Bitcoin đã theo đà lao dốc kể từ đầu tháng 11 tới nay, sau khi Trung Quốc có các biện pháp kiểm soát thị trường tiền điện tử và giao dịch tiền điện tử mạnh tay.
Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) trong tuần qua cho biết, hơn 170 nền tảng điện tử tại Trung Quốc - nơi thường diễn ra các hoạt động giao dịch tiền điện tử, ICO (hình thức huy động vốn đầu tư của các công ty khởi nghiệp về tiền điện tử và ngành công nghiệp blockchain) đã bị đóng cửa.
Trước đó, PBOC công bố báo cáo cảnh báo nhà đầu tư về các rủi ro trên thị trường tiền điện tử và nhấn mạnh, các tổ chức kinh tế có liên quan tài sản điện tử cần nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục đáp ứng quy định pháp lý. Kể từ năm 2017, các nhà băng của Trung Quốc đã bị cấm có các giao dịch liên quan tới tiền điện tử.
Chưa kể, cũng trong tháng 11, cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương châu Âu Jean-Claude Trichet đã có phát biểu cho rằng, Bitcoin và Libra - đồng tiền điện tử của Facebook là những tài sản “không thực tế” và sẽ không trở thành đồng tiền trong tương lai.
![]() |
Bitcoin hiện giao dịch ở ngưỡng hơn 7.000 USD/Bitcoin. |
Trước những thông tin tiêu cực trên thị trường, Bitcoin đã giảm giá trong 10 phiên liên tiếp và giảm 23% kể từ đầu tháng 11, hiện giao dịch ở ngưỡng hơn 7.000 USD/Bitcoin, khiến đây là tháng tệ nhất kể từ tháng 1/2019.
Chỉ số Bloomberg Galaxy Crypto, theo dõi sức mạnh của một số đồng tiền điện tử thông dụng nhất đã giảm 1,6%, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4/2019.
Ðáng chú ý, đầu tháng 11, khi giá Bitcoin duy trì trên mức 6.000 USD/Bitcoin, nhà đầu tư kỳ vọng đồng tiền này sẽ tạo bệ đỡ vững vàng và nhắm tới mục tiêu 20.000 USD/Bitcoin vào cuối năm.
Jeff Dorman, Giám đốc đầu tư tại Arca nhận định, nhà đầu tư Bitcoin nói riêng và thị trường tiền điện tử nói chung rất nhạy cảm và thường hành động cảm tính hơn so với các hình thức đầu tư truyền thống khác.
Ðây là lý do giá Bitcoin thường biến động rất mạnh, tăng 2 - 3 lần khi leo dốc và khi đảo chiều thì giảm giá khoảng 50 - 80%.
Kể từ khi đạt được mức 10.600 USD/Bitcoin vào ngày 26/10/2019 tới nay, giá của đồng tiền điện tử này đã giảm gần 40%. Nếu cách đây vài tuần, suy nghĩ rằng giá Bitcoin có thể xuống mức 5.000 USD/Bitcoin chưa từng nảy ra thì hiện tại, không ít nhà đầu tư đã bắt đầu cân nhắc tới ngưỡng này.
“Thị trường đang rất u ám, khi không có dòng tiền mới đổ vào để hấp thụ nguồn cung gia tăng”, Jeff Dorman chia sẻ.
![]() |
Bitcoin chuẩn bị ghi nhận tháng tệ nhất năm 2019. |
Mati Greenspan, người sáng lập Quantum Economics chia sẻ, không có lý do gì để từ bỏ niềm tin với Bitcoin trong dài hạn, bởi loại tài sản này mang tới những giá trị không tài sản nào khác làm được.
Cùng chung quan điểm, Andy Cheung, Giám đốc hoạt động OKEx cho biết: “Tôi tin rằng, áp lực bán ra hiện tại là món quà trong dài hạn dành cho những người tranh thủ cơ hội và nắm giữ đồng tiền này”.
Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư Bitcoin nhận định, 2020 mới là thời điểm tích cực đối với Bitcoin, cũng như các đồng tiền điện tử, khi số lượng các nhà đầu tư trên thị trường gia tăng và Bitcoin hiện diện rõ nét hơn trong hoạt động thanh toán.
Chẳng hạn, Bakkt - nền tảng cho phép người dùng lưu trữ và dùng tiền ảo để mua bán hàng hoá sẽ sớm đi vào hoạt động năm 2020. Ðây là dự án do Starbucks hợp tác với Microsoft và Intercontinental Exchange phát triển. Bitcoin sẽ là tiền ảo đầu tiên có mặt trên Bakkt.
![]() |
Doanh số bán hàng trực tuyến Black Friday 2019 tại Mỹ cán mốc 7,4 tỷ USD. Ảnh: AFP |
Trong bữa tiệc giảm giá Black Friday ngày 29/11, các tín đồ Mỹ đã mua sắm trực tuyến nhiều hơn tại các trung tâm thương mại hay cửa hàng. Nhiều năm nay, Black Friday và tầm quan trọng ngày hội mua sắm diễn ra sau Lễ Tạ ơn đã sa sút tại Mỹ bởi nhiều cửa hàng bán lẻ chọn mở vào tối thứ 5 để kích cầu, cũng như các chương trình khuyến dịp lễ và giảm giá quanh năm. Tuy nhiên, xu hướng ngày càng rõ rệt là người Mỹ không còn hào hứng đổ xô mua sắm tại cửa hàng mà thay vào đó là chi tiêu trực tuyến.
Doanh thu của hầu hết chuỗi bán lẻ dịp Black Friday không quá tệ, nhưng xét về số lượng giao dịch, mua sắm trực tuyến đã chiếm ưu thế trong mắt các nhà bán lẻ. Các "ông lớn" bán lẻ truyền thống như Walmart, Target Corp và Best Buy năm nay tiếp tục chi hàng tỷ USD để mở rộng hoạt động thương mại điện tử nhằm “kích” thêm doanh thu bán lẻ trực tuyến đang tăng lên.
Thực tế, tiêu dùng những ngày cuối tuần qua tại Mỹ không phản ánh hết sức nóng của toàn bộ mùa mua sắm cuối năm, bởi số liệu cho thấy vài năm trước các giao dịch mua bán tại Mỹ tăng lên và trải đều trong cả tháng 11 và tháng 12.
Doanh số bán hàng trực tuyến Black Friday tại Mỹ tăng hơn 19,6% lên 7,4 tỷ USD. Đây là số liệu được Adobe Analytics tổng hợp từ giao dịch tại 80 trong số 100 nhà bán lẻ hàng đầu Mỹ. Doanh thu bán hàng Lễ Tạ ơn năm nay ước tăng 14,5% lên 4,2 tỷ USD.
Trong khi đó, số liệu từ ShopperTrak cho thấy lượng khách mua sắm tại cửa hàng ở Mỹ trong Lễ Tạ ơn và Black Friday năm nay giảm 3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Brian Field, giám đốc tư vấn bán lẻ toàn cầu của ShopperTrak, cho rằng mô hình bán hàng truyền thống (người mua hàng ghé các cửa hàng) đã bị phá vỡ không chỉ bởi các nền tảng mua sắm trực tuyến mà còn bởi các dịch vụ giao nhận tại cửa hàng, một loại hình đang phát triển rất mạnh.
Dữ liệu sơ bộ từ công ty phân tích dữ liệu RetailNext cho thấy doanh thu ròng của các nhà bán lẻ truyền thống dịp Back Friday năm nay giảm 1,6% so với năm ngoái.
Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ dự báo doanh số bán lẻ kỳ nghỉ lễ trong hai tháng cuối năm sẽ tăng từ 3,8% đến 4,2% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt ngưỡng 730,7 tỷ USD.
![]() |
Các dự báo về nhu cầu và nguồn cung dầu trên thị trường cho thấy, OPEC cần tiếp tục hạ sản lượng dầu cung cấp ra thị trường hơn nữa trong nửa đầu năm 2020, nếu muốn ngăn lượng dầu tại các kho dự trữ trên toàn cầu gia tăng.
Tuy nhiên, nhiều tín hiệu cho thấy, OPEC cùng các đồng minh đang muốn thử nghiệm một giai đoạn gia tăng sản lượng nhất định, bất chấp việc giá dầu có thể đi xuống, bởi tin rằng, tình trạng này sẽ chỉ xảy ra trong ngắn hạn.
Tổng thư ký OPEC Mohammad Barkindo cho biết, sản lượng dầu tại Mỹ đang tăng trưởng rất chậm. Theo đó, nguồn cung dầu tại các quốc gia ngoài OPEC được dự báo sẽ giảm mạnh trong năm 2020. Tuy nhiên, các chuyên gia kinh tế không đồng tình với nhận định này.
Tăng trưởng kinh tế Mỹ chậm lại trong năm 2020 đã được dự báo trước và theo Cơ quan Thông tin năng lượng (EIA), sản lượng dầu sản xuất vào cuối năm 2020 có thể ở mức tương đương với thời điểm đầu năm 2019, đồng nghĩa với tốc độ tăng trưởng không cao.
Song, điều đáng chú ý là bước sang năm 2020, sản lượng dầu dự kiến cao hơn 800.000 thùng/ngày so với mức hiện tại. Khi đó, sản lượng dầu của Mỹ cung cấp ra thị trường có thể đạt mức cao nhất trong lịch sử, vào khoảng 13,29 triệu thùng/ngày.
Một vấn đề khác là câu chuyện nhu cầu tiêu thụ dầu yếu trên toàn cầu. Dự báo tích cực nhất hiện tại, theo Barkindo, là việc Mỹ và Trung Quốc đạt được thoả thuận thương mại, khiến hoạt động của các doanh nghiệp dễ thở hơn, từ đó thúc đẩy nhu cầu sử dụng năng lượng.
![]() |
Tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ dầu mỏ tại Trung Quốc dự báo chậm lại năm 2020 |
Đáng chú ý, ngay cả khi có mong muốn khôi phục lại sản lượng dầu trước thời điểm thực hiện chính sách cắt giảm sản lượng, OPEC cũng có thể rơi vào tình cảnh “lực bất tòng tâm” khi các quốc gia thành viên đang chứng kiến sản lượng dầu ở mức “nguy hiểm” do khủng hoảng chính trị nội bộ, hoặc thiếu sự đầu tư.
Với việc chính quyền Iraq đang thực hiện các chiến dịch bạo lực chống lại nạn tham nhũng và quan liêu, những xung đột chính trị đang thúc đẩy làn sóng phản đối tại đây, nhất là khu vực phía nam giếng dầu Basra và khiến 2 cảng biển tạm đóng cửa.
Trong khi đó, gần 90% sản lượng dầu xuất khẩu của Iraq tới từ các giếng dầu phía Nam.
![]() |
7 quốc gia thành viên OPEC đang có sản lượng dầu thấp ở mức báo động |
Cùng lúc này, quốc gia láng giếng là Iran đang chịu đựng các lệnh cấm vận của Mỹ đối với hoạt động xuất khẩu dầu mỏ và sản lượng dầu sản xuất không ngừng đi xuống khi làn sóng biểu tình bùng phát lần nữa.
Tình hình cũng không lấy làm tích cực hơn tại Venezuela, Libya và Algeria với các cuộc nội chiến, xung đột lợi ích và nền tảng chính trị thiếu sự ổn định.
Với nhiều yếu tố bất ổn như hiện tại, OPEC và các đồng minh thực hiện chiến lược cắt giảm sản lượng để thúc đẩy giá dầu rơi vào tình huống khó khăn khi không có sự lựa chọn nào khả dĩ.
Các chuyên gia dự báo, OPEC sẽ giữ nguyên thoả thuận cắt giảm sản lượng hiện tại cho tới tháng 6/2020 và cân nhắc lại tình hình sau đó để xác định hướng đi mới.
"Lexus luôn đam mê tạo ra những điều tuyệt vời vượt trên trải nghiệm của một thương hiệu xe sang với niềm nhiệt huyết, sự tỉ mỉ đến từng chi tiết ở mức độ cao nhất, thấu cảm mọi mong muốn của khách hàng", David Nordstrom, Phó chủ tịch Lexus châu Á - Thái Bình Dương cho biết.
![]() |
Thực khách tới từ Việt Nam trong trải nghiệm |
Với triết lý đó, Lexus giới thiệu Hành trình khám phá ẩm thực Lexus, với hàng loạt những trải nghiệm ẩm thực cao cấp dành riêng cho thực khách, những sản vật hảo hạng nhất cùng với sự đồng hành của các bậc thầy ẩm thực và nhà sản xuất rượu vang hàng đầu thế giới để khơi dậy mọi giác quan, đánh thức trí tưởng tượng và niềm đam mê cho thực khách tại thủ phủ của Magaret River, Tây Úc.
Là một trong những lãnh địa rượu vang danh tiếng nhất thế giới, Margaret River tự hào với hơn 200 trang trại trồng nho, 187 hầm rượu và là nơi sản xuất ra những chai rượu vang thượng hạng nhất.
Hành trình bắt đầu từ hầm rượu đầu tiên của Margaret River, Vass Felix. Ra đời năm 1967, Vasse Felix nhanh chóng gặt hái được danh tiếng trong ngành rượu vang. Kỹ thuật sản xuất rượu vang táo bạo và việc kết hợp ẩm thực với rượu vang đầy phá cách của nhà hàng cũng giống như cách Lexus chế tác ra những chiếc xe sang.
![]() |
Bếp trưởng Brendan Pratt tại Nhà hàng Vasse Felix, nơi đứng thứ 2 trong top 100 nhà hàng ngon nhất thế giới năm 2019 |
Trong bữa tối đầu tiên dành riêng cho Lexus, các thực khách đã được trải nghiệm một bữa yến tiệc đặc biệt được thiết kế bởi Bếp trưởng Brendan Pratt và bậc thầy rượu vang Virginia Willcock, hiện là chuyên gia sản xuất rượu vang, đạt danh hiệu nhà sản xuất rượu vang của năm bởi tạp chí rượu vang danh tiếng Gourmet Traveller Wines. Với sự kết hợp của bộ đôi danh tiếng, Nhà hàng Vasse Felix gần đây đã được bầu chọn là nhà hàng đứng thứ 2 trong top 100 nhà hàng ngon nhất thế giới năm 2019 bởi tạp chí Delicicious cũng như danh hiệu " One Chef Hat" - nhà hàng ngon nhất do tạp chí ẩm thực Australian Good Food Guide đánh giá.
![]() |
Bếp trưởng Palissa Anderson |
Bữa tối ngày thứ 2 được diễn ra theo phong cách mộc với những thùng gỗ sồi tại nhà hàng Larry Cherubino dành riêng cho Lexus chào đón thực khách với những thùng rượu vang thủ công bên dòng sông Margaret tuyệt đẹp. Bếp trưởng Palissa Anderson danh tiếng đã chế tác một trải nghiệm vô cùng đặc biệt, đưa những nguyên liệu địa phương vào thực đơn mang phong cách ẩm thực Thái Lan.
![]() |
Những món ăn độc đáo trong hành trình |
Được biết tới là người có tình yêu lớn và sự tôn thờ vùng đất này, Anderson đã tự trồng các nguyên liệu châu Á một cách tự nhiên hoàn toàn theo phương pháp hữu cơ không dùng đến hóa chất. Chế tác các món ăn hoàn toàn thủ công, niềm đam mê và sự tỉ mỉ trong từng chi tiết là một ví dụ điển hình theo cách mà Lexus sáng tạo ra những chiếc xe sang.
Lexus là một trong những nhà tài trợ vận chuyển chính thức cho Lễ hội ẩm thực Tây Úc, nơi những bậc thầy ẩm thực tạo ra những trải nghiệm ẩm thực phân tử thăng hoa cho thực khách. Trung tâm của lễ hội là Gourmet Village, nơi giao thoa của ẩm thực Tây Úc và vùng Margaret River. Lexus đã lựa chọn hàng loạt hoạt động cho khách hàng bao gồm các trải nghiệm nghệ thuật, thi nấu ăn, và thưởng thức những màn trình diễn của những bếp trưởng danh tiếng thế giới.
![]() |
Bếp trưởng Nelly Robinson của nhà hàng Sydney có những kỹ thuật chế biến tân tiến và sức sáng tạo vô hạn |
Bữa tối tại Fraser Gallop Estate - một trong những trang trại trồng nho và sản xuất rượu vang tên tuổi nhất tại Margaret River là nơi tạo nên những trải nghiệm tiệc tối không thể nào quên. Tọa lạc trên vùng đất trải dài hơn 160 mẫu Anh (tương đương 640,000 m2), một tòa lâu đài mang kiến trúc Pháp là nơi diễn ra bữa tối đặc biệt do bếp trưởng nổi tiếng Nelly Robinson của nhà hàng Sydney.
![]() |
Ông đã mang đến sự đột phá thông qua những kỹ thuật chế biến tân tiến và sức sáng tạo vô hạn, mang tới một trải nghiệm ẩm thực đầy hứng khởi, kích thích không chỉ vị giác mà còn cả trí tưởng tượng của các thực khách. Sự tiếp cận đầy mới mẻ đối với ẩm thực phân tử thể hiện cách mà công nghệ và ẩm thực giao thoa.
![]() |
Đẳng cấp nhưng không kém phần thư thái, sự kiện “Escape to Amazing” là bước khởi đầu tuyệt vời, và sự kết nối giữa Margaret River với những điểm đến sắp tới, hứa hẹn mang đến rất nhiều trải nghiệm đầy sáng tạo và riêng biệt trong tương lai, vượt qua ranh giới trí tưởng tượng trong hành trình khám phá những hương vị tuyệt vời nhất mà Lexus mang lại cho thượng khách.
![]() |
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet |
Đây là các bước nằm trong dự án tái cơ cấu trị giá 7,4 tỷ Euro (tương đương 8.3 tỷ USD) để cải tổ toàn diện Deutsche Bank cho tới năm 2022. Theo kế hoạch này, Deutsche Bank sẽ thu hẹp mảng ngân hàng đầu tư, mảng kinh doanh toàn cầu và mảng kinh doanh trái phiếu bằng việc đóng cửa và cắt giảm nhân sự. Đồng thời tạm gác chia cổ tức trong năm 2019 và 2020.
Theo đó, tính từ đầu năm Deutsche Bank đã cắt giảm 4.000 nhân sự và sẽ tiếp tục cắt giảm nhiều hơn nữa nhằm thúc đẩy chiến lược tự động hoá của ngân hàng.
Đại diện Deutsche Bank cho biết, việc sử dụng AI giúp tăng năng suất đáng kể cho một số lĩnh vực kinh doanh của ngân hàng với 680.000 giờ làm việc thủ công đã được tiết kiệm.
Đi cùng với việc đầu tư ứng dụng máy móc thay thế con người, mục tiêu của Deutsche Bank vào năm 2020 số lượng nhân viên còn 74.000 người, tương ứng mức giảm 18.000 nhân viên so với năm 2019.
Deutsche Bank đang tiến hành thành lập một bộ phận được gọi là "ngân hàng xấu" để quản lý các tài sản ít quan trọng có trị giá hàng chục tỷ euro.
Bộ phận này sẽ quyết định việc nắm giữ hay bán số tài sản trị giá tới 50 tỷ euro (56 tỷ USD) sau khi đã tính đến các rủi ro, làm sao có lợi nhất cho ngân hàng.
![]() |
Biểu tượng LVMH (trái) và Tiffany (phải). (Ảnh: AFP/TTXVN) |
Tập đoàn sản xuất sản phẩm thời trang cao cấp LVMH ngày 25/11 cho biết đã đạt thỏa thuận mua lại hãng chế tác trang sức Tiffany với giá 16,2 tỷ USD.
Đây là thương vụ mua lại lớn nhất trong lịch sử của LVMH và đưa doanh nghiệp Pháp trở thành một “thế lực” trong lĩnh vực chế tác trang sức trong bối cảnh nhu cầu đang gia tăng trên thế giới.
Như vậy, giá trị thương vụ trên tương đương với việc LVMH sẽ chi trả 135 USD cho mỗi cổ phiếu của Tiffany.
Thương vụ trên đã “tới đích” sau khi LVMH, vốn là danh nghiệp sản xuất hàng thời trang hàng đầu thế giới, đã mất hơn một tháng để theo đuổi thương vụ Tiffany, một trong những hãng chế tác trang sức nổi tiếng nhất thế giới.
Tiffany, được thành lập vào năm 1837 và có trụ sở tại Đại lộ 5 ở New York (Mỹ), lâu nay là một thương hiệu biểu tượng cho sự sang trọng của Mỹ với bộ phim nổi tiếng “Bữa sáng ở Tiffany" có sự tham gia của ngôi sao điện ảnh Audrey Hepburn.
Theo Giám đốc điều hành LVMH Bernard Arnault, đây là một thương hiệu mang tính biểu tượng của nước Mỹ và sẽ mang một chút phong cách Pháp. Tiffany có một lịch sự phát triển lạ thường và vẫn còn rất nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.
Thương vụ trên đã bổ sung Tiffany vào “bộ sưu tập” thương hiệu sang trọng của LVMH bao gồm Louis Vuitton, Dior và Moet & Chandon, và sẽ tăng cường vị thế của doanh nghiệp này tại Mỹ.
Ngoài ra, thương vụ này cũng giúp LVMH đáp ứng nhu cầu đa dạng về các thương hiệu sang trọng của các khách hàng – những người xem việc mua các sản phẩm cao cấp là một cách đầu tư hơn là mua sắm.
![]() |
LVMH lạc quan về triển vọng thâu tóm Tiffany. (Nguồn: CNBC) |
Tập đoàn sản xuất các sản phẩm thời trang cao cấp LVMH - chủ sở hữu các thương hiệu thời trang Louis Vuitton, Dior và Moet & Chandon, ngày 24/11 bày tỏ hy vọng đạt một thỏa thuận mua lại hãng chế tạo trang sức Tiffany (Mỹ) với giá hơn 16 tỷ USD.
Một nguồn tin thân cận với vấn đề xác nhận thông tin từ The Financial Times, Wall Street Journal và The New York Times, cho biết giá trị thỏa thuận này sẽ đạt hơn 16,65 tỷ USD nếu tính cả các khoản nợ.
Hai bên tiến gần đến việc đạt thỏa thuận sau khi LVMH ngày 20/11 nâng mức giá đề xuất mua lại Tiffany từ 14,5 tỷ USD lên 16 tỷ USD, đồng nghĩa với việc giá đề xuất mua lại cổ phiếu của Tiffany được nâng từ 120 USD/cổ phiếu lên khoảng 130 USD/cổ phiếu.
Và với mức chào giá mới 16,65 tỷ USD cổ phiếu của Tiffcany được nâng lên 135 USD/cổ phiếu.
LVMH, hiện do tỷ phú Bernard Arnault đứng đầu, tìm cách mua lại Tiffany như một cách thức để tăng cường sự hiện diện ở thị trường Mỹ.
Giới phân tích nhận định, nếu thành công, đây sẽ là thương vụ sáp nhập lớn nhất của LVMH, vốn là “người dẫn đầu” thế giới trong lĩnh vực xa xỉ phẩm, từ thời trang đến rượu, nước hoa và mỹ phẩm.
Trong khi đó, thương vụ trên cũng được coi là một phương thức thúc đẩy phát triển hoạt động kinh doanh của Tiffany, đã bị tụt hậu so với một số đối thủ về tăng trưởng doanh số trong những năm gần đây.
Một số nhà phân tích đã dự đoán việc nâng giá đề xuất mua lại sẽ giúp hai doanh nghiệp nói trên nhất trí ký kết thương vụ này.