...

Tin mới nhất

  • Giá vàng hôm nay 19/5: Giá chìm, mua bán ảm đạm

    Giá vàng hôm nay 19/5 duy trì ở mức thấp do đồng USD tăng giá giữa bối ảnh lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ ngày càng tăng.
  • Người trúng Jackpot 300 tỷ đồng đã đến nhận giải

    Gần 2 tuần từ khi thông báo có người trúng, chi nhánh Hải Phòng của Vietlott mới tiếp nhận vé số hợp lệ từ một khách hàng Hà Nội.
  • Giá vàng hôm nay 18/5: USD khó lường, vàng xuống đáy sâu

    Giá vàng hôm nay 18/5 trên thế giới tiếp tục tụt sâu xuống đáy mới do đồng USD chưa ngừng tăng giá. Lãi suất trái phiếu Mỹ lên đỉnh cao 7 năm.
  • Tương lai rộng mở cho dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt

    InfoMoneyViệt Nam đang có những nỗ lực mạnh mẽ để thúc đẩy một nền kinh tế không tiền mặt, tập trung vào việc phát triển thanh toán số để các sản phẩm tài chính có thể tiếp cận nhiều người hơn.

    Kỷ nguyên thanh toán số

    Khảo sát “Hành vi thanh toán của người dùng” do Công ty Visa thực hiện vào tháng 9/2017 cho thấy, 57% người Việt Nam được hỏi cho biết, họ hoàn toàn tự tin có thể không dùng tiền mặt trong 3 ngày liên tiếp khi ra khỏi nhà. Tỷ lệ này cao nhất so với các quốc gia khác trong khu vực, nơi chỉ có 42% người Singapore hoặc 37% người Thái Lan sẵn sàng không dùng tiền mặt trong khoảng thời gian như vậy.

    Quả thật, sẽ không cần phải mang theo tiền mặt khi dịch vụ thanh toán số tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết, thể hiện ở sự đổ bộ của các dịch vụ thanh toán di động nước ngoài như Samsung Pay đã đến Việt Nam vào tháng 9/2017, hoặc Apple Pay và các nền tảng thanh toán số khác sẽ ra mắt tại Việt Nam trong những tháng tới.

    Dự báo đến năm 2021, sẽ có tới 40% dân số Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh để thanh toán khi mua hàng hóa, dịch vụ
    Dự báo đến năm 2021, sẽ có tới 40% dân số Việt Nam sử dụng điện thoại thông minh để thanh toán khi mua hàng hóa, dịch vụ

    Hơn nữa, theo Báo cáo Toàn cảnh Fintech khu vực ASEAN 2018 được giới thiệu trong tháng 4/2018 của Ernst & Young, tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các nền tảng truyền thông xã hội, các nhà phát triển thương mại điện tử và các nhà cung cấp dịch vụ theo yêu cầu như Grab với dịch vụ thanh toán GrabPay, với cơ sở dữ liệu người tiêu dùng lớn, đã hoặc đang bắt đầu cung cấp các dịch vụ thanh toán như một dịch vụ chuyên biệt cho người tiêu dùng.

    Những yếu tố này đang dần biến đổi toàn cảnh bức tranh thanh toán ở Việt Nam, từ một quốc gia phụ thuộc phần lớn vào tiền mặt, tiến tới một quốc gia có tới 40% dân số vào năm 2021 (theo Statista) sẽ sử dụng điện thoại thông minh để trả tiền cho các nhu yếu phẩm hàng ngày.

    Số liệu của Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) cho thấy, Việt Nam đang có những điều kiện cần thiết để thúc đẩy phương thức thanh toán số trong thời điểm hiện tại, nhờ những nền tảng vững chắc của dịch vụ viễn thông và tỷ lệ sử dụng điện thoại di động cao.

    Dữ liệu của Ngân hàng Thế giới (WB) cũng cho thấy, cuối năm 2016, Việt Nam có hơn 128 triệu thuê bao di động. Số lượng đăng ký 3G đạt 54,2 triệu vào giữa năm 2017. 

    Theo Vụ Thanh toán, với hơn 40 ngân hàng (cả nước ngoài và nội địa) cung cấp dịch vụ thanh toán số, đã có 90 triệu giao dịch thanh toán số với tổng giá trị 423.000 tỷ đồng được báo cáo vào cuối tháng 9/2017, tăng hơn 90% về số lượng giao dịch và tăng 140% tổng giá trị so với cùng thời điểm năm 2016.

    Ông Winfield Wong, Giám đốc toàn quốc Khối ngân hàng doanh nghiệp (Ngân hàng HSBC Việt Nam), chia sẻ: “Những năm gần đây, chúng tôi đã chứng kiến xu hướng bùng nổ ở Việt Nam để phát triển thành một xã hội không dùng tiền mặt trong tương lai, nơi điện thoại thông minh đóng vai trò như một chất xúc tác: thanh toán di động cho bán lẻ giao dịch, thanh toán trực tuyến cho thuế, phí, thanh toán phải trả của doanh nghiệp, nhận dạng sinh trắc học để truy cập tài khoản ngân hàng”.

    Theo nghiên cứu được thực hiện bởi RoubiniThoughtLab, công ty do Visa ủy quyền, công bố vào tháng 10/2017, điều mà thanh toán số có thể mang đến cho các cá nhân, doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam là, nó sẽ vượt quá giới hạn chuyển từ “tiền tươi, thóc thật” sang thanh toán số, để bao hàm những tác động mang tính xúc tác đến tăng trưởng kinh tế trong tương lai gần. 

    Đặc biệt, nghiên cứu này ước tính, thanh toán điện tử, như thẻ và thanh toán qua di động, có thể mang lại lợi ích ròng lên tới 470 tỷ USD/năm cho 100 thành phố được khảo sát - tương đương 3% GDP bình quân của các thành phố này.

    Lấy ví dụ Hà Nội. Thành phố này sẽ thu được những tiềm năng mạnh mẽ từ việc không dùng tiền mặt, với tổng lợi ích ròng (lợi ích thu được nhờ vào giảm hành vi phạm pháp liên quan đến tiền mặt và rút ngắn thời gian quản lý giao dịch ngân hàng, giao dịch bán lẻ, chuyển tiền) ước khoảng 600 triệu USD/năm, việc làm tăng thêm 3,5%, năng suất tăng 0,2% và GDP tăng 36,4 điểm cơ bản.

    “Việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số, từ điện thoại thông minh và thiết bị đeo tay, đến trí tuệ nhân tạo và xe hơi không người lái, đang nhanh chóng chuyển đổi cách thức người dân thành phố mua sắm, du lịch và sinh sống”, ông Lou Celi, Giám đốc nghiên cứu của RoubiniThoughtLab nói. 

    Nỗ lực chung

    Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với mục tiêu giảm sử dụng tiền mặt trong tổng phương tiện thanh toán xuống dưới 10% vào năm 2020.

    Việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt sẽ được hỗ trợ bởi yêu cầu 100% siêu thị, trung tâm mua sắm và cửa hàng phân phối phải tích hợp thiết bị đầu cuối thanh toán để cho phép khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt. Ngoài ra, 70% các nhà cung cấp dịch vụ điện, nước và viễn thông có thể chấp nhận thanh toán hóa đơn không dùng tiền mặt, trong khi 50% hộ gia đình và cá nhân ở các thành phố lớn được khuyến khích không sử dụng tiền mặt trong mua sắm và chi tiêu.

    Trong khi đó, các dịch vụ tài chính đang được khuyến khích mở rộng tới các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, thông qua việc phát triển các phương thức thanh toán mới và hiện đại, để giúp Việt Nam tiếp cận được mục tiêu tài phát triển chính toàn diện, đảm bảo cộng đồng trong các khu vực này được tiếp cận các dịch vụ thanh toán và ít nhất 70% người trên 15 tuổi có tài khoản ngân hàng vào năm 2020. 

    Trong trường hợp này, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán như Visa, đóng một vai trò quan trọng trong việc phổ biến thanh toán điện tử cho bộ phận lớn người dân. Visa đã tập trung vào việc tăng phát hành và chấp nhận các sản phẩm của mình trên toàn quốc, đồng thời đưa các phương thức thanh toán sáng tạo mới vào thị trường.

    Ông Sean Preston, Giám đốc Visa khu vực Việt Nam, Lào và Campuchia cho biết, công nghệ thanh toán không tiếp xúc (contactless) của Visa đã hiện diện tại các chuỗi siêu thị như Saigon Co-op và Big C, hoặc nhà bán lẻ đồ điện tử như Nguyễn Kim và các nhà phân phối khác. Dịch vụ thanh toán sử dụng mã QR của Visa cũng là một điểm nổi bật, cho phép khách hàng sử dụng điện thoại di động để quét mã QR tại cửa hàng và chuyển tiền an toàn cho hàng hóa hoặc dịch vụ được mua. 

    Việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số, từ điện thoại thông minh , đến trí tuệ nhân tạo và xe hơi không người lái, đang nhanh chóng chuyển đổi cách thức người dân thành phố mua sắm, du lịch và sinh sống.

    “Chúng tôi đã làm việc với khách hàng của mình để mang công nghệ này tới Việt Nam. Gần đây, chúng tôi đã công bố dịch vụ thanh toán mã QR đầu tiên của Visa tại Việt Nam với Sacombank QR Pay. Chúng tôi thấy một cơ hội lớn cho phương pháp thanh toán mã QR để giúp phát triển việc sử dụng và chấp nhận thanh toán điện tử trên toàn quốc, đặc biệt là với các tiểu thương và ở vùng sâu, vùng xa”, ông Preston nói.

    Theo ông Preston, Việt Nam hiện còn là một xã hội phụ thuộc nhiều vào tiền mặt, song Visa đang chứng kiến những động thái tích cực từ người tiêu dùng, doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam, với một thái độ hướng tới thanh toán điện tử “giờ đã tốt hơn trước”.

    “Visa hoàn toàn hỗ trợ lộ trình thanh toán không dùng tiền mặt của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vào năm 2020 và cam kết thúc đẩy việc chấp nhận thanh toán điện tử và mở rộng chấp nhận thanh toán điện tử để đảm bảo việc chuyển đổi sang nền kinh tế không dùng tiền mặt vừa hiệu quả, vừa trơn tru”, ông Preston nhấn mạnh.

    Vấn đề bảo mật

    Không phủ nhận việc tăng trưởng nhanh chóng của công nghệ kỹ thuật số trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng và không có gì sai với việc thúc đẩy một nền kinh tế sử dụng càng ít tiền mặt cho chi tiêu càng tốt, nhưng an ninh mạng trong trường hợp này sẽ là một vấn đề được quan tâm đối với hầu hết người sử dụng.

    Vì vậy, câu hỏi đặt ra là liệu sự trỗi dậy của các công nghệ tiên tiến có giúp tăng cường các tính năng an ninh và an toàn của phương thức thanh toán số hay nó lại mang nhiều rủi ro hơn về an ninh mạng?

    Câu trả lời là, theo Visa, một hệ thống thanh toán bảo mật và an toàn chắc chắn có thể đạt được thông qua sự tuân thủ của tất cả các tổ chức tài chính và ngân hàng tuân theo Tiêu chuẩn An ninh dữ liệu (PCI DSS) và yêu cầu mã hóa để bảo vệ dữ liệu. Đồng thời, các tổ chức này nên sẵn sàng để vô hiệu hóa hoặc giảm giá trị của dữ liệu bị mất thông qua việc sử dụng dụng token hoặc thẻ chip EMV. 

    Ngoài ra, gian lận thanh toán cũng có thể được ngăn chặn trước khi xảy ra, thông qua việc phát hiện, gián đoạn, rà soát giao dịch và xác thực các hành vi gian lận. Khách hàng của các tổ chức tài chính hay ngân hàng có thể được trao quyền tham gia việc bảo mật thanh toán thông qua các cảnh báo và kiểm soát số hóa.

    Một lộ trình cho Chính phủ hoặc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thực hiện trong tương lai để tăng cường an ninh trong thanh toán, như Visa đề xuất, cần bao gồm kế hoạch triển khai bảo mật trong thanh toán, ứng dụng công nghệ bảo mật 3D 2.0 và xác minh dựa trên phân tích rủi ro, cùng việc tiếp tục thúc đẩy các giải pháp bền vững và sáng tạo trong bảo mật thanh toán.

    Trang Nguyễn

    LienVietPostBank ký kết thỏa thuận hợp tác với các đối tác Nhật Bản

    InfoMoneyNgân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) ký kết Thỏa thuận Hợp tác với 2 công ty Nhật Bản là Công ty TNHH Mitsui Knowledge Industry (MKI) và Công ty TNHH Doreming nhằm triển khai giải pháp quản trị nhân lực và thanh toán tiền lương cho người lao động tại Việt Nam thông qua sản phẩm Ví Việt của LienVietPostBank ngày 11/5 vừa qua.

    Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác lần này thu hút được sự quan tâm và tham dự đưa tin của giới truyền thông Nhật Bản, bao gồm đài truyền hình Tokyo và báo chí. Lần đầu tiên, LienVietPostBank và sản phẩm Ví Việt vinh dự được đăng tải thông tin tại Nhật Bản.

    Ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) LienVietPostBank là người đại diện cho Ngân hàng ký kết bản Thỏa thuận Hợp tác.

    Về phía đối tác Nhật Bản, đại diện ký kết là ông Isao Kohiyama, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Mitsui Knowledge Industry (MKI) và ông Hiromitsu Kuwahara, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Doreming (Doreming).

    Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tham dự chứng kiến Lễ ký kết và chuỗi các sự kiện gặp gỡ trao đổi trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và fintech với các ngân hàng, công ty thẻ quốc tế, fintech Nhật Bản cùng với LienVietPostBank.

    .
    Lễ ký kết giữa LienVietPostBank và các đối tác Nhật Bản

    Thỏa thuận hợp tác này là kết quả của quá trình thương thảo, đàm phán giữa các bên trong 8 tháng vừa qua, sau khi kết thúc Giai đoạn 1 – các bên đã phối hợp hoàn thiện sản phẩm thử nghiệm thông qua việc kết nối hệ thống quản trị nhân lực của Doreming với ứng dụng Ví Việt của LienVietPostBank (phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt online và ứng dụng ngân hàng số 24/7 trên smartphone).

    Sản phẩm liên kết này đã tích hợp thành công 3 chức năng chính cho phép thanh toán lương theo ngày khi có yêu cầu từ phía người lao động, thanh toán lương hàng tháng theo yêu cầu của chủ doanh nghiệp và theo dõi tiền lương, tra cứu lịch sử giao dịch online; đồng thời người lao động sau khi nhận lương qua tài khoản Ví Việt có thể sử dụng ngay các tiện ích của Ví Việt.

    Nhận thấy tiềm năng phát triển của giải pháp trên, các bên đều nhất trí mục tiêu hợp tác sẽ không dừng lại ở việc cung cấp giải pháp công nghệ quản trị nhân lực và thanh toán lương cho doanh nghiệp, người lao động mà còn hướng tới xây dựng gói sản phẩm hoàn chỉnh để phát triển tài chính tiêu dùng, tài chính vi mô cho người lao động tại các doanh nghiệp ở Việt Nam và khu vực.

    Thỏa thuận hợp tác này đánh dấu và nâng tầm mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa các bên không chỉ trong khuôn khổ chương trình này, mà còn nhiều Dự án công nghệ tiềm năng khác trong tương lai. 

    Phát biểu tại Lễ ký kết và trả lời phỏng vấn truyền hình Tokyo, ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank nói: " Với kinh nghiệm, năng lực công nghệ hàng đầu Nhật Bản của MKI và Doreming - Top 100 fintech thế giới kết hợp với sản phẩm Ví Việt của LienVietPostBank, sản phẩm đạt giải APICTA 2017 hạng mục Ứng dụng tài chính của Liên minh các Tổ chức CNTT châu Á - Thái Bình Dương, tôi tin rằng giải pháp ứng dụng của ba bên kết hợp sẽ đáp ứng yêu cầu quản lý nhân lực và tiền lương của doanh nghiệp tại Việt Nam và sẽ mở rộng cung cấp giải pháp ra khu vực".

    Bên lề sự kiện, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán và LienVietPostBank đã gặp gỡ, trao đổi với các đối tác Nhật Bản khác như Ngân hàng Seven Bank, Ogaki Kyoritsu Bank, Japan Credit Bureau (JCB - Công ty thẻ tín dụng lớn nhất Nhật Bản)… nhằm mở ra những cơ hội hợp tác trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và fintech trong thời gian tới.

    LienVietPostBank tự hào mang giải pháp công nghệ do chính ngân hàng phát triển (Ví Việt) đến giới thiệu với các đối tác Nhật Bản và ký kết hợp tác trong lĩnh vực fintech với nước ngoài, từng bước khẳng định tên tuổi và uy tín của LienVietPostBank trên thị trường quốc tế.

    P.T

    Tiêu chuẩn giàu có của người Mỹ là gì?

    InfoMoneyMột số người Mỹ nghĩ rằng mình giàu nếu có từ 2,4 triệu USD, trong khi đó, số khác ưu tiên những tiêu chí trừu tượng hơn.
     Với một số người Mỹ, có hàng triệu USD cũng chưa gọi là giàu nếu thiếu thời gian và đời sống tình cảm.
    Với một số người Mỹ, có hàng triệu USD cũng chưa gọi là giàu nếu thiếu thời gian và đời sống tình cảm.

    Theo khảo sát mang tên 'Modern Wealth Index' của Charles Schwab, để có được sự thoải mái tài chính, một người Mỹ cần có trong tay 1,4 triệu USD, tăng 200.000 USD so với cách đây một năm. Trong khi đó, trong cuộc khảo sát trực tuyến 1.000 người năm 2017, độ tuổi từ 21 đến 75, để một người Mỹ nhận rằng mình giàu có thì cần trung bình 2,4 triệu USD.

    Vấn đề ở chỗ, nhiều người Mỹ không xem "có nhiều tiền" như một định nghĩa cho sự giàu có, chỉ 11% đồng ý với quan điểm này. Trong khi đó, không ít ý kiến chọn những tiêu chí trừu tượng hơn.

    Trong khi 18% người được hỏi xác định giàu có là "đủ khả năng để làm bất cứ điều gì mình muốn" thì 17% tuyên bố giàu có là "được sống trong yêu thương với gia đình và bạn bè". 

    Joe Duran - CEO của United Capital cũng theo quan điểm này. "Tôi nhận ra rằng tiền bạc không gì hơn là nhiên liệu. Nó là một nguồn lực cho phép bạn có những lựa chọn. Nhưng nếu bạn không nghĩ mình làm việc vì cái gì thì bạn sẽ 'chết giàu' chứ không phải 'sống giàu'", Joe nói khi ông xây dựng và bán lại công ty đầu tiên của mình.

    Cuộc khảo sát cũng yêu cầu mọi người chọn câu trả lời gần nhất với quan điểm của họ. Khi được hỏi điều gì làm cho bạn cảm thấy mình đang giàu có trong cuộc sống hàng ngày, 62% nói rằng có "thời gian ở bên gia đình". Lựa chọn nhiều thứ hai là "dành thời gian cho bản thân", với 55% đồng ý. Xếp ở vị trí thứ ba mới là tài sản vật chất, "có một căn nhà riêng" với 49%.

    Bên cạnh đó, một số điều xa xỉ trong đời sống hàng ngày cũng được người Mỹ xem là thước đo cho giàu có. Ví dụ như đặt mua thức ăn giao tận nơi (41%), sở hữu các thiết bị công nghệ mới nhất (27%), lái một chiếc xe sang (21%).

    Thế hệ thiên niên kỷ ở Mỹ (thế hệ Millennials) tỏ ra rất lạc quan về tương lai tài chính của bản thân. 64% những người trong độ tuổi 20-30 tin rằng sẽ giàu có vào một thời điểm nào đó trong đời. Có thể những thói quen tài chính tốt hơn giúp lạc quan của họ thành hiện thực, bởi 49% nói rằng họ thường xuyên cân bằng lại danh mục đầu tư của bản thân.

    Để có nhiều tiền, 49% số người được hỏi nói rằng "tiết kiệm và đầu tư" chính là chìa khóa cho sự giàu có. Trong khi đó, 40% khác chọn "làm việc chăm chỉ".

    Phiên An (VnExpress)

    Chật vật tăng vốn, ngân hàng nhỏ phải tính đến M&A

    InfoMoneyHoạt động mua bán - sáp nhập (M&A) ngân hàng được dự báo sẽ nóng trở lại trong năm nay, nhất là trước áp lực tăng vốn để nâng cao năng lực tài chính, tiến tới áp dụng chuẩn theo Hiệp ước Basel II.

    Không tăng được vốn, ngân hàng nhỏ chỉ còn trông cậy vào M&A 

    Tăng tiềm lực tài chính được xem là điều kiện cần và đủ trong bối cảnh hiện nay, khi cuộc cải tổ ngành ngân hàng đang diễn ra mạnh mẽ, trong khi cạnh tranh ở lĩnh vực này ngày một khốc liệt hơn và việc áp dụng chuẩn theo Hiệp ước Basel II cận kề. Thế nhưng, trên thị trường vẫn còn không ít ngân hàng chỉ có mức vốn điều lệ chạm ngưỡng vốn pháp định 3.000 tỷ đồng, nhưng vẫn chưa trình cổ đông thông qua kế hoạch tăng vốn điều lệ trong năm nay. 

    .
    HDBank sẽ tăng vốn thông qua việc nhận sáp nhập PGBank trong thời gian tới

    Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông vừa diễn ra cuối tháng 4/2018, Viet Capital Bank không có kế hoạch tăng vốn điều lệ trình cổ đông thông qua, dù mức vốn của ngân hàng đang ở mức tối thiểu theo quy định là 3.000 tỷ đồng. 

    Thực tế cho thấy, kể từ khi mua lại và đổi tên từ Ngân hàng Gia Định thành Ngân hàng Bản Việt (Viet Capital Bank) và tăng vốn từ 2.000 tỷ đồng lên 3.000 tỷ đồng cuối năm 2011 đến nay, Viet Capital Bank chưa tăng thêm một đồng vốn nào. Trải qua 25 năm hoạt động, đến nay, Viet Capital Bank vẫn khó khẳng định vị thế trên thị trường tài chính. 

    Trong khi đó, Saigonbank dù nhiều lần trình cổ đông thông qua kế hoạch tăng vốn từ 3.000 tỷ đồng lên hơn 4.000 tỷ đồng, song 5 năm qua vẫn chưa thể thực hiện. Trước áp lực nâng cao năng lực tài chính, Saigonbank từng tính đến chuyện sáp nhập và được một đối tác lớn chấp thuận là Vietcombank. Nhưng thương vụ trên bất thành khi các cổ đông lớn của Saigonbank chưa tìm được tiếng nói chung. 

    Tuy nhiên, theo một nguồn tin đáng tin cậy, mới đây, cổ đông lớn của Saigonbank (UBND TP.HCM) đã bàn tính đến chuyện sáp nhập. Thực tế, nếu không M&A, Saigonbank khó có thể đứng vững.

    Một số trường hợp khác không tăng được vốn trong nhiều năm qua và đã tìm đến phương án sáp nhập như PGBank đã thông qua kế hoạch sáp nhập vào HDBank, dự kiến hoàn tất vào tháng 8/2018. Tỷ lệ hoán đổi theo phương án 1:0,621 (1 cổ phiếu PGBank hoán đổi lấy 0,621 cổ phiếu HDBank). 

    Rầm rộ lên kế hoạch tăng vốn

    Trước áp lực nâng cao tiềm lực vốn đáp ứng các chuẩn mực quốc tế theo Hiệp ước Basel II và nâng cao năng lực tài chính, các nhà băng nhỏ lại đang rầm rộ xây dựng kế hoạch tăng vốn. 

    Tăng tiềm lực tài chính được xem là điều kiện cần và đủ trong bối cảnh hiện nay, khi cuộc cải tổ ngành ngân hàng đang diễn ra mạnh mẽ...

    Tháng 4/2018, Đại hội đồng cổ đông của Kienlongbank đã thông qua phương án tăng vốn điều lệ từ 3.000 tỷ đồng lên 3.236,96 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu. Toàn bộ phần vốn tăng từ phát hành cổ phiếu dự kiến được đầu tư vào tài sản cố định, mở rộng mạng lưới hoạt động, bổ sung nguồn vốn đầu tư kinh doanh sinh lời. Tuy nhiên, với mức vốn mới sau khi tăng cũng chưa hẳn là thế mạnh đối với nhà băng này. 

    Đại hội đồng cổ đông của VietBank, trong tháng 3/2018, đã thông qua kế hoạch tái cấu trúc và dự kiến đưa cổ phiếu giao dịch trên sàn UPCoM, đồng thời tăng vốn điều lệ thêm 1.000 tỷ đồng. Theo đó, trong năm 2018, VietBank sẽ tăng hơn 1.007 tỷ đồng vốn thông qua phát hành cổ phiếu ra công chúng và bán cho cán bộ, nhân viên.

    Chủ tịch HĐQT VietBank, ông Dương Ngọc Hòa cho biết, trước mắt, Ngân hàng sẽ tăng vốn điều lệ đợt I khoảng 500 tỷ đồng và đưa cổ phiếu lên giao dịch trên sàn UPCoM. Đến năm 2020, VietBank sẽ niêm yết chính thức trên sàn HOSE.

    Ông Nguyễn Ngọc Toàn, Chủ tịch HĐQT Nam A Bank cũng cho hay, ngân hàng này vừa trình cổ đông thông qua kế hoạch tăng vốn lên 5.000 tỷ đồng, từ mức 3.021 tỷ đồng hiện nay. Theo đó, Ngân hàng sẽ phát hành cổ phiếu để trả cổ tức tỷ lệ 11%, tổng số tiền tăng vốn là 332 tỷ đồng. Đồng thời, Nam A Bank sẽ phát hành cổ phiếu phổ thông với lượng chào bán hơn 164,6 triệu cổ phiếu, với giá không thấp hơn mệnh giá. Đối tượng phát hành là cổ đông hiện hữu (dự kiến 906 tỷ đồng); cán bộ nhân, viên ngân hàng (dự kiến hơn 45 tỷ đồng) và phát hành ra bên ngoài (khoảng 695 tỷ đồng). 

    Trong khi đó, nhiều năm không thực hiện được kế hoạch tăng vốn, nhưng một khoản đầu tư mới được chú ý trong nửa cuối 2017 của VietA Bank là khoản đầu tư vào PG Bank - ngân hàng vừa sáp nhập vào HDBank. Theo thông tin công bố, VietA Bank đã chi 150 tỷ đồng mua 4,16% vốn của PG Bank. Như vậy, nếu xác định nắm giữ cổ phần PG Bank, sau khi thực hiện M&A, VietA Bank sẽ sở hữu 7,75 triệu cổ phiếu HDBank. Khoản đầu tư được kỳ vọng mang tới khoản lãi tiềm năng cho VietA Bank trong tương lai.

    Trong Dự thảo Đề án Kế hoạch tái cơ cấu nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020 do Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì xây dựng theo phân công của Chính phủ được công khai lấy ý kiến rộng rãi, có đưa các mục tiêu đẩy mạnh tái cấu ngành ngân hàng như cắt giảm nợ xấu, giảm số lượng ngân hàng thương mại yếu kém và đảm bảo 70% số ngân hàng thương mại thực hiện đầy đủ tiêu chuẩn theo Hiệp ước Basel II vào năm 2020… Thế nhưng, đến nay, trong 10 ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước thí điểm, mới có duy nhất OCB công bố hoàn tất việc thực hiện phương pháp quản trị vốn và rủi ro theo  Basel II.

    Vân Linh

    Ngành ngân hàng đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

    InfoMoneyĐẩy mạnh tỉ lệ thanh toán không dùng tiền mặt không chỉ là chủ trương của Chính phủ mà còn là xu hướng mang tính thời đại, đặc biệt có tác dụng hữu ích trong việc ngăn chặn các hành vi tham nhũng, trốn thuế, rửa tiền...

    Theo các chuyên gia kinh tế, thực tế tiền mặt hỗ trợ rất nhiều cho vấn nạn tham nhũng, rửa tiền… Tiền phạm pháp đều được lưu chuyển bằng tiền mặt vì tiền mặt không để lại dấu vết, không mang tính chất pháp lý; tiền là mua bán và giao nhận, không ai ghi lại mã của từng đồng tiền để báo cho cơ quan an ninh là cơ sở điều tra.

    Chính vì vậy, nếu nền kinh tế chuyển sang không dùng tiền mặt thì tất cả vấn đề mua bán như nhà cửa, chi tiêu tiêu dùng, chuyển khoản… đều phải thông qua hệ thống ngân hàng. Trong khi đó, hệ thống ngân hàng hiện nay với máy móc, trang thiết bị hiện đại đều có thể truy xuất nguồn gốc, hóa đơn cũng như thông tin giao dịch của người chuyển tiền và người nhận tiền, tạo thành dấu vết rất rõ ràng cho các cơ quan điều tra. Vì thế, nền kinh tế phi tiền mặt dù không thể hoàn toàn triệt tiêu nhưng sẽ giảm thiểu tối đa, hiệu quả các vấn đề tiêu cực liên quan đến tài chính, tiền tệ.

    Việc Nam có nhiều dư địa để tăng cường áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt.
    Việt Nam có nhiều dư địa để tăng cường áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt.

    Trao đổi với báo chí, ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước) khẳng định, cơ quan này đã triển khai mạnh Đề án Thanh toán không dùng tiền mặt  giai đoạn 2016-2020 ban hành tại Quyết định 2545/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và mới đây là Quyết định số 241/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển thanh toán trong dịch vụ công. 

    Ông Phạm Tiến Dũng đưa ra con số thống kê, theo dõi các hệ thống thanh toán lớn, tốc độ tăng trưởng giá trị giao dịch hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng và hệ thống chuyển mạch đều đạt trên 30% thanh toán không dùng tiền mặt; thanh toán qua Internet tăng trưởng 81% và mobile tăng gần 70%. Năm 2017 là năm thứ 3 liên tiếp tỉ lệ rút tiền mặt giảm so với năm trước, từ 15% về 10%.

    Chính sách của Ngân hàng Nhà nước đã tác động khá tốt tới lĩnh vực thanh toán như dễ dàng thanh toán tiền điện, điện thoại trên website của các ngân hàng. 

    Ngân hàng Nhà nước đã quan tâm tới việc xây dựng các hạ tầng, bao gồm phần chuyển mạch, thanh toán liên ngân hàng và xây dựng các tiêu chuẩn cho phép sử dụng các dịch vụ.

    Chính vì vậy, nhiều chuyên gia cho rằng cần tăng cường truyền thông để nâng cao nhận thức của người dân đối với các dịch vụ tài chính ngân hàng điện tử, đặc biệt là phải giải tỏa tâm lý lo ngại của người dân đối với an toàn của thanh toán điện tử. 

    Hơn nữa, các cơ quan quản lý cần tăng cường, có hành lang pháp lý để bảo vệ quyền lợi của các bên có liên quan, của người dân, doanh nghiệp khách hàng cũng như bản thân các định chế tài chính khi cung cấp dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt; cần hạ tầng công nghệ thông tin ổn định, đảm bảo để trong quá trình tác nghiệp không có sự cố xảy ra.

    Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với mục tiêu đến cuối năm 2020, tỉ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10%.

    Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt cũng đề cập tới việc đẩy mạnh phát triển, ứng dụng các phương tiện và mô hình thanh toán/chuyển tiền hiện đại, dễ sử dụng và phù hợp với điều kiện ở nông thôn, thanh toán qua điện thoại di động, thiết bị kỹ thuật số…

    Đề án nêu rõ, đẩy mạnh thanh toán điện tử trong khu vực Chính phủ, dịch vụ hành chính công. Cụ thể, hoàn thiện, tăng cường kết nối xử lý giải pháp trao đổi thông tin dữ liệu giữa các cơ quan trong ngành Tài chính (Kho bạc Nhà nước, Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan) với hệ thống ngân hàng để đáp ứng tốt hơn yêu cầu phối hợp thu ngân sách nhà nước bằng phương thức điện tử…

    “Tuy nhiên, việc thay đổi phương thức thành toán từ tiền mặt sang phi tiền mặt ở Việt Nam vấp phải không ít khó khăn.  Thách thức không chỉ đến từ cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin mà còn từ thói quen dùng tiền mặt của người tiêu dùng đã rất sâu sắc”, ông Phạm Tiến Dũng nói.

    Về vấn đề các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt, tại Diễn đàn Toàn cảnh Ngân hàng: “Ngân hàng 2018: Hướng tới phát triển bền vững”, ông Lê Mạnh Hùng - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (NHNN) cho biết thanh toán trực tuyến là nhu cầu tất yếu của xã hội hiện đại, giúp mang lại những giá trị to lớn qua việc xóa bỏ những giới hạn về không gian và thời gian, rút ngắn thời gian giao dịch, tăng vòng quay của dòng vốn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, thanh toán trực tuyến cũng đang đối mặt với những thách thức to lớn từ các gian lận và tội phạm công nghệ cao có tính tổ chức, xuyên biên giới. Trong đó mục tiêu của tội phạm không chỉ đơn thuần vì lợi ích kinh tế, mà còn có cả yếu tố phá hoại, mang động cơ chính trị, thậm chí được một số tổ chức, quốc gia hậu thuẫn để phá hoại cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội của quốc gia có xung đột, mâu thuẫn về lợi ích. Do đó, việc đảm bảo an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến không còn là trách nhiệm của riêng cơ quan, tổ chức, cá nhân nào mà là của toàn xã hội.

    Ông Lê Mạnh Hùng - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin chia sẻ thông tin, theo thống kê của công ty an ninh mạng Panda Security, tài chính là mục tiêu lớn nhất thúc đẩy tin tặc hành động, với 73% số lượng các cuộc tấn công mạng; chính trị, tình báo là mục tiêu lớn thứ hai, với 21% các cuộc tấn công. Tuy nhiên, ông Lê Mạnh Hùng cho rằng, theo thống kê của các tổ chức thanh toán quốc tế như Visa-Mastercard, năm 2017 Việt Nam là quốc gia có tỉ lệ mất an toàn qua thanh toán thuộc loại thấp, chỉ khoảng 1/3 so với tỉ lệ bình quân trên thế giới.

    Ngành ngân hàng cũng có lộ trình triển khai áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về an ninh bảo mật cho hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) cũng như các dịch vụ thanh toán trực tuyến, thanh toán thẻ (ISO 27001, PCI/DSS).

    Rà soát chặt chẽ các quy trình đăng ký, kích hoạt sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử đảm bảo cung cấp dịch vụ cho đúng khách hàng.

    Về các giải pháp về công nghệ, ngành ngân hàng đang triển khai các nội dung về rà soát, đánh giá rủi ro và triển khai các giải pháp an ninh bảo mật cho toàn bộ vòng đời của một hệ thống thông tin; trang bị các hệ thống hỗ trợ giám sát giao dịch điện tử, điều tra gian lận, từng bước tổng hợp, phân tích dữ liệu của khách hàng và xây dựng bộ quy tắc để phát hiện và ngăn chặn sớm các gian lận; xây dựng các tiêu chí và phần mềm để xác định các giao dịch bất thường dựa vào thời gian, vị trí địa lý, tần suất giao dịch, số tiền giao dịch, số lần đăng nhập sai quá quy định hoặc các dấu hiệu bất thường khác; xây dựng trung tâm điều hành an ninh mạng để theo dõi, giám sát và ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm nhập, tấn công mạng…

    Anh Minh (baochinhphu.vn)

    Cổ phiếu ngân hàng: Vẫn tích cực, nhưng cần thận trọng

    InfoMoneyCú sụt giảm mạnh của nhiều cổ phiếu ngân hàng vừa qua đã phát đi "hồi chuông cảnh báo" khi việc thoái vốn, bán vốn ngoại đã đi dần vào hồi kết.

    Thu hàng trăm tỷ đồng từ thoái vốn

    Tận dụng đà tăng trưởng của thị trường, cũng như tuân thủ lộ trình thoái vốn theo Thông tư 36/2014/TT-NHNN, nhiều ngân hàng đã bán ra cổ phiếu đang nắm giữ tại doanh nghiệp và ngân hàng khác, thu về những khoản không nhỏ thời gian qua.

    Ông Lê Văn Quyết, Tổng giám đốc Eximbank cho biết, từ 29/11/2017 - 19/1/2018, Eximbank đã thoái toàn bộ vốn tại Sacombank (mã STB) sau khi bán xong nốt hơn 12 triệu cổ phiếu STB (tương đương 0,637% vốn STB) thông qua khớp lệnh trên sàn.

    Với giá bán bình quân là 14.064 đồng/CP, đợt bán cổ phần này đem lại cho Eximbank gần 648 tỷ đồng lợi nhuận, trong đó 126 tỷ đồng được ghi nhận vào lãi thuần năm 2017 và hơn 521 tỷ đồng ghi nhận trong quý I/2018. Hồi đầu năm 2017, Eximbank nắm giữ hơn 156 triệu cổ phiếu STB, chiếm 8,76% vốn điều lệ Sacombank.

    .
    .

    Được biết, Eximbank đầu tư vào cổ phiếu STB từ năm 2012 sau khi mua lại số cổ phần STB từ Tập đoàn ANZ. Sau đó, nhằm thoái vốn theo quy định tại Thông tư 36/2014/TT-NHNN, Eximbank bắt đầu tiến hành bán cổ phiếu STB.

    Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân mà Eximbank chưa thể thoái xong vốn tại Sacombank trong suốt thời gian qua cho đến đầu năm 2018.

    Tận dụng đà tăng nhóm cổ phiếu ngân hàng nói chung và STB nói riêng trong năm 2017, không riêng Eximbank, Kienlongbank cũng “tranh thủ” giảm lượng cổ phiếu STB đang sở hữu. Tính đến hết quý I/2018, giá trị khoản đầu tư của Kienlongbank tại STB đã giảm từ 521 tỷ đồng xuống 230 tỷ đồng.

    Tại Vietcombank, áp lực thoái vốn còn lớn hơn khi nhà băng này sở hữu cổ phần tại 5 tổ chức tín dụng khác tính đến cuối năm 2016, cụ thể: 8,19% vốn tại Eximbank, 4,3% vốn tại Saigonbank, 7,04% vốn tại MB, 4,72% vốn tại OCB và 10,91% vốn tại Công ty Tài chính Cổ phần Xi măng (CFC).

    Trong năm 2017, Vietcombank đã thoái thành công toàn bộ vốn tại CFC và Saigonbank thu về hơn 340 tỷ đồng, giảm sở hữu tại OCB từ 4,72% xuống 3,97%. Tại phiên đấu giá ngày 17/4 vừa qua, Vietcombank đã bán thành công nốt số cổ phần OCB này và thu về gần 172 tỷ đồng.

    Ông Nghiêm Xuân Thành, Chủ tịch HĐQT Vietcombank cho biết, việc thoái vốn tại Eximbank và MB sẽ tiếp tục được thực hiện trong năm 2018 do chủ trương của Vietcombank là không sở hữu cổ phần tại bất cứ ngân hàng nào. Dù vậy, hiện tại, vẫn chưa có động tĩnh về việc thoái vốn tại 2 ngân hàng này từ phía Vietcombank.

    Theo Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC), nếu Vietcombank hoàn tất việc thoái vốn tại cả 5 tổ chức tín dụng nói trên, ngân hàng này có thể thu về khoảng 2.500 tỷ đồng lợi nhuận. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, Vietcombank có thể giữ lại khoản đầu tư tại MB và Eximbank miễn sao giảm sở hữu tại đây xuống dưới 5%, bởi theo Thông tư 36/2014, một ngân hàng có thể nắm giữ tối đa cổ phần của 2 tổ chức tín dụng khác với tỷ lệ sở hữu dưới 5%.

    Cổ phiếu “vua” khó tăng mạnh trở lại

    Thông tin từ VietABank mới đây cho hay, Ngân hàng đang lãi lớn với khoản đầu tư vào PG Bank. Theo báo cáo tài chính kiểm toán 2017, VietA Bank đã chi 150 tỷ đồng mua 4,16% vốn của PG Bank (khoảng 12,48 triệu cổ phiếu, tương đương giá vốn khoảng 12.000 đồng/CP).

    Trên thị trường OTC, tính đến ngày 14/5, thị giá PG Bank được chào mua ở mức 20.000 - 23.000 đồng/CP. Ước tính, VietABank đang lãi khoảng 100-138 tỷ đồng với khoản đầu tư này.

    Nếu không bán, VietABank cũng không phải lo lắng quá nhiều. Lý do là bởi PG Bank và HDBank đã thông qua phương án sáp nhập, dự kiến hoàn tất vào tháng 8/2018.

    Theo đó, tỷ lệ hoán đổi là 1:0,621, tức 1 cổ phiếu PGBank đổi lấy 0,621 cổ phiếu HDBank. Phía PG Bank cam kết các cổ đông đồng ý toàn bộ số cổ phần theo tỷ lệ hoán đổi sẽ bị phong toả và chỉ được chuyển nhượng 30% sau 6 tháng kể từ ngày sáp nhập chính thức và 70% còn lại được chuyển nhượng sau 12 tháng kể từ ngày sáp nhập chính thức.

    Như vậy, nếu xác định nắm giữ cổ phần PG Bank, sau khi sáp nhập vào HDBank, VietABank sẽ sở hữu 7,75 triệu cổ phiếu HDB. Với giá cổ phiếu HDB đang niêm yết quanh mức 42.000 đồng/CP như hiện tại và tiềm năng ngân hàng này, rõ ràng phần lợi là đáng kể đối với VietA Bank.

    Ngoài PG Bank, VietA Bank còn đang nắm giữ cổ phần tại 12 tổ chức khác, gồm 11 công ty đại chúng với sở hữu từ 0,11 - 11% vốn và hầu hết trong đó đều chưa niêm yết, hoặc đưa cổ phiếu lên giao dịch sàn chứng khoán.

    Theo giới phân tích, việc thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh thời gian qua là thời điểm thích hợp để các ngân hàng thực hiện thoái vốn và thu về lợi nhuận cao. Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường đang có diễn biến điều chỉnh sau thời gian dài tăng giá như hiện tại, việc bán ra cũng như rót vốn đầu tư vào nhóm "cổ phiếu vua" cần phải thận trọng.

    Nhận định được đưa ra từ các nhà phân tích tài chính, giá cổ phiếu ngân hàng đang tăng dần là cơ hội để thoái vốn thu về khoản lợi nhuận cao. Tuy nhiên, với các nhà đầu tư nhỏ lẻ, rót vốn vào cổ phiếu ngân hàng lúc này được cảnh báo cẩn trọng và nên lựa chọn những nhà băng có sự tăng trưởng tích cực sau quá trình tái cấu trúc.

    SSI Retail Research cho rằng, xét về hoạt động kinh doanh, năm 2018 vẫn được dự báo là một năm thành công với ngành ngân hàng khi mà tình hình vĩ mô tiếp tục ổn định và hoạt động tín dụng duy trì sự tích cực.

    Thực tế cũng cho thấy, lợi nhuận sau thuế quý I/2018 của 12 ngân hàng niêm yết đã tăng 51,6% so với cùng kỳ năm 2017 và cao hơn so với mức tăng 36% của năm 2017, trong đó nhiều ngân hàng đạt mức tăng gấp 2-3 lần như ACB, HDBank, TPBank,  Eximbank...

    Tuy nhiên, đợt giảm giá mạnh tháng 4/2018 vừa qua cho thấy, kết quả kinh doanh tích cực là không đủ để làm bệ đỡ cho nhóm cổ phiếu này. Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/5, cổ phiếu VCB ở quanh mức 60.000 đồng; VPB là 50.000 đồng; HDB là 40.000 đồng; ACB là 44.600 đồng, TPB chưa tới 30.000 đồng... đều thấp hơn đáng kể so với thời điểm đầu năm.

    SSI Retail Research đánh giá, nhóm ngân hàng tuy có P/E không quá cao, nhưng định giá P/B cũng đã ở mức đắt. P/B của VCB đỉnh điểm lên tới 5 lần, trong khi bình quân của nhóm cổ phiếu ngân hàng có quy mô tương đương chỉ vào khoảng 1,5 lần. P/B của nhiều mã ngân hàng khác như BID, VPB, HDB, ACB... cũng đều vượt ngưỡng 3 lần.

    Vân Linh (tinnhanhchungkhoan.vn)

    Home Credit Việt Nam là công ty tài chính tiêu dùng đầu tiên công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm Moody’s

    InfoMoneyTổ chức xếp hạng tín nhiệm Moody's Investors Service đã xếp hạng CFR ở mức B3 cho Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam trong lần đầu tiên thực hiện đánh giá tín nhiệm đối với công ty này. Mức đánh giá triển vọng là ổn định.

    Theo đó, Moody's đã xếp hạng CFR (Đánh giá tín nhiệm dựa trên mối tương quan với các thành viên trong cùng tập đoàn) ở mức B3, tương đương với một số ngân hàng Thương mại cổ phần ở Việt Nam mặc dù lĩnh vực kinh doanh mang tính rủi ro cao, cho Home Credit Việt Nam trong lần đầu tiên thực hiện đánh giá tín nhiệm đối với công ty này.

    Công ty tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam hoạt động tại Việt Nam từ năm 2008, cung cấp sản phẩm tài chính tiêu dùng hàng đầu Việt Nam với ưu điểm vượt trội là nhanh gọn và đơn giản
    Công ty Tài chính TNHH MTV Home Credit Việt Nam hoạt động tại Việt Nam từ năm 2008, cung cấp sản phẩm tài chính tiêu dùng hàng đầu Việt Nam với ưu điểm vượt trội là nhanh gọn và đơn giản

    Mức đánh giá triển vọng là ổn định, phản ánh kỳ vọng của Moody’s trong việc Home Credit Việt Nam sẽ duy trì các hạng mục tín nhiệm ổn định trong vòng 12-18 tháng tới.

    Mức đánh giá có thể tăng lên nếu Home Credit Việt Nam cải thiện nguồn vốn và khả năng thanh khoản, đồng thời duy trì chất lượng tài sản và vốn ổn định.

    Đây là lần đầu tiên một công ty tài chính tại Việt Nam công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm do Moody’s – một tổ chức xếp hạng toàn cầu cung cấp. Đánh giá của Moody’s là cơ sở độc lập và quan trọng để các nhà đầu tư tài chính chuyên nghiệp kiểm tra chéo về uy tín và thực lực tài chính của doanh nghiệp, nhằm đảm bảo an toàn và giảm thiểu rủi ro trong quyết định đầu tư.

    Mặt khác, việc Home Credit Việt Nam là công ty tài chính đầu tiên công bố kết quả đánh giá từ một tổ chức xếp hạng độc lập cho thấy chủ trương minh bạch thông tin của doanh nghiệp này. Điều này giúp khách hàng có thêm cơ sở lựa chọn dịch vụ tài chính tốt nhất dành cho mình, đồng thời góp phần quan trọng để thúc đẩy sự bền vững của ngành tài chính tiêu dùng tại Việt Nam

    Mức đánh giá CFR B3 cùng với hồ sơ tín nhiệm độc lập b3 của Home Credit Việt Nam cho thấy hiện nay công ty phải đối mặt với các rủi ro tín dụng khá cao trong bối cảnh thị trường tài chính tiêu dùng tín chấp tại Việt Nam đang phát triển một cách nhanh chóng. Thêm vào đó, các khoản vốn huy động và khả năng thanh khoản của Home Credit Việt Nam có thể bị ảnh hưởng do sự gián đoạn có thể xảy ra bởi sự biến động từ thị trường và/hoặc tín dụng. Đánh giá cũng xem xét đến vị thế thị trường vững chắc của công ty cũng như khả năng sinh lời cao và nguồn vốn dự trữ ổn định.

    Home Credit Việt Nam cung cấp cho khách hàng các khoản cho vay tiêu dùng tín chấp với món vay nhỏ. Rủi ro tín dụng từ hoạt động này là khá cao, thể hiện qua tỷ lệ trích lập dự phòng rủi ro đối với tổng dư nợ trung bình là 7,7%, tỷ lệ nợ xấu và khoản vay đã sử dụng dự phòng là 7,8% trên tổng số dư nợ tại thời điểm cuối năm 2017.

    Với hơn 10.500 nhân viên hiện diện trên khắp cả nước, Home Credit đã và đang phục vụ trên 7 triệu khách hàng với 03 sản phẩm chính: cho vay trả góp xe gắn máy; cho vay trả góp hàng điện máy gia dụng, điện tử và cho vay trả góp tiền mặt. Trong thời gian gần đây, công ty đã mở rộng thêm phạm vi kinh doanh của mình với các sản phẩm mới như gói vay sử dụng dịch vụ đào tạo, thẩm mỹ và thẻ tín dụng
    Với hơn 10.500 nhân viên hiện diện trên khắp cả nước, Home Credit Việt Nam đã và đang phục vụ trên 7 triệu khách hàng với 3 sản phẩm chính gồm cho vay trả góp xe gắn máy; cho vay trả góp hàng điện máy gia dụng, điện tử và cho vay trả góp tiền mặt. Trong thời gian gần đây, công ty này đã mở rộng thêm phạm vi kinh doanh của mình với các sản phẩm mới như gói vay sử dụng dịch vụ đào tạo, thẩm mỹ và thẻ tín dụng...

    Các khoản cho vay tiêu dùng đem lại lợi nhuận cho công ty. Home Credit Việt Nam đã công bố tỷ số lợi nhuận ròng trên tổng tài sản là 9% và tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu là 44% tại thời điểm cuối năm 2017.

    Khoản vốn dự trữ của công ty đạt 19,6% vào cuối năm 2017, dựa trên vốn chủ sở hữu đối với tổng tài sản. Mặc dù mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt cao và tăng trưởng nhanh, khả năng sinh lời cao của Home Credit Việt Nam cho phép công ty duy trì một nguồn vốn dự trữ dồi dào trong vòng hai năm tới.

    Việc đánh giá xếp hạng của Home Credit Việt Nam không nhận được bất kỳ hỗ trợ nào của công ty mẹ.

    Bà Đoàn Mộng Điệp, Trưởng bộ phận Nguồn vốn, Home Credit Việt Nam
    Bà Đoàn Mộng Điệp, Trưởng bộ phận Nguồn vốn, Home Credit Việt Nam

    Bà Đoàn Mộng Điệp, Trưởng bộ phận Nguồn vốn, Home Credit Việt Nam cho biết: "Home Credit Việt Nam tin tưởng rằng việc được đánh giá xếp hạng tín dụng và được công bố đại chúng bởi tổ chức uy tín là thể hiện chủ trương minh bạch và khách quan trong thị trường tài chính. Tuy cho vay tiêu dùng thường bị đánh giá là hoạt động tài chính có rủi ro cao, nhưng Home Credit rất tự tin về các quy trình, quy chế, chuẩn quản lý và hoạt động kinh doanh của mình, nên chúng tôi đã tiên phong trong việc công bố đánh giá xếp hạng tín dụng của Moody’s để tạo niềm tin trên thị trường tài chính, góp phần xây dựng môi trường tài chính lành mạnh, minh bạch, giảm thiểu rủi ro tổn thất cho các nhà đầu tư".

    TS.Đinh Thế Hiển, Chuyên gia tài chính, nhận  xét: "Moody’s xếp hạng tín nhiệm Home Credit Việt Nam giúp cho các nhà đầu tư có cơ sở tham khảo đáng tin cậy. Các nhận định về độ tín nhiệm tín dụng của Home Credit là cơ sở độc lập và quan trọng để các nhà đầu tư tài chính chuyên nghiệp kiểm tra chéo về uy tín và thực lực tài chính của doanh nghiệp, nhằm đảm bảo an toàn và giảm thiểu rủi ro trong quyết định đầu tư vào công ty này".

    TS. Đinh Thế Hiển, Chuyên gia tài chính
    TS. Đinh Thế Hiển, Chuyên gia tài chính

    "Mặc dù mức xếp hạng tín nhiệm này chưa  phải là một kết quả mong đợi của  Home Credit, nhưng Home Credit vẫn công bố  chính thức, và là công ty tài chính đầu tiên công bố kết quả đánh giá từ một tổ chức xếp hạng độc lập, cho thấy chủ trương minh bạch thông tin của doanh nghiệp. Điều này giúp khách hàng có thêm cơ sở để lựa chọn dịch vụ tài chính tốt nhất dành cho mình, đồng thời góp phần mạnh mẽ để thúc đẩy sự bền vững của ngành tài chính tiêu dùng tại Việt Nam", TS. Hiển đánh giá.

    H.N
1 2 3 4 5
close

Top