...

Tin mới nhất

  • Cơ quan quản lý lo lừa đảo, ngân hàng số khó đột phá

    Nhiều ngân hàng thương mại đề nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sớm cho phép áp dụng thí điểm định danh khách hàng qua kênh điện tử (eKYC). Tuy nhiên, mối lo lừa đảo và những rủi ro an ninh mạng khiến cơ quan quản lý hết sức thận trọng với đề xuất này.
  • Giá vàng hôm nay 13/11: Bán tháo ồ ạt, chìm xuống vùng nhạy cảm

    Giá vàng hôm nay 13/11 trên thế giới tụt giảm xuống sát ngưỡng nhạy cảm do giới đầu tư bán tháo và đồng USD tăng vọt sau khi Mỹ phát ra tín hiệu kiên định với chính sách tiền tệ trong thời gian tới.
  • PVcomBank ra mắt sản phẩm tiền gửi “Thắp sáng niềm tin”

    Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) cho biết vừa đưa ra sản phẩm tiền gửi “Thắp sáng niềm tin”.
  • LienVietPostBank ký kết hợp tác với công ty thẻ lớn nhất nhì Hàn Quốc

    InfoMoneyChiều nay (12/11), Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) và Công ty TNHH BC Card (Hàn Quốc) ký kết Biên bản Ghi nhớ Hợp tác để phát triển các sản phẩm, dịch vụ thẻ, thanh toán và các dự án trong lĩnh vực phát hành thẻ thông minh, giải pháp công nghệ thanh toán số tại Việt Nam, thiết lập kênh chuyển tiền giữa hai nước Việt Nam và Hàn Quốc.
    a
    Ông Nguyễn Đình Thắng, Chủ tịch LienVietPostBank (bên trái) và ông Lee Mun Whan, Chủ tịch BC Card ( bên phải) tại lễ ký kết

    Biên bản Ghi nhớ Hợp tác (MOU) này sẽ mở đường cho việc LienVietPostBank và BC Card cùng đầu tư vào một công ty cung cấp nền tảng thanh toán số với các sản phẩm, dịch vụ đa dạng cho các công ty, ngân hàng tại Việt Nam, tận dụng thế mạnh các nguồn lực của LienVietPostBank cùng với các giải pháp, kỹ thuật công nghệ tài chính và đội ngũ chuyên gia của BC Card.

    Theo sau MOU, hai bên dự kiến sẽ nâng cấp lên Thỏa thuận Hợp tác Toàn diện (Master Agreement) nhằm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Trên nền tảng đó, BC Card sẽ hỗ trợ tối đa cho LienVietPostBank  trong việc chuyển đổi và phát triển ngân hàng số, thiết lập kênh chuyển tiền giữa Việt Nam – Hàn Quốc, theo chiến lược của LienVietPostBank là trở thành "Ngân hàng của mọi người", "Ngân hàng số của mọi người".

    Hợp tác hai bên sẽ giúp LienVietPostBank tối ưu hóa chi phí, phát triển một nền tảng công nghệ mới để hỗ trợ chiến lược dịch chuyển số và mở rộng kế hoạch kinh doanh trong thời gian tới, đồng thời rút ngắn thời gian để hoàn thành mục tiêu mà Ngân hàng đề ra.

    Đại diện LienVietPostBank cho biết: “Với mong muốn hoàn thành các mục tiêu chiến lược của LienVietPostBank trong thời đại số, chúng tôi tin tưởng BC Card là đối tác phù hợp để ký hợp tác chiến lược về lĩnh vực công nghệ trong giai đoạn mới”.

    Thoả thuận hợp tác trên là kết quả sau các cuộc làm việc giữa hai bên trong 3 tháng vừa qua. Việc BC Card lựa chọn LienVietPostBank làm đối tác bản địa có ý nghĩa quan trọng đối với cả hai bên.

    Phát biểu tại buổi ký kết, đại diện BC Card khẳng định Công ty rất vinh dự được trở thành đối tác của LienVietPostBank. Với nền tảng công nghệ hiện đại và đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp, BC Card cam kết sẽ góp phần giúp LienVietPostBank khẳng định vị thế trong thị trường thanh toán thẻ và ngân hàng số tại Việt Nam. 

    BC Card hiện nay là công ty lớn nhất Hàn Quốc cung cấp dịch vụ xử lý hoạt động thẻ tín dụng và nền tảng thanh toán, thuộc Tập đoàn Kt Group (nhà mạng viễn thông đầu tiên và lớn nhất tại Hàn Quốc). Công ty đã có 35 năm kinh nghiệm trên thị trường tài chính của Hàn Quốc nên đã nắm bắt được nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thẻ, thương mại điện tử và fintech; đã thu được nhiều thành công tại thị trường Hàn Quốc. Đồng thời, Công ty cũng đã có kinh nghiệm hợp tác thành công tại thị trường quốc tế như: Thành lập liên doanh với ngân hàng Chính Phủ Indonesia (Indonesia Government Bank); cung cấp dịch vụ tư vấn cho ngân hàng Trung Ương Lào.

    Được biết, vào tháng 08/2017, BC Card đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với hệ thống thanh toán thẻ NAPAS nhằm kết nối mạng lưới thanh toán thẻ nội địa giữa Napas và BC Card; triển khai dịch vụ chuyển tiền qua thẻ nội địa giữa Việt Nam - Hàn Quốc. Điều này sẽ tạo ra nhiều lợi thế trong quá trình hợp tác với LienVietPostBank trong tương lai.

    Sau 10 năm thành lập và hoạt động, hiện nay LienVietPostBank là một trong các ngân hàng thương mại lớn tại Việt Nam. Tổng tài sản của Ngân hàng tính đến 30/9/2018 đạt 167.328 tỷ đồng, cho vay khách hàng đạt hơn 117.000 tỷ đồng, huy động khách hàng đạt hơn 150.000 tỷ đồng. Về mạng lưới, LienVietPostBank là ngân hàng thương mại cổ phân có mạng lưới lớn nhất Việt Nam, với gần 400 Chi nhánh/ Phòng Giao dịch trải khắp 63 tỉnh, thành trong cả nước và hơn 1.000 Phòng Giao dịch Bưu điện. Bên cạnh đó, Ví Việt – Ngân hàng số của LienVietPostBank đã đạt 2,3 triệu người sử dụng và hơn 22.000 điểm chấp nhận Ví Việt trên toàn quốc.

    T.L

    Thận trọng với vốn cho cá nhân vay mua căn hộ

    InfoMoneyGần đây, không ít dự án chung cư bị nhà băng siết nợ, do chủ đầu tư đem dự án cầm cố ngân hàng, khiến khách hàng mua nhà lao đao. Điều này cũng được cảnh báo rủi ro tiềm ẩn lớn cho phía ngân hàng.
    Chung cư Trung Đông Plaza 18 tầng ở TP. HCM sắp bị thu giữ để siết nợ
    Chung cư Trung Đông Plaza 18 tầng ở TP. HCM sắp bị thu giữ để siết nợ

    Siết nợ hàng loạt dự án chung cư

    Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) vừa gửi thông báo đến Công ty cổ phần Tư vấn, Đầu tư và Phát triển Trung Đông (TP.HCM) yêu cầu giao tài sản bảo đảm để xử lý thu hồi nợ. Chung cư này gồm 120 căn hộ. Lý do là, công ty này có khoản nợ hơn 82 tỷ đồng (tạm tính đến giữa tháng 10/2018), trong đó nợ gốc hơn 33,7 tỷ đồng, lãi hơn 48,7 tỷ đồng. Khoản nợ này đã được một ngân hàng cổ phần bán lại cho VAMC. 

    Theo thông báo trên, đến ngày 1/12, nếu Công ty Trung Đông không bàn giao tài sản bảo đảm để xử lý thu hồi nợ, VAMC sẽ thu giữ toàn bộ tài sản để xử lý, thu hồi nợ. 

    Theo đại diện của VAMC, quá trình thu giữ tài sản tuân thủ đúng trình tự quy định, góp phần triển khai hiệu quả Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng. Đồng thời, việc này cũng nhằm nâng cao ý thức trả nợ của khách hàng đối với VAMC cũng như các tổ chức tín dụng liên quan.

    Việc dự án bị “siết” nợ khiến cư dân đang sống tại đây lo lắng. Đây không phải chung cư đầu tiên bị siết nợ và thông báo thu giữ tài sản bảo đảm thu hồi nợ xấu. 

    BIDV đã rao bán Chung cư 584 - Tân Kiên ở TP.HCM để siết nợ 1.100 tỷ đồng. Trước đó, Chung cư Gia Phú (Thủ Đức, TP.HCM) cũng được BIDV rao bán đấu giá để thu hồi khoản nợ hơn 232 tỷ đồng, trong đó, nợ gốc 88,9 tỷ đồng, còn lại là lãi vay. 

    Sau BIDV, VietinBank cũng chào bán khoản nợ hơn 21 tỷ đồng của Công ty Địa ốc Gia Phú. Theo thông tin từ VietinBank, tính đến ngày 11/7/2018, dư nợ khoản vay của Công ty Gia Phú tại ngân hàng này là gần 21,6 tỷ đồng. Trong đó, nợ gốc 6 tỷ đồng và nợ lãi gần 15,6 tỷ đồng… Việc dự án chung cư của Gia Phú bị siết nợ khiến cư dân lo lắng, bởi căn nhà họ mua đã được chủ đầu tư đem cầm cố ngân hàng để vay vốn.

    Mới đây, tháng 6/2018, Sở Xây dựng TP.HCM đã công bố gần 30 dự án bất động sản đủ điều kiện bán mở nhà ở hình thành trong tương lai. Nhưng điều đáng nói là, trong số đó, không ít dự án đã bị chủ đầu tư đem cầm cố, thế chấp tại ngân hàng.

    Cần công khai dự án đã cầm cố

    Thực tế, khi các khoản nợ đến hạn trả nợ mà chủ nợ mất khả năng thanh toán thì sẽ bị ngân hàng hoặc VAMC (nếu khoản nợ đó đã được ngân hàng bán cho VAMC) siết nợ để xử lý nợ xấu. Đặc biệt, kể từ khi Nghị quyết 42/2017/QH14 ra đời, chủ nợ được trao quyền nhiều hơn trong phát mãi tài sản đảm bảo, cả khi người vay không đồng tình. Tuy nhiên, khi dự án chung cư bị siết nợ, không phải chủ đầu tư nào cũng đảm bảo quyền lợi cho khách hàng như trường hợp của PVcomBank. 

    Cần bắt buộc chủ đầu tư có Dự án đã thế chấp ngân hàng khi muốn bán cho người sử dụng phải thông báo rõ là Dự án đang thế chấp ngân hàng.

    PVcomBank vừa phát mãi Dự án Tokyo Tower (Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam - Vinafor và Công ty cổ phần Sông Đà 1.01 làm chủ đầu tư), do chủ đầu tư không thực hiện đúng nghĩa vụ trả nợ ngân hàng. 

    Để xử lý, PVcomBank đã gặp gỡ người mua nhà để thống nhất cách giải quyết sự việc. Sau vai trò là đơn vị cấp tín dụng, nay khi thu giữ dự án với vai trò mới là đơn vị tài trợ dự án, PVcomBank cam kết trong quá trình xử lý tài sản để thu hồi nợ sẽ chú trọng quyền lợi hợp pháp của người mua nhà. Giải pháp được đưa ra, nếu muốn nhận lại tiền đã đầu tư mua nhà, ngân hàng sẽ thu xếp hỗ trợ người mua nhà chuyển nhượng lại hợp đồng mua bán căn hộ chung cư cho đối tác có nhu cầu nhận chuyển nhượng, sau đó người mua nhà sẽ thu hồi vốn tối đa bằng số tiền đã thanh toán cho chủ đầu tư.

    Để tránh những hệ lụy từ việc cầm cố ngân hàng, theo TS. Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế - tài chính, cần bắt buộc chủ đầu tư có dự án đã thế chấp ngân hàng khi muốn bán cho người sử dụng phải thông báo rõ là dự án đang thế chấp ngân hàng. Đồng thời, hành vi giấu giếm thông tin mang tính chất lừa đảo, cần được xử lý nghiêm khắc. Để thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, quan trọng nhất là các dự án phải minh bạch thông tin và người mua nhà nên nhờ tư vấn kỹ hợp đồng. Đây là cách tốt nhất để bảo đảm quyền lợi.

    Vân Linh

    Mirae Asset Prévoir bắt tay NCB ra sản phẩm bảo hiểm mới

    InfoMoneyCông ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ Mirae Asset Prévoir (MAP Life) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Quốc Dân (NCB) vừa phối hợp tổ chức lễ ra mắt sản phẩm bảo hiểm nhân thọ “Gia đình là nhà”.
    Khách hàng tham gia sản phẩm “Gia đình là nhà”sẽ được hưởng quyền lợi tạm ứng và rút tiền khi có nhu cầu về tài chính
    Khách hàng tham gia sản phẩm “Gia đình là nhà”sẽ được hưởng quyền lợi tạm ứng và rút tiền khi có nhu cầu về tài chính

    “Gia đình là nhà” là sản phẩm bảo hiểm nhân thọ liên kết chung được MAP Life thiết kế với mục tiêu cao nhất là “giúp khách hàng thực hiện ước mơ nâng cao chất lượng cuộc sống” thông qua việc đáp ứng các nhu cầu thường xuyên thay đổi trong cuộc đời. Ví dụ như những nhu cầu tích lũy tài chính, chi phí học tập cho con, du lịch, vui chơi giải trí, chăm sóc sức khỏe, bảo vệ bản thân và gia đình trước những rủi ro khó lường trong cuộc sống và an hưởng cuộc sống nghỉ hưu.

    Khách hàng tham gia sản phẩm “Gia đình là nhà” sẽ được hưởng quyền lợi tạm ứng và rút tiền khi có nhu cầu về tài chính, chủ động lựa chọn ngày đáo hạn hợp đồng hay thay đổi số tiền bảo hiểm tùy theo nhu cầu cá nhân kể từ năm thứ 5 của hợp đồng đồng thời linh hoạt với mứcphí bảo hiểm đóng thêm.

    Theo MAP Life, sản phẩm này đưa ra lãi suất cam kết giúp khách hàng tích lũy nguồn tài chính ổn định cho nhu cầu học tập của con trẻ, chăm lo sức khỏe nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

    Ngoài ra, khách hàng còn được nhận thêm khoản thưởng duy trì hợp đồng sau mỗi 4 năm hợp đồng với tỉ lệ tăng dần lên đến 30%.

    Sản phẩm còn đưa ra quyền lợi miễn phí rút tiền từ tài khoản đóng thêm; được bảo hiểm lên đến 500% số tiền bảo hiểm cho rủi ro tử vong, thương tật toàn bộ vĩnh viễn do tai nạn; được mở rộng quyền lợi bảo vệ cho cả gia đình với các sản phẩm bổ trợ mua kèm do MAP Life cung cấp.

    Theo kế hoạch triển khai giới thiệu sản phẩm, từ nay đến hết ngày 20/1/2019, MAP Life sẽ thực hiện Chường khuyến mại “Gia đình là nhà – Nhận quà công nghệ” với nhiều phần quà công nghệ hấp dẫn như đồng hồ thông minh thời thượng, loa Bluetooth sành điệu, pin dự phòng hiện đại, đèn bàn sành điệu dành cho khách hàng tham gia mới hợp đồng bảo hiểm “Gia đình là nhà” với phí bảo hiểm thực thu tối thiểu 5 triệu đồng.

    Chí Tín

    Alibaba đạt doanh thu gần 150 tỷ nhân dân tệ trong nửa đầu Ngày hội Mua sắm toàn cầu

    InfoMoneyTheo Alibaba, trong Ngày hội Mua sắm toàn cầu diễn ra hôm qua (11/11), doanh số bán hàng của tập đoàn này đạt 149 tỷ nhân dân tệ (tương đương 21,5 tỷ USD) trong 12 giờ đầu ngày.

    Trong đó, trong giờ đầu tiên, doanh thu bán hàng của Alibaba vượt 67 tỷ nhân dân tệ  (gần 10 tỷ USD). Đến giữa trưa, doanh thu đạt 149 tỷ nhân dân tệ (tương đương 21,5 tỷ USD).

    Đây là năm thứ 10, Alibaba tổ chức Ngày hội Mua sắm toàn cầu (diễn ra vào ngày 11/11). Năm ngoái, trong ngày hội này, Alibaba thu về 168,2 tỷ nhân dân tệ (25,3 tỷ USD), tăng tới 36% so với dịp này năm 2016. Ngày hội đầu tiên diễn ra năm 2009, Alibaba đạt doanh số bán hàng 7,8 tỷ USD.

    Năm 2009, ông Jack Ma, người sáng lập và là cựu CEO của Alibaba đã chọn ngày 11/11 - Ngày Độc thân ở nước này - làm Ngày hội Mua sắm toàn cầu của Tập đoàn.

    Tham gia sự kiện năm nay có 180.000 thương hiệu, 200.000 cửa hàng bán trực tiếp tại Trung Quốc và trên khắp thế giới cùng hệ thống bán hàng trực tuyến. Riêng tại Trung Quốc, Ngày hội Mua sắm toàn cầu hướng mục tiêu vào hơn 300 triệu người tiêu dùng sử dụng Internet.

    Lan Chi

    Giá vàng hôm nay 12/11: Báo hiệu một tuần trầm lắng

    InfoMoneyGiá vàng hôm nay 12/11 giảm trong bối cảnh nhiều thông tin chính trị và kinh tế đang gây bất lợi cho kim loại quý.

    Giá vàng hôm nay 12/11: Báo hiệu một tuần trầm lắng

    Mở cửa sáng nay, giá vàng miếng được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,35 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,45 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 30 nghìn đồng ở chiều mua vào.

    Tại Công ty SJC, giá vàng niêm yết chiều mua vào là 36,34 triệu đồng/lượng, ở chiều bán ra có mức giá là 36,52 triệu đồng/lượng. Tại thị trường TP.HCM, chiều bán ra niêm yết ở mức giá 36,50 triệu đồng/lượng.

    Hợp đồng vàng giao tháng 12 trên sàn Comex của New York Mercantile Exchange giảm 1,3% xuống 1.208,6 USD/ounce. Chốt phiên cuối tuần ở 1.207,30 USD, mức thấp nhất trong bốn tuần.

    Giá vàng giảm mạnh trong tuần này là do USD và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tăng mạnh sau cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ. FED khẳng định nền kinh tế Mỹ vẫn tăng trưởng bền vững và sẽ tiếp tục tăng lãi suất cơ bản trong thời gian tới.

    Từ những phân tích trên cho thấy, nhiều khả năng giá vàng tiếp tục chịu áp lực giảm trong tuần tới, áp lực giảm giá sẽ gia tăng mạnh khi giá vàng bị đẩy xuống dưới 1.200 USD/ounce.

    Charlie Ripley, nhà đầu tư chiến lược cấp cao tại Allianz Investment Management, cho hay, việc FED tăng lãi suất vào tháng 12 dường như là điều chắc chắn sẽ xảy ra nếu dựa vào các điều kiện như hiện tại. Tuy nhiên, triển vọng phía trước sẽ rất khác nhất là khi FED và thị trường có quan điểm khác nhau về việc tăng lãi suất trong năm tới.

    Lãi suất tăng cao, dựa theo nhận định từ Fed, cùng với đà tăng của đồng USD đã duy trì sức ép lên giá vàng.

    Giá vàng trong nước chốt phiên giao dịch ngày hôm qua, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,38 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,47 triệu đồng/lượng (bán ra).

    Tại Công ty SJC, giá vàng niêm yết chiều mua vào là 36,35 triệu đồng/lượng, ở chiều bán ra có mức giá là 36,53 triệu đồng/lượng. Tại thị trường TP.HCM, chiều bán ra niêm yết ở mức giá 36,51 triệu đồng/lượng.

    Trong phiên giao dịch tuần qua, giá vàng SJC được giao dịch ở mức 36,46 - 36,63 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Đến phiên cuối tuần (10/11), giá vàng giao dịch ở ngưỡng 36,34 - 36,52 triệu đồng/lượng. Như vậy, tính chung cả tuần, giá vàng trong nước đã được điều chỉnh giảm 120 nghìn đồng/lượng ở chiều mua và giảm 110 nghìn đồng/lượng ở chiều bán.

     

    Nam Hải (vietnamnet)

    Alibaba thu hơn 24 tỷ USD sau 16 giờ ngày Lễ độc thân - Singles Day

    InfoMoneyĐại gia thương mại điện tử Trung Quốc ghi nhận doanh số bán hàng 24,3 tỷ USD, phá kỷ lục năm ngoái.
     Alibaba thu về 100 tỷ nhân dân tệ trong hơn 2 giờ đầu tiên của ngày Lễ độc thân. Ảnh: Bloomberg
    Alibaba thu về 100 tỷ nhân dân tệ trong hơn 2 giờ đầu tiên của ngày Lễ độc thân. Ảnh: Bloomberg

    Theo Bloomberg, Tập đoàn Alibaba đã ghi nhận doanh số bán hàng kỷ lục 168,3 tỷ nhân dân tệ (khoảng 24,3 tỷ USD) sau 16 giờ trong ngày bán hàng Lễ độc thân (Singles Day) năm nay. Con số này phá vỡ kỷ lục hơn 18 tỷ USD năm ngoái. 

    Singles Day là một sự kiện để thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến ở Trung Quốc. Sự kiện này nhiều năm có doanh số cao hơn cả Black Friday và Cyber Monday gộp lại. Năm nay, Alibaba ghi nhận doanh số bán hàng 1 tỷ USD trong 1 phút 25 giây đầu tiên mở bán của Lễ độc thân. Và sau chưa đầy 2 giờ, doanh số bán hàng của hãng ghi nhận 100 tỷ nhân dân tệ (tương đương hơn 14 tỷ USD). 

    Thách thức với tỷ phú Jack Ma và người kế nhiệm Daniel Zhang là tìm kiếm một phép thử mới trong cuộc đua đã kéo dài một thập kỷ. Trước bối cảnh thị trường bão hoà, cạnh tranh từ các nền tảng thương mại điện tử nhỏ hơn như JD.com, Pinduoduo..., Alibaba đang tìm kiếm những động cơ tăng trưởng mới.

    "Alibaba đang tận dụng tất cả các nền tảng sẵn có để biến Lễ độc thân trở thành ngày hội của giải trí và ăn uống", Jet Jing - Chủ tịch Tmall, một trong những công ty con của tập đoàn này nói tại sự kiện Singles Day. "Chúng tôi đang kết nối giữa mua sắm online và các trung tâm mua sắm truyền thống", ông nói thêm.

    Nhật Bản, Mỹ và Australia nằm trong nhóm 3 quốc gia được khách hàng Trung Quốc "săn" mua hàng nhiều nhất trong dịp 11/11 năm ngoái. Còn năm nay, Nhật Bản, Mỹ và Hàn Quốc nằm trong top 3 nước được khách Trung Quốc đặt mua hàng nhiều nhất với các mặt hàng được ưa chuộng là quần áo thời trang, đồ len...

    Năm nay ngày lễ này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang, phần nào ảnh hưởng tới sức mua của người tiêu dùng. Cùng đó, số liệu từ Cục Thống kê quốc gia (Trung Quốc) cho thấy, tăng trưởng doanh số bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc đã giảm còn 24% trong quý III, giảm 12 điểm phần trăm so với 3 tháng trước. 

    Lễ độc thân được tổ chức hằng năm vào ngày 11/11 tại Trung Quốc. Ngày lễ này bắt đầu từ phong trào của một nhóm sinh viên nam nữ tại một trường đại học. Sau đó, từ năm 2009, Alibaba đã biến dịp này thành ngày mua sắm trực tuyến giảm giá khổng lồ.

    Anh Minh (VnExpress)

    Khi công nghệ “lãng quên” tiền giấy

    InfoMoneySự đổ bộ ào ạt của các hình thức thanh toán sáng tạo, tiện lợi đã khiến không ít người cho rằng tiền giấy sẽ hoàn toàn bị xoá sổ trong thời gian tới.
    Liệu tiền giấy sẽ hoàn toàn bị xoá sổ trong thời gian tới? Ảnh minh họa: TTXVN
    Liệu tiền giấy sẽ hoàn toàn bị xoá sổ trong thời gian tới? Ảnh minh họa: TTXVN

    Tuy nhiên, theo các chuyên gia, triển vọng trên chưa thể xảy ra. 

    Người tiêu dùng có nhiều nhóm khác nhau, với độ tuổi và điều kiện kinh tế là yếu tố quan trọng quyết định phương thức trả tiền của mỗi người. Không phải ai cũng có điều kiện sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ hay thậm chí là nền tảng Internet.

    Tại Vương quốc Anh, các chuyên gia kinh tế đã gióng lên hồi chuông cảnh báo những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước sự “thất sủng” của tiền mặt.

    Theo nghiên cứu của UK Finance, có tới hơn một nửa số người chủ yếu dựa vào tiền mặt để phục vụ các mục đích thanh toán có thu nhập hộ gia đình dưới 15.000 bảng.

    Trong khi đó, Lucy Malenczuk, nhà quản lý chính sách cao cấp thuộc tổ chức từ thiện Age UK, khẳng định rằng tiền mặt vẫn là một phương thức thanh toán cực kỳ quan trọng đối với một số người: "Tôi nghĩ rằng những người lớn tuổi, cùng với các nhóm người thường bị yếu thế khác, chẳng hạn như người tiêu dùng có thu nhập rất thấp, có nguy cơ chịu ảnh hưởng tiêu cực nếu tiền mặt biến mất khỏi xã hội".

    Bên cạnh đó, tính cạnh tranh cũng là một trong những nguyên nhân khiến việc duy trì sự tồn tại của đồng tiền giấy là cần thiết, bởi nếu không thể thanh toán bằng tiền mặt, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán kỹ thuật số sẽ rất dễ dàng tăng phí giao dịch khi họ không đối mặt với sự cạnh tranh.

    Một vài năm trước đây, công chúng đã từng phản đối kịch liệt khi các ngân hàng thông báo rằng họ sẽ loại bỏ hình thức thanh toán bằng séc (chứng từ).

    Mặc dù những tờ séc hầu như không bao giờ xuất hiện trong các cửa hàng, nhưng chúng vẫn cung cấp một phương thức thanh toán hữu ích trong một số trường hợp, ví dụ cho các tổ chức từ thiện, cho người già hoặc khi gửi thanh toán qua bưu điện.

    Ngày nay, với quan niệm “Khách hàng là trên hết”, các thực thể kinh doanh đều hướng đến một mục tiêu đó là cung cấp sự lựa chọn làm hài lòng khách hàng, vì thế trong tương lai gần, chắc chắn phương án thanh toán bằng tiền giấy, dù có phần lỗi thời, sẽ không thể hoàn toàn biến mất.

    Phương Nga (TTXVN/BNEWS)
1 2 3 4 5
close

Top