...

Tài chính - Tiêu dùng

  • VietinBank ra mắt thẻ tín quốc tế cao cấp VietinBank JCB Ultimate Vietnam Airlines

    Ngày 30/11, tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) tổ chức Lễ ra mắt thẻ Tín dụng quốc tế VietinBank JCB Ultimate Vietnam Airlines - dòng thẻ cao cấp với các ưu đãi đặc biệt và đặc quyền cao cấp, giúp khách hàng nâng cao trải nghiệm cuộc sống thượng lưu.
  • Từ năm 2020, chi tiêu qua ví điện tử không quá 100 triệu đồng/tháng

    Ngân hàng Nhà nước quy định, ví điện tử vẫn phải liên thông với tài khoản ngân hàng, tổ chức cung ứng ví điện tử không được sử dụng ví điện tử để huy động hoặc cho vay vốn.
  • Nam A Bank giảm lãi suất cho doanh nghiệp và cá nhân vay vốn cuối năm

    Sau khi thực hiện điều chỉnh biểu lãi suất huy động (VND) ở các kỳ hạn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, Nam A Bank tiếp tục thực hiện chính sách giảm lãi suất cho vay (chính thức áp dụng trong tuần đầu tháng 12).
  • Techcombank dẫn đầu về chuyển tiền điện tử và thanh toán thẻ nội địa

    InfoMoneyTechcombank tiếp tục được Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia (Napas) vinh danh là Ngân hàng dẫn đầu thị trường về mảng chuyển tiền qua kênh điện tử và thanh toán thẻ nội địa năm 2019.
    Ông Đặng Công Hoàn, Giám đốc Phát triển sản phẩm, kiêm Giám đốc Kinh doanh thẻ (thứ hai từ trái sang), đại diện Techcombank nhận các giải thưởng của Napas
    Ông Đặng Công Hoàn, Giám đốc Phát triển sản phẩm, kiêm Giám đốc Kinh doanh thẻ (thứ hai từ trái sang), đại diện Techcombank nhận các giải thưởng của Napas.

    Theo đánh giá của Ban lãnh đạo Napas, Techcombank là ngân hàng triển khai rất hiệu quả một số chính sách mang tính đột phá và là điển hình dẫn dắt thị trường trong việc thay đổi hành vi, nhận thức của người dân trong thanh toán không dùng tiền mặt, qua đó phần nào góp ý hỗ trợ cho cả cơ quan quản lý về việc áp dụng các chính sách gia tăng sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế đất nước.

    Thông tin trên được công bố tại Hội nghị Ngân hàng thành viên Napas năm 2019, tổ chức hồi giữa tháng 11/2019, với sự tham dự của Ban lãnh đạo Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước). Hội nghị đã tổng kết tình hình triển khai hoạt động phát triển và vận hành các dịch vụ thanh toán nội địa thông qua hệ thống Napas trong năm hoạt động năm 2019 (được tính từ ngày 30/9/2018 đến 30/9/2019).

    Tại Hội nghị, Napas và Ngân hàng Nhà nước đồng thời vinh danh các thành viên có thành tích trong hoạt động thanh toán nội địa năm 2019 trên các hệ thống/kênh/công cụ thanh toán chủ yếu do Napas đang triển khai cung cấp dịch vụ tại Việt Nam.

    Giao dịch thanh toán qua POS và E-Commerce của thẻ ATM nội địa chiếm tỷ lệ 11,23%, đứng thứ 2 thị trường.
    Giao dịch thanh toán qua POS và E-Commerce của thẻ ATM nội địa chiếm tỷ lệ 11,23%, đứng thứ 2 thị trường.

    Techcombank được Napas và Ngân hàng Nhà nước tiếp tục ghi nhận và đánh giá rất cao trong hoạt động triển khai các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong mảng thị trường nội địa và được trao tặng 3 giải thưởng quan trọng nhất của hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt trong thị trường nội địa, gồm: Ngân hàng dẫn đầu về giao dịch chuyển tiền trên hệ thông Napas (chiều ngân hàng phát hành lệnh chuyển đi); Ngân hàng dẫn đầu về giao dịch thanh toán thẻ nội địa Napas (giao dịch thanh toán thẻ ATM qua POS và E-Commerce); Ngân hàng dẫn đầu về triển khai các hoạt động giao dịch thanh toán chung qua kênh Napas trong năm 2019.

    Theo đánh giá của Ban lãnh đạo Napas, Techcombank là ngân hàng triển khai rất hiệu quả các chính sách mang tính đột phá và là điển hình góp phần dẫn dắt thị trường trong việc thay đổi hành vi, nhận thức của người dân, từ đó hỗ trợ một phần giúp các cơ quan quản lý về thực hiện đẩy nhanh các chủ trưởng phát triển dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế. Các chương trình do Techcombank triển khai đã đem lại hiệu quả cao, với số lượng giao dịch tăng mạnh, được khách hàng hài lòng và phần xử lý vận hành/quản trị rủi ro cũng hiệu quả hơn nhiều ngân hàng khác, như Chương trình Zerofee 0 Đồng Ebanking, Chương trình Cashback 1% thẻ ATM Debit, các chương trình khuyến mại và thúc đẩy dịch vụ thanh toán thẻ, ngân hàng điện tử khác…

    Bên cạnh đó, Techcombank cũng là ngân hàng triển khai rất nhanh các dự án, chương trình thay đổi và nâng cấp hệ thống theo nguyên tắc tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước như Tiêu chuẩn chip nội địa cho thẻ ATM (chính thức từ ngày 7/11), đồng thời hoàn thành xác nhận tiêu chuẩn Certify cho POS, ATM… nhanh hơn cả các ngân hàng đã triển khai thí điểm hệ thống trước đó.

    Techcombank đã tham gia tích cực vào việc đóng góp, xây dựng các chủ trương, chính sách theo Bộ tiêu chuẩn điều kiện hoạt động của Napas, để từng bước thực hiện đúng các định hướng của Ngân hàng Nhà nước về hệ thống thanh toán quốc gia.

    Riêng giao dịch thanh toán chuyển tiền qua ngân hàng điện tử (bao gồm cả qua các ứng dụng) đã đạt thị phần (đầu lập lệnh chuyển đi) tới 23,3% (vượt khá xa ngân hàng đứng sau là MB, BIDV...), xếp thứ nhất thị trường. Phần giao dịch thanh toán qua POS và E-Commerce của thẻ ATM nội địa chiếm tỷ lệ 11,23%, đứng thứ 2 thị trường (chỉ sau Vietcombank).

    Chia sẻ về những giải thưởng từ Napas, bà Lê Thị Bích Phượng, Giám đốc Khối Dịch vụ ngân hàng - tài chính cá nhân Techcombank cho biết: “Những thông tin tích cực trên đã một lần nữa minh chứng cho thành công của Techcombank khi kiên định thực thi chiến lược khách hàng là trọng tâm và chủ động song hành, hiện thực hóa các chủ trương của Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ về thúc đẩy xã hội không dùng tiền mặt trong 4 năm vừa qua.

    Chỉ riêng với chương trình ZeroFee 0 đồng E-Banking được triển khai từ tháng 9/2016 đến nay, số lượng giao dịch của khách hàng cá nhân đã tăng từ 500.000 - 600.000 giao dịch/tháng trong năm 2016, lên tới 17 - 18 triệu giao dịch/tháng trong năm 2019, tăng gần 30 lần. Tổng tiền phí miễn Ebanking và Cashback 1% từ thẻ debit mà Techcombank đã “trả lại” cho khách hàng lên đến cả ngàn tỷ đồng.

    Thành lập năm 1993, Techcombank là một trong những ngân hàng cổ phần lớn nhất tại Việt Nam và là một trong những ngân hàng hàng đầu ở châu Á. Ngân hàng hiện niêm yết trên sàn HoSE với mã giao dịch TCB.

    Techcombank đang cung cấp các giải pháp và dịch vụ ngân hàng đa dạng cho hơn 6 triệu khách hàng bán lẻ, doanh nghiệp nhỏ và vừa, khách hàng doanh nghiệp tại Việt Nam thông qua mạng lưới rộng khắp, gồm 1 trụ sở chính, 2 văn phòng đại diện và 311 chi nhánh và phòng giao dịch trên toàn quốc, cũng như trên kênh ngân hàng Internet và ngân hàng di động dẫn đầu thị trường.

    Phương pháp tiếp cận hệ sinh thái trong các lĩnh vực kinh tế như bất động sản, hàng tiêu dùng nhanh, ô tô, du lịch và giải trí, dịch vụ tài chính, tiện ích và viễn thông, tạo nên sự khác biệt cho Techcombank.

    Techcombank được xếp hạng tín dụng ở mức cao nhất trong số các ngân hàng tại Việt Nam với xếp hạng Ba35 từ Moody’s và BB-6 từ S&P, được Asia Risk vinh danh là “Ngân hàng xuất sắc nhất Việt Nam” hồi tháng 9/2019.

    Minh Hải

    Khách hàng BIDV gửi tiền trúng xe hơi thể thao

    InfoMoneyNgân hàng BIDV đã trao 1 giải Đặc biệt là 1 xe hơi thể thao đa dụng Nissan X-trail trị giá 790 triệu đồng cho bà Định Thị Nhâm, khách hàng của Chi nhánh Thanh Xuân - Chi nhánh có khách hàng trúng giải cao nhất của chương trình.
    1
    BIDV  trao thưởng cho khách hàng may mắn trúng giải Đặc biệt toàn hệ thống trong Chương trình khuyến mãi tiết kiệm dự thưởng “Gửi tiền lãi cao, trúng xe thể thao”

    Sáng nay (28/11), tại trụ sở Chi nhánh Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Thanh Xuân, BIDV đã tổ chức trao thưởng cho khách hàng may mắn trúng giải Đặc biệt toàn hệ thống trong Chương trình khuyến mãi tiết kiệm dự thưởng “Gửi tiền lãi cao, trúng xe thể thao”.

    Theo đó, BIDV đã trao 1 giải Đặc biệt là 1 xe hơi thể thao đa dụng Nissan X-trail trị giá 790 triệu đồng cho bà Định Thị Nhâm, khách hàng của Chi nhánh Thanh Xuân - Chi nhánh có khách hàng trúng giải cao nhất của chương trình.

    Với tổng giá trị giải thưởng lên đến gần 20 tỷ đồng, hàng nghìn món quà may mắn của chương trình khuyến mãi “Gửi tiền lãi cao, trúng xe thể thao” đã được trao cho khách hàng cá nhân trên toàn quốc của BIDV.

    Chương trình diễn ra từ ngày 16/08/2019 đến ngày 15/11/2019 với hai hình thức nhận quà tặng ngay và quay số trúng thưởng cuối chương trình. Tuy nhiên, chương trình kết thúc sớm hơn dự kiến do hết mã số dự thưởng.

    Để xác định được các mã số trúng thưởng, ngày 1/11/2019, tại Trụ sở chính số 35 Hàng Vôi (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) BIDV đã tổ chức lễ quay số dưới sự chứng kiến của đại diện khách hàng và tìm ra 1 mã số trúng thưởng giải đặc biệt trị giá 790 triệu đồng,188 mã số trúng thưởng giải may mắn theo chi nhánh trị giá 20 triệu đồng/giải.

    Năm 2019, BIDV đã nhận giải thưởng “Ngân hàng Bán lẻ tốt nhất Việt Nam - Best Retail Bank” năm thứ 5 liên tiếp do tạp chí The Asian Banker bình chọn. Giải thưởng này là sự công nhận dành cho BIDV cho những nỗ lực không ngừng trong việc cung cấp cho khách hàng những sản phẩm dịch vụ hiện đại, thân thiện, dẫn đầu xu thế công nghệ.

    Thu Trang

    LienVietPostBank được vinh danh Ngân hàng số tiêu biểu năm 2019

    InfoMoneyNgày 28/11/2019 – Ngân hàng Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) nhận được giải thưởng “Ngân hàng số tiêu biểu” tại Lễ trao Giải thưởng Ngân hàng Việt Nam tiêu biểu (VOBA) năm 2019 do Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) và Tập đoàn Dữ liệu quốc tế IDG đồng tổ chức.
    a
    Chủ tịch LienVietPostBank Nguyễn Đình Thắng (ngoài cùng bên trái) nhận giải thưởng của VOBA

    Đây là năm thứ 2 liên tiếp LienVietPostBank được xướng tên tại các hạng mục giải thưởng VOBA.

    VOBA 2019 là giải thưởng thường niên và uy tín trong lĩnh vực Ngân hàng nhằm tìm kiếm và tôn vinh các ngân hàng có những hoạt động xuất sắc và đóng góp tiêu biểu cho sự phát triển của ngành ngân hàng nói riêng và lĩnh vực tài chính nói chung trong năm.

    Các giải thưởng của VOBA 2019 được xét duyệt dựa trên nhiều tiêu chí khắt khe và được đánh giá một cách khách quan, độc lập bởi các chuyên gia đại diện các cơ quan Chính phủ, bộ, ngành, hiệp hội trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Trải qua ba vòng xét duyệt, đánh giá được thực hiện với quy trình minh bạch, nghiêm túc, kỹ lưỡng gồm: Vòng hồ sơ, vòng phỏng vấn trực tiếp và vòng bình chọn, LienVietPostBank với ứng dụng Ví Việt – dịch vụ Ngân hàng số đã chính thức chinh phục được Ban tổ chức để giành giải Ngân hàng số tiêu biểu 2019.

    Trước đó, năm 2018, LienVietPostBank cũng đã vinh dự nhận được giải Doanh nghiệp Fintech tiêu biểu 2018.

    Ví Việt là tên gọi tắt Thẻ phi vật lý Ví Việt của LienVietPostBank được NHNN cho phép triển khai dịch vụ từ tháng 8/2016. Ví Việt do LienVietPostBank tự nghiên cứu xây dựng trong lộ trình xây dựng Ngân hàng số. 

    Hiện tại ứng dụng Ví Việt được sử dụng trên Smarphone và trên web đảm bảo tính năng bảo mật, an toàn nhiều tiện ích cho người dùng; Ví Việt cung cấp đầy đủ tính năng thanh toán, giao dịch ngân hàng đa dạng như: khách hàng tự tạo tải ứng dụng và khai báo tài khoản chưa định danh là số điện thoại đang sử dụng, dễ dàng nạp tiền vào Ví Việt bằng tiền mặt tại quầy giao dịch, từ tài khoản ngân hàng, từ thẻ tín dụng.. và sử dụng theo quy định về hạn mức Ví của NHNN để dễ dàng thực hiện việc thanh toán hơn 200 dịch vụ (bao gồm thanh toán điện, nước, viễn thông, dịch vụ chung cư; thanh toán học phí; thanh toán các khoản vay tiêu dùng; thanh toán bảo hiểm, dịch vụ công có thu…), mua sắm online (mua vé tàu, vé máy bay, đặt phòng khách sạn, trả tiền viện phí, học phí…), chuyển, nhận tiền từ Ví đến Ví, đến tài khoản gần 40 ngân hàng nội địa khác trong nước;   

    Người sử dụng Ví Việt có thể thực hiện tại quầy giao dịch việc liên kết với Tài khoản thanh toán đã mở, thẻ tín dụng đã có tại LienVietPostBank để tiện lợi cho người dùng; thực hiện các dịch vụ ngân hàng online như: nạp/rút tiền từ Ví vào Tài khoản thanh tóan, vào Thẻ; gửi tiết kiệm, vay cầm cố sổ tiết kiệm, tra cứu tài khoản ngân hàng, tất toán sổ tiết kiệm, ủy thác thanh toán…

    Ngoài ra ứng dụng Ví Việt còn hỗ trợ phát triển hệ sinh thái các đối tác cung cấp sản phẩm, dịch vụ online, các điểm kinh doanh chấp nhận thanh toán Ví Việt (như: giới thiệu dịch vụ, tìm đường đến điểm cung cấp dịch vụ, quản lý hệ thống điểm chấp nhận thanh toán..); Ví Việt đã nhận được nhiều giải ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực tài chính trong nước và quốc tế như: Giải Sao Khuê 2017, TOP 10 ứng dụng CNTT xuất sắt nhất VN, Ngân hàng có ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt;  đặc biệt cuối năm 2017, Ví Việt đã đạt giải nhì APICTA của Liên minh CNTT châu Á - Thái Bình dương.

    Đến tháng 11/2019, Ví Việt đã phát triển được hơn 2,7 triệu người dùng, hơn 35.000 điểm chấp nhận thanh toán; Ví Việt đã được nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước lựa chọn là giải pháp thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ.

    Ví Việt được coi là sản phẩm chủ lực của LienVietPostBank, là nền tảng chính để LienVietPostBank xây dựng Ngân hàng số tích hợp đa kênh cung cấp dịch vụ Ngân hàng trực tuyến, Thẻ và Ví điện tử online trên cùng một ứng dụng một cách an toàn, tiện ích, mọi lúc, mọi nơi phục vụ mọi tầng lớp người dân trên toàn quốc và góp phần quan trọng vào mục tiêu chiến lược trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam của LienVietPostBank.

    Như Loan

    TPBank nằm trong Top 3 ngân hàng có tốc độ tăng trưởng doanh số giao dịch cao nhất

    InfoMoneyĐây là thông tin được Visa công bố tại Lễ trao giải thường niên của Tổ chức thẻ Quốc tế Visa diễn ra vào tối ngày 25/11/2019.

    Trong sự kiện tại Phú Quốc tối 25/11/2019, Tổ chức thẻ Quốc tế Visa đã tổ chức lễ tổng kết hoạt động năm tài chính 2019 và lễ trao giải thường niên cho các ngân hàng phát hành và thanh toán có thành tích xuất sắc trong năm 2019. 

    Tại sự kiện, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã vinh dự được Tổ chức thẻ Quốc tế Visa trao tặng đồng thời 3 giải thưởng gồm Top 3 Ngân hàng có tốc độ phát triển doanh số giao dịch thẻ tốt nhất, Top 1 Ngân hàng có tốc độ phát triển doanh số thẻ ghi nợ tốt nhất và Ngân hàng đầu tiên triển khai liên kết đồng bộ với Visa Platform.

    Tổ chức thẻ quốc tế Visa đánh giá cao những chỉ số vượt trội của hoạt động phát hành và thanh toán về thẻ mà TPBank đã đạt được trong những năm gần đây và nhận định TPBank là ngân hàng số năng động và xu hướng hàng đầu tại Việt Nam. 

    Theo đánh giá tổng quan từ Visa, TPBank hiện nằm trong top đầu về doanh số giao dịch thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ quốc tế so với thị trường. Đặc biệt, tốc độ tăng trưởng cả 2 mảng này tại TPBank đều cao hơn so với tốc độ tăng trưởng chung của Việt Nam năm 2019.

    .
    Đại diện TPBank lên nhận giải thưởng.

    Cụ thể, tốc độ tăng trưởng doanh số giao dịch qua thẻ của TPBank tăng 60% trong khi con số này trên toàn thị trường đạt 38%. Riêng đối với thẻ ghi nợ Visa, giao dịch của TPBank tăng trưởng 129%, hơn gần gấp 3 lần tốc độ tăng trưởng chung của thị trường (thị trường đạt mức 46%). Số lượng phát hành thẻ Visa Debit của TPBank cũng tăng 76% so với năm 2018.

    Có thể thấy, trong vòng 5 năm trở lại đây, tốc độ tăng trưởng thẻ tín dụng của TPBank đã tăng mạnh cả về số lượng và doanh số. Một số liệu thống kê của TPBank chỉ ra rằng so với năm 2014, số lượng thẻ tín dụng của TPBank tính đến cuối năm 2019 đã tăng trưởng gấp 10 lần trong khi doanh số giao dịch thẻ tăng gấp 17 lần.

    Cùng với giải thưởng về doanh số thẻ, TPBank cũng là ngân hàng đầu tiên được Visa trao giải thưởng về việc triển khai liên kết đồng bộ với Visa Platform. Giải thưởng này được trao tặng nhờ những liên kết, hợp tác giữa TPBank và Visa để tích hợp, đồng bộ hóa các dữ liệu của Visa trong việc triển khai ứng dụng TPBank MyGo, một ứng dụng rất hữu ích cho các bạn trẻ yêu thích du lịch.

    Với MyGo, khách hàng có thể đăng ký mở và sử dụng ngay thẻ thanh toán quốc tế TPBank Visa Plus; quản lý - khóa thẻ ngay khi cần mà không phải gọi điện đến ngân hàng, tìm hiểu những thông tin hữu ích – nhận ưu đãi tại các điểm đến, đổi điểm thưởng sang quà tặng ngay trên ứng dụng, tìm vị trí ATM và kiểm tra tỷ giá ngay tại thời điểm đó… ở bất cứ đâu trên thế giới chỉ với những thao tác đơn giản trên điện thoại di động. 

    Chia sẻ tại sự kiện, ông Đinh Văn Chiến – Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Khách hàng cá nhân của TPBank chia sẻ: “Kết quả này là sự ghi nhận cho những nỗ lực vượt trội của TPBank trong việc không ngừng tạo nên các giá trị thiết thực, tiện ích cho người dùng trong suốt thời gian qua thông qua các nền tảng mà Visa cung cấp. Chúng tôi tin rằng, những tiện ích và ưu đãi hấp dẫn mà TPBank đang triển khai sẽ thúc đẩy tốt hơn xu hướng thanh toán qua thẻ, góp phần thực hiện chủ trương không tiền mặt của Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ”.

    Với định hướng ngân hàng số, trở thành ngân hàng tiên phong xu hướng thẻ, TPBank liên tục đa dạng hóa sản phẩm, tạo ra sự khác biệt trên thị trường cũng như đi đầu trong việc ứng dụng các công nghệ số vào sản phẩm. Hiện tại, TPBank đang áp dụng các công nghệ bảo mật tiên tiến nhất hiện nay như công nghệ thẻ chip EMV kết hợp contactless, phương thức xác thực 3D secure hay mã PIN điện tử ePIN nhằm mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

    Như Loan

    Lợi tức trái phiếu thấp nhất lịch sử, dòng vốn toàn cầu quay lại với cổ phiếu

    InfoMoneyBáo cáo cập nhật về lưu chuyển dòng vốn toàn cầu của các chuyên gia phân tích Công ty Chứng khoán SSI (SSI Research) cho thấy, sau một thời gian trú ẩn vào trái phiếu và vàng, dòng vốn đầu tư toàn cầu đang trở lại với cổ phiếu. Tại thị trường Việt Nam, dòng vốn ETF được hy vọng sẽ tăng trưởng tích cực, từng đỡ cho chỉ số cuối năm 2019 và đầu năm 2020.

    Lợi tức trái phiếu xuống đáy, giới đầu tư toàn cầu quay về với cổ phiếu

    Theo SSI, dòng vốn toàn cầu đang có dấu hiệu đảo chiều, dần chảy ra khỏi kênh trái phiếu và vàng để đổ vào cổ phiếu.

    Từ cuối năm 2018, thị trường toàn cầu chứng kiến sự rút vốn ồ ạt khỏi thị trường cổ phiếu sau khi Fed tăng lãi suất 4 lần năm 2018. Trong 11 tháng, từ tháng 12/2018 đến tháng 10/2019, đã có 277 tỷ USD rút khỏi các quỹ đầu tư cổ phiếu trên toàn cầu và đổ vào trái phiếu. Cùng thời gian này, các quỹ đầu tư trái phiếu có inflow 372 tỷ USD.

    Triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu ảm đạm cùng với sự leo thang xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc đã làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư. E ngại rủi ro, dòng tiền tìm đến các kênh trú ẩn an toàn là trái phiếu, vàng và đồng tiền phòng vệ, trực tiếp khiến giá các loại tài sản này tăng mạnh. Chỉ trong 3 tháng 6, 7 và 8, giá vàng đã tăng trên 20%. Lợi tức trái phiếu chính phủ Mỹ giảm sâu và cũng chạm đáy vào cuối tháng 8.

    Tuy nhiên, việc Fed liên tục hạ lãi suất từ tháng 7/2019 đến nay đã khiến dòng vốn đảo chiều. Sau mỗi lần FED giảm lãi suất, các quỹ đầu tư cổ phiếu đều ghi nhận có inflow, tuy nhiên, phải đến lần giảm thứ 3 vào cuối tháng 10, dòng vốn vào cổ phiếu mới ghi nhận dương 3 tuần liên tiếp. Các quỹ cổ phiếu ở cả thị trường mới nổi và phát triển đều ghi nhận inflow, trong đó nhiều nhất là các quỹ đầu tư toàn cầu và dưới dạng quỹ ETF.

    Khảo sát mới nhất ngày 12/11/2019 của Bank of America Merrill Lynch cho thấy có tới 52% tin tưởng rằng cổ phiếu sẽ là kênh đầu tư hiệu quả nhất trong năm 2020.

    Các chỉ số chứng khoán S&P 500 và Dow Jones tăng 23.4% và 19.1% kể từ đầu 2019 đến nay nhờ đảo chiều chính sách từ thắt chặt sang nới lỏng của FED và các chỉ số kinh tế vẫn khá vững vàng của Mỹ.

    Trong khi đó, trái phiếu Chính phủ của các quốc gia không còn hấp dẫn do lợi tức đã giảm rất sâu năm 2019 và đang ở vùng thấp nhất lịch sử. Không gian nới lỏng tiền tệ của các NHTW lớn không còn nhiều, thị trường đã bắt đầu nói đến nỗi lo bong bóng trên thị trường trái phiếu.

    Trong bối cảnh đó, cổ phiếu nổi lên là kênh đầu tư có tiềm năng trong các kênh đầu tư truyền thống.

    Vốn ETF sẽ đổ mạnh vào cổ phiếu thị trường mới nổi

    Theo nhận định của các chuyên gia SSI, cổ phiếu ở các thị trường mới nổi có mối liên hệ rõ ràng hơn với dòng vốn của các quỹ đầu tư so với các thị trường phát triển.

    Thực tế, chỉ số MSCI Emerging market  đã có lúc tăng tới hơn 4% trong 3 tuần vừa qua, khi có khoảng 5.2 tỷ USD chảy vào cổ phiếu của các thị trường mới nổi và trong bối cảnh căng thẳng thương mại tạm lắng.

    Mặc dù vậy, SSI cũng cảnh báo, dòng vốn tăng thêm 4 tuần qua chủ yếu ở các quỹ quản lý thị trường mới nổi (EM) tập trung nhiều vào các quỹ đầu tư toàn cầu và phần nhiều đổ vào thông qua các ETF nên dòng vốn vào nhanh nhưng cũng có thể ra nhanh.

    Chiến tranh thương mại là rủi ro lớn nhất có thể làm đảo chiều dòng vốn.  Bất kỳ tín hiệu tiêu cực từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cũng có thể tác động mạnh đến xu hướng vốn vào các thị trường mới nổi. 

    Với thị trường Việt Nam, SSI đánh giá: Nhìn lại quá khứ, các đợt tăng mạnh của thị trường chứng khoán Việt Nam đều được hỗ trợ bởi dòng vốn từ các quỹ ETF.

    Dù vậy, mối tương quan này mờ nhạt hơn trong tháng 6 và 7 khi các quỹ ETF ghi nhận inflow nhưng Vnindex không có nhiều khởi sắc. Thời gian này xu hướng dòng vốn trên toàn cầu chưa thực sự tích cực với cổ phiếu. Chiến tranh thương mại căng thẳng trở lại trong tháng 8 đã khiến giới đầu tư ngay lập tức chuyển hướng phòng thủ.

    Trong 2 tháng trở lại đây, dòng vốn đầu tư vào quỹ ETF ra, vào thị trường cổ phiếu Việt Nam đan xen nhưng inflow vẫn có phần nhỉnh hơn.

    Mặc dù vậy, nhà đầu tư nước ngoài lại bán ròng khá lớn trên cả 3 sàn (1.583 tỷ đồng trong tháng 10 và 950 tỷ đồng từ đầu tháng 11), tạo sức ép cho thị trường, dù đây phần nhiều là hoạt động tái cơ cấu của các quỹ đầu tư.

    Với những diễn biến trên, SSI giả định, nếu không có những biến động bất ngờ như đổ vỡ của đàm phán thương mại Mỹ - Trung thì dòng vốn nước ngoài, trong đó có dòng vốn ETF sẽ tích cực hơn, từ đó tạo sự nâng đỡ cho chỉ số trong thời gian cuối năm 2019, đầu năm 2020.

    T.L

    Ưu đãi khủng gần 60% cho chủ thẻ tín dụng TPBank khi mua sắm tại Vincom

    InfoMoneyTừ ngày 29/11 – 01/12/2019, ngoài các ưu đãi hiện có tại Vincom, chủ thẻ tín dụng của TPBank còn được hoàn tiền lên tới 15% giá trị hóa đơn khi tham gia mua sắm tại 5 trung tâm thương mại của Vincom tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
    a
    Mua sắm tại Vincom, bên cạnh các ưu đãi giảm sâu tới 50%, chủ thẻ tín dụng TPBank còn được hoàn tiền lên tới 15%  

    Black Friday xuất phát từ Mỹ, là ngày thứ 6 đầu tiên ngay sau Lễ Tạ Ơn. Năm nay, Black Friday là ngày 29/11/2019. Tuy mới trở nên phổ biến tại Việt Nam không lâu nhưng ngày này đã tạo nên “cơn sốt” khá lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng, thực sự là Lễ hội mua sắm lớn nhất trong năm với nhiều ưu đãi khủng triển khai trên cả kênh bán hàng online lẫn mua sắm trực tiếp.

    Trong ngày này, rất nhiều mặt hàng như quần áo, trang sức, mỹ phẩm, đồ gia dụng, thiết bị điện tử… được giảm giá sâu từ 30% – 50%, mang đến cơ hội mua hàng giá rẻ có một không hai.

    Các ngân hàng cũng không nằm ngoài cuộc chơi. Black Friday năm nay, nhiều ngân hàng cũng đưa ra các chương trình ưu đãi riêng dành cho chủ thẻ tín dụng để thu hút khách hàng chi tiêu qua thẻ. Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) mới đây cho biết, ngân hàng này đã phối hợp với TTTM Vincom cùng triển khai chương trình ưu đãi cực sốc dành cho các chủ thẻ tín dụng của TPBank.

    Theo đó, trong 3 ngày từ 29/11 đến 1/12/2019, bên cạnh các ưu đãi giảm sâu tới 50% khi mua sắm tại TTTM Vincom,  khách hàng còn được hoàn tiền lên tới 15% giá trị hóa đơn khi thanh toán bằng thẻ tín dụng của TPBank. Chương trình áp dụng tại 5 trung tâm thương mại của Vincom tại Hà Nội và TP. Hồ chí Minh gồm: Vincom Metropolis, Vincom Trần Duy Hưng, Vincom Bà Triệu, Vincom Landmark 81 và Vincom Đồng Khởi. Gần 200 thương hiệu nổi tiếng như Valentino Creatina, Bornga, Zara, H&M, Christian, Dior, Pandora… đồng loạt sale khủng trong thời gian này.

    Bên cạnh đó, khách hàng đăng ký mở thẻ ở các booth TPBank đặt tại 5 trung tâm thương mại trên được tặng ngay gấu bông cao cấp và được lựa chọn một trong 3 phần quà vali thời trang TPBank, miễn phí thường niên năm đầu hoặc hoàn tiền tới 2 triệu đồng.

    Cũng trong thời gian này, TPBank đồng thời triển khai thêm nhiều ưu đãi hấp dẫn khác cho  chủ thẻ tín dụng khi chi tiêu ẩm thực, giải trí, du lịch, mua hàng trực tuyến… Cụ thể, khách hàng sẽ được hưởng ưu đãi tới 50% hoặc mua 1 tặng 1 tại nhiều nhà hàng nổi tiếng vào dịp cuối tuần như Sumo BBQ, Moo Beaf Steak, Yutang, Daruma, Cowboy Jack’s, I Sushi, Hoàng Yến,…; giảm giá tới 15% khi mua tour du lịch, đặt phòng khách sạn tại Agoda, Klook, KKDay, Luxstay…; giảm tới 15% khi mua sắm trực tuyến tại Sendo.vn, Lotte.vn, Lazada, Shopee, Leflair.vn…; trả góp 0% lãi suất khi mua hàng, sử dụng dịch vụ tại 1.000 cửa hàng trên toàn quốc…

    Không chỉ vậy,  với mỗi 5.000 đồng chi tiêu qua thẻ tín dụng, khách hàng được nhận ngay 1 điểm thưởng Loyalty để có thể quy đổi sang voucher mua sắm tại các siêu thị, trang thương mại điện tử, thương hiệu lớn hay đổi thưởng dặm bay Bông sen vàng của Vietnam Airlines.

    Sử dụng thẻ tín dụng của TPBank, ngoài các ưu đãi hấp dẫn, khách hàng cũng hoàn toàn an tâm về tính bảo mật trong thanh toán khi toàn bộ thẻ của ngân hàng đều được phát hành theo đúng tiêu chuẩn thẻ chip EMV kết hợp contactless và phương thức xác thực 3 lớp 3D Secure khi thanh toán trực tuyến. 

    Như Loan

    Home Credit nỗ lực mở rộng cơ hội tiếp cận tài chính cho người Việt

    InfoMoneyTrong bối cảnh còn 2/3 dân số chưa thể tiếp cận với nguồn tài chính an toàn, những công nghệ dữ liệu mới nhất như big data đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp các tổ chức tài chính như Home Credit mở rộng cơ hội tiếp cận tín dụng cho người dân.

    Đa phần người Việt chưa thể tiếp cận với tài chính chính thống

    Với dân số đứng thứ 15 trên thế giới, thứ 3 tại Đông Nam Á cùng tỷ lệ tiếp cận tài chính thuộc mức thấp, Việt Nam hiện là một trong 25 nước thuộc nhóm ưu tiên của Ngân hàng Thế giới (World Bank) trong chương trình Tiếp cận tài chính toàn cầu (Universal Financial Access) đến năm 2020. Chương trình tập trung chính vào việc phổ cập kiến thức tài chính cho người dân đồng thời phối hợp cùng chính phủ, các công ty hoạt động trong lĩnh vực tư nhân tại các nước nhằm mở rộng hơn cơ hội tiếp cận với nguồn tín dụng cho 1 tỷ người trên phạm vi toàn cầu.

    Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới vào năm 2018, 69% dân số Việt Nam vẫn chưa thể tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng. Con số này ở châu Âu và Trung Á chỉ ở mức 35%.

    69% người dân chưa thể tiếp cận với nguồn tín dụng hợp pháp, phần lớn tập trung ở nông thôn và các thành phố nhỏ
    69% người dân chưa thể tiếp cận với nguồn tín dụng hợp pháp, phần lớn tập trung ở nông thôn và các thành phố nhỏ

    Vấn đề tài chính toàn diện cũng là một trong những nhiệm vụ tiên quyết, quan trọng được Chính phủ chỉ đạo trong Nghị quyết 01/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

    Cụ thể, nghị quyết đã đưa việc xây dựng “Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia” là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ giao Ngân hàng Nhà nước chủ trì thực hiện trong năm 2019. Theo đó, các tổ chức tài chính cần chung tay đề ra giải pháp để cải thiện khả năng tiếp cận tài chính cho người có thu nhập thấp, gỡ bỏ những rào cản khó khăn khi người dân tiếp cận với nguồn vốn tín dụng chính thống.

    Tuy vậy, những tổ chức tín dụng truyền thống như ngân hàng thường không thể hỗ trợ nhu cầu của người dân có thu nhập thấp hoặc chưa từng có hồ sơ vay. Việc đòi hỏi phải có lịch sử tín dụng hoặc tài sản thế chấp, tài sản đảm bảo là những rào cản gây khó khăn cho nhóm khách hàng này khi tìm đến những nguồn tín dụng chính thống của Nhà nước. Và khi không thể tiếp cận với nguồn vốn chính thống, họ chỉ có thể vay mượn từ người quen hoặc không còn lựa chọn nào khác ngoài những cá nhân, tổ chức cho vay bất hợp pháp.

    Do đó, để đảm bảo mục tiêu tài chính toàn diện, an toàn cho người dân, các công ty tài chính tiêu dùng như Home Credit đóng một vai trò rất quan trọng. Với việc cung cấp các sản phẩm tài chính phù hợp, có trách nhiệm, đồng thời không yêu cầu quá nhiều thủ tục, giấy tờ phức tạp với nhóm khách hàng có thu nhập vừa và thấp, không đủ điều kiện vay vốn tại các ngân hàng, Home Credit đã góp phần mở rộng cơ hội tiếp cận với nguồn tín dụng chính thống cho nhiều thành phần người dân trong xã hội.

    Mở rộng tài chính toàn diện qua công nghệ và các chương trình xã hội

    Để mở rộng cơ hội tiếp cận tài chính cho người dân, Home Credit nhận định việc nâng cao nhận thức, kiến thức tài chính cho nhiều tầng lớp để người dân hiểu đúng, vay đúng là rất quan trọng. Home Credit cũng là một trong số ít công ty trên thị trường thường xuyên thực hiện những hoạt động này thông qua chuỗi hội thảo tư vấn kiến thức tài chính “Sẵn sàng hành trang mới” dành cho tân sinh viên hay chương trình “Vay chủ động” nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản cho người đi vay tại 12 tỉnh, thành phố trên cả nước.

    Home Credit là một trong số ít những công ty tài chính trên thị trường tích cực đẩy mạnh những hoạt động nhằm nâng cao kiến thức tài chính tiêu dùng cho người dân
    Home Credit là một trong số ít những công ty tài chính trên thị trường tích cực đẩy mạnh những hoạt động nhằm nâng cao kiến thức tài chính tiêu dùng cho người dân

    Bên cạnh việc nâng cao nhận thức, Home Credit còn chú trọng đầu tư những công nghệ mới nhất trong khâu thẩm định rủi ro. Bởi đây là bước đầu tiên, cũng là bước quan trọng quyết định khả năng vay vốn của người đi vay.

    Cùng với những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây… công nghệ big data đang dần trở nên quan trọng đối trong quá trình thẩm định, quản lý rủi ro với các công ty tài chính như Home Credit. Ngoài đẩy nhanh tốc độ xử lý khối lượng lớn thông tin phức tạp trong một thời gian ngắn, loại dữ liệu này còn cho phép các công ty đánh giá, dự đoán tình trạng tín dụng của khách hàng, từ đó đưa ra khoản vay phù hợp cho từng cá nhân.

    Ngoài việc liên tục ứng dụng những công nghệ xử lý dữ liệu mới, Home Credit cũng đã và đang tích cực hợp tác với các công ty cung cấp dữ liệu đã được mã hóa như VNPT, Mobifone, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC)… để tăng cường độ chính xác trong khâu thẩm định, thông qua đó đem lại cơ hội tiếp cận với nguồn tài chính an toàn cho hàng triệu người Việt. Điều này là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn tín dụng cho 2 phía: Home Credit và cả chính người đi vay. Việc khách hàng nhận được hạn mức vay phù hợp với tình trạng tín dụng giúp họ có thể quản lý tài chính của chính mình và gia đình, tránh trường hợp rơi vào tình trạng vay mượn quá khả năng chi trả.

    Không chỉ được dùng để đánh giá, thẩm định trước khi hợp đồng vay được ký, big data cũng sẽ ghi nhận thông tin về quá trình chi trả khoản vay của khách hàng để Home Credit hiểu hơn về khách hàng của mình và phục vụ họ tốt hơn trong tương lai. Nếu khách hàng trả nợ đúng hạn hoặc thỏa mãn những tiêu chí về tài chính, họ sẽ dễ dàng tiếp cận với những khoản vay trong tương lai với gói vay có giá trị cao hơn, mức lãi suất ưu đãi hơn. Đối với những người chưa có lịch sử tín dụng, đây sẽ là cánh cửa để tiếp cận với nguồn vốn lớn hơn từ ngân hàng khi có nhu cầu vay những khoản vay lớn hơn phục vụ nhiều nhu cầu hơn trong cuộc sống.

    Chia sẻ về tầm quan trọng của big data, ông Dmitry Mosolov, Tổng Giám đốc Home Credit Việt Nam nhận xét: “Với vị thế là một công ty tài chính an toàn và có trách nhiệm từ châu Âu, việc cho vay trách nhiệm để ủng hộ chính sách tài chính toàn diện cho người dân Việt Nam luôn là mục tiêu trọng yếu mà Home Credit hướng đến. Bằng cách ứng dụng các công nghệ mới như big data để đưa cho khách hàng những khoản vay an toàn, phù hợp với khả năng tài chính của họ, chúng tôi tin rằng đó chính là cách thức để mang đến cho họ một nền tảng tài chính ổn định để từ đó có được một cuộc sống tốt đẹp hơn.

    M.H
1 2 3 4 5
close

Top