toàn quốc.

Tuy nhiên, nếu chỉ tiếp cận các SME theo cách truyền thống giống như nhiều ngân hàng khác thì có lẽ VPBank đã không đạt được thành công như vậy. Theo đánh giá của The Asian Banker, các yếu tố đưa VPBank trở thành ngân hàng phục vụ SME tốt nhất tại Việt Nam nằm ở sự sáng tạo và tỷ lệ tăng trưởng khách hàng tốt.

Điểm sáng của sự sáng tạo trong phân khúc SME chính là sự ra đời của sản phẩm riêng dành cho các SME do phụ nữ làm chủ. Theo một cuộc khảo sát của IFC, Việt Nam hiện có gần 600.000 SME, trong đó doanh nghiệp do nữ làm chủ chiếm 21%. Hơn một nửa trong số doanh nghiệp do nữ làm chủ đó có quy mô siêu nhỏ và thường gặp khó khăn trong việc tiếp cận tài chính. Ngoài nhu cầu vốn, họ cũng có nhu cầu về việc được nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp và mở rộng kinh doanh. Vì thế, giải pháp của VPBank bao gồm các hoạt động hỗ trợ phi tài chính và gói sản phẩm tài chính đã được thiết kế phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, tạo sự dễ dàng tiếp cận cho các doanh nghiệp.

Tới cuối năm 2018, đã có hơn 1.400 doanh nghiệp tham gia các hoạt động hỗ trợ phi tài chính của VPBank. Các doanh nghiệp do nữ làm chủ cũng đã đóng góp xấp xỉ 18% trong tổng số khách hàng và 26% tổng dư nợ vay đối với phân khúc khách hàng SME của VPBank.

Sự sáng tạo của VPBank nhằm đáp ứng nhu cầu của các SME trong năm vừa qua còn thể hiện ở sản phẩm “Tài trợ hóa đơn VAT”. Đây là sản phẩm tài chính giao thoa giữa hình thức vay vốn có tài sản bảo đảm và không tài sản bảo đảm, với thủ tục vay vốn được tinh giản tối đa nhằm giúp các doanh nghiệp có thể lo được nguồn vốn nhanh chóng cho những đơn hàng trong ngắn hạn.

Bên cạnh hai sản phẩm mới kể trên, các gói sản phẩm cho vay tín chấp dành cho các doanh nghiệp siêu nhỏ (micro-SME) tiếp tục được ngân hàng đẩy mạnh. Đây cũng là sản phẩm mang lại sự khác biệt cho VPBank trong phân khúc SME, do các sản phẩm này không đòi hỏi phải có tài sản thế chấp - yếu tố được coi là rào cản lớn khiến đa số các SME khó tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng.

Không kém phần quan trọng đưa VPBank trở thành ngân hàng phục vụ SME tốt nhất, theo The Asian Banker, quá trình chuyển đổi số hóa tại VPBank đã đóng góp đáng kể nâng cao chất lượng dịch vụ của ngân hàng, cũng như tạo ra một sân chơi mới thúc đẩy sự phát triển của cộng đồng SME. “Trái tim” của quá trình này là sự ra đời của nền tảng trực tuyến SME Connect. Nền tảng này hoạt động như một diễn đàn của cộng đồng SME nhằm chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận những chủ đề vướng mắc mà các doanh nghiệp đang gặp phải. Thông qua đó, chính các SME có thể hỗ trợ, hợp tác với nhau và VPBank cũng thấu hiểu nhu cầu của các doanh nghiệp nhằm cung cấp các sản phẩm, dịch vụ phù hợp hơn, với chất lượng tốt hơn.

Như Loan
InfoMoneyMuốn người khác làm theo ý mình dù họ không thích lắm, bạn chỉ cần biết đặt ra câu hỏi đúng.

Đôi khi, chúng ta ước mình có phép màu để giải quyết một số khó khăn trong cuộc sống. Tất nhiên, chẳng ai có cây đũa thần nhưng một số mẹo tâm lý có thể giúp bạn xử lý các vướng mắc, cải thiện mối quan hệ và bình tâm hơn, theo Bright Side:

Muốn ai đó hỗ trợ mình trong tương lai, hãy nhờ họ một việc nhỏ hiện tại

8 mẹo tâm lý giúp bạn thuận lợi hơn trong công việc

Khi còn trẻ, Benjamin Franklin, một chính trị gia, nhà ngoại giao hàng đầu trong lịch sử tại Mỹ, quyết định phải chiếm được lòng tin của một người vốn chưa thích ông. Người này có thể tạo ảnh hưởng tới sự nghiệp chính trị của ông và ông ta có một thư viện lớn. Franklin viết một lá thư lịch thiệp nhờ người đàn ông này cho mình mượn một cuốn sách hiếm vài ngày. Cuốn sách được gửi tới ngay lập tức. Không lâu sau đó, Franklin trả lại sách kèm lời cảm ơn. Lần tới khi giáp mặt, vị nọ đã chủ động tiếp cận Franklin và họ trở thành bạn.

Franklin viết trong hồi ký sau này: "người từng làm điều tử tế cho bạn nhiều khả năng sẽ tiếp tục giúp bạn về sau". Bạn có thể áp dụng hiệu ứng này trong cuộc sống: Nhờ một người không quen giúp một việc nhỏ, chẳng hạn như cho mượn chiếc bút chì hay chiếc bật lửa. Sau này, cơ hội họ sẽ làm điều gì đó lớn hơn cho bạn sẽ cao hơn. Nếu một đồng nghiệp không thích bạn, bạn có thể hỏi ý kiến họ về một vài việc quan trọng. Điều này sẽ là nền tảng tốt cho mối quan hệ về sau.

Nhai kẹo cao su để lấy lại bình tĩnh

8 mẹo tâm lý giúp bạn thuận lợi hơn trong công việc - 1

Có nhiều cách lý giải tác dụng của việc này: Có thể khi khai, máu dồn lên đầu và bạn trở nên thư giãn hơn. Hoặc cảm giác dễ chịu gắn liền với đồ ăn và hành động nhai khiến chúng ta phấn chấn và bình tĩnh hơn. 

Ngoài ra, nhai kẹo cao su cũng giúp chúng ta phân tán và từ bỏ các thói quen xấu như ăn uống quá độ hay cắn móng tay khi căng thẳng. 

Kể với ai đó một bí mật giúp cải thiện mối quan hệ

Cách tốt để lấy được lòng tin của ai đó là chia sẻ bí mật với họ. Tất nhiên, bạn không nên kể những điều thực sự quan trọng, đặc biệt nếu mục tiêu chỉ là xây dựng một mối quan hệ tốt. Điều đáng quan tâm là thể hiện cho người này thấy bạn tin họ, tạo cho họ có cảm giác gắn kết với bạn. 

Đưa ra 2 lựa chọn để đạt được điều mình muốn 

8 mẹo tâm lý giúp bạn thuận lợi hơn trong công việc - 2

Nếu bạn muốn một người chọn hay làm điều gì đó họ không thực sự thích, chỉ cần đưa ra câu hỏi đúng. 

Chẳng hạn, bạn cần bản báo cáo từ đồng nghiệp. Đừng nói với họ rằng liệu có thể cho bạn xem không mà hãy hỏi họ có thể mang tới vào ngày mai hay ngày kia. Như vậy mọi người sẽ cảm thấy họ quan trọng và có cảm giác mình kiểm soát tình huống. 

Mắc lỗi để trở nên dễ gần hơn

Chúng ta luôn cố gắng tránh mắc lỗi, phần lớn vì sợ bị chê cười. Tuy nhiên, mắc một lỗi nhỏ có thể khiến chúng ta hấp dẫn hơn trong mắt người khác, khi thể hiện mình cũng là một con người bình thường, thay vì một hình mẫu lý tưởng. Những người quá lý tưởng thường bị e ngại và khó ưa. 

Hơn nữa, những người khác sẽ không sợ mắc lỗi khi có mặt bạn. Họ sẽ cảm thấy thoải mái và thư giãn hơn. 

Nhưng tất nhiên bạn đừng áp dụng cách này quá mức, nếu không người khác sẽ nghi ngờ khả năng của bạn. 

Nếu có nhiều điểm tương đồng giữa bạn và người khác, họ sẽ thích bạn hơn

8 mẹo tâm lý giúp bạn thuận lợi hơn trong công việc - 3

Bạn có thể tạo được ảnh hưởng lớn nếu thể hiện lời nói và cử chỉ tương đồng giữa mình và người khác. Chỉ cần nghĩ về những khách du lịch khi họ gặp một đồng hương ở nước ngoài. Hay thật thú vị khi phát hiện bạn học cùng một trường với ai đó. Chúng ta có khuynh hướng hay thích những người giống mình hơn. 

Dành lời khen mỗi ngày

Khen ngợi và nói những lời tử tế với mọi người hằng ngày, dù tâm trạng bạn không vui hay đã trải qua những điều chẳng dễ chịu. Ban đầu, việc này không dễ nhưng bạn sẽ quen dần và tự nhiên thấy thích nói, làm những điều như vậy. Điều này cũng khiến mọi người yêu thích bạn hơn. 

Không chỉ nói với người quen, đồng nghiệp, hãy thực hành với cả những người gặp ngẫu nhiên, nhân viên bán hàng, lái xe. Những lời này khiến người khác thấy dễ chịu và truyền cảm hứng tích cực.

Đừng quá chú ý tới bản thân

8 mẹo tâm lý giúp bạn thuận lợi hơn trong công việc - 4

Chúng ta quen với việc quá tập trung vào bản thân và vì vậy nếu trông không được tươm tất vào buổi sáng, bạn nghĩ ai cũng đang để ý đến mình. Thực tế không phải vậy. 

Đây gọi là hiệu ứng tỏa sáng. Chúng ta quá coi trọng vẻ ngoài và hành động của mình so với người khác. Nhưng thử nghĩ về những lần bạn đi xa. Bạn thường mặc những bộ đồ mình thấy thoải mái và không cần dành cả tiếng trước gương và ăn những gì mình muốn. Những người khác thấy bạn, nghĩ như vậy là bình thường, và chính bạn đừng quá khắt khe với chính mình. Hãy giữ những trải nghiệm và cảm giác thoải mái đó mỗi ngày.

Vương Linh (VnExpress)
1 2 3 4 5
close

Top