...

Tiêu tiền thông thái

  • Những dấu hiệu bạn đang giàu nhanh hơn mình nghĩ

    Giữ ít tiền mặt trong người hay không có các khoản nợ lãi suất cao báo hiệu tài sản của bạn sẽ tăng nhanh.
  • Nếu muốn hạnh phúc nên dừng nghỉ hưu sớm hay cố mua nhà

    Người đi làm thường có kỹ năng xã hội tốt hơn người nghỉ hưu. Người thuê nhà không gặp căng thẳng với các chi phí mua hay bảo trì nhà.
  • Làm gì để vừa đi du lịch vừa kiếm được nhiều tiền?

    Để vừa đi chơi, vừa có tiền tại Mỹ, bạn có thể bán ảnh, cho thuê lại nhà hay xe, làm một công việc thời vụ tại nơi bạn sẽ đến...
  • 6 cách sử dụng cuối tuần để giàu hơn của triệu phú

    InfoMoneyDù khác nhau về quan điểm sử dụng cuối tuần, 6 triệu phú tự thân đều gặt hái thành công theo cách của mình.

    Cùng với suy nghĩ dành hẳn cuối tuần để nghỉ ngơi, ngày càng nhiều người tin cần phải làm việc vào cuối tuần để thành công trong thời buổi công nghệ hiện nay. Số khác thì không câu nệ chuyện phải nghỉ hẳn hay làm việc vào cuối tuần. CNBC Make It đã phỏng vấn một số triệu phú USD tự thân để biết quan điểm của họ về cách sử dụng cuối tuần sao cho giúp thành công hơn.

    "Cách bạn sử dụng thời gian thể hiện tất cả về những gì bạn coi trọng"

    Marla Beck - Nhà đồng sáng lập kiêm CEO Bluemercury. Ảnh đồ họa: CNBC
    Marla Beck - Nhà đồng sáng lập kiêm CEO Bluemercury. Ảnh đồ họa: CNBC


    "Là một nhà lãnh đạo, bạn phải có ý thức rõ ràng về các ưu tiên và khả năng nói không. Ưu tiên chính của tôi là gia đình và công việc. Đối với công việc, vào bất kỳ thời điểm nào, tôi cũng có danh sách 3 việc cần làm để tăng thêm giá trị thật sự cho khách hàng, đội ngũ và cổ đông.

    Tôi có ba đứa con ở độ tuổi 16, 14 và 12. Vì trong tuần tôi đi suốt nên tôi không đi ra ngoài khi về nhà ở Washington D.C. Tôi dành những ngày cuối tuần cho gia đình. Chúng tôi ăn tối cùng nhau vào mỗi tối thứ sáu.

    Tôi cho rằng lựa chọn hình thành hành động, hành động hình thành thói quen và thói quen hình thành nên tính cách. Tôi cũng tin cách bạn sử dụng thời gian thể hiện tất cả những gì quan trọng đối với bạn", Marla Beck - Nhà đồng sáng lập kiêm CEO Bluemercury chia sẻ.

    "Cân bằng giữa cuộc sống và công việc là chuyện hoang đường"

    Patch Baker - Nhà sáng lập kiêm CEO Mobius Media Solutions. Ảnh đồ họa: CNBC
    Patch Baker - Nhà sáng lập kiêm CEO Mobius Media Solutions. Ảnh đồ họa: CNBC


    "Cân bằng cuộc sống với công việc là hoang đường. Tôi không chuyển đột ngột giữa công việc và cuộc sống. Tất cả xảy ra đồng thời. Tôi không thật sự cố gắng làm việc nhiều hay ít. Tôi làm việc bất kể lúc nào nếu cần thiết và nghỉ ngơi lúc nên nghỉ.

    Tôi cũng đi du lịch, nhưng hiếm khi tôi nghỉ ngơi hoàn toàn. Điều này đòi hỏi phải luôn cảm thấy vui vẻ trong mọi chuyện, cho dù đó là công việc hay vui chơi, và đạt được hiệu quả cao, không bận bịu dù có nhiều việc.

    Chẳng hạn, tôi tạo ra cuộc sống không lãng phí thời gian di chuyển trên xe. Tôi luôn luôn có thể liên lạc với những người trông cậy ở tôi, cho dù vợ tôi muốn chúng tôi cùng nhau đi nghỉ một ngày hay các thành viên trong đội ngũ cần đến tôi trong lúc tôi đang đi du lịch", Patch Baker - nhà sáng lập kiêm CEO Mobius Media Solutions nói.

    "Thành công đòi hỏi phải cố gắng suốt ngày đêm"

    Dottie Herman - CEO Douglas Elliman. Ảnh đồ họa: CNBC
    Dottie Herman - CEO Douglas Elliman. Ảnh đồ họa: CNBC


    "Khi làm chủ doanh nghiệp, bạn phải ưu tiên khách hàng. Không thể có khái niệm về ngày nghỉ, đặc biệt là trong ngành bất động sản, vì hầu hết mọi người dùng thời gian đó tìm kiếm ngôi nhà mới. Để thành công trong ngành này đòi hỏi phải hoạt động 24 giờ một ngày, 7 ngày một tuần, 365 ngày một năm.

    Để thành công trong bất kỳ ngành nào, bạn phải luôn sẵn sàng, dễ liên lạc và có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt. Trước khi kết thúc một ngày, tôi thường trả lời email và các tin nhắn trên mạng. Dù tôi đang trả lời thắc mắc hay chia sẻ thông tin hữu ích, tất cả đều hướng đến việc xây dựng và duy trì các mối quan hệ", Dottie Herman - CEO Douglas Elliman nêu kinh nghiệm.

    "Chúng ta không nên phân biệt ngày trong tuần với ngày cuối tuần"

    Dennis Najjar - Nhà đồng sáng lập Accounting Department. Ảnh đồ họa: CNBC
    Dennis Najjar - Nhà đồng sáng lập Accounting Department. Ảnh đồ họa: CNBC


    "Tìm sự cân bằng giữa cuộc sống và công việc không phải tách biệt ngày trong tuần với ngày cuối tuần mà đúng hơn là tìm kiếm sự cân bằng, thể hiện được cách bạn làm việc.

    Đối với tôi, ý nghĩa của ngày cuối tuần không có giới hạn. Nhưng để cân bằng, tôi luôn hiểu rằng tôi không phải làm việc suốt 40 giờ của một tuần làm việc truyền thống. Cuộc sống của tôi cũng rất êm đẹp, do biết phối hợp đồng thời giữa hoàn thành công việc khi cần thiết và ngắt liên lạc khi nghỉ ngơi.

    Vì vậy, khi sáng chủ nhật là thời điểm hoàn hảo để trả lời các email, tôi dành các buổi chiều thứ sáu để đi dạo ở Colorado vào mùa hè này", Dennis Najjar - Nhà đồng sáng lập Accounting Department nói.

    "Các ranh giới giúp bạn thoải mái"

    Ryan Dossey - Nhà sáng lập Call Porter and Ballpoint Marketing. Ảnh đồ họa: CNBC
    Ryan Dossey - Nhà sáng lập Call Porter and Ballpoint Marketing. Ảnh đồ họa: CNBC


    "Người doanh nhân có thể tạo dựng các doanh nghiệp hoặc để phục vụ hoặc trở thành nô lệ cho chúng. Khi bắt đầu, công ty luôn khiến tôi đầu tắt mặt tối. Thật dễ dàng trở thành người 'cuồng' công việc. Nhưng thiết lập ranh giới, cho dù chỉ trong vòng các ngày cuối tuần, các buổi sáng, hoặc các buổi tối, cho bạn không gian để sống như một con người. Với tôi, đây chính là bí quyết.

    Bây giờ tôi giao lại các công việc khẩn cấp như dịch vụ khách hàng và bán hàng để có thể tập trung vào phát triển kinh doanh lớn mạnh. Thiết lập thói quen về cách mà bạn nhanh chóng trả lời email và không phản hồi email công việc bằng điện thoại. Thiết lập thời gian nghỉ ngơi hoàn toàn khi bạn rời khỏi văn phòng mỗi ngày. Điều này giúp bạn phối hợp lịch trình với vợ/ chồng, nếu có.

    Cuối cùng, hãy tắt điện thoại một vài giờ trước khi đi ngủ để có thời gian yên tĩnh, chỉ tập trung duy nhất vào gia đình, phát triển cá nhân, và khoảng lặng. Nếu như nhận thấy sắp hết giờ làm việc trong một ngày, hãy kiểm tra các công việc bạn đang làm nhằm đảm bảo không còn quá nhiều việc phải giải quyết", Ryan Dossey - Nhà sáng lập Call Porter and Ballpoint Marketing chia sẻ.

    "Dù bạn ở đâu, hãy cố gắng hết sức"

    Tom Shieh - CEO Crimcheck. Ảnh đồ họa: CNBC
    Tom Shieh - CEO Crimcheck. Ảnh đồ họa: CNBC


    "Là một người chồng chu đáo và là cha của ba đứa con nhỏ cho nên tôi coi trọng thời gian cá nhân, tôi thường dành buổi tối và cuối tuần cho gia đình.

    Tôi tập trung và làm việc siêng năng các ngày trong tuần để mà tôi có thể có mặt đầy đủ cùng tận hưởng các hoạt động với họ. Đồng thời, công việc cũng là một phần hoàn chỉnh trong cuộc sống của tôi. Tôi thích những gì tôi làm, và vẫn sẽ tiếp tục cho dù tôi trúng xổ số vào ngày mai. Vì vậy, tôi cùng gia đình làm việc cho mục đích và những gì chúng tôi cùng hướng tới.

    Theo cách đó, nếu tôi cần kiểm tra email, nhận các cuộc gọi, đi du lịch hoặc làm việc vào buổi tối hay cuối tuần, thì cũng không phải là vấn đề lớn. Tôi chỉ cần có chủ ý, trù tính và trò chuyện cởi mở trước để tạo nên những thói quen.

    Nhiều người thường nghĩ về gia đình trong khi làm việc và nghĩ về công việc khi ở cùng gia đình. Cho dù bạn ở đâu và làm gì, hãy chỉ tập trung vào việc đó", Tom Shieh - CEO Crimcheck, thành viên hội đồng tư vấn Defy Ventures nói.

    Phiên An (VnExpress/CNBC)

    3 việc cần làm ở tuổi 20 để giàu có ở tuổi 30

    InfoMoneyThiết lập kỷ luật sớm về tiền bạc với 3 khởi đầu căn bản ở độ tuổi 20 sẽ giúp bạn có khả năng giàu hơn khi 30.

    "Tiền bạc thực sự đơn giản. Nhưng hầu hết mọi người chỉ đối phó mà không lên kế hoạch cho nó", Mark La Spisa - Chuyên gia lập kế hoạch tài chính kiêm Chủ tịch Vermillion Financial Advisors ở South Barrington (Illinois, Mỹ) nhận xét.

    Do đó, bằng cách kiểm soát và đưa ra vài quyết định thông minh từ sớm, bạn có thể đặt mình vào một vị trí an toàn tài chính hơn nhiều. Dưới đây là 3 việc có thể làm trong độ tuổi 20 mà bạn sẽ cảm ơn chính mình sau này.

    Nắm rõ dòng tiền


    Chuyên gia lập kế hoạch tài chính kiêm sáng lập Financial Empowerment tại Burnsville (Minnesota, Mỹ) Janet Stanzak nói rằng việc phát triển các thói quen quản lý tiền bạc tốt là rất quan trọng. "Ở độ tuổi 20, bạn cần phải thiết lập kỷ luật cho mình, nếu không bạn sẽ hối hận suốt đời", cô nói.

    Đầu tiên, theo dõi dòng tiền của bạn để đảm bảo bạn hiểu nó đang đi về đâu. Sau đó, hãy cân nhắc về các ưu tiên, nhằm đảm bảo chi tiêu khôn ngoan cho các nghĩa vụ tài chính thông thường như tiền thuê nhà, tiền điện nước cũng như tiền điện thoại. Tất nhiên, bạn nên giữ mức chi tiêu phù hợp và trong khả năng với những thú vui của bản thân.

    Gửi tiết kiệm từ sớm


    Nếu bạn không cam kết tiết kiệm thì các chi tiêu khác sẽ 'ăn' hết tiền của bạn một cách dễ dàng. Do đó, giải pháp gửi tiết kiệm tự động hàng tháng là một cách nên cân nhắc.

    Sự khởi đầu sớm giúp tiền của bạn có nhiều thời gian hơn để phát triển và cho phép bạn tận dụng lợi thế của lãi kép. Một ví dụ kinh điển được Ngân hàng Dự trữ Liên bang St.Louis đưa ra là một người bắt đầu tiết kiệm ở tuổi 25 thì sẽ nghỉ hưu với nhiều tiền hơn so với người bắt đầu tiết kiệm ở tuổi 35 khi về hưu, dù mức tiết kiệm trích ra gấp ba lần hàng năm.

    Tránh nợ không cần thiết


    Sức mạnh có lãi kép có thể là 'ác mộng' nếu như bạn mắc nợ. Lãi suất chồng chất có thể khiến việc thanh toán nợ của bạn ngày càng vất vả hơn. Do đó, hạn chế chi tiêu bằng thẻ tín dụng với những gì bạn có thể chi trả hàng tháng.

    Nên có các quyết định thông minh khi vay để mua những tài sản lớn như nhà hay ô tô. Theo các chuyên gia, nếu vay ngân hàng để mua một chiếc ô tô, bạn nên vay trong thời hạn từ 5 năm trở xuống và lái chiếc xe đó ít nhất trong 5 năm.

    Phiên An (VnExpress/CNBC)

    6 sai lầm về tiền bạc của người trẻ

    InfoMoneyWarren Buffett từng nói, không chăm sóc sức khoẻ khi còn trẻ, bạn sẽ như chiếc xe gỉ sét phơi ngoài cơn mưa đá và sửa chữa nó cực kỳ tốn kém.

    Độc lập về tài chính là thách thức đối với nhiều người, đặc biệt là người trẻ thế hệ Y. Bryan M.Kuderna, một chuyên gia về lập kế hoạch tài chính có kinh nghiệm làm việc với hơn 400 người trẻ, đã chỉ ra 6 sai lầm lớn nhất về tiền bạc thường mắc.

    Dùng thẻ tín dụng thiếu thông minh

    Phần lớn người trẻ chật vật trong việc trả nợ thẻ tín dụng. Một cuộc khảo sát gần đây của CreditCards.com cho biết, khoảng 1/4 có số dư thẻ tín dụng ít nhất một năm chưa trả hết.

    Bryan M.Kuderna đưa ra hai quy tắc quan trọng: Đừng phụ thuộc các chi trả hằng ngày vào nó và đừng chi tiêu vượt mức cho những thứ bạn không thực sự cần. Sử dụng thẻ có trách nhiệm giúp bạn có điểm tín dụng tốt. Điều này sẽ có lợi khi cần đến các khoản vay ngân hàng trong tương lai.

    Không có quỹ khẩn cấp và quỹ dự phòng

    Chuyên gia lập kế hoạch tài chính cũng chỉ ra rằng, nhiều người chỉ có một khoản tiết kiệm duy nhất và không có khoản tiền dự trữ nào. Kết quả là khi có việc gấp, họ lại vay tiền hoặc rút sổ tiết kiệm ra để chi trả.

    Ngoài ra, bạn nên có một quỹ khẩn cấp và một quỹ dự phòng khác.

    Quỹ khẩn cấp trong trường hợp đột ngột mất việc hay đau ốm..., đảm bảo cuộc sống trong 3-6 tháng. Quỹ dự phòng dành cho các chi phí nhỏ hơn và tính toán được trước, như sửa chữa đồ dùng trong nhà hay mua bảo hiểm.

    Cái bẫy "lạm phát chi tiêu"

    Lên kế hoạch tiết kiệm tiền. Ảnh: Mic
    Lên kế hoạch tiết kiệm tiền. Ảnh: Mic


    Khi còn trẻ, châm ngôn "sống trọn từng khoảng khắc" có vẻ hấp dẫn hơn nhiều so với chuẩn bị cho tương lai. Tuy nhiên, bạn sẽ không bao giờ tự do về tài chính nếu tiếp tục rơi vào cái bẫy của "lạm phát chi tiêu" – hiểu nôm na là khi thu nhập tăng, bạn cũng tiêu nhiều hơn.

    Điều đó có nghĩa là không cần thiết phải thuê một căn hộ lớn hơn chỉ vì bạn được tăng lương. Và cũng đừng lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ đắt tiền khi bạn có một khoản tiền thưởng.

    Thay vào đó, hãy nhìn rộng ra, tiết kiệm số tiền đó hoặc dùng để trả các khoản nợ hiện tại. Chỉ cần một chút "thắt lưng buộc bụng", bạn có thể tiết kiệm số tiền lớn hơn cho những mục đích quan trọng như mua một căn hộ, tổ chức đám cưới hay nghỉ hưu sớm.

    Không chủ động chăm sóc sức khoẻ

    Warren Buffet từng nói: "Bạn chỉ có một tâm trí và một cơ thể cho đến hết cuộc đời". Nếu như bạn không chăm sóc chúng khi còn trẻ, bạn sẽ giống như một chiếc xe phơi ngoài cơn mưa đá và để cho gỉ sét ăn mòn. Và tất nhiên, việc sửa chữa nó cực kỳ tốn kém.

    Nghe có vẻ cản trở đối với cuộc sống thường ngày, nhưng việc chủ động giữ gìn sức khoẻ sẽ giúp bạn sống lâu hơn và tránh được những khoản chữa bệnh lớn trong tương lai.

    Hãy bắt đầu duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên, tận dụng chế độ phúc lợi của công ty để kiểm tra sức khoẻ định kỳ. Những xét nghiệm này có thể giúp bạn xác định sớm những căn bệnh tiềm ẩn trước khi chúng trở nên nghiêm trọng.

    Không đầu tư vào chứng khoán

    Theo khảo sát của Gallup năm 2018, chỉ có khoảng 37% thanh niên Mỹ dưới 35 tuổi cho biết họ nắm cổ phiếu từ năm 2017 đến 2018. Tỷ lệ này ở người trên 35 tuổi là 61%.

    Chắc chắn có nhiều rủi ro khi kinh doanh hay đầu tư chứng khoán. Vị chuyên gia cho rằng, bạn không kiểm soát được thị trường hay khoản lãi, tuy nhiên những gì bạn có thể chủ động là số tiền tiết kiệm của mình, bao nhiêu phần trăm thu nhập cho đầu tư dài hạn và cách mà bạn đầu tư.

    Không tiết kiệm cho nghỉ hưu

    Đây là một sai lầm lớn và nó sẽ khiến bạn phải hối hận trong tương lai, chuyên gia này cho biết.

    Theo báo cáo năm 2018 của E-Trade, hơn 1/3 người trẻ rút tiền từ quỹ hưu trí tư nhân (ở các nước phát triển) cho một khoản chi tiêu lớn, du lịch hay chi phí cá nhân khác.

    Nguyên tắc chung là dùng ít nhất 15% thu nhập trước thuế hàng năm vào tài khoản tiết kiệm. Nhiều nhà tuyển dụng còn đề nghị trích tỷ lệ phần trăm theo thu nhập của bạn vào quỹ hưu trí.

    Dường như có rất nhiều khoản chi tiêu cần phải lập kế hoạch, và người trẻ thường có lý do rằng: "Tôi không kiếm được nhiều tiền như vậy". Do đó, điều bạn cần làm là thay đổi lối sống của mình và chi tiêu ít hơn những gì bạn kiếm ra. Chỉ việc dành ra 20 USD (khoảng 500.000) mỗi tháng cũng có thể tạo nên sự khác biệt.

    Quỳnh Trang (VnExpress/CNBC)

    5 mẹo giúp tiết kiệm không cảm thấy khó nhọc

    InfoMoneyNhững lời khuyên sau đây có thể là giải pháp cho nhu cầu vừa muốn tiết kiệm nhưng vẫn muốn cuộc sống 'dễ thở' của nhiều người.

    Điều gì có thể khiến bạn dễ dàng tiêu tiền không suy nghĩ? Theo nhà lập kế hoạch tài chính kiêm đồng sáng lập Facet Wealth (Mỹ), đó chính là sự tiện lợi của các phương thức thương mại và thanh toán hiện đại như mua sắm trực tuyến, thẻ tín dụng, các giải pháp thanh toán tức thời.

    "Những người làm tiếp thị, ngân hàng biết điều này. Họ là bậc thầy về nghệ thuật giúp chúng ta tiêu tiền", Weiss nói. Tuy nhiên, tiết kiệm không phải lúc nào cũng dễ dàng. Do đó, bạn có thể cần một số mẹo để vẫn thấy cuộc sống không nhiều khó nhọc.

    Lập kế hoạch

    Weiss thừa nhận đây là một lời khuyên rất nhàm chán. Tuy nhiên, mọi thứ cần được bắt đầu bằng một kế hoạch. Kế hoạch sẽ dẫn đến ngân sách chi tiêu. Có khả năng, bạn sẽ ghét việc lên kế hoạch vì nó khiến bạn không thể tận hưởng những gì mình muốn.

    Trong trường hợp này, hãy nghĩ đến kế hoạch của bản thân như một lộ trình hướng dẫn cho bạn biết có thể tiêu bao nhiêu tiền để đạt được mục tiêu. "Lập kế hoạch thật đơn giản, cân bằng và có mục tiêu. Đừng thỏa mãn cho những thứ không thật sự quan trọng với bạn", ông nói.

    Loại bỏ cám dỗ

    Nếu bạn đăng ký nhiều email của nhà bán lẻ, hãy cuộn xuống phía dưới cùng và tìm liên kết để hủy đăng ký. Dòng chữ đó thường viết rất nhỏ. Nếu thường xuyên đặt nhiều hơn một tách cà phê mỗi ngày từ các ứng dụng của những chuỗi đồ ăn thức uống hay gọi món, hãy xóa chúng khỏi điện thoại.

    Bớt cà thẻ tín dụng

    Sử dụng tiền mặt hoặc thẻ ghi nợ trả trước sẽ có thể thay đổi cách bạn tiêu tiền. Đây là những cách giúp bạn biết chính xác quyết định đó đáng giá bao nhiêu, tổn hao bao nhiêu và ấn tượng với tâm lý hơn.

    Trong khi đó, "việc quẹt thẻ tín dụng được thiết kế để rất dễ dàng. Bạn có thể không nhận ra ngay mình đang tiêu bao nhiêu tiền", Weiss phân tích về mặt tâm lý.

    Chờ qua ngày khi mua hàng trực tuyến


    Các nhà tiếp thị trực tuyến biết rằng, nếu bạn bỏ một sản phẩm vào giỏ hàng trực tuyến nhưng để đó chưa mua thì sau vài ngày, khả năng bạn không mua sẽ tầm 70-80%. "Đó là một mẹo tinh thần tốt. Cứ lựa hàng và chờ sau 24 giờ", Weiss nói bạn có khả năng sẽ loại bỏ hai phần ba món hàng trong giỏ vì đã qua cảm xúc nhất thời.

    Đo lường tiến bộ

    Đừng quên theo dõi số dư tài khoản của bản thân, đánh giá lại sau mỗi 3 hoặc 6 tháng để xem tiến bộ của bản thân. Đo lường sự tiến bộ là một cách tuyệt vời để cảm thấy bản thân có khả năng hơn.

    Cũng không nên cố gắng đạt được tất cả cùng lúc. Bạn phải trung thực với chính mình, ngồi xuống và nhìn vào những con số. Toán cơ bản là tất cả những gì bạn cần và hầu hết mọi người đều có khả năng. Ngoài ra, đừng quên chúc mừng bản thân khi thành công. Khi đạt mục tiêu, nên tự cho mình một phần thưởng.

    Phiên An (VnExpress/CNBC)

    Warren Buffett: Đừng bao giờ nghe lời chuyên gia khi đầu tư

    InfoMoneyTheo Buffett, chỉ nên đầu tư vào các công ty mà bạn có thể tự đánh giá chứ "đừng hỏi thợ làm đầu là tôi có cần cắt tóc không".

    Huyền thoại đầu tư Warren Buffett không phải người xa lạ với các thương vụ tỷ USD. Tuy nhiên, dù quy mô thương vụ lớn hay nhỏ, ông đều có chung một triết lý nghiên cứu: "Đừng tin các dự báo, đặc biệt từ những người có quyền lợi tài chính khi làm ra các dự báo đó".

    Dù bạn sắp mua nhà, cổ phiếu hay thâu tóm một công ty khác, Chủ tịch kiêm CEO Berkshire Hathaway đều khuyên bạn nên tự mình nghiên cứu. Đừng tin "các chuyên gia". "Đừng hỏi thợ làm đầu là bạn có cần cắt tóc hay không", Buffett từng cho biết trong Đại hội cổ đông Berkshire năm 1994.

    Huyền thoại đầu tư Warren Buffett trong một sự kiện. Ảnh: CNBC
    Huyền thoại đầu tư Warren Buffett trong một sự kiện. Ảnh: CNBC

    Phó tướng lâu năm của Buffett - Charlie Munger nhớ lại ông và Buffett từng được chào mời mua một cuốn sách dày với giá 2 triệu USD. Nội dung là các dự báo trong quá trình mua một công ty. "Chúng tôi suýt trả gần 2 triệu USD chỉ để chẳng đọc nó", Buffett nói đùa, "Tôi không hiểu có ai chuẩn bị mua một công ty lại nhìn vào các dự báo được tổng hợp bởi người bán, hoặc người được ủy quyền bán".

    Thu thập thông tin hoặc đọc phân tích từ những người có lợi ích trong một thương vụ cụ thể sẽ khiến nhận thức của bạn bị sai lệch. Munger gọi các dự báo này là "sự nguy hiểm từ trong bản chất".

    Buffett luôn đọc các báo cáo thường niên và tài liệu khác để tự rút ra kết luận. Ông tin rằng mọi người chỉ nên gắn bó với các công ty mà họ có thể tự đánh giá.

    Triết lý này đã giúp ông trở thành huyền thoại đầu tư và được gọi là nhà thông thái vùng Omaha. Công ty của ông - Berkshire Hathaway cũng có lợi nhuận đầu tư 20% mỗi năm trong 40 năm qua, gấp đôi mức tăng của chỉ số S&P 500 trong cùng thời kỳ, theo số liệu của FactSet.

    Hà Thu (VnExpress/CNBC)

    Cách cảm thấy giàu với số tiền hiện có

    InfoMoneyTheo chuyên gia Dan Ariely, bỏ thói quen lạm chi và hiểu rõ tiền của bản thân đi đâu, về đâu sẽ giúp bạn thấy mình giàu hơn.

    Nếu bạn cảm thấy các mục tiêu tài chính của bản thân đang ngoài tầm với, hãy bình tĩnh. Bạn không nhất thiết phải có nhiều tiền hơn để cảm thấy giàu có. Thay vào đó, theo Dan Ariely - nhà kinh tế học hành vi tại ứng dụng tài chính cá nhân Qapital kiêm giảng viên Đại học Duke (Mỹ), bạn cần xem xét kỹ hơn về thói quen chi tiêu của mình, để càm thấy khá giả hơn.

    "Về cơ bản, chúng ta là những sinh vật của thói quen. Rất nhiều điều chúng ta làm là bởi vì đã từng thực hiện nó trước đây", Ariely nói. Do đó, bằng cách bước ra khỏi vùng mà bạn chi tiêu không rõ ràng và cắt giảm các thói quen tích lũy qua thời gian, bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn cho trạng thái tài chính của mình. Vị chuyên gia gợi ý 2 cách để kiểm tra thói quen nào cần giữ và thói quen nào nên thay đổi.

    Chuyên gia kinh tế học hành vi Dan Ariely. Ảnh: Mary R
    Chuyên gia kinh tế học hành vi Dan Ariely. Ảnh: Mary R

    Lập kế hoạch chi tiêu thường xuyên

    Hãy nghĩ về những khoản chi tiêu lớn định kỳ, ví dụ tiền trả nợ vay hay học phí hàng năm cho con. Bạn có thể đã không luôn dành đủ quan tâm cho nó. Bởi vì, bạn còn có những chi tiêu hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và hàng năm khác cần phải lên kế hoạch. Tất cả chi tiêu này khiến bạn sợ hãi.

    Chú ý rằng, nếu chỉ nhìn vào số dư tài khoản thì nó có thể mang đến trạng thái hiểu nhầm và hậu quả là bạn sẽ lạm chi vì cảm giác đó.

    Ví dụ, hai người có cùng thu nhập và chi tiêu lớn định kỳ cần trả. Người thứ nhất trả vào đầu tháng còn người thứ hai trả vào ngày 20 của tháng. Người thứ hai sẽ dễ có cảm giác là mình giàu có vào 19 ngày đầu. Hậu quả là họ có thể phóng tay vào 19 ngày đó, khi chưa trả nợ.

    Có một cách để tránh điều này là thanh toán các hóa đơn, nợ nần ngay khi bạn có tiền. Hoặc cách khác, thiết lập một tài khoản riêng cho những chi tiêu lớn định kỳ này. Phương pháp trên sẽ giúp bạn hiểu tốt hơn bạn thực sự có bao nhiêu tiền để không bội chi.

    Đánh giá lại các chi tiêu

    Bạn hẳn đã từng nghe về sự cần thiết phải tạo ngân sách cho từng mục tiêu khác nhau. Nhưng điều đó sẽ là một nỗ lực khó khăn. Ví dụ, tiền đi uống cà phê là khoản riêng và tiền đi siêu thị sẽ là khoản riêng.

    Tuy nhiên, bạn nên gộp các mục tiêu chi tiêu nhỏ lại với nhau. Đơn cử như gộp chi phí đi ăn ngoài với quỹ dành cho du lịch. Bằng cách này, bạn sẽ theo dõi các mục tiêu cạnh tranh với nhau ra sao.

    "Bây giờ, tôi sẽ hiểu tiền của mình đến từ đâu. Nếu tôi ăn ngoài nhiều hơn có nghĩa là tôi cắt xén từ tiền dành cho du lịch nhiều hơn", Ariely nói.

    Đồng thời, hãy nhận ra khoản chi tiêu nào bạn thấy hối tiếc nhất. Nếu bạn đi ăn ngoài quá nhiều, hãy thử ăn ở một nhà hàng rẻ hơn. Bạn cũng có thể sử dụng thẻ ghi nợ. Nạp một số tiền nhất định vào thẻ mỗi thứ hai và buộc mình chi tiêu trong số đó trong suốt tuần.

    Phiên An (VnExpress/CNBC)

    6 mẹo tự tin giúp tăng thêm thu nhập

    InfoMoneyHuấn luyện viên về năng suất làm việc cao Susie Moore chia sẻ 6 cách chứng minh bạn có năng lực và đạt thành tựu cao hơn trong sự nghiệp.

    Susie Moore đã trải qua 10 năm làm việc trong ngành kinh doanh, từ thu nhập 75.000 USD lên 500.000 USD mỗi năm. Cô cho rằng một phần của thành công chính là sự tự tin trong công việc, chứng minh với đồng nghiệp và khách hàng thấy rằng sự thông minh, có năng lực. Sau đây là 6 mẹo mà cô chia sẻ về việc xây dựng sự tự tin để thành công.

    Huấn luyện viên về năng suất làm việc cao Susie Moore.
    Huấn luyện viên về năng suất làm việc cao Susie Moore.

    Không dễ dãi đồng ý

    Thật dễ dàng để gật đầu với ý kiến của người khác. Tâm trí, tiềm thức của chúng ta khi ấy thực hiện một phân tích rủi ro, trong đó, kết luận là có ít nguy hiểm, phiền phức hơn nếu đồng ý. Điều này càng đúng với sếp, thay vì thách thức ý kiến của họ.

    Tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu bạn phát biểu những gì bạn muốn nói một cách lịch sự và súc tích. Chúng ta được trả tiền để suy nghĩ, sáng tạo và đóng góp chiến lược. Việc chỉ tuân lệnh thực thi thì máy móc có thể làm được.

    Bạn cũng không nên chỉ phản đối. Điều này sẽ nhanh chóng tạo ra mệt mỏi khi thảo thuận. Thay vào đó, hãy bắt đầu kiểu "Tôi đồng ý với quan điểm đó, Tom, ngoài ra chúng ta có thể ..."

    Đừng lạm dụng từ nghi vấn

    Nhiều người có thói quen thêm từ nghi vấn vào cuối những nội dung vốn không cần phải hỏi nữa. Ví dụ "Đó là điều chúng ta có thể làm, phải không?". Cách thêm từ "phải không" làm suy yếu đi tuyên bố của chính bạn, thể hiện sự thiếu dứt khoát. Do đó, đừng lạm dùng những từ nghi vấn.

    Giới thiệu đủ họ tên

    CEO nữ đầu tiên của Susie Moore đã dạy cho cô một điều không bao giờ quên. Đó là khi giới thiệu bản thân, trong bất cứ trường hợp nào, hãy sử dụng đầy đủ họ tên đi kèm với cái bắt tay. Do đó, thay vì "Này, tôi là Susie" thì nên nói "Xin chào, tôi là Susie Moore".

    Ban đầu, bạn có thể thấy không tự nhiên, nhưng cách giới thiệu này có sức mạnh và quyết đoán. Bạn nhận ra người đối diện sẽ đứng thằng và nghiêm túc lắng nghe. Đây cũng là cách thể hiện sự tôn trọng với người mình làm quen.

    Đừng cố nói "Có' với mọi thứ

    Trong tiếng Anh có câu ngạn ngữ "If you want a task done, give it to a busy person", tạm dịch là "Nếu bạn muốn thực hiện một nhiệm vụ, hãy đưa nó cho một người bận rộn". Câu này có nghĩa nếu một người thể hiện sự xứng đáng với sự tin tưởng của bạn thì bạn sẽ muốn tiếp tục làm việc với họ. Theo thời gian, vì đáng tin nên người đó trở nên bận rộn hơn.

    Theo Susie, cố gắng nói "Có" mọi lúc để thỏa mãn tất cả yêu cầu đôi khi tác dụng ngược với chính bạn, làm "suy yếu" chính bạn. Thay vào đó, với một số trường hợp, nên phản ứng kiểu "Jane, tôi rất muốn hỗ trợ cho dự án mới này nhưng tôi đã đầy việc cho đến cuối tháng với X. Tôi nghĩ Liz sẽ là một đồng nghiệp tuyệt vời! Hoặc tôi có thể tham gia trong hai tuần kể từ bây giờ khi lịch có thể trống".

    Ngồi ở hàng đầu hoặc trung tâm

    Những đứa trẻ nghịch ngợm luôn thích ngồi cuối xe buýt. Trong phòng họp, ý nghĩa cũng không khác mấy. Nếu được tự chọn vị trí, nên chọn ngồi ở hàng đầu, phía trước hoặc vị trí trung tâm. Đoán xem, những vị trí này sẽ gần ai? Đó là những người lãnh đạo. Đồng thời, ý thức một chút về tư thế. Vai tự nhiên, cằm và nụ cười nhẹ thể hiện sự tự tin. Những thay đổi nhỏ này sẽ góp phần tạo nên phong thái cho bạn.

    Đừng nói xin lỗi quá nhiều

    Hãy bỏ bớt từ "Xin lỗi" trừ những lúc như bạn vô tình làm đổ cà phê lên người đồng nghiệp. Từ "Cảm ơn" là một tuyên bố mạnh mẽ hơn từ "Xin lỗi". Ví dụ, bạn có thể nói "Cảm ơn mọi người đã chờ đợi" thay vì nói "Ồ, tôi xin lỗi vì đến trễ" khi bạn trễ họp ít phút.

    Mọi người thậm chí còn nói "Xin lỗi" khi ra vào thang máy đang đông người nhưng thật ra không rõ xin lỗi vì điều gì. Thay vào đó, chỉ cần di chuyển ít làm phiền người khác nhất và kèm theo từ "Cảm ơn".

    Phiên An (VnExpress/Business Insider)
1 2 3 4 5
close

Top