...

Tin mới nhất

  • Nhiều mô hình Fintech đề xuất thử nghiệm cơ chế Sandbox còn mông lung

    Trong khi có quốc gia cho rằng việc yêu cầu fintech với đặc thù quy mô nhỏ, mới nghiên cứu ra các giải pháp thì việc đáp ứng được yêu cầu chặt chẽ của hoạt động ngân hàng là rất khó khăn. Nhiều quốc gia châu Âu lại đang quản lý rất chặt chẽ, đặt cao mục tiêu bảo vệ người tiêu dùng. 5 yêu cầu đang được đưa ra buộc các mô hình FIntech phải đáp ứng mới có thể được áp dụng cơ chế sandbox.
  • Trúng vàng và iPhone khi trải nghiệm ứng dụng di động Home Credit Vietnam

    Từ ngày 5/11/2019 đến 2/12/2019, Home Credit triển khai chương trình khuyến mại hấp dẫn “Mở App hôm nay – Nhận Vàng và iPhone X liền tay”, với tổng giải thưởng: 8 chiếc iPhone X và 20 chỉ vàng SCJ 999.9 dành cho khách hàng trên toàn quốc.
  • Thị trường tỷ đô Fintech chờ sandbox để “làm nên chuyện”

    Phát triển với cấp số nhân, các công ty công nghệ tài chính (fintech) Việt đang nở rộ. Các cơ quan quản lý đang rất tích cực hoàn thiện khung pháp lý thử nghiệm (sandbox) để thị trường phát triển lành mạnh, tác động tích cực tới tăng trưởng kinh tế.
  • “Sẩy chân” ở WeWork, SoftBank lỗ nặng nhất lịch sử

    InfoMoneyGã khồng lồ công nghệ SoftBank ngày 6/11 công bố lỗ 6,4 tỷ USD trong quý 2/2019 - mức lỗ cao nhất lịch sử hoạt động của hãng này sau cú “sẩy chân” đầu tư vào các startup như WeWork và Uber.
    CEO Tập đoàn SoftBank Masayoshi Son. Ảnh: AFP
    CEO Tập đoàn SoftBank Masayoshi Son. Ảnh: AFP

    Lên tiếng xin lỗi

    Con số thua lỗ trên là hệ lụy từ một giai đoạn “bất ổn” của SoftBank khiến CEO Masayoshi Son phải lên tiếng nhận lỗi. Vị CEO này cũng đối mặt với chỉ trích về những cam kết của mình với các startups được cho là thiếu mô hình có thể ra tiền.

    Trong quý 2, khoản lỗ trong hoạt động kinh doanh của SoftBank lên tới 704,4 tỷ yên (6,4 tỷ USD) - cao hơn rất nhiều so với dự báo của giới phân tích.

    “Đây là khoản lỗ trong quý lớn nhất mà chúng ta phải gánh chịu kể từ khi thành lập”, ông Son thừa nhận trong phát biểu sau công bố số liệu.

    “Quyết định đầu tư của tôi là tệ hại theo nhiều cách. Tôi rất lấy làm tiếc về những điều đó”, vị CEO nói thêm.

    Tuy nhiên, ông Son vẫn một mực bảo vệ chiến lược tổng thể mà ông đề ra, trong đó sẽ tiếp tục “dấn thân” vào startup chia sẻ văn phòng WeWork và khẳng định cổ lợi nhuận trên cổ phiếu sẽ tiếp tục tăng.

    Đó không phải 1 cơn bão, mà chỉ là những cơn sóng nhỏ thông thường, ông Son khẳng định. “Tầm nhìn của chúng ta là không đổi và chiến lược cũng vậy. Chúng ta cần tiếp tục tiến lên”.

    SoftBank cho biết khoản lỗ trong hoạt động kinh doanh nửa đầu năm 2019 của Quỹ Tầm nhìn (Vision Fund) và Quỹ Delta Fund lên tới 572,6 tỷ yên và nguyên nhân chính là sụt giảm giá trị đầu tư vào Uber, WeWork và 3 công ty liên kết. Nhìn chung, lãi ròng của SoftBank trong quý 2 và quý 3/2019 giảm 49,6% còn 421,6 tỷ yên.

    Ngừng đầu tư xây mới  

    Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích vẫn cho rằng kết quả kinh doanh trên của SoftBank là “không quá tệ”.

    “Việc bạn phản ứng ra sao với con số hoạt động trong quý còn tùy thuộc vào ‘phong cách’ đầu tư, thời gian đầu tư ngắn hay dài, Seiichi Suzuki, chuyên gia phân tích thị trường cao cấp tại Viện Nghiên cứu Tokai Tokyo nhận định.

    “Rất khó để đưa ra phán quyết chóng vánh về mô hình kinh doanh của doanh nghiệp”, Suzuki nói thêm.

    SoftBank không công bố báo cáo triển vọng hoạt động cả năm 2019 cũng như đến hết quý 1/2020, tuy nhiên chưa thể khẳng định cổ phiếu của các startups mà SoftBank rót vốn sẽ tiếp tục trượt dốc.

    Tháng trước, SoftBank cho biết sẽ bơm thêm hàng tỷ USD vào WeWork - startup từng được coi là kỳ lân sáng giá với giá trị vốn hóa đạt 47 tỷ USD hồi đầu năm.

    WeWork sau đó trở thành mối lo ngại với nhà đầu tư khi startup này hủy chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Startup này đang là tâm điểm chú ý của giới đầu tư với khả năng nhà đồng sáng lập Adam Neumann sẽ “bật bãi” với thỏa thuận trị giá hơn 1,5 tỷ USD.

    Ông Son khẳng định SoftBank không phải “con thuyền đang chìm” nhưng bản ông cũng ý thức được nhiều điều từ sự việc trên.

    “Tôi muốn nói rõ rằng các công ty được SoftBank rót vốn phải là những doanh nghiệp ‘tự lập’. Chúng tôi sẽ không đầu tư thêm để cứu vớt công ty nào nữa. Còn WeWork là trường hợp ngoại lệ, tôi phải nói rõ điều này”, vị CEO nói.

    Theo thỏa thuận được công bố tháng trước, SoftBank sẽ rót thêm khoảng 9,5 tỷ USD vào WeWork. Theo đó, SoftBank sẽ nâng mức sở hữu cổ phần tại WeWork từ 29% lên 80% bố trí nhân vật quản lý cấp cao Marcelo Claure vào vị trí chủ tịch hội đồng quản trị.

    Ra đời năm 2010, sàn chia sẻ văn phòng WeWork từng được xem là hình mẫu cho cuộc cách mạng bất động sản thương mại với các giao dịch chia sẻ văn phòng tại 111 thành phố ở 29 quốc gia. WeWork được ca ngợi là một trong những “địa chủ” lớn nhờ mô hình chia sẻ không gian làm việc linh hoạt, thời gian thuê ngắn hạn và thu gọn được các địa điểm làm việc.

    Vốn hóa của WeWork đang “xuất huyết” và startup này phải huy động ít nhất 3 tỷ USD để trang trải tài chính từ nay đến hết năm.

    Để cắt giảm chi phí, ông Son cho biết WeWork sẽ ngừng xây dựng các tòa nhà mới và bán các mảng kinh doanh không liên quan đến chia sẻ văn phòng. Bloomberg ngày 6/11 đưa tin, WeWork đang xem xét từ bỏ các văn phòng cho thuê tại ít nhất 6 địa điểm ở Hong Kong (Trung Quốc).

    Đến nay, sự hiện diện của SoftBank tại Thung lũng Silicon tăng lên đáng kể khi Quỹ Tầm nhìn (100 tỷ USD) của hãng này đã rót vốn khủng vào các startup đình đám tại thung lũng này.

    Tháng 7 vừa qua, tập đoàn này đã công bố kế hoạch xây dựng “Quỹ Tầm nhìn 2” cũng với mục tiêu tạo quỹ 100 tỷ USD. Tuy nhiên, nhà đầu tư vẫn chưa mặn mà với sáng kiến này. Sau thương vụ IPO thất vọng của Uber hồi tháng 5, gần đây người ta hoài nghi về chiến lược đầu tư từng rất được ca ngợi của CEO SoftBank.

    Lê Quân (AFP)

    Cần sớm có khung pháp lý cho Fintech phát triển

    InfoMoney“Dù Việt Nam có môi trường tốt cho các công ty fintech phát triển. Tuy nhiên, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước lại thiếu giải pháp cụ thể”, ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Hội tin học TP.HCM chia sẻ.

    Thị trường fintech tiềm năng

    Báo cáo Digital Marketing năm 2019 của WeareSocial và Hootsuite cho biết, Việt Nam với gần 97 triệu dân trong đó, 66% người dân dùng internet, 64% dùng mạng xã hội, 60% dùng điện thoại thông minh.

    Tỷ lệ người dân dùng mạng xã hội vượt trội để xem các tin tức và trao đổi như Facebook (chiếm 95%), Youtube tới 94%,…Và người Việt dùng hơn 6 giờ mỗi ngày để truy cập internet.

    Giá trị thị trường fintech Việt Nam năm 2017 khoảng 4.4 tỷ USD và dự kiến tăng 77%, ước khoảng 7.8 tỷ USD vào năm 2020.

    Từ 120 công ty vào năm 2018 và tăng lên 154 công ty fintech tính đến tháng 06/2019, với tổng số vốn gọi đầu tư tại thị trường nội địa là 117 triệu USD (trong đó, lĩnh vực thương mại điện tử là 104 triệu USD).

    .
    31% dân số Việt Nam sở hữu tài khoản ngân hàng (Theo LienVietPostBank, ảnh: Đức Thanh).

    Dù hệ sinh thái fintech Việt Nam phát triển mạnh nhưng còn non trẻ. Chỉ 31% dân số sở hữu tài khoản ngân hàng, giao dịch không dùng tiền mặt tính theo đầu người là 5,9%, trong khi Thái Lan gần 60%, Malaysia 89%,...

    Yếu tố quan trọng nhất quyết định sự phát triển hệ sinh thái fintech được cho là cơ sở pháp lý được xây dựng nhanh, sát với thực tiễn. Tuy nhiên Việt Nam đang tiếp cận chậm so với sự phát triển của thị trường về xây dựng hành lang pháp lý phù hợp.

    Trong 6 rủi ro quá trình triển khai ngân hàng số như chiến lược, tài chính, công nghệ, gian lận, hoạt động và pháp lý thì pháp lý được xem là rủi ro lớn nhất. Theo lời ông ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Liên Việt (LienVietPostBank), các cơ quan nhà nước cần tạo khung để doanh nghiệp thử nghiệm cái mới, từ sandbox đến các luật định,…

    “Cần có chính sách hỗ trợ, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt của doanh nghiệp và người dân nhằm phát triển nền kinh tế số cũng như sớm ban hành văn bản pháp lý, cho phép cơ chế thử nghiệm sandbox. Hãy cho chúng tôi một cơ chế để xây dựng mạng lưới hỗ trợ dịch vụ ngân hàng mọi lúc mọi nơi”, ông Nguyễn Đình Thắng chia sẻ.

    Khung pháp lý cần xuất phát từ vướng mắc của doanh nghiệp

     Chính quyền TP.HCM đang rất quyết tâm xây dựng trung tâm tài chính như kỳ vọng. Từng phong trong xây dựng công viên phần mềm, khu công nghệ cao đầu tiên của cả nước, ông Lâm Nguyễn Hải Long, Chủ tịch Hội tin học TP.HCM cho rằng, Thành phố đã thực hiện các việc chưa từng có tiền lệ.

    "Thành phố đi trước và sau đó Luật, chính sách đi theo sau. Fintech là cấu thành quan trọng của trung tâm tài chính và với fintech, các doanh nghiệp đừng mãi chờ chính sách, cứ len lỏi mà làm”, ông Lâm Nguyễn Hải Long chia sẻ.

    Trong quá trình chuyển đổi số của một quốc gia, Chủ tịch Liên Việt đánh giá hệ thống định chế tài chính ngân hàng cần đi trước một bước, đóng vai trò quan trọng thúc đẩy sự chuyển đổi số trong nền kinh tế, theo mô hình ngân hàng số hoặc ngân hàng chuyển đổi số- số hoá toàn bộ hệ thống dịch vụ, quản trị trong ngân hàng.

    Đại diện này cũng cho rằng, cần thay đổi nhận thức của những người làm chính sách, và lãnh đạo các ngân hàng rằng, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu nên phải giữ tâm thế chủ động.

    “Các doanh nghiệp fintech, ngân hàng có thể chủ động xây dựng sản phẩm dù cơ chế chưa cho phép nhưng cứ xây, cứ thử nghiệm đến khi có thành quả để chứng minh với Nhà nước về sản phẩm để tác động lên chính sách nhanh hơn. Đó là yêu cầu chủ động tích cực của công ty fintech và ngân hàng để tác động thúc đẩy Nhà nước ban hành chính sách phù hợp, đừng chờ đợi”, Chủ tịch Liên Việt khuyến khích.

    "Khó khăn nhất là ở các Bộ nói không có căn cứ pháp lý ban hành. Đó là tư duy tạo nên rào cản. Vì lĩnh vực mới thì tìm cần nghiên cứu, tìm cách mới thay vì áp tư duy cũ”, ông Phạm Xuân Hoè, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng (ngân hàng Nhà nước Việt Nam) và cho rằng, những nhà hoạch định chính sách cũng cần được đổi mới tư duy tiếp cận.

    Đại diện Viện Chiến lược ngân hàng, ông Phạm Xuân Hoè, Phó Viện trưởng cho rằng, việc đầu tiên trong của các nhà hoạch định chính sách cần thay đổi phương thức tiếp cận.

    Cùng với đó, khi xây dựng hành lang pháp lý cần xuất phát từ yêu cầu của doanh nghiệp. 

    “Doanh nghiệp công nghệ thông tin, đặc biệt hoạt động trong lĩnh vực fintech đừng mải mê quá say sưa kinh doanh, mà hãy để ý hành lang pháp lý- điều đảm bảo an toàn của doanh nghiệp như bỏ công sức đóng góp, phản biện hành lang pháp lý. Tôi rất mong muốn nhận được tất cả các ý kiến phê bình cũng như đóng góp để hoàn thiện Nghị định Sandbox”, ông Phạm Xuân Hoè, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng nói. 

    Hồng Phúc

    Từ 9/12, tín phiếu Ngân hàng Nhà nước được phát hành ra sao?

    InfoMoneyNgân hàng Nhà nước đã ban hành Thông tư 16/2019/TT-NHNN quy định về phát hành tín phiếu Ngân hàng Nhà nước.
    Tin liên quan

    Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước được phát hành cho tổ chức tín dụng có tài khoản thanh toán bằng đồng Việt Nam tại Ngân hàng Nhà nước. Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước được phát hành, hạch toán và thanh toán bằng đồng Việt Nam.

    Thời hạn tín phiếu Ngân hàng Nhà nước do Ngân hàng Nhà nước quyết định và không vượt quá 364 ngày.

    Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước có mệnh giá là 100.000 đồng hoặc bội số của 100.000 đồng.

    Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước được phát hành dưới hình thức ghi sổ.

    Lãi suất tín phiếu Ngân hàng Nhà nước do Ngân hàng Nhà nước quyết định, phù hợp với diễn biến thị trường tiền tệ và mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ.

    Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước được phát hành theo phương thức đấu thầu hoặc phương thức bắt buộc.

    Tổ chức tín dụng thanh toán số tiền mua tín phiếu Ngân hàng Nhà nước phát hành theo phương thức đấu thầu thực hiện theo quy định của Ngân hàng Nhà nước về nghiệp vụ thị trường mở.

    Chi phí phát hành và trả lãi tín phiếu Ngân hàng Nhà nước được Ngân hàng Nhà nước hạch toán vào chi phí nghiệp vụ của Ngân hàng Nhà nước.

    Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 09/12/2019.

    Tín phiếu Ngân hàng Nhà nước là giấy tờ có giá ngắn hạn do Ngân hàng Nhà nước phát hành để thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia.
    Như Chính

    Nợ xấu “tàu 67” lên tới 33%, Thống đốc đề nghị địa phương phối hợp xử lý con nợ chây ì

    InfoMoneyTrả lời "chia lửa" câu hỏi của đại biểu Quốc hội trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường sáng nay (6/11), Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng tỏ ra lo lắng khi nợ xấu cho vay đóng tàu theo Nghị định số 67/2014/NĐ-CP (Nghị định 67) đã ở mức báo động.
    Thống đốc Lê Minh Hưng tham gia giải trình về vấn đề hỗ trợ ngư dân vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67
    Thống đốc Lê Minh Hưng tham gia giải trình về vấn đề hỗ trợ ngư dân vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67

    Nghị định 67 triển khai từ năm 2014 trong bối cảnh tình hình biển Đông diễn biến phức tạp đã được nhiều ngân hàng ủng hộ. Tổng dư nợ cho vay theo Nghị định 67 là 11.511 tỷ đồng, nhờ đó đã có 1.030 tàu đóng mới  đi vào hoạt động, trong đó: tàu cá vỏ thép là 358 chiếc (34,7%), tàu vật liệu mới là 98 chiếc (9,5%), tàu vỏ gỗ là 574 chiếc (55,7%).

    Theo Thống đốc Lê Minh Hưng, đến thời điểm hiện tại, dư nợ cho vay tàu 67 hiện còn gần 10.500 tỷ đồng, song đáng lo là nợ xấu đã lên tới 33%.

    Thực tế, từ cuối năm 2018, khi nợ xấu cho vay 67 ngày càng tăng, NHNN đã chủ động báo cáo Thủ tướng Chính phủ và bàn bạc với các địa phương để tìm giải pháp tháo gỡ. Mới đây nhất, ngày 30/10/2019, sau khi làm việc với các địa phương, Bộ, ngành, NHNN đã báo cáo Thủ tướng và đề nghị các giải pháp căn cơ để triển khai Nghị định 67 một cách bền vững.

    Theo đó, NHNN chỉ đạo các tổ chức tín dụng tiếp tục cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho người vay (thực tế hầu hết các khoản nợ cho vay tàu 67 đã được các ngân hàng cơ cấu nợ), ưu tiên thu hồi nợ gốc. Dù vậy, nợ xấu vẫn tiếp tục phát sinh mạnh.

    Vì vậy, NHNN đề nghị Bộ NN&PTNT rà soát phát triển tàu cá gắn với phát triển nguồn lợi thủy sản,  tổ chức lại hoạt động khai thác trên biển theo hướng bền vững hơn.

    Thống đốc cũng cho biết, NHNN đã kiến nghị Thủ tướng yêu cầu UBND các tỉnh tập trung phối hợp với ngành ngân hàng rà soát lại các trường hợp nợ xấu liên quan đến tàu 67. Theo đó, với các trường hợp khó trả nợ do hoàn cảnh bất khả kháng, ngân hàng và Chính phủ tiếp tục hỗ trợ. Tuy nhiên, với các trường hợp cố tình chây ì, UBND các tỉnh cần tích cực phối hợp với ngành ngân hàng để đẩy mạnh thu hồi nợ.

    Ngoài ra, NHNN cũng đang phối hợp tích cực với Bộ NN&PTNT xây dựng cơ chế chuyển đổi chủ tàu 67, hướng dẫn các chính sách bổ sung về hỗ trợ lãi suất với chủ tàu mới. Hiện nay, nhiều ngân hàng muốn thanh lý tàu 67 để thu hồi nợ nhưng chưa có quy định nên không thể tiến hành.

    Việc xử lý nợ xấu liên quan đến tàu 67 thời gian tới còn nhiều khó khăn, vì vậy, Thống đốc đề nghị các bộ, ngành, nhất là UBND các tỉnh hỗ trợ ngành ngân hàng hơn nữa để triển khai. 

    Trong báo cáo vừa gửi Quốc hội, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường khẳng định, Nghị định số 67/2014/NĐ-CP mang tính đột phá, đồng bộ, phù hợp với tâm tư nguyện vọng của đông đảo ngư dân. Mục tiêu về hiện đại hóa tàu cá bước đầu đã đạt được: Có trên 50% là tàu đóng mới vỏ thép, vỏ vật liệu mới, với khoảng 50% tàu có công suất từ 800CV trở lên được trang bị hiện đại.

    Theo Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN), tại một số tỉnh, hiện nợ xấu cho vay tàu 67 đã lên tới 80-100%, nghĩa là tất cả khoản vay đóng tàu 67 đều rơi vào nợ xấu.

    Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng thừa nhận, việc thực hiện chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng nghề cá chưa đạt được theo mục tiêu của Nghị định, ngân sách bố trí để thực hiện chính sách này còn hạn chế; các công trình hạ tầng nghề cá bị xuống cấp, quá tải. Nợ quá hạn, nợ xấu (chủ yếu là các tàu vỏ thép) đang tồn tại. Có 62% tàu cá xa bờ tham gia chính sách bảo hiểm và 56% ngư dân đi khai thác trên biển được hưởng chính sách bảo hiểm.

    Mặt khác, có 115 tàu cá vỏ thép không thực hiện công tác đăng kiểm khi tàu hết hạn đăng kiểm (chiếm 32% tàu vỏ thép). Có trên 60% tàu cá vỏ thép không thực hiện công tác duy tu bảo dưỡng tàu cá theo quy trình duy tu bảo dưỡng dẫn đến nhiều trường hợp tàu cá bị gỉ sét, xuống cấp ảnh hưởng đến tuổi thọ hoạt động của tàu. Số tàu cá được đóng theo Nghị định “67” hiện ngừng hoạt động sản xuất là 55 tàu, chiếm 5,2% tổng số tàu đóng mới, trong đó tàu vỏ thép là 36 chiếc (chiếm 3,5%).

    Thùy Liên

    Giá vàng 6/11 giảm 350.000 đồng/lượng, tỷ giá nhân dân tệ chạm "làn ranh đỏ"

    InfoMoneyĐàm phán Mỹ - Trung đang giúp giá vàng hạ nhiệt. Cả Doji và Phú Quý đều giảm mạnh giá vàng miếng SJC. Cuối ngày hôm qua, cặp tỷ giá giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có khoảng thời gian hiếm hoi xuống dưới mức 7.

    Nhân dân tệ lên giá 1,55% sau 3 tuần

    Tỷ giá USD/CNY trên thị trường tài chính quốc tế đang giao dịch ở mức 7 nhân dân tệ đổi 1 USD. Cuối ngày qua, cặp tỷ giá này thậm chí có thời điểm giảm sâu hơn. Đây là lần đầu tiên tỷ giá USD/CNY trở lại mức trên sau hơn 3 tháng kể từ khi vượt qua “làn ranh đỏ” này.

    Xu hướng hồi phục của đồng nhân dân tệ được duy trì khá rõ ràng từ giữa tháng 10 đến nay. Sau 3 tuần, nhân dân tệ đã lên gái 1,55% so với USD. Nguyên nhân chính đến từ những tín hiệu tích cực trong cuộc đàm phán giữa Mỹ và Trung Quốc.

    Theo nguồn thạo tin từ Reuters cho biết ngày 4/11, Trung Quốc đang ra gây sức ép buộc Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục gỡ bỏ thuế quan áp lên hàng Trung Quốc từ tháng 9/2019 và đưa nội dung này vào thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung giai đoạn 1. Thỏa thuận trên có thể ký trong tháng này, được kỳ vọng bao gồm cam kết của Mỹ đối với việc gỡ bỏ thuế quan đánh vào 156 triệu USD hàng Trung Quốc theo lộ trình ngày 15/12, gồm: điện thoại di động, máy tính xách tay và đồ chơi.

    Nhân dân tệ lên giá trong khi đồng bạc xanh cũng đang lên giá đáng kể so với nhiều ngoại tệ mạnh khác, nhất là đồng euro và bảng Anh. Chỉ số US Dollar Index đang tiến sát mốc 98 điểm, bật lên đáng kể so với mức 97,2 điểm cuối tuần trước.

    Tỷ giá USD/VND vẫn ổn định, phổ biến tại 23.260 đồng/USD chiều bán ra. NHNN hiện ấn định tỷ giá trung tâm tại 23.129 đồng/USD, giảm 6 đồng so với hôm qua. Từ đầu tháng 11 đến nay, NHNN đã hạ tới 16 đồng.

    Giá vàng hôm nay giảm sâu 23 USD/oz, lại rời mốc 1.500 USD/oz

    Những nút gỡ trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng là một phần nguyên nhân khiến một số tài sản an toàn đã bớt sức hấp dẫn. Vàng thế giới đã giảm sâu tới 23 USD/oz trong ngày và hiện giao dịch tại 1.486 USD/oz. Vàng giao tháng 12/2019 ở mức 1.488 USD/oz. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm có thời điểm lên mức cao nhất từ đầu tháng 8 (1,87%/năm).

    Cùng diễn biến tương tự, giá vàng trong nước hôm nay cũng ghi nhận ngày giảm thứ ba liên tiếp và không còn giữ được mốc 42 triệu đồng. Giá vàng SJC tại chính Công ty Vàng bạc Đá quý Sài gòn (SJC) vào lúc 8h30 chỉ giảm nhẹ với giá yết 41,71 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,9 triệu đồng/lượng (bán ra).

    Tuy nhiên, vàng miếng SJC sụt giá mạnh tại các hãng vàng khác. So với đầu giờ sáng qua, Doji hạ giá yết tới 350.000 đồng/lượng, mua vào ở mức 41,55 triệu đồng/lượng và bán ra tại 41,75 triệu đồng/lượng. Giá vàng tại Phú Quý cũng đang ở mức này.

    Thanh Thủy

    "Tặng quà kiểu mới" của Shinhan Finance

    InfoMoneyVới định hướng tìm kiếm một phương thức mới để tặng thưởng cho các khách hàng mới được giải ngân của Shinhan Finance và chào mừng kỷ niệm 13 năm phát triển tại Việt Nam, Shinhan Finance cho biết đang tổ chức chương trình khuyến mãi rút thăm may mắn diễn ra từ 18/10 - 18/11/2019.

    Theo Shinhan Finance, điều khách hàng thật sự mong muốn là một cuộc sống tốt đẹp hơn. Đó là một nhu cầu chính đáng khi khách hàng tìm kiếm những thương hiệu mang lại lợi ích có nhiều ý nghĩa cho chất lượng sống của họ và cho xã hội. Với sự thấu hiểu ấy, thay vì chỉ tập trung vào tính năng sản phẩm, giá cả hay quy đổi giá trị cho khoản chi phí vay, Shinhan Finance tạo sự khác biệt trên thị trường tài chính tiêu dùng bằng cách tiên phong cung cấp giải pháp tài chính nhân văn, để những dịch vụ, trải nghiệm mà thương hiệu phát triển gắn liền với việc cải thiện chất lượng cuộc sống của khách hàng.

    26 giải thưởng giá trị sẽ được dành cho khách hàng nhân kỷ niệm 13 năm thành lập
    26 giải thưởng giá trị sẽ được Shinhan Finance dành cho khách hàng nhân kỷ niệm 13 năm thành lập

    ây là một cơ hội tuyệt vời để trao lại cho những khách hàng mới, những người sẵn sàng ủng hộ Shinhan Finance sau khi chuyển đổi thương hiệu thành công, và giải thưởng được thiết kế mang đến trải nghiệm mới, giá trị mới, phục vụ nhu cầu của người Việt Nam", Atul Dixit, CEO Shinhan Finance chia sẻ.

    Chương trình khuyến mãi của Shinhan Finance nhằm tìm ra 26 khách hàng may mắn nhất của năm. Theo đó, với mỗi hợp đồng có khoản tiền giải ngân từ 30 triệu đồng trở lên, mỗi khách hàng sẽ sở hữu ngay mã rút thăm may mắn là số hợp đồng cho vay để tham gia chương trình khuyến mãi với các giải thưởng như: 13 giải trải nghiệm mới là Samsung Galaxy Note 10 trị giá 22 triệu đồng; áp dụng cho những khách hàng vay từ 30 triệu đồng đến dưới 70 triệu đồng; 13 giải giá trị mới là voucher gói dịch vụ tân trang nhà cửa có trị giá 45 triệu đồng; áp dụng cho những khách hàng vay từ 70 triệu đồng.

    Theo Shinhan Finance, khách có thể sử dụng voucher này cho kế hoạch tân trang tổ ấm với nhiều gói tiện nghi đầy đủ, như gói dịch vụ tân trang phòng khách, phòng ngủ, phòng trẻ em và nhà bếp.

    Uniqlo sẽ khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam vào ngày 6/12

    InfoMoneyUniqlo, thương hiệu bán lẻ thời trang đến từ Nhật Bản vừa công bố thời điểm ra mắt thị trường Việt Nam với cửa hàng đầu tiên hơn 3.000 m2 tại Đồng Khởi, TP.HCM từ ngày 6/12.

    Ông Osamu Ikezoe, Tổng giám đốc Uniqlo Việt Nam cho biết, Uniqlo Đồng Khởi là một trong những cửa hàng lớn nhất của Uniqlo khu vực Đông Nam Á, với 3 tầng.

    Đại diện này kỳ vọng đây sẽ là một điểm đến hấp dẫn giữa bối cảnh ngành bán lẻ đang vô cùng sôi động tại TP.HCM.

    Nhân ngày khai trương, Uniqlo sẽ ra mắt Chiến dịch Nâng Chuẩn Mỗi Ngày (Elevate Everyday) với hàng loạt người nổi tiếng như diễn viên Ngô Thanh Vân, cầu thủ Bùi Tiến Dũng, người mẫu Tống Khánh Linh…

    Uniqlo là thương hiệu lớn nhất trong sáu thương hiệu chính của Tập đoàn Fast Retailing - công ty cổ phần bán lẻ Nhật Bản có trụ sở tại Tokyo. Các thương hiệu khác bao gồm GU, Theory, Helmut Lang, PLST (Plus T), Comptoir des Cotonniers, Princesse tam.tam và J Brand.

    .
    Tính đến 31/08/2019, doanh thu toàn cầu của Tập đoàn Fast Retailing đạt 19,53 tỷ USD (Cửa hàng Uniqlo tại Singapore, Ảnh: HP)

    Uniqlo liên tục mở các cửa hàng quy mô lớn ở các thành phố và quốc gia trên thế giới, như một phần trong nỗ lực giành vị thế hàng đầu trên thị trường.

    Hiện, công ty này có hơn 2.200 cửa hàng tại 24 thị trường bao gồm Nhật Bản và có mặt tại 24 quốc gia khác (bao gồm thành lập một doanh nghiệp xã hội ở Bangladesh cùng với Ngân hàng Grameen 9 năm trước). 

    Thị trường bán lẻ thời trang nhanh tại Việt Nam đang thu hút sự xuất hiện và cạnh tranh của hàng loạt thương hiệu quốc tế như H&M, Zara. Trong năm 2018, trung bình mỗi ngày, H&M Việt Nam thu về khoảng hơn 1,8 tỷ đồng.

    Trong khi đó, theo báo cáo tài chính của Zara Việt Nam, doanh thu năm 2018 của hãng đạt hơn 1.700 tỷ đồng với 2 cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM.

    Zara thuộc sở hữu của tập đoàn Inditex, có trụ sở ở Tây Ban Nha. Các cửa hàng Zara tại Việt Nam do đối tác của Inditex tại Indonesia là Mitra Adiperkasa (MAP) vận hành.

    Bên cạnh công ty Mitra Adiperkasa Việt Nam để kinh doanh Zara, MAP đồng thời lập 3 pháp nhân khác để kinh doanh các thương hiệu Pull & Bear, Stradivarius, Massimo Dutti tại Việt Nam. 

    Công ty nghiên cứu thị trường Statistics Portal (Đức) đưa ra dự báo, tốc độ tăng trưởng hàng năm của thời trang Việt Nam giai đoạn 2017-2022 là 22,5%. Mức tăng trưởng này có thể đưa quy mô thị trường đạt 988 triệu USD vào năm 2022.

    Hồng Phúc
1 2 3 4 5
close

Top